[Funland] Máy bay trong chiến tranh Việt Nam

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,005
Động cơ
1,129,216 Mã lực
những hình ảnh trực thăng CH-53 không liên quan đến cuộc chiến Việt Nam
CH-53E Super Stallion (S-65E) (17).jpg
CH-53E Super Stallion (S-65E) (18).jpg
CH-53E Super Stallion (S-65E) (19).jpg
CH-53E Super Stallion (S-65E) (21).jpg
CH-53E Super Stallion (S-65E) (22).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,005
Động cơ
1,129,216 Mã lực
những hình ảnh trực thăng CH-53 không liên quan đến cuộc chiến Việt Nam
CH-53E Super Stallion (S-65E) (23).jpg
CH-53E Super Stallion (S-65E) (24).jpg
CH-53E Super Stallion (S-65E) (25).jpg
CH-53E Super Stallion (S-65E) (27).jpg
CH-53E Super Stallion (S-65E) (28).jpg
CH-53E Super Stallion (S-65E) (29).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,005
Động cơ
1,129,216 Mã lực
những hình ảnh trực thăng CH-53 không liên quan đến cuộc chiến Việt Nam
CH-53E Super Stallion (S-65E) (30).jpg
CH-53E Super Stallion (S-65E) (31).jpg
CH-53E Super Stallion (S-65E) (32).jpg
CH-53E Super Stallion (S-65E) (33).jpg
CH-53E Super Stallion (S-65E) (34).jpg
CH-53E Super Stallion (S-65E) (35).jpg
CH-53E Super Stallion (S-65E) (36).jpg
CH-53E Super Stallion (S-65E) (37).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,005
Động cơ
1,129,216 Mã lực
HH-53C Super Jolly Green Giant (S-65A) (0).jpg

HH-53 Super Jolly Green Giant ra đời 1967, tổ lái 6 (2 phi công + 2 thợ máy + 2 xạ thủ), sức chở 55 người, dài 27 m, cao 7.6 m, đường kính rotor 21.95 m, nặng 14,6 tấn, MTOW 23 tấn, hai động cơ Electric T64-GE-100 turboshaft công suất mỗi chiếc 4/330 shp (3.230 kW), tốc độ hành trình 280 km/h, max 310 km/h tầm hoạt động 1,100 km, ba súng máy Minigun M134 7.62×51mm, 1 súng M2 Browning 12,7mm×99mm
HH-53C Super Jolly Green Giant (S-65A) (4).jpg

1970 - những máy bay HH-53 Super Jolly Green Giant tại Căn cứ không quân Đà Nẵng. Ảnh: Yaquinaguy

HH-53C Super Jolly Green Giant (S-65A) (5).jpg

HH-53 Super Jolly Green Giant tại Nam Việt Nam

HH-53C Super Jolly Green Giant (S-65A) (6).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,005
Động cơ
1,129,216 Mã lực
HH-53 Super Jolly Green Giant có độ ồn thấp, và được trang bị súng máy và những vũ khí khác làm nhiệm vụ cứu phi công, đột kích vào hậu phương đối phương. HH-53 từng tham gia
1. Cứu phi công tại Lào và Việt Nam trên biển và trên bộ
2. Tập kích Sơn Tây
3. Di tản người Mỹ và Việt Nam hôm 29/4.1975
*******************************************
1. Cứu phi công tại Lào và Việt Nam trên biển và trên bộ


HH-53C Super Jolly Green Giant (S-65A) (10_).jpg

Máy bay HC-130P tiếp dầu cho trực thăng HH-53B bay tìm kiếm phi công trên vùng trời Bắc Việt Nam
HH-53C Super Jolly Green Giant (S-65A) (10_1).jpg

Máy bay HC-130P tiếp dầu cho trực thăng HH-53 Super Jolly Green Giant tìm kiếm phi công trên vùng trời Bắc Việt Nam
HH-53C Super Jolly Green Giant (S-65A) (10_2).jpg

HH-53C Super Jolly Green Giant (S-65A) (11a).jpg

10-1972 – trực thăng HH-53 Super Jolly Green Giant của Không lực Hoa Kỳ thuộc Phi đội cứu hộ số 40 được nhìn thấy từ vị trí của thợ máy chiếc trực thăng của Phi đội Tác chiến Đặc biệt số 21, trong phục vụ cứu phi công ở Việt Nam. Ảnh: Ken Hackman
HH-53C Super Jolly Green Giant (S-65A) (12).jpg

