[Funland] Máy bay trong chiến tranh Việt Nam

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,221
Động cơ
1,131,827 Mã lực
Sai gon 1975_4_29 (11_1) L-19.jpg

30-4-1975 – máy bay L-19 № 16877 VNCH có thể do thiếu xăng bị rơi đầu hẻm 59 Nguyễn Hoàng (nay là 59 Trần Phú) một ngày trước đó. Ảnh: Herve Gloaguen
Sai gon 1975_4_29 (11_3).jpg

30-4-1975 – máy bay L-19 № 16877 VNCH có thể do thiếu xăng bị rơi đầu hẻm 59 Nguyễn Hoàng (nay là 59 Trần Phú) một ngày trước đó. Ảnh: Jean-Claude Labbe

Sai gon 1975_4_29 (11_4).jpg

30-4-1975 – máy bay L-19 № 16877 VNCH có thể do thiếu xăng bị rơi đầu hẻm 59 Nguyễn Hoàng (nay là 59 Trần Phú) một ngày trước đó. Ảnh: Jean-Claude Labbe
Sai gon 1975_4_29 (11_8).jpg

30-4-1975 – máy bay L-19 № 16877 VNCH có thể do thiếu xăng bị rơi đầu hẻm 59 Nguyễn Hoàng (nay là 59 Trần Phú) một ngày trước đó. Ảnh: Jean-Claude Labbe
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,221
Động cơ
1,131,827 Mã lực
Sai gon 1975_4_29 (11_9b).jpg

30-4-1975 – máy bay L-19 № 16877 VNCH có thể do thiếu xăng bị rơi đầu hẻm 59 Nguyễn Hoàng (nay là 59 Trần Phú) một ngày trước đó.. Ảnh: Françoise De Mulder
Sai gon 1975_4_29 (11_12).jpg

30-4-1975 – máy bay L-19 № 16877 VNCH có thể do thiếu xăng bị rơi đầu hẻm 59 Nguyễn Hoàng (nay là 59 Trần Phú) một ngày trước đó. Ảnh: Herve Gloaguen
 
Chỉnh sửa cuối:

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,221
Động cơ
1,131,827 Mã lực
Ngày 29/4/1975, Thiếu tá Lý Bửng lái L-19 chở vợ và 5 con hạ xuống tàu sân bay Midway
Sai gon 1975_4_29 (19_7).jpg
'
Ngày 29/4/1975, Thiếu tá Lý Bửng lái L-19 để chở vợ con bay từ Tân Sơn Nhất ra Côn Đảo. Sau đó bay ra tàu sân bay Midway đậu ngoài khơi.
Ông Bửng biết có chiếc tàu sân bay đậu ngoài biển, nhưng không biết chính xác vị trí nào. Rồi ông thấy tất cả các máy bay khác đều bay về một hướng, nên ông bay theo họ và tìm thấy tàu sân bay USS Midway đang đậu ngoài biển khơi.
Đài kiểm soát không lưu trên tàu Midway thì tưởng rằng chỉ có một mình ông trên máy bay, nên đã cố gắng liên lạc với ông, bảo ông phải đáp xuống biển, tàu Midway sẽ cho người ra cứu. Thế nhưng, mọi liên lạc đều không thành, do trên máy bay của ông Bửng không có radio.
Máy bay của ông lại sắp hết nhiên liệu, không đủ xăng để bay vào đất liền. Nếu thuyền trưởng tàu Midway không cho ông đáp xuống, 7 mạng người trên tàu không thể sống sót.
Ông Bửng đã viết vào mảnh giấy xin lệnh đáp, cột vào cái dao và quăng xuống tàu. Ông làm như vậy 3 lần, nhưng nó đều rơi ra biển. Lần thứ 4 ông cột miếng giấy vào khẩu súng, bay thật thấp rồi quăng. May quá, lần này nó rơi xuống tàu sân bay. Mảnh giấy ghi:
“Các ông làm ơn rời chiếc trực thăng sang bên kia cho tôi đáp xuống đường băng. Tôi có thể bay thêm một tiếng nữa, chúng ta có đủ thời gian để rời. Làm ơn cứu tôi. Thiếu tá Bửng, vợ và 5 đứa con”.
Larry Chambers, thuyền trưởng của Midway đã cho ông hạ cánh. Biết không đủ chỗ đáp, nên ông Chambers ra lệnh cho các thủy thủ quăng mấy chiếc trực thăng UH-1 Huey của Không lực VNCH xuống biển để có chỗ trống cho ông Bửng đáp xuống.
Trên tàu sân bay lúc đó chỉ có lưới và móc để giữ các loại máy bay phản lực khác khi đáp, không đủ dụng cụ để chiếc L-19 của ông Bửng hạ cánh. Thế nhưng ông Bửng đã đáp thành công, trước những cặp mắt kinh ngạc của tất cả những người Mỹ có mặt trên tàu.
Hiện giờ chiếc máy bay của phi công Bửng vẫn được trưng bày cùng với con tàu Midway tại Mỹ.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,221
Động cơ
1,131,827 Mã lực
Sai gon 1975_4_29 (19_1) Ly Bung.jpg

Chiếc L-19 bay vài vòng trên đầu USS Midway, ngỏ ý muốn đáp xuống
Không thể liên lạc vô tuyến với phi công lái L-19, và biết rõ L-19 không phải là máy bay hải quân, không đủ điều kiện như móc hãm... để xuống, nên hơn 2.000 người trên boong cũng lo ngại
Chiếc L-19 bay ba vòng trên không, rồi bỗng hạ sát xuống, thả xuống boong một tờ giấy xé từ bản đồ bay
Mọi người mở ra đọc rồi trình lên Hạm trưởng Lawrence Chambers
Tờ giấy ghi bằng tiếng Anh, tạm dịch
"Xin các ngài hãy rời những trực thăng này sang phía bên kia để tôi đáp xuống đường băng của tàu. Tôi có thể bay thêm một giờ nữa, chúng ta có đủ thời gian để rời. Xin hãy cứu giúp tôi. Thiếu tá Bùng cùng vợ và 5 con"
Sai gon 1975_4_29 (19_2).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,221
Động cơ
1,131,827 Mã lực
Sai gon 1975_4_29 (19_4).jpg

29-4-1975 – Hạm trưởng Lawrence Chambers quyết định cho phép chiếc L-19 của Thiếu tá Lý Bửng với 7 người trên khoang hạ cánh xuống USS Midway (CVA-41). Ảnh: Charlie Kemp
Sai gon 1975_4_29 (19_5).jpg

29-4-1975 – Hạm trưởng Lawrence Chambers quyết định cho phép chiếc L-19 của Thiếu tá Lý Bửng với 7 người trên khoang hạ cánh xuống USS Midway (CVA-41). Ảnh: Charlie Kemp
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,221
Động cơ
1,131,827 Mã lực
Sai gon 1975_4_29 (19_6).jpg

29-4-1975 – đẩy UH-1H xuống biển để lấy chỗ cho máy bay L-19 (tức Cessna 0-1) của Lý Bửng hạ cánh xuống tàu sân bay Midway (CVA-41)

Sai gon 1975_4_29 (19_7).jpg

29-4-1975 – Cessna L-19 do Thiếu tá Lý Bửng lái, chở vợ và 5 con đang hạ cánh xuống tàu sân bay USS Midway (CVA-41). Ảnh: Charlie Kemp
Sai gon 1975_4_29 (19_9).jpg

Sai gon 1975_4_29 (19_11).jpg

29-4-1975 – Cessna L-19 do Thiếu tá Lý Bửng lái, chở vợ và 5 con đang hạ cánh xuống tàu sân bay USS Midway (CVA-41). Ảnh: Charlie Kemp
Sai gon 1975_4_29 (19_12).jpg

29-4-1975 – Cessna L-19 do Thiếu tá Lý Bửng lái, chở vợ và 5 con hạ cánh an toàn xuống tàu sân bay USS Midway (CVA-41). Ảnh: Charlie Kemp
 
Chỉnh sửa cuối:

khói lửa 1975

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-744916
Ngày cấp bằng
2/10/20
Số km
435
Động cơ
63,539 Mã lực
Tuổi
56
Người mỹ đào tạo phi công giỏi thật . cụ Bùng giỏi thật
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,221
Động cơ
1,131,827 Mã lực
Sai gon 1975_4_29 (19_13).jpg

