Maybayfun - Nơi trao đổi tất tần tật các vấn đề liên quan đến máy bay

vietbinh1981

Xe buýt
Biển số
OF-22034
Ngày cấp bằng
6/10/08
Số km
617
Động cơ
502,170 Mã lực
Tuổi
42
Ngày xưa cháu cũng làm ở CX.
Cũng biết đôi chút - đôi chút thôi - về máy bay;
loading loadsheet zero fuel weight :))

Cháu cũng mê máy bay lắm, cũng mạn đàm nhiều với phi công về cất cánh/hạ cánh...

Nếu các cụ tổ chức lập hội, cho cháu đặt cục gạch làm thành viên nhớ. :41::41::41:

Cháu ngưỡng mộ cụ vietbinh/cụ Chim 2 bao/cụ Máy bị đơ lắm. :41::41::41:
CX (l) em rất thích đi CX hơn là VNA thế mới chết :102:


Đây là quả thổi (reverse) ngược hỗ trợ máy bay giảm tốc (phanh) đây ạ (l) các cụ chú ý ở phần động cơ nhé.

ngoài ra nó vẫn phải sử dụng hệ thống phanh bằng càng như bình thường :69: đốt lốp :77:

 

vietbinh1981

Xe buýt
Biển số
OF-22034
Ngày cấp bằng
6/10/08
Số km
617
Động cơ
502,170 Mã lực
Tuổi
42
Tiếp 1 loại các em CX của cụ này, em thề kô bao h em book chuyến nào đường dài mà bay 747-400 nữa :77: 1 lần bay từ Paris về HN của AirFrance bằng 747-400 transit qua BKK làm em tởn mãi đến già :77:




Boeing 777-200ER và 777-300ER (l)


Sài gòn 1 chiều mưa (l)
 
Chỉnh sửa cuối:

matizvan2009

Xe ba gác
Biển số
OF-42690
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
21,660
Động cơ
757,612 Mã lực
Hay quá. Có câu hỏi này hỏi nhiều người rồi mà câu trả lời vẫn chưa làm cháu thỏa mãn. Xin hỏi kụ nào biết:
- Máy bay chiến đấu thì cái động cơ của nó thực sự là "quả tên lửa" có phải không?? Nghĩa là khí cháy phụt ra đằng sau tạo động lực cho BM? (vì em có thấy lửa đỏ phía sau động cơ)
- Máy bay Boeing-Airbus dân dụng thì 2 cái động cơ của nó có được gọi là phản lực không? nhiên liệu khi cháy cháy để làm quay mấy cái cánh quạt (thấy quay quay trong cái ống động cơ khi máy bay đậu đấy) rồi cánh quạt tạo gió đẩy MB về phía trước (vì động cơ trống cả phía trước) hay là Nhiên liệu khi cháy phụt ra đằng sau tạo lực đẩy (nếu thế thì tại sao không thấy lửa và động cơ lại trống ở phía trước).
Em không phải là dân kỹ thuật nên hỏi ngu ngơ như thế. Các kụ giải thích cho em đc không.
Em sẽ vote cho các kụ.
 
Chỉnh sửa cuối:

ngaydoclap

Xe container
Biển số
OF-12284
Ngày cấp bằng
26/12/07
Số km
7,350
Động cơ
590,159 Mã lực
Nơi ở
Đồn mang cá
Em đã hỏi nhiều rồi, toàn những câu hỏi ngu ngơ đã được giải đáp thỏa đáng, nhưng cũng có câu hỏi của em chẳng ai trả lời :'(
Có một câu hỏi mà em nghĩ không phải ai cũng hiểu vì nhiều người chưa hiểu mặc dù hồi xưa học vật lý thày đã giảng nhưng em quên mất rồi :P, em cứ liều mạng trình bày mong các cụ giải đáp :102:

Về mặt cơ bản thì máy bay cứ có lực đẩy về phía sau là máy bay vọt ra đằng trước :102: nhưng làm thế nào để máy bay cất cánh lên không trung khi nó đang chạy tốc độ cao trên mặt đất ?
Lực tác động nào vào đâu để nâng cả cái khối nặng của máy bay lên ?
Hai cánh máy bay ngoài việc làm cân bằng có ảnh hưởng gì tới chuyện cất cánh ?
Rồi khi nó đang bay trên không trung thì có những động lực gì để nó cứ bay đều đều ở trần cao đó ?

