[Funland] Máy bay trong chiến tranh Việt Nam

hairyscary

Xe điện
Biển số
OF-643753
Ngày cấp bằng
28/4/19
Số km
2,288
Động cơ
173,003 Mã lực
Cụ vẽ thế này thì khoảng cách 2 trục nó dài hơn 1 cánh thì quá dễ rồi. Kia nó gần sát luôn chỉ cách độ 1,5m là cùng.
Cụ hình dung như hai cái bánh răng khớp vào nhau, nhưng thay vì trên cùng một mặt phẳng, cụ nghiêng hai bánh răng đi và kéo dài mỗi răng của bánh răng ra.
Nếu góc nghiêng đã tới mức giới hạn, hay góc nghiêng đã cố định, kéo dài bánh răng một chút thì hai bánh răng vẫn quay được mà không vướng nhau. Kéo dài hơn nữa thì sẽ tới lúc bị vướng. Giải pháp là đẩy hai trục ra xa nhau. Nhưng trên máy bay thì không đẩy ra xa mãi được. Giải pháp nữa là giảm bớt số bánh răng đi, và vẫn phải đảm bảo khoảng cách đồng đều giữa các răng của bánh răng này với các răng của bánh răng kia. Tiếp tục kéo dài răng bánh sẽ lại bị vướng, và để không vướng thì lại bẻ bớt răng bánh. Cứ thế cho tới lúc còn hai răng trên mỗi bánh, hai răng này tạo thành góc 180 độ, thì sẽ có hệ cánh quạt giống cái máy bay H-43.

1609855577252.jpeg



Trong dạng hai cánh intermeshing này, mỗi cánh sẽ luôn quay từ phía đuôi, vòng ra phía ngoài thân (phía khôg có cánh kia, không bị cản bởi thân máy bay), quay lên phía đầu và quay vòng tiếp ngược về sau. Hướng quay như vậy để khi cánh có vận tốc không khí lớn nhất (di chuyển từ đuôi lên phía đầu, ngược với hướng tới của máy bay), cánh bị cản bởi thân ở mức tối thiểu, nên sức nâng đảm bảo lớn nhất. Do hai cánh quạt nằm ngang nhau thành hàng vuông góc với hướng bay nên chiều vòng xoay ngược nhau.

Trong ảnh trên của cụ Ngao5 thì có thể thấy rất rõ, khi một cánh tới vị trí thẳng hàng với hướng bay (tạm gọi là dọc) thì cánh còn lại vuông góc với hướng bay (tạm gọi là ngang) và nằm trên trục quay của cánh kia (cánh thẳng hàng với hướng bay). Khi cánh dọc quay tiếp về phía sau để đuổi cánh ngang thì cánh ngang cũng tiếp tục chạy về sau. Khi cánh dọc đuổi tới vị trí ngang thì cánh ngang đã xoa sang vị trí dọc.
Mặt khác, phần phía ngoài của cánh ngang sẽ quay lên trước để ‘đuổi’ theo phần trước của cánh dọc, nhưng lúc đấy nó đang ở vị trí thấp nhất của mặt phẳng quay của nó, trong khi phần trước của cánh dọc đang ở vị trí trung bình trong mặt phẳng quay và đang di chuyển lên cao hơn. Cả hai tiếp tục di chuyển lên vị trí cao hơn trên mặt phẳng quay của mỗi cánh, nhưng khi phần ngoài của cánh ngang lên tới vị trí dọc, vị trí trung bình trong mặt phẳng quay, thì cánh dọc lúc nẫy đã nằm ở vị trí cao nhất trong mặt phẳng quay, nằm ngang với thân máy bay và ở trên trục của cánh kia.
Cứ thế nên hai cánh không bao giờ va nhau được.

Diễn tả thì loằng ngoằng, cụ cứ lấu hai cái bánh răng trong bộ lego của bọn trẻ con ra quay sẽ thấy ngay.