29-4-1975 – Cessna L-19 do Thiếu tá Lý Bửng lái, chở vợ và 5 con hạ cánh xuống tàu sân bay USS Midway (CVA-41). Ảnh: Charlie Kemp
Sai gon 1975_4_29 (19_14).jpg

Sai gon 1975_4_29 (19_15).jpg

29-4-1975 – Cessna L-19 do Thiếu tá Lý Bửng lái, chở vợ và 5 con hạ cánh an toàn xuống tàu sân bay USS Midway (CVA-41). Ảnh: Charlie Kemp
Sai gon 1975_4_29 (19_16).jpg

Sai gon 1975_4_29 (19_17).jpg

29-4-1975 – Cessna L-19 do Thiếu tá Lý Bửng lái, chở vợ và 5 con hạ cánh an toàn xuống tàu sân bay USS Midway (CVA-41). Ảnh: Charlie Kemp
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,221
Động cơ
1,131,827 Mã lực
Sai gon 1975_4_29 (19_18).jpg

29-4-1975 – Cessna L-19 do Thiếu tá Lý Bửng lái, chở vợ và 5 con hạ cánh an toàn xuống tàu sân bay USS Midway (CVA-41). Ảnh: Charlie Kemp
Sai gon 1975_4_29 (19_19).jpg

Sai gon 1975_4_29 (19_20).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,221
Động cơ
1,131,827 Mã lực
Sai gon 1975_4_29 (19_23).jpg

Máy bay L-19 của Thiếu Lý Bùng tại Bảo tàng Hải quân ở Pensacola, Florida
Sai gon 1975_4_29 (19_26).jpg

Sai gon 1975_4_29 (19_27).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,221
Động cơ
1,131,827 Mã lực
Sai gon 1975_4_29 (19_24).jpg

2014 - Lý Bửng cùng gla đình và Đô đốc Lawrence Chambers tại Sun & Fun Expo
Sai gon 1975_4_29 (19_25).jpg

5-4-2014 - nhà thiết kế mô hình máy bay Michael McLeod cùng Larry Chambers và Tid Bronson tặng Lỷ Bửng mô hình L-19 kỷ niệm chuyến bay anh hùng
 

Thanhlien.cusi

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-754391
Ngày cấp bằng
25/12/20
Số km
399
Động cơ
53,610 Mã lực
Tuổi
35
Bi kịch thật, quân nhân vinh danh trên chiến trg, giờ lại đi vinh danh người trốn chạy, đường cùng liều chết.
Suốt đời phải nợ một quốc gia. Đấy cũng là cái khổ.
Ngày xưa em nghe ông cụ bảo tôi sống ở Pháp nhưng tôi hoạt động siêng năng ở Đ XaHoi Pháp, nên không phải nợ gì nc Pháp cả . Cũng từ chối làm việc ở phủ chủ tịch, vốn là tòa nhà thuộc địa. Con của tri thức xứ Nghệ đậu phó bảng phải như thế chứ, đâu như...
 
Chỉnh sửa cuối:

Phục Quy

Xe tăng
Biển số
OF-575673
Ngày cấp bằng
24/6/18
Số km
1,844
Động cơ
159,404 Mã lực
Còn Lý Tống nữa chứ ? Bỏ qua những vấn đề chính trị thì ông ấy cũng là 1 phi công giỏi .
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Phi công người gốc Việt đầu tiên là ai, các thông tin chưa thống nhất Lê Hồng Phong hay Đỗ Hữu Vị?



 
Chỉnh sửa cuối:

Phục Quy

Xe tăng
Biển số
OF-575673
Ngày cấp bằng
24/6/18
Số km
1,844
Động cơ
159,404 Mã lực
Giỏi như Ba Huy "Công tử Bạc Liêu" lái máy bay Morane xuất ngoại sang Thái Lan :)
Công Tử Bạc Liêu lái máy bay sang Thái là chuyện bốc phét mà thôi . Từ Bạc Liêu sang Thái bao nhiêu km ? Thời kỳ đầu thế chiến 2 các máy bay chỉ có bán kính chiến đấu 3-400km , máy bay kiểu thể thao của công tử BL thời đấy thì bay nổi bao nhiêu km ?
 