Các cụ đừng cười em nhé, cười em lần sau em không dám hỏi nữa :P
 

gianghn12

Xe tải
Biển số
OF-22637
Ngày cấp bằng
19/10/08
Số km
450
Động cơ
508,175 Mã lực
Em đã hỏi nhiều rồi, toàn những câu hỏi ngu ngơ đã được giải đáp thỏa đáng, nhưng cũng có câu hỏi của em chẳng ai trả lời :'(
Có một câu hỏi mà em nghĩ không phải ai cũng hiểu vì nhiều người chưa hiểu mặc dù hồi xưa học vật lý thày đã giảng nhưng em quên mất rồi :P, em cứ liều mạng trình bày mong các cụ giải đáp :102:

Về mặt cơ bản thì máy bay cứ có lực đẩy về phía sau là máy bay vọt ra đằng trước :102: nhưng làm thế nào để máy bay cất cánh lên không trung khi nó đang chạy tốc độ cao trên mặt đất ?
Lực tác động nào vào đâu để nâng cả cái khối nặng của máy bay lên ?
Hai cánh máy bay ngoài việc làm cân bằng có ảnh hưởng gì tới chuyện cất cánh ?
Rồi khi nó đang bay trên không trung thì có những động lực gì để nó cứ bay đều đều ở trần cao đó ?

Các cụ đừng cười em nhé, cười em lần sau em không dám hỏi nữa :P
Cái này dạy ở phổ thông rồi. Về định luật Becnuli. Hai cánh máy bay có tác dụng chính là để nâng máy bay lên.
 

ngaydoclap

Xe container
Biển số
OF-12284
Ngày cấp bằng
26/12/07
Số km
7,350
Động cơ
590,159 Mã lực
Nơi ở
Đồn mang cá
Cái này dạy ở phổ thông rồi. Về định luật Becnuli. Hai cánh máy bay có tác dụng chính là để nâng máy bay lên.
Dạ vâng, em muốn hỏi từ rất căn bản cho đến advance ạ, hồi xưa đến giờ vật lý em hay cãi láo thày nên bị thày ghét, rồi cứ đến giờ vật lý là em trốn giờ nên mới ra nông nỗi này đấy ợ :'(
 

Tây Độc

Xe điện
Biển số
OF-3199
Ngày cấp bằng
23/1/07
Số km
2,358
Động cơ
581,490 Mã lực
Ơ thế không bác nào trả lời giúp em mấy cái thắc mắc nhỏ nhoi ở trên à?

Em xin phép hỏi mấy câu:

1. Sao còn mấy cái máy bay mà VNA không sơn nốt thành xanh đi, vẫn để màu trắng.

2. Cái cócpit kia, nhiều nút thế. Lỡ chẳng may em lên cơn động kinh, ngã uỵch vào đấy thì có sao không?

3. Hôm nọ em đi Lào, lên máy bay rồi lại bị đuổi xuống, vì có 1 cái computer nào đó không reset được, cơ trưởng bảo thế. Bảo là xuống để đổi aircraft. Em nghĩ thầm bảo phét, lấy đâu ra mà đổi. Thế mà đúng 30 phút sau em được ngồi lên con A321 để bay (con cũ là A320). Hơi bị ngạc nhiên. Em tưởng có bao nhiêu máy bay thì phải mang ra dùng hết chứ?
 

vietbinh1981

Xe buýt
Biển số
OF-22034
Ngày cấp bằng
6/10/08
Số km
617
Động cơ
502,170 Mã lực
Tuổi
42
Lại nói đến chuyện chân cẳng :21: cụ nhận ra cặp giò này là của ẻm nào kô :21:
hàng tương đối đấy :))
 

vietbinh1981

Xe buýt
Biển số
OF-22034
Ngày cấp bằng
6/10/08
Số km
617
Động cơ
502,170 Mã lực
Tuổi
42
Ơ thế không bác nào trả lời giúp em mấy cái thắc mắc nhỏ nhoi ở trên à?

