[TT Hữu ích] Máy bay trong chiến tranh Việt Nam

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,314
Động cơ
1,137,049 Mã lực
F-101 Voodoo (5).jpg

Đại uý Douglas "The Count" Edgar bên máy bay F-101 Voodoo
F-101 Voodoo (6).jpg

1957 — Thiếu tá J. Dunn, phi công F-101A Voodoo thuộc Phi đội máy bay ném bom 522
F-101 Voodoo (7).jpg

1965 - Trung uý Jones, phi cõng F-101A Voodoo
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,314
Động cơ
1,137,049 Mã lực
F-101 Voodoo (10).jpg

15-3-1965, máy bay trinh sát RF-101 tại Căn cứ không quân Udom (Thái Lan). Ảnh: François Sully
F-101 Voodoo (9).jpg

Máy bay trinh sát RF-101 bay thấp đến mức bóng trùm lên trận địa pháo phòng không Bắc Việt Nam
F-101 Voodoo (11).jpg

1967 - Máy bay trinh sát RF-101C hạ cánh sau khi hoàn thành phi vụ hết sức nguy hiềm trên vùng trời Bắc Việt Nam
 

Tookies

Xe điện
Biển số
OF-104819
Ngày cấp bằng
4/7/11
Số km
3,764
Động cơ
876,458 Mã lực
cụ này thích nhai đi nhai lại như bò ấy nhỉ. thế cụ nghĩ 17,000 đó là qua cùng lúc, là chỉ hỗ trợ quân sự thôi à ?
cụ không chịu đọc, không chịu tìm hiểu thì bảo là chúng ta không công bố. đến sách sử em học cách đây tầm 15 - 20 năm cũng đã có ghi nhận có chuyên gia nước ngoài.

Đến cái vụ xe tăng cụ nhai đi nhai lại cũng thế cũng thế, chỉ là học quá lâu rồi nên em không nhớ số hiệu nhưng lúc đó có nhớ là 1 chiếc kẹt cổng rồi Ông Thận cầm cờ nhảy ra theo chiếc đâm cổng chính. (Chi tiết này em còn nhớ vì là lần đầu em lên kiểm tra bài cũ không thuộc bị cô cầm thước gõ vô mu bàn tay)

Cụ nhai mãi không thấy nhạt à.
Giúp cụ cái video. Như 1 cụ post trước: đi sau là 1 sự may mắn. Mới ở đầu cầu Rạch Chiếc - cụ Nhỡ tiểu đoàn trưởng vừa ăn đạn nhọn vào đầu. Và ở ngã tư Hàng Xanh mới cháy xe thôi.
843 chết máy là cụ Thận bật cửa trưởng xe cầm cờ nhao ra rồi, chạy trước cả khi 390 tông cửa. Giây phút ấy có gì che thân?
Những năm đầu 2000 khi internet chưa phổ biến, đám 390 ăn theo đi kể chuyện cho lính nhà mình nghe, khi qua chỗ ông già em - ông già cho em video này và yêu cầu kể đúng sự thực và diễn biến. Câu chuyện nhạt thếch ngay.
Sau đó thì tự lắng xuống, nhưng ai không biết thông tin đầy đủ khi xem ảnh mẹ khoai Tây kia thì lèm bèm cụ Thận. Đến khi có video kia thì VTV có dám đưa lên Người đương thời, hay thời sự đâu...

Các cụ thích full HD thì trả tiền bản quyền cho hãng tin tư bản - hàng demo của nó có thế thôi.
 
