Maybayfun - Nơi trao đổi tất tần tật các vấn đề liên quan đến máy bay

vietbinh1981

Xe buýt
Biển số
OF-22034
Ngày cấp bằng
6/10/08
Số km
617
Động cơ
502,170 Mã lực
Tuổi
42
ối dời, đoạn vận chuyển kia như kiểu nâng trứng-hứng hoa các cụ nhỉ

mà e có cảm giác như đang xem kênh đít-ca-vơ-di vậy (l)(l)(l). Thích !!!
cái procedure sản xuất em này trên đít-ca-vơ-di roài và cả thực tế là em được chui tận vào nhà máy của Airbus ở Toulouse rồi, hoành tá tràng lắm ạ :77: lần đầu đi vào cái hanga của nó em bị "ngợp" :77: to và hoành tráng quá :21: tháng 9 tháng 10 năm ngoái em ở bên đấy nên được ngắm A380 lượn suốt (y) chả hiểu sao khi cất cánh tiếng động cơ của A380 êm ru và êm hơn hẳn so với mấy ông cùng loại như B747-400 :77: chắc được "độ bô" rồi :))
 

theph

Xe điện
Biển số
OF-27389
Ngày cấp bằng
13/1/09
Số km
2,054
Động cơ
505,951 Mã lực
Nơi ở
Vô gia cư
Em chỉ thấy mỗi mấy cái xe tải là quen quen. Hồi em làm vài tháng dưới nhà báy Bia Tigerở Vân Tảo - Thường Tín họ cũng lắp đặt hệ thống bồn ủ men. Toàn các bồn to như thân em A380 của cụ nên cũng sử dụng các cẩu siêu trọng và xe tải chuyên dụng có đến cả trăm bánh và mỗi bánh bé xíu như vậy.
 

MrBond203

Xe buýt
Biển số
OF-31451
Ngày cấp bằng
16/3/09
Số km
559
Động cơ
485,330 Mã lực
Nơi ở
Cánh gà Nhà Hát lớn - Thành phố Hoa phượng đỏ
cái procedure sản xuất em này trên đít-ca-vơ-di roài và cả thực tế là em được chui tận vào nhà máy của Airbus ở Toulouse rồi, hoành tá tràng lắm ạ :77: lần đầu đi vào cái hanga của nó em bị "ngợp" :77: to và hoành tráng quá :21: tháng 9 tháng 10 năm ngoái em ở bên đấy nên được ngắm A380 lượn suốt (y) chả hiểu sao khi cất cánh tiếng động cơ của A380 êm ru và êm hơn hẳn so với mấy ông cùng loại như B747-400 :77: chắc được "độ bô" rồi :))
thế mấy ảnh trên là ảnh của cụ chụp phải k ợ??

e thấy sao con người nhỏ bé thế,( nhìn mãi mới ra lúc ở trong xưởng ấy ) :21::21:
 

vietbinh1981

Xe buýt
Biển số
OF-22034
Ngày cấp bằng
6/10/08
Số km
617
Động cơ
502,170 Mã lực
Tuổi
42
Theo yêu cầu của 1 cụ muốn tìm hiểu về An225 của Nga thì đây ạ (b) Toàn bộ tài liệu và ảnh là em sưu tầm ạ (b)


Sơ yếu lý lịch:

- Chủng loại: Máy bay vận tải hạng nặng
- Sản xuất tại: Ukraine

Phi hành đoàn:

- 1 phi công chính
- 1 phi công phụ
- 2 kỹ sư
- 1 hoa tiêu
- 1 nhân viên điện đài

cộng 1 nhân viên khoang hàng hoá

Các con số:

