Một số mẹo sử dụng xe AT đời mới đúng kỹ thuật, tăng tuổi thọ động cơ

Hằng Lê

Xe tăng
Biển số
OF-47365
Ngày cấp bằng
25/9/09
Số km
1,493
Động cơ
475,485 Mã lực
Ngày xưa đi xe Hàn thì còn quan tâm mấy cái vớ vẩn này,từ hồi chuyển sang xe Nhật e chả cần quan tâm,cứ nên xe là vút.
Ôi tắt Ac,nổ máy 5 phút mới đi,rồi đèn báo check tắt mới đề,vượt xe tắt ac vv và vv,mấy cái này làm e nhớ lại thời còn đi matiz.
So cụ lại nhanh quên xe Hàn thế, có cụ đang đi matist van, nhăm nhe lên xe Nhật là phải ôn lại bài kia kìa :))
 

Cuc cu

Xe tải
Biển số
OF-64559
Ngày cấp bằng
3/3/09
Số km
475
Động cơ
485,820 Mã lực
E đi chào buổi sáng sao không nghe thấy tiếng bơm dầu nhỉ
 

Dynamat

Xe buýt
Biển số
OF-179003
Ngày cấp bằng
28/1/13
Số km
686
Động cơ
345,298 Mã lực
Thớt trôi nhanh thế :D
3. Em chưa đồng ý với cụ cái khoản tắt máy lạnh khi vượt xe hay đi đèo với xe dưới 2.4l. Em nói lại là cái này chỉ dành cho xe chở khách! Còn chuyện cánh lái già thì kinh nghiệm thật, nhưng vẫn có những thói quen không hợp lý.
4. Bác cứ đùa. Nhưng theo em thì tắt máy lạnh, mở cửa không có nghĩa là tiết kiệm nhiên liệu, mà ngược lại. Chính lực cản của gió làm xe tải trọng nhiều hơn dẫn đến hao xăng hơn.
15. Thì em chẳng bảo là cần nói rõ là trong khi phanh gấp thôi. Còn bình thường ai lại bảo nhấp phanh mà là rà phanh. Ai chẳng phải làm thế. Hay là cứ cần phanh là ấn cái bụp cho nó sâu vào =))
Cần gì phải mở cửa bác
Tắt tí tẹo cho xe nó vượt dứt khoát mà thôi
Em đi cam, tịt vẫn làm thế cho nó mạnh xe, bác tắt máy lạnh là thấy gia tốc cao hơn hẳn
Abs nhắp còn có hại đó bác
 

Isu_zu

Xe container
Biển số
OF-12249
Ngày cấp bằng
24/12/07
Số km
8,356
Động cơ
566,667 Mã lực
So cụ lại nhanh quên xe Hàn thế, có cụ đang đi matist van, nhăm nhe lên xe Nhật là phải ôn lại bài kia kìa :))
Đề Matiz còn phải nghe máy có tròn hay ko...lúc đề mà nổ rùng rùng thì đích thị có máy tịt...rất hay chết bugi hay lỏng dây cao áp. E phải thay toàn bộ 3 con bugi NGK mới đỡ! :)
 

vasily

Xe buýt
Biển số
OF-22818
Ngày cấp bằng
22/10/08
Số km
847
Động cơ
502,818 Mã lực
Các kinh nghiệm lái xe đúng kỹ thuật em xin không bàn tới
Tuy nhiên các lỗi sau đây là lỗi các bác thường mắc phải và có nguy cơ ảnh hưởng đến tuổi thọ động cơ.
1. Đối với xe không có nút Start/top: rất nhiều bác trèo lên xe là xoắn tít cái ổ khoá, đề ngay. Kiểu này rất hại cho bộ phun xăng điện tử. Ít nhất là bật khoá lên ON và chờ 5-15 s. sau khi nghe tiếng bơm (tiếng rè hơi nhỏ) kết thúc (lúc đó xăng đã bơm lên đủ) thì mới nên đề xe. Lưu ý đừng đề xe quá 10s, có thể gây hỏng đề. và nếu đề xe không nổ thì phải tắt khoá điện và làm lại như trên. KHông đề xe liên tục. Trước khi đề nhớ tắt quạt gió và AC điều hoà.
2. Đối với xe có nút Start/top: nút thường 2 nấc, lên xe bấm nấc nhẹ để khởi động điện (nhớ là lên On chứ không phải ACCESSORY, có thể phải ấn 2 lần, tuỳ xe). Sau đó mới ấn mạnh hơn để đề máy. Trước khi đề nhớ tắt quạt gió và AC điều hoà.

