Maybayfun - Nơi trao đổi tất tần tật các vấn đề liên quan đến máy bay

dac

Xe tăng
Biển số
OF-510
Ngày cấp bằng
27/6/06
Số km
1,479
Động cơ
593,777 Mã lực
Nơi ở
Cali
Kỷ lục em gặp: Cathay Pacific chặng Hongkong-London cách đây 5 năm: 1070 km/h (lúc cao nhất, bay trong khoảng hơn 1h ở vận tốc này trên không phận Nội mông.
Lý do bay nhanh: Máy bay bị trục trặc phải quay lại Hongkong để check, cất cánh lại chậm 2h so với bình thường.
Mở ngoặc là xuống LHR phải landing ở terminal 4 vì ko có slot hạ cánh, ặc ặc
 
Biển số
OF-3516
Ngày cấp bằng
25/2/07
Số km
9,041
Động cơ
630,856 Mã lực
Tuổi
51
Nơi ở
Hà Lội ạ!!!!!!!
Em nghĩ là phi công có thể kiểm soát tốc độ và độ cao, tuy nhiên chúng nó phải bay theo sự điều khiển của mấy ông KS không lưu và lộ trình thời gian đã thiết lập, không biết có phải vậy không ? Cụ nào rành vào dạy em phát
Mời ông Máy Bị Đơ vào ném đá đê!!!!!!!!!

Hihi, qua đây cũng thấy các cụ OF nhà mình cũng khủng phết:69:.

Với tư cách là một dân chuyên ngành, em xin mạo muội múa mấy đường, có cụ cao nhân nào thấy chưa đúng, chưa đủ thì đỡ em phát:).

Trong điều kiện thời tiết hiện nay (mùa Đông), cùng một đường bay từ Nội bài sang Tokyo và ngược lại thì cụ nào đã từng đi máy bay sẽ thấy là nếu bay từ Nội bài sang Tokyo (từ Tây sang Đông, xuôi chiều dòng Jetstream) máy bay B772 của VNA cần thời gian khoảng 4h30 phút, nhưng khi bay ngược lại thì vẫn cái máy bay ấy nó cần tới khoảng hơn 7h đồng hồ để có thể hạ cánh xuống Nội bài.
Cụ nói chẩn đấy, em thường bay đi Hàn Quốc nên thấy rất rõ điều này, bay ffi 3h45' nhưng bay về thì 4h20'.
Cụ là dân "ngành" vậy cụ cho em hỏi "Tail speed" và "Head Speed" là cái thông số gì mà B777 thường show cho khách xem, tốc độ này đôi khi chỉ 1km/h.
Em thì có lần bay cao nhất là B777 của VNA là khoảng hơn 1000km/h (tất nhiên là Ground speed) nhưng em chả bận tâm, bay càng nhanh càng mau đến nhưng em cũng đủ biết là không được và không thể bay quá 1200km/h.
 

hanoien

Xe điện
Biển số
OF-21838
Ngày cấp bằng
1/10/08
Số km
3,879
Động cơ
534,341 Mã lực
Nơi ở
Hà nội phố
Em bay Hà nội - Hạ long hết 55 phút, tốc độ khoảng 200km/giờ, MI 172. Chắc đây là tốc độ chậm nhất các cụ nhỉ
 

Hamvui001

Xe buýt
Biển số
OF-54785
Ngày cấp bằng
12/1/10
Số km
736
Động cơ
456,500 Mã lực
Cái này em chệu vì em chưa ngồi khoang lái bao giờ :)
Cần gì phải ngồi khoang lái, kụ đi A330-340, B777 bay tầm trung trở lên là có màn hình thể hiện đầy đủ thông số bay: Vận tốc ( trung bình 850km/h), độ cao (trung bình 11000m)...
:41:
 

Hamvui001

Xe buýt
Biển số
OF-54785
Ngày cấp bằng
12/1/10
Số km
736
Động cơ
456,500 Mã lực
Hihi, qua đây cũng thấy các cụ OF nhà mình cũng khủng phết:69:.

