Máy dầu hiệu quả hơn máy xăng - tại sao hầu hết xe du lịch vẫn sử dụng máy xăng

hailua_dichat

Xe tải
Biển số
OF-179
Ngày cấp bằng
9/6/06
Số km
239
Động cơ
583,390 Mã lực
Nơi ở
U U Minh Minh, Cà Mau
havt77 nói:
Cái mà Bác Hai Lúa khen bác Nakio đúng hóa ra lại là cái ..không đúng ! Bởi vì đặc tuyến Moment xoắn cứng cỏi làm cho khả năng chịu quá tải của máy dầu rất lớn , đồng nghĩa với việc một tỷ số truyền chịu được khỏang tải rộng hơn máy xăng , khả năng chạy ép sô là hơn hẳn máy xăng ! Vậy tại sao máy dầu lại phải chuyển sô nhiều hơn máy xăng ?
hiểu đựoc ... chết liền!!!
hổng lẽ các kĩ sư máy dầu tính tóanthiết kế để cho lái xe luôn chạy ép số sao???!!!
 

havt77

Xe đạp
Biển số
OF-68
Ngày cấp bằng
24/5/06
Số km
15
Động cơ
582,750 Mã lực
Hi Bac Hailua ! Dễ hiểu quá sao lại đòi chết ! ( Đùa giỡn tý )
Bác trích câu cú thế là đánh lạc hướng chủ đề rồi ..Cái câu " Hổng lẽ Kỹ sư máy dầu tính tóan để lái xe chạy ép số .." gì gì đó là do bác nghĩ ra mà ép cho tôi nhận ...chứ tôi viết rằng :" ..khả năng chạy ép số của máy dầu hơn hẳn máy xăng .." cơ mà !!?? Tui đâu có sơ suất quá vậy bác Hai !!! Ai lại lấy hệ quả làm tiền đề bao giờ !!! Bác là Fan máy dầu lẽ nào không biết thực tế đó !? Điều đó nhờ cái gì , nhờ rằng đặc tuyến biến thiên vận tốc góc theo tải trọng của máy Dầu thẳng ( Ít biến đổi ) hơn máy xăng , có hàng trăm cái kiểu biểu đồ như vậy in trong các giáo trình ! Hẳn bác có biết mà .
Cho nên phải túm lại một lần nữa , chuyện chạy xe dầu phải dồn số hay dãn sô nhiều để cho máy êm như bác và bác Nakio ca tụng nhau là sai ! Sai rất buồn cười bác ạ ! :) .Còn chuyện khả năng ép số là ví dụ thực tế nêu ra để chứng minh cho luận điểm :"một tỷ số truyền chịu được khỏang tải rộng hơn máy xăng " mà tôi đã viết trên .
Bác không được dọa chết khi không hiểu vấn đề , bác phải sống để " Mần " cái tay đã phản biện bác ! :)
 

benQcar

Xe đạp
Biển số
OF-1295
Ngày cấp bằng
14/8/06
Số km
12
Động cơ
574,455 Mã lực
Tuổi
68
Em thấy xe máy dầu chạy cứ cà giật cà giật không à?
 

lamchieu

Xe hơi
Biển số
OF-638
Ngày cấp bằng
5/7/06
Số km
193
Động cơ
580,230 Mã lực
Website
www.taybacgroup.com.vn
Thấy bác havt77 nói nên phải nói: bác havt77 có thường xuyên cầm lái em máy dầu thế hệ phun nhiên liện cơ khí nào thường xuyên không ạ? Bác nên điều khiển thực tế thì sẽ thấy chuyện gì sẽ xảy ra và hiểu bác Hai liền!
Máy dầu ép số thì ù tai giật ầm ầm, khó chịu bỏ xừ, có lẽ do moment xoắn lớn (nên không chịu chết máy!!) và tỉ số nén cao.
Cái đặc tính cứng cỏi của bác cho máy dầu thì nó chỉ có trên một khoảng vòng tua ngắn hơn máy xăng nhiều, do đó làm bác Nakio phải sang số liền tay, giống như tui vậy!!!:)
Chuyện đặc tính cứng cỏi của máy dầu mà bác nói thì hiện nay máy xăng đang chiếm ưu thế bác ạ, bác có xem bài của lamchieu chưa, máy xăng đời mới sau này có đường moment xoắn nằm ngang trên một khoảng vòng tua máy rất dài, thậm chí từ 1.300v/p (chỉ 500-600v/p trên mức tốc độ cầm chừng) đến gần hết vòng tua tối đa (5-6K v/p) - máy 3.0 mới của BMW! Trong khi máy dầu cùng cỡ hiện nay thì có moment xoắn tối đa cố định trong khoảng 1.500v/p tới 3.500 - 4.000v/p là đẹp nhất hiện nay rồi! Vậy tên nào dễ chạy hơn vậy???

