[Funland] Máy bay trong chiến tranh Việt Nam

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,069
Động cơ
1,132,972 Mã lực
Tu-95 (11).jpg
Tu-95 (12).jpg
Tu-95 (13).jpg
Tu-95 (15).jpg
Tu-95 (16).jpg
Tu-95 (17).jpg
 

huyen141292

Xe điện
Biển số
OF-746730
Ngày cấp bằng
18/10/20
Số km
2,134
Động cơ
96,359 Mã lực
Tuổi
31
Con máy bay của cụ đưa lên được sử dụng trong trận nào giữa Việt Nam và Trung Quốc vậy. Hay là cụ có vấn đề về tư duy đọc hiểu

Thì thực sự là em ko hiểu mà. Khi mĩ trừng phạt đường ống Nord Stream 2 , người Nga gọi đó là hành động chiến tranh vì can thiệp vào quan hệ Nga - Đức.

Khi kẻ cướp vào nhà rồi lớn tiếng đe dọa gia chủ thì người ta gọi đó là gì? Khi máy bay quân xâm lược hạ cánh xuống lãnh thổ nước bị xâm lược và lớn tiếng đe dọa nước bị xâm lược thì gọi đó là hành động gì?

Túm váy lại : nhờ các bác chữ nghĩa bề bề giải thích hộ em 2 từ " chiến tranh" . Em đàn bà con gái nên ko hiểu nhắm khái niệm này
 

tuanva06

Xe tải
Biển số
OF-165316
Ngày cấp bằng
6/11/12
Số km
476
Động cơ
348,935 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Cách tiếp cận về lịch sử, hoá ra tôi thấy nhiều anh còn nặng về lý lịch, nặng về phe phái,...nhưng với tôi,có chút ít tham gia viết sử mạng, thì coi lịch sử là cái gì đó sống động và khách quan.
Ông D Trung Quốc, một cử nhân sử, mà sách vở ông ấy viết, tôi ko đánh giá cao nhưng lời bình này tôi có đồng ý với ông:

Một đồng nghiệp chuyên nghiên cứu giai đoạn lịch sử này đưa ra quan điểm: Về đại cục ta thắng địch thua, thì chi tiết chiếc xe này hay xe khác đều của quân ta cả cái nào vào trước, cái nào vào sau chỉ là tiểu tiết, nói đi nói lại làm gì.
Tôi đã trả lời rằng: Lúc này đúng là như vậy. Nhưng giả dụ 100 năm sau, cháu chắt ta, chúng giỏi hơn ta, chúng nhiều phương tiện hơn ta, chúng phát hiện rằng ta nói dối (biết mà không nói) thì chúng không chỉ đặt câu hỏi vào cái chi tiết là cái xe tăng nào, mà chúng có thể đặt cả một câu hỏi lớn vào toàn bộ cái lịch sử mà chúng ta trao chuyền cho chúng, vào cả cái sự nghiệp mà thế hệ chúng ta đã làm.
sử sống động và khách quan nên câu thần chú là đọc wiki để lấy sử liệu 😂
 

quanggialai

Xe điện
Biển số
OF-305258
Ngày cấp bằng
16/1/14
Số km
2,093
Động cơ
460,396 Mã lực
Nơi ở
Gia lai

Thì thực sự là em ko hiểu mà. Khi mĩ trừng phạt đường ống Nord Stream 2 , người Nga gọi đó là hành động chiến tranh vì can thiệp vào quan hệ Nga - Đức.

Khi kẻ cướp vào nhà rồi lớn tiếng đe dọa gia chủ thì người ta gọi đó là gì? Khi máy bay quân xâm lược hạ cánh xuống lãnh thổ nước bị xâm lược và lớn tiếng đe dọa nước bị xâm lược thì gọi đó là hành động gì?

Túm váy lại : nhờ các bác chữ nghĩa bề bề giải thích hộ em 2 từ " chiến tranh" . Em đàn bà con gái nên ko hiểu nhắm khái niệm này
1. Em thấy mợ dẫn link nhưng chỉ đọc cho có.
2. Quay trở lại với chủ đề của thớt " những máy bay trong chiến tranh Việt Nam " tức là những máy bay được sử dụng làm phương tiện trong chiến tranh Việt Nam bao gồm đánh bom, do thám, vận tải, vân vân và mây mây. Tức là nó có dính dáng đến chiến tranh Việt Nam
3. Nếu con máy bay của mợ đưa lên ( Được đưa vào biên chế hoạt động chính thức năm 2016 ) được tính là có sử dụng trong chiến tranh Việt Nam thì tức là từ 2016 đến nay, ít nhất có thời điểm ta đang trong tình trạng chiến tranh với TQ.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,069
Động cơ
1,132,972 Mã lực
An-2 (0).jpg

