Maybayfun - Nơi trao đổi tất tần tật các vấn đề liên quan đến máy bay

Tây Độc

Xe điện
Biển số
OF-3199
Ngày cấp bằng
23/1/07
Số km
2,793
Động cơ
581,490 Mã lực
Paris về HN nhanh hơn, chắc chắn.
Vậy bây cùng chiều quay trái đất thì nhanh hơn đúng không các bác? Ngày xưa em cứ nghĩ là bay cùng chiều quay, nghĩa là mình phần nào đó phải "đuổi theo" cái điểm đến nên sẽ lâu hơn. Hoá ra lại là ngược lại. Có một đồng chí giải thích cho em là do xuôi gió với ngược gió.

Bay Hà Nội-Paris-Hà Nội thì em bay tháng 2, đúng là chênh nhau tầm 2 tiếng.

Còn một lần nữa em bay Seoul-Hawaii-Seoul thì chiều S-H mất hơn 9 tiếng, còn lúc về H-S mất tầm 13 tiếng. Oải hết cả người.
 
Biển số
OF-38682
Ngày cấp bằng
19/6/09
Số km
6,428
Động cơ
523,664 Mã lực
Nơi ở
https://www.facebook.com/chimbaobao
Website
www.otofun.net
Vậy bây cùng chiều quay trái đất thì nhanh hơn đúng không các bác? Ngày xưa em cứ nghĩ là bay cùng chiều quay, nghĩa là mình phần nào đó phải "đuổi theo" cái điểm đến nên sẽ lâu hơn. Hoá ra lại là ngược lại. Có một đồng chí giải thích cho em là do xuôi gió với ngược gió.

Bay Hà Nội-Paris-Hà Nội thì em bay tháng 2, đúng là chênh nhau tầm 2 tiếng.

Còn một lần nữa em bay Seoul-Hawaii-Seoul thì chiều S-H mất hơn 9 tiếng, còn lúc về H-S mất tầm 13 tiếng. Oải hết cả người.
Có thể cụ đi vào mùa Đông lạnh giá:), cũng có thể cụ tính nhầm giờ vì thời gian của mấy nơi cụ bay đấy là hơi bị loằng ngoằng:).
 

guidingstar

Xe tăng
Biển số
OF-3886
Ngày cấp bằng
20/3/07
Số km
1,540
Động cơ
566,291 Mã lực
Các cụ cho cháu hỏi trên cái máy bay ngoài động cơ đẩy thì phải có điện để dùng khi nó chưa khởi động động cơ chính. Vậy cái động cơ ở *** máy bay để phát điện - điều hoà dạng máy đèn tầu thuỷ ấy nó là dạng động cơ gì, tua bin hay đốt trong?
Đấy là của máy bay dân sự, vậy còn máy bay quân sự thấy có mỗi cái động cơ ở ***, chẳng may nó chết cái máy chính thì lấy điện đâu ra mà điều khiển hoặc bấm nút kích hoạt nhẩy dù ạ?
 

chevy

Xe buýt
Biển số
OF-285
Ngày cấp bằng
12/6/06
Số km
631
Động cơ
586,050 Mã lực
Nơi ở
ở VVGL, làm VVNB, chơi VVOF, VNFS
Website
www.facebook.com
Cụ search google auxiliary power unit (APU) nhé. Nó là động cơ phụ, cung cấp điện cho MB để khởi động Engine. Có loại MB phải dùng xe điện ở bên ngoài để khởi động Engine. Em nghĩ cấu tạo nó cũng như cái máy nổ nhỏ nhỏ đấy.

Với MB chiến đấu cũng vậy, có bộ lưu điện chứ ah. Còn nếu chết Engine thì dù có điện cũng tèo, làm gì còn lực nâng đâu mà cụ ơi! Kích hoạt dù nó nằm ở mấy quả pháo nổ dưới ghế thôi.
 

ngaydoclap

Xe container
Biển số
OF-12284
Ngày cấp bằng
26/12/07
Số km
8,713
Động cơ
590,159 Mã lực
Nơi ở
Đồn mang cá
Hôm trước đi xem cái máy bay chiến đấu ở cạnh quán cafe Highland chân cột cờ Hà Nội thấy đuôi máy bay có cái lỗ to tướng rất ấn tượng, em tin rằng cái lỗ ấy để máy bay thổi khí ra cho máy bay phọt :)

Các cụ cho hỏi thi thoảng em có dòm thấy chiếc máy bay chiến đấu đang bay bỗng dưng thấy nó pùm phát "lôi động Nam Bang", một vệt trắng xuất hiện dài ngoằng, vậy cái tiếng nổ ấy là do đâu mà ra ? Có phải nó có chức năng oánh rắm để phọt tăng tốc không hay chỉ là do không khí dãn nở do phi công kéo cần tăng tốc khí phọt mạnh hơn ra đằng đuôi gây ra tiếng nổ ?
 

chevy

Xe buýt
Biển số
OF-285
Ngày cấp bằng
12/6/06
Số km
631
Động cơ
586,050 Mã lực
Nơi ở
ở VVGL, làm VVNB, chơi VVOF, VNFS
Website
www.facebook.com
Lúc đầu em cũng tưởng là do tăng công suất động cơ nó gây ra tiếng nổ nhưng thực ra đúng như cụ nói là do không khí giãn nở ý.
Lực đẩy nó mạnh đến nỗi nén không khí phía sau nên gây ra tiếng nổ, còn vệt khói trắng là do bay trên cao gặp không khí lạnh (đặc biệt vào mùa lạnh hay nhìn thấy hơn).. theo em hiểu là vậy, k biết có sai j không? hehe
 

Kingpin

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-832
Ngày cấp bằng
20/7/06
Số km
10,856
Động cơ
686,853 Mã lực
Nơi ở
Hà nội tỉnh Cầu giấy huyện Nghiã đô xã
Vâng như ta đã biết không khí có áp suất
khi máy bay đột ngột tăng tốc lên qua Mach 1 hơn 1200km/h thì lúc này không khí phía trước máy bay bị nén lại còn phía sau máy bay thì bị loãng ra
vì sự chênh lệch áp suất này thì sẽ tạo nên 1 tiếng nổ
về thựuc chất các loại tiếng nổ đều do sự chênh lệch áp suất gây nên
còn tại sao là có 1 cái vành trắng xung quanh máy bay hay các vật thể vượt qua mach1
đó là hơi nước trong không khí tại nơi chênh lệch áp suất chuyển thành tinh thể nước rất nhanh do áp suất cao
tại sao nó hình tròn ư??
các bác cứ ném 1 viên sỏ xuống nước thfi sẽ thấy cái vòng sóng tạo ra là hình tròn

sẽ có bác hỏi là liệu qua mach 2 mach 3 có bị Boom không em giả nhời liuôn là khong
vì sao thì em đang nghĩ
 

guidingstar

Xe tăng
Biển số
OF-3886
Ngày cấp bằng
20/3/07
Số km
1,540
Động cơ
566,291 Mã lực
Cháu nghe nói là các loại máy bay bị cấm bay lâu ở gần mach1, vì nó gây ra hiện tượng điều khiển ngược. Vậy bản chất của việc điều khiển ngược này là gì, cái gì ngược, và tại sao lại ngược ạ?
 

