Một ESCAPE, Một tuần và 2000km cho trẻ đi lang thang……………….

Cứ Từ Từ

OF vì cộng đồng
Biển số
OF-26135
Ngày cấp bằng
21/12/08
Số km
2,037
Động cơ
508,576 Mã lực
Nơi ở
miền núi
Hay quá! Lọ mọ đọc mãi không hết. Chủ tịt dạo này chuyển sang luyện văn chương rồi thảo nào lâu lâu không thấy hô hào Ếch đi "cử tạ cốc" nữa.
Dạo này anh em nhà Ếch thay nhau đi, đợi vãn việc và cá hồi tý đã chứ anh :-bd
 

Cứ Từ Từ

OF vì cộng đồng
Biển số
OF-26135
Ngày cấp bằng
21/12/08
Số km
2,037
Động cơ
508,576 Mã lực
Nơi ở
miền núi
Một số cảnh quan nhà cháu chộp lúc rẽ ngang ngửa

Cửa Tùng:


Cầu Cửa Tùng:

Cầu mới, đường mới nâng cấp ... nên họa hoằn lắm mới gặp 1 xe máy chạy qua, xe ô tô thì cả em chạy từ cửa Tùng ra cửa Việt, không gặp bất kỳ một xe oto ngược chiều nào.

Chắc đây là khu hậu cần nghề cá gì đó ở cửa Tùng:


Sóng biển tham lam nhoai mãi sâu vào trong cửa sông ...


Nhìn về phía thị tứ cửa Tùng, lô nhô nhà cửa, hạ tầng kho, cảng:

Có vẻ là một vùng trù phú, mảnh đất khốc liệt thời chiến đã hồi sinh bằng kinh tế biển, du lịch ...

Nhìn sang bên kia cầu:

Vẫn hoang sơ, tự nhiên, cát trắng chói mắt, chạy dài miên man dọc bờ biển, triền sông ...

Một vùng sông nước, biển trời mênh mang: thỏa lòng tên lãng du vặt như em ...


Đường từ cửa Tùng ra cửa Việt đều đẹp như này, cảnh quan thì khỏi bàn, mê ly! Tranh thủ tuyến này chưa bị resort hóa, khách sạn hóa ... các cụ có dịp nên ghé qua một lần.


Đường này tiền thân là đường biên phòng thì phải. Mới được nâng cấp, quyển bản đồ GTĐB VN mới nhất cũng chưa có cập nhật. Dân cư thưa thớt. Đường chạy song song (chỉ cách mép sóng 1 vài trăm mét) với những bãi biển thoai thoải, rừng dương xanh thẫm, nước thì trong thôi rồi... tóm lại tuyến này tương lai dễ bị các khu resort thôn tính, phủ dần dần.

Cứ chạy khoảng 1 vài trăm mét lại có 1 lối rẽ ra biển, xe oto chạy ra vô tư, chỉ cách đường vài chục, hoặc hơn trăm mét là ra đến biển ...




Một lạch nước nhỏ chảy ra biển:


Ếch còi ngắm biển:

Dọc tuyến hơn chục km, có hàng vài chục bãi tắm như này ...

Bãi thuyền của ngư dân:

Trong lúc bạn bè của chú chờ để xuất bến thì chú lại nằm gục trên bờ cát, mục rỗng, rữa nát ... kiếp ra khơi, đè sóng, đối diện thử thách gian nan của chú hết rồi. Chú chỉ còn chơi được với cát và bụi, kể cho gió nghe, trước kia chú cũng từng ra khơi ... hehe ...

Manman tý, thôi lên đường tiếp nào ... go go ..........
 

yensuong

Xe điện
Biển số
OF-77790
Ngày cấp bằng
13/11/10
Số km
2,318
Động cơ
441,790 Mã lực
Nơi ở
Đại ngàn Pù Mát
cụ viết rất hay, nhất là những cảm nhận về chiến tranh, rất cảm động và chân thực, cố gắng luyện tiếp cho anh em cùng đọc nhé:D
 

caca

Xe tải
Biển số
OF-2603
Ngày cấp bằng
1/12/06
Số km
394
Động cơ
567,010 Mã lực
tiếp đi cụ ơi :D
 

phan huyen nhi

Xe điện
Biển số
OF-67511
Ngày cấp bằng
2/7/10
Số km
3,164
Động cơ
463,635 Mã lực
Nơi ở
Thanh Xuân - HN
Dạo này mợ chăm lượn quá đấy, vào chỗ nào cũng gặp mợ, sinh nhật này, góp đá này, lại còn rủ rê đồng bọn đi lung tung nữa chứ:D, mời mợ 1 chén để có sức khỏe mà đi tiếp nhá
Say quá rùi cụ ạ, say nên mới dám phê bình cụ đây, sao ko ra HN thăm anh chị em đi để còn tranh thủ thăm 2 kiều nữ (hay ngược lại cũng được, kiều nữ - anh chị em).
 

phan huyen nhi

Xe điện
Biển số
OF-67511
Ngày cấp bằng
2/7/10
Số km
3,164
Động cơ
463,635 Mã lực
Nơi ở
Thanh Xuân - HN
Nhà Rybicka mãi ăn cua với ghẹ nên chẳng thấy tăm hơi gì cả.
Cụ Củ từ ơi, chuyến đi của gia đình cụ đẹp và ý nghĩa quá!
Vonte cho cụ.
 

