Maybayfun - Nơi trao đổi tất tần tật các vấn đề liên quan đến máy bay

evka

Xe buýt
Biển số
OF-47779
Ngày cấp bằng
1/10/09
Số km
511
Động cơ
464,440 Mã lực
Hôm trước em đọc mộ tbaif báo bên vnexpress.net thấy có vụ nổ máy bay quân sự ở Bình Định, phi công thoát chết vì được sự đồng ý của chỉ huy cho lệnh nhảy dù. Các cụ cho em hỏi khi máy bay chiến đấu đang bay mà phi công được lệnh bấm nút nhảy dù thì cái lực gì nó đẩy phi công phọt ra mà kinh thế ạ ? Khi mà bị đẩy phọt ra như thế thì lực phọt chắc cũng phải mạnh lắm nhỉ ? Phọt cách bao xa và phọt thế nào để tránh va chạm với máy bay ạ ?
Ở ghế thoát hiểm có cái động cơ nhiên liệu rắn (kiểu như động cơ tên lửa). Lực phọt lên tới 2 tấn lực. Tốc độ của ghế khi phọt có thể lên tới 3M (gấp 3 lần vận tốc âm thanh). Vì thế trước khi phọt, phi công sẽ bị các thiết bị cố định vai, chân, tay, eo gắn chặt vào ghế để tránh bị thương (riêng cái của nợ của phi công thì em chệu, không biết được bảo vệ thế nào. Tình hình Cu ba lúc đó phọt đang căng thẳng thì ko hiểu có bị tổn thương gì không)
Ghế thoát hiểm còn có thể tự động tính toán quỹ đạo phọt, thay đổi lực phọt cho hợp lý. Chẳng hạn, máy bay đang lật ngửa, phọt hết sức thì phi công đi sớm là cái chắc. Vụ Su-30 bị tai nạn khi trình diễn ở Paris, máy bay quẹt đuôi xuống đất, vọt lên đc 50 m thì phi công nhấn nút thoát hiểm. Ghế thoát hiểm đầu tiên phụt sang ngang sau đó đổi hướng phụt lên trên cứu thoát phi công. Nếu chỉ thuần túy phọt theo 1 hướng thì phi công chắc chắn sẽ va vào máy bay.
Mời các cụ xem http://www.youtube.com/watch?v=vf08akPX8Ko
 

ngaydoclap

Xe container
Biển số
OF-12284
Ngày cấp bằng
26/12/07
Số km
7,350
Động cơ
590,159 Mã lực
Nơi ở
Đồn mang cá
Ở ghế thoát hiểm có cái động cơ nhiên liệu rắn (kiểu như động cơ tên lửa). Lực phọt lên tới 2 tấn lực. Tốc độ của ghế khi phọt có thể lên tới 3M (gấp 3 lần vận tốc âm thanh). Vì thế trước khi phọt, phi công sẽ bị các thiết bị cố định vai, chân, tay, eo gắn chặt vào ghế để tránh bị thương (riêng cái của nợ của phi công thì em chệu, không biết được bảo vệ thế nào. Tình hình Cu ba lúc đó phọt đang căng thẳng thì ko hiểu có bị tổn thương gì không)
Ghế thoát hiểm còn có thể tự động tính toán quỹ đạo phọt, thay đổi lực phọt cho hợp lý. Chẳng hạn, máy bay đang lật ngửa, phọt hết sức thì phi công đi sớm là cái chắc. Vụ Su-30 bị tai nạn khi trình diễn ở Paris, máy bay quẹt đuôi xuống đất, vọt lên đc 50 m thì phi công nhấn nút thoát hiểm. Ghế thoát hiểm đầu tiên phụt sang ngang sau đó đổi hướng phụt lên trên cứu thoát phi công. Nếu chỉ thuần túy phọt theo 1 hướng thì phi công chắc chắn sẽ va vào máy bay.
Mời các cụ xem http://www.youtube.com/watch?v=vf08akPX8Ko
Cụ Evka nói đúng cái em đang thắc mắc mà em chưa biết hỏi ra sao :102:
 

Especen

Xe container
Biển số
OF-11442
Ngày cấp bằng
5/11/07
Số km
6,050
Động cơ
589,413 Mã lực
Nơi ở
28 Thọ Xương
Website
www.especen.vn
Vụ Su-30 bị tai nạn khi trình diễn ở Paris, máy bay quẹt đuôi xuống đất, vọt lên đc 50 m thì phi công nhấn nút thoát hiểm. Ghế thoát hiểm đầu tiên phụt sang ngang sau đó đổi hướng phụt lên trên cứu thoát phi công. Nếu chỉ thuần túy phọt theo 1 hướng thì phi công chắc chắn sẽ va vào máy bay.
Mời các cụ xem http://www.youtube.com/watch?v=vf08akPX8Ko
nhìn quả này mới thấy công nghệ thoát hiểu của nó siêu thật!
Em hỏi thêm là cái lực phọt của ghế nó mạnh thế thì phi công có bị ngất khi phọt ko ạ?
 