Kingpin

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-832
Ngày cấp bằng
20/7/06
Số km
10,856
Động cơ
686,853 Mã lực
Nơi ở
Hà nội tỉnh Cầu giấy huyện Nghiã đô xã
vấn đề là khi vượt qua mach 1 các hiện tượng vật lý thông thường sẽ bị đảo ngược lại
tỷ như là các thiết bị thủy lực trên máy bay sẽ không hoạt động đúng nữa với tốc độ dưới âm thanh bình thường, khi cho dòng khí hoặc chất lỏng chạy trong một ống dẫn, nếu ta thu hẹp tiết diện ống thì tại đó, tốc độ dòng khí, chất lỏng tăng nhưng áp suất tĩnh lại giảm. (Người ta áp dụng nguyên lý này để tạo ra các thiết bị hút chân không injector, dùng nhiều trong các bộ chế hòa khí hoặc sơn phun...). Nhưng với tốc độ dòng khí cao hơn tốc độ âm thanh, việc thu hẹp tiết diện ống dẫn sẽ có hiệu quả hoàn toàn trái ngược: giảm tốc và tăng áp!
ống xả của động cơ phản lực (của máy bay và tên lửa) thường loe to ra ở phần cuối, chúng được gọi là "ống Lavan", có tác dụng tăng tốc cho khí thải của động cơ lên trên 340m/s, nhờ vậy mà tăng lực đẩy cho các động cơ này. Xem các thiết kế ống xả, ta sẽ thấy: đoạn đầu, ống có tiết diện thu hẹp dần, đó là đoạn tăng tốc cho dòng khí có tốc độ dưới âm thanh đạt đến tốc độ âm thanh; đoạn sau, ống có tiết diện tăng dần là để tăng tốc cho dòng khí có tốc độ âm thanh lên đến tốc độ siêu âm.
Các khí cụ bay được thiết kế phù hợp với các định luật khí động, nhưng khi vượt ngưỡng âm thanh thì nhiều định luật bị đảo dấu, khiến cho mọi tính toán hợp lý nhất trước đó lại trở nên vô nghĩa và phản tác dụng. Việc thiết kế các khí cụ bay với tốc độ dưới âm thanh đã khó, việc thiết kế cho chúng bay siêu âm (tuân thủ nhiều định luật khác thường) lại càng khó hơn vì trước khi đạt tới tốc độ đó, chúng đã phải hoạt động ở tốc độ dưới âm thanh rồi. Vì những khó khăn này, người ta dùng thuật ngữ "bức tường âm thanh" hoặc "hàng rào âm thanh" là hoàn toàn có lý.
Nhân đây, ta thử hình dung: các định luật vật lý mà ta đang áp dụng là chỉ đúng với tốc độ dưới ánh sáng, nếu có thể vượt tốc độ ánh sáng thì sẽ có nhiều nghịch lý thú vị đến thế nào? Tất nhiên có bạn sẽ nói: tốc độ ánh sáng là cao nhất và ta không thể vượt qua! Nhưng tôi cứ thích đặt câu hỏi: phải chăng, ta không vượt được tốc độ ánh sáng chỉ vì ta cứ khăng khăng theo những định luật của vật lý Newton hoặc Einstein? Tại sao ta không có quyền tạo ra những ống "Lavan" cho lĩnh vực "vượt tốc độ ánh sáng"?
 

evka

Xe buýt
Biển số
OF-47779
Ngày cấp bằng
1/10/09
Số km
535
Động cơ
464,440 Mã lực
Hôm trước đi xem cái máy bay chiến đấu ở cạnh quán cafe Highland chân cột cờ Hà Nội thấy đuôi máy bay có cái lỗ to tướng rất ấn tượng, em tin rằng cái lỗ ấy để máy bay thổi khí ra cho máy bay phọt :)

Các cụ cho hỏi thi thoảng em có dòm thấy chiếc máy bay chiến đấu đang bay bỗng dưng thấy nó pùm phát "lôi động Nam Bang", một vệt trắng xuất hiện dài ngoằng, vậy cái tiếng nổ ấy là do đâu mà ra ? Có phải nó có chức năng oánh rắm để phọt tăng tốc không hay chỉ là do không khí dãn nở do phi công kéo cần tăng tốc khí phọt mạnh hơn ra đằng đuôi gây ra tiếng nổ ?
Cụ rất may mắn nếu tận mắt chứng kiến máy bay chiến đấu vượt tường âm thanh :69:. Em mới chỉ xem cờ níp chứ chưa tai nghe mắt thấy bao giờ. ~X(
Nếu vệt trắng xuất hiện dài ngoằng sau máy bay thì đơn giản chỉ là do máy bay tăng tốc đột ngột, tiếng động là do luồng phản lực tạo ra, khói trắng là do khí thải tạo ra. Giống như ô tô tăng tốc đột ngột vậy.
Nếu có vòng trắng hình nón bao quanh máy bay thì do máy bay vượt tường âm thanh. Hình nón chính là hình dạng của bề mặt sóng kích, tiếng nổ do không khí bị giãn nở đột ngột khi "va" phải bề mặt sóng kích đó.
Sóng kích + tiếng nổ này luôn luôn tồn tại khi máy bay bay trên tốc độ âm thanh nhưng người nghe chỉ nghe thấy 1 lần do bề mặt sóng kích chỉ quét qua tai người nghe 1 lần. Giả sử người nghe là Sôn-gô-ku dùng dịch chuyển tức thời đi tắt đón đầu máy bay thì sẽ tiếp tục nghe thấy tiếng nổ đó. Vì thế 2M, 3M hay lớn hơn nữa đều có thể nghe thấy tiếng nổ này các cụ nhé.
Em xin trình bày thêm về chuyển động của máy bay trong không khí cho cụ nào quan tâm:
Có thể phân thành 3 loại: 1-dưới âm (vận tốc máy bay nhỏ hơn tốc độ âm thanh M<1, M là tỉ lệ vận tốc tương đối của máy bay so với không khí/vận tốc âm thanh trong không khí); 2-trên âm (M>1); 3-cận âm ( 0.98<M<1.2) tức là loanh quanh ở tốc độ âm thanh.
1. Dưới âm.
Đã quá quen thuộc
2. Trên âm
Khi máy bay chuyển động trên âm, xung quanh máy bay sẽ tạo ra 1 sóng kích có mặ sóng hình nón. Đi qua bề mặt sóng kích này (độ dày tính bằng mircro mét), các đặc tính của không khí như áp suất, vận tốc, mật độ, nhiệt độ sẽ thay đổi đột ngột do đó tạo ra tiếng nổ. Tại sóng kích, mật độ không khí rất lớn vì thế để nhìn thấy sóng kích các máy bay thường vượt tường âm thanh tại nơi có nhiều hơi nước như bãi biển, hơi nước tập trung lại vì thế sẽ quan sát được sóng kích.
Khi bay trên âm không phải các hiện tượng vật lý bị đảo ngược (như cụ Maniac Tuning nói, nghe hoành tráng quá) mà chẳng qua mối tương quan giữa tiết diện ống chảy, vận tốc và chiều chuyển động có thay đổi so với chuyển động dưới âm. Nôm na trong phương trình tương quan đó có đại lượng (M^2-1), khi M<1 hay M>1 sẽ ảnh hưởng đến dấu (+ hoặc -) của (M^2-1) do đó ảnh hưởng đến dấu của vi phân d(tiết diện)/d(độ dài chuyển động)
Cụ thể sẽ thể hiện như sau:
Khi chuyển động dưới âm thì vận tốc sẽ tăng khi tiết diện ống giảm dần (cầm cái vỏ bút bi blow :-"từ ...ít sẽ thấy khí phụt ra rất mạnh ở phần ngòi do có tiết diện nhỏ:71:). Vì thế ống phụt của máy bay chở khách thường hẹp lại để tăng tốc luồng khí phản lực.
Khi chuyển động trên âm, ngược lại vận tốc sẽ tăng khi tiết diện ống tăng. Ống phụt của máy bay chiến đấu là ống phụt Laval gồm 2 phần. Phần đầu co lại để tăng tốc luồng khí đến vận tốc âm thanh, sau đó loe ra để tăng tốc luồng khí tiếp (khi đó đã trên âm)
Bay ở tốc độ trên âm không có gì quá đáng sợ bởi đều có mô hình toán học phù hợp để tính toán. Sợ nhất là bay ở cận âm tức gần tốc độ âm thanh 0,98<M<1,2. Khi đó đại lượng (M^2-1)~0. Các sóng kích tạo ra và mất đi liên tục, phập phà phập phù không tuân theo các định luật đã biết (các phương trình trở nên tầm thường :43:, vượt quá khả năng kiểm soát chúng ta. Vì thế máy bay khi vượt âm phải thật nhanh chóng vượt qua dải vận tốc này, đó là lý do tại sao không phi công nào bay lâu ở tốc độ này vì rất nguy hiểm. Các bạn Lào đã nói rất chuẩn không cần chỉnh dư lày: Xin xin hẳn, cho cho hẳn.
Các nghiên cứu cận âm hiện tại vẫn đang phát triển, nhưng khi chưa hoàn thiện thì tốt nhất là cứ tránh bay cận âm cho chắc ăn :71: Loại nửa ông nửa thằng là loại khó lường nhất các cụ nhỉ :42:
 

