[Funland] Máy bay trong chiến tranh Việt Nam

DurexXL

Xe lăn
Biển số
OF-495573
Ngày cấp bằng
7/3/17
Số km
11,773
Động cơ
867,883 Mã lực
Nơi ở
Đỉnh Vu Sơn
Về trực thăng Lx em xin hỏi câu mà em đã hỏi vài lần nhưng chưa ai trả lời: đoạn năm 1980 1981 em ở Việt trì thấy máy bay trực thăng bay liên tục, mỗi ngày cả chục đợt, bay tốp 3 chiếc theo 1 hướng, cả năm trời như thế.
Em nghe kể lại là trực thăng vận chuyển hàng xây cầu Thăng long...nhưng sau lớn nghĩ lại thấy vô lý vì vật tư xây cầu thì đi bằng tàu biển chứ đi bằng đường không cực đắt. Hơn nữa không thể bay trực tiếp từ Lx qua Vn được vì đường xa, lại vướng ông tq là kẻ thù của cả 2 vào lúc đó.
Vậy có cụ nào giải thích cho em các chuyến bay đó làm gì thế ah.
Những năm 1983-1986, em ở HN, vẫn ngày đủ 2 - 3 lượt Mi 8 bay qua nhà buổi sáng, rồi buổi chiều bay về, cùng 1 tuyến
Khoảng vài tuần thì có Mi 6 bay, cảm giác như có tiếng chim hót (cánh quạt chíu chít), cốc tách trong nhà (tầng 4 tập thể ) rung rinh

Người lớn bảo em đó là bay lên Biên giới phía Bắc
 

Thanhlien.cusi

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-754391
Ngày cấp bằng
25/12/20
Số km
399
Động cơ
53,610 Mã lực
Tuổi
35
Thông tin về đột kích bên Lào rất hay, ko khác gì film Mĩ.
 

Hà Tam

Xe điện
Biển số
OF-339987
Ngày cấp bằng
24/10/14
Số km
3,997
Động cơ
328,298 Mã lực
View attachment 5812120
An-12, máy bay vận tải quân sự ra đời 1959, phi hành đoàn 5 người, trọng tải 20 tấn/90 lính dù, dài: 33,1 m, sải cánh 38 m, cao 10,53 m, nặng 28 tấn, trọng lượng cất cánh: 54 tấn, MTOW 61 tấn, 4 động cơ Progress AI-20L turboshaft, mỗi chiếc công suất 4.000 shp (3.000 kW), tốc độ hành trình: 670 km/h, tốc độ cực đại 777 km/h, tầm bay tối đa 5.700 km, sản xuất 1.248 chiếc
Tháng 2 năm 1979, chiến tranh biên giới Việt-Trung nổ ra, quân đội Việt Nam phải rút bớt quân từ Campuchia về nước. Liên Xô đã gửi An-12 để vận chuyển bộ đội và vũ khí từ Campuchia về Hà Nội để chống lại Trung Quốc ở phía bắc. Sau đó một số An-12 ở lại Việt Nam làm nhiệm vụ vận chuyển cố vấn Liên Xô, tướng tá và quan chức Việt Nam đi lại Bắc-Nam