Với tư cách là một dân chuyên ngành, em xin mạo muội múa mấy đường, có cụ cao nhân nào thấy chưa đúng, chưa đủ thì đỡ em phát:).

Thứ nhất, máy bay phản lực có nhiều vận tốc thiết kế, nhưng đã là phản lực thì ngoại trừ máy bay chiến đấu có tốc độ cao hơn do thiết kế cánh và động cơ cũng như bánh lái để bay lượn, còn thì tốc độ máy bay dân dụng thường là giống nhau và chênh lệch không nhiều.

Có một số cụ nói về mach number. Cái đó chuẫn, ở đây em xin không nói về ngôn ngũ kỹ thuật mà chỉ xin giải thích về cái mà các cụ đang quan tâm ở đây, tốc độ và độ cao tối đa của máy bay dân dụng.

Như em đã nói, tốc độ của máy bay dân dụng là tương đối giống nhau, các máy bay hiện đại ra đời sau thì có tốc độ nhỉnh hơn nhưng không nhiều. Cụ thể ở đây ta nói đến những loại máy bay thông dụng nhất đối với người Việt hiện nay. Boeing777-200ER của VNA hiện nay là loại máy bay có tốc độ cao nhất Việt nam. Vận tốc bay bằng (cruising speed) ở mực bay bằng (crusing altitude) của B772 đạt ở mức trung bình khoảng 950km/h, tầm cao tối đa là 45000feet hay khoảng hơn 14km. Máy bay Boeing737-400 của Jetstar Pacific Airlines đạt khoảng 820km/h.Tương tự, A320, A321 cũng khoảng 800-850km/h, Forker70 cũng vậy. Tầm cao tối đã của cả mấy ông này khoảng 43000feet tương đương khoảng 13,1km. Máy bay cánh quạt ATR72 hay AN26 thì tệ hơn nhiều với tốc độ trung bình khoảng 450-500km/h và tầm cao tối đa thông thường chỉ khoảng 25000feet tương đương 7,6km.

Máy bay khi hoạt động bất kể trên không hay khi cất hạ cánh thì đều phụ thuộc rất nhiều vào tốc độ và hướng gió. Trên độ cao khoảng từ 10-14km của bán cầu Bắc ( tức là từ khoảng Thái land lên đến Bắc Cực), luôn có 1 luồng gió cực mạnh thối từ Tây sang Đông ngay bên dưới của tầng Bình lưu mà trong ngành khí tượng hay hàng không gọi là Jetstream. Tốc độ vào mùa Đông của luồng gió này ở bên trên Trung quốc hay Đài Loan, Nhật bản ở độ cao 12-13km có thể đạt tới vận tốc khoảng 200-250 dặm/h (1dặm/nautical mile=~1,8km) tức là khoảng 400km/h. Nếu máy bay ở độ cao trên và xuôi gió thì có thể đạt đến vận tốc = vận tốc của máy bay+ vận tốc của gió nhưng không được quá 1200km/h (lý do em giải thích thêm bên dưới). Cụ nhìn thấy tốc độ hơn 1000km/h thì chưa phải cao nhất.

Tương tự như vậy, nếu bay ngược gió thì sẽ ngược lại, tức là tốc độ chạm như rùa bò, em đã từng chứng kiến B763 bay với vận tốc GS có 446km/h:(.

Trongg một chuyến bay bình thường, kế hoạch bay và hệ thống điều khiển máy bay thường tính toán có 2 loại tốc độ cơ bản. 1 là tốc độ thiết kế hay còn gọi là tốc độ kỹ thuật của máy bay-Indicated Air speed-IAS. Đây là tốc độ mà người lái đặt trên hệ thống của máy bay, tốc độ thực tế mà máy bay sẽ bay đi trong bất kể điều kiện gió như thế nào. 2 là tốc độ mặt đất-Ground Speed-GS là tốc độ thực tế mà máy bay sẽ bay trong 1 khoảng thời gian nhất định từ điểm này đến điểm kia, tốc độ này là tốc độ IAS+/- tốc độ gió.