INNOVAV

Xe hơi
Biển số
OF-28576
Ngày cấp bằng
7/2/09
Số km
157
Động cơ
485,090 Mã lực
Quá tuyệt vời, chuyến đi của cụ thật ý nghĩa.:41::41::41:
 

Tribute

Xe container
Biển số
OF-61792
Ngày cấp bằng
14/4/10
Số km
6,090
Động cơ
500,678 Mã lực
Nơi ở
Gần chỗ Cụ
Hôm trước em có anh bạn hỏi em: Hai nhóc nhà mày còn nhỏ mà vác đi nhiều thế. Em thấy nhiều bình thường :D
Anh em ngồi trao đổi một hồi về chuyện di chuyển dài ngày bằng xe oto cho trẻ con. Giờ em làm cái đúc rút kinh nghiệm cá nhân của em để chia sẻ cùng các cụ. So với nhiều cụ, nhà em đi chưa là gì cả. Có những nhà em biết. Thời gian chạy khỏi HN nhiều hơn thời gian ở HN, mà đa phần không phải vì công việc: Nể!
Em gõ theo kiểu lộn xộn, nhớ đâu gõ đấy. Cũng có thể có chút giá trị đối với những cụ chưa, hoặc ít di chuyển đường dài. Đối với những cụ phượt chuyên nghiệp, tài già ... thì mớ KN của em hẳn sẽ là ngô nghê :D
Thực hiện một chuyến đi dài ngày bằng oto với những gia đình có con nhỏ

Chuẩn bị

Đồ trẻ con:
-Đồ trẻ con thì cố gắng đem đầy đủ, có tính dư thì càng tốt, con trẻ hay nghịch, một ngày có khi thay nhiều hơn một bộ là chuyện thường.
-Nên chú ý đặc điểm khí hậu hoặc xem dự báo thời tiết sớm của vùng mình di chuyển qua, hoặc đến để có sự chuẩn bị đồ mặc phù hợp. Đồ cotton luôn là sự lựa chọn số 1.
-Mũ loại rộng vành, mềm, che được 4 phía tốt hơn mũ lưỡi trai. Nên đem theo 2 cái ô, 1 cái dạng gập gọn, có thể đem theo dễ dàng khi lang thang. 1 cái dạng lớn, cồng kềnh, vứt trong xe, cần che cho cả 2 nhóc 1 lúc cũng được, phòng mưa lớn.
-Ngoài giầy, dép quai hậu thì nên chuẩn bị 1 đôi dép lê gọn nhẹ, mềm mại cho F1.
-Có cái chăn mỏng kiểu chăn trên máy bay là tốt nhất, bởi vì không phải các thành viên trong cabin xe đều có nhu cầu nhiệt độ giống nhau.
-Đã là một chuyến đi dài thì nên đem theo cả những món đồ mà hàng ngày ở nhà các cháu không thể thiếu. Ví dụ: Những quyển sách nhỏ để đọc cho F1 trước khi đi ngủ. Gấu hoặc gối ôm yêu thích, có chúng nó thì F1 sẽ ngủ ngon hơn, kể cả trên xe. Vài món đồ chơi nhỏ, phù hợp với chỗ mình sẽ cho nhóc chơi, ví dụ: bộ đồ chơi xúc cát .vv..vv.. Nôm na là thế này: các bố đi đâu xa dài ngày, công tác hoặc đi chơi, đều chuẩn bị đồ chơi, tiện ích nào Ipad, nào 3G, nào bộ bài 52 lá ... Nhu cầu giải trí, chơi, nuôi dưỡng tinh thần của trẻ con nó còn cần hơn các bố đấy ah!

Đồ người lớn:
-Ưu tiên trẻ con nên đồ người lớn đem theo vừa đủ, tính thiếu một chút thì hơn.
-Chọn những bộ đồ thoải mái, không phải là là tốt nhất. Cotton cũng là số 1.
-Giày dép, mũ mão ... ưu tiên loại đa di năng, dã chiến.
-Nếu còn chỗ thì đem theo một ít đồ phục vụ cho môn thể thao bạn hay chơi. Gặp hội giao lưu luôn.

Đồ ăn uống, thực phẩm dã chiến trên đường:

-Chỉ mang theo đồ khô, hoa quả hoặc bánh tươi mang theo cùng lắm là xài trong ngày hôm đấy, nhiệt độ trong xe chênh lệch cực lớn (lúc di chuyển và lúc đỗ dừng), đồ tươi rất nhanh giảm phẩm cấp, ở nhà còn cố được, đi xa mà lỡ gặp vấn đề gì về tiêu hóa thì cực tệ.
-Đồ tươi trữ trên xe cần thiết thì mua bổ xung dọc đường.
-Các loại bánh bisqui được đóng thành từng miếng vào túi riêng lẻ, hoặc mỗi giói nhỏ vài cái là phương án tốt.
-Sữa cho trẻ thì nên dùng loại hộp giấy, dùng xong bỏ, đỡ pha chế cách rách.
-Một ít kẹo, phân phối hạn hẹp (thỉnh thoảng bố tóp tép kẹo cao su mà không có cho con thì cũng tệ), chưa kể nó cũng có tác dụng chống hạ đường huyết khi bố cháu cố dấn thêm 1 2 tiếng nữa trên đường.
-Nước uống thì cứ làm cả thùng, hết lại mua bổ xung.
-Có dự phòng ít mỳ tôm cốc. Mấy phương án bếp cồn khô hay nồi niêu gì đấy chỉ áp dụng với những nhà có thú tự nấu nướng kiểu phủi. Tuyệt đối không đem lên xe bếp ga mini hay tất cả những gì liên quan đến gas và xăng.
-Thấy có cụ xài cả tủ lạnh mini, có vẻ cũng tiện nghi. Nhưng có vẻ cũng chiếm diện tích kha khá. Không nên dùng. Cốp xe chứ có phải cái gác măng giê đâu ah.
-Nếu có một hai cái bình đựng dạng giữ lạnh hoặc giữ nóng thì cũng tốt.

Đồ lặt vặt:

-Một ít túi nilon sạch loại nhỏ, để sẵn phía sau lưng ghế, dùng chứa rác, rút ra đi mua đồ ăn sạch hơn túi ở chợ ven đường.
-Một ít túi đựng đồ bẩn, loại có miệng rút (kiểu túi đựng đồ bẩn ở KS) là chuẩn nhất.
-Đồ vệ sinh cá nhân như: Bàn chải, khăn mặt, kem đánh răng, dầu gội gói nhỏ .... đem theo vừa đủ dùng.
-Kem chống muỗi rất cần thiết cho trẻ. Nhiều khu, nhiều chỗ nghỉ mặc dù có phun chống muỗi định kỳ nhưng vẫn có muỗi. Có loại dạng dung dịch, sợ ảnh hưởng đến da của bé thì bôi vô quần áo hoặc chăn mền ở KS.
-Dao nhỏ gọt hoa quả, kéo cắt thức ăn ... những đồ sắc nhọn để sao đảm bảo dễ lấy nhưng vẫn đảm bảo an toàn với trẻ.
-Đèn pin, loại đèn bóng LED cho tiện.
-Một hộp giấy ướt, để gần khu vực của tài xế, ngoài tác dụng phục vụ trẻ con, giấy ướt rất hữu hiệu khi dùng để lau mặt đỡ buồn ngủ.

Thuốc men:
-Đem theo thuốc đang hoặc sẽ sử dụng.
-Đem thêm một số thuốc men, bông băng cơ bản. Chủ yếu là loại phòng chống rắc rối đường tiêu hóa, cảm cúm vớ vẩn, thuốc giảm sốt, thuốc chống dị ứng (nếu có thành viên trong nhà từng bị).

Chuẩn bị cho xe cộ:
-Xăng đổ đầy từ hôm trước
-Kiểm tra nếu gần đến thời điểm thay dầu mà nơi đến không có chỗ thay yên tâm thì cứ thay dầu trước cho lành.
-Những đồ phòng bị như: Dây câu điện, bóng dự phòng, một ít cầu chì 1,5A, 2,0A ... Bơm cơm hoặc điện. Có thêm bộ vá dùi thì càng tốt.
-Tự kiểm tra xe tổng thể 1 lượt: Nước rửa kính, các dung dịch ...
-Nếu có thể, hãy dọn rửa xe một lần trước khi đi: Đỡ mùi, cũng là lúc để soát lại đồ trên xe, cái gì không cần ta để nhà luôn.
-Nên lắp rèm loại cơ động cho 2 cánh sau. Khoang dưới là nơi trẻ con ngủ, che luôn cho tài xế yên tâm là con mình ngủ ngon, không bị nắng rọi vào mặt trẻ.

