Maybayfun - Nơi trao đổi tất tần tật các vấn đề liên quan đến máy bay

Biển số
OF-38682
Ngày cấp bằng
19/6/09
Số km
6,428
Động cơ
523,664 Mã lực
Nơi ở
https://www.facebook.com/chimbaobao
Website
www.otofun.net
Bác Chim gia bảo có biết P8 bay HAN-PQC theo đường nào không? Nhìn bản đồ thì thấy nếu bay qua fir Lào, Cam thì gần hơn nhiều lắm.
Cái đấy cụ phải hỏi cụ Linh2021 chứ? Nhà em không chiên về cái đường ấy, dưng cơ mà em dự là vưỡn VIN1A rồi W1/W2 thôi:(. Cái địa lý, chính trị nước mềnh nó thế mà:):x. Trước Nov2007 bọn VVBD sang Đông Bắc Á, rồi VVNB sang Nhật còn có cái CAVOI với cả P901 chứ giờ còn nhõn A1 với A202 cũng có sao:(^:)^. Mệ thằng khựa bửn với bọn tay sai:D
 
Biển số
OF-38682
Ngày cấp bằng
19/6/09
Số km
6,428
Động cơ
523,664 Mã lực
Nơi ở
https://www.facebook.com/chimbaobao
Website
www.otofun.net
P8 là Airmekong đúng k cụ?!!
Airmekong bay PQC nhưng có chuyến vẫn xuống SGN hay sao ý, hôm trước e hóng hớt được như vậy. Và chắc là vẫn bay ra biển W1/2 thôi
Chết, chú lên ấy hơn 1 năm rồi mà chả quan tâm đến hàng xóm giề cả:)). P8 là Mekong Air đới, còn anh bạn Indochina của anh Hà Dũng là VP (Cái 2letters code này đẹp mà phí thế:().

P8 nó có cả chuyến bay kết hợp tạm dừng ở Sài gòn và cả bay thẳng mà:). Hình như 1 ngày ít nhất là 1 chuyến HANPQC. Rất đông khách:):x. Hình như thường là chuyến bay lúc 8h hơn ngoài này vào và 16h trong đấy ra:)
 

chevy

Xe buýt
Biển số
OF-285
Ngày cấp bằng
12/6/06
Số km
631
Động cơ
586,050 Mã lực
Nơi ở
ở VVGL, làm VVNB, chơi VVOF, VNFS
Website
www.facebook.com
Chết, chú lên ấy hơn 1 năm rồi mà chả quan tâm đến hàng xóm giề cả:)). P8 là Mekong Air đới, còn anh bạn Indochina của anh Hà Dũng là VP (Cái 2letters code này đẹp mà phí thế:().

P8 nó có cả chuyến bay kết hợp tạm dừng ở Sài gòn và cả bay thẳng mà:). Hình như 1 ngày ít nhất là 1 chuyến HANPQC. Rất đông khách:):x. Hình như thường là chuyến bay lúc 8h hơn ngoài này vào và 16h trong đấy ra:)
bác nhớ cái chợ VVNB làm gì?!! hìhì
hôm nay e vừa nhận 1 group 21pax P8 đây, hủy chuyến mà lại đi cả PQC nên chuyển qua VN, nợ vé 50củ, người đi hành lý ở lại, hehe

mà e cứ gọi nôm nà là Ama kông cho dễ nhớ, hehe (sorry cụ nào ở P8 trước)
 

aviator007

Xe hơi
Biển số
OF-21437
Ngày cấp bằng
21/9/08
Số km
167
Động cơ
499,110 Mã lực
Nơi ở
Long Biên - Hà Nội
Các chuyến bay quốc nội thì dùng đường bay quốc nội, ví như đường bay "W". Chứ em chưa thấy chuyến bay quốc nội nào đi đường quốc tế cả, cho dù bay thẳng thì ngắn hơn. Và cứ cho là được đi, thì thử hỏi nếu trường hợp khẩn nguy, tìm kiếm cứu nạn... thì phải làm sao? Nguyên tắc xây dựng đường HK trong đất liền, thì em thấy nó nối các sân bay lại với nhau. Để trong TH có vẫn đề trong khi bay, nó sẽ hạ xuống sân bay trên đường HK đó.
 

Longthai

Đi bộ
Biển số
OF-107915
Ngày cấp bằng
5/8/11
Số km
6
Động cơ
392,660 Mã lực
Lái mới xin kính chào các bạn !

Mình đọc vèo phát hết hơn trăm mốt trang của topic này trong một buổi chiều, cực kỳ thích thú và mở tầm mắt rất nhiều.

Còn lý do thích thú thì chẳng can hệ gì đến nghề nghiệp, mà chủ yếu là vì mình cứ leo lên máy bay là sợ, mặc dù phải bay khá thường xuyên cũng vẫn sợ :)

Sợ thường xuyên nhất là turbulence :) Cứ hễ rung lắc là sợ, kể cả đang ngủ cũng tỉnh dậy để sợ :)

Sợ thứ nhì là lỡ máy bay gặp sự cố trên biển :)

Ở phần đầu topic, các chuyên gia đã giải thích về cách xử lý khi mất một động cơ, mình nhớ đại khái là máy bay thường có đủ dầu để bay thêm 1 - 2 tiếng tìm chỗ hạ cánh, nếu có bay qua biển thì cũng có đường bay cách không quá xa bờ.

Nhưng mình vẫn thấy ngán, ti dụ như đường bay thẳng HCM đi Úc, hay bay từ Hàn / Nhật sang bờ tây Mỹ, nếu bay ngang qua biển mà không bay ven bờ, thì lấy đâu ra sân bay để hạ cánh nhỉ ? Lúc đang ở giữa đại dương mà một bên động cơ nó biểu tình nghỉ chơi thì có cách nào khác ngoài cách đáp xuống biển không nhỉ ?

Mình đang âm mưu vượt biển vài chuyến nên nhờ các chuyên gia giải đáp giùm cho nó thêm phần yên tâm :)

Đa tạ, đa tạ !
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-38682
Ngày cấp bằng
19/6/09
Số km
6,428
Động cơ
523,664 Mã lực
Nơi ở
https://www.facebook.com/chimbaobao
Website
www.otofun.net
Lái mới xin kính chào các bạn !

Mình đọc vèo phát hết hơn trăm mốt trang của topic này trong một buổi chiều, cực kỳ thích thú và mở tầm mắt rất nhiều.

Còn lý do thích thú thì chẳng can hệ gì đến nghề nghiệp, mà chủ yếu là vì mình cứ leo lên máy bay là sợ, mặc dù phải bay khá thường xuyên cũng vẫn sợ :)

Sợ thường xuyên nhất là turbulence :) Cứ hễ rung lắc là sợ, kể cả đang ngủ cũng tỉnh dậy để sợ :)

Sợ thứ nhì là lỡ máy bay gặp sự cố trên biển :)

Ở phần đầu topic, các chuyên gia đã giải thích về cách xử lý khi mất một động cơ, mình nhớ đại khái là máy bay thường có đủ dầu để bay thêm 1 - 2 tiếng tìm chỗ hạ cánh, nếu có bay qua biển thì cũng có đường bay cách không quá xa bờ.

Nhưng mình vẫn thấy ngán, ti dụ như đường bay thẳng HCM đi Úc, hay bay từ Hàn / Nhật sang bờ tây Mỹ, nếu bay ngang qua biển mà không bay ven bờ, thì lấy đâu ra sân bay để hạ cánh nhỉ ? Lúc đang ở giữa đại dương mà một bên động cơ nó biểu tình nghỉ chơi thì có cách nào khác ngoài cách đáp xuống biển không nhỉ ?

Mình đang âm mưu vượt biển vài chuyến nên nhờ các chuyên gia giải đáp giùm cho nó thêm phần yên tâm :)

Đa tạ, đa tạ !
Cụ đọc vèo phát hết hơn trăm trang thì là thần đồng roài còn đâu nữa mà lại khiêm tốn nhở:)):P.

Cách xử khi mất 1 động cơ mà nói đến trước kia em thấy đâu phải là do dầu mỡ nhể? Vì máy bay hoàn toàn có thể bay với 1 động cơ mà:)). Cái quy trình đó để đảm bảo an toàn thôi ợ:).

Đường bay qua các đại dương luôn được thiết kế theo...đài dẫn đường là chính chứ không nhất thiết phải là đất liền ạ. Hơn nữa bây giờ càng ngày càng nhiều máy bay hiện đại bay đường dài (B777300ER chẳng hạn) nên việc bay theo đường bay xa các khu vực có sân bay dự bị trong hành trình cũng dễ hơn. Gần đây các đường bay mới ở tuyến mà cụ đề cập là từ Hàn/Nhật sang Bắc Mỹ và ngược lại đã nắn tương đối thẳng chứ không như trước kia (mới năm 2007 thôi) toàn bay leo lên tận Alaska rồi vòng xuống.

Bao giờ VN mình có thể mở đường bay loại RNAV thì em nghĩ đường bay Nam Bắc sẽ tiết kiệm được tương đối chi phí vì nó sẽ gần được như là đường bay vàng mà bác gì năm ngoái làm tốn bao giấy mực và tiền thuế:)):P
 

Longthai

Đi bộ
Biển số
OF-107915
Ngày cấp bằng
5/8/11
Số km
6
Động cơ
392,660 Mã lực
Vì máy bay hoàn toàn có thể bay với 1 động cơ mà:)). Cái quy trình đó để đảm bảo an toàn thôi ợ:).
À ra thế :) Hóa ra máy bay đời mới chết 1 động cơ vẫn có thể táng một mạch từ Nhật / Hàn sang Mỹ hoặc từ VN sang Úc luôn à bác Chim ? May quá, mình đọc nhanh nên cứ ngỡ là đã chết 1 động cơ thì nhất định là phải hạ cánh để sửa, cái vụ lấy thêm dầu là để cố bay thêm 1 - 2 tiếng cho đến khi có sân bay :)

Bác Chim nhân tiện chỉ giáo giúp giùm luôn là muốn bay từ Đông Á nói chung sang Mỹ thì đường bay nào là ngắn nhất ạ ? Có đường bay nào tầm 8 - 10 tiếng không ạ ? Mình thuộc loại heavy smoker lại đưa trẻ con đi cùng mà bay mưới mấy tiếng thì oải quá :) Mình thì không có tiêu chuẩn xin vào nhờ cockpit làm vài hơi đỡ thèm như các bác, trẻ con nó ngủ lây lất mười mấy tiếng thấy cũng tội :)
 

aviator007

Xe hơi
Biển số
OF-21437
Ngày cấp bằng
21/9/08
Số km
167
Động cơ
499,110 Mã lực
Nơi ở
Long Biên - Hà Nội
Em hoàn toàn nhất trí với ý của bác Chim, và xin bổ xung thêm 1 tẹo.
ETOPS (Extended-range Twin-engine OPerationS), là 1 laọi chứng chỉ do nhà chức trách HK (FAA/ ICAO) cấp cho loại tàu bay thương mại 2 động cơ. Để có thể hoạt động thêm 1 khoảng thời gian (60',75’, 90’, 120’, 138’, 180’, 207’ và 240' +) sau khi 1 động cơ đã bị chết (có thể hỏng, không khởi động lại được, cháy...) Phép này đặc biệt để tàu bay hoạt động bay xuyên qua các đại dương, hoang mạc, vùng cực mà trên đó không có sân bay giải trợ. Để đạt được chứng chỉ này thường xuyên, thì tàu bay phải thông qua 1 qui trình bảo dưỡng nghiêm ngặt và được cấp chứng chỉ hạn chế ở những cặp thành phố nhất định cho ETOPS 240' trở lên. Như những cặp thành phố giữa Mỹ - Úc, hoặc Tân Tây Lan.
Bác Longthai rảnh tra thêm mr. Gúc cái ETOPS thì sẽ hiểu thêm ạ.

Câu hỏi thứ 2 của bác hơi chung chung, bay từ Đông Á tới Mỹ, em không hiểu bác hỏi là bay tới bờ Đông/ Tây hay miền Trung? Cái đường bay ngắn nhất hiện nay, nếu xuất phát từ Hà Nội - Nhật(NRT) mất 4 tiếng 38' rồi từ Nhật sang Los Angeles mất 10h54' (bờ Tây), vì VN chưa có đường bay trực tiếp đi Mỹ. Có thể tham khảo thêm http://www.travelmath.com/flight-time/from/NRT/to/LAX
 

aviator007

Xe hơi
Biển số
OF-21437
Ngày cấp bằng
21/9/08
Số km
167
Động cơ
499,110 Mã lực
Nơi ở
Long Biên - Hà Nội
Đường bay qua các đại dương luôn được thiết kế theo...đài dẫn đường là chính chứ không nhất thiết phải là đất liền ạ. Hơn nữa bây giờ càng ngày càng nhiều máy bay hiện đại bay đường dài (B777300ER chẳng hạn) nên việc bay theo đường bay xa các khu vực có sân bay dự bị trong hành trình cũng dễ hơn. Gần đây các đường bay mới ở tuyến mà cụ đề cập là từ Hàn/Nhật sang Bắc Mỹ và ngược lại đã nắn tương đối thẳng chứ không như trước kia (mới năm 2007 thôi) toàn bay leo lên tận Alaska rồi vòng xuống.

Bao giờ VN mình có thể mở đường bay loại RNAV thì em nghĩ đường bay Nam Bắc sẽ tiết kiệm được tương đối chi phí vì nó sẽ gần được như là đường bay vàng mà bác gì năm ngoái làm tốn bao giấy mực và tiền thuế
Em thấy 2 chỗ đỏ đỏ chưa hợp lý ạ ~X(

Thiết kế đường bay trên biển đâu dựa vào đài dẫn đường mặt đất (VOR hay NDB) mà nó là những đường bay RNP/ RNAV như các đường bay song song ngoài biển Đông của VN mình. Hiện tại ACC HCM đang quản lý khu vực sector 4 và 5. Hiện tại nó là những đường bay RNAV 10/ RNP 10 nhưng trong tương lai gần sẽ được chia nhỏ nữa do tính năng tàu bay (PBN - performance-based navigation) ngày càng cao (nhiều loại đã có thể bay được RNAV/ RNP 0.1) vì vậy chia nhỏ đường bay hiện tại thành RNAV 5/ RNP 5 sẽ tiết kiện khối thời gian bay, và mực bay tối ưu cho tàu bay -> giảm chi phí xăng dầu cho các hãng chủ yếu là Úc, Sing, Mã, Hongkong, Nhật, Hàn Quốc và cả VN mình đi Đông Bắc Á.
 

Longthai

Đi bộ
Biển số
OF-107915
Ngày cấp bằng
5/8/11
Số km
6
Động cơ
392,660 Mã lực
Cảm ơn bác Điệp viên rất nhiều. Quả thực là mình đang tìm đường bay từ HCMC sang Nhật hoặc Hàn, rồi từ đó đi San Francisco.
 

Longthai

Đi bộ
Biển số
OF-107915
Ngày cấp bằng
5/8/11
Số km
6
Động cơ
392,660 Mã lực
Bác Chim, bác Điệp viên và các bác cho mình hỏi thêm chút.

Ngồi trong máy bay có thể phân biệt được cú rơi nào là do turbulence bình thường, cú nào là do microburst không ạ ?

Các vị pilot nếu bị dính vào microburst thì có cách xử lý để khỏi rơi luôn không ạ ?

Năm ngoái mình đi KL (Air Asia), lúc bay qua biển bị một cú hoảng hồn, máy bay lắc từ bên này sang bên kia rất mạnh, rồi rơi tụt xuống cũng rất mạnh, mà tụt 3 phát liền, mình bị khay đồ ăn đổ hết lên người, hành khách kêu ầm ĩ hết cả. Lúc rơi xong nhìn lại thì tiếp viên người ngã lăn quay người đang ngồi trên lòng khách :)

May mà sau quả đấy thì chặng còn lại đến KL khá là bình yên.
 

Xe hoán cải

Xe tăng
Biển số
OF-51693
Ngày cấp bằng
27/11/09
Số km
1,040
Động cơ
463,330 Mã lực
Bác Chim, bác Điệp viên và các bác cho mình hỏi thêm chút.

Ngồi trong máy bay có thể phân biệt được cú rơi nào là do turbulence bình thường, cú nào là do microburst không ạ ?

Các vị pilot nếu bị dính vào microburst thì có cách xử lý để khỏi rơi luôn không ạ ?