- Chiều dài: 84 mét
- Chiều cao: 18.2 mét
- Chiều rộng: 88.40 mét
- Diện tích cánh: 905 mét vuông
- Trọng tải hànghoá: 250 tấn
- Nhiên liệu: 300 tấn
- Trọng tải tối đa khi cất cánh: 600 tấn
- Tốc độ bay trung bình: 800-850km/h
- Chiều dài đường băng cần thiết: 3-3.5km
- Tầm hoạt động: 4.500km với 200 tấn hàng hoá, 9.600km với 100 tấn hàng hoá, 15.400km với lượng nhiên liệu tối đa.
AN-225 là máy bay vận tải lớn nhất thế giới được chế tạo với mục đích để chuyên chở các tầu con thoi của Nga, AN-225 còn lớn hơn cả AN-124 trước đó của Nga và C-5 Galaxy của Mỹ.
Đôi dòng về lịch sử thăng trầm của AN-225...

Dự án AN-225 chính thức bắt đầu vào khoảng giữa năm 1985, hơn ba năm sau, chiếc AN-225 đầu tiên được xuất xưởng và chuyến bay đầu tiên diễn ra vào ngày 21 tháng 12 năm 1988, phi hành đoàn gồm có phi công chính Alexander Galunenko, phi công phụ Sergei Grbik và kỹ sư Alexander Shileshchenko.

Ngày 22 tháng 3 năm 1989 AN-225 đã phá tất cả là 106 kỷ lục thế giới và kỷ lục của ngành hàng không với một lượng hàng đạt 156 tấn. Ngày 13 tháng 5 năm 1989 AN-225 chở tầu con thoi Buran về từ Baikonur và tháng sau bộ đôi AN-225/Buran trở thành mục tiêu chính thu hút du khách của triển làm hàng không quốc tế tại Le Bourget - Pháp.

Sau khi chương trình tầu con thoi Buran bị ngừng lại thì chiếc AN-225, máy bay duy nhất có khả năng chở nó cũng bị cho vào nhà kho tại Kiev từ năm 1994. Tính đến thời điểm đó thì AN-225 đã thực hiện tất cả 347 chuyến bay với tổng cộng 200 giờ bay.

Sau nhiều nỗ lực nhằm khai thác AN-225 để phục vụ cho việc chuyên chở những kiện hàng quá khổ trong và cả ngoài nước Nga, vào mùa thu năm 2000 người ta đã tiến hành sửa sang lại chiếc máy bay duy nhất này, những thiết bị bay điện tử được thay thế bằng các thiết bị mới của Honeywell, các động cơ cũng được tân trang lại để giảm bớt tiếng ồn, hóa đơn hơn 20 triệu đô-la cho việc hồi sinh AN-225 được Antonov và hãng chế tạo động cơ Motor-Sich cùng chi trả.

AN-225 đã xuất hiện trở lại trên bầu trời vào ngày 7 tháng 5 năm 2001từ sân bay Gostomel, sau vài chuyến bay thử nghiệm khác AN-225 sẽ xuất hiện lại tại triển lãm Le Bourget năm đó và sẽ phục vụ trong Antonov Airlines. Chiếc AN-225 thứ hai mà quá trình lắp ráp bị đình lại từ năm 1994 cũng sẽ được tiếp tục.




Lăn bán theo xe dẫn đường ra đường băng.



Phía xa xa sau hàng rào là đám đông hiếu kỳ kéo tới xem AN-225 vì máy bay thỉnh thoảng mới có phi vụ chở hàng tới sân bay này.










Một chiếc Boeing 747 Cargo vừa cất cánh, xa xa là một chiếc AN-225.




Chiếc AN-124 này gặp vấn đề khi hạ cánh, nó đã chạm bánh trước xuống đường băng trong khi các bánh đáp chính vẫn còn chưa chạm đất. Một tình huống hết sức hiểm nghèo vì bánh đáp trước có thể bị gãy hoặc nổ lốp làm cho máy bay lao ra khỏi đường băng.
















hàng hóa được đưa vào trong khoang từ phía mũi máy bay và trên một hệ thống con trượt gắn trên sàn máy bay.
 