3. Khi lên dốc cao, hoặc vượt xe, địa hình ghồ ghề....thì đối với các xe < 2.4 đều nên tắt hết máy lạnh, mà nói chung là nên tắt máy lạnh để máy xe khỏe hơn.

4. Đối với các xe chạy đèn Xenon (chú ý phân biệt Halogen + Projetor khác với xenon) thì không nên tắt bật đèn nhiều lần.
5. Trời nóng thì nên chạy máy lạnh thường xuyên, không nên tiết kiệm mà tắt máy lạnh. (gây nóng máy, mở cửa thị bụi xe). Cái này nhiều bác đi Toyota hay mắc phải:D.
6. Đi xe AT dừng đèn đỏ không nên để chế độ P (có thằng ngửi *** thì ra đi bộ số).
7. KHông nên về P khi xe chưa dừng hẳn, không để số N, D, R hoặc manual khi tắt máy. KHông cài R khi xe đang đi tới và ngược lại. Nhiều xe khoá R khi chạy tới nhưng lại không khoá D khi xe đang tụt lùi.
8. Dừng xe nổ máy quá lâu thì chuyển qua N
9. KHông nên chuyển qua N khi xe đang chạy. Đặc biệt là các xe có Cruise control.
10. Phải cài thắng đỗ (park) khi xe dừng ở dốc, đậu ở dốc dù đã có P.
11. Xe bị tắt máy phải tắt chìa khoá, đưa về P rồi khởi động.
12. xe lâu không hoạt động cần nổ 5 phút rồi mới a lê
13. Đối với các xe số núm xoay thì không cho tụi nhỏ ngồi gần, mà đối với tất cả các xe thì không nên chu tụi nhỏ ngồi trước.
14. Không nên dùng số Manual khi đường vào cua liên tục.
15. Với các xe có ABS thì không nhắp phanh liên tục.
16. KHông được quay hết cỡ và giữ chặt vô lăng.

VỤ này còn dài, bác nào có kinh nghiệm thì bổ sung dùm em nhé.
1, 2: Em thấy khi đề máy, tự động AC/quạt gió ngừng làm việc, nên em thấy việc tắt này không cần thiết ạ.
5. Đồng ý với chủ thớt :) Mà các bác TOY đã kêu xe tiết kiệm xăng hơn dòng khác thì việc giề phải tắt AC, mở cửa nữa cho khổ nhỉ. Đi oto hơn xe máy là mát mẻ và sạch sẽ đấy :)
9. Nhờ bác chủ thớt giải thích rõ hơn ạ :)
12. Em nghĩ chỉ cần vòng tua ổn định ~800, 900 (có AC) là ok ạ.
 

beamnhi

Xe buýt
Biển số
OF-21199
Ngày cấp bằng
16/9/08
Số km
859
Động cơ
506,510 Mã lực
Nơi ở
N/A
1, 2: Em thấy khi đề máy, tự động AC/quạt gió ngừng làm việc, nên em thấy việc tắt này không cần thiết ạ.
5. Đồng ý với chủ thớt :) Mà các bác TOY đã kêu xe tiết kiệm xăng hơn dòng khác thì việc giề phải tắt AC, mở cửa nữa cho khổ nhỉ. Đi oto hơn xe máy là mát mẻ và sạch sẽ đấy :)
9. Nhờ bác chủ thớt giải thích rõ hơn ạ :)
12. Em nghĩ chỉ cần vòng tua ổn định ~800, 900 (có AC) là ok ạ.
Đồng ý với bác điểm 2 và điểm 12. KHi đề xe nó tự ngắt hết các nguồn sử dụng điện khác, kể cả FM. Thằng sản xuất nó tính hết rồi chứ công đâu mà cứ lăn tăn tìm tắt cái này cái nọ.

