Quy trình sản xuất 1 em A380 - Các cụ vào xem cho thỏa nhãn này
Các thông số kỹ thuật của Airbus A-380
- Hãng sản xuất : Airbus
- Bay chuyến đầu tiên : ngày 1 tháng 9 năm 2004
- Số lượng ghế tiêu chuẩn : 555
- Ghế hạng nhất : 22
- Ghế hạng doanh nhân : 96
- Ghế hạng thường : 437
- Số ghế tối đa đồng hạng : 840
- Số thùng hàng mang theo (LD3 Cargo containers) : 38 thùng
- Tầm hoạt động : > 15.000 km
- Động cơ : 4 động cơ đời mới Trend 900, mạnh mẽ hơn và tiết kiệm nhiên liệu hơn
- Sức đẩy của động cơ : 311 kN (tăng lên đến 342 kN với máy bay chở hàng)
- Đường kính thân máy bay : 7.14 mét
- Chiều dài : 73 mét
- Sải cánh : 80 mét
- Chiều cao : 24 mét
- Diện tích cánh : 845 mét vuông
- Vị trí của cánh so với thân máy bay : 33.5 độ
- Tốc độ trung bình : Mach 0.85
- Tốc độ tối đa : Mach 0.89
- Trọng tải tối đa khi cất cánh : 560 tấn (590 tấn với máy bay chở hàng)
- Trọng tải tối đa khi hạ cánh : 386 tấn (486 tấn với máy bay chở hàng)
- Trọng tải riêng của máy bay : 277 tấn
- Sức chở tối đa : 84 tấn (150 tấn với máy bay chở hàng)
- Nhiên liệu mang theo : 310.000 lít
sơ đồ bố trí bên trong khoang máy bay.
cả hai tầng đều được tận dụng tối đa để chở hành khách, tầng dưới được chia làm 4 khoang chính, tầng trên được chia làm 3 khoang, tầng thượng phía trên buồng lái được dùng làm quán bar hoặc thư viện, nếu khách hàng có nhu cầu các kỹ sư của Airbus còn có thể đặt thêm phòng tập thể dục, thư viện multimedia thậm chí cả bể bơi mini, nhưng với giá tiền xấp xỉ 200 triệu USD chắc A-380 chỉ dành cho các hãng hàng không khai thác mà thôi, ngày cả Bill Gates cũng phải suy nghĩ trước khi tậu một con A-380 này vì để "chơi" nó thì một tiền gà ba tiền thóc, bởi vì số lượng sân bay tiêu chuẩn quốc tế đủ điều kiện kỹ thuật để đón A-380 hiện chỉ đếm trên đầu ngón tay, chưa kể tiền nhiên liệu, bảo dưỡng, người lái...
một trong số nhiều cầu thang trong máy bay A-380, chiếc cầu thang này nằm ngay phần mũi của máy bay và được thiết kế rất design, Airbus thuê nguyên cả một hãng thiết kế nội thất tên tuổi để thiết kế nội thất bên trong máy bay, các gam mầu sắc và bố trí ánh sáng hiện đại, trang nhã và thân thiện.
cánh của A-380 đang được lắp ráp trước khi được chuyển về nhà máy chính tại Toulouse - Pháp. Các chi tiết của A-380 được chế tạo tại nhiều quốc gia và bởi nhiều hãng khác nhau, sau đó tất cả được vận chuyển về nhà máy chính để lắp ráp sau khi được kiểm tra lần cuối, một trong những phần khó khăn nhất chính là thân của máy bay với chiều rộng vượt qua tất cả các tiêu chuẩn về vận chuyển bằng đường bộ ở Pháp, chính phủ Pháp đã phải cho dọn dẹp lại con đường dẫn đến nhà máy của Airbus và để chở các khối thép khổng lồ nặng nhiều tấn này một cách nhẹ nhàng êm ái người ta đã phải thiết kế một xe chở với hàng chục bánh xe, động cơ của xe kéo cũng là loại cực mạnh và hộp số được thay đổi để cho phép lái xe kiểm soát được sự vận hành của đoàn xe, nếu như hộp số xe kéo thường chỉ có 5-6 số thì hộp số của xe kéo loại này có tới 16 số, điều này đảm bảo cho xe có thể di chuyển chậm rãi và êm ái.
