Một tình huống vận dụng Khoản 1 điều 9 - Đi bên phải theo chiều đi của mình?

ubisapro

Xe trâu
Biển số
OF-335434
Ngày cấp bằng
19/9/14
Số km
31,179
Động cơ
970,358 Mã lực
- Ở Tây đến 6 năm mà bác vẫn không hiểu được bản chất của vấn đề. Kể cả khi đường có 5-6 làn chật kín xe, họ vẫn tuân thủ nguyên tắc bám bên phải (trừ khi vượt), sẽ chuyển sang làn phải ngay khi đường vắng. Mà cái nguyên tắc này nói mãi mà bác không hiểu, nó không phải máy móc như bác nghĩ. Việc giao thông quy củ như Tây (xe luôn bám bên phải, chỉ sang trái khi vượt, sau đó lại quay lại làn phải, nếu còn trống) không phải đơn thuần do ý thức của người dân, mà đó là quy định của luật.
- Về thang cuốn, chắc là do ý thức của họ tốt. Chẳng biết bác đi ở đâu, nhưng ở Nhật, dù thang cuốn chật kín người vẫn có một nửa di chuyển, một nửa đứng yên. Những người định đứng yên sẽ đứng một bên, những người muốn nhanh sẽ đi ở một bên. Có thể do bác đứng vào bên di chuyển làm cho cả dòng người phải đứng im theo bác chăng?
- Vấn đề thang cuốn: Tôi đang nói đến trường hợp chung và nói đến xu hướng di chuyển của người dân ở các nước văn minh, tôi nói đến Nhật Bản. Còn bác, bác lại nói đến 01 trường hợp cụ thể, đó là khi thang cuốn rất đông và số người muốn đi nhanh ít hơn số người muốn đứng im để thang cuốn chở đi. Xu hướng là gì? Là người không muốn đi nhanh sẽ đứng dẹp vào một bên để dành bên còn lại cho những người muốn đi nhanh hơn. Khi vắng người, những người đó sẽ đứng hoàn toàn ở một bên, bên còn lại, những người vội có thể chạy được. Khi đông hơn, những người đứng im sẽ đứng sát một bên, những người đang vội sẽ đi (thành dòng) ở một bên, tuy nhiên không thể đi nhanh được, do đông người. Khi rất đông (trường hợp mà bác nói), khi mà có nhiều người đứng im, lúc đó có thể cả 2 bên đều phải đứng im do những người muốn đi nhanh không thể di chuyển được.
- Vấn đề quy định ở điều 9: Tôi vẫn cho rằng bác (và một số người nữa) hiểu chưa đúng về điều 9. Hiểu như bác là máy móc và cứng nhắc. Đi về bên phải theo chiều đi của mình - ngay khi có thể, không phải là tranh cướp nhau làn bên phải, cũng không phải là tạt ngay sang bên phải ngay khi có một khoảng trống nhỏ. Đây là nguyên tắc, là xu hướng, chứ nó không tuyệt đối như bác và một số người khác nghĩ, để rồi lôi một trường hợp cụ thể là đường rất đông ra để biện bạch. Nếu hiểu rõ điều 9 thì có thể hiểu rằng, khi đường rất đông, dù xe đi ở làn sát bên trái nhưng vẫn là đang tuân thủ nguyên tắc bám bên phải.
Cái chỗ đỏ đỏ ở 2 còm của cụ đã thấy mâu thuẫn rồi, chật kín người thì chắc chưa đông nhỉ??? Đúng là nếu ko quá đông thì sẽ đứng bên phải, bên trái di chuyển. và ở VN, cụ vào các điểm có thang cuốn thì mọi người cũng thường đứng như vậy, ko nhiều người đứng bên trái đâu cụ ợ (vì xu hướng tay phải dùng để nắm lan can để đứng nó thành bản năng rùi). Tất nhiên ý thức của dân Việt mình ko thể so với Tây được, nhưng cũng 1 phần nhiều do hạ tầng nhà mình ko đáp ứng nổi. Chứ người Việt mà sang bên nước ngoài, đa phần cũng chấp hành rất nghiêm chỉnh những quy định của nước sở tại. Cụ nghĩ sao với đường Vn mình, xe nhiều nhung nhúc, mà áp dụng máy móc or so sánh với bên Tây? Em thì em chịu, ko thể nào đi giống bên Tây được.

Nhiều cụ nghĩ đến điều 9 với đại ý phải bám phải. Suy nghĩ đó theo em quá máy móc và em nghĩ khác hoàn toàn. Cụ có thể đọc lại các còm trước của em để hiểu em suy điều 9 ra ntn, chứ ko phải là bám phải như các cụ nói. Còn em nêu 2 trường hợp kia, cụ trả lời được ko? Luật ko có cái quy định máy móc hay ko đâu nhé, cứ sai là phạt, thế dân mới sợ, mới thực thi được. Còn luật ko áp dụng trong trường hợp cụ thể, thì chẳng nhẽ áp dụng trên giấy??? Em hỏi thêm 1 vde nhỏ nữa, cụ thể hơn và rất phổ biến, áp dụng điều 13 (cái điều rất rõ ràng, ai cũng hiểu nghĩa của nó như vậy nhé). Cụ lên phố cổ, cụ đi 4b, xe cụ đi sát phải hay bám sát tim đường ở giữa, thậm chí nhoi 1 phần xe sang bên phần đường đối diện? Cụ đã thực hiện đủ điều 13 chưa? Cụ có cho xe máy đi bên trái ko? Hay cụ bắt xe máy phải đi bên phải cụ? Em đố cụ đi nhanh hơn xe máy đấy, tại sao cụ ko nhường để xe máy được đi bên trái? Cụ trả lời được rõ ràng, thì lúc đó mới nên áp cái điều 9 như các cụ hiểu 1 cách máy móc vào đường xá VN. Còn em, vẫn câu nói cũ, ko xxx nào phạt được cả và phụ thuộc vào ý thức người lái xe. Nếu xe sau xin vượt, xe trước ko nhường thì có thể phat lỗi ko nhường đường khi có đủ điều kiện. Ko tin cụ ra đường chuột bạch, xem xxx phạt cụ lỗi nào.
 

ubisapro

Xe trâu
Biển số
OF-335434
Ngày cấp bằng
19/9/14
Số km
31,179
Động cơ
970,358 Mã lực
Hờ hờ. Các cụ nhiệt tình quá :D. Các cụ cứ tiếp tục tranh luận. Nhà em chỉ bổ sung hai ý cho nó xôm nhưng rất hữu ích:

- đối tượng bàn luận nếu chuyển sang xe mô tô thay vì ô tô thì có rõ nghĩa hơn không?

