Maybayfun - Nơi trao đổi tất tần tật các vấn đề liên quan đến máy bay

haoach

Xe tải
Biển số
OF-34147
Ngày cấp bằng
27/4/09
Số km
213
Động cơ
477,730 Mã lực
Nơi ở
Thái Hà-Hà Nội
À, tiện các cụ máy bay cho E hỏi tý. Trong ảnh dưới là E gì của nhà Airbus mà xấu thế ?

nó là A300-600ST (Super Transporter) hay Beluga (cá voi) là một phiên bản của máy bay dân dụng được sửa đổi để chuyên chở các phần lắp ráp của máy bay và các kiện hàng cỡ lớn.




thông số em nó đây:

Chiều dài 56.15 m (184 ft. 3 in.)
Sải cánh 44.84 m. (147 ft. 2 in.)
Chiều cao 17.24 m. (56 ft. 7 in.)
Diện tích cánh 122.40 m². (1.317 ft².)
Đường kính thân 3.95 m. (13 ft.)
7.1 m. (23 ft. 4 in.)
Trọng lượng rỗng 86.0 t.
Trọng lượng cất cánh tối đa 155 t.
Tầm bay (40 tấn hàng) 2.779 km. (1500 nm.)
Tầm bay (26 tấn hàng) 4.632 km. (2500 nm.)
Sức chứa hàng 47 tấn.
Thể tích khoang hàng 1.365 m³ (48.204 Ft³)
Phi hành đoàn 2


còn em Super Guppy F-BPPA này cũng thế :
 

ngaydoclap

Xe container
Biển số
OF-12284
Ngày cấp bằng
26/12/07
Số km
7,351
Động cơ
590,159 Mã lực
Nơi ở
Đồn mang cá
Con Super Transporter này nom giống con cá dọn bể ấy các cụ nhể :) yêu thế :21:
 
Biển số
OF-38682
Ngày cấp bằng
19/6/09
Số km
5,751
Động cơ
524,312 Mã lực
Nơi ở
https://www.facebook.com/chimbaobao
Website
www.otofun.net
E cũng thấy vậy. Sao Bác D, Bác T lại đi bằng loại khác nhỉ ? Hay bay gần thì ART còn bay xa thì mới được Boing hoặc Airbus ?
Vì cái đường bằng của cái sân bay đấy nó chỉ “chứa” được đến loại máy bay đấy thôi cụ ợ, đi bằng máy bay to thì không hạ được hoặc có liều thì cũng nguy hiểm, chứ máy bay “nhà trồng được”, các bác nhà mình ...“tiếc gì cân thóc lép”=))
 
Biển số
OF-38682
Ngày cấp bằng
19/6/09
Số km
5,751
Động cơ
524,312 Mã lực
Nơi ở
https://www.facebook.com/chimbaobao
Website
www.otofun.net
Các cụ lại cho em hỏi ngu một tí. Cái túi phao to đùng mà dùng trong trường hợp khẩn cấp để người từ trong khoang có thể trượt khỏi máy bay, dùng xong thì cuốn lại nhét lại như cũ hay là thay cái mới luôn ạ?
Cuốn lại được chứ cụ, nhưng theo như em biết thì hình như ở Việt nam ta vẫn chưa cuốn lại được mà phải mang đi nước ngoàiJ. Cách đây khoảg 8 năm thì em biết là mang sang …Karachi-Pakistant:D.
 

hoangtujun

Xe tải
Biển số
OF-49440
Ngày cấp bằng
25/10/09
Số km
269
Động cơ
460,190 Mã lực
Nơi ở
Hà Lội ợ
cụ nào muốn lái máy bay thì down cái Flight Simulator về chơi, y như thật luôn
 

