[Funland] Máy bay trong chiến tranh Việt Nam

Ksxdcd

Xe điện
Biển số
OF-67951
Ngày cấp bằng
8/7/10
Số km
2,132
Động cơ
455,038 Mã lực
Con hình dưới là Mi2 chứ không phải Mi4 bác Ngao ơi!

View attachment 5806983
Mi-4 đưa vào sử dụng 1953, tổ lái 2, sức chở 1.600 kg/16 lính, dài 16,80 m, đường kính rotor 21 m, cao 4,40 m, nặng 5.100 kg, MTOW 7.550 kg, một động cơ Shvetsov ASh-82V 14 piston cho công suất 1.675 hp (1.250 kW), tốc độ cực đại 185 km/h, tầm bay 500 km, sản xuất 4.000 chiếc bao gồm cả phiên bản Trung Quốc Harbin Z-5
Lưu ý:
1. Mi-4 vẫn sử dụng động cơ piston chưa phải turboshaft
2. Thiết kế này Liên Xô cho phép Trung Quốc sản xuất phiên bản Harbin Z-5

Trực thăng Mi-4 chính phủ Liên Xô tặng Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Bảo tàng không quân
Sau ngày Tết năm 1962, khoảng 7/2/1962 ( có thể ngày tháng sai một hoặc hai ngày), Chủ tịch Hồ Chí Minh đi cùng phi hành gia Liên Xô German Titov trên đường ra thăm Vịnh Hạ Long, ghé qua thành phố Hải Phòng. Nhân dân Hải Phòng tề tưu ở Nhà hát Nhân dân (hồ Quần Ngựa, sát sân vận động Lạch Tray đón Người.
Bác xuất hiện cùng với ông Titov và phát biểu rất ngắn gọn chừng 5-7 phút, sau đó bắt nhịp bài "Kết Đoàn" rồi kín đáo ra đi. Bọn trẻ chúng em chạy ra sân Lạch Tray cách đó hơn 150 mét theo đường chim bay, ngó qua cửa sát nhìn vào, thì trực thăng nổ máy, bụi tung mù mịt, nhưng trực thăng lúc đó màu cỏ úa không phải màu xanh dương như trong hình. Theo em biết, tổ lái trực thăng hoàn toàn là công dân Xô viết
Sau này được biết Bác và Titov ra Hạ Long và một hòn đảo con nơi Titov tắm được mang tên ông
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,005
Động cơ
1,129,178 Mã lực
trực thăng hạng nặng Mi-6
Mi-6 (2).jpg
Mi-6 (3).jpg
Mi-6 (4).jpg
Mi-6 (5).jpg
Mi-6 (6).jpg
Mi-6 (7).jpg
 

Ksxdcd

Xe điện
Biển số
OF-67951
Ngày cấp bằng
8/7/10
Số km
2,132
Động cơ
455,038 Mã lực
Con SR71 là 1 con máy bay rất đặc biệt của Mỹ và được thiết kế chế tạo trong 1 chương trình cũng rất đặc biệt.

Nó đặc biệt về mặt kỹ thuật, về hình dáng, về tốc độ bay lớn - cho đến giờ cũng chưa có máy bay nào có tốc độ cao hơn.

Nó đặc biệt về giá thành rất cao và chi phí cho 1 chuyến bay cũng rất lớn.

Nó là máy bay duy nhất tham gia chiến tranh ở VN mà không bị bắn hạ - mặc dù có đôi chiếc khi về hạ cánh ở căn cứ có bị dính 1 số mảnh đạn tên lửa SAM2 từ miền Bắc VN trong suốt thời gian từ 1967 - 1973.

Do tốc độ lớn 3.4M và bay cao 24-26km nên nó đã trinh sát rất nhiều điểm nóng trên thế giới từ VN, Bắc Triều tiên, Cu ba, Iran, Irac, Nam tư... thậm chí cả Liên xô mà đều không bị bắn hạ.