- ở Đức, người ta cấm tuyệt đối vượt phải, kể cả cái món mỗi ông một làn nhưng ông bên trái vô tình đi chậm hơn ông ở làn phải. Tuy nhiên, một điều quan trọng, khi ùn tắc hoặc ùn ứ, người ta cho phép xe nào được giữ làn xe đó và hình thành chuyện vượt lên từ bên phải.
2b trong trường hợp nào phải bám phải theo ý cụ vậy? Trong đường quốc lộ thì xe máy chẳng có điên mà đi bên sát trái nếu ko muốn về gặp tổ tiên sớm, còn trong nội đô, 2b đi ko chậm hơn ô tô (thậm chí nhanh hơn), cụ trích cho em ít luật ở đâu phân biệt 2b và 4b đi trên 1 đường.

Bên Mỹ hay 1 vài nước bên Châu Âu, có 1 làn sát trái để vượt và dùng cho xe ưu tiên, những trường hợp khẩn cấp. 4b ko được quyền đi vào làn đó, nếu đi sai, xxx phạt ngay lập tức. Em có tí ảnh minh họa:

Và VHGT bên Mỹ cũng ko có cái kiểu chăm chăm bám phải, mà thực ra họ rất ít chuyển làn. Làn nào đi làn đó, ko có chuyện chuyển làn lung tung và tạt đầu xe khác... Nếu áp theo điều 9 như các cụ hiểu, thì sang trái vượt rùi lại về phải, cứ thế tuần tự cũng chưa chắc đã là VHGT. Còn khoảng cách làn bên phải trống bao nhiêu thì các cụ về lại làn phải? 1 khái niệm quá mơ hồ.
 
Chỉnh sửa cuối:

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
5,023
Động cơ
566,260 Mã lực
Cái chỗ đỏ đỏ ở 2 còm của cụ đã thấy mâu thuẫn rồi, chật kín người thì chắc chưa đông nhỉ??? Đúng là nếu ko quá đông thì sẽ đứng bên phải, bên trái di chuyển. và ở VN, cụ vào các điểm có thang cuốn thì mọi người cũng thường đứng như vậy, ko nhiều người đứng bên trái đâu cụ ợ (vì xu hướng tay phải dùng để nắm lan can để đứng nó thành bản năng rùi). Tất nhiên ý thức của dân Việt mình ko thể so với Tây được, nhưng cũng 1 phần nhiều do hạ tầng nhà mình ko đáp ứng nổi. Chứ người Việt mà sang bên nước ngoài, đa phần cũng chấp hành rất nghiêm chỉnh những quy định của nước sở tại. Cụ nghĩ sao với đường Vn mình, xe nhiều nhung nhúc, mà áp dụng máy móc or so sánh với bên Tây? Em thì em chịu, ko thể nào đi giống bên Tây được.

Nhiều cụ nghĩ đến điều 9 với đại ý phải bám phải. Suy nghĩ đó theo em quá máy móc và em nghĩ khác hoàn toàn. Cụ có thể đọc lại các còm trước của em để hiểu em suy điều 9 ra ntn, chứ ko phải là bám phải như các cụ nói. Còn em nêu 2 trường hợp kia, cụ trả lời được ko? Luật ko có cái quy định máy móc hay ko đâu nhé, cứ sai là phạt, thế dân mới sợ, mới thực thi được. Còn luật ko áp dụng trong trường hợp cụ thể, thì chẳng nhẽ áp dụng trên giấy??? Em hỏi thêm 1 vde nhỏ nữa, cụ thể hơn và rất phổ biến, áp dụng điều 13 (cái điều rất rõ ràng, ai cũng hiểu nghĩa của nó như vậy nhé). Cụ lên phố cổ, cụ đi 4b, xe cụ đi sát phải hay bám sát tim đường ở giữa, thậm chí nhoi 1 phần xe sang bên phần đường đối diện? Cụ đã thực hiện đủ điều 13 chưa? Cụ có cho xe máy đi bên trái ko? Hay cụ bắt xe máy phải đi bên phải cụ? Em đố cụ đi nhanh hơn xe máy đấy, tại sao cụ ko nhường để xe máy được đi bên trái? Cụ trả lời được rõ ràng, thì lúc đó mới nên áp cái điều 9 như các cụ hiểu 1 cách máy móc vào đường xá VN. Còn em, vẫn câu nói cũ, ko xxx nào phạt được cả và phụ thuộc vào ý thức người lái xe. Nếu xe sau xin vượt, xe trước ko nhường thì có thể phat lỗi ko nhường đường khi có đủ điều kiện. Ko tin cụ ra đường chuột bạch, xem xxx phạt cụ lỗi nào.
Bác bắt bẻ từ ngữ làm gì, tôi tin chắc rằng bác và mọi người đều hiểu tôi nói gì.
- Tôi đã trao đổi với bác rất nhiều lần. Tây và Ta đều có quy định chung là bám phải, Tây thực hiện rất văn minh, nhưng Ta không thực hiện được, do rất nhiều người không biết quy định này, nhiều người biết lại không hiểu rõ bản chất. Nhiều người lại lấy lý do hạ tầng của Ta kém Tây ra để bao biện. Ở Tây cũng có rất nhiều nơi hạ tầng không đáp ứng nhu cầu, xe cộ phải chen nhau đi trên tất cả các làn đường, nhưng nguyên tắc bám phải luôn ở trong đầu họ, dù lúc đó họ đang đi ở làn sát bên trái. Khi ra khỏi khu vực đó, nếu đường vắng, phía bên phải không có xe thì họ sẽ chuyển sang làn phải. Còn ở Ta thì sao? Ngay chính cách đi của bác, ở những đoạn đường mà hạ tầng tốt, làn bên phải không có xe nào thì bác vẫn đi ở bên trái, chỉ chuyển sang bên phải khi thấy có xe phía sau xin vượt (hoặc là chủ động tạt vào). Như vậy không thể lấy lý do hạ tầng kém ra mà bao biện được.
- Rõ ràng bác hiểu sai điều 9 nên mới hiểu thành máy móc, cứng nhắc như thế. Ví dụ của bác, vẫn không thoát được khỏi cái cứng nhắc, máy móc. Là nguyên tắc áp dụng trong mọi trường hợp, nhưng mỗi trường hợp lại thực hiện tùy theo thực tế. Đi trên phố hay bất kỳ con đường nào, nếu đường vắng, không có xe nào khác, tôi sẽ đi sát phía bên phải trong phần đường xe chạy (nếu đường phân làn thì đi ở làn đường sát bên phải). Nếu có xe đang đi chậm hơn ở phía trước thì tôi sẽ đi sang bên trái để vượt lên, dù đó là đường 2 chiều. Trường hợp chen nhau với xe máy cũng vậy, khi không thể đi ở phía bên phải thì đi ở phía bên trái, giống như trường hợp bên Tây khi đường đông, xe cộ đi kín tất cả các làn, có lúc làn bên phải lại đi nhanh hơn làn bên trái, nhưng nguyên tắc bám phải sẽ thấy rõ ngay khi ra đến chỗ đường vắng.
- Quan điểm về chuột bạch, tôi hoàn toàn không đồng ý với bác. Quan điểm này chỉ nên có ở những người không quan tâm đến quy định của pháp luật, mà chỉ quan tâm đến cách đi thế nào để không bị xxx phạt. Tôi nhắc lại, xxx không phải là pháp luật, bị thổi phạt chưa chắc đã phạm luật, xxx không phạt chưa chắc đã đúng luật.
 