Leanh65

Xe container
Biển số
OF-375348
Ngày cấp bằng
27/7/15
Số km
8,928
Động cơ
317,766 Mã lực
View attachment 5801107
29-4-1975 – Tàu sân bay USS Hancock (CVA-19) đón người tị nạn Việt Nam trong Chiến dịch di tản khỏi Sài gòn. Ảnh: Arthur Ritchie
View attachment 5801109
29-4-1975 – Tàu sân bay USS Hancock (CVA-19) đón người tị nạn Việt Nam trong Chiến dịch di tản khỏi Sài gòn. Ảnh: Arthur Ritchie
View attachment 5801110
29-4-1975 – Tàu sân bay USS Hancock (CVA-19) đón người tị nạn Việt Nam trong Chiến dịch di tản khỏi Sài gòn. Ảnh: Arthur Ritchie
View attachment 5801114
28-4-1975 – Trực thăng HH-53 trên tàu sân bay Midway (CVA-41) trong Chiến dịch Frequent Wind, di tản những người Mỹ ra khỏi Việt Nam
Em không hiểu tập trung lượng lớn người thập cẩm nhiều thành phần thế lên tsb thì họ bố trí ăn ở, sh thế nào nhỉ. Bình thường chỉ đủ biên chế cho thủy thủ đoàn thôi chứ có thiết kế như tàu khách hay tàu bệnh viện đâu. Về được cảng gần nhất là subic chắc cũng vài ngày.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,221
Động cơ
1,131,827 Mã lực
O-2A Skymaster (M337) (0).jpg

Cessna O-2 Skymaster ra đời năm 1967, tổ lái 2, dài 9,07 m, sải cánh 11,58 m, cao 2,84 m, nặng 1, 3 tấn, MTOW 2,5 tấn. 2 động cơ Continental IO-360C/D mỗi chiếc có công suất 210 hp (160 kW), tốc độ hành trình 232 km/h, max 320 km/h, súng SUU-11/A Minigun và giá treo bom, sản xuất 513 chiếc, rơi ở Việt Nam 63 chiếc
O-2 sẽ thay thế L-19 trong nhiệm vụ trinh sát Kiểm soát chiến đấu trên không tiền phương (FAC) giống như L-19 và OV-10 đang làm
O-2A Skymaster (M337) (1).jpg

O-2A bắn tên lửa khói đánh dấu công sự đối phương ở Nam Việt Nam
O-2A Skymaster (M337) (2).jpg

1970 - O-2A Skymaster (№ 68-11067) làm nhiệm vụ Kiểm soát chiến đấu trên không tiền phương xác định mục tiêu ở đường mòn Hồ Chl Minh chạy qua Lào
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,221
Động cơ
1,131,827 Mã lực
Hình ảnh những máy bay O-2A Skymaster (không dự cuộc chiến Việt Nam)

O-2A Skymaster (M337) (12).jpg

O-2A Skymaster (M337) (15).jpg

O-2A Skymaster (M337) (17).jpg

O-2A Skymaster (M337) (18).jpg

O-2A Skymaster (M337) (20).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,221
Động cơ
1,131,827 Mã lực
OV-1D Mohawk (0).jpg

Grumman OV-1D Mohawk ra đời 1959, tổ lái 2, dài 12,50 m, sải cánh 14,63 m, cao 3,86 m, nặng 5, 5 tấn, trọng tải 1,5 tấn, MTOW 8,3 tấn, 2 động cơ Lycoming T53-L-701 turboprop cho công suất mỗi chiếc 1.400 shp (1.044 kW)m tốc độ hành trình 334 km/h, max 491 km/h, tầm bay 1.520 km, sản xuất 380 chiếc
OV-1D Mohawk là máy bay cường kích nhẹ và trinh sát. Vì vũ khí mang được rất ít, kềnh càng nên cả 2 nhiệm vụ đều làm không được tốt, và bị quên lãng

OV-1D Mohawk (24).jpg

1967 – OV-1D Mohawk tại phi trường Đức Phổ, Quảng Ngãi

OV-1D Mohawk (2).jpg
'

OV-1D Mohawk (3).jpg
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải
Top