Tổng số sản xuất 32 cái nhưng đến khi loại biên lần cuối ( đầu những năm 2000) chỉ còn 11 cái bay được . Số còn lại bị hư hỏng chủ yếu do tai nạn và đặc biệt trong quá trình hạ và cất cánh!

Liên xô trước đây cũng đã nhiều lần dùng Mig25 đánh chặn nhưng cũng không thành công vì tốc độ Mig25 còn thấp hơn 1 chút, tên lửa có tầm bắn chưa đủ xa ( R40 chỉ có tầm bắn 40-60km), radar cũng vậy ( tầm ~ 80-100km).

Tuy nhiên từ đầu những năm 1980 khi LX đưa Mig31 và trang bị với hệ thống radar mới dạng mạng pha thụ động (PESA) với tầm phát hiện > 200km, tên lửa mới ( R33, sau này là R37 - tầm bắn 120km đến 280km) thì SR71 hết dám bay vào ven không phận Liên xô ở vùng Murmansk và Viên đông ( Sakhalin...)

View attachment 5806201
SR-71 đưa vào hoạt động 1969, tổ lái 2 người, dài 32,74 m, sải cánh 16,94 m, 5,64 m, nặng 30,6 tấn, MTOW 78 tấn, hai động cơ Pratt & Whitney J58-1 turbo phản lực có đốt sau liên tục, tạo lực đẩy mỗi chiếc 145 kN (14,6 tấn lực), tốc độ lớn nhất: 3530+ km/h (Mach 3,2+), tầm bay tối đa 5.925 km, tầm bay chiến đấu 5.400 km, trần bay 26 km, sản xuất 32 chiếc
SR-71 trinh sát Bắc Việt Nam bắt đầu từ 1969, không đạt hiệu quả vì bay chưa đến 15 phút thì hết lãnh thổ Bắc Việt Nam, vùng đồng bằng sông Hồng và Hà Nội chỉ bay chưa đầy 10 phút là phải vòng lại vì sợ tạt sang lãnh thổ Trung Quốc

View attachment 5806255
1-5-1965 - Lockheed YF-12A (tiền thân của SR-71 Blackbird) lập kỷ lục thế giới với tốc độ 3.331,342 km/h (2.070,1 mph) tại độ cao 24,384 km (80.257,86 feet)


View attachment 5806224
1971 - SR-71 Backbird với biệt danh “Habu" (một loài rắn độc ở Okinawa) do mang nhiều thiết bi trinh sát tối tân
 
Chỉnh sửa cuối:

Bastion.P

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-579316
Ngày cấp bằng
15/7/18
Số km
7,914
Động cơ
384,611 Mã lực
Chắc hàng của VNCH thôi, nhg nhìn kỹ thì cũng có con CH-47 bị đẩy xuống biển. Con CH-47 là loại hạng nặng, cao gấp 2.5 lần, tự trọng ko tải gấp 15 lần, dư sức làm hãm đà cho chú L-19.

Nó có vứt hàng của nó đâu. Số máy bay nó vứt là mấy con UH 1 của QLVNCH
 
Chỉnh sửa cuối:

seamannb

Xe buýt
Biển số
OF-453675
Ngày cấp bằng
16/9/16
Số km
606
Động cơ
211,716 Mã lực
Nơi ở
VN
Tại miền Bắc, B-26 cùng và máy bay vận tải hạng nặng C-119 đóng tại sân bay Cát Bi, Hải Phòng
Bom đạn cập cảng Hải Phòng và đưa thẳng ra sân bay Cát Bi. Thời đó du kích Ql5 hoạt động rất mạnh, việc vận chuyển vũ khí từ Hải Phòng đi Hà Nội rất khó khăn, nên phải để hàng nặng ở Hải Phòng
Một tuần trước khi nổ súng Điện Biên Phủ, đêm 6 rạng 7-3-1954, 32 bộ đội địa phương Hải Phòng tập kích sân bay Cát Bi (Hải Phòng) giết 6 lính, phá hỏng 59 máy bay. Ảnh: Joseph Scherschel
View attachment 5770742
View attachment 5770743
View attachment 5770745
hôm đó gia đình em đứng trên tầng hai nhìn rõ cảnh lửa đỏ bao trùm sân bay
View attachment 5770748
Em (tức ngao5) lúc đó 5 tuổi, chụp với anh ruột
View attachment 5770750
Căn nhà của gia đình em ngày đó, em thường nằm ở đây ngửa mặt lên trời nhìn máy bay cất cánh từ Cát Bi bay đến Điện Biên Phủ, nhìn to và rõ vì nhà em cách sân bay chừng 6-7 km (người đứng bên trái ngoài cùng là mẹ em). Ảnh chụp khoảng 1958
Thực sự cảm ơn cụ (nhẽ ra em phải gọi bằng chú mới đúng). Và ơn giời OF thời điểm này còn những con người như cụ. Chúc cụ luôn mạnh khỏe và có những bài viết tuyệt vời!
 

