[Funland] Máy bay trong chiến tranh Việt Nam

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,297
Động cơ
1,132,815 Mã lực
Mi-28UB là phiên bản dùng trong huấn luyện
Mi-28UB (5).jpg
Mi-28UB (6).jpg
Mi-28UB (7).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,297
Động cơ
1,132,815 Mã lực
Mi-35 (0).jpg

Mi-35 là phiên bản xuất khẩu của Mi-24P (Hind-F), thay thế súng máy 12.7mm bằng pháo 30-mm

Mi-35 (13).jpg

Buồng lái Mi-35
Mi-35 (12).jpg

Mi-35 (11).jpg

Mi-35 (8).jpg
Mi-35 (9).jpg
Mi-35 (10).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,297
Động cơ
1,132,815 Mã lực
Mi-35 là phiên bản xuất khẩu của Mi-24P (Hind-F), thay thế súng máy 12.7mm bằng pháo 30-mm
Mi-35 (1).jpg
Mi-35 (2).jpg
Mi-35 (3).jpg
Mi-35 (4).jpg
Mi-35 (5).jpg
Mi-35 (6).jpg
Mi-35 (7).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,297
Động cơ
1,132,815 Mã lực
Mi-35 là phiên bản xuất khẩu của Mi-24P (Hind-F), thay thế súng máy 12.7mm bằng pháo 30-mm



Mi-35M (1).jpg
Mi-35M (2).jpg
Mi-35M (3).jpg
Mi-35M (4).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,297
Động cơ
1,132,815 Mã lực
Mi-35M là phiên bản xuất khẩu của Mi-24P (Hind-F), thay thế súng máy 12.7mm bằng pháo 30-mm
Mi-35M (6).jpg
Mi-35M (7).jpg
Mi-35M (8).jpg
Mi-35M (9).jpg
Mi-35MS (1).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,297
Động cơ
1,132,815 Mã lực
Mi-35P là phiên bản xuất khẩu của Mi-24P (Hind-F), thay thế súng máy 12.7mm bằng pháo 30-mm
Mi-35P (1).jpg
Mi-35P (2).jpg
Mi-35P (3).jpg
Mi-35P (4).jpg
Mi-35P (5).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,297
Động cơ
1,132,815 Mã lực
Mi-38 (0).jpg

Mi-38 phát triển từ M-8, sử dụng động cơ mua của Canada để giảm tiếng ồn và bay cực thấp
Mi-38 (1).jpg
Mi-38 (2).jpg
Mi-38 (3).jpg
Mi-38 (4).jpg
Mi-38 (5).jpg
 

Policeman

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-28309
Ngày cấp bằng
4/2/09
Số km
3,213
Động cơ
510,689 Mã lực

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,297
Động cơ
1,132,815 Mã lực
Mi-38 phiên bản của M-8, sử dụng động cơ mua của Canada để giảm tiếng ồn và bay cực thấp
Mi-38 (6).jpg
Mi-38 (7).jpg
Mi-38 (8).jpg
Mi-38 (9).jpg
 

Wave cùi bắp

Xe điện
Biển số
OF-584511
Ngày cấp bằng
11/8/18
Số km
2,144
Động cơ
160,864 Mã lực
Tuổi
42
Các cụ cho em hỏi vì sao trục cánh quạt chính ở con Mi24 lại nghiêng lệch chút so với thân máy bay ạ?
 
