Maybayfun - Nơi trao đổi tất tần tật các vấn đề liên quan đến máy bay

Biển số
OF-38682
Ngày cấp bằng
19/6/09
Số km
5,754
Động cơ
523,835 Mã lực
Nơi ở
https://www.facebook.com/chimbaobao
Website
www.otofun.net
Gút ki-a đờ mo-rờ ning Hép-ơ-nai, véo cằm tu O-ép con trâu, rì quét rì pót do pót zít sừn en rì quẹt to iu-sờ co-tờ rếc còm mu ni cây sừn phờ rây-sờ
Em đến lạy cụ với món nài
Àh, em joke với cụ ý tí mà, vì cụ ấy dùng khẩu lệnh của quân sự(?) bên Holywood để gọi em trên tinh thần là huấn lệnh của hàng không dân dụng:)). Hehe

Cho em hỏi đợt 2000 em có đi Cathay Paciphic...HN ---> TP.HCM . Đoạn Nha Trang Khánh Hòa thì bỗng hẫng hự 1 cái như cụ chạy xe gặp ổ gà vậy...nhiều hành khách hết hồi hộp rồi tái xanh... Có bà thì cầu chúa:21:
Vậy cụ giải thích hộ em cú đó là sao ạ ?:69:
Cathay Pacific là hãng hàng không lớn của khu vực và là của Hồng kông, cái cụ bay xưa ta gọi là Pacific Airlines (có nhiều cụ còn gọi là ...hãng Panasonic:77: ) nay là Jetstar Pacific Airlines. Vùng mà các cụ bị tụt ầm như rơi tự do hoặc bị xóc trong khi trời quang mây tạnh đó là vùng không khí nhiễu động hay vùng không khí loãng, tiếng tây là Clear Air Turbulence-CAT nếu đang ở trên cao, còn ở dưới gần mặt đất thì gọi là Wind Shear. Cái này thì hiếm chuyến bay không gặp phải lắm ạ nên các cụ cứ yên tâm, không rới được đâu ạh:)). Nhưng cụ nào bị say xe, say máy bay thì đây là những vùng khổ sở đấy ạh.

cụ CBB nhiệt tình ngồi type giải thích cho mọi người nhỉ (b) cụ cho em xin cái tên :^)
Tên em trên OF đã công khai rồi mà. Em tên Thức ạ. Nếu cụ làm dưới VANSCORP thì có thể hỏi Mr Khê hay anh chị bên các ban Không tải, Quản lý của Cục bay là biết em ạ.

Xin tên làm giề, hôm nào Nội Bài tập trung đập bữa là biết nhau hết(b)(b)(b)
Chuẩn, lão Máy làm chủ tịt Hội NBA, em vote luôn:).
 

ngaydoclap

Xe container
Biển số
OF-12284
Ngày cấp bằng
26/12/07
Số km
7,350
Động cơ
590,159 Mã lực
Nơi ở
Đồn mang cá
Nhiều kiến thức hay quá mặc dù nghề của em chẳng có tí liên quan nào tới hàng không :)

Sáng nay em vừa có một buổi cafe training kiến diện cụ Chim Béo Béo và cụ Máy Bị Đơ, về mặt tổng thể thì thiết kế của cụ Chim tương đối khí động học và đúng như cái tên của cụ, động cơ rất khỏe, sải cánh dài đảm bảo cân bằng động tốt, độ phọt khá cao, nhưng thiết kế phần đuôi có vẻ hơi béo so với chiều dài tổng thể của cụ :21: cụ bắn nhiệt tình về kỹ thuật và những vấn đề liên quan tới nghành hàng không, em sáng dạ ra nhiều và hứa từ nay mỗi lần lên máy bay không chửi bới phi công nữa, trước đây em cứ nghĩ máy bay sóc là do phi công chạy ẩu, như kiểu mới được cấp chứng chỉ A tin học hay ngoại ngữ gì đó :P Về cụ Máy Bị Đơ thì thiết kế không được ổn cho lắm, Body được thiết kế khá compact, thân và đuôi mảnh dẻ, động cơ yếu độ phọt kém, sải cánh ngắn chỉ phù hợp cho những tuyến bay nội địa tầm ngắn, cụ này bắn rất lãng mạn và em không dám comment gì thêm về cụ Đơ :P

