Maybayfun - Nơi trao đổi tất tần tật các vấn đề liên quan đến máy bay

ngaydoclap

Xe container
Biển số
OF-12284
Ngày cấp bằng
26/12/07
Số km
7,350
Động cơ
590,159 Mã lực
Nơi ở
Đồn mang cá
Em ngưỡng mộ các cụ quá, ước gì được ngồi uống với các cụ vài quai Nghe chuyện máy bay và bia :P

Cụ chủ tịch: hay là...:P
 

evka

Xe buýt
Biển số
OF-47779
Ngày cấp bằng
1/10/09
Số km
511
Động cơ
464,440 Mã lực
vấn đề là cách cụ nghĩ nó khác với hiện tượng ta gặp ạ
nếu không thế ng ta không gọi là bức tường âm thanh ạ
nó là 1 rào cản lớn trên cả vật lý lẫn lý luận ạ
như em đã trình bày cái sự khác biệt về thiết kế động cơ của máy bay dứoi âm và máy bay trên âm
ngoài ra như cụ đã nói là hệ thống thủy lực là 1 hệ kín không theo vận tốc ngoài nhưng trên thực tế là nó vẫn bị ảnh hưởng không ít ạ
vấn đề là sự dao động của các hạt phân tử với tốc độ này nó khác vận tốc kia
nó cũng giống như là luận thuyết của einstain không thể ấp dụng với các lỗ đen vũ trụ và lúc đó stephen hawkin mới vào cuộc
em ứ phải là ng nghiên cứu khao học nên em không thể giải thích chi tiết là tại sao lại thế
nếu hệ thống ấy dơn giản vậy thfi em nghĩ ai cũng có thể chế tạo đc thiết bị di chuyển có tốc độ trên âm chứ không chỉ có mấy cường quốc đâu ạ
Ý của em là vận tốc máy bay có ảnh hưởng lên hệ thống thủy lực nhưng không có sự thay đổi đột ngột khi chuyển từ dưới âm sang trên âm. Máy bay chuyển động tương đối trên âm với không khí nhưng dầu KHÔNG CHUYỂN ĐỘNG TRÊN ÂM với hệ thống ống thủy lực (ý của em hệ kín là như vậy). Sự khác biệt của chuyển động trên âm và dưới âm là do môi trường gây ra. Chẳng hạn máy bay chuyển động trong môi trường chân không thì có bay nhanh đến mấy cũng không có hiện tượng tạo ra các sóng kích và tiếng nổ. Không khí không tiếp xúc với dầu của hệ thống thủy lực.
Sóng kích tạo ra sự thay đổi đột ngột về thông số của không khí nên mới gây ra lắm cản trở và do đó có khái niệm bức tường âm thanh. Tất cả mọi sự thay đổi đột ngột đều có tác động rất mạnh. Chẳng hạn nếu trời đang nóng lại trở lạnh bất ngờ sẽ gây khó chịu hơn nhiều so với lạnh từ từ, có lộ trình :71: Trước đây do công suất động cơ không đủ mạnh để đẩy máy bay bay với tốc độ siêu âm, vật liệu làm máy bay chưa đủ chắc chắn để chịu được những dao động khi vượt âm, tâm lý phi công...nên người ta dùng thuật ngữ "bức tường âm thanh" nhưng bức tường ấy từ lâu đã bị xô đổ.

Động cơ máy bay khi bay trên âm và dưới âm có khác biệt lớn nhất ở của hút khí và ống phụt. Cửa hút khí được chủ ý thiết kế để tạo ra 1 hệ thống các sóng kích để giảm vận tốc của luồng khí khi đi vào compressor xuống dưới âm (vận tốc không khí khi đi vào compressor phải dưới âm, trên âm chỉ có thể cho phép ở tầng cánh quạt thứ nhất với 1 số mục đích nhất định). Ống phụt dạng Laval để bay trên âm. Còn các bộ phận khác như compressor, turbine, buồng đốt chẳng có thay đổi là mấy.
 
Biển số
OF-49
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
7,400
Động cơ
660,704 Mã lực
Nơi ở
Thừa Thiên Huế
Kính cụ Pín và cụ NDL.