@bác BenQcar: tại vì mấy anh tài của bác chưa quen điều khiển xe máy dầu đó thôi.
 
Chỉnh sửa cuối:

Niva4WD

Xe tải
Biển số
OF-30
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
293
Động cơ
585,600 Mã lực
havt77 nói:
chuyện chạy xe dầu phải dồn số hay dãn sô nhiều để cho máy êm như bác và bác Nakio ca tụng nhau là sai
Tôi đồng í với các bác hailua và nakio vì luận điểm trên.
Nhưng tôi không cho là hoàn toàn do động cơ. Có thể còn do quan điểm thiết kế hệ truyền động cho xe.
Tôi chạy Ranger vài năm nay, vài vạn km, thấy có những khoảng tốc độ chả thích ứng với số nào cả. Số thấp thì ép ga, xe không rung nhưng máy thừa công suất, rú. Số cao thì ép số, rung và gia tốc chậm.
Có lẽ chính vì thế mà dân xe tải, có lẽ toàn máy dầu, than hỏng xe khi đi theo tốc độ quy định thấp. Nó rơi đúng vào khoảng tốc độ mà các nhà thiết kế không "khuyên dùng"?
 

pvc

Xe buýt
Biển số
OF-37
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
751
Động cơ
590,248 Mã lực
Niva4WD nói:
........có những khoảng tốc độ chả thích ứng với số nào cả. Số thấp thì ép ga, xe không rung nhưng máy thừa công suất, rú. Số cao thì ép số, rung và gia tốc chậm...
trời ơi sao mà giống cái FE "rầu" nhà em thế. Nhiều khi em nghĩ giá như xe mình có thêm 1 số nữa ở giữa số 2 và số 3 để đi trong thành phố :D
 
Biển số
OF-22
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
7,667
Động cơ
645,432 Mã lực
He he ..cũng giống cả con Fờ dầu của em nữa :)) nếu muốn chạy êm và đỡ rung thì em ước hộp số của em phải 7 đến 8 số thì mới ngon được.

Đường Hà Nội thông thường chạy khoảng 25km/h ko có số nào thích hợp với cái vận tốc này cả. Với lại em cần thêm 1 số cao hơn số 5 nữa, chạy đến 80 máy bắt đầu gằn rồi, nếu thêm 1 số nữa thì chạy tầm 100 hơn sẽ êm hơn và tiết kiệm nhiên liệu. Nếu FE mà sử dụng hộp số với tỉ số truyền giống như thằng Mercedes C thì đẹp
 

Niva4WD

Xe tải
Biển số
OF-30
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
293
Động cơ
585,600 Mã lực
Thì FE với FR cùng một giàn máy mà lị.
 

minhnguyet

Xe buýt
Biển số
OF-2164
Ngày cấp bằng
28/10/06
Số km
608
Động cơ
572,996 Mã lực
Website
AndyHung.net
tôi thì thấy chẳng qua người tiêu dùng thấy vừa đi vừa quạt chả có vẻ không sang trọng nên không ok thôi chứ tôi đã có thời gian chạy ford ranger trừ mỗi nhược điểm là quá to thôi chứ hay lắm, bây giờ chuyển sang spectra cho nhẹ nhàng tiền nhiên liệu gấp rưỡi luôn
 

