Em ngóng thớt này mà chả thấy điều nào quan trọng cả:Các kinh nghiệm lái xe đúng kỹ thuật em xin không bàn tới
Tuy nhiên các lỗi sau đây là lỗi các bác thường mắc phải và có nguy cơ ảnh hưởng đến tuổi thọ động cơ.
1. Đối với xe không có nút Start/top: rất nhiều bác trèo lên xe là xoắn tít cái ổ khoá, đề ngay. Kiểu này rất hại cho bộ phun xăng điện tử. Ít nhất là bật khoá lên ON và chờ 5-15 s. sau khi nghe tiếng bơm (tiếng rè hơi nhỏ) kết thúc (lúc đó xăng đã bơm lên đủ) thì mới nên đề xe. Lưu ý đừng đề xe quá 10s, có thể gây hỏng đề. và nếu đề xe không nổ thì phải tắt khoá điện và làm lại như trên. KHông đề xe liên tục. Trước khi đề nhớ tắt quạt gió và AC điều hoà.
2. Đối với xe có nút Start/top: nút thường 2 nấc, lên xe bấm nấc nhẹ để khởi động điện (nhớ là lên On chứ không phải ACCESSORY, có thể phải ấn 2 lần, tuỳ xe). Sau đó mới ấn mạnh hơn để đề máy. Trước khi đề nhớ tắt quạt gió và AC điều hoà.
3. Khi lên dốc cao, hoặc vượt xe, địa hình ghồ ghề....thì đối với các xe < 2.4 đều nên tắt hết máy lạnh, mà nói chung là nên tắt máy lạnh để máy xe khỏe hơn.
4. Đối với các xe chạy đèn Xenon (chú ý phân biệt Halogen + Projetor khác với xenon) thì không nên tắt bật đèn nhiều lần.
5. Trời nóng thì nên chạy máy lạnh thường xuyên, không nên tiết kiệm mà tắt máy lạnh. (gây nóng máy, mở cửa thị bụi xe). Cái này nhiều bác đi Toyota hay mắc phải.
6. Đi xe AT dừng đèn đỏ không nên để chế độ P (có thằng ngửi *** thì ra đi bộ số).
7. KHông nên về P khi xe chưa dừng hẳn, không để số N, D, R hoặc manual khi tắt máy. KHông cài R khi xe đang đi tới và ngược lại. Nhiều xe khoá R khi chạy tới nhưng lại không khoá D khi xe đang tụt lùi.
8. Dừng xe nổ máy quá lâu thì chuyển qua N
9. KHông nên chuyển qua N khi xe đang chạy. Đặc biệt là các xe có Cruise control.
10. Phải cài thắng đỗ (park) khi xe dừng ở dốc, đậu ở dốc dù đã có P.
11. Xe bị tắt máy phải tắt chìa khoá, đưa về P rồi khởi động.
12. xe lâu không hoạt động cần nổ 5 phút rồi mới a lê
13. Đối với các xe số núm xoay thì không cho tụi nhỏ ngồi gần, mà đối với tất cả các xe thì không nên chu tụi nhỏ ngồi trước.
14. Không nên dùng số Manual khi đường vào cua liên tục.
15. Với các xe có ABS thì không nhắp phanh liên tục.
16. KHông được quay hết cỡ và giữ chặt vô lăng.
1&2: Theo em không cần thiết, mất thời gian quá. Máy lạnh không cần tắt (với các xe đời mới) vì xe nổ máy ổn định máy lạnh mới hoạt động; đèn đóm thì cũng vậy, thường nổ máy xong mới bật đèn, chưa thấy bác nào bật đèn trước khi nổ máy cả (trừ khi quên tắt trước khi nổ máy); tiếng bơm xăng hoạt động em chưa nghe bao giờ?
3. Lên dốc bao nhiêu độ là cao? cái này cũng chẳng cần thiết.
4. Đèn sử dụng theo nhu cầu, chẳng có ai ngồi bật tắt cho nó nhanh hỏng cả.
5. Em ở miền nam nên lúc nào cũng chạy máy lạnh.
6. Khuyến cáo này cũng không cần thiết vì nó đã ngửi *** mình thì đằng nào cũng thiệt hại, để bảo hiểm nó lo.
7. Nếu xe còn trớn bác muốn chuyển về P hoặc R đều khó thực hiện.
8. Không hiểu "lâu" của bác là bao nhiêu? nếu "lâu" theo em hiểu thì em tắt máy.
9. cái này vế đầu thì đúng nhưng bác giải thích giùm vế 2, tại sao xe có CC lại xếp vào diện đặc biệt?
10.Em đậu xe dù đường bằng hay dốc đều đạp thắng đỗ.
11. Cái này là hiển nhiên với xe AT.
12. Cái này không cần thiết, xe để lâu hay mau cũng chỉ cần nổ đến khi vòng tua ổn định 8-900 là khởi hành được rồi.
13. Cái này các hãng xe đã khuyến cáo, họ còn thêm là trẻ nhỏ phải có ghế riêng.
14.Cái này em thấy chả sao cả.
15. Em vẫn rà phanh khi đông người, vào cua chỉ khi phanh gấp mới không nhấp nhả phanh.
16. Khi quay đầu xe hoặc cua vòng hẹp em vẫn quay hết và giữ vô lăng mà chưa thấy xe bị làm sao bộ phận lái cả (có thể đúng với các xe đời cũ)
Tóm lại chẳng ai đi xe mà phải mất thời gian như bác cả.
Chỉnh sửa cuối: