[Funland] Máy bay trong chiến tranh Việt Nam

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,243
Động cơ
1,133,039 Mã lực
IGOR SIKORSKY nhà thiết kế máy bay hàng đầu thế giới
Sikorsky (1).jpg

Sikorsky (13).jpg

Năm 1913, Sikorsky cho ra đời máy bay “Hiệp sĩ Nga” 4.000 kg (Russky Vityaz), chiếc máy bay bốn động cơ đầu tiên từng bay thành công. Khi Thế chiến 1 nổ ra, chiếc máy bay có sức nâng gần một tấn đã lọt vào mắt xanh của Sa hoàng Nikolai II
1913 – Các phi công người Nga Sikorsky, Genner và Kaulbars trên chiếc "Russky Vityaz" (Hiệp sĩ Nga)
Sikorsky (20).jpg

Năm 1919, gia đình ông di cứ sang Hoa Kỳ, và thành lập hãng sản xuất máy bay Sikorsky
S-42 Clipper do ông sản xuất năm 1934 là chiếc thuỷ phi cơ thương mại đầu tiên trên thế giới đánh dấu bước tiến vượt bậc của hàng không thế giới
Sikorsky (21).jpg

Năm 1939, Igor Sikorsky đã cất cánh thành công trong chiếc trực thăng VS-300 của mình

Sikorsky (22).jpg

Năm 1939, Igor Sikorsky đã cất cánh thành công trong chiếc trực thăng VS-300 của mình
Sikorsky (23).jpg

Ngay sau đó, quân đội Hoa Kỳ đã đưa ra 50.000 đô la cho Sikorsky để tạo ra một máy bay trực thăng sử dụng trong quân sự
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,243
Động cơ
1,133,039 Mã lực
Sikorsky (24).jpg

Thiết kế thành công đến nỗi Quân đội đã đặt hàng 100 chiếc và R-4 (trong ảnh) trở thành máy bay trực thăng sản xuất đầu tiên trên thế giới
Sikorsky (24a).jpg

Sikorsky (42).jpeg

Năm 1947, Sikorsky sản xuất dòng trực thăng H-5
Sikorsky (45).jpeg

Năm 1950, ông sản xuất dòng trực thăng S-55 (như đã trình bày ở trên, còm # 1.445)
Tiếp tục từ là những dòng trực thăng hạng nặng do ông sản xuất can dự vào cuộc chiến Việt Nam
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
View attachment 5798323
Sikorsky CH-54 Tarhe ra đời 1962, tổ lái 3 người, sức nâng 9,1 tấn, dài 26,97 m, cao 7,75 m, nặng 9 tấn, MTOW 21,4 tấn, hai động cơ Pratt & Whitney T73-P-700 turboshaft, mỗi chiếc công suất 4.800 shp (3,600 kW), đường kính rotor chính 21,95 m, tốc độ 190 km/h/ max 240 km/h, tầm bay 370 km
Phiên bản dân sự Sikorsky S-64 Skycrane
View attachment 5798442
Ngày 9-8-1965, CH-54A Tarhe số hiệu 64-14202, một trong 6 chiếc sản xuất loạt đầu có khoang rời chở người và vũ khí cung cấp cho Sư đoàn không vận 1 tại An Khê

View attachment 5798364
View attachment 5798371
S-64 (phiên bản cải tiến dân sự của CH-54) lắp đường truyền tải, 2013. Nickname của CH-54/S-64 là "cẩu đường không" (skycrane).

 
Chỉnh sửa cuối:

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
em nghĩ vì tính cực đoan của chủ nghĩa dân vn ta luôn suy nghĩ là TQ là kg ra gì . lên nhiều khi kg nói về công lao phía TQ hỗ trợ VN ta trong 2 cuộc chiến tranh ( điện biên phủ và hỗ trợ VN trong cuộc nam bắc chiến tranh VN )
thậm chí còn dìm hàng nữa là khác . chả lẽ thổi phồng việc máy bay TQ viện trợ cho VN bắn rơi máy bay mẽo
khổ thế cơ chứ. VN luôn là 1 bản sao kg hoàn hảo của TQ nhưng lại cố và muốn thoát TQ nhưng thực thế lại học hỏi họ . ngộ thật
Ngày xưa có đợt dọc bờ biển TQ thả lương thực cho trôi dạt vào, người dân mình ra bờ biển nhặt về ăn. Thiếu lương thực thì cũng hơi phiền.
 

quanggialai

Xe điện
Biển số
OF-305258
Ngày cấp bằng
16/1/14
Số km
2,146
Động cơ
460,676 Mã lực
Nơi ở
Gia lai
Các cụ cho hỏi, trên thân máy bay Mỹ trong bài, lúc sơn chữ NAVY, lúc sơn chữ MARINES là sao vậy ạ?
Ban đầu Quân đội Mỹ có 5 quân chủng chính
- Lục quân: Army
- Thủy quân lục chiến: Marines
- Hải quân: Navy
- Không quân: Air Force
- Tuần duyên: Coast Guard
sau này tăng thêm
lực lượng không gian: Space Force
*
4 quân chủng được biết nhiều nhất là: Army, Marines, Navy, Air Force. Lý do đơn giản là Mỹ đánh ai thì 4 quân chủng này đều sử dụng.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,243
Động cơ
1,133,039 Mã lực
OH-58A Kiowa (206A-1) (0).jpg

Bell OH-58A Kiowa, ra đời 1969, 1 phi công, 1 quan sát và 2 khách, dài 9,81 m, cao 2,92 m, đường kính rotor 10,77 m, nặng 704 kg, MTOW 1,050 kg, 1 động cơ Allison T63-A-700 turboshaft cho công suất 317 shp (236 kW), thùng dầu 265 lít, tốc độ hành trình 190 km/h, max 222 km/h, gắn 1 súng máy Minigun M134 7,62 mm hoặc một súng phóng lựu M129 40 mm
Sau khi OH-6 Cayuse (tức Cán gáo) ra đời năm 1966 với tiếng ồn thấp, hai chỗ ngồi dùng để quan sát mục tiêu chỉnh pháo và chỉ điểm cho máy bay ném bom, thì quân đội Mỹ lại đấu thầu sản xuất một trực thăng nhỏ, chở được 4 người, tiếng ồn thấp, cơ động. Hãng Bell thắng thầu với mẫu OH-58A Kiowa, khác biệt với cán gáo là có động cơ turboshaft mạnh mẽ hơn.
Tại sao đã có UH-1, quân đội Mỹ còn cần mẫu trực thăng nhỏ hơn?
Đường mòn Hồ Chí Minh là mục tiêu đánh phá của Mỹ, họ sử dụng thám báo, biệt kích Nam Việt Nam tung vào đất Lào dọc đường Trường Sơn từ Nghệ An tới Plei Cần (sát biên giới với Campuchia. Quốc hội Mỹ, tuân theo Hiệp định Geneva về Lào năm 1962, không cho phép binh sĩ Mỹ hoạt động trên đất Lào. Lực lượng biệt kích thám báo của Nam Việt Nam do đi bộ nên bị hạn chế về không gian và sinh hoạt. Do vậy Mỹ tổ chức Đại đội thám báo C75, toàn biệt kích người Mỹ, trinh sát đường Hồ Chí Minh, độc lập với những toán biệt kích Nam Việt Nam. Các cuộc trinh sát này kéo dài hàng trăm km, gọi là Long Range Patrol (LRP). Biệt kích Mỹ sử dụng trực thăng nhỏ, êm, nhảy cóc từ đỉnh núi này sang đỉnh núi nọ để thám thính mà hầu như đối phương bó tay, vì lúc phát hiện ra thì họ đã chạy xa. Đó là llý do cần tới OH-58A
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,243
Động cơ
1,133,039 Mã lực
Việt Nam (1_8).jpg

Thám báo, biệt kích người Việt Nam
Việt Nam (1_9).jpg

Cha Her, một biệt kích được CIA tung sang Lào
Việt Nam (1_11).jpg

Thám báo, biệt kích người Việt Nam
Việt Nam (1_13).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,243
Động cơ
1,133,039 Mã lực
Việt Nam (1_2).jpg

