Maybayfun - Nơi trao đổi tất tần tật các vấn đề liên quan đến máy bay

Máy bị đơ

Xe điện
Biển số
OF-18028
Ngày cấp bằng
29/6/08
Số km
2,049
Động cơ
527,070 Mã lực
Nơi ở
Biên giới
Theo yêu cầu của 1 số cụ em lập thớt này để trao đổi và giải đáp mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề hàng không :6: Em đề cử cụ ChimBáoBão làm chủ tịch hội maybayfun.com và cụ Máy Bị Đơ làm phó chủ tịch (2 lão này học bác uyên thâm) :))
Landing :77:

(b)
Cháu lạy cụ! Cháu xxxxợ lắm! Cho cháu làm chân hóng hớt thôi, về máy bay thì cháu khoái nhất cái lúc hạ CÀNG thôi, cho nên mọi thứ xung quanh cái CÀNG là cháu ứ quan tâm:21::21::21:
 

AF-1

Xe buýt
Biển số
OF-164
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
523
Động cơ
586,200 Mã lực
Cụ VietBinh ui, thế khi lăn bánh trên Tắc-xi uây thì PC họ lái bánh chuyển hướng MB kiểu gì ợ hay cũng dùng chung luôn cái vô-lăng vuông trên cốc-pít nhể. À mà không biết là 2 cái vô-lăng ý nó cùng điều khiển lái được như nhau ợ ? Thế chả may mỗi ông bẻ 1 hướng thì cái MB nó tõe đôi ra thì chít cụ nhể :21::21::21: :^):^):^) .

P/S: Hôm nào cuối tuần các cụ tổ chức ọp cafe ở HN đê :41:, chứ ở NB thì xa quá :102:
 

theph

Xe điện
Biển số
OF-27389
Ngày cấp bằng
13/1/09
Số km
2,054
Động cơ
505,951 Mã lực
Nơi ở
Vô gia cư
Em cũng thích hóng hớt mấy vụ này quá cơ. Các cụ đi off thì cho em ké cửa ngồi hóng chút nhé.
 

laixevuive

Xe hơi
Biển số
OF-43905
Ngày cấp bằng
20/8/09
Số km
181
Động cơ
465,910 Mã lực
Khi máy bay cất cánh em bao giờ cũng buồn ngủ. Có phải là máy bay giảm oxy trong khoang hành khách để khách ngồi yên và ngủ không?
 

vietbinh1981

Xe buýt
Biển số
OF-22034
Ngày cấp bằng
6/10/08
Số km
617
Động cơ
502,170 Mã lực
Tuổi
42
Hệ thống phù trợ dẫn đường Hàng Không. Đây là mảng của em :21:
Hệ thống phù trợ không vận (Hệ thống dẫn đường HK): là tổ hợp các phương tiện đặt ở mặt đất sử dụng các phương pháp kỹ thuật khác nhau để xác định đường bay, các tuyến bay, vùng hoạt động bay đã được hoạch định trong 1 khu vực nào đó, nó đồng nghĩa với việc cung cấp cho máy bay các số liệu hoặc tín hiệu để xác định tọa độ của máy bay trong không gian trên các đường bay ở mọi thời điểm trong hành trình bay kể từ lúc máy bay rời sân đỗ thực hiện chuyến bay đến lúc vào sân đỗ để kết thúc chuyến bay. Các số liệu hoặc tín hiệu của các thiết bị dẫn đường ngoài việc cung cấp những thông tin cho người lái, chúng còn được dùng để điều khiển tổ hợp lái tự động trên máy bay (Auto pilot system).
Có 02 hệ thống các thiết bị dẫn đường đang được sử dụng:
- Hệ thống đẫn đường sóng vô tuyến.
- Hệ thống dẫn đường bằng mắt.