EM thường đợi vóng tua về dưới 1000 là khởi hành.
 

beamnhi

Xe buýt
Biển số
OF-21199
Ngày cấp bằng
16/9/08
Số km
859
Động cơ
506,510 Mã lực
Nơi ở
N/A
Cần gì phải mở cửa bác
Tắt tí tẹo cho xe nó vượt dứt khoát mà thôi
Em đi cam, tịt vẫn làm thế cho nó mạnh xe, bác tắt máy lạnh là thấy gia tốc cao hơn hẳn
Abs nhắp còn có hại đó bác
Cái vụ mở cửa là cụ nói mà ;)) Em chỉ giải thích thêm thôi.
Còn cái vụ vượt mà tắt điều hòa tùy cụ thôi, chứ em thấy không cần, không những còn nguy hiểm vì vừa quan sát vượt lại vừa tắt điều hòa. Những việc làm không cần thiết thì chẳng lo gì cho mệt. Nếu không tốt thì sách hướng dẫn nó đã khuyến cáo rồi.
Cái phanh ABS thì cụ đọc lại comment của em đi chứ! Cụ chưa hiểu ý iem. :D
 

vasily

Xe buýt
Biển số
OF-22818
Ngày cấp bằng
22/10/08
Số km
847
Động cơ
502,818 Mã lực
Em bổ sung comment điểm 15:
15. Với các xe có ABS thì không nhắp phanh liên tục.

Bác chủ thớt có thể làm rõ thêm điểm này không, em thấy bác trả lời ngắn, gọn,.... nhưng no info :)
Cá nhân em thấy sử dụng phanh ABS trong điều kiện bình thường chả khác gì không ABS cả ạ, vẫn rà phanh như thường mà. Có nhiều bác quan niệm: "Cứ ABS, khi phanh cần đạp sâu ko nhả" -> em nghĩ đấy là các bác hiểu sai, toàn bắt ABS phải hoạt động không cần thiết :)
 

Dynamat

Xe buýt
Biển số
OF-179003
Ngày cấp bằng
28/1/13
Số km
686
Động cơ
345,298 Mã lực
Cái vụ mở cửa là cụ nói mà ;)) Em chỉ giải thích thêm thôi.
Còn cái vụ vượt mà tắt điều hòa tùy cụ thôi, chứ em thấy không cần, không những còn nguy hiểm vì vừa quan sát vượt lại vừa tắt điều hòa. Những việc làm không cần thiết thì chẳng lo gì cho mệt. Nếu không tốt thì sách hướng dẫn nó đã khuyến cáo rồi.
Cái phanh ABS thì cụ đọc lại comment của em đi chứ! Cụ chưa hiểu ý iem. :D
bác đọc lại em có khuyên mở cửa đâu
tắt điều hoà trước khi vượt là một việc đáng làm, tăng gia tốc , vượt dứt khoát. Bác nào không thích thì cứ để điều hoà thế. Vượt sẽ chậm hơn.
Các bác phải chú ý là sách hướng dẫn chỉ khuyến cáo cái có lợi cho nhà SX. Có một số việc làm xe chóng hỏng thì không khuyến cáo.
Em bổ sung comment điểm 15:
15. Với các xe có ABS thì không nhắp phanh liên tục.