minhsamasa

Xe máy
Biển số
OF-1788
Ngày cấp bằng
4/10/06
Số km
81
Động cơ
570,010 Mã lực
Em thấy đi máy dầu khói um khi ga mạnh
Máy kêu hơn xe dùng xăng
Nhưng máy dầu được cái khoe hơn máy xăng
 

darkwheel

Đi bộ
Biển số
OF-2340
Ngày cấp bằng
10/11/06
Số km
3
Động cơ
565,630 Mã lực
Cám ơn Bác Noza nhiều, nhưng em vẫn chưa hiểu tại sao tỉ số nén lớn mà số vòng quay trên phút lại thấp, nhờ Bác giải thích dum em.
 

lamchieu

Xe hơi
Biển số
OF-638
Ngày cấp bằng
5/7/06
Số km
193
Động cơ
580,230 Mã lực
Website
www.taybacgroup.com.vn
darkwheel nói:
Cám ơn Bác Noza nhiều, nhưng em vẫn chưa hiểu tại sao tỉ số nén lớn mà số vòng quay trên phút lại thấp, nhờ Bác giải thích dum em.
Tỉ số nén lớn là để tạo nhiệt làm cho dầu cháy không cần tới đánh lửa bằng bugi. Tỉ số nén cao thì:
- công suất cao -> hiệu suất cao
- nổ mạnh: ồn, rung

Còn vòng quay thấp là do giới hạn bởi nhiều thứ:
- Khối lượng phần di chuyển tịnh tiến lớn (piston cứng chắc và nặng để chịu nổi lực nén khi nổ ở tỉ số nén quá cao).
- Tốc độ phun dầu cũng là có giới hạn.
- Các thành phần máy móc quay cũng có khối lượng lớn do phải cứng chắc để chịu moment xoắn lớn.
 

kienvang

Xe buýt
Biển số
OF-519
Ngày cấp bằng
28/6/06
Số km
578
Động cơ
584,880 Mã lực
pvc nói:
trời ơi sao mà giống cái FE "rầu" nhà em thế. Nhiều khi em nghĩ giá như xe mình có thêm 1 số nữa ở giữa số 2 và số 3 để đi trong thành phố :D
Phải chăng, vì thế mà máy dầu nên chạy số tự động?
 

NAM VŨ

Xe container
Biển số
OF-77
Ngày cấp bằng
24/5/06
Số km
7,574
Động cơ
657,409 Mã lực
Nơi ở
Quận/Huyện
Website
www.namvu.com.vn
pvc nói:
trời ơi sao mà giống cái FE "rầu" nhà em thế. Nhiều khi em nghĩ giá như xe mình có thêm 1 số nữa ở giữa số 2 và số 3 để đi trong thành phố :D
Hic, nếu FE của bác là 4x4 thì bác có thể tháo cầu trước ra, gài 4L và đi số 5. Khi đó tỷ số truyền chung cuộc y như số 2.5 luôn bác ạ :))
 
A

Awake

[Đang chờ cấp bằng]
Em thấy xe động cơ dầu có mấy lợi ích sau:

- máy kêu to nên mọi người đi xe máy đằng trước biết ngay là có ô tô đang đi đến (thậm chí nghĩ là xe tải) nên họ chủ động tránh mình luôn --> đỡ nguy cơ va chạm.
- lúc nào cũng phun khói nên khi đỗ chờ đèn đỏ hoặc khi đi chậm lúc tắc đường không sợ xe máy bu quanh hoặc bám sát phía sau --> cũng giảm nguy cơ va chạm.
- giá dầu rẻ hơn, tiêu thụ số lít/100km ít hơn --> tiết kiệm tiền
- không có những bộ phận như hệ thống đánh lửa, bu gi --> không lo hỏng vặt.
- có hay không bật điều hòa cũng không thay đổi mức tiêu thụ nhiên liệu --> tiết kiệm tiền.
- các bác lái xe lâu năm đều nói xe dầu thì máy bền gấp đôi máy xăng và ít phải sửa hơn --> tiết kiệm tiền + tâm lý thoải mái
 

xmen

Xe buýt
Biển số
OF-130
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
623
Động cơ
587,340 Mã lực
Em có một vài điểm không đồng tình với bác Ơ Ếch :

- Máy dầu cũng có bugi, nhưng là bugi sấy, giá mỗi chiếc cũng gấp vài lần so với bugi của máy xăng ( 4 cái ~ 2tr cho Ford Ranger )
- Máy dầu lúc có sự cố sửa thì tốn nhiều $ lắm ạ, sau một khoảng thời gian phải cân lại bơm cao áp chẳng hạn.
 