Kingpin

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-832
Ngày cấp bằng
20/7/06
Số km
10,856
Động cơ
686,853 Mã lực
Nơi ở
Hà nội tỉnh Cầu giấy huyện Nghiã đô xã
em có ý kiến tý
Nếu vệt trắng xuất hiện dài ngoằng sau máy bay thì đơn giản chỉ là do máy bay tăng tốc đột ngột, tiếng động là do luồng phản lực tạo ra, khói trắng là do khí thải tạo ra. Giống như ô tô tăng tốc đột ngột vậy.
cái luồng khói trắng từ 2 mép cánh và 1 số bộ phận khác thfi lại là do ma sát với không khí
 
Biển số
OF-38682
Ngày cấp bằng
19/6/09
Số km
6,428
Động cơ
523,664 Mã lực
Nơi ở
https://www.facebook.com/chimbaobao
Website
www.otofun.net
em có ý kiến tý

cái luồng khói trắng từ 2 mép cánh và 1 số bộ phận khác thfi lại là do ma sát với không khí
Mr Pín có bài về hoạt động của thủy lực khi vượt tốc độ âm thanh rất có lý, nhưng xin cho mình hỏi 1 thắc mắc là nếu vậy thì mấy ông TU144, Concord nó dùng hệ thông thủy lực ra sao?

Cảm ơn nhé:)
 

Kingpin

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-832
Ngày cấp bằng
20/7/06
Số km
10,856
Động cơ
686,853 Mã lực
Nơi ở
Hà nội tỉnh Cầu giấy huyện Nghiã đô xã
cụ hỏi em cái dễ hơn tý teo đi ạ
cái ấy nếu hem nhầm vẫn đương là cái classified ợ
tuy nhiên theo 1 số nguồn tin là nó dụng hệ thống áp lực cực kì cao khoảng 28Mpa và sử dụng hệ thống fly-by -wire
nhớ hem nhầm thfi concord là máy bay sử dụng hệ thống này đầu tiên trên thế giứoi ạ
 

