Một số mẹo sử dụng xe AT đời mới đúng kỹ thuật, tăng tuổi thọ động cơ

beamnhi

Xe buýt
Biển số
OF-21199
Ngày cấp bằng
16/9/08
Số km
859
Động cơ
506,510 Mã lực
Nơi ở
N/A
:-ss
Bác đang bảo về ABS 2 bánh hay bốn bánh?
Theo bác ABS kèm phân bổ lực phanh điện tử có khác hoặc liên quan gì nhau>?
Có cái này mà không có cái kia được không
Sao bác lại đi đọ kiến thức thế này? Bác trả lời câu hỏi dùng phanh của em đi!
 

Dynamat

Xe buýt
Biển số
OF-179003
Ngày cấp bằng
28/1/13
Số km
686
Động cơ
345,298 Mã lực
Sao bác lại đi đọ kiến thức thế này? Bác trả lời câu hỏi dùng phanh của em đi!
Em đưa một số kinh nghiệm chia sẻ với mấy anh em OF
Và em từ chối trả lời câu hỏi của bác
Em hỏi thế là bác biết em hiểu ABS hay không rồi
 

beamnhi

Xe buýt
Biển số
OF-21199
Ngày cấp bằng
16/9/08
Số km
859
Động cơ
506,510 Mã lực
Nơi ở
N/A
Em đưa một số kinh nghiệm chia sẻ với mấy anh em OF
Và em từ chối trả lời câu hỏi của bác
Em hỏi thế là bác biết em hiểu ABS hay không rồi
Em thấy các bài kia bác rất bình tĩnh và khuyên họ giữ bình tĩnh. Nhưng mỗi câu hỏi dùng phanh trong phố mà bác từ chối trả lời thì em đoán là bác đã "sáng" ra rồi :D
Bác post bài không thừa và kêu gọi mọi người góp ý. Nhưng hễ ai góp ý vào là bác lại cho out ngay -)
 

Dynamat

Xe buýt
Biển số
OF-179003
Ngày cấp bằng
28/1/13
Số km
686
Động cơ
345,298 Mã lực
Em thấy các bài kia bác rất bình tĩnh và khuyên họ giữ bình tĩnh. Nhưng mỗi câu hỏi dùng phanh trong phố mà bác từ chối trả lời thì em đoán là bác đã "sáng" ra rồi :D
Bác post bài không thừa và kêu gọi mọi người góp ý. Nhưng hễ ai góp ý vào là bác lại cho out ngay -)
Em không trả lời vì thấy bác không phải hỏi trên tinh thần trao đổi
Còn nếu thực sự muốn hỏi thì bác cứ post lại câu hỏi
em có thể chia sẻ thì luôn chia sẻ
 

hieubui

Xe tải
Biển số
OF-100241
Ngày cấp bằng
15/6/11
Số km
306
Động cơ
400,760 Mã lực
Có P mới mở cửa ra được bác ạ
đỗ phải P mà
Xe bác bình thường
Vụ mở khóa cửa khi cần số ở P setup được. Em thắc mắc là dừng dốc xuống mà gài phanh đỗ không giữ được xe đứng yên, phải nhờ tới số P, như vậy lực tác động lên hộp số lâu có hại gì không??
 

Gia_Khanh

Xe điện
Biển số
OF-36608
Ngày cấp bằng
1/6/09
Số km
3,174
Động cơ
503,268 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội - Việt Nam
Em chưa rõ về CVT lắm
Đại loại là CVT chạy bằng dây đai
Nên em nghĩ không nên về N cũng không thừa bác ạ
Về lý thuyết thì CVT ít ăn xăng hơn số tự động loại kia
Một số xe CVT có số Manual thì đó là các cấp ảo
Nói chung số AT thì bác cứ như thế thì gia tăng tuổi thọ.
Về ly hợp có ướt khô lằng nhằng nữa bác ạ.
Gara nhà em chẳng xe nào phải kéo phanh đỗ cả, xe vào là đậu yên tại chỗ
Kéo phanh tay thời gian dài không phải là tốt
Cái này cũng đúng nhưng hỏi bác thêm, ở nhà e đỗ xe nền nhà hơi dốc về phía ngoài, khi cài số P rồi thấy xe nó hơi rung rinh 1 chút nên e thường kéo thêm phanh tay cho chắc dù nếu ko keó, để P vẫn k sao nhưng nếu ko kéo phanh, đỗ cứ để P ở điều kiện nền nhà hơi dốc trong 1 thời gian dài thì hộp số có bị ảnh hưởng hay mòn miếc gì ko Cụ !
 