Chỉnh sửa cuối:

hieudie

Xe hơi
Biển số
OF-564536
Ngày cấp bằng
16/4/18
Số km
190
Động cơ
146,242 Mã lực
Năm 1965 huấn luyện trên Sơn Tây do các chuyên gia Liên Xô huấn luyện trực tiếp. Khi mở rađa bắt được tín hiệu máy bay Mỹ, các chuyên gia Liên Xô xin bắn nhưng không được phép bắn để đảm bảo giữ bí mật huấn luyện. Vào lúc đó thì tư duy các cụ đã ưu tiên B52 rồi. Em cũng hay hầu chuyện một cụ là sư trưởng sư 361 đánh điện biên phủ trên không thì có rất nhiều yếu tố để đánh B52 như: sử dụng tất cả rađa có sẵn để bắt B52; mình có dải các đài truyền tin trên đất Lào đến sát biên giới Thái Lan.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,314
Động cơ
1,137,049 Mã lực
F-101 Voodoo (13).jpg

5-1967 – Máy bay trinh sát một phi công RF-101C là phi cơ thám thính ban ngày chính yếu của Không lực Mỹ trong hầu hết thời gian cuộc chiến tranh VN
F-101 Voodoo (12).jpg

6-1-1967 – các kỹ thuật viên Không quân Hoa Kỳ chuẩn bị một chiếc RF-101 Voodoo trinh sát chụp ảnh. Trên cao, một chiếc Fairchild C-123 Provider và một chiếc Cessna O-1E "Bird Dog" quay trở lại sau khi chỉ điểm cho các phi công của máy bay cường kích Việt Cộng

F-101 Voodoo (14).jpg

Phi đội máy bay trinh sát RF-101C Voodoo
 

khói lửa 1975

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-744916
Ngày cấp bằng
2/10/20
Số km
435
Động cơ
63,539 Mã lực
Tuổi
56
Hồi đó mẽo mà có tên lửa chống rada ( kg rõ hồi đó mẽo đã có hàng này chưa ?? ) vào cuộc chơi . thì hệ thống Sam2 kể cả lúc đó có Sam3 đi nữa thì em nghĩ là hệ thống trận địa tên lửa Sam 2 cũng toang thôi
Rất may là mẽo kg có hoặc kg tung dòng tên lửa chống rada vào cuộc
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,314
Động cơ
1,137,049 Mã lực
F-101 Voodoo (15).JPG

Máy bay trinh sát RF-101C Voodoo trong chiến tranh Việt Nam
F-101 Voodoo (16).jpg

Máy bay trinh sát RF-101C Voodoo trong chiến tranh Việt Nam
F-101 Voodoo (17).jpg

1965 - máy bay trinh sát RF-101 trinh sát đường mòn Hồ Chí Minh chạy qua Lào
 

Hà Tam

Xe điện
Biển số
OF-339987
Ngày cấp bằng
24/10/14
Số km
4,196
Động cơ
328,298 Mã lực
Như vậy điều em viết trên kia được khẳng định - và bằng mắt thường em trực tiếp chứng kiến.
Người ta bằng tất cả các thông tin thu được - kể cả những khoảng khắc ngắn ngủi mà tín hiêu B52 có thể lóe lên trên màn hình radar - để xác định vị trí của B52 - em tránh dùng từ tọa độ - và bằng chùm tên lửa, lợi dụng sức công phá rất mạnh của các đầu nổ SAM2 tạo ra vùng chết ở cái vị trí ấy.
B52 mà đang đó thì hầu như không thể thoát.
Thực ra còn nhiều bí mật chưa được lộ ra hết, mặc dù đã rất nhiều năm kể từ 12.1972 đến nay.
Việc xác định mục tiêu tốp B52 thì phụ thuộc nhiều yếu tố, trong đó việc việc hiệp đồng chiến đấu, phân cấp phân quyền của SCH sư đoàn PK, SCH trung đoàn PK đến kíp chiên đấu tiểu đoàn hỏa lực TLPK. Thí dụ SCH sư đoàn nắm được chính xác hướng và tuyến bay mục tiêu vì có nhiều nguồn thông tin radar cảnh giới từ nhiều hướng phát hiện vào mục tiêu báo về (TD như 3 đài radar ở các góc khác nhau soi vào 1 mục tiêu) sẽ có thông tin tốp mục tiêu, báo và giao nhiệm vụ cho SCH trung đoàn. SCH trung đoàn TLPK có quyền chỉ định phân phối hay tập trung cho các tiều đoàn hỏa lực cùng bắn theo hướng nhóm mục tiêu được chỉ định, dựa trên các thông tin tín hiệu mục tiêu của radar cảnh giới của cấp trung đoản, các tiểu đoàn hỏa lực theo đúng hướng đã được giao nhiệm vụ, dùng các radar hệ thống của mình để sục sạo (phương vị và góc tà), bám bắt tin hiệu mục tiêu, bắn vài loạt tin hiệu phóng giả ở tầm xa nhằm gạt nhiễu và tụi F đóng giả B52, chỉ khi vào tầm hiệu quả 25-35 km mới phóng đạn thật...
 