evka

Xe buýt
Biển số
OF-47779
Ngày cấp bằng
1/10/09
Số km
535
Động cơ
464,440 Mã lực
cụ hỏi em cái dễ hơn tý teo đi ạ
cái ấy nếu hem nhầm vẫn đương là cái classified ợ
tuy nhiên theo 1 số nguồn tin là nó dụng hệ thống áp lực cực kì cao khoảng 28Mpa và sử dụng hệ thống fly-by -wire
nhớ hem nhầm thfi concord là máy bay sử dụng hệ thống này đầu tiên trên thế giứoi ạ
Cảm ơn các cụ rót rịu cho em. Làm 2 ly vodka 1 lúc em lâng lâng hết cả người (b)
Em nghĩ vận tốc ảnh hưởng tới hệ thống thủy lực và sự ảnh hưởng đó không khác nhau về bản chất khi máy bay bay trên âm hay dưới âm. Máy bay bay trong không khí thì máy bay là vật chuyển động, không khí là môi trường. Hệ thống thủy lực (gắn chặt với máy bay) bay kiểu gì thì bay nhưng dầu và hệ thống ống thủy lực là 1 hệ kín, chỉ bị ảnh hưởng bởi lực quán tính (do dầu có khối lượng). Lực này thì khi bay trên âm hay dưới âm đều không thay đổi bản chất. Các yếu tố khác như nhiệt độ, ma sát, lực cản cũng đều tăng 1 chiều theo vận tốc và không cần phân biệt ranh giới trên âm hay dưới âm. Nói theo quan điểm triết học :71: ở đây có sự thay đổi về lượng chứ không có sự thay đổi về chất. Hệ thống thủy lực áp suất cao chẳng qua là để thắng lực cản vào các bộ phận được điều khiển của hệ thống này khi máy bay bay với tốc độ cao chứ không phụ thuộc vào trên âm hay dưới âm ạ
 
Biển số
OF-49
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
7,727
Động cơ
660,704 Mã lực
Nơi ở
Thừa Thiên Huế
Tùy từng vùng trời cụ ạ. Nếu là khu vực có nhiều đường bay và các trang thiết bị dẫn đường mặt đất cũng như xxx nhiều (kiểu như khu vực đông dân cư trong luật đường bộ..:)) ) thì khoảng cách tối thiểu là 1000feet (khoảng 330m), nhưng ở những đường bay nơi mà xxx không có hoặc các trang thiết bị kém (trên biển chẳng hạn) thì khoảng cách tối thiểu được nâng lên cỡ 3000feet (khoảng 1000m). Thêm nữa, cũng không phải loại máy bay nào cũng có thể được phép bay với khoảng cách trên mà còn tùy thuộc vào máy bay đó có hệ thống thiết bị hỗ trợ cho việc đó không. Tục gọi cái đường bay/hệ thống này là RVSM-Reduce Vertical Saparation Minimum, cũng giống như xe phân khối bé thì cấm vào đường cao tốc:). Có những đường bay quá đông, thậm chí người ta còn qui định trên cũng 1 đường bay, các chuyến bay đến từ 1 hướng chỉ được sử dụng 1 vài mực bay nhất định, cấm thay đổi khi bay qua khu vực đó. Điển hình em biết là khu vực biển giữa Nhật và Thượng Hải, còn gọi là AKARA corridor, nơi mà lần đầu em thấy một máy bay bay ngược chiều khi nó bay qua đầu em còn nghe tiếng động cơ xèo xèo vì gần quá:P

Cám ơn cụ đã chỉ giáo. Em hỏi vậy vì hôm vừa rồi, khi bay từ Seoul về Jeju. Lần đầu em thấy một chú bay ngược chiều cách khoảng 200-300m nên hơi hốt. Kg biết là chúng nó được quyền bay vậy hay bị ... lạc đường :)) :)) .
Con em bay là B737-300 và con kia chắc cùng loại (nhìn qua cửa sổ, nhanh quá nên kg kịp nhận mặt).
 

