Maybayfun - Nơi trao đổi tất tần tật các vấn đề liên quan đến máy bay

evka

Xe buýt
Biển số
OF-47779
Ngày cấp bằng
1/10/09
Số km
511
Động cơ
464,440 Mã lực
Giảm tốc độ bằng cách dùng lực đẩy ngược em nghĩ là 1 trong những biện pháp phổ biến nhất mà các loại máy bay phản lực chở khách hiện đại dùng.
Cũng không có gì phức tạp đâu các cụ ạ. Cả ống phụt không quay ngược lại mà chỉ là 1 phần vỏ của động cơ tách ra hứng luồng phản lực và hướng nó về phía trước, ngược với chiều chuyển động của máy bay. Dư lày:


Hoặc dư lày


Em lần mò thêm thì có phanh bánh xe máy bay thật các cụ ạ :102: Có nhiều kiểu khác nhau, má phanh chịu được nhiệt ma sát lên tới 1000C. Có ABS không thì em chệu :77:
Em dự là đầu tiên sẽ giảm tốc độ máy bay đến 1 mức nào đó bằng lực đẩy ngược, sau đó sẽ phanh bánh xe. Hoặc kết hợp cả 2. Thực hư thế lào hả các cụ?(b)
 
Biển số
OF-38682
Ngày cấp bằng
19/6/09
Số km
5,751
Động cơ
524,404 Mã lực
Nơi ở
https://www.facebook.com/chimbaobao
Website
www.otofun.net
Giảm tốc độ bằng cách dùng lực đẩy ngược em nghĩ là 1 trong những biện pháp phổ biến nhất mà các loại máy bay phản lực chở khách hiện đại dùng.
Cũng không có gì phức tạp đâu các cụ ạ. Cả ống phụt không quay ngược lại mà chỉ là 1 phần vỏ của động cơ tách ra hứng luồng phản lực và hướng nó về phía trước, ngược với chiều chuyển động của máy bay. Dư lày:


Hoặc dư lày


Em lần mò thêm thì có phanh bánh xe máy bay thật các cụ ạ :102: Có nhiều kiểu khác nhau, má phanh chịu được nhiệt ma sát lên tới 1000C. Có ABS không thì em chệu :77:
Em dự là đầu tiên sẽ giảm tốc độ máy bay đến 1 mức nào đó bằng lực đẩy ngược, sau đó sẽ phanh bánh xe. Hoặc kết hợp cả 2. Thực hư thế lào hả các cụ?(b)
Cụ nói chuẫn ở vế 2, nhưng chưa đủ ở vế 1:(. Thông thường thì máy bay dùng phanh để giảm tốc độ, trường hợp dùng cái reverser kia đúng là nhiều phi công thường dùng trong trường hợp cần giảm tốc nhanh vì đường băng ngắn hoặc cần thoát khỏi đường băng nhanh, nhưng cũng tùy hãng hàng không thôi ạ. Và thông thường họ dùng cái đó chỉ đến khi hệ thống phanh được kích hoạt. Phanh của máy bay phản lực dân dụng hiện nay cũng là phanh thủy lực và chỉ kích hoạt khi đạt 1 tốc độ nhất đinh, ở tốc độ hạ cánh hay cất cánh thì dù phi công muốn đạp phanh cũng không thể. Ở một số loại máy bay, phanh cũng tự động phanh để giảm tốc sau khi được kích hoạt. Cũng có một số loại máy bay loại nhỏ có phanh chẳng khác gì 4B của các cụ:). Em nhớ không nhầm thì lực của phanh B767 khoảng cỡ 3000psi:(*-)
 

chevy

Xe buýt
Biển số
OF-285
Ngày cấp bằng
12/6/06
Số km
566
Động cơ
586,050 Mã lực
Nơi ở
ở VVGL, làm VVNB, chơi VVOF, VNFS
Website
www.facebook.com
Phanh ABS ban đầu chế tạo ra là dành cho MB (vì đắt), chứ không phải cho ôtô đâu các cụ ah!

Khi MB hạ cánh, Pilot sẽ thực hiện Reverse (thổi ngược) cùng lúc là Cánh cản (Spoilers) sẽ giương lên tạo lực cản làm giảm tốc độ MB.
Nên mới có câu "cánh cản thổi ngược" để chỉ 2 hệ thống này làm việc cùng nhau. :)

Em dẫn chứng luôn, mời các cụ xem ảnh :)


Vậy thì Phanh vào lúc nào ah?!

