[Funland] Máy bay trong chiến tranh Việt Nam

Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
26,530
Động cơ
653,947 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Em đọc được là trong 12 ngày đêm, có đơn vị có thời điểm nhiễu nặng đến mức màn hình radar trắng xóa, ko nhìn thấy gì nhưng mệnh lệnh ở trên là cứ phóng. Thế là kíp trắc thủ chọn dải nhiễu dày đặc nhất phóng tên lửa cấp tập vào vì kinh nghiệm và suy luận logic cho thấy cứ nơi nào được màn nhiễu che chắn kĩ nhất thì nơi đó chính là đường bay của B52. Vào thời điểm quan trọng thì đổi tầm 10 quả tên lửa lấy 1 chiếc B52 thì mình vẫn lời. Và em nhớ là có B52 rơi vì phương pháp này.

Chứ nếu nắm rõ tọa độ của nó rồi thì chỉ cần phóng 2-3 quả là đủ.
Cả tiểu đoàn có 6 đạn trên 6 bệ, ai dám bắn cấp tập ạ :D
Nhiễu trắng đục màn hình là đúng
Cũng có lúc bắt được mục tiêu trong màn nhiễu, ví dụ: nhiều tiểu đoàn cùng bắt và phóng đạn vào 1 dải nhiễu, đạn nổ làm ‘dạt’ dải nhiễu, làm ‘lộ’ mục tiêu B52, tiểu đoàn khác chớp thời cơ có thể bám sát tự động, 2 quả là ‘ăn’, B52 rơi tại chỗ liền
Cụ nói bắn cấp tập là khi nhiều tiểu đoàn cùng phóng đạn vào một mục tiêu, bắn trong đk nhiễu nặng, 4 tiểu đoàn cùng phóng cũng là 12 đạn rồi
 

Bigcat1

Xe buýt
Biển số
OF-729679
Ngày cấp bằng
19/5/20
Số km
984
Động cơ
83,407 Mã lực
Tuổi
63
Em đọc được là trong 12 ngày đêm, có đơn vị có thời điểm nhiễu nặng đến mức màn hình radar trắng xóa, ko nhìn thấy gì nhưng mệnh lệnh ở trên là cứ phóng. Thế là kíp trắc thủ chọn dải nhiễu dày đặc nhất phóng tên lửa cấp tập vào vì kinh nghiệm và suy luận logic cho thấy cứ nơi nào được màn nhiễu che chắn kĩ nhất thì nơi đó chính là đường bay của B52. Vào thời điểm quan trọng thì đổi tầm 10 quả tên lửa lấy 1 chiếc B52 thì mình vẫn lời. Và em nhớ là có B52 rơi vì phương pháp này.

Chứ nếu nắm rõ tọa độ của nó rồi thì chỉ cần phóng 2-3 quả là đủ.
Riêng nhận xét này là cụ đúng.
Việc bắn loạt bắt nguồn từ năm 1967, khi đó Mỹ có máy gây nhiễu có khả năng "đẻ" thêm máy bay. Nôm na chỉ có 1 cái nhưng tạo ra tới 8 cái máy bay.
Lúc đó chúng ta chơi hạ sách. Bắn cả 8 mục tiêu trên màn hiện sóng.
Kinh nghiệm đó được áp dụng khi bắn B52 trong màn nhiễu. Chính xác chỗ nào nhiễu dầy đặc nhất là có B52.
Nhưng cách bắn có hơi khác một chút. Một tiểu đoàn chỉ bắn 2-3 quả. Nhưng mỗi hướng có từ 2-3 tiểu đoàn cùng bắn vào 1 tốp B52.
Cái này do trung đoàn chỉ đạo đánh hiệp đồng. Thông tin đã được công khai.
Thống kê cho thấy khi đánh hiệp đồng tốt. Nfhiax là có nhiều tiểu đoàn cùng bắn 1 mục tiêu thì xác suất hạ mục tiêu cao hơn nhiều.
 

Vịtxanh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-11416
Ngày cấp bằng
4/11/07
Số km
22,523
Động cơ
752,102 Mã lực
Vâng ạ, cụ ấy cũng nhầm :D
Su 25 là cường kích, đâu phải tiêm kích
Su25 đánh đất nhưng cái thằng phi công được nhốt trong cái chuồng giáp titanium để hộ mạng.
Tạ Đông Trung bị bắn rơi trên A37 thần thánh của Hoa Kỳ chế dành riêng cho chư hầu đem đánh bọn du côn, du kích.
 

Bigcat1

Xe buýt
Biển số
OF-729679
Ngày cấp bằng
19/5/20
Số km
984
Động cơ
83,407 Mã lực
Tuổi
63
Trong bài học quân sự Mỹ cuối năm 1975 về thất bại của Không lực VNCH điểm đáng lưu ý nhất là Không lực thiếu sự chỉ huy tập trung.

Cấu trúc chỉ huy của Không lực VNCH:


Còn phân tích & tầm nhìn chiến lược, Đại tướng có kể, từ năm 1968 Cụ Hồ đã nói đại ý Mỹ chỉ chịu thua khi B-52 đánh Hà Nội.

Tại sao giỏi thế, Bắc VN giỏi hơn Nga-Mỹ? có thể vì đúc kết từ Sấm Rền, và suốt ngày "nghe đài địch" từ cái máy radio của Mac Sin (kỹ thuật viên OSS - tiền thân CIA) mang từ Côn Minh về Bắc Bó từ năm 1945
Việc dự đoán B52 sẽ đánh HN chẳng có gì cao siêu bí mật. Khó ở cái tầm nhìn của lãnh đạo thôi.
Cấp dưới chỉ quan tâm vấn đề cụ thể, kỹ thuật. Như tính năng vũ khí, thông tin tình báo... ko dám và ko được phép đoán mò.
Người lãnh đạo chỉ nghe đài và đọc báo cũng có thể biết được đại thể. Và có quyền, uy tín để được phép chỉ đạo (đoán mò)
Mỹ bản chất là đế quốc. Họ có chiến lược leo thang xung đột vì thực lực của họ rất mạnh. Vấn đề đánh đến mức độ nào là cân nhắc lợi ích kinh tế chính trị thôi, chứ ko phải vấn đề kỹ thuật.
Về lịch sử, có rất nhiều trường hợp tương tự để mà dự đoán.
KQ Mỹ Anh đã ném bom nát nước Đức. Ném bom hủy diệt Tokyo, hủy diệt Bình Nhưỡng.
Tất cả các cuộc chiến tranh Mỹ tham gia đều dẫn đến Mỹ ném bom hủy diệt thủ đô và các thành phố lớn của đối thủ.
Nên dễ dàng dự đoán rồi HN sẽ bị Mỹ dằn mặt bằng B52 khi Mỹ yếu thế trên chiến trường.
 

quanggialai

Xe tăng
Biển số
OF-305258
Ngày cấp bằng
16/1/14
Số km
1,914
Động cơ
459,148 Mã lực
Nơi ở
Gia lai
Tôi thì không nghi ngờ Soviet họ giấu gì, nếu số liệu wiki tiếng Anh, có 17000 chuyên gia, và lính lác sang ta hỗ trợ thì nên công bố.
Và từ năm 65 66 có phải team Nga giúp ta bắn Máy bay không ? Nên làm rõ số lượng, công trạng.
Nói chung là sẽ không hiểu gì nếu không biết về Sam2, số lượng chuyên gia Soviet,...ở Việt Nam thời ấy.
Cũng như phải hiểu rõ số Pháo của Mĩ mà TQ tặng ta ở Điện BP, nhữn cái là quyết định trận đánh, xuyên suốt ĐBP là các quyết định liên quan tới...pháo binh, như kéo ra kéo vào. Quyết định của cụ Giáp chứng tỏ VN lúc ấy là lãnh đạo, ko phải nghe bố con thằng nào cả, nên ta nhấn mạnh điều này.
cụ này thích nhai đi nhai lại như bò ấy nhỉ. thế cụ nghĩ 17,000 đó là qua cùng lúc, là chỉ hỗ trợ quân sự thôi à ?
cụ không chịu đọc, không chịu tìm hiểu thì bảo là chúng ta không công bố. đến sách sử em học cách đây tầm 15 - 20 năm cũng đã có ghi nhận có chuyên gia nước ngoài.

Đến cái vụ xe tăng cụ nhai đi nhai lại cũng thế cũng thế, chỉ là học quá lâu rồi nên em không nhớ số hiệu nhưng lúc đó có nhớ là 1 chiếc kẹt cổng rồi Ông Thận cầm cờ nhảy ra theo chiếc đâm cổng chính. (Chi tiết này em còn nhớ vì là lần đầu em lên kiểm tra bài cũ không thuộc bị cô cầm thước gõ vô mu bàn tay)

Cụ nhai mãi không thấy nhạt à.
 

cụ nhớn

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-342002
Ngày cấp bằng
8/11/14
Số km
775
Động cơ
282,019 Mã lực
cụ này thích nhai đi nhai lại như bò ấy nhỉ. thế cụ nghĩ 17,000 đó là qua cùng lúc, là chỉ hỗ trợ quân sự thôi à ?
cụ không chịu đọc, không chịu tìm hiểu thì bảo là chúng ta không công bố. đến sách sử em học cách đây tầm 15 - 20 năm cũng đã có ghi nhận có chuyên gia nước ngoài.

Đến cái vụ xe tăng cụ nhai đi nhai lại cũng thế cũng thế, chỉ là học quá lâu rồi nên em không nhớ số hiệu nhưng lúc đó có nhớ là 1 chiếc kẹt cổng rồi Ông Thận cầm cờ nhảy ra theo chiếc đâm cổng chính. (Chi tiết này em còn nhớ vì là lần đầu em lên kiểm tra bài cũ không thuộc bị cô cầm thước gõ vô mu bàn tay)

Cụ nhai mãi không thấy nhạt à.
Kéo áo bác phát.

Có cái sọt rác ở xó nhà kia kìa.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,683
Động cơ
1,118,852 Mã lực
F-100 (x7).jpg

2-1969 – OV-10A Bronco của Không lực Hoa Kỳ bắn một quả tên lửa khói ở khu vực phía bắc Sài Gòn để chỉ nơi cho chiếc F-100D Super Sabre sẽ thả bom. F-100 thuộc Phi đội Tiêm kích Chiến thuật 531, Phi đoàn Tiêm kích Chiến thuật 3, đóng tại căn cứ không quân Biên Hòa
F-100 (x2).jpg

2-1969 – OV-10A Bronco của Không lực Hoa Kỳ bắn một quả tên lửa khói ở khu vực phía bắc Sài Gòn để chỉ nơi cho chiếc F-100D Super Sabre sẽ thả bom. F-100 thuộc Phi đội Tiêm kích Chiến thuật 531, Phi đoàn Tiêm kích Chiến thuật 3, đóng tại căn cứ không quân Biên Hòa
F-100 (x1).jpg

Ba chiếc F-100 Super Sabre thuộc Phi đội Tiêm kích Chiến thuật 355, Không lực Hoa Kỳ được các nhân viên bảo dưỡng xem xét trước khi cất cánh thực hiện nhiệm vụ chiến đấu tại sân bay Phù Cát (Bình Định). Ảnh: Richard Newell
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
26,530
Động cơ
653,947 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
cụ này thích nhai đi nhai lại như bò ấy nhỉ. thế cụ nghĩ 17,000 đó là qua cùng lúc, là chỉ hỗ trợ quân sự thôi à ?
cụ không chịu đọc, không chịu tìm hiểu thì bảo là chúng ta không công bố. đến sách sử em học cách đây tầm 15 - 20 năm cũng đã có ghi nhận có chuyên gia nước ngoài.

Đến cái vụ xe tăng cụ nhai đi nhai lại cũng thế cũng thế, chỉ là học quá lâu rồi nên em không nhớ số hiệu nhưng lúc đó có nhớ là 1 chiếc kẹt cổng rồi Ông Thận cầm cờ nhảy ra theo chiếc đâm cổng chính. (Chi tiết này em còn nhớ vì là lần đầu em lên kiểm tra bài cũ không thuộc bị cô cầm thước gõ vô mu bàn tay)

Cụ nhai mãi không thấy nhạt à.
Vui là chính đi cụ
:D
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,683
Động cơ
1,118,852 Mã lực
F-100 (x3).jpg
F-100 (x5).jpg

1969 – F-100 trong kè bảo vệ ở sân bay Phan Rang

F-100 (x6).jpg
 

Thanhlien.cusi

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-754391
Ngày cấp bằng
25/12/20
Số km
399
Động cơ
53,610 Mã lực
Tuổi
35
cụ này thích nhai đi nhai lại như bò ấy nhỉ. thế cụ nghĩ 17,000 đó là qua cùng lúc, là chỉ hỗ trợ quân sự thôi à ?
cụ không chịu đọc, không chịu tìm hiểu thì bảo là chúng ta không công bố. đến sách sử em học cách đây tầm 15 - 20 năm cũng đã có ghi nhận có chuyên gia nước ngoài.