NguyenVux

Xe hơi
Biển số
OF-32685
Ngày cấp bằng
31/3/09
Số km
145
Động cơ
479,690 Mã lực
Từ hôm qua đến giờ cháu bận tý nên chưa ríp-pờ-lai cụ MaybachTau :21: về cái 2 cái pê-đan của trực thăng (heli)
Nó thế này, 2 cái pê-đan đấy chắc chắn dùng để xoay mũi heli sang phải hoặc trái hay như các cụ trong nghề nói là quay theo hướng "mấy giờ" đấy ợh. Còn cái cần lái "gioi-sờ-tích" nằm ở giữa 2 chân chú pi-lốt thì dùng để tiến lùi, nghiêng phải, nghiêng trái heli. Có thêm 1 cái cần bên tay trái chú pi-lốt trông giống như cái cần phanh tay của 4 bánh dùng để take off hoặc landing (nôm na là để nâng hạ độ cao heli khi bay, cụ kéo lên thì nó bay lên cao, cụ hạ cần xuống thì nó hạ độ cao xuống).

Để cháu nói kỹ thêm tý lày:
Cái chong chóng đuôi làm nhiệm vụ triệt tiêu mô-men của chong chóng chính không để heli bị quay tròn trên giời. Ông pi-lốt dùng 2 cái pê-đan để tăng giảm góc tấn (độ nghiêng ý ạ) của cánh quạt để lái heli quay theo hướng mấy giờ thì tùy. Cái chong chóng đuôi ý bé mờ quan trọn phết đấy ợ, nó mờ hỏng thì tuy không làm rơi được heli dưng mờ ông pi-lốt và heli sẽ bị quay tròn dẫn đến ... chóng mặt mờ chít :21:

Khi pi-lốt kéo cái cần bên tay trái lên thì góc tấn của chong chóng chính (main blade) thay đổi, heli sẽ nâng lên hoặc hạ xuống. Còn khi tiến, lùi, nghiêng phải hay nghiêng trái thì pi-lốt dùng cái gioi-sờ-tích để điều khiển 1 cái đĩa (trong nghề hay gọi là washplate), cái đĩa này được đục 1 cái lỗ, rồi lồng vào trục quay của chong chóng chính, nó nằm ngay bên dưới chong chóng chính, người ta móc vào cái đĩa đấy vài cái tay linh (link) để nối với cánh quạt , nói chung phức tạp và lằng nhằng lắm ợ. Các cụ để ý khi nhìn heli bay (nhìn ngang thân) sẽ thấy cái chong chóng chính nó cũng nghiêng về xuống phía mũi heli (theo phương nằm ngang so với thân heli), đấy chính là do cái đĩa washplade nó làm đấy ợ :21:.

Cháu chỉ biết sơ sơ đến thế còn nếu các cụ thích tìm hiểu thêm thì cứ vào trang oép của clbmohinh.cơm sẽ có hết ợ, nhiều nguyên lý phức tạp đau đầu lắm :21::21::21:(b)
Bác AF-1 có vẻ nhầm về căn bản rồi:

i. Ở cái chỗ em bôi đỏ í ... pê-đan chỉ dùng để chỉnh đuôi đứng của máy bay nhằm triệt tiêu lực trượt khi máy bay vòng trái hoặc phải giúp ổn định lực khí động lực học, tránh cho máy bay tròng trành, mất độ cao.

ii. Ở chỗ bôi xanh, cái cần bên sườn của phi công, là dùng để tăng/giảm ga của động cơ (cánh quạt) giống chân ga trong 4b

Cái làm máy bay vòng trái/phải, bay lên/xuống thì chủ yếu là bằng cái joystick (cần tăng dân số), chỉnh các góc nghiêng của cánh quạt (chong chóng) chính.

Dù sao cũng rất cảm ơn bác đã chịu khó sưu tầm nhiều thông tin chi tiết cho anh em tham khảo.
 

Mazspeed

Xe container
Biển số
OF-648
Ngày cấp bằng
6/7/06
Số km
6,349
Động cơ
641,300 Mã lực
Toàn Châu Âu bị gián đoạn hàng không vì tro bụi khói lửa mấy ngày rồi, thế mà họ vẫn trật tự thế này. Trông người lại ngẫm đến ta, cám cảnh. Nếu là ở Nội Bài hay Tân Sơn Nhất thì đã là 1 cảnh hỗn loạn, hành khách mắng chửi nhân viên, nhân viên đi trốn hành khách, hành khách đánh lộn lẫn nhau rồi, hic hic hic. Văn minh ứng xử và tuân thủ luật pháp, bao giờ cái xứ Vịt này mới có bằng 1 phần của họ nhỉ?



