Maybayfun - Nơi trao đổi tất tần tật các vấn đề liên quan đến máy bay

AF-1

Xe buýt
Biển số
OF-164
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
523
Động cơ
586,200 Mã lực
Hay quá cụ VietBinh tìm cách bót đê :41:, cháu thích nhứt là xem thể loại phim có chiến đấu cơ bay chiến đấu như kiểu phim TopGun ... và cả lúc họ nói chuyện với nhau cũng hay :41::21:

Kiểu như : ... target locked ... open fire confirmed ! USS abc - Do you copy that ? ... target destroyed ! USS acb - we back to the base now ! :21::21::21:
 
Biển số
OF-3516
Ngày cấp bằng
25/2/07
Số km
9,041
Động cơ
630,856 Mã lực
Tuổi
51
Nơi ở
Hà Lội ạ!!!!!!!
Hai cái monitor đó ở dưới mặt đất hay trên màn hình của tàu bay hả cụ ? Em thấy vẫn u mê quá :102:
Nó nằm ở mũi tàu cụ ạ, radar nằm ở trong và có một cái nắp hình chỏm cầu đậy ra ngoài tạo nên mũi tàu.
Em xem TV thấy bảo sét đánh tàu bay là chuyện bình thường, trên tàu có HT chống sét, hơn nữa theo em hiểu thì tàu bay trên cao, không có tiếp đất thì sét cũng chả sao, giống con chim đậu trên dây điện cao thế, chả thấy con nào chết.
 

vietbinh1981

Xe buýt
Biển số
OF-22034
Ngày cấp bằng
6/10/08
Số km
617
Động cơ
502,170 Mã lực
Tuổi
42
Hay quá cụ VietBinh tìm cách bót đê :41:, cháu thích nhứt là xem thể loại phim có chiến đấu cơ bay chiến đấu như kiểu phim TopGun ... và cả lúc họ nói chuyện với nhau cũng hay :41::21:

Kiểu như : ... target locked ... open fire confirmed ! USS abc - Do you copy that ? ... target destroyed ! USS acb - we back to the base now ! :21::21::21:
em có nhưng kô biết có nên post hay kô (vì nhiều lý do) còn em sẽ tạo acc bên urtube để post mấy quả em landing bên Toulouse :6: sân bay ở Toulouse đc trang bị tất cả các hệ thống hiện đại nhất trên thế giời để bay kiểm tra xuất xưởng các hệ thống trên máy bay, kể cả A380 (l) bay buổi đêm nhìn hệ thống đèn đáp ứng đủ tiêu chuẩn CatIII bên nó đẹp mê hồn các cụ ạ :77:
 

Tây Độc

Xe điện
Biển số
OF-3199
Ngày cấp bằng
23/1/07
Số km
2,358
Động cơ
581,490 Mã lực
Cái kiểm soát không lưu nghe trên mạng nhiều lắm mà các bác. Live luôn. Các bác cứ search Live ATC là ra cả rổ.
 

dongnn

Xe tăng
Tưởng nhớ
Biển số
OF-38
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
1,258
Động cơ
594,779 Mã lực
Nơi ở
HAN
Hơn 1000 km thì em đã gặp rồi, chỉ nhớ là màn hình báo hai số 1, với hai số 0 không nhớ chính xác là 1100km/h hay 1010 km/h :D chỉ biết rằng máy bay cất cánh ở Paris chậm 1h45' nhưng về đến Nội bài đúng giờ
 

bachkhoak40

Xe điện
Biển số
OF-25219
Ngày cấp bằng
4/12/08
Số km
4,976
Động cơ
539,006 Mã lực
Máy bay dân dụng thương mại bình thường không bay quá 1100km/h (tốc độ âm thanh), trừ loại concooc của Pháp mà cũng thôi không bay nữa rồi. Vì nếu bay tới vận tốc âm thanh thì sẽ phải chịu lực phản hồi rất lớn nên không phải máy bay dân dụng nào cũng chịu được.
 

vumanhha790

Xe đạp
Biển số
OF-48309
Ngày cấp bằng
9/10/09
Số km
16
Động cơ
459,260 Mã lực
em có nhưng kô biết có nên post hay kô (vì nhiều lý do) còn em sẽ tạo acc bên urtube để post mấy quả em landing bên Toulouse :6: sân bay ở Toulouse đc trang bị tất cả các hệ thống hiện đại nhất trên thế giời để bay kiểm tra xuất xưởng các hệ thống trên máy bay, kể cả A380 (l) bay buổi đêm nhìn hệ thống đèn đáp ứng đủ tiêu chuẩn CatIII bên nó đẹp mê hồn các cụ ạ :77:
Tất cả các hệ thống hiện đại nhất hở cụ,cháu nghe mà thấy phê quá,tại cháu cũng đang ở Toulouse.Tiếc là toàn hạ cánh vào buổi sáng nên không được ngó tí đèn đóm như cụ tả.
 