Mái bay thì cũng có hai cái đĩa cách nhau có téo mà cũng hay bị vít vào với nhau >:D< >:D< >:D<
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,222
Động cơ
1,131,913 Mã lực
Việt Nam 1963_7_14 (1).jpg

17-4-1963 – Trực thăng H-21 Shawnee đổ binh sĩ Nam Việt Nam xuống càn quét ấp Lợi An (Đồng Tháp Mười). Ảnh: Darrell Durall
Việt Nam 1963_7_14 (2).jpg
Việt Nam 1963_7_14 (3).jpg
Việt Nam 1963_7_14 (4).jpg
Việt Nam 1963_7_14 (5).jpg
Việt Nam 1963_7_14 (6).jpg
Việt Nam 1963_7_14 (8).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,222
Động cơ
1,131,913 Mã lực
Việt Nam 1963_4_19 (2).jpg

19-4-1963 – Trực thăng H-21 Shamnee hạ cánh đón binh sĩ Nam Việt Nam sau trận càn quét ấp Lợi An (Đồng Tháp Mười) ngày. Ảnh: Darrell Durall
Việt Nam 1963_4_19 (3).jpg

19-4-1963 – Trực thăng H-21 Shamnee hạ cánh đón binh sĩ Nam Việt Nam sau trận càn quét ấp Lợi An (Đồng Tháp Mười) ngày. Ảnh: Darrell Durall
Việt Nam 1963_4_19 (4).jpg

19-4-1963 – Trực thăng H-21 Shamnee hạ cánh đón binh sĩ Nam Việt Nam sau trận càn quét ấp Lợi An (Đồng Tháp Mười) ngày. Ảnh: Darrell Durall
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,222
Động cơ
1,131,913 Mã lực
Việt Nam 1963_10 (2).jpg

1963
Việt Nam 1964_1 (1) .jpg

Trực thăng H-21 bị rơi ở đồng bằng Cửu Long
 

xebetong

Xe container
Biển số
OF-159622
Ngày cấp bằng
6/10/12
Số km
8,094
Động cơ
426,066 Mã lực
Vụ này em có đọc hồi ký của một tay hạ sỹ quan Mỹ đen ngồi vị trí này . Hắn nói vị trí xạ thủ súng máy trên B52 toàn tuyển Mỹ đen và cấp hàm hạ sỹ quan ( tổ bay toàn sỹ quan) .
Hắn kể từ khi cất cánh đến khi hạ cánh chỉ có mỗi việc ngồi cầu nguyện, vì Mig khai hoả tên lửa ngoài tầm tác xạ của súng máy. Còn nếu dính Sam thì máy bay lật ngửa là hết đường nhảy dù vì vị trí này không có đạn phóng ghế, mà cửa dưới bụng máy bay mở ra để hắn tụt xuống :))
Chỗ này phải bốc thăm chứ đi chiến đấu ai lại như thế :)
 

hairyscary

Xe điện
Biển số
OF-643753
Ngày cấp bằng
28/4/19
Số km
2,288
Động cơ
173,003 Mã lực
Những hình ảnh H-21 trong chiến thuật "trực thăng vận" trong chiến tranh Việt Nam

3-1962 - Lính dù Nam VN trên trực thăng H-21A
Việt Nam 1962 (12).jpg
Cám ơn cụ Ngao5 cho em toại nguyện với con H-21 này.
Nhưng mà ba con máy bay trong hình trên có phần đầu rất lạ, khác hẳn đầu H-21. Không biết có phải đời khác không.
 