ngaydoclap

Xe container
Biển số
OF-12284
Ngày cấp bằng
26/12/07
Số km
8,713
Động cơ
590,159 Mã lực
Nơi ở
Đồn mang cá
Cám ơn cụ đã chỉ giáo. Em hỏi vậy vì hôm vừa rồi, khi bay từ Seoul về Jeju. Lần đầu em thấy một chú bay ngược chiều cách khoảng 200-300m nên hơi hốt. Kg biết là chúng nó được quyền bay vậy hay bị ... lạc đường :)) :)) .
Con em bay là B737-300 và con kia chắc cùng loại (nhìn qua cửa sổ, nhanh quá nên kg kịp nhận mặt).
Nói theo cách của cụ Evka thì cụ quá may mắn sống sót trở về chém trong thớt này đấy :) Em đồ rằng cái máy bay bay ngược chiều đó nó bay quỹ đạo khác và đủ an toàn và khoảng cách để cụ dòm thấy nó đấy :) chứ nếu không thì :P Em chả dám nghĩ tiếp sợ lắm :'(
 

Kingpin

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-832
Ngày cấp bằng
20/7/06
Số km
10,856
Động cơ
686,853 Mã lực
Nơi ở
Hà nội tỉnh Cầu giấy huyện Nghiã đô xã
Cảm ơn các cụ rót rịu cho em. Làm 2 ly vodka 1 lúc em lâng lâng hết cả người (b)
Em nghĩ vận tốc ảnh hưởng tới hệ thống thủy lực và sự ảnh hưởng đó không khác nhau về bản chất khi máy bay bay trên âm hay dưới âm. Máy bay bay trong không khí thì máy bay là vật chuyển động, không khí là môi trường. Hệ thống thủy lực (gắn chặt với máy bay) bay kiểu gì thì bay nhưng dầu và hệ thống ống thủy lực là 1 hệ kín, chỉ bị ảnh hưởng bởi lực quán tính (do dầu có khối lượng). Lực này thì khi bay trên âm hay dưới âm đều không thay đổi bản chất. Các yếu tố khác như nhiệt độ, ma sát, lực cản cũng đều tăng 1 chiều theo vận tốc và không cần phân biệt ranh giới trên âm hay dưới âm. Nói theo quan điểm triết học :71: ở đây có sự thay đổi về lượng chứ không có sự thay đổi về chất. Hệ thống thủy lực áp suất cao chẳng qua là để thắng lực cản vào các bộ phận được điều khiển của hệ thống này khi máy bay bay với tốc độ cao chứ không phụ thuộc vào trên âm hay dưới âm ạ
vấn đề là cách cụ nghĩ nó khác với hiện tượng ta gặp ạ
nếu không thế ng ta không gọi là bức tường âm thanh ạ
nó là 1 rào cản lớn trên cả vật lý lẫn lý luận ạ
như em đã trình bày cái sự khác biệt về thiết kế động cơ của máy bay dứoi âm và máy bay trên âm
ngoài ra như cụ đã nói là hệ thống thủy lực là 1 hệ kín không theo vận tốc ngoài nhưng trên thực tế là nó vẫn bị ảnh hưởng không ít ạ
vấn đề là sự dao động của các hạt phân tử với tốc độ này nó khác vận tốc kia
nó cũng giống như là luận thuyết của einstain không thể ấp dụng với các lỗ đen vũ trụ và lúc đó stephen hawkin mới vào cuộc
em ứ phải là ng nghiên cứu khao học nên em không thể giải thích chi tiết là tại sao lại thế
nếu hệ thống ấy dơn giản vậy thfi em nghĩ ai cũng có thể chế tạo đc thiết bị di chuyển có tốc độ trên âm chứ không chỉ có mấy cường quốc đâu ạ
 

Kingpin

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-832
Ngày cấp bằng
20/7/06
Số km
10,856
Động cơ
686,853 Mã lực
Nơi ở
Hà nội tỉnh Cầu giấy huyện Nghiã đô xã
em nghĩ cụ Gấu ước lượng sai về khoảng cách
em đã gặp cái việc nhìn thấy 1 em máy bay cách mặt mình theo ước lượng không quá 100m nhưng trên thựuc tế trên tròi nó là khoảng 3 km ạ
em đc nhìn thấy trên Mi-8 và em kia là 1 em phun thuốc sâu An2
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top