Hằng Lê

Xe tăng
Biển số
OF-47365
Ngày cấp bằng
25/9/09
Số km
1,493
Động cơ
475,485 Mã lực
Sao bác lại đi đọ kiến thức thế này? Bác trả lời câu hỏi dùng phanh của em đi!
thôi cụ ơi, không nên dồn nhau vào chân tường thế chứ. đọc là biết chưa lái xe AT rồi còn gì, mới sưu tầm cóp pết thôi, tranh luận cho mất thời gian :D
 

Dynamat

Xe buýt
Biển số
OF-179003
Ngày cấp bằng
28/1/13
Số km
686
Động cơ
345,298 Mã lực
Vụ mở khóa cửa khi cần số ở P setup được. Em thắc mắc là dừng dốc xuống mà gài phanh đỗ không giữ được xe đứng yên, phải nhờ tới số P, như vậy lực tác động lên hộp số lâu có hại gì không??
tất cả các xe AT khi bị ngoại lực tác động từ sau đến mà đang ở P đều có khả năng hư hỏng hộp số.
Cái này cũng đúng nhưng hỏi bác thêm, ở nhà e đỗ xe nền nhà hơi dốc về phía ngoài, khi cài số P rồi thấy xe nó hơi rung rinh 1 chút nên e thường kéo thêm phanh tay cho chắc dù nếu ko keó, để P vẫn k sao nhưng nếu ko kéo phanh, đỗ cứ để P ở điều kiện nền nhà hơi dốc trong 1 thời gian dài thì hộp số có bị ảnh hưởng hay mòn miếc gì ko Cụ !
Do đó chắn chắn nếu dốc quá cao thì không nên
Mua thêm cái chặn bánh cho nó chắc. Vì cái này là thường xuyên
Còn về P thì nhiều xe nó cứ giật giật
Camry cũng thế
Xe em nó cứ lồng lên, giựt giựt mỗi khi về P
Cam nó có cái nay là bền nhưng có cảm giác càng chạy càng mất độ bóc, dù xe chỉ mới mua có 03 năm.
 

dngduc

Xe điện
Biển số
OF-1299
Ngày cấp bằng
14/8/06
Số km
2,621
Động cơ
598,020 Mã lực
Các kinh nghiệm lái xe đúng kỹ thuật em xin không bàn tới
Tuy nhiên các lỗi sau đây là lỗi các bác thường mắc phải và có nguy cơ ảnh hưởng đến tuổi thọ động cơ.
1. Đối với xe không có nút Start/top: rất nhiều bác trèo lên xe là xoắn tít cái ổ khoá, đề ngay. Kiểu này rất hại cho bộ phun xăng điện tử. Ít nhất là bật khoá lên ON và chờ 5-15 s. sau khi nghe tiếng bơm (tiếng rè hơi nhỏ) kết thúc (lúc đó xăng đã bơm lên đủ) thì mới nên đề xe. Lưu ý đừng đề xe quá 10s, có thể gây hỏng đề. và nếu đề xe không nổ thì phải tắt khoá điện và làm lại như trên. KHông đề xe liên tục. Trước khi đề nhớ tắt quạt gió và AC điều hoà.
2. Đối với xe có nút Start/top: nút thường 2 nấc, lên xe bấm nấc nhẹ để khởi động điện (nhớ là lên On chứ không phải ACCESSORY, có thể phải ấn 2 lần, tuỳ xe). Sau đó mới ấn mạnh hơn để đề máy. Trước khi đề nhớ tắt quạt gió và AC điều hoà.

3. Khi lên dốc cao, hoặc vượt xe, địa hình ghồ ghề....thì đối với các xe < 2.4 đều nên tắt hết máy lạnh, mà nói chung là nên tắt máy lạnh để máy xe khỏe hơn.