Đồ hỗ trợ:
-Mặc dù có ý kiến trái chiều nhau. Nhưng theo em là hãy đem theo 1 vài món gọn nhẹ, đơn giản, dễ sử dụng, là cái gì cũng được, miễn có nó bạn cảm thấy yên tâm hơn.
-Hãy chỉ đem theo với 2 điều kiện sau đây: thứ nhất phải là người biết kiềm chế tốt. Thứ 2 là cụ phải biết sử dụng mấy đồ kiểu đấy, ít nhất là sơ sơ, không vậy đem theo chỉ làm cảnh, hoặc gây nguy hiểm cho chính bản thân mình.
-Nên đặt trong phạm vi người lái có thể dễ dàng lấy được.



Cách di chuyển hợp lý

Với chuyến hành trình dài mà có cả trẻ con thì toàn bộ lịch trình, cách thức di chuyển, ăn ngủ nghỉ ... đều xoay quanh nhân vật trung tâm là trẻ con.
Các F1 thường ngủ rất tốt khi lên xe. Cách di chuyển tốt nhất là: Sáng trời mát, cho chơi, ăn trưa xong thì lên xe ngủ. Chạy tầm 3 4 tiếng thì sẽ được quãng đường khoảng 150 >200km. Nếu chặng đó dưới 150km thì không nói, trên 200km thì coi như phải chạy dấn, ít nhất là mất khoảng times chơi cuối buổi chiều của trẻ.
Nếu đã đến điểm dừng, nghỉ thì không nói. Nếu vẫn là điểm tạm dừng chân thì sau khi ăn tối xong cả nhà lại lên xe, tầm này trẻ con cũng chỉ đùa nghịch 1 chút là lăn ra ngủ. Buổi tối thì tùy vào đích đến mà chạy tiếp. Loanh quanh cỡ 100 >150 km là đẹp. Nếu muốn chạy dấn thì chạy đến khi nào bạn buồn ngủ thì thôi (cái này tùy sức mỗi người, không nên cố quá).

Cách di chuyển trên dựa vào thời gian ngủ, và thời gian có thể chơi thực tế của trẻ nhỏ. Cứ nhè vào lúc trẻ ngủ, trẻ không chơi được (quá nắng, hoặc lúc ăn tối xong) là ta chạy. Lấy thời gian buổi sáng để chơi (sau một đêm ngủ đầy đủ, trẻ sẽ chơi rất phấn khích), cuối giờ chiều cũng là khoảng thời gian tốt, tầm 4>7h là khoảng thời gian nắng đã dịu, có tắm táp hoặc đi dạo đều đẹp, mấy hoạt động nhẹ nhẹ cũng làm cho trẻ nhanh đói, ăn bữa tối ngon lành hơn. Chú ý định trước những điểm dừng trung gian là những địa điểm đẹp, thú vị...

Nếu chạy theo cách đó thì một ngày sẽ di chuyển được tầm 300 đến 400km (có thể hơn nếu dấn thêm). Quan trọng hơn là thời gian chơi của 2 nhóc vẫn đảm bảo không hề ít hơn ở một chỗ cố định. Chưa kể yếu tố thú vị là được chơi thêm ở địa điểm mới vào cuối giờ chiều.

Ở những điểm dừng nghỉ, chạy loanh quanh thì không nói. Nếu ngày hôm đó chạy một mạch thì cũng chả có gì để bàn nhiều, tùy sức của từng người mà chạy. Có người chỉ chạy được 4 500km 1 ngày đã mệt. Có người đóng 8 9 trăm km 1 ngày vô tư.

Buồn ngủ, mệt:

Mệt nhiều, ốm đau ... thì không nói làm gì, phải nghỉ thôi.

Buồn ngủ: Nếu mọi cách áp dụng mà vẫn không ăn thua, cũng chả có ai bên cạnh để đổi lái, vậy mà đích đến vẫn còn xa: Hãy kiếm một cây xăng nào đó, tạt vào, đổ nhiều ít không quang trọng, đổ xong kiếm 1 góc xa xa mấy trụ xăng, đỗ gọn gàng, oánh 1 giấc tùy mỗi người, nhớ dặn trước nhân viên cây xăng anh chợp mắt nhờ 1 tý, có thể nhờ các em ra gọi vào mấy giờ chẳng hạn.
Nếu là ban ngày thì dễ hơn, kiếm một hàng quán nào đó, xuống giãn gân cốt, vợ con uống nước và chơi, vẫn thấy buồn ngủ thì kéo mấy cái ghế vào oánh 1 giấc ngắn.