 

MayMan

Xe tăng
Biển số
OF-2252
Ngày cấp bằng
3/11/06
Số km
1,767
Động cơ
583,579 Mã lực
bon chen với các cụ tí. chả là trc em cũng tham gia cái airline project nên cũng hóng đc tí. hồi đấy kế hoạch bên em thuê Boeing 737 - 300 nhưng có lắp thêm 2 cái đầu ở cánh, nghe nói để tiết kiệm nhiêu liệu và bay êm hơn. có bác nào biết cái vụ đấy ko?
 

Giang_777

Xe tải
Biển số
OF-47759
Ngày cấp bằng
1/10/09
Số km
312
Động cơ
463,010 Mã lực
Nơi ở
OF TQ
Vì cái đường bằng của cái sân bay đấy nó chỉ “chứa” được đến loại máy bay đấy thôi cụ ợ, đi bằng máy bay to thì không hạ được hoặc có liều thì cũng nguy hiểm, chứ máy bay “nhà trồng được”, các bác nhà mình ...“tiếc gì cân thóc lép”=))
Vâng ! E hiểu rồi. Cám ơn Cụ Chim !

nó là A300-600ST (Super Transporter) hay Beluga (cá voi) là một phiên bản của máy bay dân dụng được sửa đổi để chuyên chở các phần lắp ráp của máy bay và các kiện hàng cỡ lớn.
thông số em nó đây:

Chiều dài 56.15 m (184 ft. 3 in.)
Sải cánh 44.84 m. (147 ft. 2 in.)
Chiều cao 17.24 m. (56 ft. 7 in.)
Diện tích cánh 122.40 m². (1.317 ft².)
Đường kính thân 3.95 m. (13 ft.)
7.1 m. (23 ft. 4 in.)
Trọng lượng rỗng 86.0 t.
Trọng lượng cất cánh tối đa 155 t.
Tầm bay (40 tấn hàng) 2.779 km. (1500 nm.)
Tầm bay (26 tấn hàng) 4.632 km. (2500 nm.)
Sức chứa hàng 47 tấn.
Thể tích khoang hàng 1.365 m³ (48.204 Ft³)
Phi hành đoàn 2
Thông số kỹ thuật thì cũng thường thôi Cụ nhỉ ? Chả so được với anh Khủng long của Ngố, nhưng mà của Anh Ngố nhìn còn đẹp tý, E này xấu vãi :))
 

Mazspeed

Xe container
Biển số
OF-648
Ngày cấp bằng
6/7/06
Số km
6,349
Động cơ
641,300 Mã lực
Thông số kỹ thuật là quan trọng, nhưng thông số về thương mại còn quan trọng hơn. Cái này thì Ngố đi bằng mông luôn.
 

Kingpin

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-832
Ngày cấp bằng
20/7/06
Số km
11,177
Động cơ
686,853 Mã lực
Nơi ở
Hà nội tỉnh Cầu giấy huyện Nghiã đô xã
hình như cụ lại quên 1 điều là Người Nga thường làm nhưng thứ mà Ng Mỹ ít làm đc và nG Mỹ có làm đc thfi chi phí cũng cao nhỉ .
Xét về thương mại em cũng chưa biết tính thế nào cho đủ để so sánh
hay cụ học rộng khai sáng cho em cái ??
 