Biển số
OF-38682
Ngày cấp bằng
19/6/09
Số km
5,754
Động cơ
523,835 Mã lực
Nơi ở
https://www.facebook.com/chimbaobao
Website
www.otofun.net
Cái kiểm soát không lưu nghe trên mạng nhiều lắm mà các bác. Live luôn. Các bác cứ search Live ATC là ra cả rổ.
Vướn đề là các cụ có nghe và hiểu được cái gọi là "huấn lệnh bay" không thì mới nghe được nó chứ ạ:(. Kể cả người bản địa như Anh, Mỹ mà nghe huấn lệnh bay bằng tiếng Anh còn như vịt nghe sấm thì liệu chỉ sớt trên mạng chúng ta có thể hiểu:^).

@Cụ Vietbinh,

Cái Radar ở ATS nhà NB chỉ hoạt động trung bình 10/30 ngày thôi cụ ạ:((. Và tầm phủ sóng có nhõn 64km, nếu chuyển sang 254km thì chẳng còn nhìn thấy gì
:(
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-38682
Ngày cấp bằng
19/6/09
Số km
5,754
Động cơ
523,835 Mã lực
Nơi ở
https://www.facebook.com/chimbaobao
Website
www.otofun.net
Cũng khó chứ cụ, em đồ rằng phải có cái máy gì đó dò được sét mà tránh từ xa chứ tốc độ máy bay như thế có mà đánh võng thế nào hả cụ :102:
Khi xuất hiện mây tích điện/mây giông-CB trên màn hình radar thời tiết, màu đỏ là nặng nhất thì phi công bằng mọi cách cố gắng tránh. Máy bay được thiết kế chống sét chứ ạ. Nếu em nhớ không lầm em Forker70 biển số 502 nhà VNA cách đây khoảng 9 năm bị pàng 1 phát vào đuôi, tuột hết cả sơn:(. Ngoài ra máy bay của bọn em cũng đã có lần bị sét oánh trúng, nhưng chẳng sao cả.

Sét và mấy giông/tích điện - CB thì chỉ có radar thời tiết là chính xác nhất, tuy nhiên tầm hoạt động của radar thời tiết trên máy bay hay của cơ quan khí tượng đều không cao/xa tới toàn bộ đường bay nếu đó là một chuyến bay dài, bay qua nhiều không phận. Nên việc sử dụng ảnh vệ tinh là một giải pháp. Khổ cái anh vệ tinh lại chỉ có thể chỉ ra độ cao của đỉnh mây, tính chất của mây chứ không chính xác đườccj từng tầng mây, vì thế cho nên có những cơn bão tạo ra cả một vùng mây rộng lớn nhưng máy bay vẫn có thể bay qua nó mà không có vấn đề gì khi bay ở giữa những tầng mây.

Các hãng hàng không đều khuyến cáo phi công tránh tối đa mây tích điện, có thể phải bay vòng hoặc xin kiểm soát viên không lưu cho bay lệch đường bay để tránh. Tuy nhiên, có những chuyến bay không thể tránh được, đặc biệt là vào mùa Hè, khi mà ở đất liền thì hay có hình thành những đám mây tích điện lớn còn ở trên biển thì lại có bão.Vào mùa Hè, nếu cụ nào từng bay qua Thái Bình dương/Đại Tây Dương đi Mỹ hay qua Biển Đông đi Nhật, Hàn khi có bão hay thậm chỉ chí đi Sài gòn khi có bão đi qua miền Trung thì đã có kinh nghiệm. Đó chính là khi máy bay không thể đối đường bay, xin bay chêch đường để tránh mà phải chấp nhận đi qua những đám mây khủng khiếp kia. Khi đó hành khách sẽ được yêu cầu cài chặt dây an toàn, dựng thẳng lưng ghế và không sự dụng buồng vệ sinh. Nếu chuyến bay dự kiến gặp mây tích điện ngay sau khi cất cánh thì một số hãng hàng không thậm chí sẽ thông báo tại cửa ra máy bay đề nghị khách...đi vệ sinh sớm vì dự kiến có thể sẽ phải đóng cửa buồng vệ sinh 30p-1h đồng hồ sau khi cất cánh.