Ví dụ cụ thể:

Trong điều kiện thời tiết hiện nay (mùa Đông), cùng một đường bay từ Nội bài sang Tokyo và ngược lại thì cụ nào đã từng đi máy bay sẽ thấy là nếu bay từ Nội bài sang Tokyo (từ Tây sang Đông, xuôi chiều dòng Jetstream) máy bay B772 của VNA cần thời gian khoảng 4h30 phút, nhưng khi bay ngược lại thì vẫn cái máy bay ấy nó cần tới khoảng hơn 7h đồng hồ để có thể hạ cánh xuống Nội bài.

Tạm thời thế đã, dài quá sợ các cụ lười đọc:69:. Cụ nào máu món này cứ ới em tiếng, em "chích chòe" tiếp. Cái vụ tốc độ 1200km/h em nói thêm ở post sau ạ.
Gớm kụ có chuyên môn có khác, kụ lói loằng xì là ngoằng...mà em nghe feet với foot với mph, em chả tưởng tưởng được...cứ phải là m, km, km/h...he he...
Theo ngu trí của em thì tất cả các máy bay dân dụng thường bay ổn định ở gianh giới giữa Tầng đối lưu và Tầng bình lưu ( khoảng 7-10km ở vùng ôn đới và vùng cực; khoảng 11-13km ở vùng cận xích đạo và xích đạo), nơi đây khí quyển ổn định nhất, còn tốc độ bay ổn định từ 800-1200 km/h, phụ thuộc thời tiết và thường được quyết định bởi Computer ( trừ các máy bay "bà già", hoặc trong trường hợp khẩn cấp hoặc có trục trặc KT Cơ trưởng ngắt đk của Computer...) :41:
Em chỉ biết đơn giản vậy thôi, chứ nghe các bác nói toàn từ chuyên ngành chả hiểu gì sất...:69:
 

AF-1

Xe buýt
Biển số
OF-164
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
523
Động cơ
586,200 Mã lực
Cụ Chim-béo-béo vào buôn thêm tý về máy bay đê, nhà cháu thích đọc về nghanh hàng không lắm. Còn về chiến đấu cơ với các thể loại súng ống đã có cụ Vua-Chim òi :21::21::21:. Nhà cháu tuyền bay Không-Lực-1 (nó độ lại hết òi) :)):)):)) nên không biết nhiều về máy bay rân rụng lắm, đa tạ cụ :41::21:(b)

P/S: mờ sao nghanh Hàng không mới Gia Cát Dự lại có óp-phít ở phố Trần Nhân Tông nhể ? cháu tưởng phải bên GL hay NB chứ :^)
 

sunnyhanoi

Xe điện
Biển số
OF-5433
Ngày cấp bằng
13/6/07
Số km
2,996
Động cơ
573,980 Mã lực
Nơi ở
OF EGG - Hội GMB!!!
Trên độ cao 11km làm gì còn gió hả cụ! :^):^) tốc độ đó là máy bay dân dụng, còn máy bay chiến đấu nó chơi 10.000km/h ạ... cụ có ngồi lên đó cũng không chịu đc đâu!
Em mời cụ Lí Bò vào đọc bài phân tích của cụ Chim Báo Bão về việc tác động của gió đến vận tốc bay của máy bay nhé :21::21::21:

Cám ơn cụ Chim Báo Bão có những thông tin bổ ích cho anh em OF!!! (b)
 
Biển số
OF-11
Ngày cấp bằng
21/5/06
Số km
1,932
Động cơ
602,029 Mã lực
Té nước theo mưa, em share với các bác mấy quả màn hình của Cathay khi từ NYC về Hongkong nè, B777-300ER , tốc đọ cao nhất có lúc em đọc được là 1058km/h :

Cất cánh từ sân bay JFK ( Kennedy ) !!!



Lên cao, chào NYC bay về Bắc cực .




Đường về nhà mình xa quá !