Biển số
OF-22
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
7,667
Động cơ
645,432 Mã lực
Awake nói:
Em thấy xe động cơ dầu có mấy lợi ích sau:

- máy kêu to nên mọi người đi xe máy đằng trước biết ngay là có ô tô đang đi đến (thậm chí nghĩ là xe tải) nên họ chủ động tránh mình luôn --> đỡ nguy cơ va chạm.
- lúc nào cũng phun khói nên khi đỗ chờ đèn đỏ hoặc khi đi chậm lúc tắc đường không sợ xe máy bu quanh hoặc bám sát phía sau --> cũng giảm nguy cơ va chạm.
- giá dầu rẻ hơn, tiêu thụ số lít/100km ít hơn --> tiết kiệm tiền
- không có những bộ phận như hệ thống đánh lửa, bu gi --> không lo hỏng vặt.
- có hay không bật điều hòa cũng không thay đổi mức tiêu thụ nhiên liệu --> tiết kiệm tiền.
- các bác lái xe lâu năm đều nói xe dầu thì máy bền gấp đôi máy xăng và ít phải sửa hơn --> tiết kiệm tiền + tâm lý thoải mái
Với FE hoặc Isuzu Hilander thì chỉ khói lúc máy đang lạnh, lúc đồng hồ nhiệt độ của nước làm mát lên đến mức bình thường thi không có khói nữa. 1 trường hợp có khói nữa là để máy chạy quá tải, ví dụ như vít ga, chở quá nặng, lên dốc cao. Vấn đề khói cũng còn tùy thuộc vào loại máy, Merc Sprinter thì chẳng bao giờ nhìn thấy khói, còn các loại FE hoặc Isuzu Hilander thì máy không đạt được Euro 2 nên khói là đương nhiên thôi.
 

ir-300

Xe máy
Biển số
OF-1265
Ngày cấp bằng
13/8/06
Số km
51
Động cơ
575,010 Mã lực
Awake nói:
Em thấy xe động cơ dầu có mấy lợi ích sau:

- máy kêu to nên mọi người đi xe máy đằng trước biết ngay là có ô tô đang đi đến (thậm chí nghĩ là xe tải) nên họ chủ động tránh mình luôn --> đỡ nguy cơ va chạm.
- lúc nào cũng phun khói nên khi đỗ chờ đèn đỏ hoặc khi đi chậm lúc tắc đường không sợ xe máy bu quanh hoặc bám sát phía sau --> cũng giảm nguy cơ va chạm.
- giá dầu rẻ hơn, tiêu thụ số lít/100km ít hơn --> tiết kiệm tiền
- không có những bộ phận như hệ thống đánh lửa, bu gi --> không lo hỏng vặt.
- có hay không bật điều hòa cũng không thay đổi mức tiêu thụ nhiên liệu --> tiết kiệm tiền.
- các bác lái xe lâu năm đều nói xe dầu thì máy bền gấp đôi máy xăng và ít phải sửa hơn --> tiết kiệm tiền + tâm lý thoải mái
Xe dầu ồn tất nhiên là hơn xe xăng rồi, nhưng những năm gần đây các hãng xe đã chú trọng giải quyết vấn đề này rồi bác a. Bác thử chạy các xe máy dầu của Đức sx gần đây thì bác sẽ thấy độ ồn cũng ko hơn xe xăng là mấy đâu.
Xe dầu ko sử dụng bugi nhưng mà sử dụng nến điện để sấy , cái này mà thay thì chắc là ko rẻ đâu, nhưng mà cái này lâu lâu mới phải thay , em cũng chạy xe máy dầu của VW, được 3 năm rồi, gần 160 000 km mà đợt vừa rồi đi bảo dưỡng các đ/c ở Servis chưa bắt thay.
Nếu bác dùng điều hòa thì sẽ ăn thêm từ 0,2 đến 0,7 lít /100 km. Cái này thì quá bèo vì xe em 1.9 TDI ăn trung bình 5 lít /100km nếu chạy nhẹ nhàng , nếu chạy đường trường toàn xa lộ , chạy nhanh >150 km /h thì khoảng 6.5 - 8 lít /100km.
Xe chạy máy dầu nói chung là bền hơn xe xăng , nhưng mà thực ra mà nói của bền tại người. Các bác thực hiện đúng chế độ bảo hành thì em nghĩ là ok thôi. Cái mà em ghét nhất ở xe dầu là hay hỏng turbo, mà hỏng là phải thay khả năng chữa được rất ít, ko phát hiện kịp lơ mơ là đi motor ngay.
Xe em từ đầu đến giờ ngoài thay dầu 3 x thì chỉ thay đúng có 1 bộ đĩa phanh và má phanh cả trước lẫn sau. Từ ngày chuyển sang xe dầu em cũng ít phải vào trạm xăng hơn :).
 

