[Funland] Máy bay trong chiến tranh Việt Nam

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,284
Động cơ
1,132,416 Mã lực
Rockwell B-1B Lancer (12_4).jpg
Rockwell B-1B Lancer (25).jpg


Rockwell B-1B Lancer (26).jpg
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
15,915
Động cơ
605,894 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Con này nhìn quá đẹp, nhưng bị ngưng sản xuất quá sớm. Thiên nga đen (B-1) đối đầu với thiên nga trắng (TU-160) của Nga.
Ngoại hình giống nhau chứ công dụng khác nhau.
TU160 bay nhanh, cao, mang vũ khí chiến lược.
B1 bay chậm, bám địa hình mang bom thông minh hỗ trợ lục quân. Một dạng trạm cấp phát bom biết bay.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,284
Động cơ
1,132,416 Mã lực
Rockwell B-1B Lancer (31).jpg

Rockwell B-1B Lancer (32).jpg

Rockwell B-1B Lancer (33).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,284
Động cơ
1,132,416 Mã lực
Rockwell B-1B Lancer (36).jpg

Rockwell B-1B Lancer (34).jpg

Rockwell B-1B Lancer (35).jpg

Rockwell B-1B Lancer (37).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,284
Động cơ
1,132,416 Mã lực
Rockwell B-1B Lancer (38).jpg

Rockwell B-1B Lancer (43).jpg

Rockwell B-1B Lancer (41).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,284
Động cơ
1,132,416 Mã lực
Rockwell B-1B Lancer (42).jpg

Rockwell B-1B Lancer (43).jpg

Rockwell B-1B Lancer (39).jpg

Rockwell B-1B Lancer (44).jpg
 

kamikaze1281

Xe điện
Biển số
OF-300578
Ngày cấp bằng
3/12/13
Số km
2,769
Động cơ
335,763 Mã lực

jaroi

Xe buýt
Biển số
OF-126856
Ngày cấp bằng
6/1/12
Số km
612
Động cơ
383,222 Mã lực
Chỗ em trước 75 A37 ném bom suốt; có khi tốp 2 chiếc, có khi tốp 4 chiếc; chiếc 4 quả; lúc đầu bọn em còn xem, sau kệ :( ; có lần đạn phòng không rơi làm gẫy cây chuối nhà em lúc bọn em đang chơi trước sân, nhớ mãi. Đạn phòng không nổ như pháo hoa quanh máy bay nhưng không thấy rớt chiếc nào :)
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,284
Động cơ
1,132,416 Mã lực
Northrop Grumman B-2A Spirit (17).jpg

B-2 Spirit - hậu duệ cụ B-52

Northrop Grumman B-2A Spirit (1_1).jpg

Northrop Grumman B-2A Spirit (2_1).jpg
 
Chỉnh sửa cuối:

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,284
Động cơ
1,132,416 Mã lực
Northrop Grumman B-2A Spirit (3_1).jpg

Northrop Grumman B-2A Spirit (2_2).jpg

Northrop Grumman B-2A Spirit (5).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,284
Động cơ
1,132,416 Mã lực
Northrop Grumman B-2A Spirit (2_3).jpg


Northrop Grumman B-2A Spirit (4).jpg

Northrop Grumman B-2A Spirit (7).jpg
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
28,113
Động cơ
654,887 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Cụ Ngao5 ‘show’ máy bay đúng chủ đề đi ạ, chỉ những loại đã có mặt trong chiến tranh Việt Nam :D
 
  • Vodka
Reactions: gld

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,284
Động cơ
1,132,416 Mã lực
Northrop Grumman B-2A Spirit (6).jpg

Northrop Grumman B-2A Spirit (14).jpg


Northrop Grumman B-2A Spirit (18).jpg

Northrop Grumman B-2A Spirit (19).jpg
 

kamikaze1281

Xe điện
Biển số
OF-300578
Ngày cấp bằng
3/12/13
Số km
2,769
Động cơ
335,763 Mã lực
Các cụ cho em hỏi ngu là sao máy bay thời đầu như mấy con A hay mig 17 lại có cái que dài dài gắn cùng ấy nhỉ ?.
 

Bigcat1

Xe buýt
Biển số
OF-729679
Ngày cấp bằng
19/5/20
Số km
984
Động cơ
83,386 Mã lực
Tuổi
63
Đây là chiến lược không quân mới của Mỹ cụ ợ, dựa trên sự áp đảo về công nghệ, điện tử và định vị của Mỹ đối với phần còn lại của thế giới. Các máy bay Gen 5 của Mỹ như F-35, F-22 đều là tiêm cường kích, vừa đối đất vừa đối không. Nó dựa trên khả năng tàng hình và tác nghiệp từ xa, có nghĩa là phát hiện và tấn công từ hàng chục đến trăm km không để đối phương phát hiện hoặc lại gần. Vì thế ko đặt nặng khả năng dogfight.