 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-11
Ngày cấp bằng
21/5/06
Số km
1,932
Động cơ
602,029 Mã lực
Bình minh ló rạng trên vùng trời Bắc Cực



Một vùng đất nào đó ở Cực Bắc dưới cánh máy bay. Trong máy bay thì ấm, mà nhìn ra ngoài một số thứ cứ cứng hết cả lại



Đường về qua Liên xô cũ nhà em, nhìn những địa danh cũ thân yêu mà lòng rưng rưng ....:))





Rồi Ulan Bato - China - và Hongkong.......


 
Chỉnh sửa cuối:

Kingpin

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-832
Ngày cấp bằng
20/7/06
Số km
11,177
Động cơ
686,853 Mã lực
Nơi ở
Hà nội tỉnh Cầu giấy huyện Nghiã đô xã
Mời ông Máy Bị Đơ vào ném đá đê!!!!!!!!!



Cụ nói chẩn đấy, em thường bay đi Hàn Quốc nên thấy rất rõ điều này, bay ffi 3h45' nhưng bay về thì 4h20'.
Cụ là dân "ngành" vậy cụ cho em hỏi "Tail speed" và "Head Speed" là cái thông số gì mà B777 thường show cho khách xem, tốc độ này đôi khi chỉ 1km/h.
Em thì có lần bay cao nhất là B777 của VNA là khoảng hơn 1000km/h (tất nhiên là Ground speed) nhưng em chả bận tâm, bay càng nhanh càng mau đến nhưng em cũng đủ biết là không được và không thể bay quá 1200km/h.
cái này dịch nôm là gió xuôi gió ngược đấy
head là gió ngược với huóng bay
tail là gió xuôi huóng bay
chính vì thế nên có vụ đi nhanh về chậm như bác chim nói đó ạ
 

FeRAM

Xe điện
Biển số
OF-3806
Ngày cấp bằng
15/3/07
Số km
4,236
Động cơ
594,660 Mã lực
Em vào hóng hớt cái 1200Km/h thì cụ Chim lại chưa post.
 

Longvh

Xe điện
Biển số
OF-2929
Ngày cấp bằng
31/12/06
Số km
2,124
Động cơ
581,500 Mã lực
Hê hê, để em tổng kết lại nhé

1. 1070km/h, bác dac
Cathay Pacific chặng Hongkong-London cách đây 5 năm: 1070 km/h (lúc cao nhất, bay trong khoảng hơn 1h ở vận tốc này trên không phận Nội mông.
Lý do bay nhanh: Máy bay bị trục trặc phải quay lại Hongkong để check, cất cánh lại chậm 2h so với bình thường.
(Nhưng mục lý do này thì em không khoái lắm, sợ lắm :P

2. 1058km/h, bác Bornfree
Cathay Pacific, từ NYC về Hongkong nè, B777-300ER

3. 1038 km/hm (em, FRANKFURT-HANOI), B777-200ER

Còn bác nào nữa không em thống kê cái.

Hôm đấy em cũng định chụp cái màn hình lại giống bác Bornfree shave với anh em cho vui, nhưng buồn ngủ đang nằm lười ngồi dậy lấy máy ảnh quá nên đành chụp bằng mắt về kể lại vậy :P

À còn cái STALL bác nào kể về mất khả năng kiểm soát không điều khiển được hình như tiếng Việt gọi là THẤT TỐC thì phải các bác nhỉ (em nghe lỏm Plane-Driver nói thế)
 

Maybach Tàu

Xe container
Biển số
OF-4525
Ngày cấp bằng
3/5/07
Số km
5,264
Động cơ
600,394 Mã lực
Nơi ở
HÀ...LỘN
Hôm qua em thấy lúc cao nhất là 645 mph (1038km/h, kỷ lục sau nhiều năm đi máy bay của em)

Không biết có bác nào ngồi cái nào bay nhanh hơn chưa nhỉ?

Bác nào có chuyên môn giải thích cho em có giới hạn tốc độ hay bị giới hạn bởi thông số nào nếu bay nhanh quá không? Nếu trong điều kiện thời tiết tốt đường bay thuận lợi?

