[TT Hữu ích] Máy bay trong chiến tranh Việt Nam

Biển số
OF-738650
Ngày cấp bằng
7/8/20
Số km
1,404
Động cơ
-58,798 Mã lực
Tuổi
51
Xem ảnh về máy bay, sân bay, hậu cần của quân Mỹ thì thấy đội hỗ trợ khá nhiều.
Có cụ nào có số liệu về tỉ lệ lính thợ/lính chiến của Mẽo không nhỉ.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,312
Động cơ
1,136,635 Mã lực
CH-54A Tarhe (108).jpg

CH-54A Tarhe (109).jpg

CH-54A Tarhe (110).jpg

CH-54A Tarhe (111).jpg


CH-54A Tarhe (112).jpg


CH-54A Tarhe (114).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,312
Động cơ
1,136,635 Mã lực
Xem ảnh về máy bay, sân bay, hậu cần của quân Mỹ thì thấy đội hỗ trợ khá nhiều.
Có cụ nào có số liệu về tỉ lệ lính thợ/lính chiến của Mẽo không nhỉ.
Ở Đức là 1/7 nghĩa là 1 ông ra trận thực thụ phải 7 ông phục vụ đủ các kiểu từ chỉ tay năm ngón, văn phòng, thợ sửa súng, thợ sửa máy bay, thợ sửa xe tăng, y tế, hậu cần tầu thuỷ, ô tô, kho tàng, thức ăn nóng, cho tới... chân dài showbitz
Mỹ chắc cũng tầm đó hoặc hơn một tí
Tàu sân bay chỉ có 120 máy bay mà 6, 7 nghìn ông trên đó, chưa kể 16 loại tàu khác dịch vụ
Việt Nam mình nhẹ cũng phải tầm 1/4 hoặc 1/5
 

Ksxdcd

Xe điện
Biển số
OF-67951
Ngày cấp bằng
8/7/10
Số km
2,293
Động cơ
455,038 Mã lực
Thực ra KQNDVN cũng có 1 vài vụ không kích căn cứ Mỹ ở dưới đất - nhưng ở bên đất Lào.

Trong đó có vụ đánh phá 1 trạm radar dẫn đường cho máy bay Mỹ từ Thai lan bay vào đánh phá miền Bắc - vụ đó dùng An2 với rocket ( 4 bình UB16) + đạn cối thả tay.

Hình như 1 vụ dùng IL28 ( loại trong hình dưới của bác Ngao) cũng đánh phá bên đất Lào.

Tuy nhiên các vụ đó cũng không hệu quả lắm và thiệt hại cũng lớn 1/2 -2/3 máy bay tham gia oanh kích bị bắn rơi hoặc do bay thấp luồn lách trong các khe núi tránh máy bay tiêm kích của Mỹ bị va vàp núi .

Cuối cùng loại chuyên ném bom mặt đất IL28 sau 1 trận bị bom Mỹ thiệt hại khá lớn ở sân bay Đa phúc và 1 số ít chuyển sang tạm trú ở TQ.

1 trong những PC IL28 là anh Lê Đức Tứ sau này trở thành TGĐ hãng HKDD VN.

View attachment 5798569
Những máy bay ném bom tầm trung Il-28 của Không quân Nhân dân Việt Nam tại sân bay Gia Lâm, Hà Nội cuối 1965 (do máy bay trinh sát Mỹ chụp)
Il 28 có tầm bay 2.100 km, dư sức tới Đà Nẵng
B-52 đi ném bom đường Hồ Chí Minh bên Lào phải bay đến Đà Nẵng để F-102 hộ tống mà MiG có thể cất cánh từ Đồng Hới, cách biên giới Việt Lào chừng 100 km thôi
 

Tookies

Xe điện
Biển số
OF-104819
Ngày cấp bằng
4/7/11
Số km
3,764
Động cơ
876,458 Mã lực
Thực ra KQNDVN cũng có 1 vài vụ không kích căn cứ Mỹ ở dưới đất - nhưng ở bên đất Lào.

Trong đó có vụ đánh phá 1 trạm radar dẫn đường cho máy bay Mỹ từ Thai lan bay vào đánh phá miền Bắc - vụ đó dùng An2 với rocket ( 4 bình UB16) + đạn cối thả tay.

Hình như 1 vụ dùng IL28 ( loại trong hình dưới của bác Ngao) cũng đánh phá bên đất Lào.

Tuy nhiên các vụ đó cũng không hệu quả lắm và thiệt hại cũng lớn 1/2 -2/3 máy bay tham gia oanh kích bị bắn rơi hoặc do bay thấp luồn lách trong các khe núi tránh máy bay tiêm kích của Mỹ bị va vàp núi .

Cuối cùng loại chuyên ném bom mặt đất IL28 sau 1 trận bị bom Mỹ thiệt hại khá lớn ở sân bay Đa phúc và 1 số ít chuyển sang tạm trú ở TQ.

1 trong những PC IL28 là anh Lê Đức Tứ sau này trở thành TGĐ hãng HKDD VN.
Lima site 85, 12 tháng 1 1968. 4 An2 đánh trận này. 2 chiễc An2 đi thả cối Lima 85. Đi 1 chiếc do bị Huey UH-1 rượt + bắn hạ, 1 chiếc đâm núi. Bọn nó cẩu mảnh về Long Tieng trưng
D5B3CDF0-104F-4A38-A1BE-53249CC7C471.jpeg


2 tháng sau các cụ đặc công nhà mình trèo vách dựng đứng đột nhập đánh ở chỗ nó không ngờ nhất!
Link cho các cụ tham chiếu
 
Chỉnh sửa cuối:

Hai Toan

Xe container
Biển số
OF-354101
Ngày cấp bằng
9/2/15
Số km
7,184
Động cơ
323,229 Mã lực
Nơi ở
Nam Định
Cụ đọc bài báo đi, trong đó có nói cây nến có thể nhìn thấy từ hơn 40km, nên em nghĩ 10km vẫn nhìn thấy máy bay là bình thường.
Có hôm em còn nhìn thấy tí của chị Hằng cơ,40km ăn thua gì.
 

nhomuathuhanoi

Xe buýt
Biển số
OF-314800
Ngày cấp bằng
6/4/14
Số km
883
Động cơ
302,727 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Có tài liệu tiếng Nga, các tham số cơ bản nói về Pechora2TM cải tiến so với Pechora nguyên bản. Mời cụ soi, nhiều chỉ tiêu hơn so với S75
Pechora2TM_Page_6.jpg
Pechora2TM_Page_7.jpg
Tài liệu khá hay của hãng TETRA-EDR.
Thank cụ.
 

langtubachkhoa

Xe container
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
8,426
Động cơ
310,264 Mã lực
Thủa LX vào khoảng năm 1965 cũng có con YAK24 làm theo sơ đồ trục dọc cánh quạt quay ngược để triệt tiêu moment như con CH46, CH47. Tuy nhiên LX ko giải quyết được vấn đề triệt tiêu rung lắc nên sơ đồ này không phát triển thêm. YAK24 cũng chỉ sản xuất vài cái và không đại trà.

Cuối cùng LX phát triển sơ đồ trực thăng đồng trục quay ngược để triệt tiêu moment quay ngược theo dòng Kamov.
Gần đây Sikorsky ( hãng trực thăng với nhà sáng lập mang họ Sikorsky là gốc Nga lưu vong sang Mỹ từ thế chiên WW1) mới quay lại theo sơ đồ đồng trục của Kamov.

Kỳ lại là Mỹ có sở trường là 2 cánh quạt quay ngược chiều để triệt tiêu moment, theo trục dọc ( CH46, CH47....) còn LX lại theo concept đồng trục ( Ka8, Ka25, Ka 27, Ka 29, Ka32, Ka 50, Ka52....). 2 bên cũng hiểu ý tưởng của nhau nhưng không hòa hợp được!!! b-) b-) b-) :)) :))

Mà người chịu trách nhiệm và thiết kế chế tạo trực thăng ban đầu của Mỹ cũng là người gốc Nga!
Mig có thể ném bom, hình như là từ cánh, nhưng hiệu quả thấp tè. Nó không được sinh ra để làm việc đó. Dùng trong những phi vụ nhỏ lẻ thì được, đưa vào đánh quy mô lớn thì không xong