Cụ nào say xe mà gặp những chuyến bay này...thôi rồi:)):77:
 
Biển số
OF-38682
Ngày cấp bằng
19/6/09
Số km
5,754
Động cơ
523,835 Mã lực
Nơi ở
https://www.facebook.com/chimbaobao
Website
www.otofun.net
Hay quá cụ VietBinh tìm cách bót đê :41:, cháu thích nhứt là xem thể loại phim có chiến đấu cơ bay chiến đấu như kiểu phim TopGun ... và cả lúc họ nói chuyện với nhau cũng hay :41::21:

Kiểu như : ... target locked ... open fire confirmed ! USS abc - Do you copy that ? ... target destroyed ! USS acb - we back to the base now ! :21::21::21:
Cái kiểm soát không lưu nghe trên mạng nhiều lắm mà các bác. Live luôn. Các bác cứ search Live ATC là ra cả rổ.
Em ví dụ các cụ nghe thử nhé. Các cụ như "vietbinh1981" hay "máy bị đơ" cho em múa tí nhé:69:.


Hanoi Control, Vietnam Airforce one(:^)) heading two one zero, flight level three two zero, xin chao.
Xin chao, Vietnam airforce one, identified. Turn right heading two five zero due to traffic and decent to flight level one zero zero, when reachinh flight level one zero zero, contact XXX approach one two five decima one.
Heading two five zero, decent to one zero zero, when reaching one zero zero contact one two five one, Vietnam airforce one.
XXX Approach, Vietnam Airforce one now heading two five zero, flight level one zero zero.
Vietnam airforce one, clear follow STAR for Oscar foxtroit three arrival.
Confirm clear follow Oscar foxtroit three arrival, Vietnam Airforce one.
Affirm, Vietnam Airforce one. Report established.

XXX approach, Vietnam Airforce one established localizer runway three four right.

Vietnam Airforce one clear ILS approach runway three four right. Contact tower west one one eight decima six for landing.

XXX tower, Vietnam airforce one now established ILS runway three four right.
Vietnam Airforce one continue approach.
Continue approach, roger, Vietnam Airforce one.
Vietnam Airforce one, runway three four right, clear to land. Request experdite runway via charlie five bravo due traffic.
Clear to land, vacate runway via charlie five bravo. Vietnam Airforce one.

Đấy, em viết chi tiết một đoạn huấn lệnh của một chuyến bay đến bình thường như thế các cụ thủ xem nhá. Ngon không ợ:?
 

Kingpin

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-832
Ngày cấp bằng
20/7/06
Số km
11,177
Động cơ
686,853 Mã lực
Nơi ở
Hà nội tỉnh Cầu giấy huyện Nghiã đô xã
chuyện sét đánh trên máy bay không lạ
nhiều cụ sợ nó đánh trúng thì sao
trên thực tế rất ít sao vì
thứ nhất : máy bay không tiếp đất mà các cụ biết đấy không tiếp đất sao giật được
thứ 2 : toàn bộ thân máy bay là 1 hệ thống chống sét luôn . Các cụ nên nhơ slaji hiệu ứng lồng fa ra đây nhá
có VIDEO luôn ạ
[ame]www.youtube.com/watch?v=mUWxYesR5Wo[/ame]
 

mattroihong

Xe tải
Biển số
OF-45262
Ngày cấp bằng
2/9/09
Số km
471
Động cơ
467,354 Mã lực
Tốc độ thì em không ngạc nhiên lắm thường từ 850-950km/h. Em chỉ hãi quả nhiệt độ
- 50C ở độ cao 11km. Không hiểu ngày xưa các chú Mẽo lái B52 nhảy dù ra thì thế nào nữa, mà lại đánh vào mùa đông chứ :102::102:
 

AF-1

Xe buýt
Biển số
OF-164
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
523
Động cơ
586,200 Mã lực
Theo cháu biết thì không phải ở độ cao nào cụ cũng có thể vọt ra được, hình như có quy định độ cao tối đa, nôm na là để sức người chịu được độ nóng hoặc lạnh và có đủ oxy mà thở chứ không rơi xuống lâu quá gió trên cao to nó ủn cụ sang vùng trời quốc gia khác hoặc chóng mặt quá mờ chít :)):)):)):21:. Hay có độ cao an toàn tối thiểu để kịp mở dù chứ không lại nghe bịch một cái lờ xong. Chi tiết hơn thì cụ phải thỉnh cụ Chim béo-béo xuống hỏi ợ :21::)):)):))(b)

