Maybayfun - Nơi trao đổi tất tần tật các vấn đề liên quan đến máy bay

Longvh

Xe điện
Biển số
OF-2929
Ngày cấp bằng
31/12/06
Số km
2,124
Động cơ
581,500 Mã lực
Hôm nọ em lại gặp lại tốc độ 1038 km/h, vẫn chưa phá kỷ lục cao hơn

Rất tiếc lúc đó vừa ngủ dậy nhìn thấy moi được cái máy ảnh ra định bắn tốc độ thì các chú phi công biết nên giảm tốc rồi, thành ra chỉ còn thế này


Đây nữa:
 
Biển số
OF-38682
Ngày cấp bằng
19/6/09
Số km
5,754
Động cơ
523,835 Mã lực
Nơi ở
https://www.facebook.com/chimbaobao
Website
www.otofun.net
Em cũng nghĩ thế ợ. Nhưng hình như tên V1 của cụ nó đi một quãng đường dài hơn nên thằng V2 ở dưới khỏe hơn thì phải:-?.

Mà trong ngôn ngữ của bọn em, chủ yếu sử dụng V1 và V2 để nói về tốc độ của máy bay khi chuẩn bị cất cánh, trong đó em nhớ cái V1 đối với phi công rất quan trọng vì nếu máy bay đã vượt qua vận tốc này rồi thì bằng mọi giá phải cất cánh, kể cả trong trường hợp cháy động cơ:(.
 

laixevuive

Xe hơi
Biển số
OF-43905
Ngày cấp bằng
20/8/09
Số km
181
Động cơ
465,910 Mã lực
Em cũng nghĩ thế ợ. Nhưng hình như tên V1 của cụ nó đi một quãng đường dài hơn nên thằng V2 ở dưới khỏe hơn thì phải:-?.
(.
V1 đi quãng đường dài hơn trong cùng một thời gian tới đích nên vận tốc sẽ phải cao hơn. Do vậy áp suất ở V1 sẽ nhỏ hơn ở V2 vì vậy lực bị đẩy lên từ V2 lên V1.
Vote bác nhatrang correct phương trình. Em ghi nhầm :-o. Em đã sửa lại.
 

Especen

Xe container
Biển số
OF-11442
Ngày cấp bằng
5/11/07
Số km
6,050
Động cơ
589,413 Mã lực
Nơi ở
28 Thọ Xương
Website
www.especen.vn
Máy bay người ta có rửa ko mà cái nào em cũng thấy sạch bong thế các cụ nhỉ? Mà nếu rửa thì rửa bằng cách nào ợ, nó to thế cơ mà.
 
Biển số
OF-38682
Ngày cấp bằng
19/6/09
Số km
5,754
Động cơ
523,835 Mã lực
Nơi ở
https://www.facebook.com/chimbaobao
Website
www.otofun.net

Mazspeed

Xe container
Biển số
OF-648
Ngày cấp bằng
6/7/06
Số km
6,349
Động cơ
641,331 Mã lực
Cái bài ù tai này hay, em cũng toàn bị, chủ yếu lúc hạ cánh

Em toàn dùng phương pháp uống nước liên tục lúc hạ cánh, chốc lại làm 1 tợp, hạ cánh tu hết 1 chai Lavie

Ngoài ra em bóp vặn tai mình và ngáp liên tục như thằng nghiện :21:
Công nhận em còn làm trong ngành đã dốt, hội bỏ rồi như bác, Đẻ rơi hay 4x4 còn dốt hơn, tịnh chả thấy viết được post nào có nghĩa.