Biển số
OF-738650
Ngày cấp bằng
7/8/20
Số km
1,404
Động cơ
-58,811 Mã lực
Tuổi
51
Về trực thăng Lx em xin hỏi câu mà em đã hỏi vài lần nhưng chưa ai trả lời: đoạn năm 1980 1981 em ở Việt trì thấy máy bay trực thăng bay liên tục, mỗi ngày cả chục đợt, bay tốp 3 chiếc theo 1 hướng, cả năm trời như thế.
Em nghe kể lại là trực thăng vận chuyển hàng xây cầu Thăng long...nhưng sau lớn nghĩ lại thấy vô lý vì vật tư xây cầu thì đi bằng tàu biển chứ đi bằng đường không cực đắt. Hơn nữa không thể bay trực tiếp từ Lx qua Vn được vì đường xa, lại vướng ông tq là kẻ thù của cả 2 vào lúc đó.
Vậy có cụ nào giải thích cho em các chuyến bay đó làm gì thế ah.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,297
Động cơ
1,132,815 Mã lực
Các cụ cãi nhau tốn nhiều tài nguyên quá, chịu khó search google thì thấy ngay
Nói rõ công tử mua máy bay và lạc sang Thái Lan như thế nào
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,297
Động cơ
1,132,815 Mã lực
Ka-25 (0).jpg

Kamov Ka-25, ra đời 1965, trực thăng trinh sát chống tàu ngầm, tổ lái 4, sức chở 2.500 kg/8 lính hoặc 4 cáng cứu thương, dài 9,75 m, đường kính rotor 15,8 m, cao 5,4 m, nặng 4,8 tấn, MTOW 7,5 tấn, hai động cơ Glushenkov GTD-3F turboshaft, công suất mỗi chiếc 900 hp (671 kW), tốc độ hành trình 193 km, tốc độ cực đại: 209 km/h, tầm bay 400 km, sản xuất 460 chiếc
Nắm 1980, sau Chiến tranh Biên giới, Liên Xô cung cấp cho Hải quân Việt Nam hàng chục Ka-25 (em nhớ không nhầm là 47 chiếc, số lượng khá lớn, nhờ cụ nào biết rõ kiểm chứng thông tin này). Ka-25 để ở sân bay Cát Bi Hải Phòng. Nghe nói Hải quân không kham được số máy bay này và giao cho không quân quản lý. Số phận nghe nói cũng ẩm đạm, vì đây là hàng thải, chất lượng thiết bị trinh sát rất kém, nên ít được sử dụng và cũng không chuyển đổi được mục đích sử dụng. Lần đầu tiên cũng như lần cuối cùng em nhìn thấy tốp Ka-25 bay trên bầu trời Hải Phòng hôm 13/5/1985, kỷ niệm 30 năm ngày tiếp quản Hải Phòng. Hiện nay một số Ka-25 được trưng bày ở Bảo tàng Hải quân, Không quân và những chỗ khác
Ka-25 (3).jpg

3-6-1967 – Kamov Ka-25K, Reg: CCCP-21110, MSN: 070601K, Code: 243 tại Triển lãm Hàng không thế giới ở sân bay Le Bourget (LBG / LFPB), Paris. Kamov Ka-26 "Hoodlum" phía xa
Ka-25 (4).jpg

Ka-25 (1_1).jpg
Ka-25 (1_2).jpg
Ka-25 (1_3).jpg
Ka-25 (1_4).jpg
 

khói lửa 1975

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-744916
Ngày cấp bằng
2/10/20
Số km
435
Động cơ
63,539 Mã lực
Tuổi
56
Về trực thăng Lx em xin hỏi câu mà em đã hỏi vài lần nhưng chưa ai trả lời: đoạn năm 1980 1981 em ở Việt trì thấy máy bay trực thăng bay liên tục, mỗi ngày cả chục đợt, bay tốp 3 chiếc theo 1 hướng, cả năm trời như thế.
Em nghe kể lại là trực thăng vận chuyển hàng xây cầu Thăng long...nhưng sau lớn nghĩ lại thấy vô lý vì vật tư xây cầu thì đi bằng tàu biển chứ đi bằng đường không cực đắt. Hơn nữa không thể bay trực tiếp từ Lx qua Vn được vì đường xa, lại vướng ông tq là kẻ thù của cả 2 vào lúc đó.
Vậy có cụ nào giải thích cho em các chuyến bay đó làm gì thế ah.
Nhiều khả năng trong giai đoạn này phía liên xô viện trợ cho ta 1 chủng loại khí tài gì đó khá quan trọng và bí mật có thể vận chuyển bằng đường hàng kg hoặc đường biển . nhưng phải dùng trực thăng vận đến nơi tập kết cụ à. Lên như lời cụ nói là máy bay trực thăng bay liên tục là thế
E dự là vậy
Giống như hồi thành lập đặc khu quảng ninh ( khu quán sự đặc biệt ) em thấy ngày nào cũng có 1 đoàn xe tên lửa chạy và dừng ở chỗ e ở )
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,297
Động cơ
1,132,815 Mã lực
Tu-95 (0).jpg