Mazspeed

Xe container
Biển số
OF-648
Ngày cấp bằng
6/7/06
Số km
6,349
Động cơ
641,300 Mã lực
hình như cụ lại quên 1 điều là Người Nga thường làm nhưng thứ mà Ng Mỹ ít làm đc và nG Mỹ có làm đc thfi chi phí cũng cao nhỉ .
Xét về thương mại em cũng chưa biết tính thế nào cho đủ để so sánh
hay cụ học rộng khai sáng cho em cái ??
Mấy cái tàu vũ trụ, tên lửa lên cung trăng em không biết, vì nó quá đặc thù. Còn máy bay tàu bò thì là nghề của em, em thử nói xem bác có đồng ý không. Như cái thằng A300 600ST kia, nó được thiết kế để chở hàng cồng kềnh, giả sử tuổi thọ khai thác là 20 năm. Nga Ngố đương nhiên cũng có thể SX được cái máy bay có công năng tương đương như thế, giá cứ cho là rẻ hơn (thật ra thì không chắc, vì năng suất của người Nga thấp hơn). Tuy nhiên chi phí khai thác các sản phẩm của Nga thường là rất cao, nó bao gồm nhiều thứ: đào tạo đội bay, chi phí nhiên liệu, chi phí mặt đất, chi phí bảo hiểm v.v và v.v. Chính vì thế, mặc dù máy bay Nga có giá bán rẻ hơn nhưng so cả vòng đời máy bay thì hiệu quả chi phí lại thấp hơn máy bay Mỹ hay châu Âu loại tương đương. Có nghĩa là khả năng cạnh tranh thương mại rất kém. Cũng vì thế mà ngay tại Nga, hãng Aeroflot cũng gần như không đặt hàng Tu nữa mà chỉ quan tâm đến Boeing và Airbus thôi. VNA cũng thế, TU134 ngày xưa chở được hơn trăm khách, thế mà nhiên liệu tiêu thụ gần... gấp đôi A320, trong khi sức đẩy động cơ thua... quá xa. Hay hay không là ở chỗ ấy.
 

Kingpin

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-832
Ngày cấp bằng
20/7/06
Số km
11,177
Động cơ
686,853 Mã lực
Nơi ở
Hà nội tỉnh Cầu giấy huyện Nghiã đô xã
em thực tế chưa hiểu bác so 1 em máy bay có tuổi đời như vậy với em A 320 làm gì ???
cứ như là bác so cái mobylette với Cb1000RR ấy ạ
không giống
đang so em cá voi với bão tuyết cơ mà
hiện ở CANADA các anh tiều phu đang chuyển cây đốn bằng em nài Mi-10 ( em hóng trên Discovery)
ng Mỹ ucxng có chiếc tương tự dưng sao ng CAN không xài ??? S-64 Skycrane
em cũng chưa hiểu
 
Biển số
OF-38682
Ngày cấp bằng
19/6/09
Số km
5,751
Động cơ
524,312 Mã lực
Nơi ở
https://www.facebook.com/chimbaobao
Website
www.otofun.net
bon chen với các cụ tí. chả là trc em cũng tham gia cái airline project nên cũng hóng đc tí. hồi đấy kế hoạch bên em thuê Boeing 737 - 300 nhưng có lắp thêm 2 cái đầu ở cánh, nghe nói để tiết kiệm nhiêu liệu và bay êm hơn. có bác nào biết cái vụ đấy ko?
Theo nhà em biết thì cái Winglet đấy thường lắp cho dòng B737-800 trở lên, nhưng cũng lắp được cho các loại khác thì phải:-?:). Tiết kiệm nhiên liệu thì đúng đấy ạ, vì nó giảm cái dòng khí cuộn ở cuối cánh máy bay, em chẳng biết dịch là gì nhưng tiếng Anh nó là "drag" làm tiêu hao lực nâng của cánh, nhưng cũng theo em biết thfi cái đó chỉ tác dụng nhiều trong trường hợp bay đường dài dài một chút, mà tầm bay của B733 thì có đáng là bao nên rất rất hiếm hãng HK lắp thêm option này cho B734 hoặc những đời tương tự. Êm thì cái đó gần như không đáng kể:).