Bia riệu thì sao: Đã xác định chạy đường dài thì nên hạn chế, chỉ uống ở chỗ sẽ xác định ngủ đêm lại. Một lon bia nhỏ buổi trưa tưởng vô hại nhưng rất dễ kéo mí mắt của các bác xuống. Nếu thèm quá, lỡ uống 1 lon thì nên ngả lưng ngay tại quán 1 chút, nếu thấy không tiện ngả lưng trên ghế của quán thì có thể lên xe liu riu 1 lúc, dặn trước vợ là bao nhiêu lâu thì gọi.


Ăn uống:

Trên đường di chuyển nên ăn uống đơn giản, kiểu cơm canh thường nhật
Đến chỗ dừng nghỉ dài thì tùy nghi./.



Trên đây là một số kinh nghiệm vặt của nhà em. Chả liên quan gì đến câu chuyện về chuyến đi. Em cứ chia sẻ lên đây. Có thể nó sẽ hữu ích với cụ nào định cho gia đình đi xuyên Việt, nhưng bản thân lại chưa chạy đường dài bao giờ chẳng hạn.
Chà chà, vớ được cái "kinh nghiệm vặt" =P~ này em copy ra Word được 3 trang A4, kiểm điểm lại mấy lần đi...không xa lắm, em thiếu đến 90%. :D In quả này ra về sắm dần vậy.
Thanks Củ Từ nhá! (b)

[FONT=&quot][/FONT]
 

Kenket

Xe điện
Biển số
OF-1955
Ngày cấp bằng
15/10/06
Số km
4,185
Động cơ
612,056 Mã lực
Nơi ở
Vỉa hè lê la
Một bài viết rất hay !!!
Cám ơn kụ đã cho em được cảm nhận chuyến đi và thêm nhiều kinh nghiệm qua bài của kụ.
Vote kụ 1 ly để lấy sức post bài.
 

Cứ Từ Từ

OF vì cộng đồng
Biển số
OF-26135
Ngày cấp bằng
21/12/08
Số km
2,037
Động cơ
508,576 Mã lực
Nơi ở
miền núi
Mấy hôm nay vào OF khó quá. Chạ hiểu mấy chú khách định giở trò gì, hết thằng bố trèo rào sang cắt dây phơi, lại đến thằng con đi úp các trang Web bằng trò thô thiển: DDoS.
Mãi mới vào được, vào được thì mỗi lần chuyển trang, chuyển mục ... cũng là cả một kỳ công về đức tính kiên nhẫn :D Đây có lẽ là khía cạnh tích cực duy nhất của mấy chú khách đem lại trong đợt này...

Chả hiểu có Up nổi bài không nữa. Em cũng hì hục thử xem sao:

Tiếp chặng Cửa Tùng - TX. Quảng Trị:

Chạy hơn chục km thì cũng nhìn thấy tấm biển này:

Chạy mãi mới nhìn thấy xe oto ...

Vào trong theo biển chỉ dẫn thì toàn thấy thuyền của bà con nằm phơi nắng:


Hóa ra chỗ ăn chơi, tắm táp của Cửa Việt nằm lui dưới đó một đoạn:


Cũng bắt đầu thấy một vài KS, nhà hàng có vẻ được đầu tư bài bản dựng lên:


Cầu Cửa Việt:

dài, rộng hơn cầu Cửa Tùng.

Cửa sông, cửa biển nào cũng mênh mang, cảnh vật trải dài, rộng. Vừa hừng hực sức sống của đất liền tràn ra, vừa mặn mòi mùi vị từ biển xô vào ... Ngoài những bãi biển đẹp, vịnh, vũng, đầm phá thì các cửa sông là những cảnh đẹp mê hồn khi lang thang dọc bãi biển.

Mênh mênh, mang mang ...

Em thích những cảnh như này:

Đây là cảnh quen thuộc của vùng ven biển, nhìn từ góc nào cũng đẹp, cũng gợi ...

Con đường tiếp theo từ cầu Cửa Việt về TX Quảng Trị là xuyên qua những trảng cát, những cánh đồng đang vụ thu hoạch, những làng xóm lúp xúp ẩn dưới bóng tre, hàng dừa ....



..........................

Về đến TX Quảng Trị thì cũng giữa trưa. Cả nhà vào Thành Cổ thắp hương:

Một cổng thành:

Cổng này chắc được phục chế lại. Trong hơn 80 ngày cao điểm của những trận giằng co ở thành cổ, với một trận địa tổng thể chỉ khoảng 2km2, Mẽo đã trút xuống đây số lượng bom đạn mà sức công phá của nó bằng gần chục quả bom nguyên tử năm 45 Mẽo ném xuống Nhựt bổn.