4. Đối với các xe chạy đèn Xenon (chú ý phân biệt Halogen + Projetor khác với xenon) thì không nên tắt bật đèn nhiều lần.
5. Trời nóng thì nên chạy máy lạnh thường xuyên, không nên tiết kiệm mà tắt máy lạnh. (gây nóng máy, mở cửa thị bụi xe). Cái này nhiều bác đi Toyota hay mắc phải:D.
6. Đi xe AT dừng đèn đỏ không nên để chế độ P (có thằng ngửi đít thì ra đi bộ số).
7. KHông nên về P khi xe chưa dừng hẳn, không để số N, D, R hoặc manual khi tắt máy. KHông cài R khi xe đang đi tới và ngược lại. Nhiều xe khoá R khi chạy tới nhưng lại không khoá D khi xe đang tụt lùi.
8. Dừng xe nổ máy quá lâu thì chuyển qua N
9. KHông nên chuyển qua N khi xe đang chạy. Đặc biệt là các xe có Cruise control.
10. Phải cài thắng đỗ (park) khi xe dừng ở dốc, đậu ở dốc dù đã có P.
11. Xe bị tắt máy phải tắt chìa khoá, đưa về P rồi khởi động.
12. xe lâu không hoạt động cần nổ 5 phút rồi mới a lê
13. Đối với các xe số núm xoay thì không cho tụi nhỏ ngồi gần, mà đối với tất cả các xe thì không nên chu tụi nhỏ ngồi trước.
14. Không nên dùng số Manual khi đường vào cua liên tục.
15. Với các xe có ABS thì không nhắp phanh liên tục.
16. KHông được quay hết cỡ và giữ chặt vô lăng.

VỤ này còn dài, bác nào có kinh nghiệm thì bổ sung dùm em nhé.
Trước hết em đề nghị cụ sửa lại tiêu đề topic vì trong 16 mục có nhiều mục không liên quan mấy đến tuổi thọ động cơ. Về chi tiết, em chỉ có mấy ý kiến về các mục còn thắc mắc sau:

Mục 1&2 : Em đọc kỹ sách hướng dẫn của CAM US 2007 và GLK 2010 không thấy có lưu ý chờ bơm xăng hoạt động mà chỉ có khuyến cáo tắt bớt đèn và thiết bị không cần thiết. Nên em nghĩ có thể công nghệ mới bây giờ đã khắc phục món thiếu xăng này.

Mục 4: Nên sửa lại là không nên bật tắt liên tục

Mục 5: Em nghĩ là tắt máy lạnh thì động cơ được giảm tải chứ sao lại nóng máy ? Ý kiến về các cụ đi Toyota em không tham gia :P

Mục 12: Sách hướng dẫn em chỉ thấy khuyên không chạy ga to khi máy đang lạnh thôi, có lẽ bây giờ trình độ công nghệ của hệ thống bôi trơn và chất lượng dầu đã tốt hơn ngày xưa nhiều !

Mục 14: Em thú thật là chả hiểu gì cả :-?

Mục 15: Em xem hướng dẫn của Bosch (phát minh ra ABS nhé) thì ABS chỉ can thiệp khi sensor phát hiện bánh xe bị lock, như thế thì em nghĩ nhấp hay không chả ảnh hưởng gì !
http://www.bosch-automotivetechnology.com/en/de/specials/specials_for_more_driving_safety/bosch_abs_1/esp__facts_3/marktentwicklung_4/esp_questions_and_answers_9.html

Mục 16: Cụ cho em hỏi thêm món này có phân biệt trợ lực lái bằng điện và thủy lực không ?
 

cucho

Xe tăng
Biển số
OF-76328
Ngày cấp bằng
26/10/10
Số km
1,236
Động cơ
433,240 Mã lực
Cái này cũng đúng nhưng hỏi bác thêm, ở nhà e đỗ xe nền nhà hơi dốc về phía ngoài, khi cài số P rồi thấy xe nó hơi rung rinh 1 chút nên e thường kéo thêm phanh tay cho chắc dù nếu ko keó, để P vẫn k sao nhưng nếu ko kéo phanh, đỗ cứ để P ở điều kiện nền nhà hơi dốc trong 1 thời gian dài thì hộp số có bị ảnh hưởng hay mòn miếc gì ko Cụ !
Em không tham gia về hộp số mòn miếc kiểu bác "thuốc nổ" , nhưng em khuyên bác đỗ xe như thế này tại nền nhà bác
- Đưa cần số về N khi xe dừng hẳn .
- Kéo(đạp) phanh đỗ .
- Đưa cần số về P
- Ra khỏi xe