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,494
Động cơ
356,913 Mã lực
2b trong trường hợp nào phải bám phải theo ý cụ vậy? Trong đường quốc lộ thì xe máy chẳng có điên mà đi bên sát trái nếu ko muốn về gặp tổ tiên sớm, còn trong nội đô, 2b đi ko chậm hơn ô tô (thậm chí nhanh hơn), cụ trích cho em ít luật ở đâu phân biệt 2b và 4b đi trên 1 đường.
:D Em chỉ hỏi là có rõ nghĩa hơn với 2b không thôi (để phục vụ tranh luận).
 

ubisapro

Xe trâu
Biển số
OF-335434
Ngày cấp bằng
19/9/14
Số km
31,179
Động cơ
970,358 Mã lực
Bác bắt bẻ từ ngữ làm gì, tôi tin chắc rằng bác và mọi người đều hiểu tôi nói gì.
- Tôi đã trao đổi với bác rất nhiều lần. Tây và Ta đều có quy định chung là bám phải, Tây thực hiện rất văn minh, nhưng Ta không thực hiện được, do rất nhiều người không biết quy định này, nhiều người biết lại không hiểu rõ bản chất. Nhiều người lại lấy lý do hạ tầng của Ta kém Tây ra để bao biện. Ở Tây cũng có rất nhiều nơi hạ tầng không đáp ứng nhu cầu, xe cộ phải chen nhau đi trên tất cả các làn đường, nhưng nguyên tắc bám phải luôn ở trong đầu họ, dù lúc đó họ đang đi ở làn sát bên trái. Khi ra khỏi khu vực đó, nếu đường vắng, phía bên phải không có xe thì họ sẽ chuyển sang làn phải. Còn ở Ta thì sao? Ngay chính cách đi của bác, ở những đoạn đường mà hạ tầng tốt, làn bên phải không có xe nào thì bác vẫn đi ở bên trái, chỉ chuyển sang bên phải khi thấy có xe phía sau xin vượt (hoặc là chủ động tạt vào). Như vậy không thể lấy lý do hạ tầng kém ra mà bao biện được.
- Rõ ràng bác hiểu sai điều 9 nên mới hiểu thành máy móc, cứng nhắc như thế. Ví dụ của bác, vẫn không thoát được khỏi cái cứng nhắc, máy móc. Là nguyên tắc áp dụng trong mọi trường hợp, nhưng mỗi trường hợp lại thực hiện tùy theo thực tế. Đi trên phố hay bất kỳ con đường nào, nếu đường vắng, không có xe nào khác, tôi sẽ đi sát phía bên phải trong phần đường xe chạy (nếu đường phân làn thì đi ở làn đường sát bên phải). Nếu có xe đang đi chậm hơn ở phía trước thì tôi sẽ đi sang bên trái để vượt lên, dù đó là đường 2 chiều. Trường hợp chen nhau với xe máy cũng vậy, khi không thể đi ở phía bên phải thì đi ở phía bên trái, giống như trường hợp bên Tây khi đường đông, xe cộ đi kín tất cả các làn, có lúc làn bên phải lại đi nhanh hơn làn bên trái, nhưng nguyên tắc bám phải sẽ thấy rõ ngay khi ra đến chỗ đường vắng.
- Quan điểm về chuột bạch, tôi hoàn toàn không đồng ý với bác. Quan điểm này chỉ nên có ở những người không quan tâm đến quy định của pháp luật, mà chỉ quan tâm đến cách đi thế nào để không bị xxx phạt. Tôi nhắc lại, xxx không phải là pháp luật, bị thổi phạt chưa chắc đã phạm luật, xxx không phạt chưa chắc đã đúng luật.
Cụ thích nói luật và áp dụng luật hay cụ đang nói về VHGT? Nếu áp dụng luật thì cụ bám bên trái, để xe máy đi nhanh hơn bên phải là cụ sai. Cụ phải đi nép sát bên phải, nhường xe máy bên trái nhé.

Còn về VHGT, ko thể nói ông bám phải có VHGT và ông bám trái ko có VHGT cụ nhé. Như ví dụ em đưa về đường 5, có khi cụ đi làn sát giải phân cách, 2b đi bên cạnh còn thích. Ngược lại cụ ôm làn phải, 2b nhìn cụ với anh mắt khó chịu khi làn trái trống trơn cụ ko đi, cụ cứ bon chen sang làn phải. Tùy vào tình huống và tùy vào cung đường mà người lái xe có cách ứng xử sao cho có VHGT. Còn như cụ đã quy ngay em đi như trên đại lộ Thăng long là ko có VHGT ah, cụ quá máy móc thì chính xác hơn.

Còn bên Tây, khi cụ đi nhanh, cụ vẫn phải xin vượt như bình thường nhé, đường ko phải mình cụ đi. Cụ cũng ko phải xe ưu tiên mà các xe khác nhìn thấy xe cụ phải tránh. Cách xin đường và nhẫn nại chờ người khác nhường khi họ chưa thể nhường, cũng là VHGT đó cụ ợ. Cái khác của bên Tây là đường thường rất nhiều làn xe, ngay trong nội thành, đường 1 chiều trên 3-4 làn xe rất nhiều + ko có xe máy nên họ đi rất trật tự và ít khi chuyển làn, tạt đầu xe khác thì càng ko. Còn cái biển cảnh báo đi bên phải khi tốc độ thấp, cắm thử đường HN rùi hỏi xxx và tài xế 4b xem họ đi ntn. Luật là luật, áp dụng chung, chứ ko có kiểu hỏi khó, ko thể nói trong 1 trường hợp cụ thể, áp dụng máy móc... và em cũng nói thẳng nhé, chế tài phạt bên Tây rất nặng, lái xe cũng rất sợ ăn biên bản nên đó cũng là 1 phần họ chấp hành nghiêm. Cụ tư vấn xxx dàn quân ra bắt lỗi như các cụ nghĩ đi, xem dám bắt ko. nếu dám bắt, lập biên bản, em đảm bảo ko đến 1 tháng, các xe ép phải để đi hết, chả cần phải tuyên truyền VHGT.
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
5,023
Động cơ
566,260 Mã lực
Cụ thích nói luật và áp dụng luật hay cụ đang nói về VHGT? Nếu áp dụng luật thì cụ bám bên trái, để xe máy đi nhanh hơn bên phải là cụ sai. Cụ phải đi nép sát bên phải, nhường xe máy bên trái nhé.