Đến cái vụ xe tăng cụ nhai đi nhai lại cũng thế cũng thế, chỉ là học quá lâu rồi nên em không nhớ số hiệu nhưng lúc đó có nhớ là 1 chiếc kẹt cổng rồi Ông Thận cầm cờ nhảy ra theo chiếc đâm cổng chính. (Chi tiết này em còn nhớ vì là lần đầu em lên kiểm tra bài cũ không thuộc bị cô cầm thước gõ vô mu bàn tay)

Cụ nhai mãi không thấy nhạt à.
Ghi nhận gì ? Sách sử nào ? Số liệu như nào ?
Hay là cũng chỉ commment dạo thế ? Ai cũng biết nhưng không được viết chính thức.
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
26,530
Động cơ
653,947 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Đến giờ phút này 2021 máy bay B52 vẫn là con ngáo ộp mà nhiều cường quốc quân sự sợ đó. Nó vẫn là vũ khí răn đe khá hiệu quả đấy cụ. Chỉ cần thấy mỹ nó triển khai B52 tại điểm nóng nào và ra tín hiệu răn đe là đủ hiểu .
Giờ B52 là ‘ngáo ộp’ vì sức mang và tầm bay của nó. Mình nó mang cả ‘kho’ tên lửa, đủ sức làm cỏ cả vùng
 

quanggialai

Xe tăng
Biển số
OF-305258
Ngày cấp bằng
16/1/14
Số km
1,914
Động cơ
459,148 Mã lực
Nơi ở
Gia lai
Ghi nhận gì ? Sách sử nào ? Số liệu như nào ?
Hay là cũng chỉ commment dạo thế ?
có dịp về quê em chụp lại cho cụ. sách em học từ lớp 1 đến lớp 12 còn giữ nguyên trong kho ở nhà. Sách em nói đến là sách bộ môn lịch sử thời em học cấp 2 nhá. nay em 33 tuổi rồi thì cụ nghĩ là sách thời nào.

Còn số liệu chuyên gia nước ngoài. theo ta công bố
Trưởng đoàn chuyên gia quân sự Liên Xô tại Việt Nam là các sĩ quan cấp tướng như Thiếu tướng G ra Belốp (1965-1967); Thượng tướng Abramốp (1967-1968); Trung tướng B ra Stônhikốp (1968-1970); Thiếu tướng N.K Mácximenkô (1970-1972); Thượng tướng A.I Hiupênen (1972-1975). Thành phần Đoàn chuyên gia ban đầu chỉ có các sĩ quan về tên lửa phòng không, kỹ thuật vô tuyến điện, sau đó có thêm các phi công, kỹ thuật hải quân, xe tăng, y tế, chỉ huy tham mưu. Số chuyên gia quân sự Liên Xô có mặt ở Việt Nam từ năm 1965-1968 là 3.019 người (đến cuối năm 1968, số chuyên gia đã về nước là 2.743 người, đầu năm 1969, số còn lại là 285 người tiếp tục.út hết về nước). Năm 1970, theo đề nghị của Bộ Quốc phòng Việt Nam, Liên Xô lại cử 310 chuyên gia quân sự sang giúp Việt Nam đào tạo cán bộ, sửa chữa vũ khí, huấn luyện sử dụng các khí tài mới...
Đến cuối năm 1974, quy chế “Chuyên gia quân sự Liên Xô” được thay thế bằng quy chế “Cố vấn quân sự Liên Xô”. Theo số liệu thống kê của Tổng cục Tác chiến, Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Liên Xô, số quân nhân Liên Xô có mặt tại miền Bắc Việt Nam từ ngày 11-7-1965 đến ngày 31-12-1974 làm chuyên gia quân sự và tham gia chiến đấu gồm 6.359 tướng lĩnh, sĩ quan và hơn 4.500 hạ sĩ quan, binh sĩ(15).
 