Em xin phép hỏi mấy câu:

1. Sao còn mấy cái máy bay mà VNA không sơn nốt thành xanh đi, vẫn để màu trắng.

2. Cái cócpit kia, nhiều nút thế. Lỡ chẳng may em lên cơn động kinh, ngã uỵch vào đấy thì có sao không?

3. Hôm nọ em đi Lào, lên máy bay rồi lại bị đuổi xuống, vì có 1 cái computer nào đó không reset được, cơ trưởng bảo thế. Bảo là xuống để đổi aircraft. Em nghĩ thầm bảo phét, lấy đâu ra mà đổi. Thế mà đúng 30 phút sau em được ngồi lên con A321 để bay (con cũ là A320). Hơi bị ngạc nhiên. Em tưởng có bao nhiêu máy bay thì phải mang ra dùng hết chứ?
1. Em kô biết, mấy cụ bên VNA vào trả lời giúp em :77:
2. Chả bao h cụ được lên đấy đâu nên em chả sợ cụ ngã vào với lại cụ bị động kinh thì đi máy bay làm gì :77:
3. Vẫn còn dự phòng chứ cụ :21:

Lại trao đổi về ý thức của 1 số hành khách tỏ thái độ bức xúc quá mức cho phép khi các chuyến bay bị hoãn hay hủy chuyến thì em xin đưa ra quan điểm của em là thế này: Nếu là điều kiện thời tiết xấu bắt buộc kô đc phép cất cánh hay máy bay có sự cố thì người ta bắt buộc phải dừng chuyến bay đó lại để kiểm tra kỹ thuật hay vì các lý do khác cũng là vì sự an toàn của hành khách thôi ạ :77: Hay những câu nói đùa các bác tưởng vô hại nhưng cực hại đối với chuyến bay đấy vì theo nguyên tắc khi được thông báo tình huống khẩn cấp thì phi công sẽ phải cho máy bay hạ cánh khẩn cấp để điều tra tìm hiểu nguyên nhân. Thật giả lẫn lộn kô biết đâu mà lần, nhỡ chả may có bomb thật thì uỳnh 1 cái thì hàng đống người khác kô chỉ hành khách trên chuyến bay đó chết theo đâu ạ :77:
 

vietbinh1981

Xe buýt
Biển số
OF-22034
Ngày cấp bằng
6/10/08
Số km
617
Động cơ
502,170 Mã lực
Tuổi
42
một ngày TSN có bao nhiêu chuyến bay đi/đến hả bác:102:
Em vừa gọi điện vào tiếp cận TSN hỏi thì được biết là mật độ mấy ngày tết gần 400 lượt cất hạ cánh còn ngày thường như hm qua và hm nay thì tầm 300 đến 310 lần cất hạ cánh cụ ạ (b)
còn đây là số liệu của bên thống kê đứa em cùng cơ quan post cho ạ :77:
xxx: số lượt cất và hạ cánh vào TSN
xxx: cả quốc tế và quốc nội
xxx: của tất cả các hãng
xxx: là 276 chuyến
xxx: anh ạ
xxx: số liệu trung bình của 4 ngày gần đây nhất, anh có cần hỏi gì nữa kô ạ
Để tí em hỏi kiểm tra lại chính xác cho cụ ạ :77:
 
Chỉnh sửa cuối:

vietbinh1981

Xe buýt
Biển số
OF-22034
Ngày cấp bằng
6/10/08
Số km
617
Động cơ
502,170 Mã lực
Tuổi
42
thấy bác Việt binh & bác Đơ show hàng máy bay nhiều quá mà chả thấy show các anh phi công gì cả làm em tụt cả hứng chả muốn xem máy bay nữa :frown:
iem thì thích nữ phi công hơn ạ :)) post nốt bài còn về đi đón F1 :'(

cụ Chim đâu roài, vào trả lời đi kìa :102:
 

hanoien

Xe điện
Biển số
OF-21838
Ngày cấp bằng
1/10/08
Số km
3,879
Động cơ
534,341 Mã lực
Nơi ở
Hà nội phố
Góp vui với cụ Việt binh cái ảnh khoang lái
Em đi em này rồi, mát lắm
 