Cả thành cũng chỉ còn vài đoạn như đoạn này:






Đài tưởng niệm ở khu trung tâm:


...............................
(em lại phải đi, tối em về hầu chuyện các cụ tiếp ah)
 
Chỉnh sửa cuối:

Tribute

Xe container
Biển số
OF-61792
Ngày cấp bằng
14/4/10
Số km
6,090
Động cơ
500,678 Mã lực
Nơi ở
Gần chỗ Cụ
Cụ từ sắm D90 mới có khác, chụp choạch khắp nơi, có vẻ càng về cuối chụp càng lên tay nhề:D. Chẹp chẹp, xèm quá.
 

Cứ Từ Từ

OF vì cộng đồng
Biển số
OF-26135
Ngày cấp bằng
21/12/08
Số km
2,037
Động cơ
508,576 Mã lực
Nơi ở
miền núi
...................................

Thành cổ Quảng Trị thời nhà Nguyễn chỉ là thủ phủ hành chính, quân sự của tỉnh Quảng Trị, là đồn lũy bảo vệ cửa ngõ phía bắc của Kinh đô Huế. Sau cuộc chiến hơn 80 ngày năm 1972 thì tòa thành này về cơ bản được san phẳng. Nhưng cũng từ đó một tòa thành khác được dựng nên trong tâm thức của nhiều người con đất Việt: tòa thành được xây bởi máu và hoa, tòa thành của sự hồi tưởng, tâm linh ... biết bao chiến sĩ đã ngã xuống để giành đi giành lại từng mét đất trong tòa thành này, trong đó rất nhiều chiến sĩ chỉ vừa rời khỏi ghế nhà trường. Có trung đoàn tiến vào giữ thành, lúc rút ra chỉ còn chưa đầy một tiểu đội... Tòa thành này là trung tâm của vùng đất mà cả hai bên đều muốn lấy nó làm bàn đạp cho những mũi tiến công, thọc sâu của bên mình. Nó lại càng trở nên khốc liệt hơn nữa khi cuộc chiến giành giật tòa thành này rơi vào đúng thời điểm nhạy cảm của cuộc chiến: Hè năm 1972, các bên tham chiến và đại diện ngồi với nhau tại hội nghị Paris. Kết quả tại trận chiến tại mặt trận Quảng Trị (một trong những mặt trận chủ yếu của ta tại thời điểm đó), ắt hẳn sẽ tác động rất nhiều đến nội dung cuộc đàm phán.

Nghe, đọc, tìm hiểu về những chiến tích oai hùng có, bi tráng có của cha ông ta trong lịch sử, để có cái nhìn điềm tĩnh hơn về những câu chuyện, tình huống ở hiện tại! Đã có bao nhiêu cuộc chiến đã đi qua nơi mảnh đất hình chữ S này? và bao nhiêu cường quốc hùng mạnh đã phải thối lui, bại trận ... Biết không phải để tự hào hão huyền, biết để hiểu rằng ác bá, bạo cường không phải là tất thắng! Chúng ta có thể không đủ mạnh để đàn áp ai, nhưng đủ quả cảm và bất khuất để chiến đấu với bất kỳ kẻ thù nào. Chuyện thời xưa, thời nay có thể khác về tình tiết, nhưng gốc rễ, cội nguồn thì vẫn là vậy!

Em xin tiếp ảnh thành cổ:

Cũng như nhiều vùng đất trước kia là chiến trường khốc liệt, giờ thành cổ được phủ một màu xanh yên bình của cỏ cây, hoa lá

Thành cổ giờ thành tòa thành của tâm linh - Công viên của tưởng niệm!






Một Bảo tàng được dựng nên trong thành cổ. Mặc dù có tý mái dốc, có tý lùi vào 1 góc ... nhưng vẻ bên ngoài hiện đại của nó về cơ bản không ăn nhập lắm với không gian ở đây. Có cái may là công trình đài tưởng niệm ở trung tâm tòa thành thì lại rất biểu cảm, đầy ý nghĩa ... tính biểu tượng cao của nó xóa nhòa những cái thêm thắt khập khiễng ở nơi đây.
Bảo tàng Thành Cổ:


Đường dẫn vào khu di tích:


Một đoạn hào nước:


Đường xá quanh khu vực thành cổ được đầu tư, chỉnh trang:

Bó vỉa lại bằng đá khối.

Có cả cafe Thành cổ, sợ mọi người nhìn không ra, chủ hiệu cho treo biển lên hẳn lan can hào nước ...