Chỉnh sửa cuối:

Thanhlien.cusi

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-754391
Ngày cấp bằng
25/12/20
Số km
399
Động cơ
53,610 Mã lực
Tuổi
35
Sao Mr Thận ko đi cổng chính ? Tông làm gì cổng phụ nhỉ ?

Hay họp giao ban là chỉ đi vào cổng phụ, đi vào cổng chính sẽ bị kỉ luật.
 

ngoctu2109

Xe điện
Biển số
OF-345129
Ngày cấp bằng
2/12/14
Số km
2,333
Động cơ
303,083 Mã lực
E đánh dấu ngâm cứu dần dần
 

Hà Tam

Xe điện
Biển số
OF-339987
Ngày cấp bằng
24/10/14
Số km
4,196
Động cơ
328,298 Mã lực
Độ cao ném bom hiệu quả, an toàn của B52 là ~ 10.000 m, ngoài tầm của đa số pháo cao xạ.
Tầm bay ấy thì Sam 2 dư sức với tới.
Trong 12 ngày đêm, Mỹ xác định 2 đối tượng có thể làm khó B52 là Sam2 và Mig, do đó trước khi B52 vào, ban ngày các máy bay chiến thuật sẽ ‘làm mềm’ các trận địa TL, các sân bay.
Riêng với TL, Mỹ ưu tiên nhất bằng nhiễu, nhiễu trên B52, nhiễu trên máy bay EB66, nhiễu do máy bay tiêm kích bom đi trước đội hình rải...
Trong chiến dịch "Linebackers 2", máy bay KQ chiến lược và KQ chiên thuật Mỹ đã đánh phá các trận địa TLPK, PPK, các sân bay quan trọng, kết quả làm mềm các trận địa TLPK và sân bay:
Danh_sanbay_1972.jpg
 

QueViet

Xe điện
Biển số
OF-59533
Ngày cấp bằng
20/3/10
Số km
2,115
Động cơ
565,082 Mã lực
Hồi đó mẽo mà có tên lửa chống rada ( kg rõ hồi đó mẽo đã có hàng này chưa ?? ) vào cuộc chơi . thì hệ thống Sam2 kể cả lúc đó có Sam3 đi nữa thì em nghĩ là hệ thống trận địa tên lửa Sam 2 cũng toang thôi
Rất may là mẽo kg có hoặc kg tung dòng tên lửa chống rada vào cuộc
Thời đó Mỹ có đủ thông tin của SAM2 và có tên lửa diệt radar phòng không cụ nhé. Mười hai ngày đêm cuối 1972, không quân Mỹ tập trung các loại vũ khí đánh Hà Nội hết sức ác liệt...họ cũng tuyên bố : bắt Hà Nội phải quỳ gối
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
30,112
Động cơ
654,674 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Hồi đó mẽo mà có tên lửa chống rada ( kg rõ hồi đó mẽo đã có hàng này chưa ?? ) vào cuộc chơi . thì hệ thống Sam2 kể cả lúc đó có Sam3 đi nữa thì em nghĩ là hệ thống trận địa tên lửa Sam 2 cũng toang thôi
Rất may là mẽo kg có hoặc kg tung dòng tên lửa chống rada vào cuộc
Có rồi cụ ơi, thời gian đầu, nhiều tiểu đoàn TL và trạm ra đa 'dính', hy sinh toàn trắc thủ và sỹ quan điều khiển đấy

viet-nam-da-danh-bai-ten-lua-san-radar-shrike-the-nao-Hinh-4.jpg

Shrike có trọng lượng 177kg, dài 3,05m, mang đầu đạn nổ phá mảnh nặng 67kg, tầm bắn của thế hệ đầu rất ngắn chỉ 16km, sau tăng lên 40km với phiên bản AGM-45B, tốc độ bay siêu âm Mach 1,5.