DurexXL

Xe lăn
Biển số
OF-495573
Ngày cấp bằng
7/3/17
Số km
10,871
Động cơ
869,771 Mã lực
Nơi ở
Đỉnh Vu Sơn
SR-71 trinh sát Bắc Việt Nam bắt đầu từ 1969, không đạt hiệu quả vì bay chưa đến 15 phút thì hết lãnh thổ Bắc Việt Nam, vùng đồng bằng sông Hồng và Hà Nội chỉ bay chưa đầy 10 phút là phải vòng lại vì sợ tạt sang lãnh thổ Trung Quốc

View attachment 5806255
1-5-1965 - Lockheed YF-12A (tiền thân của SR-71 Blackbird) lập kỷ lục thế giới với tốc độ 3.331,342 km/h (2.070,1 mph) tại độ cao 24,384 km (80.257,86 feet)


View attachment 5806224
1971 - SR-71 Backbird với biệt danh “Habu" (một loài rắn độc ở Okinawa) do mang nhiều thiết bi trinh sát tối tân
Em nghĩ chắc Mỹ nói vậy thôi, chứ SR71 này đến Liên Xô khi đó còn chạy đuổi mệt nghỉ thì nó cứ làm 1 vòng lên Nam Ninh rồi quay về cũng chả sao, cùng lắm là PLA ném gạch đá lên hô tả tả lớ ...
 

seamannb

Xe buýt
Biển số
OF-453675
Ngày cấp bằng
16/9/16
Số km
606
Động cơ
211,716 Mã lực
Nơi ở
VN
Hi hi,
Thôi đừng làm loãng thớt cụ Ngao.
Kiến trúc cũng là nghệ thuật nên cần nhìn theo cách khác, gắn với bối cảnh và cần có một sự hiểu biết nhất định về chuyên môn và thẩm mỹ để phân tích.
1. “Kiến trúc cũ Pháp” xây trên đất Việt Nam chả là cái đinh gì so với kiến trúc Gô tích, Phục Hưng, Tân cổ điển, Ba rốc... của Pháp, thứ cụ nhìn thấy phần lớn là thứ kiến trúc Pháp xuề xoà đề cao công năng hơn nghệ thuật và chịu chi phối bởi tính thực tế của quân đội hoặc tính thực dụng của nhà thầu dân sự cho thị trường. Tạo nên một cái “kiến trúc Pháp” rẽ nhánh có ít giá trị về nghệ thuật hơn được gọi là “kiến trúc thuộc địa”. Còn hiếm hoi những công trình cần tử tế hơn, thì bị giới hạn bởi cả tài chính lẫn quy mô nên chả có cái nào xứng đáng được coi là đỉnh cao cả. Nó cũng là sự lỗi thời về tư duy kiến trúc ngay thời điểm sinh ra, vì tự thân vốn chỉ là sao chép, ví dụ nhà hát Lớn thành phố HN.
Còn dinh Độc Lập, thời điểm nó được xây dựng thì Việt Nam có công trình gì đáng kể, phong cách có dấu ấn gì? Đến tận bây giờ, trên tổng thể nền kiến trúc Việt Nam vẫn loay hoay sử dụng các mô típ cóp nhặt chắp vá của các công trình kiến trúc Pháp.

