[Funland] Máy bay trong chiến tranh Việt Nam

langtubachkhoa

Xe container
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
8,426
Động cơ
310,264 Mã lực
Cụ phải tìm đọc quyển Lịch sử quân chủng PK KQ của NXB Quân đội nhân dân, in từ những năm cuối thập kỉ 80 ấy. Đọc để biết VN chuẩn bị cho phương án đánh B52 từ rất sớm, giữa thập kỉ 60 đã xây dựng và hoàn thiện hệ thống radar và cảnh báo từ xa, đưa phương tiện và khí tài ra vùng giới tuyến để tìm cách phát hiện B52 trên màn hiện sóng. Rồi mấy lần chọn lọc các tiểu đoàn tên lửa đặc biệt tinh nhuệ theo đường Trường Sơn vượt Quảng Trị rình phục đánh B52. Có những lần nhìn rõ 3 chiếc B52 dàn hàng ngang trên radar mà ko bắn được vì điều kiện kĩ thuật tên lửa ko đảm bảo (xe bị đánh phá dọc đường, đường xấu, độ ẩm cao ...). Nhưng cuối cùng cũng đúc kết được một số kinh nghiệm trong việc phát hiện, bắt bám mục tiêu trên nền nhiễu, tạo tiền đề cho chiến thắng B52 sau này.

Đọc quyển đấy xong thì cụ sẽ ko phát biểu như trên đâu.
Vn chuẩn bị thì rõ rồi. Nhưng LX lại khác. Họ có muốn VN đánh Mỹ không? Đánh đến mức độ nào lại là tính toán của họ, từ đó mà sẽ ảnh hưởng đến quyết định viện trợ vũ khí. Bài viết của tôi nói về phía LX, k nói phía VN.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
26,530
Động cơ
654,005 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Cụ phải tìm đọc quyển Lịch sử quân chủng PK KQ của NXB Quân đội nhân dân, in từ những năm cuối thập kỉ 80 ấy. Đọc để biết VN chuẩn bị cho phương án đánh B52 từ rất sớm, giữa thập kỉ 60 đã xây dựng và hoàn thiện hệ thống radar và cảnh báo từ xa, đưa phương tiện và khí tài ra vùng giới tuyến để tìm cách phát hiện B52 trên màn hiện sóng. Rồi mấy lần chọn lọc các tiểu đoàn tên lửa đặc biệt tinh nhuệ theo đường Trường Sơn vượt Quảng Trị rình phục đánh B52. Có những lần nhìn rõ 3 chiếc B52 dàn hàng ngang trên radar mà ko bắn được vì điều kiện kĩ thuật tên lửa ko đảm bảo (xe bị đánh phá dọc đường, đường xấu, độ ẩm cao ...). Nhưng cuối cùng cũng đúc kết được một số kinh nghiệm trong việc phát hiện, bắt bám mục tiêu trên nền nhiễu, tạo tiền đề cho chiến thắng B52 sau này.

Đọc quyển đấy xong thì cụ sẽ ko phát biểu như trên đâu.
Đó là trung đoàn 238, được đưa vào tuyến lửa khu 4, nhưng do địa hình và đường di chuyển, bị KQ, HQ Mỹ đánh đi, đánh lại, mất sức chiến đấu. Tuy nhiên trung đoàn cũng sửa chữa, khắc phục và bắn trúng, ko rơi tại chỗ 1 B52
 

langtubachkhoa

Xe container
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
8,426
Động cơ
310,264 Mã lực
Cụ nhầm rồi
Sam 2 - Dvina
Sam 3 - Petrora
Đều là loại TL phải lắp trên bệ phóng cố định khi bắn
Bắn xong, có thể di chuyển trận địa sang vị trí mới.
Vì vậy không thể nói Sam 3 là loại cơ động