Thanhlien.cusi

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-754391
Ngày cấp bằng
25/12/20
Số km
399
Động cơ
53,610 Mã lực
Tuổi
35
Screenshot_2021-01-04-09-18-35-717_com.android.chrome.jpg

Hiện nay ai cũng biết, phổ biến, nhưng viết ra, chính thức là hầu như không có.

Ví dụ như ở topic này cái máy bay Mĩ nó vận hành như nào là dựa trên cả cơ sở phòng không ta. Mà phòng không ta Sĩ quan Soviet bài binh bố trận thời gian 65 66,....abc chi tiết vẫn không thấy báo công bố.

Những Sĩ quan Nga bắn hàng chục máy bay Mĩ co ai biết ? Cụ biết ko ?

Không rõ nên cũng là thầy bói xem voi, đoán mò, tuốt,....vì có hiểu hai bên đâu, bên mình còn ko hiểu huống hồ địch.
Rồi chỉ cưỡi ngựa xem hoa, mà như tôi thấy rất nhiều người vẫn còn mù mờ. Đến giờ vẫn bảo Sam2:Mig 21 ko phải tốt nhất của Soviet lúc ấy.
 
Chỉnh sửa cuối:

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,683
Động cơ
1,118,852 Mã lực
F-101 Voodoo (0).jpg

F-101 Voodoo ra đời 1954, tổ lái 2 người, dài 20,55 m, sải cánh: 12,09 m, cao: 5,49 m, nặng 13 tấn, trọng lượng có tải: 20,7 tấn, MTOWW 23,7 tấn, 7.771 lít nhiên liệu, nếu mang hai thùng dầu phụ tổng cộng 11.178 lít, 2 động cơ Pratt & Whitney J57-P-55, mỗi động cơ cho lực đẩy 53,3 kN (5,35 tấn lực), có đốt sau 75,2 kN (7,54 tấn) mỗi động cơ, tầm bay tối đa: 2.450 km.
Trong chiến tranh Việt Nam, phiên bản trinh sát chụp ảnh RF-101 được sử dụng song song với RF-4C Phantom
F-101 Voodoo (1).jpg
F-101 Voodoo (2).jpg
F-101 Voodoo (3).jpg
 

Thanhlien.cusi

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-754391
Ngày cấp bằng
25/12/20
Số km
399
Động cơ
53,610 Mã lực
Tuổi
35
Cái Sam 2 là cái dự án sinh ra cốt lõi bắn ;B52, U2, triển khai đến năm 65, Mĩ nói có 1000 vị trí triển khai, , sau đó hệ thống này triển khia khắp China Triều Tiên,...Việt Nam....mà còn bảo Soviet viện trợ đồ lạc hậu, ngạc nhiên vì bắn đc B52, nó sinh ra để nhằm B52 chả nhẽ Soviet nó ngu thế mà bảo ngạc nhiên vì VN bắn được. Ngạc nhiên gì, chuyên gia nó ăn chục nằm chờ ở Bắc Việt cả nghìn người chỉ để nghiên cứu, sal nó ko biết?
 

Hà Tam

Xe điện
Biển số
OF-339987
Ngày cấp bằng
24/10/14
Số km
3,573
Động cơ
328,289 Mã lực
Cả tiểu đoàn có 6 đạn trên 6 bệ, ai dám bắn cấp tập ạ :D
Nhiễu trắng đục màn hình là đúng
Cũng có lúc bắt được mục tiêu trong màn nhiễu, ví dụ: nhiều tiểu đoàn cùng bắt và phóng đạn vào 1 dải nhiễu, đạn nổ làm ‘dạt’ dải nhiễu, làm ‘lộ’ mục tiêu B52, tiểu đoàn khác chớp thời cơ có thể bám sát tự động, 2 quả là ‘ăn’, B52 rơi tại chỗ liền
Cụ nói bắn cấp tập là khi nhiều tiểu đoàn cùng phóng đạn vào một mục tiêu, bắn trong đk nhiễu nặng, 4 tiểu đoàn cùng phóng cũng là 12 đạn rồi
Trước khi vào chiên dịch 12 ngày đêm đánh B52, QC PKKQ đã có thực hiện nhiều khâu chuẩn bị, trong đó co các bài:
"... Để huấn luyện cho bộ đội TLPK, từ đầu tháng 12 đã tổ chức và thực hiện thường xuyên diễn tập một-hai cấp. Trong các bài diễn tập đã sử dụng những kinh nghiệm thu được trong tháng 11 tại Quân khu 4, tại đó khi chuẩn bị cho chiến dịch “Linebacker-2", người Mỹ đã thực hành tấn công bằng một lực lượng lớn không quân chiến lược (đôi khi tham gia không kích có 15-18 máy bay B-52). Một trong những hướng trọng tâm của diễn tập là tập trung hỏa lực của 2 hoặc 3 tiểu đoàn tên lửa PK vào một mục tiêu (một tốp B-52) trong điều kiện trên không và điều kiện nhiễu rất phức tạp khi đối phương sử dụng đạn chống radar.

