Thời tiết lạnh ẩm mưa gió thấy mấy cụ có tuổi em biết ra đi cũng nhiều, có dự mấy đám nên có vài chuyện tham khảo các cụ OF ạ
1) Đưa tang thì có nên hay nhất thiết phải mang ảnh về qua nhà không, khi từ nhà tang lễ ra. Tại em thấy có đám thì qua nhà, có đám không chạy thẳng xuống hoàn vũ luôn.
Và khi nào thì bàn thờ vong ở nhà được thắp hương, khi liệm xong ở nhà tang lễ.
Vì phương án xe tang mà không qua nhà thì sau này phải làm lễ phục hồn về nhà à
2) Cúng 3 ngày thì tính từ ngày nào. Nhiều khi để nhà lạnh vài ngày thì tính thế nào
3) Một số kiêng khem khi cúng hàng tuần như là không được thắp hương vòng, một số loại hoa quả (chuối, dưa hầu, bún...) là căn cứ vào đâu. Không thắp hương vòng thì sao mà hương khói liên tục được
4) Thầy cúng ở VN mình là theo trường phái gì, em thấy trừ các nhà sư theo Phật giáo còn các Thầy khác là theo những trường pháo tâm linh nào?
5) Có nên gửi ảnh lên Chùa không nếu người mất không theo đạo. Ưu nhược điểm của việc đưa lên chùa gửi.
Vài tâm sự buồn, nhờ các cụ có tý trải nghiệm chia sẻ giúp
Từ hiểu biết và góc độ trải nghiệm của các nhân em, em xin chia sẻ một số ý kiến sau. Các Cụ ko theo hệ tâm linh xin hoan hỉ, ko khẩu chiến ạ

)
1. Các mục 1, 2,3 và 5 thì các Cụ đã trả lời hết rồi. Về cơ bản, nó chỉ là hình thức, phương tiện mà thông qua đó, người còn sống muốn thể hiện tình cảm cũng như thực hiện 1 số nghi thức về mặt tâm linh, nguyện cầu người đã mất sớm được siêu thoát. Phú quý sinh lễ nghĩa nhưng lề lối, nghi thức chuẩn chỉnh ntn thì ko phải ai cũng biết. Chưa kể, các thủ tục này còn bị "biến tướng", bị thương mại hóa rất nhiều bởi sự du nhập văn hóa 1 số quốc gia, thậm chí cả sự trục lợi của ko ít người hành nghề tâm linh; coi đây là NGHỀ để kinh doanh chứ ko nghĩ đó là NGHIỆP mà họ phải trả.
2. Tất cả 5 câu hỏi trên nếu e ko nhầm cũng chỉ mong cầu người mất sớm được siêu thoát, đầu thai cõi lành. Nhưng việc 1 người đã mất có siêu thoát nhanh hay ko thì lại phụ thuộc vào nghiệp quả luân hồi của chính họ. Người thân chỉ có thể hồi hướng âm đức cho họ phần nào còn mọi thứ tuân theo nhân quả hết. Sự hành thiện tích lũy công đức (chăm phóng sính, năng làm từ thiện, giúp đỡ ng nghèo khổ....) của người còn sống sẽ "hỗ trợ" phần nào cho người thân đã qua đời thôi chứ mâm cao cỗ đầy, dâng lễ, lập đàn phả độ hay cầu siêu, cầu an,,,, mời 1 đại đội thầy pháp, thầy sư tới cúng ròng rã truền miên cũng chỉ là hình thức, giải quyết khâu tinh thần thôi ạ!
3. Câu hỏi số 4 của Cụ hay nhưng khó trả lời chính xác vì nó quá rộng. Thầy cúng (thầy pháp) nôm na là người có khả năng đặc biệt, có thể kết nối âm - dương, muốn đi CÚNG độ âm được thì bắt buộc phải có SẮC PHẨM. Mà muốn có sắc phẩm, họ phải được đào tạo bài bản về kiến thức, lề lối, lễ nghi của 1 khóa CÚNG, phải biết phận sự của mình có khả năng làm tới đâu.... nôm na là phải có cái CHỮ trong đầu với cả cái TÂM nữa. Đi cúng mà cứ kiểu chập chập cheng cheng chăm chăm con gà trống thiến dành riêng cho thầy thì chỉ chiêu tà ma tới thôi, dễ toang đấy.
Còn tùy theo từng vùng miền, tùy nét văn hóa mà tên gọi và khóa cúng của các thầy pháp sẽ khác nhau. VD dân tộc MƯỜNG, họ hay gọi là thầy MO, cúng Mo Mường, khi cúng khao thì thầy cúng sẽ thường dùng 1 chiếc quạt rất quyền năng nha. Cụ lên mạn Hòa Bình thấy rất rõ, đặc biệt được chứng kiến tận mắt các thầy Mo Mường chuẩn cúng thì thấy từ cách bài trí mâm cỗ tới khóa cúng cũng khá đặc biệt.
Còn ở 1 số vùng dân tộc Tày, Nùng (cộng đồng người Choang), Dao, Thái ở các lũng, các khe... như khu Lạng Sơn e từng qua thì mn hay gọi là thầy TÀO, là người được nhân dân tin cậy, coi họ như cầu nối âm - dương, là người có thể "bắc thang" lên tới tận thiên, có biết các phép câu hồn, xem bói, chữa bệnh.... Cái này gắn liền với tín ngưỡng thờ bà Chúa Then (tổ nghề bói Then), đọc chệch của từ Thiên; ai nghiên cứu sâu về đạo Mẫu sẽ biết....
Có điều là thầy Mo Mường hay thầy Tào... mà thuộc dòng nội đạo chuẩn, muốn theo học cúng thì phải có lễ nhập môn, theo thầy học đạo gian nan đầy khổ ải chứ ko phải như hiện nay à uôm cứ khoác áo vào auto thành thầy cúng ê a mấy tiếng sau thu tiền gia chủ đâu ạ! Còn về đạo Phật, trc giờ e vẫn cho rằng thậm chí cả ĐỨC PHẬT cũng ko can thiệp nhân quả nên việc mời nhà sư về cúng cũng chỉ là 1 hình thức độ âm chứ ko thể giải quyết dc vấn đề GỐC nghiệp quả của 1 con người. "
Phật sự không phải là đi độ đám mà là giúp đỡ dạy dỗ tất cả chúng sinh phá mê khai ngộ, lìa khổ được vui."