An-2 ra đời 1949, tổ lái 2 người, sức chở 12 khách, dài 12,4 m, sải cánh trên 18,2 m, sải cánh dưới 14.2 m, cao 4,1 m, nặng 3,3 tấn, trọng tải 1,8 tấn, MTOW 5,8 tấn, một động cơ Shvetsov ASh-62R công suất 1.000 hp (750 kW), tốc độ hành trình 190 km/h, tốc độ cực đại 258 km/h, tốc độ chậm nhất 64 km/h, đường bang cất cánh chỉ cần 200 mét, tầm bay 845 km. 18.000 chiếc An-2 được sản xuất trong đó Liên Xô sản xuất 5.000 chiếc, Ba Lan sản xuất 13.000 chiếc và Trung Quốc theo bản quyền

An-2 được chuyển sang sản xuất ở Ba Lan từ 1960, có cấu hình mạnh hơn, động cơ tăng 30% đạt công suất 1.450 hp (1.080 kW), trọng tải 2,3 tấn
Từ 1960, Liên Xô cung cấp An-2 cho Việt Nam. Những chiếc An-2 được coi là ngựa thồ của không quân Việt Nam vì nó bay chậm có thể luồn lách ở vùng núi để hạ cánh và đường băng chỉ cần đất nện dài dưới 200 mét là đủ
Một trong những chiến công của An-2: đánh đài TACAN radar định vị ở Phou Phathi (Lào)
An-2 (3).jpg
An-2 (4).jpg
An-2 (5).jpg
An-2 (6).jpg
 
Chỉnh sửa cuối:

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,069
Động cơ
1,132,972 Mã lực
An-2 (7).jpg
An-2 (8).jpg
An-2 (9).jpg
An-2 (10).jpg
An-2 (11).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,069
Động cơ
1,132,972 Mã lực
An-2 được chuyển sang sản xuất ở Ba Lan từ 1960, có cấu hình mạnh hơn, động cơ tăng 30% đạt công suất 1.450 hp (1.080 kW), trọng tải 2,3 tấn, với số lượng sản xuất trên 13.000 chiếc, chấm dứt sản xuất năm 1991
An-2 (19).jpg
An-2 (20).jpg
An-2 (21).jpg
An-2 (22).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,069
Động cơ
1,132,972 Mã lực
Trung Quốc cũng sản xuất An-2 theo giấy phép với tên gọi Shijiazhuang Y-5B
An-2 (x2).jpg
An-2 (x3).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,069
Động cơ
1,132,972 Mã lực
Trận tấn công đài TACAN ở Phou Pathi ở Lào
Để máy bay định vị được vị trí trên bản đồ, thường sử dụng đài TACAN
Phou Pha Thi (2).jpg

Đến năm 1967, Không quân đã có 5 radar MSQ-77 (dưới đây gọi là TACAN) hoạt động ở miền Nam Việt Nam và 1 ở Thái Lan. Tuy nhiên, không có địa điểm nào trong số này bao phủ vùng trung tâm Bắc Việt quanh Hà Nội. Điều đó đòi hỏi phải đặt radar ở nơi nó có đường ngắm không bị cản trở đến vùng trời Hà Nội. Ngoài ra, các khu vực mục tiêu phải nằm trong phạm vi 175 dặm của radar, đó là tầm thẳng đường hiệu quả của hệ thống. một nơi như vậy tồn tại Phou Pha Thi, một ngọn núi ở Lào 160 dặm về phía tây Hà Nội.
Phou Pha Thi (2_1).jpg

Lực lượng Không quân đã có đài dẫn đường TACAN hoạt động trên vành núi ở độ cao 5.580 feet. Độ cao đó đủ để ra-đa bắn thẳng tới Hà Nội.
Phou Pha Thi (3).jpg

Đỉnh núi đá Phou Phathi, nơi đặt đài TACAN ở độ cao 1786 mét
Phou Pha Thi (4).jpg