1. Hệ thống dẫn đường sử dụng sóng vô tuyến
Căn cứ vào tính năng, tác dụng của các thiết bị dẫn đường, người ta phân loại các thiết bị dẫn đường thành các nhóm sau:
- Thiết bị dẫn đường cho máy bay tiếp cận hạ cánh: Hệ thống ILS/Marker hoặc ILS/DME (ILS - Instrument Landing System), MLS/DME (MLS - Microway Landing System), các đài NDB
- Thiết bị dẫn đường cự li ngắn và hàng tuyến: VOR/DME (VHF Ommidirectional Radio Ranges/Distance Measurement Equipment); NDB (None Directional Radio Beacon).
Do có những hạn chế của các hệ thống này, trong tương lai, hệ thống dẫn đường ở cự ly dài, ngắn sẽ được thay thế bằng hệ thống dẫn đường mới sử dụng mạng vệ tinh GPS. Những hạn chế đó là:
-Các thiết bị dẫn đường sử dụng sóng vô tuyến thường bị ảnh hưởng bởi các điều kiện thời tiết, địa hình nơi đặt đài...
- Hệ thống dẫn đường mới có tên gọi là FANS (Future Air Navigation System).
2. Hệ thống dẫn đường bằng mắt:
Được sử dụng trong khu vực tiếp cận, hạ cánh và lăn đỗ tại sân. Hệ thống này cung cấp cho máy bay những thông tin dưới dạng tín hiệu ánh sáng, biển báo hưỡng dẫn... giúp cho máy bay xác định hướng đến, vùng hạ cánh, đường HCC, đường lăn, điểm dừng... bao gồm các hệ thống sau:
- Hệ thống đèn tiếp cận, đèn đường băng, đèn sân đỗ
- Hệ thống đèn tín hiệu xác định góc xuống hạ cánh PAPI, VASI (PAPI - Precision Approach Path Indicator. VASI - Visual Approach Slope Indicator)
- Hệ thống sơn đánh dấu (Marking) chỉ dẫn tại sân bay hay hệ thống sơn kẻ trên đường HCC, đường lăn, di chuyển trong khu vực sân bay theo đúng qui định. Tất cả các sân bay phải có các hệ thống sơn đánh dấu bao gồm:
+ Đánh dấu chỉ rõ đường HCC
+
Đánh dấu tâm đường HCC
+
Đánh dấu thềm đường HCC
+ Đánh dấu vùng chạm bánh trên đường HCC
+
Đánh dấu lề đường HCC
+ Đánh dấu tim đường lăn
+ Đánh dấu lề đường lăn
+ Đánh dấu điểm chờ lăn
+ Đánh dấu điểm giao nhau giữa các đường lăn, HCC.

Yêu cần tối thiểu về trang bị các thiết bị dẫn đường tại VN:
Mọi vị trí trong vùng kiểm soát, vùng thông báo bay, các đường bay đã giao cho ngành QLB HK VN đều phải có thông tin dẫn đường (Theo khuyến cáo của tổ chức hàng không dân dụng quốc tế ICAO)
- Trên các tuyến bay đang khai thác do HKVN đang quản lý trong nội địa và quá cánh phải có thông tin dẫn đường VOR/DME. Hiện tại vẫn cho phép sử dụng các đài NDB nhưng sẽ từng bước thay thế bằng VOR/DME.
- Các sân bay Quốc tế phải có đủ thông tin VOR/DME. ILS/DME, PAPI, hệ thống đèn đêm và NDB.
- Mọi vị trí trên các tuyến bay trong vùng tiếp cận phải có ít nhất 1 thông tin NDB hoặc VOR/DME.
- Mọi vị trí trong vùng cất - hạ cánh phải có ít nhất 1 thông tin NDB hoặc 1 thông VOR/DME hoặc 1 thông tin ILS/Marker hoặc 1 thông tin ILS/DME.


Nói chung là rất dài, em sẽ giải thích cho các cụ hiểu sâu thêm từng loại thiết bị để các cụ biết đi máy bay nó an toàn như thế nào về mảng dẫn đường hay còn gọi là XXX trên giời của bọn em :))

[FONT=&quot] [/FONT]
 

ngaydoclap

Xe container
Biển số
OF-12284
Ngày cấp bằng
26/12/07
Số km
7,351
Động cơ
590,159 Mã lực
Nơi ở
Đồn mang cá
Cụ VietBinh ui, thế khi lăn bánh trên Tắc-xi uây thì PC họ lái bánh chuyển hướng MB kiểu gì ợ hay cũng dùng chung luôn cái vô-lăng vuông trên cốc-pít nhể. À mà không biết là 2 cái vô-lăng ý nó cùng điều khiển lái được như nhau ợ ? Thế chả may mỗi ông bẻ 1 hướng thì cái MB nó tõe đôi ra thì chít cụ nhể :21::21::21: :^):^):^) .

P/S: Hôm nào cuối tuần các cụ tổ chức ọp cafe ở HN đê :41:, chứ ở NB thì xa quá :102:
Vâng đúng rồi, các cụ phải tổ chức họp dưới thủ đô đi, chứ họp tận trên NB thì rồi loanh quanh lại Mộc Tồn cho mà xem, rồi thì hư lắm đấy, bao nhiêu MBBG đem ra cho bay hết thì chết :P Các cụ về đây đi, về đây với chúng em nhé :P
 

vietbinh1981

Xe buýt
Biển số
OF-22034
Ngày cấp bằng
6/10/08
Số km
617
Động cơ
502,170 Mã lực
Tuổi
42
Cháu lạy cụ! Cháu xxxxợ lắm! Cho cháu làm chân hóng hớt thôi, về máy bay thì cháu khoái nhất cái lúc hạ CÀNG thôi, cho nên mọi thứ xung quanh cái CÀNG là cháu ứ quan tâm:21::21::21:
Càng của cụ đây :77: có cụ nào thắc mắc thì cụ Máy bị đơ sẽ giải quyết hết cho ạ :))
 

ngaydoclap

Xe container
Biển số
OF-12284
Ngày cấp bằng
26/12/07
Số km
7,351
Động cơ
590,159 Mã lực
Nơi ở
Đồn mang cá
Công nhận cái càng em chân dài của cụ Việt Bĩnh 1981 nom yêu thật (l) Em rất thích nhìn ngắm nghía mấy thứ này, các loại phụ kiện, ống iếc, dây dợ, cơ khí chính xác được thể hiện đến lạnh hết cả người, nhiều lúc muốn sờ vào một tí rồi dụt tay lại tạo cảm xúc (l)
 

vietbinh1981

Xe buýt
Biển số
OF-22034
Ngày cấp bằng
6/10/08
Số km
617
Động cơ
502,170 Mã lực
Tuổi
42
Cụ VietBinh ui, thế khi lăn bánh trên Tắc-xi uây thì PC họ lái bánh chuyển hướng MB kiểu gì ợ hay cũng dùng chung luôn cái vô-lăng vuông trên cốc-pít nhể. À mà không biết là 2 cái vô-lăng ý nó cùng điều khiển lái được như nhau ợ ? Thế chả may mỗi ông bẻ 1 hướng thì cái MB nó tõe đôi ra thì chít cụ nhể :21::21::21: :^):^):^) .

P/S: Hôm nào cuối tuần các cụ tổ chức ọp cafe ở HN đê :41:, chứ ở NB thì xa quá :102:
nó có cái CẦN riêng cụ ạ, được đồng bộ cả 2 bên chứ nó mà tõe ra thì có mà ăn cám và lúc taxi thì chỉ có 1 ông lăn thôi còn ông kia ngồi im :)) để em tìm có cái ảnh nào em post lên cho cụ xem
 

vietbinh1981

Xe buýt
Biển số
OF-22034
Ngày cấp bằng
6/10/08
Số km
617
Động cơ
502,170 Mã lực
Tuổi
42
Đến giờ đói roài, em té :P mời cả nhà :))
 

Mrthành

Xe buýt
Biển số
OF-22317
Ngày cấp bằng
12/10/08
Số km
593
Động cơ
501,080 Mã lực
Nơi ở
Ô ép 12/24h
cụ vietbinh cụ up nhiều nhiều ảnh máy bay lên đi ạ, em thích lắm (l)(l)(l)
 

ngaydoclap

Xe container
Biển số
OF-12284
Ngày cấp bằng
26/12/07
Số km
7,351
Động cơ
590,159 Mã lực
Nơi ở
Đồn mang cá
Em thấy cái ảnh trong khoang lái hình như chú phi công bên trái đeo kính bị cận thị hay viễn thì phải, em tưởng phi công là mắt mũi phải tinh tường như cú vọ chứ cụ, hay là em nhìn nhầm phải cái hình đồng hồ gì đó gần phía tai chú phi công :102:

Công nhận khoang lái nhìn thích thật, các loại đồng hồ đồng chảo, màn hình rồi các nút, ôi sao em ngưỡng mộ các chú ấy thế, em rất thích gạt gạt mấy thứ đó :21:

Các bác cho em hỏi trên máy bay chở khách thì ngoài phao cứu sinh ra còn có bao giờ có dù cho vị trí nào không ? Các chú phi công là phải luôn chung thủy tuyệt đối với máy bay trong các tình huống nguy cấp có phải không ? :102: Em hỏi ngu tí :P
 

laixevuive

Xe hơi
Biển số
OF-43905
Ngày cấp bằng
20/8/09
Số km
181
Động cơ
465,910 Mã lực
nó có cái CẦN riêng cụ ạ, được đồng bộ cả 2 bên chứ nó mà tõe ra thì có mà ăn cám và lúc taxi thì chỉ có 1 ông lăn thôi còn ông kia ngồi im :)) để em tìm có cái ảnh nào em post lên cho cụ xem
Trông cái buồng lái đẹp quá (b). Bác cho em hỏi phanh máy bay nó ntn ạ? Em đọc ở đâu đó là lực phanh chính vẫn ở bánh xe? Nó có bàn đạp phanh như ôtô không ạ?
 