Phanh được kích hoạt theo 2 chế độ: Manual (đạp Pedal) hoặc Auto.

- Nếu đặt Auto thì Phanh sẽ được kích hoạt sau khi Spoiler giương lên 2 giây (đối với chế độ Medium) hoặc 4 giây (chế độ Low). Như vậy, k thể Phanh khi tốc độ MB còn cao, mà phải dùng Reverse + Spoilers trước.

- Còn muốn Manual thì đạp Pedal, Auto sẽ tự động tắt. Auto cũng sẽ tắt khi mà Reverse + Spoilers tắt. Cho nên khi lăn vào Gate, Parking thì Pilot sẽ chỉ dùng Manual mà thôi.

Và thông thường họ dùng cái đó chỉ đến khi hệ thống phanh được kích hoạt.
Cái này phải ngược lại mới đúng bác ah. Reverse trước rồi mới Phanh sau.

...chỉ kích hoạt khi đạt 1 tốc độ nhất đinh, ở tốc độ hạ cánh hay cất cánh thì dù phi công muốn đạp phanh cũng không thể.
Phanh Auto chỉ kích hoạt khi tốc độ >20 dặm/h. Còn Manual thì đạp lúc nào mà chả được bác ah.
 
Chỉnh sửa cuối:

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
5,019
Động cơ
43,864 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
Đóng góp thêm bài nữa trước khi đi off nào:

1. Phanh máy bay có ABS - thuật ngữ chuyên ngành gọi là Anti-skid Break System.
2. Bổ sung thêm cho bác Chevy:
- Hệ thống Spoiler & Thust reverse được kích hoạt sau khi tín hiệu càng chính chạm đất 2 or 4 giây chứ không phải là phanh được kích hoạt sau khi Spoiler & Thust reverse hoạt động. Những cái này được gọi là "Phanh khí động", sử dụng rất hiệu quả khi tốc độ máy bay còn đang cao.
- Hệ thống thủy lực của phanh bánh máy bay chỉ làm việc khi tốc độ máy bay ở dưới ngưỡng tốc độ cho phép, khi mà phanh khí động không còn mấy hiệu quả. Ở các loại máy bay khác nhau mà ngưỡng tốc độ cũng khác nhau (từ 200-130 km/h).
 

Tây Độc

Xe điện
Biển số
OF-3199
Ngày cấp bằng
23/1/07
Số km
2,358
Động cơ
581,490 Mã lực
Sao trước khi sơn, máy bay nào cũng có màu vàng thế hả các cụ :102:
Không phải bác ạ. Cái ảnh bác xem là hồi thằng Airbus nó đưa vào hoạt động cái hangar lắp ráp A380 mới. Để kiểm tra diện tích làm việc, điều kiện môi trường, chúng nó dựng nguyên một con A380 mô hình kích thước đúng bằng y như thật luôn, bằng gỗ, vì thế nên có màu vàng. Vì hồi đấy chưa có nhà xưởng thì lấy đâu ra máy bay thật. :69:

Em nghe nói là có một đội nghệ nhân Đồng Kỵ nhà mình cũng được mời sang, chuyên để làm mấy cái chi tiết tinh xảo, nho nhỏ như ốc, đinh tán... mô hình bằng gỗ. (b)
 
Biển số
OF-3516
Ngày cấp bằng
25/2/07
Số km
8,995
Động cơ
631,410 Mã lực
Tuổi
51
Nơi ở
Hà Lội ạ!!!!!!!
Sao trước khi sơn, máy bay nào cũng có màu vàng thế hả các cụ :102:
Theo em biết thì đó là màu đặc trưng của một loại sơn chống gỉ cho hợp kim nhôm, loại sơn này cực độc.
 

