Maybayfun - Nơi trao đổi tất tần tật các vấn đề liên quan đến máy bay

evka

Xe buýt
Biển số
OF-47779
Ngày cấp bằng
1/10/09
Số km
511
Động cơ
464,440 Mã lực
Theo em hiểu thì trái đất quay và khí quyển cũng quay theo, làm sao mà có chuyện bay ngược hay xuôi chiều quay mà sẽ nhanh chậm hơn nhỉ. Nếu như vậy, chỉ cần bay lơ lửng trên không rồi đợi trái đất quay đến Mỹ thì ta xuống, vừa tiện vừa an toàn, mất có 12 tiếng.
Nếu mà khí quyển không quay cùng trái đất thì trên mặt đất lúc nào cũng là gió bão, hướng gió từ tây sang đông, và còn nhiều hiện tượng nữa... b-(

Hôm nay em vừa được đi máy bay, em nhìn thấy cái xe chở mấy thùng hàng để cho vào bụng cái máy bay có bánh trước rất đặc biệt, bánh trước có 1 bánh và khá to, các bánh sau thì bé li ti, hay thật, nhìn như xe 1 bánh.
Em định lấy cái ví dụ cho dễ hình dung nhưng lại làm phức tạp thêm vấn đề ~X( Khí quyển quay cùng với trái đất nhưng không khí bên trong thì chuyển động loạn xì ngầu theo các điều kiện thời tiết. Nhưng ảnh hưởng bởi chiều quay của trái đất lên vận tốc máy bay không phụ thuộc vào thời tiết.
Phức tạp hơn nữa máy bay còn chịu tác động của lực Cờ ri ô lít, Cờ ri ô liếc gì đấy do trái đất quay, điều này ảnh hưởng trực tiếp tới gia tốc, vận tốc của máy bay. Rộng hơn phải xét cả các hệ quy chiếu khác nhau, xét theo thời gian tương đối....(cụ Hawking bẩu thời gian của người ngồi trên máy bay bay ngược chiều quay trái đất sẽ trôi chậm hơn so với người ngồi trên máy bay theo chiều ngược lại)...~X(Nói thật với các cụ, em cũng chẳng hiểu em đang nói giề ~X(
Cụ nào hiểu rõ về vấn đề này vào giải thích hộ em cái.
Chốt lại 1 câu: vận tốc của máy bay so với mặt đất là 1 đại lượng khác so với vận tốc máy bay so với không khí. Với máy bay thì vận tốc máy bay so với không khí quan trọng hơn, với hành khách thì vận tốc so với mặt đất quan trọng hơn \:D/
Cụ hoanglan_83 nhẩy lên khỏi mặt đất và nếu \:D/ cụ bằng cách nào đấy chuyển động với vận tốc bằng với vận tốc quay của trái đấy (không tính lực cản không khí nhé) thì ít hơn 12 tiếng 1 chút cụ sẽ tới Cu ba ăn mía và hút xì gà. Khi đó 1 cụ nào đó đứng ở mặt giời chẳng hạn, sẽ thấy cụ đứng yên, nhưng 1 cụ đứng ở trái đất sẽ thấy cụ chuyển động.
 

ngaydoclap

Xe container
Biển số
OF-12284
Ngày cấp bằng
26/12/07
Số km
7,350
Động cơ
590,159 Mã lực
Nơi ở
Đồn mang cá
Em lại sắp không hiểu gì rồi :'( Hồi xưa Em học vật rất khá thế mà đọc đi đọc lại đoạn phân tích trên vẫn không hiểu ra răng
 

thongnhat

Xe buýt
Biển số
OF-259
Ngày cấp bằng
12/6/06
Số km
538
Động cơ
585,988 Mã lực
Cái gia tốc Cờ ri ô lít ở chuyển động quay, nó là thế này... em quên mất rồi :D
Hay là thế này:
Máy bay bay vòng quanh trái đất, tức là chuyển động tròn với tâm chuyển động là tâm trái đất, với bán kính = bán kính trái đất +10 km. Do vậy tốc độ thật của máy bay thì nhanh, so với mốc là 1 điểm trên quỹ đạo bay, còn so với tốc độ, và tâm tọa độ là tâm trái đất (chuyển động tròn mà) thì vận tốc này chậm hơn.
Đại khái thế.
 

Tây Độc

Xe điện
Biển số
OF-3199
Ngày cấp bằng
23/1/07
Số km
2,358
Động cơ
581,490 Mã lực
Đại loại bay xuôi hay ngược chiều quay trái đất thì nó bị cái gió đuôi với gió đầu, nên sẽ ảnh hưởng vận tốc đúng không các bác? Trước em cứ tưởng bay ngược chiều quay trái đất thì đến nơi nhanh hơn, hóa ra không phải mà là ngược lại.
 

evka

Xe buýt
Biển số
OF-47779
Ngày cấp bằng
1/10/09
Số km
511
Động cơ
464,440 Mã lực
Cái gia tốc Cờ ri ô lít ở chuyển động quay, nó là thế này... em quên mất rồi :D
Hay là thế này:
Máy bay bay vòng quanh trái đất, tức là chuyển động tròn với tâm chuyển động là tâm trái đất, với bán kính = bán kính trái đất +10 km. Do vậy tốc độ thật của máy bay thì nhanh, so với mốc là 1 điểm trên quỹ đạo bay, còn so với tốc độ, và tâm tọa độ là tâm trái đất (chuyển động tròn mà) thì vận tốc này chậm hơn.
Đại khái thế.
Lực Cờ ri ô lít không phải là lực li tâm. Hiểu nôm na thế này: lăn viên bi từ tâm 1 cái bàn ra phía rìa. Nếu bàn không xoay viên bi sẽ lăn thẳng ra mép bàn, nếu bàn xoay, viên bi sẽ lăn theo quỹ đạo cong, lệch so với điểm đến so với trường hợp bàn không xoay, do chịu tác dụng của lực Coriolis.
2 đại lượng cụ thongnhat nói là vận tốc dài (tính bằng m/s) và vận tốc góc (rad/s), khác nhau.
 

evka

Xe buýt
Biển số
OF-47779
Ngày cấp bằng
1/10/09
Số km
511
Động cơ
464,440 Mã lực
Đại loại bay xuôi hay ngược chiều quay trái đất thì nó bị cái gió đuôi với gió đầu, nên sẽ ảnh hưởng vận tốc đúng không các bác? Trước em cứ tưởng bay ngược chiều quay trái đất thì đến nơi nhanh hơn, hóa ra không phải mà là ngược lại.
Trước đây cụ tưởng đúng rồi \:D/ Bay ngược chiều quay trái đất thì đến nhanh hơn.
Như em đã nói: quan trọng với máy bay (phi công) là vận tốc máy bay so với không khí, còn nếu là hành khách thì không cần để ý đến cái vận tốc đó làm gì, để ý đến vận tốc máy bay so với mặt đất thôi.
 
Biển số
OF-38682
Ngày cấp bằng
19/6/09
Số km
5,752
Động cơ
524,081 Mã lực
Nơi ở
https://www.facebook.com/chimbaobao
Website
www.otofun.net
Trước đây cụ tưởng đúng rồi \:D/ Bay ngược chiều quay trái đất thì đến nhanh hơn.
Như em đã nói: quan trọng với máy bay (phi công) là vận tốc máy bay so với không khí, còn nếu là hành khách thì không cần để ý đến cái vận tốc đó làm gì, để ý đến vận tốc máy bay so với mặt đất thôi.
Trái đất quay từ Tây sang Đông, việc quan tâm đến tốc độ nào thì cụ nói đúng, nhưng bay ngược hay xuôi thì không có ảnh hưởng đáng kể đến thời gian bay cụ ợ. Thời gian bay nhanh hay chậm chỉ tùy thuộc vào vị trí địa lý của điểm đi/đến và thời tiết, hướng gió.
 

evka

Xe buýt
Biển số
OF-47779
Ngày cấp bằng
1/10/09
Số km
511
Động cơ
464,440 Mã lực
Trái đất quay từ Tây sang Đông, việc quan tâm đến tốc độ nào thì cụ nói đúng, nhưng bay ngược hay xuôi thì không có ảnh hưởng đáng kể đến thời gian bay cụ ợ. Thời gian bay nhanh hay chậm chỉ tùy thuộc vào vị trí địa lý của điểm đi/đến và thời tiết, hướng gió.
Có ảnh hưởng cụ ạ, đáng kể hay không thì em thử làm phép tính dư lày:
Giả sử vận tốc hành trình của máy bay là 900km/h=250m/s, máy bay nặng m=100 tấn. Vận tốc góc của trái đất là w=0,000073 rad/s. Lực Coriolis sẽ là F=2m.w.v.sin(alpha). Alpha là góc hợp bởi 2 véc tơ w và v, cho sin(alpha) bằng 1 luôn cho tiện. Khi đó F=2x100000x0.000073.250=3650N=tương đương lực đẩy 365kg. Động cơ sẽ phải kéo thêm 365kg này nữa. Giả sử máy bay có 2 động cơ, ở chế độ hành trình lực đẩy mỗi động cơ là 3500kg, 2 động cơ đẩy =7000kg. Nay phải kéo thêm 365kg tương đương 5%. Giả sử mức tiêu hao nhiên liệu của 1 động cơ là 0,5kg/1kg lực.1 giờ. Vậy để kéo thêm 365kg 1 động cơ sẽ tiêu tốn thêm 182,5kg. Hai động cơ sẽ tốn thêm 365kg xăng. Bay 10 tiếng sẽ tốn thêm gần 4 tấn xăng. Em nghĩ cũng đáng kể đấy chứ.\:D/
Đây là em tính theo lý thuyết, thực tế thế nào các cụ bổ sung cho em với ~X(
Em bổ sung thêm là các tính toán trên đều lấy giá trị lớn nhất. Trên thực tế đường bay của máy bay oằn tà là vằn nên khó tính chính xác được và sẽ nhỏ hơn giá trị trên. Chẳng hạn khi sin(alpha)=0 thì lực Coriolis=0. Không biết các hãng hàng không khi mở đường bay có tính tới yếu tố này không?
 
Chỉnh sửa cuối:

ngaydoclap

Xe container
Biển số
OF-12284
Ngày cấp bằng
26/12/07
Số km
7,350
Động cơ
590,159 Mã lực
Nơi ở
Đồn mang cá
Trái đất quay từ Tây sang Đông, việc quan tâm đến tốc độ nào thì cụ nói đúng, nhưng bay ngược hay xuôi thì không có ảnh hưởng đáng kể đến thời gian bay cụ ợ. Thời gian bay nhanh hay chậm chỉ tùy thuộc vào vị trí địa lý của điểm đi/đến và thời tiết, hướng gió.
Trái đất quay từ Tây sang Đông: là cụ dùng Quy tắc bàn tay phải hay bàn tay trái ? Hay là Quy tắc mở nút vang ?
 

ngaydoclap

Xe container
Biển số
OF-12284
Ngày cấp bằng
26/12/07
Số km
7,350
Động cơ
590,159 Mã lực
Nơi ở
Đồn mang cá
Em thấy cụ Evka cho một bài toàn số với công thức làm suýt ngất :'( Riêng Em các cụ cứ phân tích mà đưa các con số và công thức làm Em không hiểu là Em gật :))
 

Tây Độc

Xe điện
Biển số
OF-3199
Ngày cấp bằng
23/1/07
Số km
2,358
Động cơ
581,490 Mã lực
Trước đây cụ tưởng đúng rồi \:D/ Bay ngược chiều quay trái đất thì đến nhanh hơn.
Như em đã nói: quan trọng với máy bay (phi công) là vận tốc máy bay so với không khí, còn nếu là hành khách thì không cần để ý đến cái vận tốc đó làm gì, để ý đến vận tốc máy bay so với mặt đất thôi.
Thế theo bác bay từ Hà Nội đi Paris nhanh hơn hay bay từ Paris đi Hà Nội nhanh hơn? Bay qua châu Âu nhé, không chơi đi đường vòng qua châu Mỹ. :)
 

ngaydoclap

Xe container
Biển số
OF-12284
Ngày cấp bằng
26/12/07
Số km
7,350
Động cơ
590,159 Mã lực
Nơi ở
Đồn mang cá
Thế theo bác bay từ Hà Nội đi Paris nhanh hơn hay bay từ Paris đi Hà Nội nhanh hơn? Bay qua châu Âu nhé, không chơi đi đường vòng qua châu Mỹ. :)
Paris về Hà nội nhanh hơn bác ạ, bỏ Qua các yếu tố thời tiết từ trường trái đất thì phải xét đến vấn đề Visa, thủ tục Hải Quan...chắc chắn một điều rằng xin Visa đi Pháp rất lâu và phiền toái :P
 

evka

Xe buýt
Biển số
OF-47779
Ngày cấp bằng
1/10/09
Số km
511
Động cơ
464,440 Mã lực
Thế theo bác bay từ Hà Nội đi Paris nhanh hơn hay bay từ Paris đi Hà Nội nhanh hơn? Bay qua châu Âu nhé, không chơi đi đường vòng qua châu Mỹ. :)
Cụ phi công nào bay tuyến này vào trả lời hộ em với. Em chưa đi tuyến này bao giờ nên chịu ~X(
 

Mazspeed

Xe container
Biển số
OF-648
Ngày cấp bằng
6/7/06
Số km
6,349
Động cơ
641,331 Mã lực
Paris về HN nhanh hơn, chắc chắn.
 