Cơ động phải là loại đạn TL lắp trên xe mang - phóng như Buk, S-300...
Cảm ơn bác, về chiến tranh VN, vũ khí LX hay Nga nói chung, tôi mới đọc khoảng gần 10 năm trở lại nên k biết rõ hết. Tôi sẽ xem lại. Nếu tôi nhớ không nhầm, thì tên lửa SA-3 tuy độ cao tối đa thấp hơn SA-2 (vẫn dư sức hạ B-52 ở độ cao 10km) nhưng SA-3 nhỏ gọn hơn, bệ phóng gắn được nhiều tên lửa hơn, và đặc biệt dễ đi chuyển hơn. Có thể dùng từ cơ động k chuẩn, nhưng việc di chuyển của SA-3 dễ hơn SA-2 là rõ ràng. Ngoài khả năng chống mục tiêu bay thấp tốt hơn, SA-3 còn có khả năng chống lại các hệ thống gây nhiễu điện tử tốt hơn nhiều so với thế hệ SA-2, vì thế dùng nó đánh B-52 chắc chắn dễ hơn SA-2
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
26,530
Động cơ
654,005 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Trên kia em đã viết là không tin radar thời đó đã nhìn rõ B52 và khóa được để dẫn tên lửa!
Điều diễn ra là ngay trên đài radar của tiểu đoàn tên lửa đã được trang bị máy ngắm bắn quang học.
Nhưng B52 đánh HN và ban đêm nên cái máy quang học ấy chắc không có giá trị, mà là các trạm quan sát bằng mắt thường nằm ở dọc các hướng B52 bay vào. Thời gian đó MB đang hanh nên trời rất trong nên có thể nhìn rất rõ các tốp B52 bay vào (chúng đều bật đèn).
Nhờ các trạm quan sát này mà người ta đã biết rõ vị trí của các tốp B52 để không chỉ hướng sóng radar, mà tập trung tìm chúng trên màn hình bị nhiễu (bằng những kinh nghiệm đã được đúc kết trong các năm trước để in thành giáo trình).
Và tên lửa được bắn lên thành loạt (tụi em đếm, có những loạt tới 15-16 quả) được hướng đến các tốp B52 rồi nổ chùm lên vị trí của chúng.
Cách bắn này thì đầu nổ của SAM 2 sẽ phát huy nhiều uy lực hơn SAM 3. Do được bắn chụm, nên sóng radar dẫn tên lửa cũng chỉ phải chiếu ở vùng hẹp, tránh bị tên lửa sơ rai bắn lại!
Kính TZK ko có ý nghĩa gì khi đánh đêm với B52 cụ ơi.
Các trạm quan sát và trinh sát kỹ thuật giúp cho việc xác định hướng bay vào, bay ra của máy bay Mỹ, nhất là B52, qua thiết bị trinh sát có tín hiệu rất lạ.
Còn bắn B52 như cụ nói thì ko đúng đâu ạ
Trường hợp thứ nhất: bắn trong màn nhiễu. Trắc thủ sẽ xác định nhiễu được cho là B52, sau khi cả 3 trắc thủ thống nhất nhiễu, sỹ quan điều khiển sẽ ra lệnh bám sát, khi nhiễu ổn định, đến cự ly phóng được, sẽ đánh bằng phương pháp T, bắn 3 quả, mỗi quả cách nhau 6’.
Trường hợp thứ 2: bắt được mục tiêu trong màn nhiễu (rất tình cờ và may mắn, có thể do máy bay chuyển hướng, máy phát nhiễu ko hướng vào ra đa của TL; có thể do khoang bom mở, làm lộ mục tiêu...), khi đó sẽ đánh bằng phương pháp P: bắn 2 đạn, bám sát tự động, mỗi đạn cách nhau 6’; nếu hết đạn, bắn mổ cò phát 1 cũng ‘ăn’
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,954
Động cơ
22,680 Mã lực
Lời của cụ Hồ là Mỹ chỉ chịu thua trên bầu trời Hà Nội.
Thực ra không hẳn là giỏi hơn, mà góc nhìn, tư duy khác nhau.
Nga-Mỹ là các cường quốc về công nghệ quân sự, cái nhìn của họ thiên về công nghệ. Mỹ là nước mang tư tưởng "vũ khí luận" mạnh.
Trong khi VN thì k thể dựa vào tư tưởng đó, nên phải kết hợp cả chiến thuật, phương pháp để bù lại cái yếu kia.

Cái tư duy "gà chọi" của VN vẫn bị ảnh hưởng bởi những tiểu thuyết chương hồi kiểu Tam QUốc diễn nghĩa, coi đánh nhau là ra trận chọi gà giữa 2 tướng, nên lại đem áp dụng theo kiểu đánh nhau giữa 2 máy bay.
Thực ra, không ai chế tạo máy bay này để đánh máy bay kia cả, mỗi máy bay được chế theo những nhiệm vụ riêng của nó, phù hợp với hoàn cảnh, triết lý quân sự của quốc gia đó, vì vậy mỗi máy bay có những phẩm chất riêng. Nếu có được cách đánh để phát huy các phẩm chất của mình thì bác thắng, k thì sẽ bại.
Nếu bác tìm cách buộc được đối thủ đánh theo lối của mình thì bác thắng, không thì out.