@ Cụ Chim: thanks cụ, đọc thấy pờ-rồ cụ nhể, dưng cái câu chú phi công nói "heading two one zero" nghĩa lờ dư lào thế ợ ? :^)
 

taivan

Xe buýt
Biển số
OF-48915
Ngày cấp bằng
17/10/09
Số km
505
Động cơ
463,220 Mã lực
Nơi ở
Ở Cạnh nhà bác
không biết máy bay có bị bắn tốc độ không các cụ
 
Biển số
OF-11
Ngày cấp bằng
21/5/06
Số km
1,932
Động cơ
602,029 Mã lực
không biết máy bay có bị bắn tốc độ không các cụ
Có đấy cụ ạ . Quá tốc độ và đi không theo yêu cầu của kiểm soát không lưu là tội nặng, có khi tước bằng lái ấy chứ . :P

Cụ Chim cho cháu hỏi là kiểm soát viên không lưu có được dạy những câu xã giao kiểu như " Welcome CX792 to Hanoi " và " CX791, have a good trip !" không ạ .
Xem phim " Airforce 1 " thấy đài kiểm soát không lưu sân bay Sheremetievo Moscow chào tổ lái nghe sướng cả lỗ tai . Ở Noibai và Tân sơn nhứt các cụ xxx không lưu chả bao giờ chào hỏi lịch sự như thế cả . :21:
Em mà là phi công , nếu được nghe chào hỏi như thế sẽ phấn khởi lắm, lái máy bay lụa luôn . Kekeke .
Cụ Chim và cụ Vietbinh, nếu có thể thì nhắn mấy anh ATC hộ em thế nhé . (b):6:
 

Longvh

Xe điện
Biển số
OF-2929
Ngày cấp bằng
31/12/06
Số km
2,124
Động cơ
581,500 Mã lực
Lại sang chủ đề khác rồi, thế không có bác nào tốc độ > 1000 hoặc vượt kỷ lục 1070 của bác dac nữa à

Chứ 850-900 thì lúc nào chẳng thế, > 1000 mới ít gặp, sát 1050 càng ít
 

Giang_777

Xe tải
Biển số
OF-47759
Ngày cấp bằng
1/10/09
Số km
312
Động cơ
463,010 Mã lực
Nơi ở
OF TQ
Vỡ ra nhiều điều quá ! :41:
Cảm ơn các Cụ !
 

FeRAM

Xe điện
Biển số
OF-3806
Ngày cấp bằng
15/3/07
Số km
4,236
Động cơ
594,660 Mã lực
chuyện sét đánh trên máy bay không lạ
nhiều cụ sợ nó đánh trúng thì sao
trên thực tế rất ít sao vì
thứ nhất : máy bay không tiếp đất mà các cụ biết đấy không tiếp đất sao giật được
thứ 2 : toàn bộ thân máy bay là 1 hệ thống chống sét luôn . Các cụ nên nhơ slaji hiệu ứng lồng fa ra đây nhá
Sét mà oánh được thì nó đã tìm được điện cực kia của nó rồi. Không chết gì điện giật mà nằm trong cái lưỡi tầm sét đấy thì cũng thành bò thui.

Sét đánh vào máy bay, ai lo bị giật đâu, chỉ lo các thiết bị trên máy bay đi hết thôi. Lúc đấy, còn sống mới là bất hạnh.

Cái vụ ATC thì như cụ Chim post trên kia, hiểu thế quái nào được. Chỉ nghe lõm bõm từng từ, rồi thình thoảng nó thông báo tình trạng thời tiết, đường băng gì đấy, cũng chỉ lõm bõm thôi. Cơ mà, tò mò, vẫn cứ muốn nghe.
 

Ga Tay

Xe tăng
Biển số
OF-13840
Ngày cấp bằng
10/3/08
Số km
1,277
Động cơ
531,607 Mã lực
Nơi ở
Bay lượn suốt
Máy bay Concorde của ANh-Pháp bay với tốc độ trên 3000 km/giờ (em chưa đi) , còn Boeing thì tầm 850-1050km/h, tùy theo nó bay ngược hay xuôi chiều gió .
 

tran_thuat_lai

Xe lăn
Biển số
OF-1757
Ngày cấp bằng
1/10/06
Số km
11,116
Động cơ
677,910 Mã lực
Tuổi
43
Bọn máy bay liều nhể ! em cứ tưởng đoạn nào ngon thì chỉ được chạy tầm 100 thôi, đoạn khoai thì chạy tầm 50. xxx mờ bắn tốc độ thì mí Bác ấy no đòn ! he he :))
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top