Trong chiến tranh Việt Nam, không thể không kể tới T-95 của Liên Xô. Đây là máy bay ném bom chiến lược của Liên Xô nhưng có thể đảm nhiệm đa năng: trinh sát, tuần tra biển, chống ngầm....
Năm 1978, sau khi ký Hiệp ước hữu nghị Việt - Xô, Liên Xô đã biến Cam Ranh thành một căn cứ hải quân-không quân, một điểm tiếp liệu và sửa chữa tàu thuỷ, tàu chiến của Hạm đội Thái Bình Dương\
Ngoài những chuyến bay tuần tra ngoài khơi Biển Đông, Tu-95 còn thực hiện định kỳ những chuyến bay trinh sát và tuần tra từ Nakhodka (căn cứ của Hạm đội Thái Bình Dương ở phía bắc) tới Cam Ranh và ngược lại mỗi tuần 2 lần

Có ba tai nạn xảy ra tại Cam Ranh đối với không quân Liên Xô
- Đêm 12-2-1995, Tu-95 do Cơ trưởng Thiếu tá Krivanko chỉ huy đã bị rơi không rõ lý do ở ngoài khơi Cam Ranh, toàn bộ 9 người phi hành đoàn tử nạn
- Ngày 8-7-1989, máy bay cớ lớn An-12 gặp nạn khi hạ cánh khẩn cấp xuống Cam Ranh. Máy bay bị bốc cháy, toàn bộ phi hành đoàn với hơn 30 khách thiệt mạng, Trong số những người hi sinh có Chuẩn đô đốc V.V Devyataykin – Cố vấn quân sự của Tư lệnh Hải quân Nhân dân Việt Nam, ông M.N. Nokchev - Đồng Tổng Giám đốc Trung tâm Nhiệt đới Việt - Xô và hai đại tá của Bộ Tổng Tham mưu Quân đội nhân dân Việt Nam
- Ngày 12-12-1995, phi đội “Những tráng sĩ Nga” 237 thuộc Trung tâm Trình diễn kỹ thuật hàng không mang tên Kojedub gồm 5 chiếc SU 27 do hững phi công trình diễn lừng danh lái trên đường trở về căn cứ của Hạm đội Thái Bình Dương sau khi bay biểu diễn tại Hội chợ Hàng không ở Malaysia đã tạt qua Cam Ranh để tiếp dầu. Ba chiếc Su-27 đã đâm vào núi. Hai chiếc khác còn lại hạ xuống sân bay Phan Rang. Duy nhất chiếc Il-76, máy bay dân đường, ngồi trên là Thiếu tướng không Nga chỉ huy hạ xuống Cam Ranh, mà không biết các máy bay thuộc quyền ở đâu nữa. Sau này báo chí Nga tiết lộ nhiều chi tiết thú vi, viên thiếu tướng và những phi công có uống rượu đêm trước khi bay, nhưng ông này phủ nhận chỉ nhấp... bia (mà người Nga không có thói quen uống bia). Ông tướng bị Toà kết án tù giam, sau được tha vì... có công với ngành
Cam Ranh (1).jpg

Trung đoàn không quân hỗn hợp Tu-95, MiG-23, Tu-142 (phiên bản trinh sát và chống tàu ngầm của Tu-95) đồn trú tại căn cứ không quân Cam Ranh
Cam Ranh (2).jpg

Máy bay ném bom chiến lược và trinh sát Tu-95 của Liên Xô tại căn cứ không quân Cam Ranh thời kỳ 1980-1995
Cam Ranh (3).jpg