Còn về VHGT, ko thể nói ông bám phải có VHGT và ông bám trái ko có VHGT cụ nhé. Như ví dụ em đưa về đường 5, có khi cụ đi làn sát giải phân cách, 2b đi bên cạnh còn thích. Ngược lại cụ ôm làn phải, 2b nhìn cụ với anh mắt khó chịu khi làn trái trống trơn cụ ko đi, cụ cứ bon chen sang làn phải. Tùy vào tình huống và tùy vào cung đường mà người lái xe có cách ứng xử sao cho có VHGT. Còn như cụ đã quy ngay em đi như trên đại lộ Thăng long là ko có VHGT ah, cụ quá máy móc thì chính xác hơn.

Còn bên Tây, khi cụ đi nhanh, cụ vẫn phải xin vượt như bình thường nhé, đường ko phải mình cụ đi. Cụ cũng ko phải xe ưu tiên mà các xe khác nhìn thấy xe cụ phải tránh. Cách xin đường và nhẫn nại chờ người khác nhường khi họ chưa thể nhường, cũng là VHGT đó cụ ợ. Cái khác của bên Tây là đường thường rất nhiều làn xe, ngay trong nội thành, đường 1 chiều trên 3-4 làn xe rất nhiều + ko có xe máy nên họ đi rất trật tự và ít khi chuyển làn, tạt đầu xe khác thì càng ko. Còn cái biển cảnh báo đi bên phải khi tốc độ thấp, cắm thử đường HN rùi hỏi xxx và tài xế 4b xem họ đi ntn. Luật là luật, áp dụng chung, chứ ko có kiểu hỏi khó, ko thể nói trong 1 trường hợp cụ thể, áp dụng máy móc... và em cũng nói thẳng nhé, chế tài phạt bên Tây rất nặng, lái xe cũng rất sợ ăn biên bản nên đó cũng là 1 phần họ chấp hành nghiêm. Cụ tư vấn xxx dàn quân ra bắt lỗi như các cụ nghĩ đi, xem dám bắt ko. nếu dám bắt, lập biên bản, em đảm bảo ko đến 1 tháng, các xe ép phải để đi hết, chả cần phải tuyên truyền VHGT.
Tôi bắt đầu nghi ngờ rằng mình trình bầy không rõ nên bác không hiểu. Không có lẽ viết rõ thế mà bác vẫn không hiểu? Hay bác nghĩ rằng mọi con đường trên đất nước Việt Nam này chỉ có một tình huống duy nhất, đó là đường luôn luôn đông, xe máy ô tô luôn chen chúc với nhau?
Về văn hóa giao thông hay văn minh trong giao thông, tôi không nói bám phải bằng mọi giá là văn minh, nhưng khi có thế bám phải, khi đường rộng thênh thang chẳng có ai lại cứ làn trái mà đi là thiếu văn hóa giao thông. Đường có xe máy đang đi ở làn phải, bác đi ở làn trái là đúng luật, có văn hóa, nhưng bác cố ép họ để tranh lấy làn phải thì lại là thiếu văn hóa giao thông. Có lẽ cái này bác chưa hiểu, hoặc hiểu sai về nguêyn tắc bám phải mà tôi đang nói đến.
Cách đi của bác trên Đại lộ Thăng long mà bác đã nói, sau khi vượt xong bác vẫn giữ nguyên làn sát bên trái mà đi, ngay cả khi các bàn bên phải không có xe là thiếu VHGT.
Nói đi nói lại, cả Tây lẫn Ta, bác vẫn chỉ nghĩ đến một trường hợp duy nhất, đó là khi đường đông. Hãy nghĩ đến trường hợp đường vắng, trên đường chỉ có vài xe thôi, bác sẽ thấy điểm khác biệt khi tuân thủ nguyên tắc này, cái mà bác không nhận thấy khi đi ở đường đông.
 