Thế bác mỗi khi hạ cánh xong mà chả may xe thang nó ra hơi muộn là "đi" luôn vào túi nôn à?
 

hoangtujun

Xe tải
Biển số
OF-49440
Ngày cấp bằng
25/10/09
Số km
268
Động cơ
460,190 Mã lực
Nơi ở
Hà Lội ợ
Máy bay người ta có rửa ko mà cái nào em cũng thấy sạch bong thế các cụ nhỉ? Mà nếu rửa thì rửa bằng cách nào ợ, nó to thế cơ mà.
Có rửa chứ cụ. Mới lại bay trên không nó cũng sạch một phần rồi ạ :D
 

PW2000

Đi bộ
Biển số
OF-61252
Ngày cấp bằng
9/4/10
Số km
5
Động cơ
441,050 Mã lực
để đạt vận tốc cực đại vơi sthowfi gian nhanh nhất thì thường các máy bay sử dung kỹ thuật AFTERBURN ( dịch nôm na là vượt tốc tức thời)
cái kỹ thuật này thường là sẽ đưa vào buồng đốt khoảng 200% lượng nhiên liệu cần thiết mà động cơ cần khi hoạt động hết công suất
việc thừa nhiên liệu cháy sẽ làm cho động cơ phụt ra ngọn lửa dài hơn bình thường như trong ảnh





khi nhiên liệu đuọc phun nhiều vào buồng đốt thì sẽ tạo luống khí với nhiệt độ cao hơn và tốc độ luồnng khí sẽ cao hơn
Nôm na là dư thế ( em hơi ngu cái khoản dịch kỹ thuật nên chỉ dịch ra đuọc thế có gì sai các cụ đừng chởi )

kỹ thuật Afterburn thường đc sử dụng trong máy bay dân dụng là khi cất cánh ( lúc mà đứng đầu đường băng chuẩn bị cất cánh nó chạy ào 1 cái các cụ thấy lưng hơi dính ghế ấy là đang AFTERBURN đấy ạ )
Afterburner chỉ áp dung cho các loại máy bay siêu âm tức là supersonic mà thôi . Máy bay dân dụng thông thường không có afterburner , ngoại trừ chiếc Concorde dùng đến lúc take off . Afterburner thường được dùng với hầu hết các phản lực cơ chiến đấu . Mục đích của afterburner là làm cho bay lẹ hơn, tuy nhiên uống rất nhiều xăng . Ngay cả với Concorde, cũng chỉ dung đến khi take off , khi mà lên cao độ lúc đó bay ở cruise thi sẽ được tắt . Nếu bay từ London qua New York, thời gian bay kể cả take off va landing chỉ khoảng 3 tiếng đồng hồ , va dĩ nhiên là giá vé rất đắt .
 

evka

Xe buýt
Biển số
OF-47779
Ngày cấp bằng
1/10/09
Số km
511
Động cơ
464,440 Mã lực
Afterburner chỉ áp dung cho các loại máy bay siêu âm tức là supersonic mà thôi . Máy bay dân dụng thông thường không có afterburner , ngoại trừ chiếc Concorde dùng đến lúc take off . Afterburner thường được dùng với hầu hết các phản lực cơ chiến đấu . Mục đích của afterburner là làm cho bay lẹ hơn, tuy nhiên uống rất nhiều xăng . Ngay cả với Concorde, cũng chỉ dung đến khi take off , khi mà lên cao độ lúc đó bay ở cruise thi sẽ được tắt . Nếu bay từ London qua New York, thời gian bay kể cả take off va landing chỉ khoảng 3 tiếng đồng hồ , va dĩ nhiên là giá vé rất đắt .
Cháu bổ sung nữa là nhiên liệu được phun vào buồng đốt hậu nằm sau turbine để đốt chứ không phải phun thêm vào buồng đốt chính nằm trước turbine như cụ Pín nói. Các máy bay dân dụng dưới âm không dùng afterburner, tăng tốc đột ngột thì nhiều cụ ông/bà/bác/cô/cậu/anh/chị/em đòi nhảy ra khỏi cửa sổ mất X_X
 

PW2000

Đi bộ
Biển số
OF-61252
Ngày cấp bằng
9/4/10
Số km
5
Động cơ
441,050 Mã lực
Cháu bổ sung nữa là nhiên liệu được phun vào buồng đốt hậu nằm sau turbine để đốt chứ không phải phun thêm vào buồng đốt chính nằm trước turbine như cụ Pín nói. Các máy bay dân dụng dưới âm không dùng afterburner, tăng tốc đột ngột thì nhiều cụ ông/bà/bác/cô/cậu/anh/chị/em đòi nhảy ra khỏi cửa sổ mất X_X

Afterburner nằm ở nozzles, nozzles tiếng Việt gọi là gì thì tớ không biết, các bác có thể dịch dùm .
 

vietbinh1981

Xe buýt
Biển số
OF-22034
Ngày cấp bằng
6/10/08
Số km
617
Động cơ
502,170 Mã lực
Tuổi
42
có nhiều từ mà em cũng chả biết dịch ra tiếng việt nó dưa nào, tốt nhất cứ để tiếng anh thôi cụ ạ :ar!
 