Đài tưởng niệm phi hành đoàn Tu-95 9 người tử nạn đêm 12-2-1985 ở ngoài khơi Cam Ranh, xây dựng năm 1996
 
Chỉnh sửa cuối:

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,297
Động cơ
1,132,815 Mã lực
Cam Ranh (4).jpg

Đài tưởng niệm phi hành đoàn Tu-95 9 người tử nạn đêm 12-2-1985 ở ngoài khơi Cam Ranh, xây dựng năm 1996
Cam Ranh (5).jpg

Cam Ranh (6).jpg

1995, bia tưởng niệm 9 thành viên tổ lái Tu-95 của Thiếu tá Krìvenko hi sinh đêm 12-2-1985, được bổ sung hình Su-27 tưởng nhớ các phi công đội bay “Những tráng sĩ Nga", tên của họ cũng được khắc lên cột bia
Cam Ranh (7).jpg

1995, bia tưởng niệm 9 thành viên tổ lái Tu-95 của Thiếu tá Krìvenko hi sinh đêm 12-2-1985, được bổ sung hình Su-27 tưởng nhớ các phi công đội bay “Những tráng sĩ Nga", tên của họ cũng được khắc lên cột bia
Cam Ranh (8).jpg

Ngày 7 tháng 11 năm 2007, khánh thành tượng đài mới xây dựng ghi danh tất cà những người đã chết trên ba tai nạn mây bay tại Cam Ranh, tuy nhiên máy bay của tượng đài này không phải là Tu-95, An-12, Su-27 mà là MiG-21
 
Chỉnh sửa cuối:

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,297
Động cơ
1,132,815 Mã lực
Cam Ranh (9).jpg

Tượng đài mới xây dựng ghi danh tất cà những người đã chết trên ba tai nạn máy bay tại Cam Ranh, tuy nhiên máy bay của tượng đài này không phải là Tu-95, An-12, Su-27 mà là MiG-21
Cam Ranh (10).jpg

1-1985, ảnh do Đại úy V.V Komarov chụp phi hành đoàn Tu-95 do Thiếu tá Krivenko cơ trưởng hy sinh đêm 12-2-1985
Cam Ranh (11).jpg

1-1985, ảnh do Đại úy V.V Komarov chụp phi hành đoàn Tu-95 do Thiếu tá Krivenko cơ trưởng hy sinh đêm 12-2-1985
Cam Ranh (12).jpg

Đài tưởng niệm ở Nga với sự kiện 9 thành viên tổ lái Tu-95 tử nạn đêm 12-2-1985 ở ngoài khơi Cam Ranh

Cam Ranh (14).jpg

Su-27 của Liên Xô tại Cam Ranh
 
Chỉnh sửa cuối:

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,297
Động cơ
1,132,815 Mã lực
Tu-95 (2).jpg

Tu-95 máy bay ném bom chiến lược ra đời 1956, phi hành đoàn 7 người, dài 49.50 m, sải cánh 51.10 m, cao 12.12 m, nặng 90 tấn, tải 81 tấn (cả nhiên liệu), MTOW 188 tấn, 4 động cơ turboshaft Kuznetsov NK-12MV, công suất mỗi chiếc 14.800 shp (11.000 kW), tốc độ tối đa: 925 km/h, tầm bay 15.000 km mang được 15 tấn vũ khí gồm các loại tên lửa không đối đất Kh-20, Kh-22, Kh-26, và Kh-55
Tu-142 là máy bay trinh sát tầm xa, tuần biển, chống tàu ngầm (trên cơ sở Tu-95) ra đời 1972, phi hành đoàn 9 người, mang được 30 tấn máy móc và vũ khí
Tu-95 (1).jpg
Tu-95 (2).jpg
Tu-95 (3).jpg
Tu-95 (4).jpg
Tu-95 (5).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,297
Động cơ
1,132,815 Mã lực
Tu-95 (6).jpg
Tu-95 (7).jpg
Tu-95 (8).jpg
Tu-95 (9).jpg

Tu-95 (10).jpg
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top