Ước lượng thì chắc phải có sai số nhưng cũng chỉ vào tầm 200-300m hoặc hơn tý thôi vì:
- Em nhìn qua cửa sổ thấy nó vọt ngang qua rất nhanh và mất hút nên em nghĩ là ở gần (nếu ở xa thì còn có thể đảo mắt đuổi theo tương đối lâu dù 2 chiếc bay ngược chiều).
- Chắc chắn nó bay cùng độ cao vì em nhìn ngang ra cửa sổ. ( nó bay song song, ngược chiều)
- Khoảng cách không xa lắm vì em thấy nó cũng to như từ trong nhà chờ nhìn ra mấy cái máy bay đậu ngoài sân thôi.

Nhưng có là gì thì em vẫn nghĩ 2 chiếc vẫn giữ khoảng cách vẫn an toàn vì chẳng thấy máy bay em đảo cánh hay làm gì hết. Vẫn... "đường ai nấy đi".
 
Chỉnh sửa cuối:

ngaydoclap

Xe container
Biển số
OF-12284
Ngày cấp bằng
26/12/07
Số km
7,350
Động cơ
590,159 Mã lực
Nơi ở
Đồn mang cá
Kính cụ Pín và cụ NDL.

Ước lượng thì chắc phải có sai số nhưng cũng chỉ vào tầm 200-300m hoặc hơn tý thôi vì:
- Em nhìn qua cửa sổ thấy nó vọt ngang qua rất nhanh và mất hút nên em nghĩ là ở gần (nếu ở xa thì còn có thể đảo mắt đuổi theo tương đối lâu dù 2 chiếc bay ngược chiều).
- Chắc chắn nó bay cùng độ cao vì em nhìn ngang ra cửa sổ. ( nó bay song song, ngược chiều)
- Khoảng cách không xa lắm vì em thấy nó cũng to như từ trong nhà chờ nhìn ra mấy cái máy bay đậu ngoài sân thôi.

Nhưng có là gì thì em vẫn nghĩ 2 chiếc vẫn giữ khoảng cách vẫn an toàn vì chẳng thấy máy bay em đảo cánh hay làm gì hết. Vẫn... "đường ai nấy đi".
Thế bây giờ cụ đã hạ cánh chưa ? :P
 
Biển số
OF-38682
Ngày cấp bằng
19/6/09
Số km
5,754
Động cơ
523,835 Mã lực
Nơi ở
https://www.facebook.com/chimbaobao
Website
www.otofun.net
Hị Hị!!! ơn giời. Từ hôm đó đến nay em đã đi thêm 5 lần rồi nhưng chưa thấy con nào bay ngược chiều nữa! :)) :))
Hihi, thông thường thì để nhìn được máy bay ngược chiều chỉ có ngồi ở buồng lái, cụ nhìn thấy như vậy là chuyện hiếm đấy, vì cửa số máy bay nằm ngang mà:). Chắc ít có cơ hội lặp lại và khả năng hôm ấy cụ gặp là 1 trong 2 cái máy bay đã có sự thay đổi hành trình nhất định vì lý do nào đó (thời tiết chẳng hạn).
 
Biển số
OF-38682
Ngày cấp bằng
19/6/09
Số km
5,754
Động cơ
523,835 Mã lực
Nơi ở
https://www.facebook.com/chimbaobao
Website
www.otofun.net
Hị Hị!!! ơn giời. Từ hôm đó đến nay em đã đi thêm 5 lần rồi nhưng chưa thấy con nào bay ngược chiều nữa! :)) :))
Hihi, thông thường thì để nhìn được máy bay ngược chiều chỉ có ngồi ở buồng lái, cụ nhìn thấy như vậy là chuyện hiếm đấy, vì cửa số máy bay nằm ngang mà:). Chắc ít có cơ hội lặp lại và khả năng hôm ấy cụ gặp là 1 trong 2 cái máy bay đã có sự thay đổi hành trình nhất định vì lý do nào đó (thời tiết chẳng hạn).
 