Hì hì, gốc Nga gì bác. Igor Sikorsky chính là người Nga, sinh ra lớn lên, học tập và thành danh ở Nga, sau đó mới lưu vong sang Mỹ.
Cùng thế hệ với ông ấy còn có 2 người Nga khác là Andrei Tupolev và Nikolay Ilyich Kamov.
Hai người này ở lại Nga sáng lập nên 2 hãng máy bay Tupolev và Kamov.
Andrei Tupolev và Igor Sikorsky đều có tên trong Đại sảnh danh vọng Khí quyển và Không gian Quốc tế (The International Aerospace Hall of Fame), nơi vinh danh những người đã có những đóng góp đáng kể cho sự phát triển của máy bay và công nghệ hàng không vũ trụ.
Mỹ là nước chăn được nhiều chất xám châu Âu nói chung, Nga và Đức nói riêng thời đầu thế kỷ 20. Ngành tên lửa vũ trụ của Mỹ được xây dừng nhờ nguyên cả tổng công trình sư Von Braun với các chuyên gia khác của Đức quốc xã
Nga có rất nhiều người có tên trong cái Đại sảnh danh vọng Khí quyển và Không gian Quốc tế, nhưng không hiểu sao không có tên Kamov.
Nói chung, những ai là cha đẻ, nền tảng của lý thuyết hàng không hay vũ trụ thì thường được đưa vào đầu tiên (năm 1976) như Tsiolkovsky, Robert Esnault-Pelterie, Hermann Oberth, Robert H. Goddard

Konstantin Eduardovich Tsiolkovsky (Nga) là người tiên phong cho lý thuyết du hành vũ trụ. Cùng với Robert Esnault-Pelterie người Pháp, Hermann Oberth người Đức gốc Transylvanian và Robert H. Goddard người Mỹ, Tsiolkovsky được coi là một trong những cha đẻ của ngành tên lửa và du hành vũ trụ hiện đại (modern rocketry and astronautics)
 

huyen141292

Xe điện
Biển số
OF-746730
Ngày cấp bằng
18/10/20
Số km
2,134
Động cơ
96,359 Mã lực
Tuổi
32
Nom F102 em thấy ngờ ngợ
Hóa ra có mấy 'dòng' khác cũng gần y chang


Cụ đưa cái ảnh và bài này vào đây, chẳng ăn nhập gì với nội dung của ‘thớt’
Gần nhất Việt nam chúng ta có chiến tranh với Pháp, mĩ và trung quốc. Chả lẽ máy bay trung quốc thì ko tính vào "chiến tranh Việt nam" như chủ đề của topic??
 

quanggialai

Xe điện
Biển số
OF-305258
Ngày cấp bằng
16/1/14
Số km
2,194
Động cơ
461,756 Mã lực
Nơi ở
Gia lai
Gần nhất Việt nam chúng ta có chiến tranh với Pháp, mĩ và trung quốc. Chả lẽ máy bay trung quốc thì ko tính vào "chiến tranh Việt nam" như chủ đề của topic??
Con máy bay của cụ đưa lên được sử dụng trong trận nào giữa Việt Nam và Trung Quốc vậy. Hay là cụ có vấn đề về tư duy đọc hiểu
 

khói lửa 1975

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-744916
Ngày cấp bằng
2/10/20
Số km
435
Động cơ
63,539 Mã lực
Tuổi
56
Gần nhất Việt nam chúng ta có chiến tranh với Pháp, mĩ và trung quốc. Chả lẽ máy bay trung quốc thì ko tính vào "chiến tranh Việt nam" như chủ đề của topic??
em nghĩ vì tính cực đoan của chủ nghĩa dân vn ta luôn suy nghĩ là TQ là kg ra gì . lên nhiều khi kg nói về công lao phía TQ hỗ trợ VN ta trong 2 cuộc chiến tranh ( điện biên phủ và hỗ trợ VN trong cuộc nam bắc chiến tranh VN )
thậm chí còn dìm hàng nữa là khác . chả lẽ thổi phồng việc máy bay TQ viện trợ cho VN bắn rơi máy bay mẽo
khổ thế cơ chứ. VN luôn là 1 bản sao kg hoàn hảo của TQ nhưng lại cố và muốn thoát TQ nhưng thực thế lại học hỏi họ . ngộ thật
 