Nga và Châu Âu thì vẫn theo chiến lược cũ, nghĩa là coi trọng cận không chiến. Các mẫu Rafale, EF, SU-30, SU-35 đều dogfight tốt, tuy nhiên chúng đều là thế hệ 4++ chứ chưa phải là Gen 5. SU-57 chưa ra nên không thể nói về khả năng dogfight của nó.
Đó là suy nghĩ của Mỹ sau vài năm toàn gặp Mig29 và Mig 21 cổ lỗ.
Thực tế F35 và F22 không tàng hình trước ra đa cảnh giới sóng m. Vấn đề của ra đa cảnh giới là độ chính xác kém (lệch 0,5-1km) không dẫn bắn TLPK được. Nhưng dùng dẫn đường cho máy bay tiêm kích đánh chặn vô tư.
Với tính năng bay làng nhàng nếu ko tính tàng hình. F35 sẽ không thể chiếm ưu thế trên không được. Bỏ chạy khẩn cấp.
Thế thì lấy gì để bảo kê cho tên lửa hành trình, bom lượn bay cận âm tới được mục tiêu. Đám đó lại giống bom bay V1 bị Anh bắn rụng như sung thôi.
Hải quân Mỹ bất đắc dĩ phải dùng F35 vì tương lai ko có sự lựa chọn khác. Họ chán đến mức vẫn đặt mua mới F18 chuyên nhiệm vụ gây nhiễu để hỗ trợ F35. Coi như biện pháp chữa cháy trong lúc chờ máy bay mới hoàn thiện hơn.
Một điều buồn cười nữa từ thực tế không chiến. Tên lửa đối không Mỹ được quảng cáo tinh vi nhất thế giới nhưng với loại tầm xa đầu dò ra đa chủ động lại bị lóa khi Mig25 Irak bật gây nhiễu cổ lỗ. Tên lửa tầm gần đầu dò hồng ngoại vừa bị Su22 siêu cổ Syria gây lóa khi phóng mồi nhiệt (dù bị bắn trộm).
Buồn cười là tên lửa tầm xa đầu dò ra đa AIM 120 lại được dùng hiệu quả khi bắn gần (bắn thằng Su22 ko có gây nhiễu, mồi bẫy ra đa)
Cho nên, quảng cáo tên lửa bắn trước trúng trước của F35 chỉ là quảng cáo. Đặc biệt khi máy bay đánh chặn như Su27, Su30 được các đài ra đa cảnh giới sóng m, ra đa thụ động hỗ trợ cảnh báo hướng đối đầu, tên lửa khai hỏa..
Lịch sử lại lặp lại khi tên lửa đối không hóa ra không trăm phát trăm trúng. 2 máy bay vừa bắn tên lửa vào nhau vừa cơ động né đạn. Rồi 2 máy bay sẽ vào phạm vi trong tầm nhìn. Lúc đó máy bay nào cơ động hơn, nhiều tên lửa hơn sẽ thắng.
F35 ko mạnh cận chiến, đeo ít tên lửa, cũng ko dám lắp gây nhiễu. Thế thì chỉ có nước bỏ chạy thôi.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
28,113
Động cơ
654,887 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
B52 nó bay đêm bật đèn sáng trưng, chắc là sợ bọn hộ tống với ck náo nháo đâm phải. Nhìn thấy nhưng tên lửa phải bắn đón và không có rada điều khiển thì cũng như bắn pháo hoa thôi,chả làm gì được nó cả.
Cụ nói rõ vui
B52 bay cao 10km, bay đêm, trời miền Bắc mùa Đông, trần mây thấp, cụ thấy được ạ.
Bộ đội phòng không khi ấy đã có kính quang học TZK để quan sát bổ trợ cho ra đa khi bị nhiễu nặng, nhưng cũng không thể nhìn thấy B52 bằng mắt được
 

hairyscary

Xe điện
Biển số
OF-643753
Ngày cấp bằng
28/4/19
Số km
2,288
Động cơ
173,003 Mã lực
Ngoại hình giống nhau chứ công dụng khác nhau.
TU160 bay nhanh, cao, mang vũ khí chiến lược.
B1 bay chậm, bám địa hình mang bom thông minh hỗ trợ lục quân. Một dạng trạm cấp phát bom biết bay.
B1 vốn là vũ khí chiến lược, mang bom hạt nhân, tốc độ siêu thanh chứ không hề chậm. Cánh cụp xoè được theo tốc độ bay. Nó chỉ được chuyển sang ném bom thường vào những năk 1990, và vũ khí thông minh. Nguyên mẫu ban đầu được thiết kế để bay ở M2 ở độ cao lớn.
B1 có khả năng bay thấp nhờ radar địa hình. Điều này khiến nó trở thành vũ khí chiến lược có khả năng luồn sâu, tấn công sâu trong lòng địch.
Về cơ bản thì Tu160 nếu được trang bị radar địa hình tốt thì cũng bay thấp luồn sâu đánh hiểm như ai. Vấn đề là Liên Xô và Nga cho tới gần đây không theo đường lối viễn chinh để mà phải luồn. Vả lại, phọt tên lửa cho nó luồn thì vừa rẻ vừa nhẹ đầu.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top