Em nghĩ thế là tốt nhất cho xe, hộp số không bao giờ bị ghì
 

Gia_Khanh

Xe điện
Biển số
OF-36608
Ngày cấp bằng
1/6/09
Số km
3,174
Động cơ
503,268 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội - Việt Nam
Em không tham gia về hộp số mòn miếc kiểu bác "thuốc nổ" , nhưng em khuyên bác đỗ xe như thế này tại nền nhà bác
- Đưa cần số về N khi xe dừng hẳn .
- Kéo(đạp) phanh đỗ .
- Đưa cần số về P
- Ra khỏi xe

Em nghĩ thế là tốt nhất cho xe, hộp số không bao giờ bị ghì
Như vậy thì vẫn dùng đến phanh tay trong thời gian dài rồi Bác, nếu trc khi xuống xe hạ phanh tay xuống thì có ok không !
 

dngduc

Xe điện
Biển số
OF-1299
Ngày cấp bằng
14/8/06
Số km
2,621
Động cơ
598,020 Mã lực
Em không tham gia về hộp số mòn miếc kiểu bác "thuốc nổ" , nhưng em khuyên bác đỗ xe như thế này tại nền nhà bác
- Đưa cần số về N khi xe dừng hẳn .
- Kéo(đạp) phanh đỗ .
- Đưa cần số về P
- Ra khỏi xe

Em nghĩ thế là tốt nhất cho xe, hộp số không bao giờ bị ghì
Em nhất trí với cụ, xin bổ sung là ở dòng thứ 2 là: Giữ nguyên chân phanh chính, kéo (đạp) phanh đỗ xong mới nhấc chân khỏi phanh chính
và cuối cùng cụ cần thêm là sau khi ra khỏi xe nhớ đóng cửa cẩn thận :P

P/S: Đỗ xe ở đâu em cũng dùng phanh đỗ liên tục (đến lúc đi); chưa thấy hỏng cái gì bao giờ (chắc là may mắn)
 
Chỉnh sửa cuối:

Nhôm nhựa

Xe điện
Biển số
OF-51977
Ngày cấp bằng
2/12/09
Số km
2,019
Động cơ
473,980 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Em không có chém gì cả
Cái đó của newbiesaigon bên OS
Việc giải thích có nhiều cách
Nhưng cụ thể là không nên, thế thôi
ngồi giải thích mất thời gian nên em mượn bài và ghi rõ nguồn gốc
Cảm ơn bác đã tặng link cho các anh em khác
Còn em thì nghĩ là không chém, và cũng không cần đọc. Quan trọng là hiểu là được
Hoặc ít nhất là đi AT thì nên như thế cho đúng kt
Xưa nay bác không post lên cho anh em sớm hơn tí đỡ hỏng xe
Em mới biết hôm qua nên mới đăng bài
Chào bác nhé
cụ nên đính chính lại đi nhé, số N trong hộp số tự động không liên quan tới dẫn đông bơm dầu hộp số đâu nhé, nó chỉ ngắt truyền động bánh răng của hộp số chứ không ngắt bơm, vì bơm dầu tạo áp lực dầu làm việc cho hộp số, dẫn dầu làm mát và bôi trơn cho hộp số, tạo luồng lưu chuyển dầu cho bộ biến mô mang tính liên tục.
Chính thao tác chuyển số từ N sang các số khác và ngược lại là do bơm dầu tạo ra áp lực dầu cho bộ chuyển số hoạt động, nếu bơm dầu ngắt thì không chuyển được số.