2. Vấn đề sau cụ nêu ra còn phức tạp hơn và nó tương đương với 3-4 buổi lên lớp của sinh viên kiến trúc để ngộ ra. Nên em không có ý định phân tích trong thớt này. Nhưng chỉ xin nhắc cụ là nếu coi bê tông là khô cứng thì chính phong cách của cung VX là bố của khô cứng nếu cụ có đủ cảm nhận cần thiết để nhìn nhận. Đơn giản nhất: nhìn luôn hàng cột và sự nhấn mạnh cảm giác vững chãi mà nó tạo ra.

Thế thôi cụ nhé. Từ từ rồi lúc nào đó có duyên phân tích tiếp.
"Kiến trúc Pháp" mà cụ nêu trên ở VN có vẻ chả ra gì, đó là góc nhìn của cụ ( hoặc có thể là cóp nhặt). Là người làm nghề em thấy những công trình kiến trúc thời Pháp để lại cho đến bây giờ thực sự có giá trị để tôn vinh
 

Phục Quy

Xe tăng
Biển số
OF-575673
Ngày cấp bằng
24/6/18
Số km
1,844
Động cơ
159,404 Mã lực
Riêng không biết máy bay làm nông là kiến thức của cụ về máy bay còn hạn hẹp. Rất nhiều máy bay có tính lưỡng dụng chỉ điều chỉnh một số tính năng, Morane-Saulnier cũng vậy. Gần 1 thế kỷ sau có người Việt thứ 2 mua máy bay làm nông là Mr Đức HAGL. Nghèo như Phillipines còn dùng máy bay làm nông. Ba Huy ko phải là nông dân, mà là đại điền chủ dất mênh mông ở miền Tây và du học ở Pháp.

Nhưng đồng ý với cụ nên dừng chuyện này đỡ loãng thớt của cụ Ngao, thớt này về mb quân sự ko phải dân dụng.
Nói thật cụ chả biết gì về công tử Bạc Liêu nhưng cứ thích chém .
1 . Không hề có 1 tài liệu , hình chụp nào về máy bay của ông ấy cả , chắc gì nó có thật hả cụ ?
Chưa biết loại máy bay của ông ấy là gì mà cụ thích võ đoán ?
Các loại máy dân sự của Morane thì tầm bay không vượt 200km thời đấy theo em biết .
Và cụ nghĩ ai cũng có thể bay được qua biển hả ? Nhất là khoảng cách rất xa tới 7-800km ? Với công nghẹ của những năm 30 ?
Cùng thời đó máy bay của cụ Bảo Đại vẫn còn nhé Chứ không phải chỉ nói miệng như trên đâu cụ ạ .
Ngay người thân nhà công tử còn chưa biết máy bay nhà họ ra sao nữa .
2 . Gia đình Công Tử Bạc Liêu là đại điền chủ nhưng họ không bao giờ làm nông cả cụ nhé . Họ cho tá điền mướn ruộng , hàng năm thu tô . Cũng giống như nhà nước chia ruộng cho dân rồi thu thuế .
Họ không cần biết ông canh tác kiểu gì , miễn là cuối năm nộp đủ thế thôi .
Đang hỏi cụ ông Công Tử mua máy bay làm nông thì làm vào việc gì đây ?? Cụ lại đi ví với ông Đức , tính chất công việc của họ đều khác , cách nhau cả gần 100 năm nữa ?
Thôi còm cuối em dành cho cụ , trước khi chém cụ nên tìm hiểu nhân vật mình chém đã .
 