viet-nam-da-danh-bai-ten-lua-san-radar-shrike-the-nao-Hinh-10.jpg

Cuối những năm 1960, Mỹ tiếp tục đưa vào sử dụng loại tên lửa săn "mắt thần" mới AGM-78 Standard. Loại này có tầm bắn xa hơn AGM-45 Shrike (90km), và đặc biệt là việc nó được tích hợp "chíp nhớ" cho phép nó nhớ vị trí đài radar và tấn công chính xác sau khi đã khóa được mục tiêu, kể cả khi đài phát đã tắt máy.
 
Chỉnh sửa cuối:

Tookies

Xe điện
Biển số
OF-104819
Ngày cấp bằng
4/7/11
Số km
3,764
Động cơ
876,458 Mã lực
Hồi đó mẽo mà có tên lửa chống rada ( kg rõ hồi đó mẽo đã có hàng này chưa ?? ) vào cuộc chơi . thì hệ thống Sam2 kể cả lúc đó có Sam3 đi nữa thì em nghĩ là hệ thống trận địa tên lửa Sam 2 cũng toang thôi
Rất may là mẽo kg có hoặc kg tung dòng tên lửa chống rada vào cuộc
Cụ vào thread đọc phí thời gian. AGM-45 Shrike Mỹ nó đánh nát SAM2 từ thời Rolling Thunder!
Các cụ nhà mình post đầy ở trên phương pháp đánh và vẫn tránh được Shrike.
Đến thời 198x thì Mỹ nó nâng cấp lên bắn và quên. Không như đạn đời đầu phải bám cánh sóng tên lửa.
 
Chỉnh sửa cuối:

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,609
Động cơ
904,872 Mã lực
Tên lửa chống ra đa hồi đó là tên lửa Sơ rai..Được bắn từ máy bay hướng theo rãnh sóng radar để bay tới nguồn phát.
Có 1 tiểu đoàn tên lửa của Cuba sang tham gia để học cách bắn đã bị thiệt hại do tên lửa Sơ rai.
 

quanggialai

Xe điện
Biển số
OF-305258
Ngày cấp bằng
16/1/14
Số km
2,193
Động cơ
461,796 Mã lực
Nơi ở
Gia lai
Hồi đó mẽo mà có tên lửa chống rada ( kg rõ hồi đó mẽo đã có hàng này chưa ?? ) vào cuộc chơi . thì hệ thống Sam2 kể cả lúc đó có Sam3 đi nữa thì em nghĩ là hệ thống trận địa tên lửa Sam 2 cũng toang thôi
Rất may là mẽo kg có hoặc kg tung dòng tên lửa chống rada vào cuộc
AGM-45, tấn công theo cơ chế lần theo tín hiệu sóng radar đối phương. có trường hợp trận địa chưa kịp phóng đạn thì ăn nguyên con này gây thiệt hại toàn bộ kíp chiến đấu.

Việt Nam đối phó bằng cách bật tắt trạm phát sóng radar để vô hiệu hóa nó

thế là AGM-78 ra đời thêm chức năng ghi nhớ điểm phát sóng radar nên cơ chế bật tắt trạm radar không còn hiệu quả.

những tên lửa này đều được Mỹ sử dụng ở Việt Nam trước năm 1972.
 

