Nhà em đi cả MT lẫn AT nhưng thú thật là xe AT phải khoẻ khoẻ một chút không thì cảm giác ì lắm. Mới cả đi MT thành thói quen rồi nên để không tay phải cũng hơi khó chịu
Các cụ ko nắm đc cách dùng chân ga xe AT nên mới thế, dùng đúng cách nó cũng tít ra phết đấy :69::69::69:Nhà em đi cả MT lẫn AT nhưng thú thật là xe AT phải khoẻ khoẻ một chút không thì cảm giác ì lắm. Mới cả đi MT thành thói quen rồi nên để không tay phải cũng hơi khó chịu
Hôm nào bác cứ mang xe lên cầu Khuyến Lương thử xem sao! Nếu bác cứ lái bình thường thì tốc độ xe sẽ giảm dần thôi chứ "việc gì nó phải đến đâu" bây giờ? Hay là bác đang tưởng tượng là nó phải nổ tung như quả đạn SAM 2 mất điều khiển? Nếu vậy thì em không thể ngồi đây viết mấy dòng này từ rât lâu rồi!hic hic, nghe bác DHT06 nói mới để ý, đi xe MT mà tốc độ lên 100km/h mà đạp thử côn thì ra sao nhỉ. chuyện gì đến sẽ đến quá
chiều nay em vừa vác xe lên đường thái hà - chùa bộc để thử rồi cụ ạ. Đang đi 100, đạp côn nó lên được 120 cơ ạ, khỏi cần đạp ga tăng tốc, tiết kiệm khối xăng:6:Lên 100 km/h mà đạp thử côn chắc sướng lắm các cụ nhỉ. :^) . Chỉ tiếc là xe em hơi yếu nên toàn bám biển max 80km/h không có cơ hội thử sức.
Tại sao cụ lại có ý tưởng đấy nhỉ, khi lên đến 80km/h trên đường cao tốc là em đã quên luôn chân colt rồi, chẳng bao giờ có ý tưởng đạp colt với tốc độ ấy nếu chưa đạp phanh. Em thì đang chạy AT nhưng mà khi vượt thì AT khó chịu hơn nhiều với động cơ dưới 2.0, còn đi MT dù là Kia morning khi vượt tiện hơn so với AT dưới 2.0. An toàn thì MT vẫn an toàn hơn vì mình làm chủ được động cơ, còn AT thì mình phó thác hoàn toàn cho 1 thằng robot từ phanh, đến ga, đến volăng, nhưng vì hoàn cảnh em vẫn phải chạy AT 1.6 :21:.Lên 100 km/h mà đạp thử côn chắc sướng lắm các cụ nhỉ. :^) . Chỉ tiếc là xe em hơi yếu nên toàn bám biển max 80km/h không có cơ hội thử sức.
Trong trường hợp kẹt xe leo dốc đó thì ưu tiên là thoải mái và an toàn chứ không phải tiết kiệm xăng. Chính vì VN kẹt xe nhiều nên AT càng ăn điểm!!Còn việc leo dốc bị tắc đường trong cả dãy ô tô là bình thường. Nhưng lúc đó thì chắc là xe MT sẽ đỡ hao xăng hơn AT rất nhiều. Nếu đặt ghế ngồi để có tư thế chân vừa đúng thì cũng không như nhiều bác nói, em vẫn thấy bình thường. Không thể thoải mái như xe bon bon, nhưng tình trạng giao thông ở VN mình (và không chỉ ở VN mình mà rất nhiều nước khác) thì tắc đường là bình thường. !