PW2000

Đi bộ
Biển số
OF-61252
Ngày cấp bằng
9/4/10
Số km
5
Động cơ
441,050 Mã lực
Tớ thấy VN bỏ rất nhiều cơ hội . Với địa thế của VN, VN nếu biết quản lý tốt sẽ thành một cai hub cho airlines va sealines. Địa thế Nha Trang làm cai hub cho các loại cảng trung chuyên ngon cơm hơn Singapore rất nhiều vì VN có cả nước rất sâu cho các loại container ship lớn . Về hàng không, làn cai main hub cho East va South East Asia rất thuận tiện và tốt hơn nhiều so với Sing .

Khi co cai hub rồi, làm thêm Aircraft Maintenance - Engines & Engine Overhaul nửa là kiếm bộn tiền . và giải quyết nhiều cho nên kinh tế . Mấy thức này bọn Singa đang ăn ngon . Với nhân lực nhiều chỉ cần thống thoáng đào tại, cải cách lại thệ thống giáo dục là sẽ là bước tiết rất tốt . Quan trọng là VN chịu làm hay không mà thôi .
 

Maybach Tàu

Xe container
Biển số
OF-4525
Ngày cấp bằng
3/5/07
Số km
5,264
Động cơ
600,394 Mã lực
Nơi ở
HÀ...LỘN
Em cũng nghĩ thế ợ. Nhưng hình như tên V1 của cụ nó đi một quãng đường dài hơn nên thằng V2 ở dưới khỏe hơn thì phải:-?.

Mà trong ngôn ngữ của bọn em, chủ yếu sử dụng V1 và V2 để nói về tốc độ của máy bay khi chuẩn bị cất cánh, trong đó em nhớ cái V1 đối với phi công rất quan trọng vì nếu máy bay đã vượt qua vận tốc này rồi thì bằng mọi giá phải cất cánh, kể cả trong trường hợp cháy động cơ:(.
Như thế có nghĩa là lúc đó phi công cũng không thể kiểm soát được à cụ? cứ phải cho nó cất cánh đã rồi mới tính à? Em nghĩ nguyên lý nâng máy bay không khó hiểu, mà cái khó là điều khiển và kiểm soát nó thôi.
 

chevy

Xe buýt
Biển số
OF-285
Ngày cấp bằng
12/6/06
Số km
566
Động cơ
586,050 Mã lực
Nơi ở
ở VVGL, làm VVNB, chơi VVOF, VNFS
Website
www.facebook.com
Như thế có nghĩa là lúc đó phi công cũng không thể kiểm soát được à cụ? cứ phải cho nó cất cánh đã rồi mới tính à? Em nghĩ nguyên lý nâng máy bay không khó hiểu, mà cái khó là điều khiển và kiểm soát nó thôi.
Dạo này em vào OF bằng IE toàn bị treo, mãi mới vào được.

Em xin phép được trả lời, V1 là tốc độ quyết định việc cất cánh. Khi đạt đến V1 tức là đã có đủ lực nâng cần thiết để cất cánh, cho nên V1 là tốc độ lớn nhất khi MB ở dưới mặt đất và là nhỏ nhất khi rời đất. Vậy, tại sao phải cất cánh khi tốc độ >V1:

- Thông thường thì chỉ hỏng 1 trong số nhiều động cơ thôi (2,4 hoặc 6), nên dùng 1 động cơ vẫn bay bình thường, mỗi tội MB bị lệch, phải chống và tuyệt đối không vòng bên phía động cơ hỏng. Mà bây giờ MB hiện đại, cài Autopilot vào là nó giữ chuẩn luôn ah.
- Nếu không cất cánh thì phải phanh với lực phanh lớn (do tốc độ max) và quãng đường còn lại quá ít (do phải chạy đà), sẽ gây nguy hiểm hơn.