Hà Tam

Xe điện
Biển số
OF-339987
Ngày cấp bằng
24/10/14
Số km
3,571
Động cơ
328,298 Mã lực
Tôi chỉ đọc được tiếng Anh và Pháp thôi. Đọc cái bản này thì chưa thấy rõ radar được cải tiến thế nào mà Nam Tư bắn hạ được cả 2 cái F-117A nhỉ? thấy cái range cao hơn. Cũng trong cuộc chiến tranh này, ngoài 2 cái F-117A, còn 1 cái F-16 và mấy cái UAV bị nó hạ nữa. UAV va F-16 thi de hieu
Radar đây cụ, của Pechora S125 2TM dùng mấy món:
1 đài radar P18T cảnh giới nhìn vòng, sóng m;
1 đài radar P19T cảnh giới dcm, cm.
và 1 đài điều khiển hỏa lực: xe SAES và xe antena UNV2TM với các cánh antena thu/phát đặt nghiêng góc, thu/phát tín hiệu 3D, đảm bào hệ số chống nhiễu tốt. Tích hợp kênh kính quang học/truyền hình, ảnh nhiệt.
Hệ S75 có dùng các đài P12, P15, không dùng riêng P18 và P35, và không có P19.
 
Chỉnh sửa cuối:

xebetong

Xe container
Biển số
OF-159622
Ngày cấp bằng
6/10/12
Số km
8,094
Động cơ
426,066 Mã lực

LeTai1979

Xe cút kít
Biển số
OF-52024
Ngày cấp bằng
2/12/09
Số km
19,866
Động cơ
1,827,048 Mã lực
Nơi ở
Nhà
Nga Sô lại cũng có 1 con hàng nhái ngay và luôn
Kamov_Ka-26,_RA-24308_(remix).jpg


Trong khi nguyên bản HH43 Mỹ chơi 2 trục roto song song, thì Nga Sô không bắt chước được nên đành phải cho chung lên 1 cọc, hàng nhái mà

Đặc biệt, HH43 nguyên bản tuy vẫn 4 bánh, nhưng cùng với bánh xe là các càng nhỏ, rất đậm tính nhân văn (không như Nga Sô, chả có tí càng nào)
5150682-ebe32e9c9522c4513e56340f35521f6e.jpg
Lão rất chi là đỉu đấy nhé. :))
 

DurexXL

Xe lăn
Biển số
OF-495573
Ngày cấp bằng
7/3/17
Số km
10,938
Động cơ
868,365 Mã lực
Nơi ở
Đỉnh Vu Sơn

Leanh65

Xe container
Biển số
OF-375348
Ngày cấp bằng
27/7/15
Số km
8,928
Động cơ
317,766 Mã lực
Cụ hình dung như hai cái bánh răng khớp vào nhau, nhưng thay vì trên cùng một mặt phẳng, cụ nghiêng hai bánh răng đi và kéo dài mỗi răng của bánh răng ra.
Nếu góc nghiêng đã tới mức giới hạn, hay góc nghiêng đã cố định, kéo dài bánh răng một chút thì hai bánh răng vẫn quay được mà không vướng nhau. Kéo dài hơn nữa thì sẽ tới lúc bị vướng. Giải pháp là đẩy hai trục ra xa nhau. Nhưng trên máy bay thì không đẩy ra xa mãi được. Giải pháp nữa là giảm bớt số bánh răng đi, và vẫn phải đảm bảo khoảng cách đồng đều giữa các răng của bánh răng này với các răng của bánh răng kia. Tiếp tục kéo dài răng bánh sẽ lại bị vướng, và để không vướng thì lại bẻ bớt răng bánh. Cứ thế cho tới lúc còn hai răng trên mỗi bánh, hai răng này tạo thành góc 180 độ, thì sẽ có hệ cánh quạt giống cái máy bay H-43.

View attachment 5797436


Trong dạng hai cánh intermeshing này, mỗi cánh sẽ luôn quay từ phía đuôi, vòng ra phía ngoài thân (phía khôg có cánh kia, không bị cản bởi thân máy bay), quay lên phía đầu và quay vòng tiếp ngược về sau. Hướng quay như vậy để khi cánh có vận tốc không khí lớn nhất (di chuyển từ đuôi lên phía đầu, ngược với hướng tới của máy bay), cánh bị cản bởi thân ở mức tối thiểu, nên sức nâng đảm bảo lớn nhất. Do hai cánh quạt nằm ngang nhau thành hàng vuông góc với hướng bay nên chiều vòng xoay ngược nhau.

Trong ảnh trên của cụ Ngao5 thì có thể thấy rất rõ, khi một cánh tới vị trí thẳng hàng với hướng bay (tạm gọi là dọc) thì cánh còn lại vuông góc với hướng bay (tạm gọi là ngang) và nằm trên trục quay của cánh kia (cánh thẳng hàng với hướng bay). Khi cánh dọc quay tiếp về phía sau để đuổi cánh ngang thì cánh ngang cũng tiếp tục chạy về sau. Khi cánh dọc đuổi tới vị trí ngang thì cánh ngang đã xoa sang vị trí dọc.
Mặt khác, phần phía ngoài của cánh ngang sẽ quay lên trước để ‘đuổi’ theo phần trước của cánh dọc, nhưng lúc đấy nó đang ở vị trí thấp nhất của mặt phẳng quay của nó, trong khi phần trước của cánh dọc đang ở vị trí trung bình trong mặt phẳng quay và đang di chuyển lên cao hơn. Cả hai tiếp tục di chuyển lên vị trí cao hơn trên mặt phẳng quay của mỗi cánh, nhưng khi phần ngoài của cánh ngang lên tới vị trí dọc, vị trí trung bình trong mặt phẳng quay, thì cánh dọc lúc nẫy đã nằm ở vị trí cao nhất trong mặt phẳng quay, nằm ngang với thân máy bay và ở trên trục của cánh kia.
Cứ thế nên hai cánh không bao giờ va nhau được.

Diễn tả thì loằng ngoằng, cụ cứ lấu hai cái bánh răng trong bộ lego của bọn trẻ con ra quay sẽ thấy ngay.

Mái bay thì cũng có hai cái đĩa cách nhau có téo mà cũng hay bị vít vào với nhau >:D< >:D< >:D<
Cánh thì có hệ đồng bộ nó sẽ không va nhau. Nhưng em thắc mắc là khoảng cách giữa 2 trục quá ngắn. Mà nhìn ảnh thì góc nghiêng trục rất nhỏ. Như thể cánh trục này sẽ phạt vào trục kia khi quay. Mà thực tế chắc độ nghiêng cũng không quá lớn vì nếu không sẽ bị giảm hiệu xuất của lực nâng. Cánh của mb mỹ nó thiết kế hình chữ V lên trên - chống vướng trục bên cạnh. Khác với Nga cụp xuống phía dưới thân như mái chèo thì vướng ngay.
 
Chỉnh sửa cuối:

hairyscary

Xe điện
Biển số
OF-643753
Ngày cấp bằng
28/4/19
Số km
2,288
Động cơ
173,003 Mã lực
Cánh thì có hệ đồng bộ nó sẽ không va nhau. Nhưng em thắc mắc là khoảng cách giữa 2 trục quá ngắn. Mà nhìn ảnh thì góc nghiêng trục rất nhỏ. Như thể cánh trục này sẽ phạt vào trục kia khi quay. Mà thực tế chắc độ nghiêng cũng không quá lớn vì nếu không sẽ bị giảm hiệu xuất của lực nâng. Cánh của mb mỹ nó thiết kế hình chữ V lên trên - chống vướng trục bên cạnh. Khác với Nga cụp xuống phía dưới thân như mái chèo thì vướng ngay.
Oài, té ra là thế. Em tưởng gì gõ toé bọt mép...ngón tay để trình bày =)) =)) =))
Em nghĩ là mình nhìn thấy thế thôi, vì cái thân máy bay cũng to chứ không nhỏ.
 