Việc các máy bay tiêm kích bảo vệ các mục tiêu ở trung tâm VNDCCH được lên kế hoạch thực hiện bằng toàn bộ các trung đoàn KQTK xuất phát từ 4 sân bay.

Trong các trung đoàn tiêm kích, người ta lựa chọn kỹ càng các phi công được đào tạo tốt nhất. Người ta tổ chức huấn luyện cho họ theo một chương trình đặc biệt, dự kiến các trận không chiến với B-52 (do máy bay IL-18 mô phỏng), cất cánh đường băng ngắn với sự trợ giúp của tên lửa bổ trợ cất cánh (ракетных пороховых ускорителей), hạ cánh trên sân không có trang thiết bị, v.v...."
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,149
Động cơ
893,763 Mã lực
Trước khi vào chiên dịch 12 ngày đêm đánh B52, QC PKKQ đã có thực hiện nhiều khâu chuẩn bị, trong đó co các bài:
"... Để huấn luyện cho bộ đội TLPK, từ đầu tháng 12 đã tổ chức và thực hiện thường xuyên diễn tập một-hai cấp. Trong các bài diễn tập đã sử dụng những kinh nghiệm thu được trong tháng 11 tại Quân khu 4, ... Một trong những hướng trọng tâm của diễn tập là tập trung hỏa lực của 2 hoặc 3 tiểu đoàn tên lửa PK vào một mục tiêu (một tốp B-52) trong điều kiện trên không và điều kiện nhiễu rất phức tạp khi đối phương sử dụng đạn chống radar.
...
Như vậy điều em viết trên kia được khẳng định - và bằng mắt thường em trực tiếp chứng kiến.
Người ta bằng tất cả các thông tin thu được - kể cả những khoảng khắc ngắn ngủi mà tín hiêu B52 có thể lóe lên trên màn hình radar - để xác định vị trí của B52 - em tránh dùng từ tọa độ - và bằng chùm tên lửa, lợi dụng sức công phá rất mạnh của các đầu nổ SAM2 tạo ra vùng chết ở cái vị trí ấy.
B52 mà đang đó thì hầu như không thể thoát.
 

Bigcat1

Xe buýt
Biển số
OF-729679
Ngày cấp bằng
19/5/20
Số km
984
Động cơ
83,407 Mã lực
Tuổi
63
Trước khi vào chiên dịch 12 ngày đêm đánh B52, QC PKKQ đã có thực hiện nhiều khâu chuẩn bị, trong đó co các bài:
"... Để huấn luyện cho bộ đội TLPK, từ đầu tháng 12 đã tổ chức và thực hiện thường xuyên diễn tập một-hai cấp. Trong các bài diễn tập đã sử dụng những kinh nghiệm thu được trong tháng 11 tại Quân khu 4, tại đó khi chuẩn bị cho chiến dịch “Linebacker-2", người Mỹ đã thực hành tấn công bằng một lực lượng lớn không quân chiến lược (đôi khi tham gia không kích có 15-18 máy bay B-52). Một trong những hướng trọng tâm của diễn tập là tập trung hỏa lực của 2 hoặc 3 tiểu đoàn tên lửa PK vào một mục tiêu (một tốp B-52) trong điều kiện trên không và điều kiện nhiễu rất phức tạp khi đối phương sử dụng đạn chống radar.

Việc các máy bay tiêm kích bảo vệ các mục tiêu ở trung tâm VNDCCH được lên kế hoạch thực hiện bằng toàn bộ các trung đoàn KQTK xuất phát từ 4 sân bay.