Phou Pha Thi (2_3).jpg

Đỉnh núi đá Phou Phathi, nơi đặt đài TACAN ở độ cao 1786 mét
 
Chỉnh sửa cuối:

emlamoon15

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-388786
Ngày cấp bằng
25/10/15
Số km
100
Động cơ
239,440 Mã lực
Tuổi
44
Hôm em đọc báo thấy chuẩn bị cps máy bay cá nhân của hãng elip việt sản xuất
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,069
Động cơ
1,132,972 Mã lực
Do Hiệp định Geneva 1962 qui định Lào là nước trung lập, Quốc hội Hoa Kỳ không cho phép quân nhân Mỹ xuất hiện ở Lào. Đài TACAN thuộc không quân, nên buộc những nhân viên không quân TACAN phải núp dưới một công ty tư nhân. Đại sứ Hoa Kỳ tại Lào đã gặp T.hủ tướng Lào Souvana Phuma hứa rằng đài TACAN được cài sắn thuốc nổ để phá huỷ dấu tích. Do không có chỗ bằng phẳng trên đỉnh núi đá lớm chởm, trở thành Mỹ chỉ có thể đổ máy móc xuống chân núi, hàng trăm người h'mong đã giúp người Mỹ cõng hàng chục tấn máy từ chân núi. . Không thế đưa binh sĩ đến bảo vệ TACAN, CIA đã thuê những người H'mong thay họ bảo vệ.
Phou Pha Thi (5_1).jpg

Máy móc được tập kết ở bãi đỗ trực thăng dưới chân núi đá
Phou Pha Thi (5).jpg

Từ đỉnh núi Phou Phathi nhìn xuống
Phou Pha Thi (6).jpg

Người h'mong đưa máy phát điện lên đỉnh núi Phou Phathi
Phou Pha Thi (7).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,069
Động cơ
1,132,972 Mã lực
Bắc Việt Nam quyết tâm tiêu diệt đài TACAN này để cản trở máy bay Mỹ ném bom Hà Nội
Ngày 12-1-1968, đúng 11 giờ 45 phút, 4 máy bay An-2 gồm 4 tổ bay:
1. Phan Như Cẩn - Tâm - Tiêu.
2. Quý - Phán - Kịch.
3. Ngộ - Hùng - Kiểu - Chinh.
4. Giểng - Niêm - Hùng.
cất cánh từ sân bay Gia Lâm → Hoà Bình → Phou Pha Thi, mỗi máy bay mang theo 32 rocket và 12 quả đạn cối 120mm thả xuống qua lỗ khoét thủng dưới sàn máy bay
Máy bay An-2 đã ném đạn cối trúng căn nhà lớp mái tôn trắng mà họ lầm tưởng là đài TACAN. Đài TACAN vẫn hoạt động được.
Bốn chiếc An-2 quay về căn cứ, do bay quá thấp và núi non hiểm trở, sương mù dày đặc, hai chiếc An-2 đâm vào núi, toàn bộ hai phi hành đoàn gồm 6 người: Cẩn - Tâm - Tiêu - Quý - Phán - Kịch hy sinh. Năm 1997 hài cốt của những chiến sĩ này mới được tìm thấy

Phou Pha Thi (10).jpg

12-1-1968 – 4 máy bay An-2 không sơn cờ hiệu không kích đài dẫn đường TACAN trên núi Phou Pha Thi (Lào). Khi trở về, hai máy bay bị rơi do đụng núi, toàn bộ hai tổ lái 6 người hy sinh: Cẩn, Tâm, Tiêu, Quý, Phán, Kịch. Trực thăng HH-53 cẩu xác trực thăng An-2 đưa về Nakhang (Vientiane) để triển lãm. Ảnh: Jonh Fuller
Phou Pha Thi (11).jpg

12-1-1968 – 4 máy bay An-2 không sơn cờ hiệu không kích đài dẫn đường TACAN trên núi Phou Pha Thi (Lào). Khi trở về, hai máy bay bị rơi do đụng núi, toàn bộ hai tổ lái 6 người hy sinh: Cẩn, Tâm, Tiêu, Quý, Phán, Kịch. Trực thăng HH-53 cẩu xác trực thăng An-2 đưa về Nakhang (Vientiane) để triển lãm. Ảnh: Jonh Fuller
 

vandatAT

Xe lăn
Biển số
OF-315113
Ngày cấp bằng
8/4/14
Số km
10,286
Động cơ
373,228 Mã lực
Topic hay quá, nhiều ảnh tư liệu thật :)
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,069
Động cơ
1,132,972 Mã lực
Hai tháng sau, đêm 10 rạng sáng 11-3-1968, đặc công ta tập kích thành công, phá huy đài TACAN, giết 11 nhân viên vận hành đài, nhưng 5 người còn lại được trực thăng Mỹ giải cứu
Ngay sau đó, máy bay Mỹ ném bom phá huỷ hoàn toàn đài TACCAN
Phou Pha Thi (14).jpg