mr_bean

Xe tải
Biển số
OF-4148
Ngày cấp bằng
6/4/07
Số km
467
Động cơ
555,007 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em cũng vào đây hóng hớt vì khoái cái món này lắm. Mà các cụ có off cho em hóng với nhé, đề xuất thành lập maybayfun là của e đới :P:21::21::21:
 

Tây Độc

Xe điện
Biển số
OF-3199
Ngày cấp bằng
23/1/07
Số km
2,358
Động cơ
581,490 Mã lực
Em xin phép hỏi mấy câu:

1. Sao còn mấy cái máy bay mà VNA không sơn nốt thành xanh đi, vẫn để màu trắng.

2. Cái ****pit kia, nhiều nút thế. Lỡ chẳng may em lên cơn động kinh, ngã uỵch vào đấy thì có sao không?

3. Hôm nọ em đi Lào, lên máy bay rồi lại bị đuổi xuống, vì có 1 cái computer nào đó không reset được, cơ trưởng bảo thế. Bảo là xuống để đổi aircraft. Em nghĩ thầm bảo phét, lấy đâu ra mà đổi. Thế mà đúng 30 phút sau em được ngồi lên con A321 để bay (con cũ là A320). Hơi bị ngạc nhiên. Em tưởng có bao nhiêu máy bay thì phải mang ra dùng hết chứ?
 

ngaynha

Xe tăng
Biển số
OF-10827
Ngày cấp bằng
8/10/07
Số km
1,557
Động cơ
547,730 Mã lực
Hô hô, hay nhỉ. Hôm nọ em đang hóng hớt đọc thớt về Maxspeed. Hôm nay thấy có thớt maybayfun lại vào hóng hớt. Để em chuẩn bị 1 số câu hỏi cho các cụ giả nhời nhá :6:
 

vietbinh1981

Xe buýt
Biển số
OF-22034
Ngày cấp bằng
6/10/08
Số km
617
Động cơ
502,170 Mã lực
Tuổi
42
Trông cái buồng lái đẹp quá (b). Bác cho em hỏi phanh máy bay nó ntn ạ? Em đọc ở đâu đó là lực phanh chính vẫn ở bánh xe? Nó có bàn đạp phanh như ôtô không ạ?
Muốn phanh thì phải đạp Phanh thôi chứ làm sao :77: cụ thấy dưới gầm có 2 cái pedan rudder (để điều chỉnh cánh lái đuôi máy bay ý ạ, nó cũng có thể dùng để taxi cho những góc cua không quá 7 độ ạ) kô ạ? ơ phía trên nó còn 2 cái pedan nữa để đạp nếu muốn máy bay dừng lại ạ. Con hạ cánh thì phi công sẽ sử dụng thêm cả phương pháp thổi ngược của động cơ để làm giảm tốc độ máy bay.
 

lewin

Xe điện
Biển số
OF-38497
Ngày cấp bằng
17/6/09
Số km
3,109
Động cơ
500,660 Mã lực
Nơi ở
Nơi nắng gió với hoa cỏ và bụi đường
Lại một thơt hay....:41:

Dưng em nghĩ ...ko bit các cụ có âm mưu giề ko...???:^):^):^)

Âm mưu đảo chính ?Ô Phở chăng !(y)(y)(y):mad:

Vì biết đâu mai mốt lại có 1 maybayfun.com...rồi lôi hết khứa của otofun sang....:21::21:

Đề nghị Min Mod lập 1 đội theo dõi điều tra giám sát chặt chẽ các phần tử có mưu đồ sâu kín...:)):)):))
 

khoavq

Xe điện
Biển số
OF-13902
Ngày cấp bằng
11/3/08
Số km
2,616
Động cơ
542,009 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội, Việt Nam
Ngày xưa cháu cũng làm ở CX.
Cũng biết đôi chút - đôi chút thôi - về máy bay;
loading loadsheet zero fuel weight :))

Cháu cũng mê máy bay lắm, cũng mạn đàm nhiều với phi công về cất cánh/hạ cánh...

Nếu các cụ tổ chức lập hội, cho cháu đặt cục gạch làm thành viên nhớ. :41::41::41:

Cháu ngưỡng mộ cụ vietbinh/cụ Chim 2 bao/cụ Máy bị đơ lắm. :41::41::41:
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top