Em mới chạy AT nên cũng chưa thạo số sport, mấy lần đi đường Thái Nguyên cũng phải vượt xe công em toàn đạp mạnh ga, xe tăng tốc từ từ nhưng đến ngưỡng nào đó nó gầm lên vọt cái là qua. Em nghĩ người ta thiết kế AT cũng phải tính đến trường hợp cần vượt rồi chứ? Tất nhiên là chuyển sang số Sport có cảm giác tốc độ thật hơn. Nhưng những lúc vượt cần tốc độ nhanh, xử lý tình huống nhanh mà lái một tay em ko tự tin lắm nên cứ để AT đạp ga dứt khoát thôi ạ.Các bác cứ tưởng tượng 1 lần trên 1 đoạn quốc lộ hẹp (đường chỉ có 2 làn ngược chiều nhau), phía trước là 1 cái xe tải dài (loại 8 cặp bánh chẳng hạn)... Chả lẽ cứ bò theo sau nó. Quyết định vượt, cái xe ngược chiều còn tương đối xa... ước lượng xe AT của mình mới, máy tốt... và tăng tốc, nháy đèn! tình huống chưa lường trước là mấy cái xe 2 bánh ngược chiều... phải hơi giảm ga 1 chút, nhưng cái xe tải cũng lại tăng tốc lên (mấy ông lái xe tải thỉnh thoảng cũng hay xấu tính như thế). Bác gí mạnh chân ga, nhưng xe có vẻ đuối sức, chuyển sang số sport, lùi số lại để máy tải mạnh hơn (tùy xe, như kiểu D- ) nhưng tốc độ hơi cao nên số không lùi mà chỉ nghe tiếng bíp thông báo số vẫn giữa nguyên... Đành phanh lại, để táp vào không vượt nữa. Quyết định như vậy có vẻ hợp lý, vì như vậy mới an toàn. Nhưng... mấy tình huống có thể xảy ra: ông xe tải vừa tăng ga, thì ga của ông ấy lại chùng lại (cũng vì cái xe ngược chiều đã đến gần), chờ mãi, dài dằng dặc để cái xe tải phía bên trái này tiến lên mình còn táp vào vì cái xe ngược chiều đã đến quá gần, mà nó cứ ì ì chạy; vị trí đuôi xe tải đã bị cái xe lúc nãy chạy sau mình khóa mất rồi...
Với MT thì có thể lùi số tùy ý (đừng có quá cái ngưỡng mà trên quyển hướng dẫn đã cảnh báo-vì số cũng là phanh-lùi số quá sâu không khác phanh đột ngột. Dù xe MT cho phép cũng không được lạm dụng), lùi được số, khả năng kéo của máy mạnh hẳn, tốc đọ xe vọt lên rất nhanh giúp "thoát hiểm" trong những trường hợp trên.
Với AT, để an toàn trước khi vượt, nên ước lượng, trừ hao khoảng thời gian và tốc độ cần thiết và chuyển sang số sport, lùi số xuống thấp trước chấp nhận máy gầm nhiều hơn (MT thì không cần phải làm trước, mà chỉ khi thấy cần)!
MT chạy đường QL 3 Hà Nội-Thái Nguyên, đã nhiều lần với số 3 em đã phải kéo lên tới hơn 60km/h để rồi bỏt qua 4 lên luôn số 5 khi vượt các xe chở phôi sắt lên Thái Nguyên (xe họ dài nhưng họ rất thuộc đường vì có khi 1 ngày họ chạy tới 2 hay 3 chuyến và ở những chặng đường thẳng họ chạy đủ 80km/h)!
Các loại xe mà bác thấy chạy ở VN mình đều có 2 version: AT và MT. Người nhập phần lớn chỉ nhập AT, nếu có thể trả thêm tiền bác đặt chắc có đấy (dù MT giá rẻ hơn AT vì chế tạo dễ và rẻ hơn, nhưng mua như thế lại phải trả nhiều tiền hơn)! Còn xe nguyên thủ (RollRoy, Cađillac hay cái Traika gì đó... thì em chịu, chưa bao giờ được nhìn cabin của chúng)!Em chỉ có 1 ý kiến bé tý : Các bác có quan điểm MT an toàn hơn AT giải thích giúp em tại sao phần lớn (nếu không nói là gần như toàn bộ) các xe hạng cao cấp, đắt tiền dành cho các ông chủ lớn và nguyên thủ quốc gia đi toàn là AT. MT hiện tại chỉ còn nhiều ở xe rẻ tiền và thể thao (cần sự điều khiển với kỹ năng cao hơn của người lái) :69: