Maybayfun - Nơi trao đổi tất tần tật các vấn đề liên quan đến máy bay

carina

Xe buýt
Biển số
OF-11237
Ngày cấp bằng
25/10/07
Số km
514
Động cơ
535,810 Mã lực
các kụ hỏi lắm câu khó quá nên nhiều khi ko được giả lời. E hỏi câu dễ nè: Sao bên Lâm Gia Trang vưỡn xài máy bay 2 tầng cánh vậy hả các cụ? chắc tuổi thọ e nó cũng dễ thất thập rồi chứ chả chơi; thấy có nhõn cái chong chóng trc mũi, bay vè vè sang khu Hoàng Mai suốt, mà bay thấp tè, chậm rì, dùng ná cao su xơi tốt : D ko lẽ bay huấn luyện bằng con này? :77:
 

vietbinh1981

Xe buýt
Biển số
OF-22034
Ngày cấp bằng
6/10/08
Số km
623
Động cơ
502,170 Mã lực
Tuổi
42
GIỚI THIỆU VỀ ADS-B
1. Các hạn chế của hệ thống giám sát cũ
- Bị giới hạn bởi các yếu tố môi trường như địa hình, thời tiết. Vì thế có nhiều vùng mà hệ thống giám sát không thể vươn tới được
- Tốc độ quay của hệ thống cơ khí là có giới hạn, do đó tốc độ cập nhật dữ liệu cũng bị giới hạn
- Không triệt tiêu được hoàn toàn hiện tượng garbling (mục tiêu trùng lên nhau), fruit (nhiễu bất đồng bộ),...
- Thông tin lấy được từ máy bay bị hạn chế (chỉ có phiên hiệu và độ cao khi sử dụng mode A/C)
- Mã nhận dạng máy bay bị giới hạn (4096), có thể không đáp ứng đủ nhu cầu trong tương lai
2. Giới thiệu về ADS-B
ADS-B được viết tắt từ một cụm từ như sau:
A: Automatic
D: Dependent
S: Surveillance
B: Broadcast.
Automatic Dependent Surveillance Broadcast (ADS-B) là một công nghệ mà trong đó hệ thống điện tử của máy bay sẽ phát một cách hoàn toàn tự động các dữ liệu về vị trí, độ cao, vận tốc và các dữ liệu khác của máy bay.

Có thể tóm tắt hệ thống ADS-B như sau:
- Automatic: Không cần phi công hay KSVKL can thiệp thì thông tin mới được phát
- Dependent: Thông tin nhận được phụ thuộc vào hệ thống định vị và khả năng phát của thiết bị trên máy bay
- Surveillance: Có khả năng cung cấp thông tin về vị trí, phiên hiệu, độ cao,... của máy bay
- Broadcast: Bất kỳ nơi nào, ở dưới đất hoặc trên không, nếu nằm trong tầm phủ sóng đều có thể thu được thông tin
3. Nguyên lý làm việc của ADS-B
Hệ thống ADS-B làm việc bằng cách lấy các tín hiệu mà các bộ thu trên máy bay sẽ thu các tín hiệu từ vệ tinh và sử dụng các bộ phát để chỉ ra chính xác vị trí của máy bay trên bầu trời.Ngoài ra, hệ thống còn kết hợp số các dữ liệu khác từ hệ thống giám sát bay của máy bay như là kiểu máy bay, tốc độ, số hiệu chuyến bay … để phát đi. Các máy bay khác có trang bị ADS-B và các trạm ADS-B mặt đất sẽ nhận được các dữ liệu này và được hiển thị trên màn hình giám sát. Các kiểm soát không lưu sẽ dựa vào các dữ liệu này để điều khiển máy bay (thay cho màn hình radar như trước kia) và các máy bay khác khi nhận được tín hiệu này sẽ biết được các thông tin của các máy bay khác xung quanh mình do đó sẽ giảm đi được xác xuất rủi ro về va chạm.
4. Những ưu điểm của hệ thống ADS-B









- Mở rộng tầm phủ của hệ thống giám sát, nơi mà hiện tại radar không vươn tới được.
- Có khả năng giám sát “gate-to-gate” không chỉ cho các chuyến bay dân dụng mà còn cho cả các hoạt động quân sự.
- Sử dụng được các dữ liệu dẫn xuất từ máy bay cho nhiều ứng dụng khác nhau như: cảnh báo va chạm, cảnh báo độ cao an toàn tối thiểu, cảnh báo gần vùng nguy hiểm.
- Giúp phi hành đoàn nhận định tình hình không lưu tốt hơn.
- Tăng độ an toàn và sức chứa cho sân bay, nhất là trong điều kiện thời tiết xấu.
- Nhờ vào chất lượng giám sát tốt nên có thể tối ưu hóa được đường bay, giúp tiết kiệm chi phí bay.
- Giảm thiểu chi phí cơ sở hạ tầng, đặc biệt khi trong không phận mà tất cả máy bay đều được trang bị ADS-B thì có thể giảm bớt được một số đài radar.
- Chi phí lắp đặt, khai thác và bảo dưỡng thấp hơn radar.
- Lưu ý: Các công nghệ khác như radar mode S, ADS-C, multilateration cũng có một số lợi ích trên.
Hệ thống ADS-B bao gồm hai thành phần

ADS- B OUT
- Là các thông tin ADS-B được phát ra từ máy bay.
- Tối thiểu gồm các thông tin sau:
- Tọa độ của máy bay
- Mã nhận dạng của máy bay (callsign)
- Độ cao của máy bay
ADS-B IN
- Là các thông tin ADS-B được máy bay thu về.
- Tối thiểu gồm các thông tin sau:
- Tọa độ của một hay nhiều máy bay thu được
- Mã nhận dạng của một hay nhiều máy bay thu được
- Vận tốc của một hay nhiều máy bay thu được
5. Các hình thức phát của ADS-B
- Hiện tại có 3 hình thức phát ADS-B với ưu nhược điểm riêng của mỗi hình thức:
- 1090ES Mode S transponder
- VDL Mode 4 (VHF Data Link)
- UAT (Universal Access Transceiver)
- 1090ES đang có ưu thế hơn vì nó tận dụng được những thiết bị có sẵn trên máy bay và không chiếm băng tần mới.
- Từ 2020, ICAO bắt buộc mọi máy bay thương mại đều phải được trang bị thiết bị phát ADS-B.




6. Giới thiệu sơ lược về 1090ES Mode S Transponder
- Transponder: Máy trả lời radar thứ cấp
- Mode S: Do thiết bị hoạt động theo nguyên lý của Mode S transponder
- ES: Extended Squitter, chỉ phát khi 1090 Mode S transponder không phải trả lời các đài radar thứ cấp
- 1090: Do thiết bị hoạt động ở tần số 1090MHz



- Transponder: Máy trả lời radar thứ cấp. Thông thường mỗi máy bay sẽ được trang bị 2 transponder hoạt động theo chế độ dự phòng nóng. Mỗi transponder được liên kết với hệ thống ACAS để trao đổi thông tin
- Control Panel: Được sử dụng để nhập hoặc hiển thị thông tin của Mode A (mã nhận dạng). Với các thiết bị mới đây nhất, phi công có thể nhập trực tiếp callsign vào. Mode A và/hoặc callsign sẽ được cung cấp cho Transponder.
- GPS: Là hệ thống thu nhận các dữ liệu như kinh độ, vĩ độ, vận tốc mặt đất từ hệ thống GNSS.
- FCU: Flight Control Unit, cung cấp thông tin về độ cao của máy bay.
- FMS: Flight Management System, cung cấp các thông số của máy bay cho Transponder.
- ADIRU: Air Data Inertial Reference Unit, cung cấp các thông tin như vận tốc trên không, góc ngẩng cánh, độ cao, thông tin vị trí...
- ACAS: Airborne Collision Avoidance System, hệ thống chống va chạm trên không, cung cấp các cảnh báo va chạm.
Trang bị tối thiểu khi sử dụng 1090ES
- Trên máy bay:
- ADS-B OUT
- 1090ES capable Mode S transponder
- GNSS receiver
- Baro altimeter
- ADS-B IN
- 1090ES receiver
- CDTI (Cockpit Display of Traffic Information)
- Dưới mặt đất:
- Một hoặc nhiều trạm thu 1090ES
- Hệ thống xử lý dữ liệu (ví dụ server AGP của Eurocat-X)
- Hệ thống hiển thị (ví dụ các MMI của Eurocat-X)
7. So sánh ADS-B và Radar




anh Máy bị đơ vào chỉnh sửa giúp em với ạ :))
 

lolotica

Xe điện
Biển số
OF-3269
Ngày cấp bằng
3/2/07
Số km
3,005
Động cơ
611,349 Mã lực
Nói về sự cố máy bay em nhớ có lần em bay từ SG ra HN hồi 1998, máy bay vừa tăng tốc phát bỗng giảm tốc rồi chạy chậm dần, đến cuối đường băng mới dừng lại được. Sau đó thấy cơ trưởng thông báo là có sự cố kỹ thuật, hành khách phải quay về nhà ga đợi sửa máy bay. Sau đó em phải đợi ở sân bay TSN khoảng 2 tiếng rồi tất cả lại lên chính cái máy bay đó (sau khi đã sửa cái j j đó xong) để bay ra HN. Lúc máy bay hạ cánh xuống Nội Bài xong thấy pà con vỗ tay rào rào :))
 
Biển số
OF-38682
Ngày cấp bằng
19/6/09
Số km
6,210
Động cơ
523,835 Mã lực
Nơi ở
https://www.facebook.com/chimbaobao
Website
www.otofun.net
các kụ hỏi lắm câu khó quá nên nhiều khi ko được giả lời. E hỏi câu dễ nè: Sao bên Lâm Gia Trang vưỡn xài máy bay 2 tầng cánh vậy hả các cụ? chắc tuổi thọ e nó cũng dễ thất thập rồi chứ chả chơi; thấy có nhõn cái chong chóng trc mũi, bay vè vè sang khu Hoàng Mai suốt, mà bay thấp tè, chậm rì, dùng ná cao su xơi tốt : D ko lẽ bay huấn luyện bằng con này? :77:
Con đấy theo em biết thì hiện chỉ dùng đề bay cho đội tập...nhảy dù:)). Hình như cũng có huấn luyện:-?
 

Giang_777

Xe tải
Biển số
OF-47759
Ngày cấp bằng
1/10/09
Số km
312
Động cơ
463,010 Mã lực
Nơi ở
OF TQ
GIỚI THIỆU VỀ ADS-B
1. Các hạn chế của hệ thống giám sát cũ
- Bị giới hạn bởi các yếu tố môi trường như .......................................​


E không hiểu một tý gì Cụ ạ . Thật :D
 

Longvh

Xe điện
Biển số
OF-2929
Ngày cấp bằng
31/12/06
Số km
2,159
Động cơ
581,500 Mã lực
Em vừa đi 1 chuyến VNA, A321 bay đến tốc độ 1022 km/h, tiếc là em ngồi cạnh cửa sổ ngại ko muốn làm phiền người ngồi ngoài ra lấy cái máy ảnh chụp nên đành tả thế này cho các bác vậy. Phê thật.
 

ChiePCW

Xe tăng
Biển số
OF-764
Ngày cấp bằng
13/7/06
Số km
1,078
Động cơ
588,190 Mã lực
Tuổi
41
Sao cái Eten của em chạy Vietmap cứ đến 888km/h là nó không báo nữa, hình như bị tràn số hay sao ấy.
 
Biển số
OF-38682
Ngày cấp bằng
19/6/09
Số km
6,210
Động cơ
523,835 Mã lực
Nơi ở
https://www.facebook.com/chimbaobao
Website
www.otofun.net
Sao cái Eten của em chạy Vietmap cứ đến 888km/h là nó không báo nữa, hình như bị tràn số hay sao ấy.
Cụ cho nó chạy khi đang ở trên máy bay?:(. Híc
 

hoanglan_83

Xe tải
Biển số
OF-62936
Ngày cấp bằng
28/4/10
Số km
212
Động cơ
441,170 Mã lực
Em vừa đi 1 chuyến VNA, A321 bay đến tốc độ 1022 km/h, tiếc là em ngồi cạnh cửa sổ ngại ko muốn làm phiền người ngồi ngoài ra lấy cái máy ảnh chụp nên đành tả thế này cho các bác vậy. Phê thật.
em chụp hộ bác nhé: cũng là 321 nhưng em nó chỉ bay có 800km/h thôi!

 

Especen

Xe container
Biển số
OF-11442
Ngày cấp bằng
5/11/07
Số km
6,106
Động cơ
589,413 Mã lực
Nơi ở
28 Thọ Xương
Website
www.especen.vn
Cụ cho nó chạy khi đang ở trên máy bay?:(. Híc
Chết, thỉnh thoảng em cũng cho nó chạy trên máy bay... điện thoại em để ở flight mode, chỉ bật Vietmap hoặc OziExplorer thôi cũng hok được luôn hả cụ?
 
Biển số
OF-38682
Ngày cấp bằng
19/6/09
Số km
6,210
Động cơ
523,835 Mã lực
Nơi ở
https://www.facebook.com/chimbaobao
Website
www.otofun.net
Em vừa đi 1 chuyến VNA, A321 bay đến tốc độ 1022 km/h, tiếc là em ngồi cạnh cửa sổ ngại ko muốn làm phiền người ngồi ngoài ra lấy cái máy ảnh chụp nên đành tả thế này cho các bác vậy. Phê thật.
Em dự là chuyến của cụ là chuyến đi Nagoya hay Fukuoka Nhật bản và đoạn cụ bay có tốc độ đấy là đoạn trên không phận đoạn Trung Quốc với/hoặc Nhật bản.:)

@Cụ Espence, để Flight mode thì em nghĩ không bị ảnh hưởng gì, nhưng Vietmap sattellite thì chắc là có tí ạ:).
 

vietqv

Xe điện
Biển số
OF-8924
Ngày cấp bằng
27/8/07
Số km
2,744
Động cơ
563,920 Mã lực
Nơi ở
Nơi mà ai cũng muốn đến
Website
www.conduongtolua.com.vn
Em dự là chuyến của cụ là chuyến đi Nagoya hay Fukuoka Nhật bản và đoạn cụ bay có tốc độ đấy là đoạn trên không phận đoạn Trung Quốc với/hoặc Nhật bản.:)

@Cụ Espence, để Flight mode thì em nghĩ không bị ảnh hưởng gì, nhưng Vietmap sattellite thì chắc là có tí ạ:).
Chỗ này phải bay nhanh không thì tên lửa nó bắn à cụ? Hì hì
 

chevy

Xe buýt
Biển số
OF-285
Ngày cấp bằng
12/6/06
Số km
608
Động cơ
586,050 Mã lực
Nơi ở
ở VVGL, làm VVNB, chơi VVOF, VNFS
Website
www.facebook.com
Em dự là chuyến của cụ là chuyến đi Nagoya hay Fukuoka Nhật bản và đoạn cụ bay có tốc độ đấy là đoạn trên không phận đoạn Trung Quốc với/hoặc Nhật bản.:)
em cũng dự là chiều từ VN đi, hihi
 
Biển số
OF-38682
Ngày cấp bằng
19/6/09
Số km
6,210
Động cơ
523,835 Mã lực
Nơi ở
https://www.facebook.com/chimbaobao
Website
www.otofun.net
Chỗ này phải bay nhanh không thì tên lửa nó bắn à cụ? Hì hì
Hihi, cụ cứ đùa, tên lửa nó mà bắn thì chạy lên mây vẫn tèo như thường:))=)).

Thực ra, trong cả khu vực này, chỉ có khu vực đó vào mùa Đông hoặc khi trời rét là dòng JetStream nó hoạt động mạnh nhất, lại thường là ở độ cao khoảng từ 31-41 ngàn feet (~9000m-12600m), máy bay bay qua vùng này thường bay đúng giữa luồng gió đuôi mạnh nên tốc độ được gia tăng đáng kể, có những hôm em chứng kiến mỗi giờ bay theo tính toán được cộng thêm khoảng ~250km dẫn tới tốc độ ground speed đạt được trên 1000km/h:). Đó là lý do em dự vậy. Còn bay nội địa nhà mình thì không bao giờ, kể cả 777, có thể đạt được đến 1000km/h:).
 

Especen

Xe container
Biển số
OF-11442
Ngày cấp bằng
5/11/07
Số km
6,106
Động cơ
589,413 Mã lực
Nơi ở
28 Thọ Xương
Website
www.especen.vn
@Cụ Espence, để Flight mode thì em nghĩ không bị ảnh hưởng gì, nhưng Vietmap sattellite thì chắc là có tí ạ:).
Em cứ tưởng là bật GPS thì cái điện thoại của mình chỉ nhận tín hiệu thừ các vệ tính để tính toán & định vị thôi chứ điện thoại mình ko hề phát tín hiệu gì cả thì không ảnh hưởng chứ nhỉ. Cụ nào hiểu rõ về cơ chế hoạt động của GPS giải thích giúp em với.
 

Longvh

Xe điện
Biển số
OF-2929
Ngày cấp bằng
31/12/06
Số km
2,159
Động cơ
581,500 Mã lực
Hihi, cụ cứ đùa, tên lửa nó mà bắn thì chạy lên mây vẫn tèo như thường:))=)).

Thực ra, trong cả khu vực này, chỉ có khu vực đó vào mùa Đông hoặc khi trời rét là dòng JetStream nó hoạt động mạnh nhất, lại thường là ở độ cao khoảng từ 31-41 ngàn feet (~9000m-12600m), máy bay bay qua vùng này thường bay đúng giữa luồng gió đuôi mạnh nên tốc độ được gia tăng đáng kể, có những hôm em chứng kiến mỗi giờ bay theo tính toán được cộng thêm khoảng ~250km dẫn tới tốc độ ground speed đạt được trên 1000km/h:). Đó là lý do em dự vậy. Còn bay nội địa nhà mình thì không bao giờ, kể cả 777, có thể đạt được đến 1000km/h:).
Hôm đó em bay Hanoi - Hong Kong, đường có tí, đoạn đấy đúng là đang ở Không phận Trung Quốc thật :)
 

vietqv

Xe điện
Biển số
OF-8924
Ngày cấp bằng
27/8/07
Số km
2,744
Động cơ
563,920 Mã lực
Nơi ở
Nơi mà ai cũng muốn đến
Website
www.conduongtolua.com.vn
Hihi, cụ cứ đùa, tên lửa nó mà bắn thì chạy lên mây vẫn tèo như thường:))=)).

Thực ra, trong cả khu vực này, chỉ có khu vực đó vào mùa Đông hoặc khi trời rét là dòng JetStream nó hoạt động mạnh nhất, lại thường là ở độ cao khoảng từ 31-41 ngàn feet (~9000m-12600m), máy bay bay qua vùng này thường bay đúng giữa luồng gió đuôi mạnh nên tốc độ được gia tăng đáng kể, có những hôm em chứng kiến mỗi giờ bay theo tính toán được cộng thêm khoảng ~250km dẫn tới tốc độ ground speed đạt được trên 1000km/h:). Đó là lý do em dự vậy. Còn bay nội địa nhà mình thì không bao giờ, kể cả 777, có thể đạt được đến 1000km/h:).
Cám ơn cụ đã giải thích. Em chưa bao giờ được bay qua đấy. Buồn thía...
 

hoanglan_83

Xe tải
Biển số
OF-62936
Ngày cấp bằng
28/4/10
Số km
212
Động cơ
441,170 Mã lực
Concorde, Tu-144 vào bảo tàng hết cả rồi ngồi máy bay dân dụng chắc chẳng biết bao giờ bay vượt âm nhỉ?
(mà Concord còn bay thì chắc em cũng chẳng dám mua vé vì nghe đồn giá vé một lượt (London-NewYork) khoảng >7.500 Bảng Anh!)
 

evka

Xe buýt
Biển số
OF-47779
Ngày cấp bằng
1/10/09
Số km
523
Động cơ
464,440 Mã lực
Concorde, Tu-144 vào bảo tàng hết cả rồi ngồi máy bay dân dụng chắc chẳng biết bao giờ bay vượt âm nhỉ?
(mà Concord còn bay thì chắc em cũng chẳng dám mua vé vì nghe đồn giá vé một lượt (London-NewYork) khoảng >7.500 Bảng Anh!)
Cho một đống tiền em cũng ko bay Concord hoặc Tu-144 ^:)^^:)^^:)^. Em nghĩ với kỹ thuật hiện giờ, máy bay chở khách siêu thanh vừa nguy hiểm, vừa ồn, chất thải hại cho môi trường. Chẳng biết sau này phát triển đến đâu chứ hiện tại vẫn chưa triệt tiêu được tiếng ồn do các sóng xung kích do các phần của máy bay tạo ra, rồi tiếng ồn từ luồng phản lực của động cơ nữa chứ. Sức bền vật liệu hiện tại có hạn, máy bay bay với tốc độ siêu âm, va vào cái gì cũng bùm. Bao nhiêu mạng người chứ ít đâu. Concord hoặc Tu-144 thực sự cố gắng rất nhiều trong thiết kế nhưng đến thời điểm này vẫn chỉ là đú đởn, đặt an toàn của hành khách sau các mục đích khác thôi.
Chắc chắn nhân loại tiến bộ sẽ làm được hết nhưng máy bay chở khách siêu thanh đại chúng bây giờ vẫn chỉ là trò dọa nhau thôi các cụ ạ.
Hiện tại có nhiều dự án máy bay chở khách siêu thanh TƯ NHÂN, cố gắng khác phục tiếng ồn và chất thải do máy bay tạo ra và trang bị thêm nhiều thiết bị an toàn cho máy bay. Và số lượng các máy bay loại này có hạn vì các đại gia có khả năng sử dụng chúng cũng không nhiều nên các dự án này còn mang tính khả thi. Em quên tên mấy cái dự án này rồi các cụ ạ. Khi nào lục lại được em sẽ vác ra hầu các cụ.
 

roro

Xe tăng
Biển số
OF-12366
Ngày cấp bằng
31/12/07
Số km
1,652
Động cơ
539,560 Mã lực
Nơi ở
Ở đâu có rượu - Ở đó có Iem
Hôm vừa rồi, thứ 2, lúc 3h30 em bay từ SG- HN. Có lúc máy bay lên tới độ cao 12694m, thế mà em thấy vẫn còn mây mù xung quanh, và Captain thông báo là đang vào khu vực thời tiết xấu. Các cụ cho em hỏi ở trên độ cao như vậy rồi thì làm gì còn mây nữa đúng không ạ, sao em thây xung quanh mù mịt, hay cái đo độ cao của cái Airplane có vấn đề ạ?:D
Em hỏi thêm câu hỏi tế nhị nữa, khà khà, số là em thỉnh thoảng đi buổi trưa HN-SG-HN, nên bụng đói, mà một suất của VN Airline là không đủ với em. Em có được xin thêm suất không ạ. Như cụ Kingpin ấy, cụ ấy được ăn nhiều thế cơ mà? :D
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top