ubisapro

Xe trâu
Biển số
OF-335434
Ngày cấp bằng
19/9/14
Số km
31,179
Động cơ
970,358 Mã lực
Tôi bắt đầu nghi ngờ rằng mình trình bầy không rõ nên bác không hiểu. Không có lẽ viết rõ thế mà bác vẫn không hiểu? Hay bác nghĩ rằng mọi con đường trên đất nước Việt Nam này chỉ có một tình huống duy nhất, đó là đường luôn luôn đông, xe máy ô tô luôn chen chúc với nhau?
Về văn hóa giao thông hay văn minh trong giao thông, tôi không nói bám phải bằng mọi giá là văn minh, nhưng khi có thế bám phải, khi đường rộng thênh thang chẳng có ai lại cứ làn trái mà đi là thiếu văn hóa giao thông. Đường có xe máy đang đi ở làn phải, bác đi ở làn trái là đúng luật, có văn hóa, nhưng bác cố ép họ để tranh lấy làn phải thì lại là thiếu văn hóa giao thông. Có lẽ cái này bác chưa hiểu, hoặc hiểu sai về nguêyn tắc bám phải mà tôi đang nói đến.
Cách đi của bác trên Đại lộ Thăng long mà bác đã nói, sau khi vượt xong bác vẫn giữ nguyên làn sát bên trái mà đi, ngay cả khi các bàn bên phải không có xe là thiếu VHGT.
Nói đi nói lại, cả Tây lẫn Ta, bác vẫn chỉ nghĩ đến một trường hợp duy nhất, đó là khi đường đông. Hãy nghĩ đến trường hợp đường vắng, trên đường chỉ có vài xe thôi, bác sẽ thấy điểm khác biệt khi tuân thủ nguyên tắc này, cái mà bác không nhận thấy khi đi ở đường đông.
Mấy trường hợp em hỏi, cụ chưa trả lời em 1 vde nào, thế nào là đi cho đúng. Còn có VHGT hay ko, ko chỉ nhìn vào cái bám phải của cụ mà phán xét 1 người lái xe. Tùy vào tình hình trên đường mà người lái xe có cách xử lý sao cho phù hợp. Còn nếu cụ đọc lại còm của em, thì em đã nói rõ, điều 9 em ko suy ra thành cái kiểu bám phải như mấy cụ nói. Đơn giản chỉ là ở VN lưu thông bên phải, bên trái dành cho xe ngược chiều (khác với các nước như Anh, sing hay hongkong). Còn 2 làn xe đồng mức (đã gọi là đồng mức) thì chẳng có luật nào cấm đi làn nào cả,2 làn được coi như nhau và luật vn ko coi đi nhanh hơn bên phải là vượt. Tốt nhất là hạn chế chuyển làn, ảnh hưởng đến dòng phương tiện của các làn khác. Còn bên Tây, em cũng đã nói với cụ, ko hẳn là đường đông kín người ta mới dàn ra các làn để đi. Nếu đi nhanh thì xin vượt, lái xe trước sẽ nhường. Chứ cũng chẳng có kiểu mình cụ 1 làn đường mà đi, khỏi cần xin vượt ai. Cụ nghĩ cụ đi tốc độ bao nhiêu thì đủ khả năng để bám làn trái? Chẳng hạn cụ đi 100 đường Đại lộ Thăng long đã được bám làn trái chưa? hay vẫn làn phải? Nếu vẫn làn phải thì cụ chuyển làn liên tục (vì vượt các xe đi chậm làn đó), nhưng nếu cụ bám trái suốt thì yên tâm sẽ có xe đi nhanh hơn cụ (điều chẳng hiếm ở cái đường này), nghĩa là cụ lại sai nguyên tắc bám phải mà cụ nêu. Cái j cũng có tính chất tương đối của nó, chứ ko thể áp máy móc vào 1 vde. Em đi làn giữa, gặp xe đi chậm em chuyển làn trái, em giữ làn đó nếu làn đó vắng, vì nếu em vào làn giữa, đi 1 đoạn em lại phải chuyển làn. Trong khi em bám làn đó, nếu có xe đi nhanh từ sau, em chủ động nhường thì em vừa ít chuyển làn (đỡ nguy hiểm) cũng chẳng ảnh hưởng người khác. Còn bình thường, 2 làn đồng mức, làn phải trống trơn mà cụ cứ dí mít pha, còi xin vượt xe bên trái, theo em cũng chẳng có VHGT và cũng chẳng biết tí tí j về luật đâu ợ. Và em cũng đã nói, đường ĐLTL là hàng hiếm ở đất VN mình, còn lại đa phần đều khó đi + có xe máy đi cùng. Quan trọng nhất là ý thức của người lái xe cư xử sao cho phù hợp. Và em tự hỏi, nếu đã hiểu điều 9 là bám phải, có luật phạt đàng hoàng thì cái lỗi ko nhường đường khi có thể để làm j nhỉ??? Phạt đi sai điều 9 nặng hơn treo bằng 1 tháng:D Và thực tế xxx chỉ phạt lỗi ko nhường đường, bản thân em đã chứng kiến 1 lần xxx vịn xe đi trước em lỗi đó.
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
5,023
Động cơ
566,260 Mã lực
Mấy trường hợp em hỏi, cụ chưa trả lời em 1 vde nào, thế nào là đi cho đúng. Còn có VHGT hay ko, ko chỉ nhìn vào cái bám phải của cụ mà phán xét 1 người lái xe. Tùy vào tình hình trên đường mà người lái xe có cách xử lý sao cho phù hợp. Còn nếu cụ đọc lại còm của em, thì em đã nói rõ, điều 9 em ko suy ra thành cái kiểu bám phải như mấy cụ nói. Đơn giản chỉ là ở VN lưu thông bên phải, bên trái dành cho xe ngược chiều (khác với các nước như Anh, sing hay hongkong). Còn 2 làn xe đồng mức (đã gọi là đồng mức) thì chẳng có luật nào cấm đi làn nào cả,2 làn được coi như nhau và luật vn ko coi đi nhanh hơn bên phải là vượt. Tốt nhất là hạn chế chuyển làn, ảnh hưởng đến dòng phương tiện của các làn khác. Còn bên Tây, em cũng đã nói với cụ, ko hẳn là đường đông kín người ta mới dàn ra các làn để đi. Nếu đi nhanh thì xin vượt, lái xe trước sẽ nhường. Chứ cũng chẳng có kiểu mình cụ 1 làn đường mà đi, khỏi cần xin vượt ai. Cụ nghĩ cụ đi tốc độ bao nhiêu thì đủ khả năng để bám làn trái? Chẳng hạn cụ đi 100 đường Đại lộ Thăng long đã được bám làn trái chưa? hay vẫn làn phải? Nếu vẫn làn phải thì cụ chuyển làn liên tục (vì vượt các xe đi chậm làn đó), nhưng nếu cụ bám trái suốt thì yên tâm sẽ có xe đi nhanh hơn cụ (điều chẳng hiếm ở cái đường này), nghĩa là cụ lại sai nguyên tắc bám phải mà cụ nêu. Cái j cũng có tính chất tương đối của nó, chứ ko thể áp máy móc vào 1 vde. Em đi làn giữa, gặp xe đi chậm em chuyển làn trái, em giữ làn đó nếu làn đó vắng, vì nếu em vào làn giữa, đi 1 đoạn em lại phải chuyển làn. Trong khi em bám làn đó, nếu có xe đi nhanh từ sau, em chủ động nhường thì em vừa ít chuyển làn (đỡ nguy hiểm) cũng chẳng ảnh hưởng người khác. Còn bình thường, 2 làn đồng mức, làn phải trống trơn mà cụ cứ dí mít pha, còi xin vượt xe bên trái, theo em cũng chẳng có VHGT và cũng chẳng biết tí tí j về luật đâu ợ. Và em cũng đã nói, đường ĐLTL là hàng hiếm ở đất VN mình, còn lại đa phần đều khó đi + có xe máy đi cùng. Quan trọng nhất là ý thức của người lái xe cư xử sao cho phù hợp. Và em tự hỏi, nếu đã hiểu điều 9 là bám phải, có luật phạt đàng hoàng thì cái lỗi ko nhường đường khi có thể để làm j nhỉ??? Phạt đi sai điều 9 nặng hơn treo bằng 1 tháng:D Và thực tế xxx chỉ phạt lỗi ko nhường đường, bản thân em đã chứng kiến 1 lần xxx vịn xe đi trước em lỗi đó.
Tôi cho rằng bác vẫn không hiểu đúng về cách đi nếu tuân thủ điều 9. Hiểu như bác là cứng nhắc, tôi không hiểu như thế. Tôi lấy luôn ví dụ ở Đại lộ Thăng Long của bác cho rõ nhé: Ví dụ, sau khi bác sang làn trái để vượt một xe đang đi ở làn giữa:
- Phía trước và phía sau, cả làn trái và làn giữa đều không có xe, bác sẽ tiếp tục đi làn trái, vì bác cho rằng nếu chuyển sang làn giữa thì đi một đoạn sẽ lại phải chuyển làn. Cái này không đủ căn cứ, vì lúc đó bác không hề biết ở phía trước có xe đang đi ở làn giữa hay không. Nếu bác vẫn giữ làn trái, có thể ngay sau đó sẽ có xe đi nhanh hơn phía sau đòi vượt, trong khi đó làn giữa vẫn chẳng có xe nào. Tôi sẽ theo nguyên tắc bám phải để chuyển sang làn giữa trước.
- Phía sau (ở làn trái) không có xe, phía trước có xe đang đi ở làn giữa ở khoảng cách khá xa, nhưng dự kiến nếu chuyển sang làn giữa thì chỉ đi được vài trăm mét lại phải chuyển sang làn trái để vượt. Trường hợp này tôi sẽ tiếp tục đi ở làn trái, chắc bác cũng vậy.
- Phía sau (ở làn trái) không có xe, phía trước có xe đang đi ở làn giữa ở khoảng cách xa, không rõ tốc độ, nếu chuyển vào làn giữa vẫn có thể đi một đoạn khá dài mới bắt kịp xe kia. Trường hợp này tôi sẽ chuyển sang làn giữa.