Buổi training kết thúc lúc 10:58', ra về với mớ kiến thức hỗn độn và tổng kết là nghe thì hay nhưng chẳng hiểu gì cả, một lúc sau Đơ luôn, do vậy chắc sẽ lại phải có vài buổi training khác để cập nhật lại :21:
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-38682
Ngày cấp bằng
19/6/09
Số km
5,754
Động cơ
523,835 Mã lực
Nơi ở
https://www.facebook.com/chimbaobao
Website
www.otofun.net
Em là em khoái các vấn đề về máy bay, hàng không lắm, em phải vote cho cụ chủ thớt vì nhờ có thớt này mà e sáng ra được nhiều điều .
Các cụ chuyên ngành cho em hỏi chút:
1/Khi máy bay cũ thì động cơ nó có bị giảm công suất như oto ko ạ, vì em thấy khi đi mấy cái MB cũ khi tăng tốc cất cánh nó ko được vọt cho lắm (giống con la già của em) , mấy cái mới thì dính lưng vào ghế luôn . Với lại em cảm thấy MB Airbus ko vọt bằng Boeing thì phải, kể cả con A340 có 4 động cơ mà khi cất cánh thấy nó cứ lờ đà lờ đờ, mãi chẳng bốc lên làm em suýt vãi ..ái
Đương nhiên cụ, vì nó cũng là động cơ mà. Nó cũng có khấu hao, cũng có dầu máy và lượng dầu máy và tình hình ăn uống của em nó cũng bị tăng tỷ lệ thuận với tuổi của nó. Tuy nhiên độ vọt thì không chênh nhau là mấy. Còn loại máy bay bay nhanh bay chậm hoàn toàn không phải do nó là Airbus hay Boeing vì có rất nhiều động cơ máy bay của 2 hãng máy bay này có chung một nhãn hiệu như Rollroyce, Patt Whitney, General Electric...v.v. Nhanh chậm thì do nhiều yếu tố, nhưng chủ yếu do trọng tải khi cất cánh, thời tiết và phi công thôi ạ.

2/Em thấy ở gần đầu máy bay có mấy cái cọc nhô ra như cột thu lôi trên nóc nhà, cái nào cũng rỉ sét, trông bẩn bẩn , ko biết nó là cái gì hả các cụ
Nếu cụ nhìn thấy mấy cái hình vây cá phía trên thì một trong những cái antenna đó là cảnh báo về chống va chạm, những cái khác thì tùy từng loại máy bày chủ sở hữu nó sẽ có một số thứ bao gồm như GPS, Radar, đầu thu vệ tinh mặt đất , còn bên dứoi thì cũng có mấy cái vây cá ấy, nhưng trong đó 1 cái cực quan trọngg chính là cái antenna của hệ thống liên lạc bằng sóng VHF mà thường dùng để trao đổi giữa phi công với mặt đất, các ăng ten của hệ thống dẫn/tìm đường và của các thiết bị hỗ trợ cất, hạ cánh như cụ Vietbinh nói như là ILS, DME,VOR, đồng hồ đo độ cao bằng sóng Radio..v.v

3/Đã nhiều lần em đang đi e thấy cơ trưởng thông báo là đi vào vùng thời tiết xấu, đề nghị hành khách cài dây an toàn, dựng thẳng lưng ghế, ko dùng nhà VS, , những lần đó e chỉ tưởng ko có gì ghê lắm, chỉ xóc tí thôi. Giờ mới thấy bác chimbaobao bảo là do đi vào chỗ bị sét đánh , biết thế này rồi lần sau mà nghe vậy chắc cháu lái ra quần

Các bác khai sáng cho em nhé,
Chưa chắc đã là khu sét đánh cụ ạh, chỉ cần vào mây hoặc khu vực được dự báo hoặc được các máy bay khác đã bay qua cùng đường bay báo cáo là có nhiễu động thì cơ trưởng vẫn có trách nhiệm yêu cầu phi hành đoàn yêu cầu hành khách làm những việc trên để giảm tối đa rủi ro.