đường đỏ: đường tiến của đặc công Bắc Việt Nam lấn công đài TACAN/TSQ 81 trên đinh Phou Pha Thi
đường xanh: công sự phòng thủ của Mỹ bảo vệ đài
Phou Pha Thi (15).jpg

đường đỏ: đường tiến của đặc công Bắc Việt Nam lấn công đài TACAN/TSQ 81 trên đinh Phou Pha Thi
đường xanh: công sự phòng thủ của Mỹ bảo vệ đài
Phou Pha Thi (16).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,069
Động cơ
1,132,972 Mã lực
Phou Pha Thi (17).jpg

11-3-1968, đặc công Bắc Việt Nam tập kích đài TACAN trên núi Phou Pha Thi, 11 nhân viên chết, 5 được trực thăng giải thoát. Ngay sau đó Mỹ ném bom phá huỷ đài
Phou Pha Thi (18).jpg
Phou Pha Thi (19).jpg
Phou Pha Thi (20).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,069
Động cơ
1,132,972 Mã lực
An-12 (0).jpg

An-12, máy bay vận tải quân sự ra đời 1959, phi hành đoàn 5 người, trọng tải 20 tấn/90 lính dù, dài: 33,1 m, sải cánh 38 m, cao 10,53 m, nặng 28 tấn, trọng lượng cất cánh: 54 tấn, MTOW 61 tấn, 4 động cơ Progress AI-20L turboshaft, mỗi chiếc công suất 4.000 shp (3.000 kW), tốc độ hành trình: 670 km/h, tốc độ cực đại 777 km/h, tầm bay tối đa 5.700 km, sản xuất 1.248 chiếc
Tháng 2 năm 1979, chiến tranh biên giới Việt-Trung nổ ra, quân đội Việt Nam phải rút bớt quân từ Campuchia về nước. Liên Xô đã gửi An-12 để vận chuyển bộ đội và vũ khí từ Campuchia về Hà Nội để chống lại Trung Quốc ở phía bắc. Sau đó một số An-12 ở lại Việt Nam làm nhiệm vụ vận chuyển cố vấn Liên Xô, tướng tá và quan chức Việt Nam đi lại Bắc-Nam

Vụ tai nạn thảm khốc máy bay vận tải quân sự 4 động cơ cánh quạt AN-12 ngày 8-7-1989 tại phi trường Cam Ranh
Chiếc AN-12 xấu số bị gãy một bên càng khi hạ cánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất nên buộc phải bốc trở lại lên không trung và bay về phi trường Cam Ranh để hạ cánh. Chiếc An-12 này đã phải bay ra biển gần một giờ để xả hết dầu trong bụng. Tại phi trường Cam Ranh, người ta đã phun bọt giảm ma sát lên đường băng để máy bay thu càng vào và hạ cánh bằng bụng xuống, đồng thời đặt một xe cứu hoả không cài số, không kéo phanh trên đường băng với hi vọng máy bay sẽ tựa được bên cánh bị gãy càng lên đó. Tuy nhiên, do một chút thiếu chính xác, máy bay đã hạ xuống không phải ở đầu mà gần cuối đường băng nên bị trượt ra ngoài, gây cháy nổ. Tất cả phi hành đoàn và hành khách trên máy bay tử nạn, khoảng 40 người, trong đó 9 phụ nữ và trẻ em là vợ, con các sĩ quan hai bên bị thiệt mạng. Trong số những người hi sinh có Chuẩn đô đốc V.V Devyataykin, Cố vấn quân sự của Tư lệnh Hải quân Nhân dân Việt Nam, ông M.N. Nokchev – Đồng Tổng Giám đốc Trung tâm Nhiệt đới (Việt – Xô) và hai Đại tá của Bộ Tổng Tham mưu Quân đội nhân dân Việt Nam.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,069
Động cơ
1,132,972 Mã lực
An-12 (2).jpg
An-12 (4).jpg
An-12 (5).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,069
Động cơ
1,132,972 Mã lực
An-12 (6).jpg
An-12 (7).jpg
An-12 (8).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,069
Động cơ
1,132,972 Mã lực
An-12 (9).jpg
An-12 (10).jpg
An-12 (11).jpg
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top