Vụ tai nạn thảm khốc máy bay vận tải quân sự 4 động cơ cánh quạt AN-12 ngày 8-7-1989 tại phi trường Cam Ranh
Chiếc AN-12 xấu số bị gãy một bên càng khi hạ cánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất nên buộc phải bốc trở lại lên không trung và bay về phi trường Cam Ranh để hạ cánh. Chiếc An-12 này đã phải bay ra biển gần một giờ để xả hết dầu trong bụng. Tại phi trường Cam Ranh, người ta đã phun bọt giảm ma sát lên đường băng để máy bay thu càng vào và hạ cánh bằng bụng xuống, đồng thời đặt một xe cứu hoả không cài số, không kéo phanh trên đường băng với hi vọng máy bay sẽ tựa được bên cánh bị gãy càng lên đó. Tuy nhiên, do một chút thiếu chính xác, máy bay đã hạ xuống không phải ở đầu mà gần cuối đường băng nên bị trượt ra ngoài, gây cháy nổ. Tất cả phi hành đoàn và hành khách trên máy bay tử nạn, khoảng 40 người, trong đó 9 phụ nữ và trẻ em là vợ, con các sĩ quan hai bên bị thiệt mạng. Trong số những người hi sinh có Chuẩn đô đốc V.V Devyataykin, Cố vấn quân sự của Tư lệnh Hải quân Nhân dân Việt Nam, ông M.N. Nokchev – Đồng Tổng Giám đốc Trung tâm Nhiệt đới (Việt – Xô) và hai Đại tá của Bộ Tổng Tham mưu Quân đội nhân dân Việt Nam.
Giữa tháng 4.1979, em lên đội tàu AN12 này ở sân bay Pochentong (Phnom Penh) bay về Tân sơn Nhất SG, khu máy bay quân sự, sân bay trực thăng, phía đường Hoàng Hoa Thám Tân Bình bây giờ. Ngày đó toàn đội tàu AN12 của LX đều sơn màu trắng, tổ bay 4 người, lính VN lên tàu, xếp vũ khí vào sàn giữa khoang, choàng tấm lưới chùm lên giữ chặt, lính VN ngồi 2 bên thành, thấy họ mặc sort, cởi trần đỏ au vì nắng nóng, tàu AN12 liên tục đáp xuống Pochentong, có chiếc chở đạn, thực phẩm rau, ... có chiếc bay không sang đón quân vẫn nổ máy chờ chất hàng và lính xong là bay luôn về TSN, khoảng chưa đầy 1 giờ. Là lính Quân đoàn 4, hồi chốt giữ sân bay, hàng tuần vẫn ra sân bay nhận rau, củ chở từ VN sang...
Bọn em rút khỏi chốt bảo vệ cách sân bay Pochentong khoảng 3km, nơi có đường sắt giao đoạn QL 4, gần với cuối đường băng sân bay này. Sau này mới biết là Quân đoàn 4 điều đơn vị khác vào thay chốt, để bọn em được chuyển quân về đất Việt.
Sau này mới biết là phi đội AN12 LX bay qua lại chuyển quân vũ khí đạn dược, cán bộ thương binh... cả sân bay Pochentong ở Phnom Penh, và sân bay ở Siemriep đi/về VN.
Đã 42 năm trôi qua...
 
Chỉnh sửa cuối:

DurexXL

Xe lăn
Biển số
OF-495573
Ngày cấp bằng
7/3/17
Số km
11,773
Động cơ
867,883 Mã lực
Nơi ở
Đỉnh Vu Sơn
Giữa tháng 4.1979, em lên đội tàu AN12 này ở sân bay Pochentong (Phnom Penh) bay về Tân sơn Nhất SG, khu máy bay quân sự, sân bay trực thăng, phía đường Hoàng Hoa Thám Tân Bình bây giờ. Ngày đó toàn đội tàu AN12 của LX đều sơn màu trắng, tổ bay 4 người, lính VN lên tàu, xếp vũ khí vào sàn giữa khoang, choàng tấm lưới chùm lên giữ chặt, lính VN ngồi 2 bên thành, thấy họ mặc sort, cởi trần đỏ au vì nắng nóng, tàu AN12 liên tục đáp xuống Pochentong, có chiếc chở đạn, thực phẩm rau, ... có chiếc bay không sang đón quân vẫn nổ máy chờ chất hàng và lính xong là bay luôn về TSN, khoảng chưa đầy 1 giờ. Là lính Quân đoàn 4, hồi chốt giữ sân bay, hàng tuần vẫn ra sân bay nhận rau, củ chở từ VN sang...
Bọn em rút khỏi chốt bảo vệ cách sân bay Pochentong khoảng 3km, nơi có đường sắt giao đoạn QL 4, gần với cuối đường băng sân bay này. Sau này mới biết là Quân đoàn 4 điều đơn vị khác vào thay chốt, để bọn em được chuyển quân về đất Việt. Đã 42 năm trôi qua...
Lão Huynh có nằm trong lực lượng tiếp tục được không vận ra Bắc để vào phòng tuyến chặn quân Trung Quốc không ạ?