Ngày nay, Mỹ cũng hay tuyên truyền về triết lý của mình, kiểu máy bay hay nói chung là phương tiện vũ khí phải thế A thế B mới là hiện đại, là xịn, etc. không thì là dở. Và thế A, thế B đó chính là các đặc điểm của Mỹ. Họ đưa vào đầu những thế hệ nhỏ những giá trị theo kiểu của họ, sau này lớn lên nếu họ làm trong quân đội, thì tự nhiên lại phát triển các phương tiên kỹ thuật quan sự theo lối đó, như vậy là Mỹ đã khiến người khác phải chơi theo cách của họ rồi đó.

Còn lại thì dĩ nhiên, có những yếu tố căn bản phải xấp xỉ như nhau thì mới đánh được, dù có chênh lêch thì cũng không được quá nhiều. Ví dụ nếu đem máy bay thế chiến 2 đánh với máy bay phản lực thì hiển nhiên phải khác, đúng k?
Nhiệm vụ của tiêm kích Bắc VN là "chống chiến tranh phá hoại", chặn mb Mỹ ném bom đánh phá, trong khi nhiệm vụ của tiêm kích Mỹ là bảo vệ mb ném bom đánh phá.

Dogfight tiêm kích - tiêm kích không phải mục tiêu cả 2 bên, nên bản chất chiến đấu không tư duy "gà chọi" (Mỹ gọi là chó chọi "dogfight") mà là hiệu suất thực hiện nhiệm vụ. Nhưng vì 2 nhiệm vụ giao nhau nên buộc phải chiến, mà đối đầu trực tiếp thì phải so tất cả các mặt mạnh - yếu.
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
26,530
Động cơ
654,005 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Cảm ơn bác, về chiến tranh VN, vũ khí LX hay Nga nói chung, tôi mới đọc khoảng gần 10 năm trở lại nên k biết rõ hết. Tôi sẽ xem lại. Nếu tôi nhớ không nhầm, thì tên lửa SA-3 tuy độ cao tối đa thấp hơn SA-2 (vẫn dư sức hạ B-52 ở độ cao 10km) nhưng SA-3 nhỏ gọn hơn, bệ phóng gắn được nhiều tên lửa hơn, và đặc biệt dễ đi chuyển hơn. Có thể dùng từ cơ động k chuẩn, nhưng việc di chuyển của SA-3 dễ hơn SA-2 là rõ ràng. Ngoài khả năng chống mục tiêu bay thấp tốt hơn, SA-3 còn có khả năng chống lại các hệ thống gây nhiễu điện tử tốt hơn nhiều so với thế hệ SA-2, vì thế dùng nó đánh B-52 chắc chắn dễ hơn SA-2
Sam 3 đời đầu sang Việt Nam là loại 2 quả/1 bệ
Sau này mới có loại 4 quả/bệ
Tầm bắn và uy lực của Sam 3 kém hơn Sam 2
Tuy nhiên kháng nhiễu và tập trung hoả lực của Sam 3 tốt hơn (vì có nhiều đạn hơn :D)
 

Von Stierlitz

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-745026
Ngày cấp bằng
3/10/20
Số km
1,200
Động cơ
71,721 Mã lực
Vn chuẩn bị thì rõ rồi. Nhưng LX lại khác. Họ có muốn VN đánh Mỹ không? Đánh đến mức độ nào lại là tính toán của họ, từ đó mà sẽ ảnh hưởng đến quyết định viện trợ vũ khí. Bài viết của tôi nói về phía LX, k nói phía VN.
Quyển Lịch sử quân chủng PKKQ em đọc lâu quá rồi, nhưng search wiki thì ra thế này, đúng như những gì em từng đọc trong sách

Ngày 27 tháng 3 năm 1965, Liên Xô và Việt Nam Dân chủ Cộng hòa ký hiệp nghị viện trợ quân sự; trong đó, Liên Xô viện trợ cho Việt Nam 4,5 cơ số tên lửa SAM-2 (54 quả) cùng toàn bộ khí tài, trang bị kỹ thuật kèm theo để thành lập 2 trung đoàn tên lửa phòng không đầu tiên của Quân đội Nhân dân Việt Nam. Sĩ quan Việt Nam được gửi đến Liên Xô để học về hệ thống tên lửa phòng không SA-75 và 10 trung tâm huấn luyện của Lực lượng Phòng không Quốc gia (PVO-Strany) được xây dựng ở miền Bắc Việt Nam, trở thành nòng cốt của các trung đoàn tên lửa phòng không mới.