Chỉnh sửa cuối:

Vinhuser

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-296548
Ngày cấp bằng
25/10/13
Số km
1,562
Động cơ
329,663 Mã lực
"Kiến trúc Pháp" mà cụ nêu trên ở VN có vẻ chả ra gì, đó là góc nhìn của cụ ( hoặc có thể là cóp nhặt). Là người làm nghề em thấy những công trình kiến trúc thời Pháp để lại cho đến bây giờ thực sự có giá trị để tôn vinh
Cụ là người làm nghề thì ít nhất cũng nên đọc cho thông những thông tin liên quan đến nghề của cụ mà em viết. Đọc thông rồi hẵng nhận định và phản biện. Đọc lào cào thì đừng viết gì cả.
Nếu cụ đưa ra được bất kỳ công trình Pháp tại Việt Nam nào có giá trị cao về mặt nghệ thuật kiến trúc hơn nhưng công trình tại quê hương của nó thì cụ sẽ được tạc tượng đấy chứ không đùa đâu.
 

Hai Toan

Xe container
Biển số
OF-354101
Ngày cấp bằng
9/2/15
Số km
5,533
Động cơ
323,229 Mã lực
Nơi ở
Nam Định
Em thắc mắc sao 2 trục cánh quạt gần nhau thế kia mà không vướng vào cánh khi quay nhỉ. Cụ nào giải ngố em tý.
Chiến đấu cơ lắp súng trên mũi,bắn đạn đi qua nơi làm việc của cánh quạt mà không làm thủng cánh quạt cơ mà,có loại trực thăng hai cánh đan vào nhau còn không chạm cơ.
 

Yeu_Hoa

Xe buýt
Biển số
OF-422969
Ngày cấp bằng
17/5/16
Số km
582
Động cơ
223,871 Mã lực
Tuổi
38
View attachment 5807218
Mi-4 đưa vào sử dụng 1953, tổ lái 2, sức chở 1.600 kg/16 lính, dài 16,80 m, đường kính rotor 21 m, cao 4,40 m, nặng 5.100 kg, MTOW 7.550 kg, một động cơ Shvetsov ASh-82V 14 piston cho công suất 1.675 hp (1.250 kW), tốc độ cực đại 185 km/h, tầm bay 500 km, sản xuất 4.000 chiếc bao gồm cả phiên bản Trung Quốc Harbin Z-5
Lưu ý:
1. Mi-4 vẫn sử dụng động cơ piston chưa phải turboshaft
2. Thiết kế này Liên Xô cho phép Trung Quốc sản xuất phiên bản Harbin Z-5
Mi-4 (1).jpg

Trực thăng Mi-4 chính phủ Liên Xô tặng Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Bảo tàng không quân
Sau ngày Tết năm 1962, khoảng 7/2/1962 ( có thể ngày tháng sai một hoặc hai ngày), Chủ tịch Hồ Chí Minh đi cùng phi hành gia Liên Xô German Titov trên đường ra thăm Vịnh Hạ Long, ghé qua thành phố Hải Phòng. Nhân dân Hải Phòng tề tưu ở Nhà hát Nhân dân (hồ Quần Ngựa, sát sân vận động Lạch Tray đón Người.
Bác xuất hiện cùng với ông Titov và phát biểu rất ngắn gọn chừng 5-7 phút, sau đó bắt nhịp bài "Kết Đoàn" rồi kín đáo ra đi. Bọn trẻ chúng em chạy ra sân Lạch Tray cách đó hơn 150 mét theo đường chim bay, ngó qua cửa sát nhìn vào, thì trực thăng nổ máy, bụi tung mù mịt, nhưng trực thăng lúc đó màu cỏ úa không phải màu xanh dương như trong hình. Theo em biết, tổ lái trực thăng hoàn toàn là công dân Xô viết
Sau này được biết Bác và Titov ra Hạ Long và một hòn đảo con nơi Titov tắm được mang tên ông
Mi-4 (x1).jpg
Mi-4 (x3).jpg
Mi-4 (x4).jpg
Mi-4 (x5).jpg
Mi-4 (x6).jpg
Mi-4 (x7).jpg
Mi-4 (x8).jpg
Ở bảo tàng của quân khu 4 cũng có một con này màu cỏ úa đó cụ (bảo tàng ở phường Bến Thủy, tp Vinh). Đặt biển ghi là trực thăng chở cụ HCM về thăm quê.
 