chevy

Xe buýt
Biển số
OF-285
Ngày cấp bằng
12/6/06
Số km
566
Động cơ
586,050 Mã lực
Nơi ở
ở VVGL, làm VVNB, chơi VVOF, VNFS
Website
www.facebook.com
2. Bổ sung thêm cho bác Chevy:
- Hệ thống Spoiler & Thust reverse được kích hoạt sau khi tín hiệu càng chính chạm đất 2 or 4 giây chứ không phải là phanh được kích hoạt sau khi Spoiler & Thust reverse hoạt động. Những cái này được gọi là "Phanh khí động", sử dụng rất hiệu quả khi tốc độ máy bay còn đang cao.
e tranh luận với bác chút,
cái Thrust Reverse là do Pilot bật, sau đó Spoilers sẽ ăn theo. Cuối cùng là Auto Brake được kích hoạt theo 2 chế độ Low (sau 4s) hoặc Med (sau 2s).
để e tìm tài liệu rồi e sẽ chứng minh cho bác. :)

đây ah, tài liệu huấn luyện của Airbus,
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-38682
Ngày cấp bằng
19/6/09
Số km
5,751
Động cơ
524,404 Mã lực
Nơi ở
https://www.facebook.com/chimbaobao
Website
www.otofun.net
e tranh luận với bác chút,
cái Thrust Reverse là do Pilot bật, sau đó Spoilers sẽ ăn theo. Cuối cùng là Auto Brake được kích hoạt theo 2 chế độ Low (sau 4s) hoặc Med (sau 2s).
để e tìm tài liệu rồi e sẽ chứng minh cho bác. :)

đây ah, tài liệu huấn luyện của Airbus,
Cảm ơn cụ Chevy:).

Em thì thấy cái Thrust reverser thì phải gạt nó lên, còn đúng là cái spoiler thì có vẻ như tự động dựng lên. Cảm ơn bác cả vụ chế độ phanh. Trong mớ hàng không, kỹ thuật, hệ thống bên trong của máy bay em biết chưa bõ bèn gì, ít lém:)
 

evka

Xe buýt
Biển số
OF-47779
Ngày cấp bằng
1/10/09
Số km
511
Động cơ
464,440 Mã lực
Không phải bác ạ. Cái ảnh bác xem là hồi thằng Airbus nó đưa vào hoạt động cái hangar lắp ráp A380 mới. Để kiểm tra diện tích làm việc, điều kiện môi trường, chúng nó dựng nguyên một con A380 mô hình kích thước đúng bằng y như thật luôn, bằng gỗ, vì thế nên có màu vàng. Vì hồi đấy chưa có nhà xưởng thì lấy đâu ra máy bay thật. :69:

Em nghe nói là có một đội nghệ nhân Đồng Kỵ nhà mình cũng được mời sang, chuyên để làm mấy cái chi tiết tinh xảo, nho nhỏ như ốc, đinh tán... mô hình bằng gỗ. (b)
Em cũng đến ạ cụ :77: Em thì dự rằng vỏ máy bay được làm từ đồng lấy từ trống đồng Đông Sơn của VN ta :69::69::69:
 

vietbinh1981

Xe buýt
Biển số
OF-22034
Ngày cấp bằng
6/10/08
Số km
617
Động cơ
502,170 Mã lực
Tuổi
42
Cảm ơn cụ Chevy:).

Em thì thấy cái Thrust reverser thì phải gạt nó lên, còn đúng là cái spoiler thì có vẻ như tự động dựng lên. Cảm ơn bác cả vụ chế độ phanh. Trong mớ hàng không, kỹ thuật, hệ thống bên trong của máy bay em biết chưa bõ bèn gì, ít lém:)
vâng, theo em biết thì nó tự động gạt lên khi set to arm thì phải, có cái cần nằm gần phía cơ trưởng cạnh cái cần ga thì phải :redface:
 

lolotica

Xe điện
Biển số
OF-3269
Ngày cấp bằng
3/2/07
Số km
2,978
Động cơ
610,070 Mã lực
may mà các cụ đố toàn những câu e biết, hihi.
thế e đố cụ nào biết khi ở trên trời thì MB phanh bằng cách nào ah?!
Nếu là máy bay chiến đấu như Su 27 thì nó có cái cánh cản gió mở ra ở trên lưng phía sau buồng lái, khi cần giảm tốc thì mở cái đó ra :) như thế này:

