Từ hôm qua đến giờ cháu bận tý nên chưa ríp-pờ-lai cụ MaybachTau :21: về cái 2 cái pê-đan của trực thăng (heli)
Nó thế này,
2 cái pê-đan đấy chắc chắn dùng để xoay mũi heli sang phải hoặc trái hay như các cụ trong nghề nói là quay theo hướng "mấy giờ" đấy ợh. Còn cái cần lái "gioi-sờ-tích" nằm ở giữa 2 chân chú pi-lốt thì dùng để tiến lùi, nghiêng phải, nghiêng trái heli.
Có thêm 1 cái cần bên tay trái chú pi-lốt trông giống như cái cần phanh tay của 4 bánh dùng để take off hoặc landing (nôm na là để nâng hạ độ cao heli khi bay, cụ kéo lên thì nó bay lên cao, cụ hạ cần xuống thì nó hạ độ cao xuống).
Để cháu nói kỹ thêm tý lày:
Cái chong chóng đuôi làm nhiệm vụ triệt tiêu mô-men của chong chóng chính không để heli bị quay tròn trên giời.
Ông pi-lốt dùng 2 cái pê-đan để tăng giảm góc tấn (độ nghiêng ý ạ) của cánh quạt để lái heli quay theo hướng mấy giờ thì tùy. Cái chong chóng đuôi ý bé mờ quan trọn phết đấy ợ, nó mờ hỏng thì tuy không làm rơi được heli dưng mờ ông pi-lốt và heli sẽ bị quay tròn dẫn đến ... chóng mặt mờ chít :21:
Khi pi-lốt kéo cái cần bên tay trái lên thì góc tấn của chong chóng chính (main blade) thay đổi, heli sẽ nâng lên hoặc hạ xuống. Còn khi tiến, lùi, nghiêng phải hay nghiêng trái thì pi-lốt dùng cái gioi-sờ-tích để điều khiển 1 cái đĩa (trong nghề hay gọi là washplate), cái đĩa này được đục 1 cái lỗ, rồi lồng vào trục quay của chong chóng chính, nó nằm ngay bên dưới chong chóng chính, người ta móc vào cái đĩa đấy vài cái tay linh (link) để nối với cánh quạt , nói chung phức tạp và lằng nhằng lắm ợ. Các cụ để ý khi nhìn heli bay (nhìn ngang thân) sẽ thấy cái chong chóng chính nó cũng nghiêng về xuống phía mũi heli (theo phương nằm ngang so với thân heli), đấy chính là do cái đĩa washplade nó làm đấy ợ :21:.
Cháu chỉ biết sơ sơ đến thế còn nếu các cụ thích tìm hiểu thêm thì cứ vào trang oép của clbmohinh.cơm sẽ có hết ợ, nhiều nguyên lý phức tạp đau đầu lắm :21::21::21
b)