Bác chủ thớt có thể làm rõ thêm điểm này không, em thấy bác trả lời ngắn, gọn,.... nhưng no info :)
Cá nhân em thấy sử dụng phanh ABS trong điều kiện bình thường chả khác gì không ABS cả ạ, vẫn rà phanh như thường mà. Có nhiều bác quan niệm: "Cứ ABS, khi phanh cần đạp sâu ko nhả" -> em nghĩ đấy là các bác hiểu sai, toàn bắt ABS phải hoạt động không cần thiết :)
ABS khi phanh nhẹ có thể chưa hoạt động ngay
Nhưng việc nhấp phanh thì làm giảm hiệu quả hoạt động của ABS
Giải thích dễ hiểu là khi có ABS thì việc nhắp phanh chống bó cứng đã có hệ thống ABS làm. Người lái không nên nhắp nữa. Giải thích cụ thể thì phải căn cứ việc tương tác của dầu phanh do 2 sự tác động (có thể đối nghịc) là chân người lái và ABS. Các hệ thống ABS cũ có thể tạo ra cảm giác rùng chân phanh khi hoạt động. Xe mới thì khó cảm nhận ra hơn
 

Dynamat

Xe buýt
Biển số
OF-179003
Ngày cấp bằng
28/1/13
Số km
686
Động cơ
345,298 Mã lực
Cái này đúng nhưng e thấy chưa chính xác lắm, chẳng hạn khi bật chìa khóa ON thì bảng đồng hồ hiện chữ "initial check" khoảng vài giây, sau đó là đề đc rồi, chả cần nhiều đến 5-15' đâu, thế thì xe đời mới ko bằng xe đời Hán à (cái đèn check vàng của bơm xăng thường chỉ tầm 3-4 giây là cùng là nó tắt rồi) "đề ngay. Kiểu này rất hại cho bộ phun xăng điện tử" thì đúng rồi, ko nên đề ngay lập tức
Tuỳ loại xe mà nhanh hay chậm bác ạ, bác chờ thêm 10 s cũng không sao cả.
 

Dynamat

Xe buýt
Biển số
OF-179003
Ngày cấp bằng
28/1/13
Số km
686
Động cơ
345,298 Mã lực
Em có thói quen về Mo khi chạy số sàn trong phố (tức là về Mo trước đèn đỏ khoảng vài chục mét để xe trôi). Chạy AT em cũng hay làm vậy, cảm giác nhàn hơn rất nhiều. dừng đèn đỏ mà giữ phanh ở D cũng đến là vẹo cả chân :D
xe bác xe gì
hậu quả em có ghi rõ rồi, thiếu dầu bơm lên hộp số
Mục 7:
Có xe khi tắt máy mà chưa về P thì ko rút chìa ra được->phải bật về On để về P mới rút chìa ra được cụ ạ
nhiều xe có chìa khoá vẫn rút ra được

Bác quên là các xe S/Stop không có khoá à>:P
HÌnh như xe AT nào cũng thế cụ ạ. Còn về P thì không cần bật về On :D
 

Gia_Khanh

Xe điện
Biển số
OF-36608
Ngày cấp bằng
1/6/09
Số km
3,174
Động cơ
503,268 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội - Việt Nam
Tuỳ loại xe mà nhanh hay chậm bác ạ, bác chờ thêm 10 s cũng không sao cả.
Vấn đề là những lúc vội thì ko chờ đc đâu cụ ạ, lúc đó chỉ muốn tra chìa vào là đề ngay thôi, con xe máy FI của e lúc vội mà chờ cái đèn vàng nó tắt thôi cũng thấy nóng ruột rồi. Xe e Altis 1.8 2011 bật chìa khóa ON e chỉ chờ chữ "initial check" biến mất là đề luôn thôi !
 

akiyama_6868

Xe buýt
Biển số
OF-5014
Ngày cấp bằng
29/5/07
Số km
670
Động cơ
552,185 Mã lực
Nhiều quá chắc em phải học thuộc lòng dần mất. Thks cụ nhé
 

Luna2009

Xe tải
Biển số
OF-38461
Ngày cấp bằng
17/6/09
Số km
380
Động cơ
474,310 Mã lực
Rất bổ ích. Thanks cụ.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top