Đấy là em hóng hớt được vậy, có gì các cụ bổ sung. :D
-
 

evka

Xe buýt
Biển số
OF-47779
Ngày cấp bằng
1/10/09
Số km
511
Động cơ
464,440 Mã lực
Afterburner nằm ở nozzles, nozzles tiếng Việt gọi là gì thì tớ không biết, các bác có thể dịch dùm .
Nozzle có thể dịch là ống phụt. Ống phụt là nơi luồng khí phản lực giãn nở (có thể đến áp suất bằng áp suất khí quyển bên ngoài tùy vào thiết kế của ống phụt) nếu xét về chu trình nhiệt động học kín của động cơ. Đơn giản hơn, ống phụt dùng để tăng tốc luồng khí phản lực, tạo lực đẩy.
Afterburner là phun nhiên liệu để đốt luồng khí lần thứ 2, mục đích để tăng công cho chu trình nhiệt động học của động cơ, tăng động năng cho máy bay.
Vì thế buồng đốt afterburner KHÔNG nằm Ở nozzle mà nằm trước nozzle và sau turbine
Oài, dùng lắm thuật ngữ mệt quá các cụ ạ :bz
 

evka

Xe buýt
Biển số
OF-47779
Ngày cấp bằng
1/10/09
Số km
511
Động cơ
464,440 Mã lực
Bản chất của lực nâng là sự chênh lệch áp suất trên và dưới cánh máy bay nên phải tập trung vào áp suất, V1 hay V2 chẳng qua hay dùng để giải thích cho dễ hiểu từ cấu tạo của cánh (nhìn tiết diện của cánh máy bay có thể thấy quãng đường không khí phải đi mặt trên cánh dài hơn mặt dưới, vì thế thằng ở trên phải chạy nhanh hơn thằng ở dưới để gặp nhau --> V trên lớn hơn V dưới, theo cụ Béc-nu-li thì khi đó P trên sẽ nhỏ hơn P dưới-->lực nâng thốc thằng em cánh từ dưới lên trên.
Với các cánh máy bay trên âm (M>1), cánh hoàn toàn có thể có tiết diện đối xứng (hình thoi dẹt chằng hạn) tức là sẽ không cần bắt không khí ở trên chạy nhanh hơn ở dưới nữa. Sự chênh lệch áp suất trên và dưới cánh sẽ được tạo ra bởi hệ thống shock wave (được tạo ra khi chuyển động trên âm) khi cánh có góc tấn Angle Of Attack lớn hơn 0
 

vietbinh1981

Xe buýt
Biển số
OF-22034
Ngày cấp bằng
6/10/08
Số km
617
Động cơ
502,170 Mã lực
Tuổi
42
Như thế có nghĩa là lúc đó phi công cũng không thể kiểm soát được à cụ? cứ phải cho nó cất cánh đã rồi mới tính à? Em nghĩ nguyên lý nâng máy bay không khó hiểu, mà cái khó là điều khiển và kiểm soát nó thôi.
Muốn hiểu trưa này mời em ra gà Lộc Vừng gần nhà mời em em giải thích cho :D độ 2 con gà với 1 két bia chứ mầy, muốn hỏi gì cũng được :-"
 

MrBond203

Xe buýt
Biển số
OF-31451
Ngày cấp bằng
16/3/09
Số km
559
Động cơ
485,330 Mã lực
Nơi ở
Cánh gà Nhà Hát lớn - Thành phố Hoa phượng đỏ
các cụ cho e hỏi vụ này đến đâu rồi ạ, có thể tiết lộ thêm thông tin gì nữa k ạ ( nếu k có gì quá bí mật )
http://vnexpress.net/GL/Kinh-doanh/2010/04/3BA1AB5A/
máy bay tí đáp xuống đầu oto ở Nội bài ạ

Nguồn tin từ nhà chức trách hàng không cho biết cuối tháng 3 vừa qua, khi máy bay của hãng vận chuyển hàng hóa Fedex chuẩn bị hạ cánh xuống sân bay Nội Bài, phi công phát hiện dưới đường băng một chiếc ôtô đang hoạt động.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top