Biển số
OF-49
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
7,400
Động cơ
660,704 Mã lực
Nơi ở
Thừa Thiên Huế
Hihi, thông thường thì để nhìn được máy bay ngược chiều chỉ có ngồi ở buồng lái, cụ nhìn thấy như vậy là chuyện hiếm đấy, vì cửa số máy bay nằm ngang mà:). Chắc ít có cơ hội lặp lại và khả năng hôm ấy cụ gặp là 1 trong 2 cái máy bay đã có sự thay đổi hành trình nhất định vì lý do nào đó (thời tiết chẳng hạn).
Đúng là từ lúc em biết cưỡi máy bay đến giờ em mới gặp lần đầu. Vì thế mới lên đây hỏi các bác.
Thanks.
 

Longvh

Xe điện
Biển số
OF-2929
Ngày cấp bằng
31/12/06
Số km
2,124
Động cơ
581,500 Mã lực
Em gặp mấy lần rồi, nhất là lúc bay mấy chặng qua Châu Âu, bên đó máy bay bay lượn loạn xạ :), qua dãy Alpe đầy tuyết gặp 2 cái liền :)
 
Biển số
OF-38682
Ngày cấp bằng
19/6/09
Số km
5,754
Động cơ
523,835 Mã lực
Nơi ở
https://www.facebook.com/chimbaobao
Website
www.otofun.net
Em gặp mấy lần rồi, nhất là lúc bay mấy chặng qua Châu Âu, bên đó máy bay bay lượn loạn xạ :), qua dãy Alpe đầy tuyết gặp 2 cái liền :)
Hihi, nhưng là cụ nhìn thấy máy bay bay ngang cùng hoặc ngược chiều, còn trường hợp này nhà bác gấu là bác ấy thấy nó trên đầu ạ:).
Ở những sân bay lớn như Paris, Newyork, Lon don, Dallas, Chicago, Tokyo...thì chuyện khi hạ/cất cánh nhìn thấy một vài chiếc máy bay khác đang bay cùng hoặc ngược chiều cùng tương đối thường xuyên ạ:)
 

Mazspeed

Xe container
Biển số
OF-648
Ngày cấp bằng
6/7/06
Số km
6,349
Động cơ
641,331 Mã lực
Em gặp suốt, ngay ở VN chứ chả đâu xa. Có lần bay SGN-HAN thấy phía dưới 1 chiếc Jetstar bay xẹt qua rồi biến mất rất nhanh, thế mà vẫn kịp đọc logo he he he.
 

Vova

Xe container
Biển số
OF-6473
Ngày cấp bằng
28/6/07
Số km
7,146
Động cơ
607,033 Mã lực
Hihi, thông thường thì để nhìn được máy bay ngược chiều chỉ có ngồi ở buồng lái, cụ nhìn thấy như vậy là chuyện hiếm đấy, vì cửa số máy bay nằm ngang mà:). Chắc ít có cơ hội lặp lại và khả năng hôm ấy cụ gặp là 1 trong 2 cái máy bay đã có sự thay đổi hành trình nhất định vì lý do nào đó (thời tiết chẳng hạn).
Em nghĩ ở US ở mấy sân bay lớn như JFK hay SFO có thể gặp cảnh này, chủ yếu vì tần xuất máy bay lên xuống ở đó quá lớn. Nhiều khi em hay thấy 2, 3 chiếc cất cánh cùng lúc. Cho đến giờ em vẫn tiếc không chụp kịp một quả Boeing 747 bay ngược lại ngay trên tầng mây, cả vệt khí đằng sau trông như cái xe F1 chạy trên đường đua. Lúc em moi được cái máy ảnh ra thì nó đã bay béng nó mất.
 

rx8nz

Xe buýt
Biển số
OF-34965
Ngày cấp bằng
9/5/09
Số km
689
Động cơ
481,120 Mã lực
Nơi ở
NZ-HN
Máy bay ở sân bay NZ. Làm tý ảnh cho sống động các cụ nha