Thanhlien.cusi

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-754391
Ngày cấp bằng
25/12/20
Số km
399
Động cơ
53,610 Mã lực
Tuổi
35
em nghĩ vì tính cực đoan của chủ nghĩa dân vn ta luôn suy nghĩ là TQ là kg ra gì . lên nhiều khi kg nói về công lao phía TQ hỗ trợ VN ta trong 2 cuộc chiến tranh ( điện biên phủ và hỗ trợ VN trong cuộc nam bắc chiến tranh VN )
thậm chí còn dìm hàng nữa là khác . chả lẽ thổi phồng việc máy bay TQ viện trợ cho VN bắn rơi máy bay mẽo
khổ thế cơ chứ. VN luôn là 1 bản sao kg hoàn hảo của TQ nhưng lại cố và muốn thoát TQ nhưng thực thế lại học hỏi họ . ngộ thật
TQ cận đại là phiên bản fake của Soviet đấy cụ. Kém hơn thì phiên bản cả thôi, giờ TQ là phiên bản của tư bản, ....
Phật giáo chẳng hạn, Tàu phải đi xin Ấn Độ.
Ko cứ gì Việt Nam. Cứ phải học anh Stalin tuốt, phản phong hay cải cách.
 

khói lửa 1975

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-744916
Ngày cấp bằng
2/10/20
Số km
435
Động cơ
63,539 Mã lực
Tuổi
56
TQ cận đại là phiên bản fake của Soviet đấy cụ. Kém hơn thì phiên bản cả thôi, giờ TQ là phiên bản của tư bản, ....
Phật giáo chẳng hạn, Tàu phải đi xin Ấn Độ.

Ko cứ gì Việt Nam.
cho dù TQ là phiên bản fake của ai thì VN học nó cũng mệt ấy cụ. VN chưa bao giờ là đối thủ của TQ nhé và đám cường quốc như mẽo luôn coi TQ là đối thủ mọi mặt đấy
 

Acmin

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-688333
Ngày cấp bằng
15/7/19
Số km
736
Động cơ
110,080 Mã lực
Tuổi
52
Tại miền Bắc, B-26 cùng và máy bay vận tải hạng nặng C-119 đóng tại sân bay Cát Bi, Hải Phòng
Bom đạn cập cảng Hải Phòng và đưa thẳng ra sân bay Cát Bi. Thời đó du kích Ql5 hoạt động rất mạnh, việc vận chuyển vũ khí từ Hải Phòng đi Hà Nội rất khó khăn, nên phải để hàng nặng ở Hải Phòng
Một tuần trước khi nổ súng Điện Biên Phủ, đêm 6 rạng 7-3-1954, 32 bộ đội địa phương Hải Phòng tập kích sân bay Cát Bi (Hải Phòng) giết 6 lính, phá hỏng 59 máy bay. Ảnh: Joseph Scherschel
View attachment 5770742
View attachment 5770743
View attachment 5770745
hôm đó gia đình em đứng trên tầng hai nhìn rõ cảnh lửa đỏ bao trùm sân bay
View attachment 5770748
Em (tức ngao5) lúc đó 5 tuổi, chụp với anh ruột
View attachment 5770750
Căn nhà của gia đình em ngày đó, em thường nằm ở đây ngửa mặt lên trời nhìn máy bay cất cánh từ Cát Bi bay đến Điện Biên Phủ, nhìn to và rõ vì nhà em cách sân bay chừng 6-7 km (người đứng bên trái ngoài cùng là mẹ em). Ảnh chụp khoảng 1958
Cụ khoảng sinh năm 1950, giờ cũng khoảng 70t, trước nhà cụ cũng là hàng có của ăn của để đây nhỉ :))
 

iemco

Xe hơi
Biển số
OF-20999
Ngày cấp bằng
10/9/08
Số km
173
Động cơ
499,592 Mã lực
Sau này em có đọc trên 1 báo An ninh Thê giới của VN ( những năm gần 2000 ) có mô tả 1 chiến dịch cho PC Phạm Phú Thái dùng Mig 21 bay vào miền Nam VN để tấn công mặt đất để diệt trừ TT Nguyên Văn Thiệu khi ông ta ra thăm Quảng trị - nhưng không thành công. Cá nhân em không tín thông tin lá cải này...
Về việc phi công ta bay tấn công mặt đất để diệt trừ TT Thiệu là có thật,bác có thể tìm mua tập 2 hồi ký Lính Bay của PC Phạm Phú Thái để đọc về vụ tấn công này.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,312
Động cơ
1,136,635 Mã lực
CH-53E Super Stallion (S-65E) (0).jpg

