Cái này em định hỏi anh gúc nhưng vô đây nhờ các cụ chỉ bảo cho em mở rộng tầm mắt ạ: các cụ cho em hỏi định nghĩa và thông tin về các ngưỡng tốc độ Mach với ạ (b)
Số Mach là một đại lượng vật lí biểu hiện tỉ số giữa vận tốc chuyển động của vật thể trong một môi trường nhất định (hoặc vận tốc tương đối của dòng vật chất và vận tốc âm thanh trong môi trường đó). Trong khí động lực học, số Mach là số đo tác dụng lực nén của không khí lên dòng chuyển động.
Trong vật lí, đại lượng này có kí hiệu Ma trong các hệ thống SI, ISO 31, IUPAP-25, tuy nhiên ngành hàng không dùng kí hiệu M. Cách gọi của đại lượng này xuất phát từ tên nhà vật lí nổi tiếng của thế kỉ 19, Ernst Mach.
Trong ngành hàng không, số Mach thường được coi là một trong những yếu tố công suất cho những loại máy bay có vận tốc lớn hơn hoặc gần bằng 400 km/h. Vì vận tốc âm thanh liên quan đến mật độ không khí, đồng thời mật độ không khí phụ thuộc vào độ cao của máy bay và nhiệt độ không khí, để giữ ổn định vận tốc bay, số Mach phải phụ thuộc vào độ cao và tình trạng khí quyển cụ thể của chuyến bay. Để có thể so sánh, công suất các máy bay (bao gồm vận tốc và số Mach) được tính sang công suất ở trạng thái khí quyển tiêu chuẩn.
Vận tốc âm thanh trong môi trường không khí ở nhiệt độ 25 °C, trên mặt nước biển bằng khoảng 346 m/s, ở nhiệt độ 20 °C là 343 m/s.
tỷ như ông già SR71 có thể bay tốc độ cao hơn nhưng sau khi quy đổi ra theo môi trường tiêu chuẩn thì chỉ ở tốc độ hơn MACH3 thôi
trong đó v là vận tốc chuyển động của vật thể, c là vận tốc âm thanh trong cùng môi trường. Vì Ma không phải là một đơn vị, về nguyên tắc chỉ có thể diễn đạt dạng "vận tốc Mach 2", không thể dùng theo thứ tự ngược lại.
Trên thực tế thì công thức này là công thức tối giản còn công thức tính theo định luật Bernulli thì phức tạp hơn chút
Với M là vận tốc MACH
qc là lực tác động
P là áp suất tĩnh của khí quyển
và
là tỷ lệ của nhiệp độ với áp suất khí quyển ( cái này em dịch chưa chuẩn cụ nào dịch hộ: the ratio of specific heat of a gas at a constant pressure to heat at a constant volume)
công thức tính theo PITOT ( nhà bác học ng Pháp phát minh ra cách này và các ống PITOT vẫn đc dùng trên máy bay ngày nay kể cả sau việc AIRBUS có vài cái ông bị lỗi phải thu hồi )
Em tưởng cất và hạ cách thì vẫn điều khiển chứ, tự động luôn đc ạ?
cái bác tưởng ấy luôn đúng . mặc dù máy bay hiện đại có hệ thống AUTO PILOT cho cả cất cánh và hạ cánh nhưng các hãng dân dụng chưa ai dám xài khi có hành khách