6-1970 – trực thăng HH-53C Super Jolly Green Giant của Không quân Hoa Kỳ thả một người cứu hộ xuống rừng để cứu phi công
 
Chỉnh sửa cuối:

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,005
Động cơ
1,129,216 Mã lực
2. Vụ tập kích Sơn Tây
Đêm 20 rạng sáng 21 tháng 10 năm 1970. biệt kích Mỹ đổ bộ xuống Trại giam tù binh Sơn Tây để giải cứu tù binh
Đội hình chính tham gia có 11 máy bay, và hàng chục máy bay A-6, A-7, F-8, F-4, F-105 hỗ trợ vòng ngoài vì lo rằng Sơn Tây cách sân bay Nội Bài (căn cứ của MiG-21) khoảng 50 km
Trong đội hình 11 chiếc, có 5 chiếc HH-53 giá 1,5 triệu USD thời điểm đó
5 chiếc HH-53 mang mật danh Apple 1, Apple 2.... Apple 5
Chiếc HH-53 Apple 1 và Apple 2 chở lực lượng ttập kích, những chiếc HH-53 còn lại hỗ trợ bắn phá dọn bãi và chờ... đón giải cứu phi công
Chiếc Apple 1 trong lúc đáp xuống sân trại giam, đã vướng vào dây thép phơi quần áo và cành cây bàng nên bị hư hỏng, 1 binh sĩ bị thương
Khi rút lui, không cứu được tù binh, cả toán biệt kích đã dồn hết lên Apple 2 và cho nổ tung 200 kg thuốc nổ cài dưới sàn Apple 1 để phá huỷ nó
Son Tay Raid (31).jpg

Son Tay Raid (18-1).jpg

Tranh vẽ mô tả cuộc tập kích trại tù binh Sơn Tây
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,005
Động cơ
1,129,216 Mã lực
Son Tay Raid (50).jpg

Trại tf binh Sơn Tây, 28 năm sau vụ tập kích, bị bỏ hoang
Son Tay Raid (51).jpg
Son Tay Raid (53).jpg
Son Tay Raid (54).jpg
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
27,924
Động cơ
655,335 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Gần nhất Việt nam chúng ta có chiến tranh với Pháp, mĩ và trung quốc. Chả lẽ máy bay trung quốc thì ko tính vào "chiến tranh Việt nam" như chủ đề của topic??
Em nghĩ chủ đề của cụ Ngao không có nội dung như cụ nói đâu ạ
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,005
Động cơ
1,129,216 Mã lực
Son Tay Raid (29).jpg

Chiếc HH-53 Super Jolly Green Giant từng tham gia tập kích Sơn Tây
Son Tay Raid (47).jpg

Lockheed MC-130P Hercules số hiệu 65-0991 là một trong hai máy bay C-130 tham dự tập kích Sơn Tây ngày 21-10-1970
 
Chỉnh sửa cuối:

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,005
Động cơ
1,129,216 Mã lực
Chiếc HH-53 Super Jolly Green Giant bị hư hỏng do va phải cành bàng bị biệt kích Mỹ phá huỷ trước khi rời khỏi trại giam tù binh Sơn Tây rạng sáng 21/10/1070
Son Tay Raid (40).jpg

Son Tay Raid (41).jpg

Son Tay Raid (42).jpg

Chiếc HH-53 Super Jolly Green Giant bị hư hỏng do va phải cành bàng bị biệt kích Mỹ phá huỷ trước khi rời khỏi trại giam tù binh Sơn Tây rạng sáng 21/10/1070
Son Tay Raid (45).jpg

Đồ nghề biệt kích Mỹ bỏ lại
Khi đến, biệt kích Mỹ mang theo 11 rìu, 12 cái kéo cắt dây kẽm, 11 kéo cắt chốt cửa, 7 cuộn dây thừng, 2 đèn thổi, 2 cưa máy, 5 xà beng, 17 mã tấu, 34 đèn thợ mỏ, 6 đôi còng tay, 1 cái thang cao 5,7 mét, 2 búa, 4 bình chữa cháy, 6 đèn rọi, 6 dụng cụ để nhìn ban đêm, 1 bộ búa và đinh, 5 ống loa, 9 đèn bấm hồng ngoại tuyến, 6 đèn cầm tay, 14 đèn bấm, 2 máy chụp ảnh.và 680 kg thuốc thang, đồ y tế
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,005
Động cơ
1,129,216 Mã lực
3. Di tản người Mỹ và Việt Nam hôm 29/4/1975
Trực thăng HH-53 Super Jolly Green Giant về nguyên tắc chở được 55 người lính đầy đủ trang bị, trong trường hợp khẩn cấp có thể chở đến 80 người hoặc hơn, vì thế nó lthành phần chính trong Chiến dịch di tản người Mỹ ra khỏi Nam Việt Nam hôm 29/4/1975



Sai gon 1975_4_29 (7_26).jpg

29-4-1975 – nhân viên dân sự Mỹ cùng gia đình vội vàng lên trực thăng đậu trong sân Đại sứ quán Mỹ để di tản ra Hạm đội 7. Ảnh: Nik Wheeler
Sai gon 1975_4_29 (7_29).jpg

29-4-1975 – nhân viên dân sự Mỹ cùng gia đình vội vàng lên trực thăng đậu trong sân Đại sứ quán Mỹ để di tản ra Hạm đội 7. Ảnh: Nik Wheeler
Sai gon 1975_4_29 (7_30).jpg

29-4-1975 – đám đông tập trung bên bể bơi Đại sứ quán Mỹ chờ đợi trực thăng đón đi di tản. Ảnh: Nik Wheeler
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,005
Động cơ
1,129,216 Mã lực
Sai gon 1975_4_29 (7_44).jpg

29-4-1975 – chiếc trực thăng cuối cùng của Thuỷ quân lục chiến rời nóc nhà Đại sứ quán Mỹ trong Chiến dịch di tản khỏi Sài gòn
Sai gon 1975_4_29 (7_47).jpeg

29-4-1975 – nhân viên dân sự Mỹ cùng gia đình vội vàng lên trực thăng đậu trong sân Đại sứ quán Mỹ để di tản ra Hạm đội 7
Sai gon 1975_4_29 (7_48_1).jpg

29-4-1975 – HH-53 Super Jolly Green Giant đáp xuống sân đại sứ quán Hoa Kỳ tại Sài gòn

Sai gon 1975_4_29 (7_48_3).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,005
Động cơ
1,129,216 Mã lực
Sai gon 1975_4_29 (7_50).jpg

29-4-1975 – HH-53 Super Jolly Green Giant đáp xuống sân đại sứ quán Hoa Kỳ tại Sài gòn
Sai gon 1975_4_29 (7_58).jpg

Trên bãi đậu xe của Tòa đại sứ Mỹ, một đám người tị nạn vội vã lên chiếc trực thăng CH-46 sẽ bay đến tàu sân bay ở Biển Đông. Khoảng 2.500 người tị nạn đã được di tản khỏi Sài gòn kể từ hôm 29-4-1975. một số phi công đã bay liên tục hơn 18 tiếng đồng hồ với hy vọng bốc hết được tất cả mọi người tại các vị trí ở Tân Sơn Nhất và Toà đại sứ Mỹ. Ảnh: Stuart Herrington
Sai gon 1975_4_29 (8_1) DAO.jpg

29-4-1975 – nhân viên DAO chạy ra máy bay HH-3 Jolly Green Giant lại khu phụ Tân Sơn Nhất để di tản
DAO = Cơ quan Viện trợ Phát triển Hoa Kỳ
Sai gon 1975_4_29 (8_4).jpg

29-4-1975 – trực thăng hạ xuống trụ sờ DAO (Cơ quan Viện trợ Phát triển Hoa Kỳ) ở Tân Sơn Nhất để di tản nhân viên Việt Nam và Mỹ. Ảnh: Dirck Halstead
Sai gon 1975_4_29 (8_5).jpg

29-4-1975 – trực thăng hạ xuống trụ sờ DAO (Cơ quan Viện trợ Phát triển Hoa Kỳ) ở Tân Sơn Nhất để di tản nhân viên Việt Nam và Mỹ. Ảnh: Dirck Halstead

Sai gon 1975_4_29 (8_9).jpg

29-4-1975 – trực thăng hạ xuống trụ sờ DAO (Cơ quan Viện trợ Phát triển Hoa Kỳ) ở Tân Sơn Nhất để di tản nhân viên Việt Nam và Mỹ. Ảnh: Dirck Halstead
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,005
Động cơ
1,129,216 Mã lực
Sai gon 1975_4_29 (15_5).jpg

29-4-1975 – Tàu sân bay USS Hancock (CVA-19) đón người tị nạn Việt Nam trong Chiến dịch di tản khỏi Sài gòn. Ảnh: Arthur Ritchie
Sai gon 1975_4_29 (15_6).jpg