em khuyên cụ nên đọc mấy bài em gửi link, các bài này cụ không tìm đc trên báo nào đâu. nếu bảo không đọc mà vẫn hiểu thì em e rằng cụ đang hiểu sai.
cụ bảo không chém nhưng các còm của cụ lại khuyên AE of như chính ý kiến của mình vậy.
về các bài viết về hộp số tự động đã có trên OF này lâu rồi, không phải mới. và các bài nói về các sử dụng xe số AT cũng có rồi. cụ có muốn tạo một thớt mới về hộp số AT thì nên viết cho chuẩn, không thì nên đặt vấn đề cần tư vấn để các ae khác biết còn có hứng giải thích cho.
thế nhé, chúc cụ mạnh khỏe :D
 

cucho

Xe tăng
Biển số
OF-76328
Ngày cấp bằng
26/10/10
Số km
1,236
Động cơ
433,240 Mã lực
Như vậy thì vẫn dùng đến phanh tay trong thời gian dài rồi Bác, nếu trc khi xuống xe hạ phanh tay xuống thì có ok không !
Không nên dùng P để giữ xe lâu bác nhé
Nếu đỗ để ra khỏi xe bất cứ lúc nào cũng dùng phanh đỗ(kéo hay đạp).
Cái chức năng P của hộp số chỉ để đè phòng khi phanh đỗ bị hỏng xe có nguy cơ trôi thôi
Cứ ra khỏi xe là phải làm như em gợi ý bác nhé
 

haison77

Xe buýt
Biển số
OF-27964
Ngày cấp bằng
29/1/09
Số km
602
Động cơ
490,390 Mã lực
ôi, em cứ lên xe là đề máy chạy luôn. Nếu phải để vài phút mới chạy được thì nhà sản xuất đã làm cái timer rồi ạ. Cũng như vậy, khi cần đánh lái nhiều thì em cứ đánh hết rồi giữ, nếu có vấn đề thì nhà SX nó đã làm cái chốt để mình đánh hết nó vẫn "chưa hết thật sự" rồi.
Đến giờ thì xe em vẫn chưa vấn đề gì. Civic 2007 ạ
 

quangzin

Xe tăng
Biển số
OF-120114
Ngày cấp bằng
10/11/11
Số km
1,006
Động cơ
392,960 Mã lực
Nơi ở
Hàlội chứ còn ở đâu nữa .
ôi, em cứ lên xe là đề máy chạy luôn. Nếu phải để vài phút mới chạy được thì nhà sản xuất đã làm cái timer rồi ạ. Cũng như vậy, khi cần đánh lái nhiều thì em cứ đánh hết rồi giữ, nếu có vấn đề thì nhà SX nó đã làm cái chốt để mình đánh hết nó vẫn "chưa hết thật sự" rồi.
Đến giờ thì xe em vẫn chưa vấn đề gì. Civic 2007 ạ
Cái j cũng cần phải có thời gian nhất định để bôi chơn , đến người còn hỏng huống chi là xe ,VD : tập thể thao cụ nhẩy vào ấy ngay có ngày trả giá , hay những chuyện khác nữa của con người cũng vậy.
E sáng ra nổ máy từ 2- 5 phút mới đi , trong thời chờ thì mở cổng và cửa cuốn. Nhớ trước kia có e Drem 2 phải đạp cần khởi động 20 cái mới nổ máy
 
Chỉnh sửa cuối:

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,343
Động cơ
899,769 Mã lực
Mục 5: Em nghĩ là tắt máy lạnh thì động cơ được giảm tải chứ sao lại nóng máy ? Ý kiến về các cụ đi Toyota em không tham gia :P...
Điều này bác đúng, xe nhỏ thì kể cá Toy hay xe của các hãng khác, lốc máy lạnh luôn được kéo trực tiếp bằng động cơ xe. Bật, tắt hay mức lạnh là ở mấy cái van. Khi tắt máy lạnh, van by pass thông làm lốc quay hầu như không tải nên sử dụng rất ít công suất máy!
Xe AT bây giờ ít nhất có 3 loại khác nhau cho nên chế độ cũng không hoàn toàn giống nhau!
Còn công suất máy lạnh chỉ so với dung tích xi lanh thì không đúng, những cái xe tăng áp kép chỉ 2.0 mà công suất lên đến 250 ngựa thì 2.5 theo làm sao được và so một cái xe 150 ngựa chỉ nặng 1 tấn với cái 200 ngựa 2 tấn cùng leo dốc...!
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải
Top