Đó là các tuân thủ điều 9 của tôi, lấy ví dụ ở ĐLTL. Các con đường khác, các trường hợp khác cũng vậy, tùy điều kiện cụ thể mà tuân thủ. Có thể có trường hợp đi một mạch từ Hà Nội xuống Hải Phòng luôn đi ở làn trái, nhưng lúc đó tôi vẫn đang tuân thủ nguyên tắc bám phải, vì làn phải luôn có xe máy, xe tải đang chạy.
 

ubisapro

Xe trâu
Biển số
OF-335434
Ngày cấp bằng
19/9/14
Số km
31,179
Động cơ
970,358 Mã lực
Tôi cho rằng bác vẫn không hiểu đúng về cách đi nếu tuân thủ điều 9. Hiểu như bác là cứng nhắc, tôi không hiểu như thế. Tôi lấy luôn ví dụ ở Đại lộ Thăng Long của bác cho rõ nhé: Ví dụ, sau khi bác sang làn trái để vượt một xe đang đi ở làn giữa:
- Phía trước và phía sau, cả làn trái và làn giữa đều không có xe, bác sẽ tiếp tục đi làn trái, vì bác cho rằng nếu chuyển sang làn giữa thì đi một đoạn sẽ lại phải chuyển làn. Cái này không đủ căn cứ, vì lúc đó bác không hề biết ở phía trước có xe đang đi ở làn giữa hay không. Nếu bác vẫn giữ làn trái, có thể ngay sau đó sẽ có xe đi nhanh hơn phía sau đòi vượt, trong khi đó làn giữa vẫn chẳng có xe nào. Tôi sẽ theo nguyên tắc bám phải để chuyển sang làn giữa trước.
- Phía sau (ở làn trái) không có xe, phía trước có xe đang đi ở làn giữa ở khoảng cách khá xa, nhưng dự kiến nếu chuyển sang làn giữa thì chỉ đi được vài trăm mét lại phải chuyển sang làn trái để vượt. Trường hợp này tôi sẽ tiếp tục đi ở làn trái, chắc bác cũng vậy.
- Phía sau (ở làn trái) không có xe, phía trước có xe đang đi ở làn giữa ở khoảng cách xa, không rõ tốc độ, nếu chuyển vào làn giữa vẫn có thể đi một đoạn khá dài mới bắt kịp xe kia. Trường hợp này tôi sẽ chuyển sang làn giữa.

Đó là các tuân thủ điều 9 của tôi, lấy ví dụ ở ĐLTL. Các con đường khác, các trường hợp khác cũng vậy, tùy điều kiện cụ thể mà tuân thủ. Có thể có trường hợp đi một mạch từ Hà Nội xuống Hải Phòng luôn đi ở làn trái, nhưng lúc đó tôi vẫn đang tuân thủ nguyên tắc bám phải, vì làn phải luôn có xe máy, xe tải đang chạy.
Tóm lại cụ hiểu điều 9 là bám phải, em thì ko hiểu điều 9 như vậy. Còn phạt lỗi ko đi bên phải chiều đi của mình, cụ xuống HP sẽ biết xxx phạt lỗi này trong trường hợp nào, chứ ko phải là bám phải như cụ miêu tả. Còn như cụ nói, đó chỉ là về ý thức VHGT, thì em cũng nói luôn, đó là do cách hành xử của mỗi lái xe, đi sao ko ảnh hưởng đến người khác ít nhất và an toàn cho bản thân mình (cho cả các xe khác nữa) nên ko thể quy chụp đi như thế này, thế kia mới là có VHGT... Em nói thế chắc cụ hiểu, bản thân em khi đi DLTL, em cũng nói rõ, hầu như em đi làn giữa, nhưng ko có j tuyệt đối cả, nếu em đá guơng hậu, chẳng có cái xe nào sau mít, thì em bám làn trái đi cũng chẳng ảnh hưởng ai. Còn đã 2 làn đồng mức, thì đi làn nào cũng như nhau cả (làn giữa xe tải đi nhiều nên xấu hơn làn trái cụ ợ:D)
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
5,023
Động cơ
566,260 Mã lực
Tóm lại cụ hiểu điều 9 là bám phải, em thì ko hiểu điều 9 như vậy. Còn phạt lỗi ko đi bên phải chiều đi của mình, cụ xuống HP sẽ biết xxx phạt lỗi này trong trường hợp nào, chứ ko phải là bám phải như cụ miêu tả. Còn như cụ nói, đó chỉ là về ý thức VHGT, thì em cũng nói luôn, đó là do cách hành xử của mỗi lái xe, đi sao ko ảnh hưởng đến người khác ít nhất và an toàn cho bản thân mình (cho cả các xe khác nữa) nên ko thể quy chụp đi như thế này, thế kia mới là có VHGT... Em nói thế chắc cụ hiểu, bản thân em khi đi DLTL, em cũng nói rõ, hầu như em đi làn giữa, nhưng ko có j tuyệt đối cả, nếu em đá guơng hậu, chẳng có cái xe nào sau mít, thì em bám làn trái đi cũng chẳng ảnh hưởng ai. Còn đã 2 làn đồng mức, thì đi làn nào cũng như nhau cả (làn giữa xe tải đi nhiều nên xấu hơn làn trái cụ ợ:D)
Tôi hiểu điều 9 là bám phải - nếu có thể, chứ không hiểu đơn thuần là bám phải. Luật không có quy định cụ thể thế nào là "không đi về bên phải theo chiều đi của mình", nhưng chắc chắn trường hợp cứ bám làn trái mà đi một đoạn đường dài trong khi các làn bên phải chẳng có xe nào là "không đi về bên phải theo chiều đi của mình". Luật cũng có nhiều quy định tương tự. Ví dụ Luật quy định xe (ô tô) phải đi trong 1 làn, khi đè vạch rời một đoạn là xe đã đi trên cả 2 làn, nhưng xe vẫn chưa phạm luật, do được phép đè vạch rời. Nếu như xe đó đi một đoạn thật dài trên cả 2 làn như vậy thì nó sẽ vi phạm quy định - không đi trong 1 làn. Cái này luật cũng không có quy định cụ thể, bác có thể cãi xxx là bác chỉ đè vạch rời và xxx cuối cùng cũng chẳng làm gì được, nhưng bản chất vẫn là phạm luật. Trường hợp đi về bên phải cũng vậy.
Trường hợp bác cứ bám trái và chủ động trả lại làn ngay khi phát hiện thấy xe phía sau chạy nhanh hơn vẫn là gây ảnh hưởng đến người khác, chứ không phải như bác nghĩ. Ví dụ Đại lộ Thăng Long hay cao tốc CG-NB chẳng hạn, suy từ bản thân tôi khi chạy nhanh phía sau mà thấy xe phía trước đang chiếm làn trái, câu hỏi đầu tiên là vượt phía bên trái hay bên phải? Nếu đang định vượt bên phải mà xe trước lại tự động trả lại làn thì sao? Nếu còi, đèn mãi mà xe trước không chịu chuyển sang làn phải thì lại mất thời gian, chi bằng đi làn phải luôn... Chắc chắn bác không thể luôn luôn nhìn gương chiếu hậu, cũng chắc chắn luôn là có nhiều trường hợp xe sau phải nháy đèn hoặc bấm còi bác mới phát hiện ra.
Tôi đã nói tôi chẳng quan tâm đến mấy chú xxx phạt thế nào mà. Quan trọng là quy định của pháp luật
 