evka

Xe buýt
Biển số
OF-47779
Ngày cấp bằng
1/10/09
Số km
511
Động cơ
464,440 Mã lực
Cụ Evka nói đúng cái em đang thắc mắc mà em chưa biết hỏi ra sao :102:
Sau quá trình tư duy tương đối lâu về vấn đề này, em nghiệm ra như sau: lúc phọt chắc các cụ phi công sợ sun cờ-him vào rồi, căng thẳng thế qué nào dc nữa. Khi sun, thể tích giảm mạnh =)) nên lực tác dụng vào chắc cũng không đáng kể nên không cần biện pháp bảo vệ nào đặc biệt =)). Muỗi, các cụ nhỉ >:D<
 

evka

Xe buýt
Biển số
OF-47779
Ngày cấp bằng
1/10/09
Số km
511
Động cơ
464,440 Mã lực
nhìn quả này mới thấy công nghệ thoát hiểu của nó siêu thật!
Em hỏi thêm là cái lực phọt của ghế nó mạnh thế thì phi công có bị ngất khi phọt ko ạ?
Ngất thì em chưa nghe nói nhưng hi sinh (dùng từ này cho hoành tráng) thì hình như có cụ ạ, va vào máy bay thì phải. Về lý thuyết, ghế thoát hiểm được thiết kế để tránh thương vong cho phi công ở mọi tình huống, mọi độ cao, mọi vận tốc,...Vì được tập luyện kỹ càng + các đồ bảo vệ như quần áo kháng áp, mặt nạ dưỡng khí nên phi công có thể chịu được lực tác dụng lên tới 40G (tác dụng theo hướng ngực-lưng), 20G (theo hướng đầu-...ít), 10G theo hướng ...ít-đầu) và thời gian chịu lực này rất ngắn, chỉ khoảng 0,2s. G là trọng lượng phi công. Ví dụ lực phọt là 2000kg, phi công nặng 1 tạ thì sẽ là 20G. Tất nhiên khả năng chịu đựng cũng phụ thuộc vào thể chất từng người, tình trạng sức khỏe hiện tại, phụ thuộc vào điều khiện phọt (không khí loãng hay đặc, nhiệt độ, áp suất). Nói chung nếu phọt không va vào đâu và lên đủ độ cao để bung dù an toàn, không rơi vào lò gạch thì khả năng sống sót của phi công là 99,9999% (ít phần trăm còn lại phụ thuộc vào anh Ngọc Văn Hoàng-tức Ông Giời)
 

ngaydoclap

Xe container
Biển số
OF-12284
Ngày cấp bằng
26/12/07
Số km
7,350
Động cơ
590,159 Mã lực
Nơi ở
Đồn mang cá
Sau quá trình tư duy tương đối lâu về vấn đề này, em nghiệm ra như sau: lúc phọt chắc các cụ phi công sợ sun cờ-him vào rồi, căng thẳng thế qué nào dc nữa. Khi sun, thể tích giảm mạnh =)) nên lực tác dụng vào chắc cũng không đáng kể nên không cần biện pháp bảo vệ nào đặc biệt =)). Muỗi, các cụ nhỉ >:D<
Nhưng nếu nhỡ có va đập vào đôi lựu đạn cũng là vấn đề lớn đấy chứ cụ :P Vì lựu đạn có giấu đi đâu được đâu :102:
 
Chỉnh sửa cuối:

ngaydoclap

Xe container
Biển số
OF-12284
Ngày cấp bằng
26/12/07
Số km
7,350
Động cơ
590,159 Mã lực
Nơi ở
Đồn mang cá
Em xem cái clip air crash mới thấy công nghệ cứu người của chúng nó hoành tà roành thật, mấy bác tự chế máy bay nhà mình không biết đã được cấp phép bay chưa ? Mà các bác ấy co tính toán mấy vụ này không nữa :))

Thông thường máy bay chiến đấu bay được khoảng bao lâu hả các cụ ?