Cháu thấy là thằng Bô-inh bốc hơn E-bớt nhiều (giống như ô-tô Mỹ chúng nó cũng tuyền xài phân khối nhớn ý ạ chứ không tiết kiệm như bọn châu-Âu ). Lúc thếch-ọp nó không lên từ từ như E-bớt mà vút thẳng dựng lên lấy độ cao cực nhanh, hơi bị phê nhuôn dưng các cụ yếu tim thì sợ nhắm >>> chứng tỏ trong cùng hạng BM thì thằng Bô-inh dùng động cơ phân khối lớn hơn >>> lực đẩy khỏe >>> dưng mờ tốn dầu nhắm là cháu đoán mò thôi nhá
Đúng là cụ đã đoán mò, nhưng thế còn hơn không ạ:).
- Bọn Mỹ không thường dùng nhiều máy bay to dù nó sản xuất ra:(. Máy bay ưa thích tầm trung của bọn là B767 và B757. Đường dài bay xuyên lục địa nó mới dùng B777 và các hãng của Mỹ trừ tên United Airlines và Virgin Atlantic dùng nhiều B747 còn các tên khác dùng ít.

- Máy bay tương đương của Airbus tiết kiệm nhiên liệu hơn của Boeing, nhưng rất ít và trọng tải lại kém hơn 1 tí:). Tiền nào của nấy:).

- Sử dụng máy bay và nhân lực như VNA thì chỉ có hãng nào được xài tiền chùa như VNA mới dám làm thôi ợ. Kinh doanh thật sự bố bảo:77:

Máy bay của nước nào, hãng nào cũng có chậm, hủy chuyến, nhưng như của nhà mình thì chắc chỉ còn VN, TQ và Cuba cùng với mấy tên Châu Phi là có thôi:(.
 
Biển số
OF-38682
Ngày cấp bằng
19/6/09
Số km
5,754
Động cơ
523,835 Mã lực
Nơi ở
https://www.facebook.com/chimbaobao
Website
www.otofun.net
Em quên, mấy cái max mà cụ Longvh đưa lên là của nhà sản xuất ạ. Còn thì ai hay hãng nào mua và dùng vào mục đích gì thì sẽ thay đổi phần tải thương mại, phần ghế ngồi của nó:). Hãng em có chiếc B744 có thể chở tối đa 562 khách:77: mà vẫn thua anh bạn hàng xóm có chiếc giống thế những chở được những 584 khách:77:. Các hạng ghế cũng vậy, như anh VNA chẳng hạn, đâu phải của B777 thì có 3 hạng ghế khai thác, anh ấy chỉ khai thác có 2 hạng ghế ở đa số các hành trình:).

Các cụ xem đó để ý phần động cơ sẽ thấy là họ dùng động cơ giống nhau. PW=Pattwithney, GE=General Electric, RR=gì thì ai cũng biết rồi:))

@Cụ ngàydoclap,

Cảm ơn cụ về buổi sang free everything sáng nay:77:. Cụ nhớ lần sau đới nhá:). Cụ tả em hơi bị Avatar đấy:))
 
Chỉnh sửa cuối:

vietbinh1981

Xe buýt
Biển số
OF-22034
Ngày cấp bằng
6/10/08
Số km
617
Động cơ
502,170 Mã lực
Tuổi
42
Em ở Nguyễn Sơn thì làm sao mà phi lên NBA off đc hử cụ ơi :'(
 
Biển số
OF-38682
Ngày cấp bằng
19/6/09
Số km
5,754
Động cơ
523,835 Mã lực
Nơi ở
https://www.facebook.com/chimbaobao
Website
www.otofun.net
Em ở Nguyễn Sơn thì làm sao mà phi lên NBA off đc hử cụ ơi :'(
Đâu có, em nghĩ lão Máy định bảo là họp dân Nội bài, chứ họp đương nhiên là họp ở HAN, họp ở trên đấy xong say đứ đừ hết thì còn ai làm việc:)):77:.

Hehe
 

roro

Xe tăng
Biển số
OF-12366
Ngày cấp bằng
31/12/07
Số km
1,609
Động cơ
539,560 Mã lực
Nơi ở
Ở đâu có rượu - Ở đó có Iem
Em chỉ có đi độ cao cao nhất mà em thấy là 11800m (gần 12km), em cũng thấy hơi vãi lúa vì bình thường em chỉ thấy hơn 10000 m tí.
 
Biển số
OF-38682
Ngày cấp bằng
19/6/09
Số km
5,754
Động cơ
523,835 Mã lực
Nơi ở
https://www.facebook.com/chimbaobao
Website
www.otofun.net
Em chỉ có đi độ cao cao nhất mà em thấy là 11800m (gần 12km), em cũng thấy hơi vãi lúa vì bình thường em chỉ thấy hơn 10000 m tí.
Độ cao đấy bình thường cụ ạ. Nếu có cụ nào được bay ở độ cao 13km thì mới là cao ạ:). Vì máy bay có thể bay nhất cũng chỉ hơn độ cao 13km chút chút ạ:)
 
Biển số
OF-38682
Ngày cấp bằng
19/6/09
Số km
5,754
Động cơ
523,835 Mã lực
Nơi ở
https://www.facebook.com/chimbaobao
Website
www.otofun.net
Các cụ maybayfun mà họp thì cho lên đây anh em đú theo cái, kg chơi kiểu oánh quả lẻ như sáng nay nhá . :69:
Lão yên tâm, lần sau mà gặp nhau em sẽ lôi lão đi cùng bằng được. Để em còn khoe là em quen 1 cụ OF có biển 2 số:)). Đúng là trái đát tròn, không ngờ anh em mình lại gặp nhau trên này:77:.

Nghe nói lão vừa đi chơi một chuyến, quà em đâu òi?:69:
 

laixevuive

Xe hơi
Biển số
OF-43905
Ngày cấp bằng
20/8/09
Số km
181
Động cơ
465,910 Mã lực
Thớt này rất hay và bổ ích cám ơn các bác nhiều. Cho em hỏi tí (b):

- Hình như máy bay sau khi hạ cách chỉ chạy một động cơ?
- Khi xếp hàng lên máy bay có căn theo cân nặng của hàng để tránh lệch máy bay không?
- Em cũng hay bay VN airlines để ủng hộ hàng không nước nhà (hội viên thẻ vàng nghiêm chỉnh) tuy nhiên nhìn vào cái danh sách của Jet Airliner Crash Data Evaluation Centre đánh giá độ mất an toàn thì VNA ở nấc 3.0 thì quá cao http://www.jacdec.de/statistics/airlines/airlines_6.htm có đúng vậy không?
 

chevy

Xe buýt
Biển số
OF-285
Ngày cấp bằng
12/6/06
Số km
566
Động cơ
586,050 Mã lực
Nơi ở
ở VVGL, làm VVNB, chơi VVOF, VNFS
Website
www.facebook.com
Thớt này rất hay và bổ ích cám ơn các bác nhiều. Cho em hỏi tí (b):

- Hình như máy bay sau khi hạ cách chỉ chạy một động cơ?
- Khi xếp hàng lên máy bay có căn theo cân nặng của hàng để tránh lệch máy bay không?
- Em cũng hay bay VN airlines để ủng hộ hàng không nước nhà (hội viên thẻ vàng nghiêm chỉnh) tuy nhiên nhìn vào cái danh sách của Jet Airliner Crash Data Evaluation Centre đánh giá độ mất an toàn thì VNA ở nấc 3.0 thì quá cao http://www.jacdec.de/statistics/airlines/airlines_6.htm có đúng vậy không?
- chỉ 1 số loại sau khi hạ cánh mới phải tắt 1 động cơ thôi (để tiết kiệm) bác ah! VD: ở VN là ATR-72, còn các loại khác vẫn dùng 2 động cơ.
- khi xếp hàng hóa hay hành khách phải cân bằng tải trọng đó bác. Nên nhiều khi bác đi máy bay vắng khách nhưng vẫn phải ngồi rải rác ra.
:)
 