Vịtxanh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-11416
Ngày cấp bằng
4/11/07
Số km
22,523
Động cơ
752,102 Mã lực
Ở bảo tàng của quân khu 4 cũng có một con này màu cỏ úa đó cụ (bảo tàng ở phường Bến Thủy, tp Vinh). Đặt biển ghi là trực thăng chở cụ HCM về thăm quê.
Xưa, đận 80 cũng có con Mi4 bầy ngoài công viên Thống nhất :D
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
View attachment 5806003
Cho dù máy bay trinh sát SR-71 ra đời 1969 bay nhanh gấp 4 lần U-2, nó chỉ có tác dụng tránh thoát dễ dàng tên lửa phòng không, và không có máy bay nào đuổi kịp nó ở bất cứ độ cao nào, nhưng hình ảnh chụp ở độ cao khá cao trong khi tốc độ nhanh không thể cho những hình ảnh sắc nét như U-2
Năm 1967, Mỹ đã tung ra U-2S to cao hơn U-2A về phương diện, cabin rộng rãi hơn, được điều áp, trang bị hiện đại hơn và vẫn được sử dụng cho tới ngày nay
Lưu ý, U-2S máng "bờm" trên lưng, đó là máy thông tin liên lạc đặc biệt. Các mẫu U-2S thông thường không có
View attachment 5806054
Mấy bay U-2S (phải) đưa vào sử dụng từ năm 1967 lớn hơn U-2 ban đầu (trái) đáng kể. Sải cánh của nó 31 mét (so với 24,4m của U-2 thời đầu), động cơ mạnh hơn vá bền bí hơn, có thể bay tốc độ chậm tới 120 km/h

U-2S ra đời 1967, một người lái, dài 19,20 m, sải cánh 31 m, cao 4,88 m, nặng 7,3 tấn, sức chở 2,3 tấn, nhiên liệu 11.200 lít, MTOW 18,2 tấn, một động cơ General Electric F118-101 cho sức đẩy 76 kN (7,6 tấn), tốc độ hành trình 760 km/h, tốc độ bay chậm nhất 120 km/h, tầm bay 11.300 km, bay cao 24.000 m, tiêu thụ nhiên liệu 410 kg/h, sản xuất 66 chiếc U-2S trong tổng số 114 U-2 các loại
Bay U-2 lên độ cao 21km. BBC Earth Lab

 
Chỉnh sửa cuối:

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,005
Động cơ
1,129,178 Mã lực
Mi-8 (0).jpg

Mi-8 đưa vào hoạt động năm 1967, tổ lái 3 người, sức chở 24 khách, 12 cáng tải thương và chỗ 1 nhân viên y tế/ hoặc 3 tấn hang và vũ khí tại cá giá treo ở ngoài lẫn trong khoang, dài 18,17 m, đường kính rotor 21,29 m, cao 5,65 m, nặng 7,3 tấn, MTPW 12 tấn, 2 động cơ Klimov TV3-117Mt turboshaft mỗi chiếc công suất 1.950 shp (1.454 kW), sức chứa nhiên liệu tối đa 3.700 lít, tốc độ cực đại 260 km/h, tầm hoạt động 450 km, tầm bay chuyển sân 960 km, mang được 1,5 vũ khí dưới 6 giá treo, sản xuất hơn 17.000 chiếc
Phiên bản được ưa chuộng nhất là Mi-8T vừa chở lính, vừa mang vũ khí đeo bên ngoài
Năm 1980, Liên Xô cung cấp cho Việt Nam một số trực thăng Mi-8T và Mi-24 trực thăng tấn công, một biến thể của Mi-8

Mi-8 (9_5).jpg

Mi-8 (9_7).jpg
Mi-8 (9_8).jpg
Mi-8 (9_9).jpg
Mi-8 (9_10).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,005
Động cơ
1,129,178 Mã lực
Mi-8 (9_16).jpg

Mi-8 (9_15).jpg

Mi-8 (9_17).jpg
Mi-8 (9_18).jpg
Mi-8 (9_19).jpg
Mi-8 (9_20).jpg
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top