để vận chuyển những chiếc cánh khổng lồ trên con đường dài hơn 200km dẫn đến nhà máy, đoàn xe kéo chạy với tốc độ tối đa 20km/h, đi theo đoàn là các xe hỗ trợ, xe cảnh sát để dẹp đường, trên trời luôn có một chiếc máy bay trực thăng đi kèm để điều hành quá trình vận chuyển, toàn bộ hành trình được quay phim từ phút đầu đến phút cuối, chỉ cần một va chạm mạnh của cánh máy bay với cây cối hay dây điện lập tức chiếc cánh này phải quay về nhà máy ngay lập tức để kiểm tra lại, vì thế người ta phải phủ bên ngoài cánh một lớp vải dày để bảo vệ.
chiếc nọ nối đuôi chiếc kia chậm rãi bò qua khúc quanh tương đối hẹp, sau chiếc xe kéo chở cánh máy bay là một chiếc khác chở phần đầu của máy bay, những chiếc xe màu vàng đi sao mỗi xe kéo là xe hộ tống kỹ thuật, còn những người đi trên những chiếc moto BMW là những hiến binh
cơ động của Pháp.
chiếc xe này chở một phần giữa của thân máy bay, nếu nhìn kỹ ta có thể thấy chỗ khớp để lắp cánh máy bay...
khi chiếc xe chạy ngang qua chúng ta có thể nhìn rõ hơn các chi tiết của phần thân máy bay.
một chiếc xe chở phần đuôi của A-380 đang đi qua một ngã tư đường, người hai bên đường đang trầm trồ nhìn đoàn xe kỳ quặc từ từ chạy qua, tuy xe chạy với tốc độ rất chậm nhưng những người lái xe không có thời gian để chiêm ngưỡng cảnh đẹp nên thơ của vùng nông thôn nước Pháp vì họ phải theo dõi liên tục tình trạng kỹ thuật của xe, vì chỉ cần một chiếc xe bị hỏng máy là cả đoàn phải dừng lại, kể cả những chiếc đi đầu, vì với khối hàng nặng và cồng kềnh như vậy chỉ cần hệ thống phanh có lỗi là cả xe sẽ bị kéo trôi mỗi khi đổ dốc, mà những dốc như thế thì nhiều vô kể.
sau nửa ngày đường vất vả, đoàn xe đã đến điểm tập kết, khởi hành lúc tinh mơ khi đến thì trời đã sẩm tối, các lái xe sẽ nghỉ ngơi để sáng mai quay lại nơi xuất phát với những chiếc rơ-moóc trống từ lần vận chuyển trước, trong đêm các kỹ thuật viên sẽ kiểm tra lại toàn bộ tình trạng của đoàn xe kéo, nhất là hệ thống giảm xóc, phanh và tình trạng lốp xe, họ phải làm suốt đêm mới có thể kiểm tra hết hàng trăm chiếc lốp xe của đoàn xe.
khi đoàn xe chạy qua các thành thị trấn nhỏ thì tốc độ giảm xuống còn 5-7 km/h, nói cách khác xe nhích từng mét một...
chỗ giao nhau của các huyện lộ tại Pháp thường không có đèn đỏ nên mỗi lần qua đường là cả một vấn đề, đoàn xe phải dừng lại để các nhân viên có thời gian chặn các làn xe cắt ngang lại, để cả đoàn xe đi qua phải mất cả chục phút nên sự xuất hiện bóng các hiến binh cơ động là rất cần thiết để đề phòng mọi trường hợp.
các nhân viên kỹ thuật kiểm tra lại lần cuối các bánh xe trước khi đoàn xe rời St-Nazaire tới Toulouse, các bánh xe của đoàn xe này được chế tạo theo mẫu đặc biệt, đường kính bánh xe nhỏ hơn để tăng sức chịu tải và tăng độ vững chải cho xe, số lượng bánh xe lớn là để đề phòng sự cố nổ lốp do đá dăm hoặc các mẩu kim loại trên đường đi găm vào lốp.
"kiện hàng" đã sẵn sàng cho chuyến đi kéo dài hàng trăm km ngày mai...
để kéo những kiện hàng người ta dùng những đầu máy của hãng xe nổi tiếng Mercedes-Benz nổi tiếng với động cơ bền bỉ và tính ưu việt của hệ thống phanh chuyên dụng dành cho xe tải hạng nặng.
ở đầu mỗi xe đều có đề hàng chữ "Xe chở hàng đặc biệt".