Leanh65

Xe container
Biển số
OF-375348
Ngày cấp bằng
27/7/15
Số km
8,928
Động cơ
317,766 Mã lực
Oài, té ra là thế. Em tưởng gì gõ toé bọt mép...ngón tay để trình bày =)) =)) =))
Em nghĩ là mình nhìn thấy thế thôi, vì cái thân máy bay cũng to chứ không nhỏ.
Thôi, em hết rượu rồi không sẽ rót đền công toét tay cho cụ 1 lu luôn.😀
 

Kuu

Xe lăn
Biển số
OF-128472
Ngày cấp bằng
26/1/12
Số km
10,762
Động cơ
1,231,487 Mã lực
Cánh thì có hệ đồng bộ nó sẽ không va nhau. Nhưng em thắc mắc là khoảng cách giữa 2 trục quá ngắn. Mà nhìn ảnh thì góc nghiêng trục rất nhỏ. Như thể cánh trục này sẽ phạt vào trục kia khi quay. Mà thực tế chắc độ nghiêng cũng không quá lớn vì nếu không sẽ bị giảm hiệu xuất của lực nâng. Cánh của mb mỹ nó thiết kế hình chữ V lên trên - chống vướng trục bên cạnh. Khác với Nga cụp xuống phía dưới thân như mái chèo thì vướng ngay.
HH43 này có con khi đỗ đầu cánh nó cũng cụp võng vòng vòng xuống chứ ko thẳng.
Nhưng cánh này không chém vào trục kia vì:
- Độ nghiêng trục.
- Phần gốc cánh gần trục nó cứng 2 nên ngay cả khi đỗ phần gần gốc cánh nó cũng đủ cao hơn trục bên kia. Khi bay thì cánh nó cong lên trên nên càng ko chạm vào trục kia được.
- 2 trục phải đủ gần chứ xa nhau thì lại bị phần cánh võng nó chém.

1521043.jpg
 

Thanhlien.cusi

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-754391
Ngày cấp bằng
25/12/20
Số km
399
Động cơ
53,610 Mã lực
Tuổi
35
Nhiều ông viết giải thích dài nhưng tôi vẫn nghi lắm. Cần phải thận trọng khi diễn giải, nếu thật biết sâu hẵng nói, kẻo như bài trước, có anh còn nói Soviet ngạc nhiên vì Sam 2 bắn đc B52, trong khi nó là thằng sản xuất ra, chuyên gia hàng nghìn sang trực tiếp hàng ngày hàng giờ ở VN.
 

vandatAT

Xe container
Biển số
OF-315113
Ngày cấp bằng
8/4/14
Số km
9,617
Động cơ
373,021 Mã lực
HH43 này có con khi đỗ đầu cánh nó cũng cụp võng vòng vòng xuống chứ ko thẳng.
Nhưng cánh này không chém vào trục kia vì:
- Độ nghiêng trục.
- Phần gốc cánh gần trục nó cứng 2 nên ngay cả khi đỗ phần gần gốc cánh nó cũng đủ cao hơn trục bên kia. Khi bay thì cánh nó cong lên trên nên càng ko chạm vào trục kia được.
- 2 trục phải đủ gần chứ xa nhau thì lại bị phần cánh võng nó chém.

1521043.jpg
Nhìn ảo vãi, nó phải có cái khớp đồng bộ vòng quay , để 2 cái cánh đó lúc nào cũng so le nhau chứ nhỉ? Ko chém vào nhau ngay.
Nhìn rối mắt thật.
 

Ksxdcd

Xe điện
Biển số
OF-67951
Ngày cấp bằng
8/7/10
Số km
2,132
Động cơ
455,038 Mã lực
Lão này chỉ đc cái nói đúng.

It nhất cho đến thời điểm này!

Xuất phát từ bản chất chế độ dẫn đến học thuyết quốc phòng thiên về phòng thủ, cùng với khả năng khoa học kỹ thuật - Nga Sô mạnh về phòng không hơn không quân
Nếu so về số chủng loại, kỹ thuật, thiết kế ...thì hệ thống máy bay của Mỹ vượt xa Nga Sô

Thực tế là vậy
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top