lychau

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-21154
Ngày cấp bằng
15/9/08
Số km
767
Động cơ
505,750 Mã lực
Nơi ở
Tp. Ho CHi Minh
2 cánh máy bay không phải để cân bằng, mà để tạo lực nâng, để máy bay bốc lên khỏi mặt đất. Lý do: Cánh máy bay có cấu tạo khác biệt ở mặt trên và dưới cánh --> áp suất không khí mặt trên cánh thấp hơn mặt dưới cánh --> chênh lệch áp suất sẽ đẩy cánh máy bay lên --> đẩy cả máy bay lên
ờ cụ muốn biết thêm thì có đây - hiểu đại khái đi nhá, chứ em viết thêm thì cụ loạn mất với mớ từ ngữ kỹ thuật
http://images.google.com.vn/images?hl=vi&q=airfoil&oq=&gs_rfai=&um=1&ie=UTF-8&ei=yu6hS56KJ4Ge6gP80PzJBw&sa=X&oi=image_result_group&ct=title&resnum=4&ved=0CCoQsAQwAw
Về mặt cơ bản thì máy bay cứ có lực đẩy về phía sau là máy bay vọt ra đằng trước :102: nhưng làm thế nào để máy bay cất cánh lên không trung khi nó đang chạy tốc độ cao trên mặt đất ?
Lực tác động nào vào đâu để nâng cả cái khối nặng của máy bay lên ?
Hai cánh máy bay ngoài việc làm cân bằng có ảnh hưởng gì tới chuyện cất cánh ?
Rồi khi nó đang bay trên không trung thì có những động lực gì để nó cứ bay đều đều ở trần cao đó ?

Các cụ đừng cười em nhé, cười em lần sau em không dám hỏi nữa :P
 

hanoien

Xe điện
Biển số
OF-21838
Ngày cấp bằng
1/10/08
Số km
3,879
Động cơ
534,341 Mã lực
Nơi ở
Hà nội phố
Thêm 1 cái nữa về khoang lái và phanh
Bên trái:

Bên phải:
 

lychau

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-21154
Ngày cấp bằng
15/9/08
Số km
767
Động cơ
505,750 Mã lực
Nơi ở
Tp. Ho CHi Minh
Cụ này phát biểu gần đúng rồi, đề nghị cụ xem thêm cái này
http://images.google.com.vn/images?um=1&hl=vi&tbs=isch:1&sa=1&q=airplane+engine&aq=f&aqi=&aql=&oq=&gs_rfai=&start=0
cụ chịu khó google thêm nhá
Hay quá. Có câu hỏi này hỏi nhiều người rồi mà câu trả lời vẫn chưa làm cháu thỏa mãn. Xin hỏi kụ nào biết:
- Máy bay chiến đấu thì cái động cơ của nó thực sự là "quả tên lửa" có phải không?? Nghĩa là khí cháy phụt ra đằng sau tạo động lực cho BM? (vì em có thấy lửa đỏ phía sau động cơ)
- Máy bay Boeing-Airbus dân dụng thì 2 cái động cơ của nó có được gọi là phản lực không? nhiên liệu khi cháy cháy để làm quay mấy cái cánh quạt (thấy quay quay trong cái ống động cơ khi máy bay đậu đấy) rồi cánh quạt tạo gió đẩy MB về phía trước (vì động cơ trống cả phía trước) hay là Nhiên liệu khi cháy phụt ra đằng sau tạo lực đẩy (nếu thế thì tại sao không thấy lửa và động cơ lại trống ở phía trước).
Em không phải là dân kỹ thuật nên hỏi ngu ngơ như thế. Các kụ giải thích cho em đc không.
Em sẽ vote cho các kụ.
 

hanoien

Xe điện
Biển số
OF-21838
Ngày cấp bằng
1/10/08
Số km
3,879
Động cơ
534,341 Mã lực
Nơi ở
Hà nội phố
Cụ Việt Binh giải thích cho em mấy cái nút này với
 
Biển số
OF-38682
Ngày cấp bằng
19/6/09
Số km
5,754
Động cơ
523,835 Mã lực
Nơi ở
https://www.facebook.com/chimbaobao
Website
www.otofun.net
Kính chào các cụ. Nhà cháu loay hoay cái vụ bán đất bên kia mãi qua đây hầu chuyện các cụ được. Xin nhận lỗi của nhà cháu.:77:.

Trước hét, cảm ơn các cụ đã tín nhiệm đề cử nhà cháu, những cháu chỉ là thế hệ sinh sau đẻ muộn, không dám qua mặt các đàn anh như cụ Born Free (tức "chưa đẻ đã tự do hay tự do ngay khi đẻ:)) ), cụ Máy Bị Đơ hay cụ KhoaVivant..v.v. nên cháu xin phép các cụ nếu được chỉ cho cháu làm trợ lý cho các cụ ấy thôi ạh.