Vào thời kỳ hùng mạnh, không vận của Soviet nhận số 2 thì khó ông nào ngồi số 1
 

Hà Tam

Xe điện
Biển số
OF-339987
Ngày cấp bằng
24/10/14
Số km
3,997
Động cơ
328,298 Mã lực
Lão Huynh có nằm trong lực lượng tiếp tục được không vận ra Bắc để vào phòng tuyến chặn quân Trung Quốc không ạ?

Vào thời kỳ hùng mạnh, không vận của Soviet nhận số 2 thì khó ông nào ngồi số 1
Điều binhr ra bắc gấp chủ yếu là các đơn vị bộ binh (nhẹ) của Quân đoàn 3. Còn tàu hỏa kéo quân ra bắc là các đơn vị binh khí nặng.
Hồi vào ga Sóng thần, gặp lính QĐ2 còn nguyên quần áo trang bị vũ khí đánh trận, ngồi tàu hỏa ra bắc...
Còn bay sang sân bay Siemriep như Sư đoàn 309 (nguyên cả trung đoàn 31) từ TSN đổ quân xuống Siemriep thay thế cho QĐ3 rút dần về đóng ở Thái nguyên...
 
Chỉnh sửa cuối:

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,069
Động cơ
1,132,972 Mã lực
An-24 (0).jpg

An-24 máy bay chở khách tầm ngắn ra đời 1963, phi hành đoàn 4 người, chở được 52 hành khách, trọng tải 5.500 kg, dài 23,53 m, sải cánh 29,2 m, cao: 8,32 m, nặng 13,3 tấn, MTOW 21 tấn, 2 động cơ phản lực cánh quạt Ivchenko AI-24A, mỗi chiếc công suất 2.820 shp (2.100 kW), tốc độ hành trình 450 km/h, tốc độ cực đại: 500 km/h, tầm bay từ 500 đến 2.400 km tuỳ trọng tải, sản xuất 1.367 (gồm cả phiên bản Xian Y-7 Trung Quốc)
Liên Xô từng viện trợ cho Việt Nam một số An-24 làm máy bay chở khách cao cấp. Do chiến tranh, máy bay thường được gửi nhờ ở Nam Ninh, Trung Quốc, khi nào cần thì bay về phục vụ.

Đầu tháng 3 năm 1974, Tổng thống Algeria Houari Boumédiène thăm hữu nghị chính thức Việt Nam. Sáng ngày 8 tháng 3 năm 1974, đoàn lên đường về nước. Máy bay của Tổng thống Houari Boumédiène và tuỳ tùng đỗ ở Nội Bài, nên đoàn sẽ sang Gia Lâm để An-24 chở sang Nội Bài. Đoàn chia làm hai tốp: tốp thứ nhất gồm nhà báo và nhân viên ngoại giao Algeria. Tốp thứ hai mới là Tổng thống Houari Boumédiène và thành viên phái đoàn. Do trời quá mù và sân ướt, cộng với non kém của cơ trưởng, chiếc thứ nhất đã trượt khỏi đường băng, vỡ vụn, toàn bộ 18 người trên máy bay thiệt mạng, trong số này có 15 nhà báo và đoàn ngoại giao Algerie trên đường đi thăm các nước châu Á
 
Chỉnh sửa cuối:

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,069
Động cơ
1,132,972 Mã lực
An-24 (1).jpg

An-24B số hiệu VN-B234 của Hàng không Việt Nam tại Nội Bài tháng 12/1989
An-24 (3).jpg