Phi công đang lái mà muốn đi "pít xê" thì chỉ có nín nhịn thôi các cụ nhể =))
 

Especen

Xe container
Biển số
OF-11442
Ngày cấp bằng
5/11/07
Số km
6,050
Động cơ
589,413 Mã lực
Nơi ở
28 Thọ Xương
Website
www.especen.vn
Biển số
OF-38682
Ngày cấp bằng
19/6/09
Số km
5,754
Động cơ
523,835 Mã lực
Nơi ở
https://www.facebook.com/chimbaobao
Website
www.otofun.net
Em xem cái clip air crash mới thấy công nghệ cứu người của chúng nó hoành tà roành thật, mấy bác tự chế máy bay nhà mình không biết đã được cấp phép bay chưa ? Mà các bác ấy co tính toán mấy vụ này không nữa :))

Thông thường máy bay chiến đấu bay được khoảng bao lâu hả các cụ ?

Phi công đang lái mà muốn đi "pít xê" thì chỉ có nín nhịn thôi các cụ nhể =))
Ôi cái nhà cụ Independence day này hỏi toàn khó dã man con ngan:)=)). Em cũng không biết thông thường thì máy bay chiến đấu bay được khoảng bao lâu, nhưng em đọc 1 bài bào nào đó nói vụ nếu bọn Tàu chơi mình thì sẽ thua có nói rằng máy bay SU27, SU30 của bon Tàu mà bay sang oánh Trường Sa nhà mình thì lúc về sẽ hết đạn, nhiên liệu cũng gần hết đoạn Đảo Hải Nam của Tàu và máy bay nhà mình chỉ việc bay lên từ Hải Phòng, Yên Bái,Quảng ninh nhắm riệu bon nó:). Tính theo tốc độ và thời gian oanh tạc em dự nó chỉ có thể bay được khoảng 4-5h đồng hồ. Cụ tỉ thế nầu chắc phải nhờ cụ Pín cụ ấy vào thì mới rõ ràng ra được:).

Còn vụ phi công chiến đấu đi toa-let thì em dự là do thời gian bay không lâu nên chắc chỉ huy sẽ bắt đi giả quyết trước khi lên máy bay, có khi có...qui định, qui trình cũng nên ấy chứ:)
 

Kingpin

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-832
Ngày cấp bằng
20/7/06
Số km
11,177
Động cơ
686,853 Mã lực
Nơi ở
Hà nội tỉnh Cầu giấy huyện Nghiã đô xã
Với máy bay chiến đấu thì cũng khó nói phết
bởi tùy theo cái tư duy ng thiết kế máy bay mà nó đc trang bị bao nhiêu xăng
với loại interceptor như Mig thì thông thường nó chỉ bay đc có 30 phút lao lên khợp 1 nhát rồi về
với loại multi role thì thường bay đc nhiều hơn và đc thiết kế tiếp liệu trên trông
thường thì thời gian bay khoảng gần 2 tiếng ( tùy theo chân ga to hay bé )

trong ngành phi công thì cái việc điều khiển cái sự thiên nhiên cũng phải học ạ
ng ta buộc phải học cách để đi ặnng đi nhẹ theo ý muốn
đây cũng là bài học khá khoai trong trường phi công đấy
 

ngaydoclap

Xe container
Biển số
OF-12284
Ngày cấp bằng
26/12/07
Số km
7,350
Động cơ
590,159 Mã lực
Nơi ở
Đồn mang cá
Vậy thì phi công của máy bay dân dụng và máy bay chiến đấu cũng phải đào tạo và yêu cầu khác nhau các cụ nhể :) trước Khi bay nghiêm cấm uống mấy đồ lợi tiểu như beer mực, ...:D
Em hỏi hơi ngoài lề ngu tí, nghe nói mấy đồng chí lái tàu con thoi trước Khi phọt vào vũ trụ phải Qua màn giải phẫu mổ cắt ruột thừa, điều này có đúng không ợ ? Nếu đúng thì Phi công có phải chơi trò này không ?
 

lolotica

Xe điện
Biển số
OF-3269
Ngày cấp bằng
3/2/07
Số km
2,978
Động cơ
611,312 Mã lực
Ngất thì em chưa nghe nói nhưng hi sinh (dùng từ này cho hoành tráng) thì hình như có cụ ạ, va vào máy bay thì phải. Về lý thuyết, ghế thoát hiểm được thiết kế để tránh thương vong cho phi công ở mọi tình huống, mọi độ cao, mọi vận tốc,...Vì được tập luyện kỹ càng + các đồ bảo vệ như quần áo kháng áp, mặt nạ dưỡng khí nên phi công có thể chịu được lực tác dụng lên tới 40G (tác dụng theo hướng ngực-lưng), 20G (theo hướng đầu-...ít), 10G theo hướng ...ít-đầu) và thời gian chịu lực này rất ngắn, chỉ khoảng 0,2s. G là trọng lượng phi công. Ví dụ lực phọt là 2000kg, phi công nặng 1 tạ thì sẽ là 20G. Tất nhiên khả năng chịu đựng cũng phụ thuộc vào thể chất từng người, tình trạng sức khỏe hiện tại, phụ thuộc vào điều khiện phọt (không khí loãng hay đặc, nhiệt độ, áp suất). Nói chung nếu phọt không va vào đâu và lên đủ độ cao để bung dù an toàn, không rơi vào lò gạch thì khả năng sống sót của phi công là 99,9999% (ít phần trăm còn lại phụ thuộc vào anh Ngọc Văn Hoàng-tức Ông Giời)
Bổ sung mấy điểm để các cụ biết nhé:

1) Ghế phóng của phi công có thiết kế đặc biệt ở chỗ có bộ phận tự kéo tay + chân của phi công ép sát vào ghế phóng trước khi ghế phóng ra khỏi máy bay khoảng vài phần trăm giây, mục đích là để phi công giảm thiểu khả năng chấn thương tay/chân do va vào thành máy bay hoặc đơn giản là bị không khí làm gãy tay/chân khi phóng ra với một vận tốc/gia tốc lớn như vậy;

2) Ghế phóng của phi công có đính kèm 1 số thử như: xuồng bơm hơi (sẽ tự bơm nếu rơi xuống nước); bộ kid aid (trong đó có nước uống, lương khô, đạn súng lục vv...) để phòng khi rơi xuống rừng mà không có ai cứu ngay :D ;

3) Phi công + ghế phóng ra khỏi máy bay, sau đó khoảng vài giây thì dù mở và sau đó thì phi công sẽ bấm nút (hoặc có chế độ tự động) để ghế phóng tách ra khỏi người phi công;

4) Ghế phóng hiện đại của máy bay Nga Mỹ nó thiết kế để thoát hiểm ở mọi độ cao, mọi tư thế. Ví dụ như máy bay bị lộn tu buồng lái quay xuống dưới thì ghế nó sẽ phóng làm 2 giai đoạn: 1) ghế phóng ra khỏi máy bay với vận tốc không lớn lắm; 2) động cơ phản lực ở ghế phóng sẽ điều khiển và phóng sao cho ghế chỉ phóng ngược lên so với mặt đất chứ không phải là phóng cắm xuống đất :D. Cái khoản này hình như ghế của Nga chạy tốt hơn ghế USA nhiều :)
 

ngaydoclap

Xe container
Biển số
OF-12284
Ngày cấp bằng
26/12/07
Số km
7,350
Động cơ
590,159 Mã lực
Nơi ở
Đồn mang cá
Lịch sử hàng không thế giới đã có phát nào dù không mở chưa hả các cụ ? Em mới chỉ Nghe chuyện tiếu lâm dù không mở thôi :P

Cụ Lolotica: như thông tin cụ đưa thì em hiểu là ghế lái của phi công có đính kèm luơng khô và nước uống, như vậy là những thứ này phải được thay định kỳ ? Vì lương khô nó cũng có date chứ :P

Còn một chi tiết về đạn súng lục: phi công lái máy bay chiến đấu luôn được mang theo súng lục ? hay là súng cũng đính kèm ghế lái ?
 

lolotica

Xe điện
Biển số
OF-3269
Ngày cấp bằng
3/2/07
Số km
2,978
Động cơ
611,312 Mã lực
Lịch sử hàng không thế giới đã có phát nào dù không mở chưa hả các cụ ? Em mới chỉ Nghe chuyện tiếu lâm dù không mở thôi :P

Cụ Lolotica: như thông tin cụ đưa thì em hiểu là ghế lái của phi công có đính kèm luơng khô và nước uống, như vậy là những thứ này phải được thay định kỳ ? Vì lương khô nó cũng có date chứ :P

Tất nhiên là phải thay theo định kỳ rồi :)


Còn một chi tiết về đạn súng lục: phi công lái máy bay chiến đấu luôn được mang theo súng lục ? hay là súng cũng đính kèm ghế lái ?
Phi công đeo súng lục (lắp sẵn 1 băng đạn), đạn dự trữ thì có vài băng nằm trong hộp đồ đi kèm với ghế phóng.
 