 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
26,530
Động cơ
654,005 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Screenshot_2021-01-03-22-44-50-008_com.android.chrome.jpg

So sánh F4 và Mig 21, rõ ràng Mig ...hơi lạc hậu thật, không có rada tầm xa long range và mang được quá ít vũ khí, ko có tên lửa Một người nghiệp dư cũng thấy rõ.

Đối đầu kiểu1 1 với F4 thì chỉ có chết, may ra nấp ở dã chiến, rình bắn rồi chạy, kết hợp phòng không thì còn ăn được.

Nhưng dù gì dùng Mig 17, 21 hạ đc F4 thì cũng tài thật. Trong khi trước đó Đại tá Odd gì đó dùng chiến dịch Bolo, bắn Mig ko có đói thủ.
Mig 17, mig 19 có pháo
Mig 21 đã có 2 tên lửa đối không K13 rồi cụ
 

langtubachkhoa

Xe container
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
8,426
Động cơ
310,264 Mã lực
Quyển Lịch sử quân chủng PKKQ em đọc lâu quá rồi, nhưng search wiki thì ra thế này, đúng như những gì em từng đọc trong sách

Ngày 27 tháng 3 năm 1965, Liên Xô và Việt Nam Dân chủ Cộng hòa ký hiệp nghị viện trợ quân sự; trong đó, Liên Xô viện trợ cho Việt Nam 4,5 cơ số tên lửa SAM-2 (54 quả) cùng toàn bộ khí tài, trang bị kỹ thuật kèm theo để thành lập 2 trung đoàn tên lửa phòng không đầu tiên của Quân đội Nhân dân Việt Nam. Sĩ quan Việt Nam được gửi đến Liên Xô để học về hệ thống tên lửa phòng không SA-75 và 10 trung tâm huấn luyện của Lực lượng Phòng không Quốc gia (PVO-Strany) được xây dựng ở miền Bắc Việt Nam, trở thành nòng cốt của các trung đoàn tên lửa phòng không mới.

Thế thì sao?
LX viện trợ cho VN SA-2 để bắn các loại máy bay Mỹ, nhưng chưa chắc đã nhắm đến máy bay chiến lược B-52.
Việc VN sau này trong nhiễu vẫn bắn hạ được B-52 với SA-2 trong năm 1972 có khi lại là ngoài dự kiến của LX ấy chứ.
 

langtubachkhoa

Xe container
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
8,426
Động cơ
310,264 Mã lực
Sam 3 đời đầu sang Việt Nam là loại 2 quả/1 bệ
Sau này mới có loại 4 quả/bệ
Tầm bắn và uy lực của Sam 3 kém hơn Sam 2
Tuy nhiên kháng nhiễu và tập trung hoả lực của Sam 3 tốt hơn (vì có nhiều đạn hơn :D)
Đúng rồi, quan trọng nhất là kháng nhiễu. Vì thế nên trận 1972 Mỹ với TQ mới tìm cách gây khó dễ cho SA-3 về VN. Vì bí kíp của Mỹ là nhiễu
 

quanggialai

Xe tăng
Biển số
OF-305258
Ngày cấp bằng
16/1/14
Số km
1,913
Động cơ
459,125 Mã lực
Nơi ở
Gia lai
Screenshot_2021-01-03-22-44-50-008_com.android.chrome.jpg

So sánh F4 và Mig 21, rõ ràng Mig ...hơi lạc hậu thật, không có rada tầm xa long range và mang được quá ít vũ khí, ko có tên lửa Một người nghiệp dư cũng thấy rõ.

Đối đầu kiểu1 1 với F4 thì chỉ có chết, may ra nấp ở dã chiến, rình bắn rồi chạy, kết hợp phòng không thì còn ăn được.