Năm ngoái mình đi KL (Air Asia), lúc bay qua biển bị một cú hoảng hồn, máy bay lắc từ bên này sang bên kia rất mạnh, rồi rơi tụt xuống cũng rất mạnh, mà tụt 3 phát liền, mình bị khay đồ ăn đổ hết lên người, hành khách kêu ầm ĩ hết cả. Lúc rơi xong nhìn lại thì tiếp viên người ngã lăn quay người đang ngồi trên lòng khách :)

May mà sau quả đấy thì chặng còn lại đến KL khá là bình yên.
em mà bị như này thì không dám bay trong vòng 1 năm !
 

35N1169

Xe điện
Biển số
OF-95719
Ngày cấp bằng
18/5/11
Số km
2,608
Động cơ
-317,052 Mã lực
2- khi lăn để ra nơi cất cánh thì MB dùng lực đẩy của động cơ rồi cụ ah!!

Em hóng được từng ấy thôi!! b-)
Nhưng mà nhiều lần em nhìn thấy có Đầu kéo nó kéo MB ra đường băng mà các cụ?
 

fishbed4

Xe tăng
Biển số
OF-58364
Ngày cấp bằng
5/3/10
Số km
1,689
Động cơ
458,205 Mã lực
Nơi ở
HN
Nhưng mà nhiều lần em nhìn thấy có Đầu kéo nó kéo MB ra đường băng mà các cụ?
Ăn thua gì cụ??? Nhà cháu còn nhìn thấy xe đầu kéo dắt máy bay chạy trên đường băng cơ...X_X
 

hoangtujun

Xe tải
Biển số
OF-49440
Ngày cấp bằng
25/10/09
Số km
268
Động cơ
460,190 Mã lực
Nơi ở
Hà Lội ợ
Sao lại phải dắt như thế hả các cụ ? Có chân nó tự chạy chứ . hehe
 
Biển số
OF-38682
Ngày cấp bằng
19/6/09
Số km
6,428
Động cơ
523,664 Mã lực
Nơi ở
https://www.facebook.com/chimbaobao
Website
www.otofun.net
Bác Chim, bác Điệp viên và các bác cho mình hỏi thêm chút.

Ngồi trong máy bay có thể phân biệt được cú rơi nào là do turbulence bình thường, cú nào là do microburst không ạ ?
Có, nếu bác nhìn ra cửa sổ tháy lửa ở phía sau động cơ thì đấy không phải là CAT-Clear Air Turbulence, nếu thấy mây thì là Turbulence do mây, nếu thấy có mấy cái máy bay quân sự đang bay kè kè thì là do...run ợ:))=)).
Các vị pilot nếu bị dính vào microburst thì có cách xử lý để khỏi rơi luôn không ạ ?
Em nhớ là có quy trình xử lý và hình như có 1 cái gọi là...tắt động cơ?:)):?
Năm ngoái mình đi KL (Air Asia), lúc bay qua biển bị một cú hoảng hồn, máy bay lắc từ bên này sang bên kia rất mạnh, rồi rơi tụt xuống cũng rất mạnh, mà tụt 3 phát liền, mình bị khay đồ ăn đổ hết lên người, hành khách kêu ầm ĩ hết cả. Lúc rơi xong nhìn lại thì tiếp viên người ngã lăn quay người đang ngồi trên lòng khách :)

May mà sau quả đấy thì chặng còn lại đến KL khá là bình yên.
AK chỉ bay bằng A320 hoặc B737 nên em dự cũng không phải là loại máy bay bự để mà "hiên ngang trước gió", thêm nữa tổ bay của AirAsia nói chung là có tinh thần tiết kiệm nhiên liệu thì phải (thằng duy nhất trên mấy chục hãng em từng OBB em thấy khi hạ độ cao nó chúi hẳn mũi xuống dù sân bay Langkawi ở sát biển^:)^). Và vụ như cụ bảo mà không thấy lên báo hoặc chí ít trong tạp chí hàng không thì...chắc cũng chỉ có bọn LCC nó mới thế. Có thể hôm đó máy bay chở cụ nó đi qua đoạn miền Đông Nam Bộ có giông thôi:)
 