Chỉnh sửa cuối:

vietbinh1981

Xe buýt
Biển số
OF-22034
Ngày cấp bằng
6/10/08
Số km
617
Động cơ
502,170 Mã lực
Tuổi
42
thế mấy ảnh trên là ảnh của cụ chụp phải k ợ??

e thấy sao con người nhỏ bé thế,( nhìn mãi mới ra lúc ở trong xưởng ấy ) :21::21:
Dạ không, vì yêu thích ngành HK nên em sưu tập lâu lắm rồi :77: tí em sẽ ST lại toàn bộ ạ, mải post quá chưa kịp chỉnh thôi.
 

Giang_777

Xe tải
Biển số
OF-47759
Ngày cấp bằng
1/10/09
Số km
312
Động cơ
463,010 Mã lực
Nơi ở
OF TQ
E thật sự choáng ngợp với Ông Khủng Long này.
Ông này mới đáng được gọi là Tàu Bay chứ !:77:
 

vietbinh1981

Xe buýt
Biển số
OF-22034
Ngày cấp bằng
6/10/08
Số km
617
Động cơ
502,170 Mã lực
Tuổi
42










Khách thăm quan đặc biệt thú vị với cái mũi khổng lồ có thể nâng lên hạ xuống của AN-225.

AN-225 đặc biệt rất đẹp khi nhìn từ xa.

















Cầu tiếp nhận hàng hoá của máy bay.









Một mình AN-225 chiếm hết cả một góc của bãi đỗ máy bay.

Vài hình ảnh đẹp khác của AN-225












Khách tham quan đang tò mò và ngạc nhiên trước vẻ to lớn khác thường của máy bay.












Sau đây là vài hình ảnh của AN-225 đang bay.




Chuẩn bị cất cánh với xe dẫn đường đang lăn bánh phía trước.









Cất cánh...







 

vietbinh1981

Xe buýt
Biển số
OF-22034
Ngày cấp bằng
6/10/08
Số km
617
Động cơ
502,170 Mã lực
Tuổi
42
Và đây...... buồng lái của AN-225 :77: toàn cần là cần thế này thảo nào phi công Nga nổi danh là tay to và to tay :))










 

vietbinh1981

Xe buýt
Biển số
OF-22034
Ngày cấp bằng
6/10/08
Số km
617
Động cơ
502,170 Mã lực
Tuổi
42
quả này e nghĩ chắc như kiểu 2B bông ít phải k ạ
quả này em dự là chú pilot tay nhỏ nên kô kéo được ạ :)) dưng mà cắm đầu ông này nguy hiểm lắm ạ :77: chắc quả này kô tải chứ có tải thì đi bằng đầu luôn :77:
 

vietbinh1981

Xe buýt
Biển số
OF-22034
Ngày cấp bằng
6/10/08
Số km
617
Động cơ
502,170 Mã lực
Tuổi
42
Lại nói về A-380, sẽ là một thiếu sót lớn nếu không nói tới 4 động cơ Rolls-Royce thế hệ mới được chế tạo cho A-380, với thiết kế hòan tòan mới và việc áp dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật mới nhất, 4 động cơ Trent-900 của Rolls-Royce có khả năng tạo sức đẩy mạnh mẽ giúp cho máy bay A-380 với trọng lượng tới 400 tấn có thể lên tới độ cao hơn 10.000 mét và bay với tốc độ xấp xỉ 1000km/h

theo dự tính, với số lượng ghế tiêu chuẩn, A-380 tiêu thụ vỏn vẹn có 3 lít nhiên liệu cho mỗi hành khách và cho một quãng đường 100km, điều này làm cho Trent-900 trở thành động cơ tiết kiệm nhiên liệu nhất hiện nay.

trở được nhiều hành khách hơn, tiêu thụ ít nhiên liệu hơn, đó là ước mơ của tất cả các hãng hàng không trên thế giới, và Rolls-Royce đã biến ước mơ này thành hiện thực.












với phần mềm thiết kế tiên tiến nhất và với sự hỗ trợ của hàng chục máy tính cực mạnh của phòng thiết kế, các kỹ sự của Rolls-Royce hòan tòan có thể mô phỏng quá trình hoạt động của động cơ Trent-900 trên màn hình, nhưng để có thể thử nghiệm động cơ trong những điều kiện khắc nghiệt nhất ở độ cao trên 10.000 mét nơi không khí rất loãng, nhiệt độ hàng chục độ dưới âm và tốc độ gió khủng khiếp, những chuyến bay thử nghiệm là bắt buộc.

trong ảnh : động cơ Trent-900 được lắp trên một máy bay Airbus A3XX loại trung bình để bay thử, vào thời điểm này máy bay A-380 vẫn đang trong quá trình lắp ráp chưa hòan thiện.








với đường kính mỗi cánh quạt rộng tới 3 mét, động cơ Trent-900 thực sự là một con quái vật về sức mạnh, nó có thể dễ dàng thổi bay cả một xe tải hạng nặng loại trên 30 tấn nếu lái xe "vô tình" đỗ xe đằng sau nó.

để thử nghiệm Trent-900 trong mọi điều kiện gió thổi trực diện, gió tạt ngang... Trent-900 được lắp trên một giá đỡ tại một nơi tương đối "đồng không nhà trống" và có độ cao hơn nhiều so với mặt biển v�àsẽ được cho chạy nhiều giờ mỗi ngày và trong nhiều ngày liên tục.

một khi các kỹ sư đã thu thập được đầy đủ các thông số cần thiết, đông cơ sẽ được lắp trên máy bay thật để bay thử (xem hình phía trên).



tham gia chương trình chế tạo động cơ Trent 900 còn có các hãng nổi tiếng thế giới như Samsung Techwin, Kawasaki Heavy Industries (KHI), Ishikawajima-Harima Heavy Industries (IHI)...

động cơ Trent 900 hòan tòan đáp ứng được yêu cầu về khả năng tạo sức đẩy 70.000lb cần thiết cho máy bay cất cánh, trên thực tế Trent 900 được chế tạo để có thể tạo sức đẩy tới 80.000lb thậm chí 90.000lb ở chế độ "max power".

một trong những nội dung của quá trình thử nghiệm động cơ là một chuyến bay kéo dài 60 giờ với một máy bay Airbus A340-300, ngòai ra động cơ còn phải trải qua các thử nghiệm về khả năng chống va chạm với chim chóc, sức bền của cánh quạt... Tại Tullahoma - Hoa Kỳ, Trent 900 cũng đã phải trải qua các thử nghiệm trong phòng kín mô phỏng áp suất không khí ở các độ cao khác nhau, mưa bão, mưa đá, quá trình đóng băng...

mỗi động cơ Trent 900 được điều khiển bới một máy tính riêng biệt với phần mềm mới nhất, phần mềm này liên tục cập nhật các thông số kỹ thuật và tình trang của động cơ trong thời gian thực (real time monitoring).

Như đã đề cập ở trên, A-380 có nhiều bình chứa có thể mang tối đa 131.000 lít nhiên liệu, dĩ nhiên nếu là hành trình ngắn thì không nhất thiết phải bơm đầy bình, lý do là giảm tải cho máy bay => tiết kiệm nhiên liệu và giảm thời gian nạp nhiên liệu vào bình.
Để bơm đầy các bình với 131.000 lít nhiên liệu các nhân viên mặt đất phải cho máy bơm chạy liên tục trong vòng 40 phút, tức là bơm được khoảng 50 lít / giây, đó là tốc độ tối đa vì nếu bơm mạnh hơn mức cho phép sẽ có thể gây cháy nổ vì nhiên liệu là chất dễ cháy lại bốc hơi mạnh.

Một trong những thay đổi kỹ thuật quan trọng nhất trong động cơ Trent 900 khiến nó mạnh hơn và tiết kiệm nhiên liêu hơn là việc dùng máy tính để tối ưu hóa việc thiết kế các góc xoắn của cánh quạt động cơ và các cánh quạt của buồng nén cao áp bên trong động cơ, việc áp dụng những thay đổi này giúp cho Trent 900 hoạt động êm hơn các động cơ trước đây có cánh quạt thẳng và tỷ số nén trong buồng nén cao hơn, đó là lý do vì sao Trent 900 có sức mạnh vượt mức yêu cầu tới 15-20%.
 

vietbinh1981

Xe buýt
Biển số
OF-22034
Ngày cấp bằng
6/10/08
Số km
617
Động cơ
502,170 Mã lực
Tuổi
42
Cụ patuana76 xem bài nói về RR Trent900 có phải sửa gì kô ạ :77: Em save cái này lâu lâu rồi sợ chưa update lại post lên có gì sai thì chết :77:
 

maybayfun

Xe buýt
Biển số
OF-59959
Ngày cấp bằng
25/3/10
Số km
800
Động cơ
450,350 Mã lực
Nơi ở
VH-FIX
Em chào cả nhà :)) Em ra đời rồi đây :21:
 

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
5,019
Động cơ
43,864 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
Cụ patuana76 xem bài nói về RR Trent900 có phải sửa gì kô ạ :77: Em save cái này lâu lâu rồi sợ chưa update lại post lên có gì sai thì chết :77:
Về kỹ thuật thì bất cứ dòng động cơ mới chế tạo nào cũng phải qua tất cả các bài test thí nghiệm & thử nghiệm như đối với RR Trent 900. Về mặt bản chất, Trent 900 cũng không phải là loại động cơ nghiên cứu mới hoàn toàn mà nó là bản phát triển từ Trent 500 & 800, ứng dụng thêm các công nghệ mới để giảm độ ồn và tăng hiệu suất.

A380 cũng không chỉ được trang bị mỗi một loại động cơ của RR, có thể tùy chọn loại động cơ khác là dòng GP7000 của Engine Alliance (là phiên bản phát triển từ GE90 & PW4000 - loại động cơ có lực đẩy lớn nhất từng được chế tạo là loại trang bị trên B777 cơ).

Theo số lượng đơn hàng Airbus nhận được thì có 96 MB yêu cầu trang bị GP7000 và 90 MB yêu cầu trang bị Trent 900

Các bác muốn tìm hiểu sâu hơn thì có thể vào đây:
http://www.content.airbusworld.com/SITES/Technical_Data/docs/AC/DATA_CONSULT/AC_A380.pdf

Thực ra Trent 900 cũng không phải là loại động cơ có lực đẩy lớn nhất trong họ nhà Trent (chứ chưa nói đến các nhà SX động cơ khác). Loại có lực đẩy lớn nhất trong họ nhà Trent là 8115 (lên tới 115.000 lb), còn loại Trent 800 trang bị cho B777 có lực đẩy lên tới trên 93.000 lb.
 
Chỉnh sửa cuối:

maybayfun

Xe buýt
Biển số
OF-59959
Ngày cấp bằng
25/3/10
Số km
800
Động cơ
450,350 Mã lực
Nơi ở
VH-FIX
Em chưa được nghe GP7000 nhưng cảm nhận của em về Trent-900 về việc giảm độ ồn thì là số 1 (l) êm ru luôn :77:
 

vietbinh1981

Xe buýt
Biển số
OF-22034
Ngày cấp bằng
6/10/08
Số km
617
Động cơ
502,170 Mã lực
Tuổi
42





Cái B-52 trong hình do thử hạ cánh với một góc lượn quá hẹp nên sau đó bị rơi vì phi công không lấy lại được thăng bằng cho máy bay. Qua đó ta có thể thấy rằng một kiểu bay có thể là dễ dàng đối với các máy bay hạng nhẹ thì nó có thể là thảm họa đối với các máy bay khác.

Có cái ảnh về máy bay vận tải C-130 bị gãy càng :77:

Có khả năng là một trong hai cụm bánh xe của càng bên phải không hoạt động nên cụm còn lại không chịu nổi tải trọng lớn nên đã bị gãy càng, kết quả là toàn bộ cánh phải cùng hai động cơ bị phá huỷ.

Ai bảo máy bay kô biết trượt tuyết hử :77:


Cận cảnh càng đáp của C-130, có hai cụm bánh xe mỗi bên, trong hình là một chiếc C-130 được gắn thêm bàn trượt để hoạt động ở những vùng giá lạnh mà nơi hạ cánh thường chỉ là một bãi trống bị bao phủ bởi một lớp băng dày.

(ST)
 
Biển số
OF-38682
Ngày cấp bằng
19/6/09
Số km
5,751
Động cơ
524,404 Mã lực
Nơi ở
https://www.facebook.com/chimbaobao
Website
www.otofun.net
Con khủng long này là ANTONOV 225, một máy bay vận tải hiện đại nhất của Nga. Loại này chắc ngang hàng với C47 của Mỹ
Hình như không đâu anh ạ, AN225 và AN124 hiện vẫn chưa có đối thủ thì phải ạ:77::)
 

ngaydoclap

Xe container
Biển số
OF-12284
Ngày cấp bằng
26/12/07
Số km
7,351
Động cơ
590,159 Mã lực
Nơi ở
Đồn mang cá
Cụ Việt Binh và các cụ mất công typing nhiều bài hay quá, làm em càng phải suy nghĩ chúng ta phải loby Min Mod làm sao để giữ lại cái thớt hay này :102:
 

vietbinh1981

Xe buýt
Biển số
OF-22034
Ngày cấp bằng
6/10/08
Số km
617
Động cơ
502,170 Mã lực
Tuổi
42
Cụ Việt Binh và các cụ mất công typing nhiều bài hay quá, làm em càng phải suy nghĩ chúng ta phải loby Min Mod làm sao để giữ lại cái thớt hay này :102:
Vâng, em cũng muốn giữ lại cái thớt này vì có nhiều thông tin bổ ích liên quan đến ngành HK (b) Em chỉ muốn các cụ vào hỏi và bọn em sẽ bằng mọi cách sẽ giải đáp hết thắc mắc của các cụ các mợ ạ, xin mấy cụ hay xì pam lung tung để cho chúng em yên ổn mà còn làm ăn :))
 

vietbinh1981

Xe buýt
Biển số
OF-22034
Ngày cấp bằng
6/10/08
Số km
617
Động cơ
502,170 Mã lực
Tuổi
42
Bộ phận cân bằng trọng tải chuyến bay

Bên cạnh các bộ phận khác ở dịch vụ mặt đất trong các hãng hàng không, bộ phận cân bằng trọng tải cũng nằm trong nhóm những công việc này. Họ là những người có vai trò không kém phần quan trọng trong các chuyến bay. Bộ phận cân bằng trọng tải có chức năng sắp xếp hàng hóa và xác định trọng tâm của máy bay. Công việc này nhằm tạo thế cân bằng cho tàu bay trong suốt quá trình bay. Do nắm giữ chiếc “chìa khóa thăng bằng” rất quan trọng này nên bộ phận trên đòi hỏi các nhân viên phải tính toán cẩn trọng và thật chính xác. Thông thường, các nhân viên trong Bộ phận cân bằng trọng tải phải thực hiện theo các công việc sau:
Thu thập thông tin
Để tiến hành phương thức cân bằng trọng tải hợp lý, các nhân viên thuộc bộ phận này phải thu thập tất cả điện văn là những thông tin liên quan đến chuyến bay. Các thông tin này được phân công từ mạng máy tính nội bộ. Bên cạnh đó, họ cũng phải nắm bắt được số lượng khách hàng giữ chỗ trên chuyến bay nhằm hiểu rõ hơn về trọng lượng khai thác thương mại của chuyến bay đó.
Chuẩn bị tài liệu
Như đã nói trên, việc cân bằng trọng tải đòi hỏi nhân viên có sự ghi nhận chính xác về các số liệu của chuyến bay. Vì vậy, họ phải thực hiện việc chuẩn bị tài liệu nhằm tạo nên sự chặt chẽ trong quá trình cân bằng trọng tải.
Việc chuẩn bị các biểu mẫu tài liệu bao gồm những bước sau:
- Bảng trọng tải và bảng cân bằng.
- Bảng hướng dẫn cân bằng.
- Phiếu dầu.
Ngoài ra, tùy từng loại máy bay được đưa vào khai thác mà các hãng hàng không có biểu mẫu sử dụng riêng.
Bên cạnh đó, nhân viên cân bằng trọng tải sẽ điền vào các biểu mẫu này. Đó là các biểu mẫu như: bảng trọng tải và bảng cân bằng các thông số kỹ thuật có liên quan của tài liệu hướng dẫn khai thác bay tương ứng. Ngoài ra, họ phải thông báo về số lượng ULD hành lý (phương tiện chất xếp hàng hóa) được sử dụng thực tế cho chuyến bay đó. Sau cùng, bộ phận này sẽ thông báo số lượng ULD rỗng (nếu có) cho nhân viên hướng dẫn chất xếp.
Dự tính trọng tâm
Để dự tính trọng tâm và sắp xếp hành khách, hành lý, hàng hóa, bưu kiện… hợp lý, nhân viên cân bằng trọng tải thực hiện các bước sau:
- Thứ nhất là lấy số liệu hành khách từ mạng nội bộ và số liệu hàng hóa từ phòng hàng hoá qua mạng nội bộ hay qua điện thoại.
- Thứ hai là dự tính trọng lượng máy bay không nhiên liệu EZFW (Estimated Zero Fuel Weight ) cho chuyến bay sắp cất cánh rồi gửi lên phòng điều hành bay qua mạng làm thủ tục. Sau đó, nhân viên lấy số liệu dầu nạp, dầu tiêu thụ cho chuyến bay từ mạng máy tính và điền vào bảng trọng tải, bảng cân bằng để tính trọng tải cho phép của máy bay.
Tuy nhiên, trong trường hợp tổ bay không cung cấp số liệu dầu nạp, dầu tiêu thụ tại phòng điều hành bay được thì nhân viên cân bằng trọng tải lập bảng dầu của chuyến bay đó. Họ sẽ giao cho nhân viên hướng dẫn chất xếp dầu của máy bay và thông báo cho bộ phận cân bằng trọng tải thông qua bộ đàm.
Tiếp theo đó là công việc chính của các nhân viên bộ phận này. Họ sẽ dự tính trọng tâm của máy bay theo bảng trọng tải và bảng cân bằng với số liệu hành khách, hành lý, hàng hóa… dự tính ở trên.
Hướng dẫn chất xếp hàng hóa
Bộ phận cân bằng trọng tải có chức năng kiểm tra danh sách hàng hóa do nhân viên phòng hàng hóa cung cấp. Danh sách này bao gồm
- Trọng lượng của từng lô hàng và tổng trọng lượng của danh sách hàng hóa.
- Tính chất các loại hàng đi trên máy bay ( hàng nguy hiểm, dễ vỡ, bảo quản sao cho không bị hư hại…)
Sau đó, họ sẽ nhập số liệu hàng hoá hợp lệ vào bảng trọng tải và lập bảng hướng dẫn chất xếp giao cho nhân viên chất xếp. Tiếp theo, họ thông báo cho nhân viên thủ tục về vị trí sắp xếp khách như dự tính cân bằng ở các bước trên bằng bộ đàm, điện thoại. Bên cạnh đó, họ luôn lưu ý những hành lý đặc biệt trong chuyến bay. Nếu công việc này hoàn tất, họ sẽ khóa chỗ trên mạng làm thủ tục.
Với công việc cân bằng trọng tải, nhân viên ở bộ phận này phải luôn thường xuyên xem xét tình trạng trọng tải và cân bằng theo bảng trọng tải và bảng cân bằng.
Hoàn tất bảng trọng tải, bảng cân bằng
Sau khi nhận thông báo kết sổ chuyến bay từ nhân viên thủ tục bằng bộ đàm hay điện thoại, nhân viên cân bằng trọng tải sẽ nhập số liệu hành khách, hành lý thực tế lấy từ mạng làm thủ tục vào bảng trọng tải. Bên cạnh đó, họ còn lấy thông tin số liệu hành lý ở hầm chất hàng hóa qua bộ đàm (đối với chuyến bay sử dụng ULD) từ cán bộ phục vụ hành lý để nhập vào bảng trọng tải.
Và cuối cùng, đó là công việc tính toán trọng tải, trọng tâm thực tế theo số liệu thực tế của chuyến bay.
Các thủ tục giao nhận của bộ phận cân bằng trọng tải.
Kiểm tra danh sách theo chuyến bay
Trước khi ký tải, nhân viên cân bằng trọng tải phải kiểm tra hồ sơ đi kèm theo các chuyến bay do nhân viên trực tài liệu phụ trách. Hồ sơ đó bao gồm: danh sách hành khách, danh sách tổ bay và bảng thông báo hàng đặc biệt cho cơ trưởng (nếu có).
Ký bảng trọng tải và cân bằng
Nhân viên cân bằng trọng tải giao bảng trọng tải, bảng cân bằng trọng tải cho tổ bay sau khi tổ bay ký tên vào các biểu mẫu trên. Theo quy định, nhân viên của bộ phận này phải bàn giao bản chính của hồ sơ này cho tiếp viên trưởng.
Gửi điện văn theo chuyến bay
Nhân viên cân bằng trọng tải nhận bảng kế hoạch chất xếp hàng hóa và tiến hành gửi các điện văn có liên quan như sau :
- Gửi các điện văn theo từng loại điện văn thích hợp được quy định trong nghề.
- Đối với máy bay sử dụng ULD và máy bay không sử dụng ULD đều có từng loại điện văn cho phù hợp.
Nếu trong trường hợp nhân viên cân bằng trọng tải không đủ thời gian làm công việc trên vì nguyên nhân khách quan (như bận làm chuyến bay tiếp theo), nhân viên trực tài liệu sẽ là người gửi các điện văn trên.
Lưu hồ sơ chuyến bay
Sau khi gửi điện văn, nhân viên cân bằng trọng tải sẽ tiến hành lưu hồ sơ. Thông thường, một bộ hồ sơ hoàn chỉnh gồm có:
- Một bảng trọng tải.
- Một bảng cân bằng.
- Một danh sách hành khách.
- Một danh sách tổ bay.
Trên đây là thủ tục và các công việc mang tính đặc thù mà các nhân viên thuộc bộ phận cân bằng trọng tải phải thực hiện mỗi ngày. Họ sẽ là người hướng dẫn chất và sắp xếp hành lý nhằm tạo một thế cân bằng cho chuyến bay. Các nhân viên cân bằng trọng tải luôn làm việc liên tục vì số lượng chuyến bay cất cánh mỗi ngày ở các hãng hàng không là rất lớn.
Vì vậy, khi đã yên vị trên một chuyến bay, bạn chính là một nhân tố trong bài toán cân bằng trọng tải mà các nhân viên chuyên nghiệp ở bộ phận này thực hiện. Tất cả là nhằm mang đến một chuyến bay chất lượng cao cho hành khách.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top