Nếu không thì cứ bay nhanh vào đỡ tốn thời gian của khách, chỉ phải cái thấy hơi xóc hơn tí thì phải

Còn nữa là tốc độ hạ cánh hình như khoảng 250km/h phải ko ạ (với B777)
Cái trên ứ biết, cái dưới cùng biết chắc dao động từ 280 -300km/h
Em dùng GPS đo tốc độ lúc nó hạ vài lần:P
 

Kingpin

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-832
Ngày cấp bằng
20/7/06
Số km
11,177
Động cơ
686,853 Mã lực
Nơi ở
Hà nội tỉnh Cầu giấy huyện Nghiã đô xã
quy tắc đấy
theo em biết là dk tiêu chuẩn thì kg dc vựt quá 300km/h và kg dc dưới 200km/h
loại nào cũng thía
khi hạ mũi phải nghếh lên dể nhìn dc kg 1/3 chiều dài sân bay
 

Maybach Tàu

Xe container
Biển số
OF-4525
Ngày cấp bằng
3/5/07
Số km
5,264
Động cơ
600,394 Mã lực
Nơi ở
HÀ...LỘN
Trên độ cao 11km làm gì còn gió hả cụ! :^):^) tốc độ đó là máy bay dân dụng, còn máy bay chiến đấu nó chơi 10.000km/h ạ... cụ có ngồi lên đó cũng không chịu đc đâu!
:D. máy bay chiến đấu oách nhất Huê Kỳ (em xem chương trình về quân sự trên VTV2 cách đây 3 tháng) em ứ nhớ tên, nó mới phọt có 2.500km/h thôi cụ ợ. Vì nó còn phải chiến đấu chứ có phải bay đua đâu:21: -> lý bò sai:D
 

Kingpin

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-832
Ngày cấp bằng
20/7/06
Số km
11,177
Động cơ
686,853 Mã lực
Nơi ở
Hà nội tỉnh Cầu giấy huyện Nghiã đô xã
chắc nhầm sang tốc dộ vũ trụ 1
hị hị
mà mụ cũng nhầm 2500km/h là tốc độ của em con ma f4 lập từ năm 61
3530km là đỉnh bây h của lão già sr-71 nhá lập năm 76 hình là năm mụ chào đời
 
Biển số
OF-3516
Ngày cấp bằng
25/2/07
Số km
9,041
Động cơ
630,856 Mã lực
Tuổi
51
Nơi ở
Hà Lội ạ!!!!!!!
cái này dịch nôm là gió xuôi gió ngược đấy
head là gió ngược với huóng bay
tail là gió xuôi huóng bay
chính vì thế nên có vụ đi nhanh về chậm như bác chim nói đó ạ
Hì hì !!!! Thanks bác!!!!!
 

skilyner

Xe tải
Biển số
OF-14327
Ngày cấp bằng
28/3/08
Số km
338
Động cơ
518,480 Mã lực
chắc nhầm sang tốc dộ vũ trụ 1
hị hị
mà mụ cũng nhầm 2500km/h là tốc độ của em con ma f4 lập từ năm 61
3530km là đỉnh bây h của lão già sr-71 nhá lập năm 76 hình là năm mụ chào đời
Vũ trụ 1 là 7,9km/giây
Vũ trụ 2 là 11,2km/giây
Vũ trụ 3 là 16,6km/giây

@longvh: vẫn còn treo lì xì năm mới cho susu nhá :))
 

GTS

Xe tăng
Biển số
OF-8235
Ngày cấp bằng
16/8/07
Số km
1,152
Động cơ
549,220 Mã lực
quy tắc đấy
theo em biết là dk tiêu chuẩn thì kg dc vựt quá 300km/h và kg dc dưới 200km/h
loại nào cũng thía
khi hạ mũi phải nghếh lên dể nhìn dc kg 1/3 chiều dài sân bay
Tốc độ cất cánh phải trên 200km/h, nhớ hồi LX cũ còn chiếu bộ phim gì về anh phi công bị tai nạn, lúc tập để có thể cầm lái lại phải ngồi trên xe ôtô do bạn lái chạy 220km/h để làm quen, kết quả là anh choáng suýt ngất.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top