[Funland] Máy bay trong chiến tranh Việt Nam

Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
27,904
Động cơ
655,689 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Vâng, tháng 6/72 chú ruột em ở mặt trận QT viết thư về có kể " máy bay hai thân nó bay cao lắm". Lúc ấy em không biết mb 2 thân là cái loại gì, vì ngoài bắc mỹ không bay con này. Sau giải phóng có thông tin em mới đoán là Chú nói về con đầm già này.
Thực ra nó bay không cao lắm
Trên tầm súng bộ binh và súng cao xạ đi cùng bộ binh (12,7 mm).
Đi cùng bộ binh không có pháo cao xạ và tên lửa, nên con OV10 nó cứ vo ve lượn chỉ điểm, rất ức chế, nguy hiểm cho bộ đội
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,005
Động cơ
1,129,178 Mã lực
những hình ảnh OV-10 không can dự chiến tranh Việt Nam
OV-10 Bronco (10).jpg

OV-10 Bronco (12).jpg

OV-10 Bronco (14).jpg

OV-10 Bronco (17).jpg

OV-10 Bronco (20).jpg

OV-10 Bronco (26).jpg

OV-10 Bronco (27).jpg
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
27,904
Động cơ
655,689 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Đây là chỗ cho thủy thủ đoàn và nv qs mỹ thôi cụ ơi. Ý em là mấy nghìn người tị nạn chất lên nó trong đợt di tản 75 cơ.
Lúc ấy họ sử dụng hầm (hanga) chứa máy bay để làm khu tạm trú, sau đó họ đưa sang Thái, Philipin.. phân loại rồi mới đưa sang các quốc gia khác theo nguyện vọng ạ
 

Leanh65

Xe container
Biển số
OF-375348
Ngày cấp bằng
27/7/15
Số km
8,882
Động cơ
318,742 Mã lực
Thực ra nó bay không cao lắm
Trên tầm súng bộ binh và súng cao xạ đi cùng bộ binh (12,7 mm).
Đi cùng bộ binh không có pháo cao xạ và tên lửa, nên con OV10 nó cứ vo ve lượn chỉ điểm, rất ức chế, nguy hiểm cho bộ đội
Chú em là lính trinh sát, hy sinh tháng 9/72 bên bờ Nam sông Thạch Hãn. Lính bộ binh, lại trinh sát, chủ yếu chui rúc bò trườn thì nhìn nó bay cao 3-4k m lại bé tý thì là cao lắm rồi nếu so với ngoài Bắc vẫn thường quan sát thấy trước khi đi B nó bay sạt ngọn tre to, đen xì như cái thuyền nan chở đất.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,005
Động cơ
1,129,178 Mã lực
những hình ảnh OV-10 không can dự chiến tranh Việt Nam
OV-10 Bronco (30).jpg

OV-10 Bronco (31).jpg

OV-10 Bronco (32).jpg


OV-10 Bronco (35_1).jpg


OV-10 Bronco (35_2).jpg

OV-10 Bronco (35_4).jpg

OV-10 Bronco (35_5).jpg

OV-10 Bronco (35_6).jpg
OV-10 Bronco (35_7).jpg


OV-10 Bronco (35_9).jpg

OV-10 Bronco (35_11).jpg
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
27,904
Động cơ
655,689 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Chú em là lính trinh sát, hy sinh tháng 9/72 bên bờ Nam sông Thạch Hãn. Lính bộ binh, lại trinh sát, chủ yếu chui rúc bò trườn thì nhìn nó bay cao 3-4k m lại bé tý thì là cao lắm rồi nếu so với ngoài Bắc vẫn thường quan sát thấy trước khi đi B nó bay sạt ngọn tre to, đen xì như cái thuyền nan chở đất.
OV 10 chỉ bay chỉ điểm ở Trường Sơn, Nam Lào và miền Nam, rất hiếm bay ra Bắc vì tầm bay và sợ hoả lực phòng không. Bay như bác tả, là RF101 hoặc RF4 chuyên trinh sát, chụp ảnh
 

Thanhlien.cusi

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-754391
Ngày cấp bằng
25/12/20
Số km
399
Động cơ
53,610 Mã lực
Tuổi
35
Chào các cụ
Sao máy bay trinh sát có cái đuôi nối vào nhau vậy các cụ ?