hailua_dichat

Xe tải
Biển số
OF-179
Ngày cấp bằng
9/6/06
Số km
239
Động cơ
583,390 Mã lực
Nơi ở
U U Minh Minh, Cà Mau
darkwheel nói:
Cám ơn Bác Noza nhiều, nhưng em vẫn chưa hiểu tại sao tỉ số nén lớn mà số vòng quay trên phút lại thấp, nhờ Bác giải thích dum em.
Điểm khác biệt quan trọng và đặc trưng của máy dầu và máy xăng chính là chỗ này
xăng có tốc độ cháy sinh công lẹ hơn dầu nhiều, do vậy mà tính năng tăng tốc của máy xăng là 1 trong những yếu tố máy dầu chưa thay thế được ( dẫu rằng máy dầu có rất nhiều lợi thế )

Các nguyên do khác, Lamchiều đã phân tách!
có 1 hình dung như vầy, cùng công suất, bánh đà máy dầu nặng hơn đến 1.5-1.6 lần! vì máy dầu cần tích lũy năng lượng thiệt nhiều cho chu trình nén

Àh quyên , thấy các bác cho cái Bugi sấy máy dầu vô để so sánh với bu gi máy xăng , thấy ngồ ngộ
tuy là cùng kêu Bugi( Thợ Việt Nam) nhưng nguyên lý và điều kiện làm việc khác nhau hòan tòan!!!
Ngoài ra , kể cả hổng có Bugi sấy, máy dầu vẫnchạy ngon lành mà!!!
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-22
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
7,667
Động cơ
645,432 Mã lực
Àh quyên , thấy các bác cho cái Bugi sấy máy dầu vô để so sánh với bu gi máy xăng , thấy ngồ ngộ
tuy là cùng kêu Bugi( Thợ Việt Nam) nhưng nguyên lý và điều kiện làm việc khác nhau hòan tòan!!!
Ngoài ra , kể cả hổng có Bugi sấy, máy dầu vẫnchạy ngon lành mà!!!
:D bác nói chuẩn quá, cái bugi sấy chỉ làm nhiệm vụ sấy nóng buồng đốt khi máy đang nguội, ngoài ra chẳng có nhiệm vụ gì khác cả. Như con FE của em buổi sáng khi bật chìa khóa điện nếu muốn đề một phát ăn ngay thì phải chờ cái đèn vàng vàng có hình cái lò xo nó tắt thì đề 1 phát là ăn luôn (Lúc mới bật chìa khóa bugi sấy sẽ hoạt động sấy nóng buồng đốt vài giây). Nếu mà ko chờ thì có thể phải đề 1 vài lần hoặc 1 nhát đề phải kéo dài hơn bình thường. Đúng là so sánh bugi sấy với cái bugi của xe máy xăng là khập khiễng bởi nhiệm vụ của nó khác nhau hoàn toàn
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top