Năm năm sau, năm 1994, tàn tạ ngồi một góc sân Nội Bài
An-24 (2).jpg

Một chiếc An-24B khác nằm ở Tân Sơn Nhất
 

dpl

Xe lăn
Biển số
OF-85127
Ngày cấp bằng
14/2/11
Số km
12,634
Động cơ
408,235 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
1. Ảnh linh tinh quá, đây là chất dập lửa
2. Các dẫn xuất hữu cơ có cái độc, có cái không độc, không phải cứ mạch vòng Benzen là độc cụ ạ. Thuốc ho Benzoat ngày xưa từ dẫn xuất Benzen, một số người muối dưa, mắm tôm cho Benzoat Natri để diệt vi khuẩn, giữ cho dưa không khú, mắm tôm ngon đúng độ. Trong một số thực phẩm họ cũng công bố lượng Benzoat
3. NaCN, Natri Cyanua cực độc, mạch thẳng tắp, thành phần cực đơn giản, gắn thêm Thuỷ ngân thay vào chỗ Na vào thì càng độc.
Cụ Ngao chuyên vật lý nhg hóa học cũng rất am tường ạ?
Cứ sau 1 2 thớt ntn càng thấy cảm phục kiến thức sâu rộng của cụ
Năm mới chúc cụ và gia đình sức khỏe dồi dào ạ :)
 

DurexXL

Xe lăn
Biển số
OF-495573
Ngày cấp bằng
7/3/17
Số km
11,773
Động cơ
867,883 Mã lực
Nơi ở
Đỉnh Vu Sơn

dpl

Xe lăn
Biển số
OF-85127
Ngày cấp bằng
14/2/11
Số km
12,634
Động cơ
408,235 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Hồi đấy dân quân cầm đòn gánh đứng canh nhưng không cản được lòng căm thù của dân là cố đến gần đạp vào xác máy bay vài cái. Cách đó mấy trăm m có xác phi công nằm như con lợn chết mặc mỗi xịp, em còn đưa ngón chân cái ngoáy vào rốn hắn mà chẳng sợ gì hết, cảm giác lúc đấy như đứng gần con trâu chết thôi, đến chiều dân quân cho lên xe bò cải tiến bỏ vào quan tài gỗ mộc mang đi chôn ở tha ma của làng. Báo hại là quan tài ngắn quá cố nhét mãi mới vừa làm thằng cu nghẹo cả đầu.về sau thân thể cu này thì em không rõ nữa vì sau ký PR 27/1/73 là nhà em té về HN luôn học tiếp đên hết thảng 7 mới dc nghỉ hè

Chiếc B52 đó bị rơi làm 3 khu ' khu bánh xe tua bin rơi dải rác còn khoang chính vẫn còn nguyên không có bom. Theo con mắt trẻ con của em hồi đó thì khi chui vào thấy dây điện không cháy loằng ngoằng, bé chỉ dứt hoặc lấy đá đập cho đứt mang về nối bắc điện vì dây điện hồi đấy quí lắm. Các anh lớn thì lấy dc cái to hơn giá trị hơn
Một tuần sau dân làng quen dần và đến xác máy bay hôi nhôm về đúc nồi năm nồi 10, còn em thì ra dứt dây điện và mô tơ con con về chế quạt hoặc chơi và bóng bán dẫn bán cho ông thợ lắp đài. Về sau dân quân bắc loa kêu gọi ai trong làng hôi dc cái gì mang ra nộp lại thì lúc đó đã bán hết nhôm cho dân Hà Bắc (ngay cạnh) đúc nồi rồi
Sau nửa tháng bọn chuyên gia tầu, LX đến dòm ngó xủng xẻng mồm liên tục nói khấn hảo hảo à, ô chin khơ rô xô à, fun tý
Hồi đấy em cùng trang lứa với 3 cu trong ảnh, Em dông dài vài dòng về tuổi thơ dữ dội
Phan_5_DBP_tren_khong_anh_2.png
Tuổi thơ cụ vui thật :))
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,069
Động cơ
1,132,972 Mã lực
An-26 (0).jpg

An-26, vận tải hạng nhẹ ra đời 1969, phi hành đoàn 4 người, sức chở 40 hành khách/trọng tải 5,5 tấn, dài 23,8 m, sải cánh 29.2 m, cao 8.32 m, nặng 15 tấn, MTOW 24 tấn, hai động cơ phản lực cánh quạt Progress AI-24VT cho công suất mỗi chiếc 1.820 shp (2075 kW), tốc độ hành trình 440 km/h (max 540 km/h) tầm bay từ 900 đến 2.500 tuỳ tải, sản xuất 1.410 chiếc