Kingpin

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-832
Ngày cấp bằng
20/7/06
Số km
11,177
Động cơ
686,853 Mã lực
Nơi ở
Hà nội tỉnh Cầu giấy huyện Nghiã đô xã
theo em biết các trang thiết bị thiết yếu thường đc phi công đeo ngay trên ngời chứ không phải ở ghế lái
vì khi bung dù ra thì ghế lái đã rơi rồi
lúc này mà đi tìm ghếlái đẻ lấy các vật phẩm thiết yếu thì e là hơi không ổn
khi ngồi trên ghế lái thì ng lái đã đc dựa lưng vào dù và cái gọi là Pilot Survival Kit


khi đeo dây bảo hiểm thì nó cũng đồng nghĩa với việc phi công đa đc đeo dù và trang bị sinh tồn
tỷ như phi công của usmc đeo cái túi là m-1175 bao gồm có la bàn , bản đồ , pháo hiệu , thức ăn cho 1-2 ngày, dao đa năng , và lỉnh kỉnh vài thứ nữa
thông thường bộ Kit này có giá khoảng hơn 400$ 1 bộ


dây là ghế của F4
như ta thấy là dù và trang thiết bị nằm luôn trên ghế
chính vì thế khi ta thu lại đc ghế lái của phi công nhẩy dù thì sẽ không bao h thấy co sđệm cả

ghế lái của mỹ thường là càng giật eject trên đầu
còn ghê slái của nga thì nằm ngay dứoi háng

còn về chuyện súng thì phi công phản lực thuùong chỉ mang 1 khẩu berretta hoặc socom tùy ( chiến tranh vn là colt 1911 như bộ binh)
còn phi công trực thăng là 1 khẩu tiểu liên nhỏ và 1 súng lục chiến trahnh Vn thì là ar-15 carbine còn bây h là Hk mp5
súng thuưường đc phi công đeo ngay trên người bên cạnh đùi trái phải tfy theo thuận tay nào
 
Chỉnh sửa cuối:

ngaydoclap

Xe container
Biển số
OF-12284
Ngày cấp bằng
26/12/07
Số km
7,350
Động cơ
590,159 Mã lực
Nơi ở
Đồn mang cá
Em thấy cái ống nhòm và cái la bàn yêu quá, mua được mấy cái này thì thích chết mê :P

Nom cái ghế lái nó lủng kủng lỉnh kỉnh dây nhợ lằng nhằng thế bác nhể :) lỡ tay mà giật một phát thì đi cái máy bay bác nhở :D
 

maybayfun

Xe buýt
Biển số
OF-59959
Ngày cấp bằng
25/3/10
Số km
800
Động cơ
450,350 Mã lực
Nơi ở
VH-FIX
Xe chở dầu lại đâm nát đuôi máy bay
Sáng nay, chiếc máy bay ATR 72 đang chờ làm thủ tục từ TP HCM đi Cà Mau đã bất ngờ bị xe chở dầu của nhà cung ứng nhiên liệu Vinapco đâm nát phần đuôi.
>Động cơ máy bay Vietnam Airlines bị xe chở dầu đâm hỏng
Theo quan sát ban đầu, chiếc ATR này bị hỏng khá nặng ở phần đuôi. Lực lượng đảm bảo an toàn an ninh hàng không có mặt kịp thời để kiểm soát tình hình. Nhà chức trách sân bay Tân Sơn Nhất cho biết, cú va chạm này có thể khiến chiếc máy bay phải nằm sửa chữa trong khoảng thời gian khá dài. Lịch trình bay của một số chặng nội địa có thể bị xáo trộn.
Trước đó, đêm 9/5, chiếc Boeing mang mã hiệu A149 của Vietnam Airlines đang đỗ ở bãi số 19 sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất để chuẩn bị khởi hành đi Frankfurt (Đức) cũng bị xe chở dầu của hãng cung ứng nhiên liệu hàng không Vinapco đâm. Cú va chạm này khiến động cơ bên trái của máy bay bị hỏng nặng, gây nguy cơ lớn với an toàn hàng không. Nhà chức trách hàng không đã tiến hành thu hồi thẻ ra vào sân bay và đình chỉ công tác với lái xe và thợ bơm dầu để điều tra làm rõ nguyên nhân sự cố. Cơ quan này cũng đang cân nhắc mức xử phạt với cá nhân và đơn vị liên quan tới sự cố trên.
Hồng Anh (VNExpress)



Pó tay với mấy bố Vinapco ^:)^ hết trò rồi hay sao mà dạo này toàn vác xe téc đi téng máy bay thế này ^:)^
 

ngaydoclap

Xe container
Biển số
OF-12284
Ngày cấp bằng
26/12/07
Số km
7,350
Động cơ
590,159 Mã lực
Nơi ở
Đồn mang cá
Úi dời, không hiểu quy trình kiểm soát vấn đề tiếp dầu trong sân bay thế nào chứ lâu lâu lại làm phát thế này thì toi :(
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top