Chỉnh sửa cuối:

aviator007

Xe hơi
Biển số
OF-21437
Ngày cấp bằng
21/9/08
Số km
167
Động cơ
499,110 Mã lực
Nơi ở
Long Biên - Hà Nội
Cũng không khó để phân biệt Tur với Microburst nhưng Mic thì thường xảy ra ở độ cao thấp. Còn như bác Chim nói nhiễu động trời trong thì là Tur thôi. Em dự bác gặp hiện tượng đó là Tur, có thể xảy ra bất cứ giai đoạn nào của chuyến bay, nhẹ thì tàu bay rung cục cục, nặng thì rơi tự do đến cả phút. Mặt nạ O2 rơi tùm lum, em gặp 1 chuyến bay AT ra Phú Quốc, trời trong veo, còn tàu bay rơi tự do đến 30''. Em chưa gặp bao giờ gặp Mic, nhưng gặp cái này thì đặc biệt nguy hiểm đến tàu bay, nếu tổ lái không xử lý đúng, thì nó là nguyên nhân của cả 1 nhà ga quấn toàn khăn tang.:-ss
 

Longthai

Đi bộ
Biển số
OF-107915
Ngày cấp bằng
5/8/11
Số km
6
Động cơ
392,660 Mã lực
AK chỉ bay bằng A320 hoặc B737 nên em dự cũng không phải là loại máy bay bự để mà "hiên ngang trước gió"
Chuẩn bác ạ, B737, lúc xuống máy bay thì cockpit của nó mở cửa, mình liếc qua thấy nó nhìn không khác gì cái buồng lái xe đò, nghĩa là rất ... thô sơ và cần kiệm.

Hôm đấy mình phải mặc quần ướt từ sân bay về đến tận KL.

aviator007 nói:
nặng thì rơi tự do đến cả phút. Mặt nạ O2 rơi tùm lum, em gặp 1 chuyến bay AT ra Phú Quốc, trời trong veo, còn tàu bay rơi tự do đến 30''
May phước mình chưa bao giờ gặp cú rơi 30" nào, nếu có chắc kinh khủng lắm. Thằng em đi Nga về nó bảo bay nội địa tỉnh này sang tỉnh kia bằng TU bị rơi một phát hoảng hồn, nhìn trên màn hình (đang hiển thị thông số độ cao tốc độ etc) thấy mất luôn 500m, nghe hãi quá. Nếu đang gần mặt đất mà rơ kiểu này thì ô hô ai tai luôn !
 
Biển số
OF-38682
Ngày cấp bằng
19/6/09
Số km
6,428
Động cơ
523,664 Mã lực
Nơi ở
https://www.facebook.com/chimbaobao
Website
www.otofun.net
Cũng không khó để phân biệt Tur với Microburst nhưng Mic thì thường xảy ra ở độ cao thấp. Còn như bác Chim nói nhiễu động trời trong thì là Tur thôi. Em dự bác gặp hiện tượng đó là Tur, có thể xảy ra bất cứ giai đoạn nào của chuyến bay, nhẹ thì tàu bay rung cục cục, nặng thì rơi tự do đến cả phút. Mặt nạ O2 rơi tùm lum, em gặp 1 chuyến bay AT ra Phú Quốc, trời trong veo, còn tàu bay rơi tự do đến 30''. Em chưa gặp bao giờ gặp Mic, nhưng gặp cái này thì đặc biệt nguy hiểm đến tàu bay, nếu tổ lái không xử lý đúng, thì nó là nguyên nhân của cả 1 nhà ga quấn toàn khăn tang.:-ss
Ặc, nhắc vụ Turbulence em nhớ hồi năm 2005 em bị phát đoạn gần Alaska, hồi ấy thằng JAL bay bằng 744 đi LAX mà vẫn phải mon men lên phía đấy, qua 1 vùng có unavoidable CB nó báo trước rồi mà dân tình vẫn choáng, vì phải mất khoảng 15' như rang lạc...ặc ặc. Giờ vẫn thấy kinh. Rồi năm kia, hồi tháng 10/2009, em với bà già ngồi trên 1 con ATR của bọn OK từ PRG sang VCE, lúc decent thì trời mưa to, ở đoạn khoảng 5000ft nó cua mà tiếp viên ngồi trước mặt em với bà già còn phải bám tay vào thành ghế bên cạnh, tây hú như vượn, em ngồi im thin thít (vì dân dư em chỉ ngồi mong anh PIC tanh tưởi chứ biết thừa hét thì ...hé hé). Bà già em ngồi...đọc kinh Phật:(...Xuống đến nhà ga bà già bảo..."tao vẫn sợ", em phải nói cứng là gặp mưa máy bay nó bé nên thế, sợ giề:))=))
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top