Đối với em thì Thành cổ là địa danh thiêng liêng, mỗi lần đi ngang qua em đều cố gắng chạy vào thắp hương, thành kính tưởng niệm những chiến sĩ đã ngã xuống để bảo vệ vùng đất này. Ngoài ý nghĩa về tâm linh, hồi tưởng thì TX Quảng Trị quả thật không để lại nhiều ấn tượng trong lòng du khách. Bản thân TX Quảng Trị chỉ là trung tâm về chính trị, lịch sử, văn hóa. Các đầu mối về kinh tế, giao thương ... chủ yếu lại nằm ở TP Đông Hà. Đây có lẽ là sự quy hoạch, xắp xếp hợp lý. Hãy để nơi đây một không khí của sự trầm mặc, tĩnh lặng, tưởng nhớ ...





Một vài khoảnh khắc không có sự hồi tưởng, chiến tranh để tiếp tục cuộc hành trình:

Hoa phượng cháy đỏ rực 1 góc thành:


Không gian, quanh cảnh, nhịp độ sống của TX này rất thích hợp cho việc ngủ trưa, trễ nải, chậm chạp ...
Từ bác thợ ảnh với biển hiệu: Một phút lấy ngay:


Đến cả 2 chị bán quán cũng chỉ đưa hàng cho khách rồi lăn ra ngủ:

.............
Em ghét cái sự trễ nải, chậm chạp của những đô thị như vậy :D


Ngoài lề chút nữa cho thay đổi không khí:
Nhiếp ảnh gia nhà em tác nghiệp


Sản phẩm:


Loay hoay với mẫu:


Sản phẩm:


Học hỏi:


Đọ súng:


Em thì ngồi ních 1 đống cùi dừa chấm đường, biết là khó tiêu, dưng đói quá :D


Mốt một thời của anh em. Đúc:

Ngày trước thì các anh bộ đội cụ Hồ dùng, có một dạo thì các anh bộ đội làng, bộ đội phường, quân khu xóm xài. Hồi còn bé dại: Em cũng sắm một đôi, dưng chỉ đi lúc giương vây, làm bộ, làm tịch, bình thường chỉ đi gò, uýnh nhau có lỡ phải dọt còn dọt cho lẹ :D
 
Chỉnh sửa cuối:

Cứ Từ Từ

OF vì cộng đồng
Biển số
OF-26135
Ngày cấp bằng
21/12/08
Số km
2,037
Động cơ
508,576 Mã lực
Nơi ở
miền núi
Cụ từ sắm D90 mới có khác, chụp choạch khắp nơi, có vẻ càng về cuối chụp càng lên tay nhề:D. Chẹp chẹp, xèm quá.
Lúc đầu còn ham vác cục gạch D90 ra vồ nghệ thụt, sau phát hiện ra bao diêm chụp đẹp hơn. Ảnh về sau đa số chộp bằng bao diêm :D
Em và cụ NgocPhanXLS chiều nay mò xuống Thái Bình chơi, cả 2 cùng bị ong đốt, em bị 1 phát vào tay, tưởng ong mật đốt chỉ ngưa ngứa tý như ong muỗi, ai dè cũng sưng cả tay, gõ mổ cò mà đau phết. Cụ NgocPhanXLS thì khổ hơn, bị tương 3 phát, 1 phát hiểm đúng chân chống, chả hiểu tối về bài vở kiểu gì :|
 

Tribute

Xe container
Biển số
OF-61792
Ngày cấp bằng
14/4/10
Số km
6,090
Động cơ
500,678 Mã lực
Nơi ở
Gần chỗ Cụ
Lúc đầu còn ham vác cục gạch D90 ra vồ nghệ thụt, sau phát hiện ra bao diêm chụp đẹp hơn. Ảnh về sau đa số chộp bằng bao diêm :D
Em và cụ NgocPhanXLS chiều nay mò xuống Thái Bình chơi, cả 2 cùng bị ong đốt, em bị 1 phát vào tay, tưởng ong mật đốt chỉ ngưa ngứa tý như ong muỗi, ai dè cũng sưng cả tay, gõ mổ cò mà đau phết. Cụ NgocPhanXLS thì khổ hơn, bị tương 3 phát, 1 phát hiểm đúng chân chống, chả hiểu tối về bài vở kiểu gì :|
Hí hí, rủ nhau đi ăn mảnh chốn nào mà ong nó xơi được vào chân chống nhề, tối về mà bị kiểm tra hàng họ thì... ôi...:D
 