Phù hiệu Toán tuần tra tầm xa Long Range Patrol
Việt Nam (1_1) biệt kích.jpg

Thuộc SOG-MAC
SOG là viết tắt của Nhóm hành quân đặc biệt, một chương trình của Hoa Kỳ xây dựng năm 1964 để chống phá Bắc Việt Nam
MAC - thuộc Bộ Tư lệnh quân đội Mỹ ở Nam Việt Nam, không thuộc CIA. CIA quản lý đám biệt kích mặt đất

Đại đội thám báo C-75 của Mỹ
Việt Nam (1_3).jpg

1971 - Đại đội Biệt động Dù C75 (Long-Range Patrol) thuộc Sư đoàn Dù 101, đóng ở Capm Birmingham (gần Phú Bài, Huế)

Việt Nam (1_4).jpg

1971 – Trực thăng Bell OH-58A của Đại đội Biệt động Dù C75 (Long-Range Patrol) thuộc Sư đoàn Dù 101, đóng ở Capm Birmingham (gần Phú Bài, Huế)
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,243
Động cơ
1,133,039 Mã lực
Việt Nam (1_5).jpg

Việt Nam (1_6).jpg

Việt Nam (1_17).jpg

Trung đội 2 biệt kích trong một chuyến tuần tra ở Nam Việt Nam, tháng 3-1970
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,243
Động cơ
1,133,039 Mã lực
Việt Nam (1_73).jpg

24-4-1968. - Toán biệt động Mỹ từ trạm quan sát "Signal Hill" núi Dong Ben theo dõi xe tải của Bắc Việt Nam chạy dưới thung lũng A Shau trong Chiến dịch Delaware

Việt Nam (1_74).jpg

4-1968 - Biệt động Mỹ lập đài quan sát Signal Hill trên núi Dong Ben để quan sát và chỉ điểm cho pháo binh trong Chiến dịch Delaware ở A Shau (Huế)

Việt Nam (1_75).jpg

19-4-1968 - chiếc UH-1 đẳu tiên bị rơi khi thả Toán Biệt động Mỹ xuống Trạm Signal Hill, núi Dong Ben (A Shau), phi công chểt cháy, vài người bị thương
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,243
Động cơ
1,133,039 Mã lực
Việt Nam (1_76).jpg

1968 – chìếc trực thăng UH-1 thứ hai bị rơi ở Đài quan sát Signal Hill của Biệt động Mỹ trên núi Dong Ben trong Chiến dịch Delaware làm một người chết và hai người khác bị thương

Việt Nam (1_77).jpg

4-1968 - Toán biệt động Mỹ sau khi đánh bật bộ đội Bắc Việt Nam, cứu được trạm quan sát "Signal Hlll" núi Dong Ben (A Shau). Đại uý Michael Gooding (trái) đeo máy truyền tin
Việt Nam (1_78).jpg
 

acdo

Xe tải
Biển số
OF-70384
Ngày cấp bằng
11/8/10
Số km
383
Động cơ
427,095 Mã lực
Nơi ở
Vùng than
View attachment 5801307
Thiết kế thành công đến nỗi Quân đội đã đặt hàng 100 chiếc và R-4 (trong ảnh) trở thành máy bay trực thăng sản xuất đầu tiên trên thế giới
View attachment 5801308
View attachment 5801312
Năm 1947, Sikorsky sản xuất dòng trực thăng H-5
View attachment 5801314
Năm 1950, ông sản xuất dòng trực thăng S-55 (như đã trình bày ở trên, còm # 1.445)
Tiếp tục từ là những dòng trực thăng hạng nặng do ông sản xuất can dự vào cuộc chiến Việt Nam
Không tính Nga Sô, em thấy người Nga có nhiều bộ óc Vĩ đại
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,243
Động cơ
1,133,039 Mã lực
O-1 Bird Dog (0).jpg