Liên Xô cung cấp cho Việt Nam cả thảy 48 máy bay An-26 thuộc biên chế Lữ đoàn Không quân Vận tải 918 đóng tại Gia Lâm. An-26 đã phục vụ vận tải đắc lực trong cuộc chiến với Khmer Đỏ ở Campuchia, hiện nay đã về hưu

An-26 (x20).jpg

An-26 số 286 năm 2011

An-26 (x21).jpg

An-26 số 268 năm 2011
An-26 (x22).jpg

An-26 số 267 hôm 11 tháng 10 năm 2011. Đây là chiếc máy bay An-26 cuối cùng về hưu

An-26 (x18).jpg

An-26 số 239 hôm 5 tháng 7 năm 2011
 
Chỉnh sửa cuối:

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,069
Động cơ
1,132,972 Mã lực
An-26 (x34).jpg

An-26 số 267 bay hôm 21 tháng 11 năm 2018 trước khi nghỉ hưu
An-26 (x27).jpg

An-26 số 271 chuẩn bị hạ xuống sân bay Gia Lâm hôm 24 tháng 9 năm 2009
Hình như chỗ này là khúc đê sông Hồng gần chỗ Thạch Bàn phải không các cụ?
An-26 (8).jpg
An-26 (9).jpg
An-26 (10).jpg
 
Chỉnh sửa cuối:

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,069
Động cơ
1,132,972 Mã lực
An-26 (12).jpg
An-26 (13).jpg
An-26 (14).jpg
An-26 (15).jpg
An-26 (16).jpg
An-26 (17).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,069
Động cơ
1,132,972 Mã lực
An-26 (18).jpg
An-26 (19).jpg
An-26 (20).jpg
An-26 (21).jpg
An-26 (22).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,069
Động cơ
1,132,972 Mã lực
An-26 (23).jpg

Toàn bộ An-26 đã về hưu
An-26 (24).jpg

An-26 (25).jpg

An-26 (27).jpg
An-26 (28).jpg
 
Chỉnh sửa cuối:

vandatAT

Xe lăn
Biển số
OF-315113
Ngày cấp bằng
8/4/14
Số km
10,286
Động cơ
373,228 Mã lực
Thấp nhỉ, sát đường đi luôn, thế này kêu to lắm
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,069
Động cơ
1,132,972 Mã lực
Aerro 45 (0).jpg

Aero-45 là máy bay hai động cơ piston do Tiệp Khắc sản xuất, ra đời 1947, 1 phi công và 3 khách, dài 7,77 m, sải cánh 12,25 m, cao 2,3 m, nặng 960 kg, nhiên liệu 324 l, tải trọng toàn bộ 1.500 kg, MTOW 1.600 kg, 2 động cơ piston Avia M 332-III 4 xi lanh công suất mỗi chiếc 140 hp (100 kW), tốc độ 250 km/h (max 282 km/h), tầm bay 1.700 km, sản xuất 590 chiếc

Aerro 45 (1).jpg

Ba máy bay Aero-45 (Tiệp Khắc sản xuất) dùng để huấn luyện phi công Việt nam tại Hoa Lâm (Trung Quốc). Ngày 26-1-1956, Trung Quốc bàn giao cho Việt nam ba máy bay này
Aerro 45 (2).jpg
Aerro 45 (2a).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,069
Động cơ
1,132,972 Mã lực
Aero-45
Aerro 45 (2b).jpg
Aerro 45 (2c).jpg
Aerro 45 (4).jpg
Aerro 45 (6).jpg
Aerro 45 (7).jpg
Aerro 45 (8).jpg
Aerro 45 (9).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,069
Động cơ
1,132,972 Mã lực
Aerro 45 (10).jpg
Aerro 45 (13).jpg
Aerro 45 (14).jpg
Aerro 45 (19).jpg
Aerro 45 (20).jpg
Aerro 45 (21).jpg
Aerro 45 (24).jpg
Aerro 45 (25).jpg
Aerro 45 (27).jpg
Aerro 45 (17).jpg
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top