Biển số
OF-38682
Ngày cấp bằng
19/6/09
Số km
5,752
Động cơ
524,081 Mã lực
Nơi ở
https://www.facebook.com/chimbaobao
Website
www.otofun.net
Paris về HN nhanh hơn, chắc chắn.
Em cũng đã oánh võng đường này vài lần:). Tùy mùa cụ ạ, nếu là mùa Hè đỏ lửa từ tháng 7-9 thì thời gian gần như bằng nhau, có chênh lệch cũng không đang kể. Nếu gặp nhiều mây giông và phải deviate thì có thể chặng PAR-HAN còn bay lâu hơn 1 chút. Tuy nhiên, nếu là mùa Đông, nhất là các tháng 12-2 thì chắc chắn bên ấy bay về mình sẽ nhanh hơn nhiều, đôi khi lên đến khoảng 2h bay ạ:)
 

Mazspeed

Xe container
Biển số
OF-648
Ngày cấp bằng
6/7/06
Số km
6,349
Động cơ
641,331 Mã lực
Em cũng đã oánh võng đường này vài lần:). Tùy mùa cụ ạ, nếu là mùa Hè đỏ lửa từ tháng 7-9 thì thời gian gần như bằng nhau, có chênh lệch cũng không đang kể. Nếu gặp nhiều mây giông và phải deviate thì có thể chặng PAR-HAN còn bay lâu hơn 1 chút. Tuy nhiên, nếu là mùa Đông, nhất là các tháng 12-2 thì chắc chắn bên ấy bay về mình sẽ nhanh hơn nhiều, đôi khi lên đến khoảng 2h bay ạ:)
He he he, em toàn đi mùa hè, chưa đi mùa đông bao giờ, lạnh chết cò :) :) :).
 

Longvh

Xe điện
Biển số
OF-2929
Ngày cấp bằng
31/12/06
Số km
2,124
Động cơ
581,500 Mã lực
Lâu lâu mới vào thấy các bác tranh luận phức tạp thật.

Em là em cứ quan tâm đến cái Ground Speed nhanh nhất là được, vì thế là sẽ nhanh đến nơi đỡ phải ngồi lâu trên máy bay mỏi người :)

Chuyến nào mà mà cứ 8xx km/h là em ghét lắm :)
 

maybayfun

Xe buýt
Biển số
OF-59959
Ngày cấp bằng
25/3/10
Số km
800
Động cơ
450,350 Mã lực
Nơi ở
VH-FIX
Lâu lâu mới vào thấy các bác tranh luận phức tạp thật.

Em là em cứ quan tâm đến cái Ground Speed nhanh nhất là được, vì thế là sẽ nhanh đến nơi đỡ phải ngồi lâu trên máy bay mỏi người :)

Chuyến nào mà mà cứ 8xx km/h là em ghét lắm :)
Coi chừng bị bắn tốc độ, phạt tiền và giữ bằng như chơi đấy cụ ơi :-"
 
Biển số
OF-38682
Ngày cấp bằng
19/6/09
Số km
5,752
Động cơ
524,081 Mã lực
Nơi ở
https://www.facebook.com/chimbaobao
Website
www.otofun.net
Máy bay dân dụng bay ngược chiều nhau (cùng line) thì phải cách nhau tối thiểu bao nhiêu các cụ nhẩy?
Tùy từng vùng trời cụ ạ. Nếu là khu vực có nhiều đường bay và các trang thiết bị dẫn đường mặt đất cũng như xxx nhiều (kiểu như khu vực đông dân cư trong luật đường bộ..:)) ) thì khoảng cách tối thiểu là 1000feet (khoảng 330m), nhưng ở những đường bay nơi mà xxx không có hoặc các trang thiết bị kém (trên biển chẳng hạn) thì khoảng cách tối thiểu được nâng lên cỡ 3000feet (khoảng 1000m). Thêm nữa, cũng không phải loại máy bay nào cũng có thể được phép bay với khoảng cách trên mà còn tùy thuộc vào máy bay đó có hệ thống thiết bị hỗ trợ cho việc đó không. Tục gọi cái đường bay/hệ thống này là RVSM-Reduce Vertical Saparation Minimum, cũng giống như xe phân khối bé thì cấm vào đường cao tốc:). Có những đường bay quá đông, thậm chí người ta còn qui định trên cũng 1 đường bay, các chuyến bay đến từ 1 hướng chỉ được sử dụng 1 vài mực bay nhất định, cấm thay đổi khi bay qua khu vực đó. Điển hình em biết là khu vực biển giữa Nhật và Thượng Hải, còn gọi là AKARA corridor, nơi mà lần đầu em thấy một máy bay bay ngược chiều khi nó bay qua đầu em còn nghe tiếng động cơ xèo xèo vì gần quá:P
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top