phan huyen nhi

Xe điện
Biển số
OF-67511
Ngày cấp bằng
2/7/10
Số km
3,164
Động cơ
463,635 Mã lực
Nơi ở
Thanh Xuân - HN
Lúc đầu còn ham vác cục gạch D90 ra vồ nghệ thụt, sau phát hiện ra bao diêm chụp đẹp hơn. Ảnh về sau đa số chộp bằng bao diêm :D
Em và cụ NgocPhanXLS chiều nay mò xuống Thái Bình chơi, cả 2 cùng bị ong đốt, em bị 1 phát vào tay, tưởng ong mật đốt chỉ ngưa ngứa tý như ong muỗi, ai dè cũng sưng cả tay, gõ mổ cò mà đau phết. Cụ NgocPhanXLS thì khổ hơn, bị tương 3 phát, 1 phát hiểm đúng chân chống, chả hiểu tối về bài vở kiểu gì :|
Dạo này hăng hái đi tìm nghệ thuật quá, quên cả việc nhà rùi cụ nhé. Tình hình là thứ 3 off Yên Thành, cụ ko được để ai vắng mặt đâu đấy.
Tiếp tục chùm ảnh và ký sự đi cụ ơi
 

DuongNV

Xe buýt
Biển số
OF-32452
Ngày cấp bằng
27/3/09
Số km
999
Động cơ
488,590 Mã lực
Nơi ở
Trung tâm Hà Nội
Cháu rất xúc động khi đọc thớt này, phục các cụ quá những người có tấm lòng Vàng. Cháu đề nghị vợ cả vào đọc cùng và bà ấy xác nhận rằng sẽ đồng ý cho cháu được đi lang thang như các cụ khi có dịp.
 

levanloi362002

Xe máy
Biển số
OF-97498
Ngày cấp bằng
28/5/11
Số km
97
Động cơ
400,509 Mã lực
Nơi ở
Sông Lô
Hai hôm rồi em cũng đi quần quật, giờ mới ngồi tiếp được. Câu chuyện lang thang của chú Ếch nhỏ bị ngắt giữa chừng ở Làng Địa đạo Vịnh Mốc (đang dở ở trang 7). Giờ em xin lan man kể tiếp ah, cụ, mợ nào có nhã hứng thì đọc chơi chơi cùng ah :-bd

Tiếp câu chuyện về một ngôi làng đặc biệt: Làng trong lòng đất...

(dòng chữ được thể hiện trang trọng ngay chính giữa sảnh của khu trưng bày)
...................
Câu khẩu ngữ giống chữ ký của em , giờ em mới biết nó cũng được xuất hiên ở Địa Đạo Vĩnh Mốc đấy .
 

bo_vang

Xe tải
Biển số
OF-27088
Ngày cấp bằng
7/1/09
Số km
304
Động cơ
488,997 Mã lực
hôm qua em cugnx vừa qua Thành Cổ, thật cảm động kụ nhỉ. em cũng có chuyến đi góp vui với các kụ:

http://www.otofun.net/threads/255939-live-show-hanh-trinh-dat-vit-tu-tp-hcm-ve-thu-do/page5

Kụ chủ cho em hỏi đg xá và Trung tâm Yên Thành thế nào nhé, hôm nay em đi từ Quảng Bình ra Bắc
ở đó đông cháu không? em muốn quà cáp thì nên thế nào? có thông tin gì kụ share em với nhé, trưa ăn trưa hi vọng có tin kụ
 

Hoang Giang91

Xe tăng
Biển số
OF-96362
Ngày cấp bằng
22/5/11
Số km
1,480
Động cơ
421,415 Mã lực
Rất trân trọng cảm xúc của cụ, ai cũng có quê hương và tuổi thơ phải không ạ, những phút tĩnh lặng mình phải nhớ về cụ nhỉ
Cụ Yên Sướng nhiều con gái sinh thế mà sướng
 

Ti tach

Xe buýt
Biển số
OF-17345
Ngày cấp bằng
14/6/08
Số km
884
Động cơ
515,514 Mã lực
Nơi ở
Sau vô lăng
Với gu của Cụ chủ thead thì E thấy ở Quảng Bình có 2 khu khá hay:
Một là khu phục chế lại 1 'làng chiến tranh'. về sự chịu đựng và sáng tạo của người dân Quảng bình thời giao tranh, nằm cách Tp Đồng hới khoảng 10Km trên đường lên Đg HCM.
Hai là còn 1 khu khá đẹp và hoang sơ giẫ núi rừng là khu suối khoáng Bang ( cách Đồng hới khoảng 25Km trên đường HCM rẽ P phía Quảng trị)- đem tôm, trứng, mực tươi lên mà luộc bằng sức nóng sôi của suối rồi ngả chiếu mà nhậu giữa rừng đại ngàn thì đã thôi rồi. sau đó tắm khoáng lại nhậu tiếp( hoặc thư giãn)
Nếu cụ chủ đi rồi thì phổ biến cho AE chút ảnh và lưu bút nhé!, nếu chưa đi thì cụ qua trải nghiệm, còn E ko biết viết lách và chụp choạch nên chỉ cảm nhận xuông vậy, cụ thông cảm nhé!
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải
Top