Ps: mà hãng cụ là hãng gì thế ạ? Hãng gì mà tầm này vẫn còn thuê B733, loại đó giờ bán đồ second hand chỉ khoảng cỡ vài con Lexus là mua được, cũ lắm, không an toàn đâu ạ. Dân OF ta hay gọi nôm nó là ..."chuồng gà" đấy cụ, mua/thuê nó về nuôi bảo dưỡng nó cũng chết roài:D.
 

evka

Xe buýt
Biển số
OF-47779
Ngày cấp bằng
1/10/09
Số km
511
Động cơ
464,440 Mã lực
Theo nhà em biết thì cái Winglet đấy thường lắp cho dòng B737-800 trở lên, nhưng cũng lắp được cho các loại khác thì phải:-?:). Tiết kiệm nhiên liệu thì đúng đấy ạ, vì nó giảm cái dòng khí cuộn ở cuối cánh máy bay, em chẳng biết dịch là gì nhưng tiếng Anh nó là "drag" làm tiêu hao lực nâng của cánh, nhưng cũng theo em biết thfi cái đó chỉ tác dụng nhiều trong trường hợp bay đường dài dài một chút, mà tầm bay của B733 thì có đáng là bao nên rất rất hiếm hãng HK lắp thêm option này cho B734 hoặc những đời tương tự. Êm thì cái đó gần như không đáng kể:).


Ps: mà hãng cụ là hãng gì thế ạ? Hãng gì mà tầm này vẫn còn thuê B733, loại đó giờ bán đồ second hand chỉ khoảng cỡ vài con Lexus là mua được, cũ lắm, không an toàn đâu ạ. Dân OF ta hay gọi nôm nó là ..."chuồng gà" đấy cụ, mua/thuê nó về nuôi bảo dưỡng nó cũng chết roài:D.
Cái winglet đấy nhà cháu thấy bẩu ngoài giảm luồng khí xoáy ở đầu mút cánh còn có tác dụng thêm lực nâng cho cánh nữa nên tiết kiệm được nhiên liệu. Cái winglet cũng tạo lực nâng vuông góc với bề mặt của nó do đó thành phần thẳng đứng của lực này sẽ tạo lực nâng cho cánh.
 
Biển số
OF-38682
Ngày cấp bằng
19/6/09
Số km
5,751
Động cơ
524,312 Mã lực
Nơi ở
https://www.facebook.com/chimbaobao
Website
www.otofun.net
Mấy cái tàu vũ trụ, tên lửa lên cung trăng em không biết, vì nó quá đặc thù. Còn máy bay tàu bò thì là nghề của em, em thử nói xem bác có đồng ý không. Như cái thằng A300 600ST kia, nó được thiết kế để chở hàng cồng kềnh, giả sử tuổi thọ khai thác là 20 năm. Nga Ngố đương nhiên cũng có thể SX được cái máy bay có công năng tương đương như thế, giá cứ cho là rẻ hơn (thật ra thì không chắc, vì năng suất của người Nga thấp hơn). Tuy nhiên chi phí khai thác các sản phẩm của Nga thường là rất cao, nó bao gồm nhiều thứ: đào tạo đội bay, chi phí nhiên liệu, chi phí mặt đất, chi phí bảo hiểm v.v và v.v. Chính vì thế, mặc dù máy bay Nga có giá bán rẻ hơn nhưng so cả vòng đời máy bay thì hiệu quả chi phí lại thấp hơn máy bay Mỹ hay châu Âu loại tương đương. Có nghĩa là khả năng cạnh tranh thương mại rất kém. Cũng vì thế mà ngay tại Nga, hãng Aeroflot cũng gần như không đặt hàng Tu nữa mà chỉ quan tâm đến Boeing và Airbus thôi. VNA cũng thế, TU134 ngày xưa chở được hơn trăm khách, thế mà nhiên liệu tiêu thụ gần... gấp đôi A320, trong khi sức đẩy động cơ thua... quá xa. Hay hay không là ở chỗ ấy.
Nói đến vụ TU134 này em nhớ khoảng năm 2000 có lần định bảo cho bay lại (và em thấy bay thử vài lần thật:) ), chỉ chuyên chở hàng thôi. Nhưng cuối cùng cũng tèo vì anh ấy "uống" dã man con ngan, không đỡ được:)^:)^. Không biết còn con nào không? Giờ ở sân em chẳng thấy nữa, định làm con về ...mở cà phê:)=)).
 