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,494
Động cơ
356,913 Mã lực
Trân trọng đề nghị cụ [@ubisapro;335434] không lôi xxx vào việc trao đổi nhóa. :D.

Em hỏi cụ ubi một câu nho nhỏ thôi, tại sao trong 171 lại có lỗi không đi về bên phải trong khi đã có lỗi đi không đúng phần đường, làn đường quy định?

Em không muốn nghe câu trả lời kiểu cái thèng abc nó cà dốt đâu nhớ :D.
 

Bigisbest

Xe container
Biển số
OF-335282
Ngày cấp bằng
18/9/14
Số km
5,149
Động cơ
330,294 Mã lực
Tóm lại cụ hiểu điều 9 là bám phải, em thì ko hiểu điều 9 như vậy. Còn phạt lỗi ko đi bên phải chiều đi của mình, cụ xuống HP sẽ biết xxx phạt lỗi này trong trường hợp nào, chứ ko phải là bám phải như cụ miêu tả. Còn như cụ nói, đó chỉ là về ý thức VHGT,....:D)
Em nghĩ là có thể hạ màn được rồi cụ ạ, nhà em hoàn toàn nhất trí với cụ về mặt nhận thức. Cái chính là nhận thức đúng, tránh sự méo mó lệch lạc và là mảnh đất cho sự lạm dụng.
Mấu chốt của vấn đề vẫn là ở sự lẫn lộn về nhận thức, ở chữ "bên phải", ở điều 9 thì không có chữ "về", ở Điều 13 thì có, và đó là cái khác nhau căn bản giữa hai điều này. Thứ nữa, có sự lẫn lộn về cái gọi là "phải" , thuộc phạm trù pháp luật, vi phạm thì bị phạt và "nên", thuộc phạm trù VHGT, ko chấp hành thì chịu sự phản đối chứ không gắn với chế tài. Chừng nào tư duy còn không rạch ròi được việc này thì còn có sự suy diễn, làm rối vấn đề.
 

pnew

Xe điện
Biển số
OF-111518
Ngày cấp bằng
5/9/11
Số km
4,513
Động cơ
434,730 Mã lực
Em nghĩ là có thể hạ màn được rồi cụ ạ, nhà em hoàn toàn nhất trí với cụ về mặt nhận thức. Cái chính là nhận thức đúng, tránh sự méo mó lệch lạc và là mảnh đất cho sự lạm dụng.
Mấu chốt của vấn đề vẫn là ở sự lẫn lộn về nhận thức, ở chữ "bên phải", ở điều 9 thì không có chữ "về", ở Điều 13 thì có, và đó là cái khác nhau căn bản giữa hai điều này. Thứ nữa, có sự lẫn lộn về cái gọi là "phải" , thuộc phạm trù pháp luật, vi phạm thì bị phạt và "nên", thuộc phạm trù VHGT, ko chấp hành thì chịu sự phản đối chứ không gắn với chế tài. Chừng nào tư duy còn không rạch ròi được việc này thì còn có sự suy diễn, làm rối vấn đề.
Đúng, cái chính là nhận thức. Nhận thức là quá trình. Quá trình của mỗi người dài ngắn khác nhau. Nhưng cái cuối cùng là tiến tới một một thứ mọi người đều thừa nhận là văn hóa văn minh hơn đo là giao thông của các nước phát triển.

Bên phải của Điều 9 là bên phải của người tham gia giao thông. Còn bên phải của Điều 13 là làn đường bên phải
 

Bigisbest

Xe container
Biển số
OF-335282
Ngày cấp bằng
18/9/14
Số km
5,149
Động cơ
330,294 Mã lực
Bên phải của Điều 9 là bên phải của người tham gia giao thông. Còn bên phải của Điều 13 là làn đường bên phải
Nhà em hoàn toàn nhất trí nhận thức đó cụ ạ. Cái "bên phải" ở điều 9 là "phải" tuân thủ, cái "về bên phải" ở điều 13 là khuyến nghị. Ko nhầm lẫn giữa cái "phải" và cái "nên".
 
Chỉnh sửa cuối:

ubisapro

Xe trâu
Biển số
OF-335434
Ngày cấp bằng
19/9/14
Số km
31,179
Động cơ
970,358 Mã lực
Tôi hiểu điều 9 là bám phải - nếu có thể, chứ không hiểu đơn thuần là bám phải. Luật không có quy định cụ thể thế nào là "không đi về bên phải theo chiều đi của mình", nhưng chắc chắn trường hợp cứ bám làn trái mà đi một đoạn đường dài trong khi các làn bên phải chẳng có xe nào là "không đi về bên phải theo chiều đi của mình". Luật cũng có nhiều quy định tương tự. Ví dụ Luật quy định xe (ô tô) phải đi trong 1 làn, khi đè vạch rời một đoạn là xe đã đi trên cả 2 làn, nhưng xe vẫn chưa phạm luật, do được phép đè vạch rời. Nếu như xe đó đi một đoạn thật dài trên cả 2 làn như vậy thì nó sẽ vi phạm quy định - không đi trong 1 làn. Cái này luật cũng không có quy định cụ thể, bác có thể cãi xxx là bác chỉ đè vạch rời và xxx cuối cùng cũng chẳng làm gì được, nhưng bản chất vẫn là phạm luật. Trường hợp đi về bên phải cũng vậy.
Trường hợp bác cứ bám trái và chủ động trả lại làn ngay khi phát hiện thấy xe phía sau chạy nhanh hơn vẫn là gây ảnh hưởng đến người khác, chứ không phải như bác nghĩ. Ví dụ Đại lộ Thăng Long hay cao tốc CG-NB chẳng hạn, suy từ bản thân tôi khi chạy nhanh phía sau mà thấy xe phía trước đang chiếm làn trái, câu hỏi đầu tiên là vượt phía bên trái hay bên phải? Nếu đang định vượt bên phải mà xe trước lại tự động trả lại làn thì sao? Nếu còi, đèn mãi mà xe trước không chịu chuyển sang làn phải thì lại mất thời gian, chi bằng đi làn phải luôn... Chắc chắn bác không thể luôn luôn nhìn gương chiếu hậu, cũng chắc chắn luôn là có nhiều trường hợp xe sau phải nháy đèn hoặc bấm còi bác mới phát hiện ra.
Tôi đã nói tôi chẳng quan tâm đến mấy chú xxx phạt thế nào mà. Quan trọng là quy định của pháp luật
Em đã nói rõ từ đầu là em ko hiểu cái điều 9 là bám phải, kể cả bám phải - nếu có thể như cụ. 2 làn đồng mức thì chẳng có cái luật nào phạt được khi bám bên làn trái. Và em cũng đã nói, cụ xuống HP xem xxx phạt lỗi ko đi bên phải chiều đi trong trường hợp nào. Còn đi bất cứ đâu, cũng phải xin đường, và xin đường + kiên nhẫn chờ xe sau nhường cũng là 1 nét VHGT. Bên Tây ko phải cái kiểu bám phải mới làm cho giao thông họ văn minh. Mà có rất nhiều yếu tố, hạ tầng là 1 trong thứ đó + họ rất ít chuyển làn, kiên nhẫn và biết nhường nhịn nhau. Hầu như ai đi làn đó, trừ khi vượt. hạn chế chuyển làn cũng là VHGT, giống như bám phải, bám trái vậy. Khi nào ý thức lái xe biết nhường nhịn, kiên nhẫn thì lúc đó mới mong có VHGT, chứ dân mình đi toàn kiểu cướp đường + bon chen sợ mình thiệt.
 