Bigcat1

Xe buýt
Biển số
OF-729679
Ngày cấp bằng
19/5/20
Số km
991
Động cơ
83,511 Mã lực
Tuổi
63
Ngày 26.12.1972, đánh hiệp đồng rất tốt đấy cụ. Sau này (tài liệu LX) phân tích như sau:

danhhiepdongTLPK_1972.jpg
Bài học hiệp đồng vẫn hiệu quả tới ngày nay.
Lý thuyết nói rằng TLPK chỉ hiệu quả khi có đủ thông tin của mạng cảnh báo sớm. Lại phải có các ra đa và máy tính chỉ huy của sư đoàn, trung đoàn TLPK phân bổ mục tiêu cho từng tiểu đoàn hỏa lực...
Thực tế mọi công tác trên bị Mỹ phá vỡ do ưu thế KQ. Các đài ra đa cảnh báo sớm cồng kềnh bị phá hủy dễ dàng nhờ teinh sát tọa độ và tên lửa hành trình đánh phủ đầu...
Vấn đề càng rắc rối khi Mỹ trang bị đại trà máy bay tàng hình.
Các đài ra đa sóng cm nhỏ gọn đa năng chuẩn Tây vô dụng với máy bay tàng hình.
Các đài sóng m kiểu Nga rất cồng kềnh. Dễ ăn bom và tên lửa.
Giải pháp hiện nay của VN là ko ham đài to nặng, tính năng xịn trên lý thuyết. Cũng ko sính các đài nhỏ gọn xì tin sóng cm chuẩn Tây.
VN phát triển mạng ra đa sóng m cơ động cỡ trung bình kiểu P18(hiện đại hóa) và RV02. Tầm quét 250km (tính năng bình thường). Nhưng ưu điểm cơ động cao. Tạo thành một mạng lưới ra đa rất khó tiêu diệt. Các đài được định vị tọa độ số, mục tiêu phát hiện được chuẩn hóa tọa độ số cho các tiểu đoàn tên lửa và KQ tiêu diệt.
Nhưng kinh nghiệm chiến tranh hiện đại ko thể bỏ qua vai trò KQ. Không có KQ gây rối việc đánh hiệp đồng bài bản, nhất là hàng rào máy bay phóng tên lửa chống ra đa thì phòng không rất khó chống lại.
KQ phải biết tấn công trả đũa sân bay đối phương. Biết đánh vào điểm yếu máy bay cảnh báo sớm, máy bay tiếp dầu, máy bay gây nhiễu bay vòng ngoài ko có bảo vệ.
KQ cũng phải đánh vào đội hình máy bay ném bom nặng nề. Bắt đối phương trút bom sớm là thắng lợi.
Hiện nay chúng ta có Su27, Su30 là máy bay tầm siêu xa rất phù hợp với học thuyết này. Ko chơi đấu tay bo "gà chọi" mà cắn trộm hit and run kiểu Mig 21
 

Hà Tam

Xe điện
Biển số
OF-339987
Ngày cấp bằng
24/10/14
Số km
4,196
Động cơ
328,298 Mã lực
AGM-45, tấn công theo cơ chế lần theo tín hiệu sóng radar đối phương. có trường hợp trận địa chưa kịp phóng đạn thì ăn nguyên con này gây thiệt hại toàn bộ kíp chiến đấu.

Việt Nam đối phó bằng cách bật tắt trạm phát sóng radar để vô hiệu hóa nó

thế là AGM-78 ra đời thêm chức năng ghi nhớ điểm phát sóng radar nên cơ chế bật tắt trạm radar không còn hiệu quả.

những tên lửa này đều được Mỹ sử dụng ở Việt Nam trước năm 1972.
Các năm đến 1972, có vài cách gạt "shrike", như không bật cao áp phát sóng radar quá 80s; bật phát cao áp radar theo chu kỳ ngắn 20-30s thôi, thường antena radar quay 6 vòng/phút thì chỉ bật khoảng 2 vòng, tắt 4 vòng. Hoặc chơi bài, bằng cách bật cao áp của 2 đài radar phát sóng theo "chớp tắt" để tên lửa shrike mất phương hướng và lao vào phát nổ vào khoảng cách giữa 2 đài này.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top