Em là em khoái các vấn đề về máy bay, hàng không lắm, em phải vote cho cụ chủ thớt vì nhờ có thớt này mà e sáng ra được nhiều điều .
Các cụ chuyên ngành cho em hỏi chút:
1/Khi máy bay cũ thì động cơ nó có bị giảm công suất như oto ko ạ, vì em thấy khi đi mấy cái MB cũ khi tăng tốc cất cánh nó ko được vọt cho lắm (giống con la già của em) , mấy cái mới thì dính lưng vào ghế luôn . Với lại em cảm thấy MB Airbus ko vọt bằng Boeing thì phải, kể cả con A340 có 4 động cơ mà khi cất cánh thấy nó cứ lờ đà lờ đờ, mãi chẳng bốc lên làm em suýt vãi ..ái
Đương nhiên cụ, vì nó cũng là động cơ mà. Nó cũng có khấu hao, cũng có dầu máy và lượng dầu máy và tình hình ăn uống của em nó cũng bị tăng tỷ lệ thuận với tuổi của nó. Tuy nhiên độ vọt thì không chênh nhau là mấy. Còn loại máy bay bay nhanh bay chậm hoàn toàn không phải do nó là Airbus hay Boeing vì có rất nhiều động cơ máy bay của 2 hãng máy bay này có chung một nhãn hiệu như Rollroyce, Patt Whitney, General Electric...v.v. Nhanh chậm thì do nhiều yếu tố, nhưng chủ yếu do trọng tải khi cất cánh, thời tiết và phi công thôi ạ.
2/Em thấy ở gần đầu máy bay có mấy cái cọc nhô ra như cột thu lôi trên nóc nhà, cái nào cũng rỉ sét, trông bẩn bẩn , ko biết nó là cái gì hả các cụ
Nếu cụ nhìn thấy mấy cái hình vây cá phía trên thì một trong những cái antenna đó là cảnh báo về chống va chạm, những cái khác thì tùy từng loại máy bày chủ sở hữu nó sẽ có một số thứ bao gồm như GPS, Radar, đầu thu vệ tinh mặt đất , còn bên dứoi thì cũng có mấy cái vây cá ấy, nhưng trong đó 1 cái cực quan trọngg chính là cái antenna của hệ thống liên lạc bằng sóng VHF mà thường dùng để trao đổi giữa phi công với mặt đất, các ăng ten của hệ thống dẫn/tìm đường và của các thiết bị hỗ trợ cất, hạ cánh như cụ Vietbinh nói như là ILS, DME,VOR, đồng hồ đo độ cao bằng sóng Radio..v.v
3/Đã nhiều lần em đang đi e thấy cơ trưởng thông báo là đi vào vùng thời tiết xấu, đề nghị hành khách cài dây an toàn, dựng thẳng lưng ghế, ko dùng nhà VS, , những lần đó e chỉ tưởng ko có gì ghê lắm, chỉ xóc tí thôi. Giờ mới thấy bác chimbaobao bảo là do đi vào chỗ bị sét đánh , biết thế này rồi lần sau mà nghe vậy chắc cháu lái ra quần
Các bác khai sáng cho em nhé,
Chưa chắc đã là khu sét đánh cụ ạh, chỉ cần vào mây hoặc khu vực được dự báo hoặc được các máy bay khác đã bay qua cùng đường bay báo cáo là có nhiễu động thì cơ trưởng vẫn có trách nhiệm yêu cầu phi hành đoàn yêu cầu hành khách làm những việc trên để giảm tối đa rủi ro.
Cháu thấy là thằng Bô-inh bốc hơn E-bớt nhiều (giống như ô-tô Mỹ chúng nó cũng tuyền xài phân khối nhớn ý ạ chứ không tiết kiệm như bọn châu-Âu ). Lúc thếch-ọp nó không lên từ từ như E-bớt mà vút thẳng dựng lên lấy độ cao cực nhanh, hơi bị phê nhuôn dưng các cụ yếu tim thì sợ nhắm >>> chứng tỏ trong cùng hạng BM thì thằng Bô-inh dùng động cơ phân khối lớn hơn >>> lực đẩy khỏe >>> dưng mờ tốn dầu nhắm là cháu đoán mò thôi nhá
Đúng là cụ đã đoán mò, nhưng thế còn hơn không ạ
.
- Bọn Mỹ không thường dùng nhiều máy bay to dù nó sản xuất ra
. Máy bay ưa thích tầm trung của bọn là B767 và B757. Đường dài bay xuyên lục địa nó mới dùng B777 và các hãng của Mỹ trừ tên United Airlines và Virgin Atlantic dùng nhiều B747 còn các tên khác dùng ít.
- Máy bay tương đương của Airbus tiết kiệm nhiên liệu hơn của Boeing, nhưng rất ít và trọng tải lại kém hơn 1 tí
. Tiền nào của nấy
.
- Sử dụng máy bay và nhân lực như VNA thì chỉ có hãng nào được xài tiền chùa như VNA mới dám làm thôi ợ. Kinh doanh thật sự bố bảo:77:
Máy bay của nước nào, hãng nào cũng có chậm, hủy chuyến, nhưng như của nhà mình thì chắc chỉ còn VN, TQ và Cuba cùng với mấy tên Châu Phi là có thôi
.