UAV trinh sát Heron
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
27,904
Động cơ
655,689 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển

Dodge Ram

Xe điện
Biển số
OF-566248
Ngày cấp bằng
26/4/18
Số km
3,004
Động cơ
183,845 Mã lực
Cháu chờ Cụ Ngao mở thớt ảnh về Hải Quân Nhân Dân Việt Nam.
Nghe đến đoạn các anh làm lễ truy điệu sống trước khi xuống tàu phá bom mà cảm thấy khâm phục vô cùng.
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Chào các cụ
Sao máy bay trinh sát có cái đuôi nối vào nhau vậy các cụ ?

UAV trinh sát Heron
Nhiệm vụ của trinh sát là bay chậm, rất lâu, ổn định để chụp ảnh chính xác. Heron bay đến 52 giờ, cruising 110km/h. Nên kết cấu 2 đuôi thêm cánh bằng rất hợp. Mua khí tài Israel là rất ngon, rẻ hơn Mỹ mà chất lượng gần bằng Mỹ. Nga thất thế bị mất 1 lượng lớn người do thái di cư sang Israel.
 
Chỉnh sửa cuối:

Crusaderland

Xe điện
Biển số
OF-26237
Ngày cấp bằng
23/12/08
Số km
2,890
Động cơ
519,274 Mã lực
Nhiệm vụ của trinh sát là bay chậm, rất lâu, ổn định để chụp ảnh chính xác. Heron bay đến 52 giờ, cruising 110km/h. Nên kết cấu 2 đuôi thêm cánh bằng rất hợp. Mua khí tài Israel là rất ngon, rẻ hơn Mỹ mà chất lượng gần bằng Mỹ. Nga thất thế bị mất 1 lượng lớn người do thái di cư sang Israel.
Bay chậm và ổn định thì làm mồi cho phòng không mặt đất luôn chứ bác nhỉ.
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Bay chậm và ổn định thì làm mồi cho phòng không mặt đất luôn chứ bác nhỉ.
Heron bay rất cao 10km tầm quan sát đến 250km, có thể các tính năng khác khó phát hiện. Tất nhiên ko gì tuyệt đối UAV trinh sát Mỹ Global Hawk bay 15-16km còn bị Iran bắn hạ năm 2019. Bị bắn ko quá ngại, ngại nhất là bị chiếm quyền điều khiển, Chiến tranh điện tử (Iran, năm 2011).
 
Chỉnh sửa cuối:

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,005
Động cơ
1,129,178 Mã lực
U-2A (0).jpg

U-2A Dragon Lady ra đời 1955, một người lái, dài 15,20 m, sải cánh 24,2 m, cao 4,6 m, nặng 6,35 tấn, sức chở 1,5 tấn, MTOW 11 tấn, một động cơ : Pratt & Whitney cho sức đẩy 46,7 kN (4,8 tấn), tốc độ cực đại 610 km/h, tầm bay 5.600 km, bay cao 21.300 m, sản xuất 48 chiếc U-2A trong tổng số 114 U-2 các loại). Một chiếc U-2A bị rơi khi trinh sát Bắc Việt Nam
Từ tháng 3/1964, Mỹ bắt đầu tính chuyện ném bom Bắc Việt Nam, và họ triển khai U-2A ở căn cứ không quân Utapao, là căn cứ duy nhất người Mỹ thuê của Thái Lan để cho B-52, không chung đụng với 6 căn cứ không quân Hoàng gia Thái Lan dùng cho F-4 và F-105
những U-2A này phối thuộc với Phi đoàn trinh sát chiến lược 4080 mang mật danh "Lucky Dragon"

U-2A (2).jpg

Phù hiệu của Phi đoàn trinh sát chiến lược 4080 mang mật danh "Lucky Dragon"
Căn cứ không quân Biên Hoà là 1 trong hai sân bay Phi đoàn trinh sát chiến lược 4080 mang mật danh "Lucky Dragon"
U-2A (4).jpg

1970 – Máy bay trinh sát U-2A tại Utapao, Thái Lan
U-2A (4a).jpg

Máy bay trinh sát U-2A tại Utapao, Thái Lan
U-2A (5).jpg

10-1965 - máy bay trinh sát U-2 hạ cánh xuống phi trường Biên Hoà sau phi vụ trình sát Bắc Việt Nam. Ảnh: Francois Sully