Trong các trung đoàn tiêm kích, người ta lựa chọn kỹ càng các phi công được đào tạo tốt nhất. Người ta tổ chức huấn luyện cho họ theo một chương trình đặc biệt, dự kiến các trận không chiến với B-52 (do máy bay IL-18 mô phỏng), cất cánh đường băng ngắn với sự trợ giúp của tên lửa bổ trợ cất cánh (ракетных пороховых ускорителей), hạ cánh trên sân không có trang thiết bị, v.v...."
Trước 12 ngày đêm. Về tâm lý ko ai dám tin tưởng các phương án đánh B52 có hiệu quả.
Đặc biệt các tiểu đoàn quanh HN lại là "lính mới". Ko có nhiều kinh nghiệm như các đơn vị vào miền Trung.
Đó cũng là cái tréo nghoe thực tế. Nhiều khi tầm nhìn lãnh đạo hơi lằng nhằng.
Như năm 75, đã có chỉ thị QĐ1 tập trung để tạo nắm đấm vào Nam. Thực tế đi kiểm tra thấy bộ đội phải... đắp đê.
Có 3 phương án bắn B52.
Hạ sách: tập trung đạn bắn cả loạt vào vùng nhiễu.
Nhược, tốn đạn, hiệu suất thấp. Dự đoán cả chiến dịch hạ được vài cái B52 lấy thành tích lên báo đài lên dây cót tinh thần là tốt rồi.
Ưu: Chắc chắn sẽ hạ được vài em theo bài toán xác suất.
Trung sách: Vạch nhiễu tìm thù như trong hướng dẫn sách đỏ.
Ưu: đỡ tốn đạn.
Nhược: ko khẳng định có thành công hay ko, trước đó chỉ mới có 1 trường hợp ở khu 4 thành công. Đặc biệt, lính tên lửa quanh HN toàn lính mới.
Thêm nữa, phương án này có nguy cơ ăn Sơ rai hơi bị cao.
PA3: Dùng đài ra đa K8-60 của pháo 57 bổ trợ
Ưu: bí mật bất ngờ. Xác suất cao
Nhược: chưa được kiểm chứng trên thực tế
Lãnh đạo cũng ko mặn mà với phương án này. Chỉ có 2 bộ ra đa cả tiến được bố trí.
Cũng ko lấy thêm các đài ra đa bên pháo sang làm nhiệm vụ trinh sát phát hiện mục tiêu thật giả.

Thực tế ban đầu chúng ta đánh chủ yếu theo PA1. Tốn đạn ko hiệu quả.
Sau 2 ngày, khi chúng ta có kinh nghiệm và tinh thần do đã hạ được vài chiếc. Chúng ta mới áp dụng cgur yếu PA2. Còn PA3 dù muốn nhưng ko thể áp dụng đại trà ( chỉ có 2 tiểu đoàn trang bị)
 

Hà Tam

Xe điện
Biển số
OF-339987
Ngày cấp bằng
24/10/14
Số km
3,573
Động cơ
328,289 Mã lực
Riêng nhận xét này là cụ đúng.
Việc bắn loạt bắt nguồn từ năm 1967, khi đó Mỹ có máy gây nhiễu có khả năng "đẻ" thêm máy bay. Nôm na chỉ có 1 cái nhưng tạo ra tới 8 cái máy bay.
Lúc đó chúng ta chơi hạ sách. Bắn cả 8 mục tiêu trên màn hiện sóng.
Kinh nghiệm đó được áp dụng khi bắn B52 trong màn nhiễu. Chính xác chỗ nào nhiễu dầy đặc nhất là có B52.
Nhưng cách bắn có hơi khác một chút. Một tiểu đoàn chỉ bắn 2-3 quả. Nhưng mỗi hướng có từ 2-3 tiểu đoàn cùng bắn vào 1 tốp B52.
Cái này do trung đoàn chỉ đạo đánh hiệp đồng. Thông tin đã được công khai.
Thống kê cho thấy khi đánh hiệp đồng tốt. Nfhiax là có nhiều tiểu đoàn cùng bắn 1 mục tiêu thì xác suất hạ mục tiêu cao hơn nhiều.
Ngày 26.12.1972, đánh hiệp đồng rất tốt đấy cụ. Sau này (tài liệu LX) phân tích như sau:

danhhiepdongTLPK_1972.jpg
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top