 

chevy

Xe buýt
Biển số
OF-285
Ngày cấp bằng
12/6/06
Số km
566
Động cơ
586,050 Mã lực
Nơi ở
ở VVGL, làm VVNB, chơi VVOF, VNFS
Website
www.facebook.com
Nếu là máy bay chiến đấu như Su 27 thì nó có cái cánh cản gió mở ra ở trên lưng phía sau buồng lái, khi cần giảm tốc thì mở cái đó ra :) như thế này:
dạ, chuẩn luôn cụ ah, nhưng nếu MB dân dụng thì sao ah? hihi.
 

vietbinh1981

Xe buýt
Biển số
OF-22034
Ngày cấp bằng
6/10/08
Số km
617
Động cơ
502,170 Mã lực
Tuổi
42
phanh thế quái nào được híc
 

Especen

Xe container
Biển số
OF-11442
Ngày cấp bằng
5/11/07
Số km
6,050
Động cơ
589,413 Mã lực
Nơi ở
28 Thọ Xương
Website
www.especen.vn
may mà các cụ đố toàn những câu e biết, hihi.
thế e đố cụ nào biết khi ở trên trời thì MB phanh bằng cách nào ah?!
Em nghĩ là cứ vỉa như tổ lái đua xe tháo phanh ở Bờ Hồ thôi ạ, đến bao giờ nó tự dừng thì thôi.
 

vietbinh1981

Xe buýt
Biển số
OF-22034
Ngày cấp bằng
6/10/08
Số km
617
Động cơ
502,170 Mã lực
Tuổi
42
kô phải phanh mà chỉ là giảm tốc thôi chứ máy bay chỉ có khái niệm phanh khi bò dưới đất thôi ạ
 

chevy

Xe buýt
Biển số
OF-285
Ngày cấp bằng
12/6/06
Số km
566
Động cơ
586,050 Mã lực
Nơi ở
ở VVGL, làm VVNB, chơi VVOF, VNFS
Website
www.facebook.com
kô phải phanh mà chỉ là giảm tốc thôi chứ máy bay chỉ có khái niệm phanh khi bò dưới đất thôi ạ
hehe, e đã tránh dùng từ "giảm tốc" sợ các cụ phát hiện ra. Thực ra thì có Speed Brake khi đang ở trên không ah, nó làm tăng lực cản và nó chính là Spoilers (nhưng chỉ mở 1 phần)

Khi gần đến sân bay thì nó thò cái cánh phụ (flap) ra để giảm tốc.
Flaps cũng để tăng lực cản như cụ nói, nhưng quan trọng là nó làm tăng lực nâng khi MB ở tốc độ nhỏ (khi cất cánh và đặc biệt là hạ cánh).
 

nhatrang

Xe đạp
Biển số
OF-3876
Ngày cấp bằng
19/3/07
Số km
44
Động cơ
553,140 Mã lực

Hồi em còn đi học cấp 1, em có đọc 1 quyển sách về máy bay giải thích tại sao cánh máy bay nâng được máy bay em nói lại có khi ai trong ngành sẽ dễ hiểu hơn:

Nếu ta để 2 tờ giấy A4 song song nhau và thổi vào giữa 2 tờ giấy thì 2 tờ giấy ấy sẽ dính lại gần nhau. (chứ không phải tách ra như ta nghĩ ban đầu). Như vậy tốc độ gió cao sẽ làm áp suất giảm.

Tương tự ở máy bay do tốc độ gió v2>v1 nên áp suất dưới cánh cao hơn trên cánh nên nâng máy bay lên.
Nếu theo giải thích của bác ở trên thì V1>V2 chứ ợ :P
 

nhatrang

Xe đạp
Biển số
OF-3876
Ngày cấp bằng
19/3/07
Số km
44
Động cơ
553,140 Mã lực

Hồi em còn đi học cấp 1, em có đọc 1 quyển sách về máy bay giải thích tại sao cánh máy bay nâng được máy bay em nói lại có khi ai trong ngành sẽ dễ hiểu hơn:

Nếu ta để 2 tờ giấy A4 song song nhau và thổi vào giữa 2 tờ giấy thì 2 tờ giấy ấy sẽ dính lại gần nhau. (chứ không phải tách ra như ta nghĩ ban đầu). Như vậy tốc độ gió cao sẽ làm áp suất giảm.

Tương tự ở máy bay do tốc độ gió v2>v1 nên áp suất dưới cánh cao hơn trên cánh nên nâng máy bay lên.
Nếu theo giải thích của kụ ở trên thì V1>V2 chứ ợ :P
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top