Cessna O-1 Bird Dog, quân đội Mỹ định danh L-19, là máy bay liên lạc và trinh sát 2 chỗ ngồi, ra đời 1950, dài 7,85 m. sải cánh 10,97 m, cao 2,22 m, nặng 732 kg, MTOW 1089 kg, 1 động cơ Continental O-470-11 cho công suất 213 hp (159 kw), tốc độ max 209 km/h. tầm bay 853 km, sản xuất 3.500 chiếc
O-1 (L-19) Dog Bird (2)a.jpg

Cùng với một số máy bay trinh sát khác, L-19 làm nhiệm vụ FAC (Forward Air Controler) tạm dịch là Kiểm soát chiến đấu trên không tiền phương
Cụ nào biết thuật ngữ quân sự, xin cho biết, dịch như trên em e ... tây quá
L-19 làm nhiệm vụ chính
- chỉnh đạn pháo
- chỉ điểm mục tiêu cho máy bay bắn phá và theo dõi kết quả
- thu nhận tín hiệu từ cây nhiệt đới, chuyển tiếp tín hiệu cho EC-130 (tác chiến điện tử), chuyển tiếp sang Thái Lan xử lý rồi gửi về Phú Bài (Huế) để quyết định gửi máy bay chiến đấu can thiệp (em sẽ nói ký ở phần sau)
 
Chỉnh sửa cuối:

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,243
Động cơ
1,133,039 Mã lực
O-1 (L-19) Dog Bird (2b).jpg

L-19 tại Nha Trang
O-1 (L-19) Dog Bird (3).jpg

L-19 bị bắn rơi

O-1 (L-19) Dog Bird (4).jpg

1967 - L-19 № 56-4200 trinh sát một khu rừng ở Nam Việt Nam
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,243
Động cơ
1,133,039 Mã lực
O-1 (L-19) Dog Bird (5).jpg

4-1966 – L-19 của Không lực VNCH tại Căn cứ không quân Biên Hoà
O-1 (L-19) Dog Bird (7)+++.jpg

6-8-1966 – L-19 bay thấp trinh sát vùng núi khu vực biên giới Việt-Lào ở Khu 4

O-1 (L-19) Dog Bird (8).jpg

L-19 bắn tên lửa đánh dấu mục tiêu Việt Cộng gần thị xã Tây Ninh
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,243
Động cơ
1,133,039 Mã lực
O-1 (L-19) Dog Bird (10).jpg

L-19 hỗ trợ binh sĩ VNCH tại chiến trường
O-1 (L-19) Dog Bird (11).jpg

L-19 của Không lực VNCH do người Mỹ lái, binh sĩ VNCH quan sát tại chiến trường Nam Việt Nam
O-1 (L-19) Dog Bird (12).jpg

L-19 mang hai thùng lên lừa dưới thân. Mỗi thùng có 7 tên lửa 2.75-inch chứa phospho trắng
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,243
Động cơ
1,133,039 Mã lực
O-1 (L-19) Dog Bird (13).jpg

Thiếu tá James Harding đứng trước máy bay L-19 hoàn thành 101 phi vụ ở Bắc Việt Nam
O-1 (L-19) Dog Bird (14).jpg

5-1968 - máy bay trinh sát L-19 Bird Dog (với những vết đạn trên thân) tại Căn cứ không quân Biên Hòa
O-1 (L-19) Dog Bird (15).jpg

1967 - máy bay U-17 và L-19 của Không lực VNCH tại Biên Hoà
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,243
Động cơ
1,133,039 Mã lực
O-1 (L-19) Dog Bird (19).jpg

1966 - L-19A № 51-12824 xác định mục tiêu trong một phi vụ ở Nam Việt Nam
O-1 (L-19) Dog Bird (21).jpg

O-1 (L-19) Dog Bird (22).jpg

Máy bay L-19 xác định và bắn tên lửa phốt pho trắng để đánh dấu mục liêu trên đường mòn Hồ Chl Minh ở Khu IV và Lào
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,243
Động cơ
1,133,039 Mã lực
O-1E (L-19) Dog Bird (23).jpg

Máy bay L-19 có tên lửa 2.75 inch chứa phốt pho trắng để đánh dấu mục tiêu

O-1E (L-19) Dog Bird (22).jpg

O-1E (L-19) Dog Bird (24).jpg
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top