Biển số
OF-38682
Ngày cấp bằng
19/6/09
Số km
5,754
Động cơ
523,835 Mã lực
Nơi ở
https://www.facebook.com/chimbaobao
Website
www.otofun.net
- chỉ 1 số loại sau khi hạ cánh mới phải tắt 1 động cơ thôi (để tiết kiệm) bác ah! VD: ở VN là ATR-72, còn các loại khác vẫn dùng 2 động cơ.
- khi xếp hàng hóa hay hành khách phải cân bằng tải trọng đó bác. Nên nhiều khi bác đi máy bay vắng khách nhưng vẫn phải ngồi rải rác ra.
:)
Đây rồi, chắc là một cụ Tài liệu:^) hay còn gọi là người ...cân máy bay? :6:
 

vietbinh1981

Xe buýt
Biển số
OF-22034
Ngày cấp bằng
6/10/08
Số km
617
Động cơ
502,170 Mã lực
Tuổi
42
Theo yêu cầu của 1 số cụ em lập thớt này để trao đổi và giải đáp mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề hàng không :6: Em đề cử cụ ChimBáoBão làm chủ tịch hội maybayfun.com và cụ Máy Bị Đơ làm phó chủ tịch (2 lão này học bác uyên thâm) :))

Danh sách hội maybayfun.com. Các cụ cho em thông tin để update và thành lập hội còn đi off nhé (b).

1. ChimBaoBao - Thức -
2. Máy bị đơ - Dần - Công ty Bảo Đảm hoạt động bay miền Bắc, VANSCORP - 0913522665.
3. vietbinh1981 - Bình - Đội bay hiệu chuẩn, ATTECH, VANSCORP - 0985205555.
4. vietqv - Việt - Trung tâm hiệp đồng chỉ huy điều hành bay, VANSCORP - 0913316631.
5.

Và còn rất nhiều các cụ các mợ mông dán logo otofun đi làm ở nguyễn sơn em chưa biết hết đc :77: sáng đi làm thấy hội nhà mình ra vào Nguyễn Sơn tấp nập mà chả biết ai vào với ai cả :))


Landing :77:






(b)
 
Chỉnh sửa cuối:

vietbinh1981

Xe buýt
Biển số
OF-22034
Ngày cấp bằng
6/10/08
Số km
617
Động cơ
502,170 Mã lực
Tuổi
42
Bỉm ơi!!!!Cho xin cái mô hình đi..thật!!!!:)):)):)):)):)):))
chỉ khoe thôi chứ kô cho đc :)) 1 ngày lọ mọ ở trung tâm của Airbus em vác về được ngần này con ạ (l)


sở thích của em là sưu tập mô hình máy bay :P
 

vietbinh1981

Xe buýt
Biển số
OF-22034
Ngày cấp bằng
6/10/08
Số km
617
Động cơ
502,170 Mã lực
Tuổi
42
Các loại tầu bay của VNA đang sử dụng và khai thác tại VN (b)
B777

A330

A320 - A321

F70

ATR72
 

Longvh

Xe điện
Biển số
OF-2929
Ngày cấp bằng
31/12/06
Số km
2,124
Động cơ
581,500 Mã lực
Ở Nội Bài cũng có mấy quả Cross Wind Landing này hả bác? Kinh nhỉ, em xem mấy đoạn clip Cross Wind ở sân bay Hồng Kông thấy siêu vật.

Cái này có thường xảy ra ở Nội Bài không ạ? Có liên quan đến tốc độ hạ cánh không hay chủ yếu do gió thôi ạ?
 

FeRAM

Xe điện
Biển số
OF-3806
Ngày cấp bằng
15/3/07
Số km
4,236
Động cơ
594,660 Mã lực
Em hỏi các cụ luôn là lúc ở taxi way, máy bay nó chạy bằng động cơ nào ạ? Vẫn chơi nguyên quả động cơ khủng kia thì tốn xăng chết. Với lại, nó có tự lùi được không?
 

vietbinh1981

Xe buýt
Biển số
OF-22034
Ngày cấp bằng
6/10/08
Số km
617
Động cơ
502,170 Mã lực
Tuổi
42
Em hỏi các cụ luôn là lúc ở taxi way, máy bay nó chạy bằng động cơ nào ạ? Vẫn chơi nguyên quả động cơ khủng kia thì tốn xăng chết. Với lại, nó có tự lùi được không?
vâng, bằng quả khủng đấy đấy cụ ạ và theo quy định thì kô đc phép tự lùi mặc dù có thể tự lùi đc và em đã từng đc lùi 1 lần rồi ạ bằng ATR-42 khi em ở bên Pháp ạ còn ở VN thì tuyệt đối kô bao h đươc phép tự lùi :21:
Em đang up ảnh trên upnhanh.com lên nhưng kô hiểu sao nó đang báo lỗi kô up ảnh lên đc đây ạ :77:
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top