29-4-1975 – Tàu sân bay USS Hancock (CVA-19) đón người tị nạn Việt Nam trong Chiến dịch di tản khỏi Sài gòn. Ảnh: Arthur Ritchie
Sai gon 1975_4_29 (15_7).jpg

29-4-1975 – Tàu sân bay USS Hancock (CVA-19) đón người tị nạn Việt Nam trong Chiến dịch di tản khỏi Sài gòn. Ảnh: Arthur Ritchie
Sai gon 1975_4_29 (17_22).jpg

28-4-1975 – Trực thăng HH-53 trên tàu sân bay Midway (CVA-41) trong Chiến dịch Frequent Wind, di tản những người Mỹ ra khỏi Việt Nam
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,005
Động cơ
1,129,216 Mã lực
Trực thăng HH-53C Super Jolly Green Giant không liên quan đến chiến tranh Việt Nam
HH-53C Super Jolly Green Giant (S-65A) (20).jpg
HH-53C Super Jolly Green Giant (S-65A) (21).jpg
HH-53C Super Jolly Green Giant (S-65A) (22).jpg
 

khoai tây chiên

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-75429
Ngày cấp bằng
14/10/10
Số km
609
Động cơ
428,969 Mã lực
Các cụ cho hỏi, trên thân máy bay Mỹ trong bài, lúc sơn chữ NAVY, lúc sơn chữ MARINES là sao vậy ạ?
 

gld

Xe điện
Biển số
OF-422367
Ngày cấp bằng
14/5/16
Số km
4,510
Động cơ
365,087 Mã lực
Tuổi
54
Xem ảnh về máy bay, sân bay, hậu cần của quân Mỹ thì thấy đội hỗ trợ khá nhiều.
Có cụ nào có số liệu về tỉ lệ lính thợ/lính chiến của Mẽo không nhỉ.
Tỷ lệ hậu cần của Mẽo là 3 ông hỗ trợ, 1 ông chiến đấu. Do tư duy của Mỹ là tác chiến toàn cầu, bố trí lực lượng trên toàn thế giới, nên số lượng căn cứ quân sự của Mỹ được rải khắp nơi, chỗ nào cũng có. Để có thời gian em tìm xem hệ thống nhà khách quân đội Mỹ đóng ở khắp nơi trên thế giới mà em từng ở một vài điểm, nhìn cũng giật mình.
Cách đây 30 năm, Mỹ có thể vận chuyển 10k quân với hàng vạn tấn trang thiết bị đi kèm đến bất kỳ điểm nào trên thế giới trong vòng 1 tháng, thì hiện giờ thời gian có thể ngắn hơn.
Đơn cử nếu Mỹ triển khai một hoạt động hợp tác ở Việt Nam hay 1 nước Đông Nam Á nào đó thì quân đội Mỹ sẽ triển khai từ Hickamp Honolulu, Từ Sandiego, từ Kadena Nhật Bản, từ Singapore, từ Utapao Thái Lan... nói chung tuỳ từng quy mô hoạt động thì sẽ huy động lực lượng, ít thì từ các căn cứ gần Việt Nam, nhiều thì từ Hạm đội 7, hoặc hạm đội 3.
Nói về phục vụ hậu cần thì Mỹ quá chuyên nghiệp, nhất là cho lực lượng viễn chinh. Họ đào tạo, huấn luyện, bố trí hậu cần bài bản, đôi khi rất máy móc theo cách nhìn của ta. Cụ nào cứ tìm hiểu con đường binh nghiệp của thiếu tướng Lương Xuân Việt, hình như giờ là Tư lệnh lực lượng Mỹ tại Nhật thì thấy Mỹ huấn luyện thế nào. Hiện giờ số người gốc Việt tham gia làm lính Mỹ k phải ít, đủ cả không quân, hải quân, marine, đây là con đường ngắn nhất có nhà, có xe, có lương hưu, có quốc tịch Mỹ
 

Mr. Pomelo

Xe tải
Biển số
OF-709086
Ngày cấp bằng
1/12/19
Số km
300
Động cơ
92,190 Mã lực
Các cụ cho hỏi, trên thân máy bay Mỹ trong bài, lúc sơn chữ NAVY, lúc sơn chữ MARINES là sao vậy ạ?
Em dự là
NAVY thì được sơn cho máy bay thuộc lực lượng hải quân.
MARINES được sơn cho máy bay trực thuộc USMC (Lực lượng lính thủy đánh bộ).
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top