 

ngaydoclap

Xe container
Biển số
OF-12284
Ngày cấp bằng
26/12/07
Số km
7,350
Động cơ
590,159 Mã lực
Nơi ở
Đồn mang cá
Nói thật em nhìn cái ảnh màn hình chết chóc với những dòng chữ này em khiếp luôn mặc dù cụ tác giả vẫn an toàn :D
 

evka

Xe buýt
Biển số
OF-47779
Ngày cấp bằng
1/10/09
Số km
511
Động cơ
464,440 Mã lực
Lại nói về cảnh từ máy bay nhìn xuống, em rất ấn tượng quả sông gì đỏ rực phù sa (chẳng biết sông Mã hay sông Hồng) khi bay gần về tới Nội Bài nhưng không chụp kịp ~X( Có cụ nào nhanh tay hơn em không?
 

evka

Xe buýt
Biển số
OF-47779
Ngày cấp bằng
1/10/09
Số km
511
Động cơ
464,440 Mã lực
Nói thật em nhìn cái ảnh màn hình chết chóc với những dòng chữ này em khiếp luôn mặc dù cụ tác giả vẫn an toàn :D
Cụ tinh mắt thật nhưng đâm ra lại run @-). Thế này các hãng hàng không phải thiết kế lại hệ thống giải trí trên máy bay, thông báo lỗi hoặc khi khởi động máy thì thông tin chỉ hiện lên cho phi hành đoàn thôi, chứ không lại ảnh hưởng tới tâm lý hành khách
 

ngaydoclap

Xe container
Biển số
OF-12284
Ngày cấp bằng
26/12/07
Số km
7,350
Động cơ
590,159 Mã lực
Nơi ở
Đồn mang cá
Cụ tinh mắt thật nhưng đâm ra lại run @-). Thế này các hãng hàng không phải thiết kế lại hệ thống giải trí trên máy bay, thông báo lỗi hoặc khi khởi động máy thì thông tin chỉ hiện lên cho phi hành đoàn thôi, chứ không lại ảnh hưởng tới tâm lý hành khách
Em yêu công nghệ nên nhìn thấy màn hình nền xanh nhiều chữ đại loại như: system fault, crashed, down, fail, dump, halted...là những thông tin không dễ chịu chút nào :( Đọc dòng chữ trên màn hình này giống màn hình Linux em cố luận ra rằng hệ thống trung tâm đã gửi đi một signal để tắt các processes không cần thiết chuẩn bị cho việc cất hạ cánh gì đó, chả hiểu có đúng không nữa, thế mà màn hình lại thông báo Kill All Proccesses cứ như bị hack :( mấy dòng chữ làm em liên tưởng tới điều khủng khiếp mà em chẳng dám nghĩ đến nữa :(
 
Chỉnh sửa cuối:

rx8nz

Xe buýt
Biển số
OF-34965
Ngày cấp bằng
9/5/09
Số km
689
Động cơ
481,120 Mã lực
Nơi ở
NZ-HN
Nói thật em nhìn cái ảnh màn hình chết chóc với những dòng chữ này em khiếp luôn mặc dù cụ tác giả vẫn an toàn :D
Hôm đó em nhìn cũng kinh. Bị đến 2 phát cụ ạ. Vừa khở động xong lại bị luôn phát nữa.

Cụ tinh mắt thật nhưng đâm ra lại run @-). Thế này các hãng hàng không phải thiết kế lại hệ thống giải trí trên máy bay, thông báo lỗi hoặc khi khởi động máy thì thông tin chỉ hiện lên cho phi hành đoàn thôi, chứ không lại ảnh hưởng tới tâm lý hành khách
Em chụp được ít pic để bên thớt khác em copy về các cụ ngắm. Lần đầu tiền trong đời en thấy quả này.
Khi bị crash mỗi màn hình của em bị thế, những người xung quanh vẫn hoạt động bt các cụ ạ. Như thế có nghĩa là mỗi ghế là 1 cpu đúng không các cụ? Như thế trên 1 con máy bay có mấy trăm cpu? Nếu như thế thì các cụ biết CPU của nó là dòng như nào không ạ? Em cảm ơn.





 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top