U-2A (3).jpg

1-1965 - máy bay trinh sát U-2 tại Căn cứ không quân Biên Hoà (vì lý do bí mật, U-2 hiếm khi ở ngoài hanga). Ảnh: Thiếu tá Dwelli
 
Chỉnh sửa cuối:

Phục Quy

Xe tăng
Biển số
OF-575673
Ngày cấp bằng
24/6/18
Số km
1,844
Động cơ
159,404 Mã lực
Với tính cách của Công Tử Bạc Liêu thì ko có khái niệm dự trữ đâu. Mình không thể xác tín có bay sang Thái (men bờ biển, khoảng cách từ Cà Mau đến bờ biển Thái Lan gần nhất dưới 400km nên vẫn có thể chứ ko phải không thể), nhưng các thông tin cụ thể cho thấy chắc chắn đã từng bay từ Saigon về Bạc Liêu - Cà Mau.
Cụ đo thử xem nó bao nhiêu km ? từ mũi Cà Mau tới Thái Lan nó phải ít nhất 500km , chưa kể từ Bạc Liêu tới mũi Cà Mau , cụ biết bao nhiêu km nữa không ? Cũng trên 100km nữa cụ , mũi Cà Mau thời đó vẫn hoang vu chỉ có rừng thôi .
Dòng máy bay thể thao Morane thời đó chỉ bay cao khoảng 1km và tầm bay tối đa hơn 100km thôi cụ ạ !
 
Chỉnh sửa cuối:

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,005
Động cơ
1,129,178 Mã lực
Ngày 8 tháng 10 năm 1966, Thiếu tá Leo Stewart, lái U-2A cùng Phi đội Trinh sát Chiến lược 349, đã phát sinh hỏng hóc khi bay trên lãnh thổ Bắc Việt Nam. Chiếc U-2 đã quay trở lại Nam Việt Nam nơi Stewart nhảy dù an toàn. Chiếc U-2 bị rơi gần căn cứ không quân Biên Hòa. Đây là chiếc máy bay duy nhất bị rơi trong hoạt động trinh sát ở Việt Nam
U-2 Powers (8_1) U-2.jpg

Trên U-2A đời đầu chỉ có máy ảnh cỡ lớn
U-2 Powers (8_13).jpg

U-2 sử dụng dụng những máy ảnh khác nhau. Máy ảnh A-2 có hai cuộn phim, mỗi cuộn dài 2.000 mét, ống kính máy ảnh xoay được 7 vị trí chụp khác nhau, đã chụp hình lãnh thổ Liên Xô ngày 4-7-1956
U-2 Powers (8_14).JPG

U-2 Powers (8_12).jpg

Kỹ thuật viên đưa máy chụp A-2 vào bụng máy bay trinh sát U-2. Máy ảnh này trên U-2 đã chụp hlnh lãnh thổ Liên Xô ngày 4-7-1956
U-2 Powers (8_15).JPG
U-2 Powers (8_16)a.jpg

một phần chiếc máy ảnh A-2
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,005
Động cơ
1,129,178 Mã lực
U-2 Powers (8_28_).jpg

Cabin U-2A (thời đầu) có một kính viễn vọng để phi công nhìn được phong cảnh dưới mặt đất

U-2 Powers (8_29).jpg

Từ 1965, U-2S (đời sau) ra đời, khoang lái hiện đại hơn
"Cabin kinh" cùa U-2S sừ dụng màn hình hiện đại hiển thị trên kính để phi công dễ theo dõi
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,005
Động cơ
1,129,178 Mã lực
Cách đây gần 70 năm, chuẩn bị cho chuyến bay U-2A rất phức tạp, do cabin được điều áp chưa tốt, mặc áo kháng áp và thở oxy rất lâu trước khi xuất phát
U-2 Powers (8_31).jpg

Phi công U-2 (thời đầu) mặc bộ quần áo MC-3 kháng áp một phần và được nhân viên hỗ trợ đưa vào buồng lái
U-2 Powers (8_32).jpg

Các U-2R (từ 1967) có buồng lái rộng hơn để phi công mặc bộ quần áo đủ áp suất. Trước khi bay, phi công phải thở oxy một giờ để bay ở độ cao lớn
U-2 Powers (8_33).jpg
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top