Chỉnh sửa cuối:

ubisapro

Xe trâu
Biển số
OF-335434
Ngày cấp bằng
19/9/14
Số km
31,179
Động cơ
970,358 Mã lực
Trân trọng đề nghị cụ [@ubisapro;335434] không lôi xxx vào việc trao đổi nhóa. :D.

Em hỏi cụ ubi một câu nho nhỏ thôi, tại sao trong 171 lại có lỗi không đi về bên phải trong khi đã có lỗi đi không đúng phần đường, làn đường quy định?

Em không muốn nghe câu trả lời kiểu cái thèng abc nó cà dốt đâu nhớ :D.
)
Thế cụ đi đường 2 chiều, ko phân làn cứng, cụ căn cứ vào đâu để ko được đi sang bên trái (phần đường ngược chiều)? H em đi bên trái, giống Anh, sing hay hongkong nhé? Chỗ nào quy định VN ko đi giống mấy nước kia? Điều 9 : nguyên tắc chung- là cái bao quát chung chung cách giao thông VN mình, chứ ko phải quy định cụ thể kiểu bám phải... Còn cụ thích hiểu thế thì tùy cụ, em chẳng quan tâm:D Thêm nữa, xxx h thấy lỗi ngon, phạt nhiều tiền mà bỏ qua ợ? Có phải em đang mơ?
 
Chỉnh sửa cuối:

ubisapro

Xe trâu
Biển số
OF-335434
Ngày cấp bằng
19/9/14
Số km
31,179
Động cơ
970,358 Mã lực
Em nghĩ là có thể hạ màn được rồi cụ ạ, nhà em hoàn toàn nhất trí với cụ về mặt nhận thức. Cái chính là nhận thức đúng, tránh sự méo mó lệch lạc và là mảnh đất cho sự lạm dụng.
Mấu chốt của vấn đề vẫn là ở sự lẫn lộn về nhận thức, ở chữ "bên phải", ở điều 9 thì không có chữ "về", ở Điều 13 thì có, và đó là cái khác nhau căn bản giữa hai điều này. Thứ nữa, có sự lẫn lộn về cái gọi là "phải" , thuộc phạm trù pháp luật, vi phạm thì bị phạt và "nên", thuộc phạm trù VHGT, ko chấp hành thì chịu sự phản đối chứ không gắn với chế tài. Chừng nào tư duy còn không rạch ròi được việc này thì còn có sự suy diễn, làm rối vấn đề.
Em cũng chỉ muốn nói quan trọng nhất là ý thức của người lái xe. Đối với em, bám trái nhưng có ý thức, khi xin vượt nhường ngay thì em chẳng bao h đánh giá VHGT kém cả. Bản thân em hnay vừa đi đuòng 5 về, toàn xe con đi bám trái nhưng xin ko nhường nè, cái đó em đánh giá quá kém. Sau em chuyển phải đi thì cũng ghê ghê. Bản thân nếu bám bên phải đường 5 đi, kể cả xe máy ko đi vào làn giữa cũng vẫn ghê. Gặp anh 2b vui tính nào lạng đầu ra 1 cái thì nhà em mất tết. Nên cái ý thức bám trái an toàn cho bản thân và các xe khác em nghĩ cũng ko nên lên án. Hạ tầng giao thông nhà mình đâu được cao, xin mà nhường ngay khi có thể, ko đánh võng, tạt đầu theo em đó là đã có VHGT và chấp nhận được ở VN rồi.
 

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,494
Động cơ
356,913 Mã lực
)
Thế cụ đi đường 2 chiều, ko phân làn cứng, cụ căn cứ vào đâu để ko được đi sang bên trái (phần đường ngược chiều)? H em đi bên trái, giống Anh, sing hay hongkong nhé? Chỗ nào quy định VN ko đi giống mấy nước kia? Điều 9 : nguyên tắc chung- là cái bao quát chung chung cách giao thông VN mình, chứ ko phải quy định cụ thể kiểu bám phải... Còn cụ thích hiểu thế thì tùy cụ, em chẳng quan tâm:D Thêm nữa, xxx h thấy lỗi ngon, phạt nhiều tiền mà bỏ qua ợ? Có phải em đang mơ?
Lại một lần nữa né tránh trà lời trực tiếp :D :P.
 

k66473

Xe tăng
Biển số
OF-1165
Ngày cấp bằng
5/8/06
Số km
1,632
Động cơ
96,504 Mã lực
Nơi ở
earth
Em thấy tại các ngã 4, ví dụ như ngã 4 Nguyễn Thái Học và Lê Trực (Trịnh Hoài Đức), xe máy và có cả ô tô lấn sang làn ngược chiều tại vị trí chờ đèn đỏ. Đó chính là sai với điều 9, phải không các cụ?
 

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,494
Động cơ
356,913 Mã lực
Em thấy tại các ngã 4, ví dụ như ngã 4 Nguyễn Thái Học và Lê Trực (Trịnh Hoài Đức), xe máy và có cả ô tô lấn sang làn ngược chiều tại vị trí chờ đèn đỏ. Đó chính là sai với điều 9, phải không các cụ?
Vâng, đó là lỗi đi sai phần đường, làn đường ợ.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top