Maybayfun - Nơi trao đổi tất tần tật các vấn đề liên quan đến máy bay

engger

Xe tải
Biển số
OF-21225
Ngày cấp bằng
17/9/08
Số km
269
Động cơ
500,470 Mã lực
Lâu lâu ko vào, e xin trả lời mấy vấn đề của bác Thái. Máy bay mất 1 động cơ vẫn bay đc nhưng sẽ phải tìm sân bay gần nhất để divert. Ko thể tiếp tục chuyến bay đc nữa, vì do mất 1 động cơ công suất ko đủ để giữ trạng thái máy bay. Tur và microbust thì cũng có thể biết. microbust chỉ xuất hiện ở độ cao thấp dưới mây CB, khi vào microbust này thì tạo ra hiện tượng windshere, cách xử lý là tăng hết công suất động cơ lên chứ ko phải là tắt động cơ đi tìm chết đâu ạ. Tur thì nhiều nguyên nhân, mây, gió đổi hướng, chênh lệch nhiệt độ. Tur ở độ cao cao, chủ yếu do gió ở jetstream, hoặc những đám mây quá to ko tránh đc
 

Longthai

Đi bộ
Biển số
OF-107915
Ngày cấp bằng
5/8/11
Số km
6
Động cơ
392,660 Mã lực
Máy bay mất 1 động cơ vẫn bay đc nhưng sẽ phải tìm sân bay gần nhất để divert. Ko thể tiếp tục chuyến bay đc nữa, vì do mất 1 động cơ công suất ko đủ để giữ trạng thái máy bay.
Cảm ơn bạn. Nghĩa là cái sự lo lắng của mình vẫn còn y nguyên :(

Đại để là nếu giữa biển mà mất một động cơ thì chẳng biết divert đi đâu nữa nhỉ ? Vậy thì những tên chết nhát như mình nên chọn chuyến bay men bờ thôi !
 

fishbed4

Xe tăng
Biển số
OF-58364
Ngày cấp bằng
5/3/10
Số km
1,689
Động cơ
458,205 Mã lực
Nơi ở
HN
Lâu lâu ko vào, e xin trả lời mấy vấn đề của bác Thái. Máy bay mất 1 động cơ vẫn bay đc nhưng sẽ phải tìm sân bay gần nhất để divert. Ko thể tiếp tục chuyến bay đc nữa, vì do mất 1 động cơ công suất ko đủ để giữ trạng thái máy bay. Tur và microbust thì cũng có thể biết. microbust chỉ xuất hiện ở độ cao thấp dưới mây CB, khi vào microbust này thì tạo ra hiện tượng windshere, cách xử lý là tăng hết công suất động cơ lên chứ ko phải là tắt động cơ đi tìm chết đâu ạ. Tur thì nhiều nguyên nhân, mây, gió đổi hướng, chênh lệch nhiệt độ. Tur ở độ cao cao, chủ yếu do gió ở jetstream, hoặc những đám mây quá to ko tránh đc
@Cụ Ếch..!Đến giờ nhà cháu mới biết windshere
Turbulance: Danh từ chung chỉ sự nhiễu động của môi trường không khí. Tur có thể do gió, sự chênh lệch nhiệt độ, mật độ không khí, áp suất, tàu bay bay trước...
Windshear : Đơn giản là do sự thay đổi đột ngột hướng và tốc độ gió, xảy ra không chỉ ở độ cao thấp. Rất nguy hiểm cho tàu bay khi cất/hạ cánh. Vì thông thường tàu bay cất hạ cánh ngược chiều gió, tốc độ tàu bay thấp, khi gặp windshear, lực nâng bị giảm đi -> dễ bị mất kiểm soát.
 
Biển số
OF-38682
Ngày cấp bằng
19/6/09
Số km
6,428
Động cơ
523,664 Mã lực
Nơi ở
https://www.facebook.com/chimbaobao
Website
www.otofun.net
@Cụ Ếch..!Đến giờ nhà cháu mới biết windshere
Turbulance: Danh từ chung chỉ sự nhiễu động của môi trường không khí. Tur có thể do gió, sự chênh lệch nhiệt độ, mật độ không khí, áp suất, tàu bay bay trước...
Windshear : Đơn giản là do sự thay đổi đột ngột hướng và tốc độ gió, xảy ra không chỉ ở độ cao thấp. Rất nguy hiểm cho tàu bay khi cất/hạ cánh. Vì thông thường tàu bay cất hạ cánh ngược chiều gió, tốc độ tàu bay thấp, khi gặp windshear, lực nâng bị giảm đi -> dễ bị mất kiểm soát.
Hihi, cái mà cụ Engger nói đến là CAT của vùng trên và dưới dòng Jet thì cũng gọi là windshear mà cụ Engger.

Về cụ Windshear mà cụ Fishbed nói thì quả đúng như vậy, rất nguy hiểm. Em không biết các hãng như thế nào nên em không chắc, nhưng em nhớ đối với ICAO thì chỉ là Advisory về vụ Low Level Windshear -LLW, riêng với hãng đã đào tạo em thì có cả quy định khi có cảnh báo LLW tại sân bay đến dưới 3000ft với độ đậm trên chart và PIREP của các tầu trước trong vòng 4 tiếng báo khoảng 10-15kt là chuẩn bị cho divert. Thông thường khi thiết lấp đường bằng thì nhà chức trách đã có 1 thời gian dài (10 năm?) để tìm hiểu, nghiên cứu về hướng gió nên được cái loại gió này ít có, nhưng khi có TS thì khó tránh và càng nguy hiểm. Thử tượng cảnh khi đang vào Final mà gặp 1 đám CB và khi gần đến nó thì gió thổi từ dưới lên, người lái sẽ phải điều chỉnh để tầu ..."đè gió xuống", vừa vượt qua chưa kịp định thần thì lại bị gió "dúi xuống", rồi nếu may mắn không "xuống" luôn thì lại gặp gió lên...hic hic...
Em nhặt được cái hình về Windshear trên...Gúc:P.

 

engger

Xe tải
Biển số
OF-21225
Ngày cấp bằng
17/9/08
Số km
269
Động cơ
500,470 Mã lực
Cảm ơn bạn. Nghĩa là cái sự lo lắng của mình vẫn còn y nguyên :(

Đại để là nếu giữa biển mà mất một động cơ thì chẳng biết divert đi đâu nữa nhỉ ? Vậy thì những tên chết nhát như mình nên chọn chuyến bay men bờ thôi !
Cái này bác cũng nên yên tâm, 1 route bay bao h cũng phải đủ các alternate aiport dọc theo route, trong trường hợp bay biển hoặc qua sa mạc, khi các enroute alternate airport cách nhau quá xa so với quy định thì các máy bay phải đủ điều kiện bay ETOPS( engines turn off passenger swim, hehehehe) thực ra là extend operation.Tức là được bay xa hơn quãng thời gian là 1h đến sân bay dự bị dọc đường bay với 1 động cơ. Quy định là các sân bay dự bị dọc đường bay phải trong khoáng 1h bay với 1 động cơ
 

aviator007

Xe hơi
Biển số
OF-21437
Ngày cấp bằng
21/9/08
Số km
167
Động cơ
499,110 Mã lực
Nơi ở
Long Biên - Hà Nội
Không hiểu 320/1 nhà mình có đạt chứng chỉ ETOPS nào không nhỉ? Em nghe nói 1 lần từ VCA về HAN, mới cất cánh lên thì PIC thông báo hỏng động cơ số 1 xin bay mực bay 100 về SGN hạ cánh. 2 sân bay này gần nhau chỉ khoảng 30' bay là hạ cánh rồi nên không vấn đề gì về ETOPS đạt chứng chỉ bao nhiêu.
 
Biển số
OF-38682
Ngày cấp bằng
19/6/09
Số km
6,428
Động cơ
523,664 Mã lực
Nơi ở
https://www.facebook.com/chimbaobao
Website
www.otofun.net
Không hiểu 320/1 nhà mình có đạt chứng chỉ ETOPS nào không nhỉ? Em nghe nói 1 lần từ VCA về HAN, mới cất cánh lên thì PIC thông báo hỏng động cơ số 1 xin bay mực bay 100 về SGN hạ cánh. 2 sân bay này gần nhau chỉ khoảng 30' bay là hạ cánh rồi nên không vấn đề gì về ETOPS đạt chứng chỉ bao nhiêu.
EM dự là có, xét về quan hệ giữa VNA và CAAV cũng như xuất xứ và chủng loại tầu:). Bây giờ hiếm hãng có máy bay 2 động cơ phản lực loại ấy mà không có chứng chỉ ETOPS lắm ợ.
 

engger

Xe tải
Biển số
OF-21225
Ngày cấp bằng
17/9/08
Số km
269
Động cơ
500,470 Mã lực
Không hiểu 320/1 nhà mình có đạt chứng chỉ ETOPS nào không nhỉ? Em nghe nói 1 lần từ VCA về HAN, mới cất cánh lên thì PIC thông báo hỏng động cơ số 1 xin bay mực bay 100 về SGN hạ cánh. 2 sân bay này gần nhau chỉ khoảng 30' bay là hạ cánh rồi nên không vấn đề gì về ETOPS đạt chứng chỉ bao nhiêu.
Hình như chưa bác ạ. Mới có 777 và 330 thôi bác ạ. Etops 120' rồi. Nhưng có 1 cái buồn cười là tất cả các route bay của Vnairlines ko cần etops
 
Biển số
OF-38682
Ngày cấp bằng
19/6/09
Số km
6,428
Động cơ
523,664 Mã lực
Nơi ở
https://www.facebook.com/chimbaobao
Website
www.otofun.net
Hình như chưa bác ạ. Mới có 777 và 330 thôi bác ạ. Etops 120' rồi. Nhưng có 1 cái buồn cười là tất cả các route bay của Vnairlines ko cần etops
Làm gì có chuyện thế nhỉ? Bác Engger xem giúp lại để em học hỏi tí nhé:). Bình thường không nói làm gì, chứ với tần suất bay đi Đông Bắc Á như hiện này của VNA mà vào mùa fog hoặc bão thì làm sao không có ETOPS được nhỉ? Chả nhẽ một ngày đẹp giời bão hoặc sương mù ở những sân bay dọc đường thì hủy chuyến ạ? Ví dụ VVNB-RJAA mà ZSPD/ZSSS, ZGGG,ZWUH,VHHH thì bị FG còn RJFF, RJBB...bị TYPH thì hủy chuyến?:-?
 

engger

Xe tải
Biển số
OF-21225
Ngày cấp bằng
17/9/08
Số km
269
Động cơ
500,470 Mã lực
Làm gì có chuyện thế nhỉ? Bác Engger xem giúp lại để em học hỏi tí nhé:). Bình thường không nói làm gì, chứ với tần suất bay đi Đông Bắc Á như hiện này của VNA mà vào mùa fog hoặc bão thì làm sao không có ETOPS được nhỉ? Chả nhẽ một ngày đẹp giời bão hoặc sương mù ở những sân bay dọc đường thì hủy chuyến ạ? Ví dụ VVNB-RJAA mà ZSPD/ZSSS, ZGGG,ZWUH,VHHH thì bị FG còn RJFF, RJBB...bị TYPH thì hủy chuyến?:-?
Đi đông bắc á hoàn toàn trên đất liền, ko cần bác ạ. Trong range 1 h bay thì nhiều sân bay lắm. Etops chỉ sử dụng khi bay biển hoặc sa mạc thôi. Khoảng 1 2 năm trước thì có đường bay từ sgn>>mel hoặc syd là bay etops, nhưng bây h enroute mới có mấy sân bay nâng cấp đủ đk làm enroute alt nên bây h bay bình thường ko có etops nữa
 

aviator007

Xe hơi
Biển số
OF-21437
Ngày cấp bằng
21/9/08
Số km
167
Động cơ
499,110 Mã lực
Nơi ở
Long Biên - Hà Nội
Em đồng ý với kụ engger về cách giải thích. Em cũng dự là thế, B777 và A332 hiện tại chắc chắn ETOPS 120 rồi. Sau này có 787, Etops có khi là trên 200mins các kụ nhờ, khi đo bay đi Mẽo ngon lành luôn.
 
Biển số
OF-38682
Ngày cấp bằng
19/6/09
Số km
6,428
Động cơ
523,664 Mã lực
Nơi ở
https://www.facebook.com/chimbaobao
Website
www.otofun.net
Đi đông bắc á hoàn toàn trên đất liền, ko cần bác ạ. Trong range 1 h bay thì nhiều sân bay lắm. Etops chỉ sử dụng khi bay biển hoặc sa mạc thôi. Khoảng 1 2 năm trước thì có đường bay từ sgn>>mel hoặc syd là bay etops, nhưng bây h enroute mới có mấy sân bay nâng cấp đủ đk làm enroute alt nên bây h bay bình thường ko có etops nữa
Không, ý em khác cơ mà:). Vì em từng làm hơn 1 chuyến bay phải sử dụng lịch bay ETOPS cho chặng VVNB-RJAA, có cả lần em ngồi trên buồng lái nữa ạ.

Đúng là bay đường bay đấy có đủ các sân bay trên đất liền, nhưng do điều kiện đặc thù của khu vực là vào khoảng tháng 2-3 hàng năm thì sương mù dày đặc, dưới Minima, mùa tháng 7-8 thì bão bùng triền miên nên có những ngày mà kế hoạch bay không thể có đủ các sân bay với thời tiết dự báo đủ điều kiện cho Enroute Alternate/Adequate Airport dân tới kế hoạch bay Non-Etops không thể hoàn thành mà phải sử dụng Etops FPLN. Nếu trường hợp như vậy, chả nhẽ VNA lại hủy luôn chuyến bay? Chẳng hạn VN954, thời tiết của cả VVNB và RJAA thì tốt mà các sân bay như ví dụ trên của em đều có vấn đề?
 

engger

Xe tải
Biển số
OF-21225
Ngày cấp bằng
17/9/08
Số km
269
Động cơ
500,470 Mã lực
Không, ý em khác cơ mà:). Vì em từng làm hơn 1 chuyến bay phải sử dụng lịch bay ETOPS cho chặng VVNB-RJAA, có cả lần em ngồi trên buồng lái nữa ạ.

Đúng là bay đường bay đấy có đủ các sân bay trên đất liền, nhưng do điều kiện đặc thù của khu vực là vào khoảng tháng 2-3 hàng năm thì sương mù dày đặc, dưới Minima, mùa tháng 7-8 thì bão bùng triền miên nên có những ngày mà kế hoạch bay không thể có đủ các sân bay với thời tiết dự báo đủ điều kiện cho Enroute Alternate/Adequate Airport dân tới kế hoạch bay Non-Etops không thể hoàn thành mà phải sử dụng Etops FPLN. Nếu trường hợp như vậy, chả nhẽ VNA lại hủy luôn chuyến bay? Chẳng hạn VN954, thời tiết của cả VVNB và RJAA thì tốt mà các sân bay như ví dụ trên của em đều có vấn đề?
Nếu đk như bác chim nêu ra thì đúng là phải...hủy chuyến. Vì cả 1 chuyến bay 4h ko có 1 enroute alt thì nghỉ luôn. Etops 120' cũng chẳng giải quyết đc j
 
Biển số
OF-38682
Ngày cấp bằng
19/6/09
Số km
6,428
Động cơ
523,664 Mã lực
Nơi ở
https://www.facebook.com/chimbaobao
Website
www.otofun.net
Nếu đk như bác chim nêu ra thì đúng là phải...hủy chuyến. Vì cả 1 chuyến bay 4h ko có 1 enroute alt thì nghỉ luôn. Etops 120' cũng chẳng giải quyết đc j
Không, ở đây chỉ là không đủ điều kiện trong 60' để làm Non-Etops FPLN thôi ạ. Vì từ VVNB đến RJAA theo R474A593 thì em thấy chỉ cần có 1 trong các sân bay VHHH/ZGGG và 1 trong ZSPD/ZSSS/ZHHH và tiếp đó là các sân bay Nhật. Trường hợp cả VHHH/ZGGG hoặc 3 sân bay TQ cùng bị dưới Minima, tức chỉ cần nâng lên Etops là okie thì VNA sẽ hủy?
 

roro

Xe tăng
Biển số
OF-12366
Ngày cấp bằng
31/12/07
Số km
1,663
Động cơ
539,560 Mã lực
Nơi ở
Ở đâu có rượu - Ở đó có Iem
Các cụ nói chuyện chuyên ngành quá, em chạ hiểu gì cả. :((
Lúc nào các cụ nói chuyện xong giải thích cho em với nhá, nhất là cái Estop ấy :D.
 
Biển số
OF-3516
Ngày cấp bằng
25/2/07
Số km
9,242
Động cơ
631,580 Mã lực
Tuổi
51
Nơi ở
Hà Lội ạ!!!!!!!
Các cụ nói chuyện chuyên ngành quá, em chạ hiểu gì cả. :((
Lúc nào các cụ nói chuyện xong giải thích cho em với nhá, nhất là cái Estop ấy :D.
Cụ không đọc tên cái box à??? Cụ không phải là thành viên CLB hoặc không biết về tàu bay thì xê ra, nhé !!!!!!!!!!!!! Em cũng góp ý với các cụ ấy rồi nhưng chẳng ăn thua gì.
 

maybayfun

Xe buýt
Biển số
OF-59959
Ngày cấp bằng
25/3/10
Số km
830
Động cơ
450,350 Mã lực
Nơi ở
VH-FIX
Cụ không đọc tên cái box à??? Cụ không phải là thành viên CLB hoặc không biết về tàu bay thì xê ra, nhé !!!!!!!!!!!!! Em cũng góp ý với các cụ ấy rồi nhưng chẳng ăn thua gì.
:D công nhận nếu các cụ vào đọc chắc sẽ chả hiểu gì, em dạo này bận quá nên ít post nhưng vẫn theo dõi đọc thường xuyên :D review lại kiến thức cho em nhiều cái quá, cám ơn các cụ :))
 

Furious

Xe điện
Biển số
OF-31649
Ngày cấp bằng
18/3/09
Số km
2,765
Động cơ
503,970 Mã lực
Em đọc chả hiểu gì, thôi em lại nhẹ nhàng đi ra :D
 

engger

Xe tải
Biển số
OF-21225
Ngày cấp bằng
17/9/08
Số km
269
Động cơ
500,470 Mã lực
Các cụ nói chuyện chuyên ngành quá, em chạ hiểu gì cả. :((
Lúc nào các cụ nói chuyện xong giải thích cho em với nhá, nhất là cái Estop ấy :D.
E nhớ là có giải thích rồi mà ETOPS tức là cái chứng chỉ cấp cho tàu bay đc phép hoạt trên các vùng biển và sa mạc, nơi có ít các sanbay làm dự bị cho máy bay gặp tình huống khẩn nguy cần hạ cánh khẩn cấp. Chứng chỉ này cho phép máy bay đc phép bay với 1 động cơ với thời gian bay là lớn hơn 1h. Đại khái thế. Bọn e nhiều khi mải cãi nhau hơi hăng wa nên dùng hơi nhiều từ chuyên môn. Các bác chỗ nào chưa rõ cứ hỏi lại, e cố gắng diễn giải lại bằng việtnammisờ
 
Biển số
OF-38682
Ngày cấp bằng
19/6/09
Số km
6,428
Động cơ
523,664 Mã lực
Nơi ở
https://www.facebook.com/chimbaobao
Website
www.otofun.net
Cụ không đọc tên cái box à??? Cụ không phải là thành viên CLB hoặc không biết về tàu bay thì xê ra, nhé !!!!!!!!!!!!! Em cũng góp ý với các cụ ấy rồi nhưng chẳng ăn thua gì.
Ngoa dã man co ngan:))=)). Khổ thể đấy ợ, thế nên trong cái quy trình phục vụ của mấy anh chị em trực tiếp có cả cái nội qui đại loại dư là "tránh sử dụng từ chuyên ngành khi giao tiếp với hành khách...":))=)).

Xin lỗi các cụ:(
Em đọc chả hiểu gì, thôi em lại nhẹ nhàng đi ra :D
Cụ ra rồi cụ lại vào ná ná:P:))
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top