Longvh

Xe điện
Biển số
OF-2929
Ngày cấp bằng
31/12/06
Số km
2,124
Động cơ
581,500 Mã lực
Em nhớ hình như lâu lâu có bán cho bên Quân đội 1 cái với giá 79 triệu VND nhưng đời nào cổ lắm 3x năm tuổi thì phải. Làm 1 con về đỗ ở sân mở Cafe thì ăn khách số 1 luôn :)

Tiếp viên thì cho mặc Bikini như của US, chẳng mấy mà hoàn vốn :)
 

chevy

Xe buýt
Biển số
OF-285
Ngày cấp bằng
12/6/06
Số km
566
Động cơ
586,050 Mã lực
Nơi ở
ở VVGL, làm VVNB, chơi VVOF, VNFS
Website
www.facebook.com
Cái đoạn video bác đưa cho thấy rõ là máy bay chưa hạ xuống đường băng, đây là 1 trường hợp may mắn hiếm thấy. Tuy nhiên các dẫn chứng của bác ở dưới là rõ ràng, có thể em đã lười cập nhật thông tin thật, em sẽ kiểm tra lại. Cám ớn bác.
...
Cái tiết mục "Touch and Go" đấy có cả trong phần huấn luyện cơ cụ ah. Em đã được thưởng thức vài lần hồi 5-6 tuổi gì đó, MB chạm đất, thậm chí không cả đặt bánh Mũi, tăng ga, lên tiếp luôn ah.

cụ nào muốn lái máy bay thì down cái Flight Simulator về chơi, y như thật luôn
cụ cũng xài món này ah, mời cụ vào đây với em cho vui nhé. Mà cụ phải bay loại Payware mới đã, đừng chơi MB default.

Nói đến vụ TU134... Không biết còn con nào không? Giờ ở sân em chẳng thấy nữa, định làm con về ...mở cà phê:)=)).
Cụ ơi, TU134 hồi đó chỉ chở được 70 khách thôi, làm gì có đâu mà trên trăm khách :P. Mà lượng dầu tiêu thụ cũng tương đương A320 thôi, cũng chẳng x2 đâu.
Hình như trên xưởng Nội Bài có 1 chiếc, 1 chiếc được bên An ninh mua về thực hành chống khủng bố, số còn lại em nghe đồn đưa về ... đúc nồi. :-o
 
Chỉnh sửa cuối:

Mazspeed

Xe container
Biển số
OF-648
Ngày cấp bằng
6/7/06
Số km
6,349
Động cơ
641,300 Mã lực
em thực tế chưa hiểu bác so 1 em máy bay có tuổi đời như vậy với em A 320 làm gì ???
cứ như là bác so cái mobylette với Cb1000RR ấy ạ
không giống
đang so em cá voi với bão tuyết cơ mà
hiện ở CANADA các anh tiều phu đang chuyển cây đốn bằng em nài Mi-10 ( em hóng trên Discovery)
ng Mỹ ucxng có chiếc tương tự dưng sao ng CAN không xài ??? S-64 Skycrane
em cũng chưa hiểu
Đang nói máy bay chuyên để chở hàng mà bác, vả lại A320 thì có gì mới đâu, cũng ngót nghét 3 chục năm rồi.

Còn vụ Canada chuyển gỗ thì em chả biết lý do, có thể là Mi nó rẻ quá, cỡ chỉ bằng 1/3 hoặc nửa S-64 thôi, trong khi đó tiêu thụ nhiên liệu của trực thăng thấp, không so với máy bay Jet được nên tính hiệu quả thì Mi nó lại hơn, thế thôi. Bác lưu ý là dùng làm Airtaxi thì Mi hơi bị ít, gần như không có luôn.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top