Đây là dòng trực thăng hạng nặng của Hoa Kỳ
CH-53D Sea Stallion ra đời 1966, tổ lái 2 người, sức chở 55 người hoặc 24 cáng cứu thương, dài 26,7 m, cao 7,6 m, đường kính rotor 22 m, nặng 10,8 tấn, 6 tấn, MTOW 19,1 tấn, hai động cơ tuốc bin trục General Electric T64-GE-413, mỗi động cơ 3.925 mã lực (2.927 kW), tốc độ hành trình 278 km/h, max 315 km/h, tầm bay tải hàng 1.640 km, tầm hoạt động 1.000 km
CH-53D Sea Stallion tham gia việc cẩu xác máy bay Mỹ cùng trực thăng CH-54 trên chiến trường Nam Việt Nam
Ngày 15 tháng 5 năm 1975, Chính phủ Campuchia (Khmer Đỏ) đã bắt giữ tàu chở hàng Mayaguez của hải quân Hoa Kỳ tại đảo Tang (tiếng Campuchia Koh Tang). Ngay lập tức Thuỷ quân lục chiến Hoa Kỳ đã sử dụng trực thăng CH-53D Sea Stallion tấn công và giải cứu những thuỷ thủ Hoa Kỳ bị Khmer Đỏ bắt giữ


CH-53D Sea Stallion (S-65) (43).jpg

16-5-1975 - Thuỷ quân lục chiến Hoa Kỳ lên CH-53 đề giải cữu thuỷ thù đoàn tàu hàng Mayaguez bị Campuchia bắt giữ trên đảo Thổ Tang (Koh Tan) hôm 15/5/1975
CH-53D Sea Stallion (S-65) (38).jpg


CH-53D Sea Stallion (S-65) (39).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,312
Động cơ
1,136,635 Mã lực
CH-53D Sea Stallion (S-65) (41).jpg

1965 - trực thăng CH-53D tại phi trường Nước Mặn, ắp Nước Mặn, (tức phi trường Non Nước, Đà Nẵng), căn cứ của Phi đoàn không quản 16 Thuỳ quân lục chiến (MAG-16). Ănh: Wally Beddoe
Không liên quan; chỗ này bây giờ trở thành resort rồi phải không các cụ? Nghe nói chủ nhân đích thực là người Trung Quốc?
CH-53D Sea Stallion (S-65) (42).jpg

1965 - trực thăng CH-53D tại phi trường Nước Mặn, ắp Nước Mặn, (tức phi trường Non Nước, Đà Nẵng), căn cứ của Phi đoàn không quản 16 Thuỳ quân lục chiến (MAG-16). Ănh: Wally Beddoe
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,312
Động cơ
1,136,635 Mã lực
những hình ảnh trực thăng CH-53 không liên quan đến cuộc chiến Việt Nam
CH-53E Super Stallion (S-65E) (7).jpg
CH-53E Super Stallion (S-65E) (7a).jpg
CH-53E Super Stallion (S-65E) (8).jpg
CH-53E Super Stallion (S-65E) (9).jpg
CH-53E Super Stallion (S-65E) (10).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,312
Động cơ
1,136,635 Mã lực
những hình ảnh trực thăng CH-53 không liên quan đến cuộc chiến Việt Nam
CH-53E Super Stallion (S-65E) (11).jpg
CH-53E Super Stallion (S-65E) (13).jpg
CH-53E Super Stallion (S-65E) (14).jpg
CH-53E Super Stallion (S-65E) (15).jpg
CH-53E Super Stallion (S-65E) (16).jpg
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top