Cháu sẽ trả lời mọi câu hỏi lien quan đến hàng không, có thể là gần như tất cả ngoại trừ món kỹ thuật chi tiết như thủy lực, động cơ lượng kién thức cháu biết chưa nhiều còn lại thì cháu xin hầu chuyện tất cả ạ.

Cảm ơn các cụ và cháu sẽ trả lời từng câu ở trên với tinh thần biết đến đâu, nói đến đó, không biết thì ...gọi trợ giúp hoặc không nói nữa nếu hết quyền gọi trợ giúp:).
 

AF-1

Xe buýt
Biển số
OF-164
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
523
Động cơ
586,200 Mã lực
Lày, cụ Hà-nội-en đừng có lừa nhà cháu nhá :21: , đây là ảnh cái cóc-pít của hê-li-cóp-tơ đời nhà Hán nhá (hình như loại Mi mủng gì ấy của ông Lê-nin). 2 cái pê-đan đấy để Pi-lốt điều khiển góc tấn (blade pitch) của rút-đơ - là cánh quạt đuôi trực thăng, để lái đuôi sang phải hoặc trái nhá. Các cụ ý đang muốn xem cái pê-đan phanh của e-cờ-ráp cánh bằng cơ mờ ! :P:21::21::21: (vì cháu bay hê-li ... mô hình mãi òi nên biết tý thôi chứ không dám múa thìa qua mắt đầu bếp đâu :)))
 
Chỉnh sửa cuối:

Furious

Xe điện
Biển số
OF-31649
Ngày cấp bằng
18/3/09
Số km
2,551
Động cơ
503,970 Mã lực
Đến giờ đói roài, em té :P mời cả nhà :))
Em rất bồ kết các loại mô hình, trong đó mô hình các loại máy bay và các loại ôtô là em kết nhất. Cụ có bao nhiêu mô hình máy bay cụ chụp rồi phọt hết lên đây :6:

P/s: Bũa ăn của cụ thật là...giống bữa ăn :)
 
Biển số
OF-38682
Ngày cấp bằng
19/6/09
Số km
5,754
Động cơ
523,835 Mã lực
Nơi ở
https://www.facebook.com/chimbaobao
Website
www.otofun.net
Ở Nội Bài cũng có mấy quả Cross Wind Landing này hả bác? Kinh nhỉ, em xem mấy đoạn clip Cross Wind ở sân bay Hồng Kông thấy siêu vật.

Cái này có thường xảy ra ở Nội Bài không ạ? Có liên quan đến tốc độ hạ cánh không hay chủ yếu do gió thôi ạ?
Cái hình đó của cụ vietbinh em cho là ở đầu 35R Đà Nẵng hoặc đầu 25R của Tân Sơn Nhất, nhưng chắc chắn KHÔNG phải ở Nội Bài ạ. Vì Nội Bài là đất em hoạt động:).

@Cụ Feram,

Máy bay khi lăn trên đường lăn vẫn sử dụng lực đẩy của động cơ chính, nhưng ở chế độ rất thấp, ít tốn xăng dầu và thường được điều khiển bởi phi công chính.
Khi máy bay dùng lực cản lùi (chả biết em dịch thê có đúng không nhưng tiếng Tây nó là cái Thrust Reverser) thì ảnh hưởng rất nhiều đến tuổi thọ động cơ và tốn xăng dầu, hầu như các hãng hàng không đều khuyến cáo phi công không nên dùng trừ khi cần thiết để giảm tốc độ do độ dài đường băng hoặc để kích hoạt hệ thống phanh. Cả đời nhà cháu chỉ thấy có tên Aero Flot cậy máy bay hết khấu hao và dầu nhà trồng được là sử dụng cái này để lùi máy bay, không cần xe kéo đẩy:77:

Khi máy bay cất cánh em bao giờ cũng buồn ngủ. Có phải là máy bay giảm oxy trong khoang hành khách để khách ngồi yên và ngủ không?
Vâng, chắc là vậy vì khi cất hạ cánh máy bay tăng giảm độ cao, áp suất trong khoang hành khách thay đổi nhanh nên hệ thống điều áp hoạt động đôi khi không theo kịp nên hành khách có thể thấy buồn ngủ hoặc bị ù tai do áp suất không khí và lượng oxy thay đổi ạ.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top