Nhưng dù gì dùng Mig 17, 21 hạ đc F4 thì cũng tài thật. Trong khi trước đó Đại tá Odd gì đó dùng chiến dịch Bolo, bắn Mig ko có đói thủ.
Thời đó rada dẫn bắn và chất lượng tên lửa của em này gần như vô dụng. Tỉ lệ bắn trúng chỉ 9%, Trong đó có chưa tới 1% là bắn trúng ngoài phạm vi 15km ( phóng 612 quả thì chỉ có 2 quả trúng đối phương ở phạm vi ngoài 15km)
 

Vịtxanh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-11416
Ngày cấp bằng
4/11/07
Số km
22,523
Động cơ
752,102 Mã lực
Em nghĩ là dùng súng bộ binh k44 ( hồi đó trang bị cho tuyến sau thường là k44 thôi ) bắn làm sao được máy bay kể cả nó bổ nhào . vì nó có bổ nhào cũng trên 3000m đã ngoài tầm bắn của k44 rồi. Chưa kể máy bay đều bay ở tầm cận âm hoặc siêu âm hết để còn bỏ chạy cho nhanh
Nếu bắn khi máy bay bổ nhào chí ít cũng phải là 12ly7 hoặc 14ly5 trở lên
Cái đoạn dùng súng bộ binh k44 bắn máy bay rơi chỉ là tuyên truyền trong 1 giai đoạn lịch sử thôi
Cụ lấy gì để minh chứng cho cái điều cụ viết “vì nó có bổ nhào cũng trên 3000m” ???
 

Vịtxanh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-11416
Ngày cấp bằng
4/11/07
Số km
22,523
Động cơ
752,102 Mã lực
Cụ nhầm rồi
Sam 2 - Dvina
Sam 3 - Petrora
Đều là loại TL phải lắp trên bệ phóng cố định khi bắn
Bắn xong, có thể di chuyển trận địa sang vị trí mới.
Vì vậy không thể nói Sam 3 là loại cơ động

Cơ động phải là loại đạn TL lắp trên xe mang - phóng như Buk, S-300...
SAM 3 không phải là hệ thống phòng không cơ động nhưng thời gian để triển khai và thu hồi 1 đơn vị chiến đấu cấp tiểu đoàn của SAM3 ngắn hơn nhiều do với SAM 2 cụ ơi.
Đơn cử chỉ về xe chở đạn thì 1 TZM là xe chemise đầu kéo Zil 157 dài ngoằng chỉ kéo được 1 đạn SAM2 trong khi 1 xe chở đạn SAM 3 trên khung Zil 131 cõng được 2 đạn hay 1 bệ SAM 3 gọn hơn SAM 2 nhưng mang được 2/4 đạn trong khi bệ phóng SAM 2 chỉ có 1 đạn.
Chưa kể tới mức độ sẵn sàng chiến đấu, bảo trì bảo dưỡng đạn thuốc phóng rắn lại đơn giản hơn nhiều dùng nhiên liệu lỏng.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,149
Động cơ
893,763 Mã lực
Kính TZK ko có ý nghĩa gì khi đánh đêm với B52 cụ ơi.
Các trạm quan sát và trinh sát kỹ thuật giúp cho việc xác định hướng bay vào, bay ra của máy bay Mỹ, nhất là B52, qua thiết bị trinh sát có tín hiệu rất lạ.
Còn bắn B52 như cụ nói thì ko đúng đâu ạ
Trường hợp thứ nhất: bắn trong màn nhiễu. Trắc thủ sẽ xác định nhiễu được cho là B52, sau khi cả 3 trắc thủ thống nhất nhiễu, sỹ quan điều khiển sẽ ra lệnh bám sát, khi nhiễu ổn định, đến cự ly phóng được, sẽ đánh bằng phương pháp T, bắn 3 quả, mỗi quả cách nhau 6’.
Trường hợp thứ 2: bắt được mục tiêu trong màn nhiễu (rất tình cờ và may mắn, có thể do máy bay chuyển hướng, máy phát nhiễu ko hướng vào ra đa của TL; có thể do khoang bom mở, làm lộ mục tiêu...), khi đó sẽ đánh bằng phương pháp P: bắn 2 đạn, bám sát tự động, mỗi đạn cách nhau 6’; nếu hết đạn, bắn mổ cò phát 1 cũng ‘ăn’
Bắn 2 phát là bài được dậy (ngày xưa hay được nghe "kể" là quả này tầm thấp, quả kia tầm cao)!
Nhưng trong cái trận 12 ngày đêm này thì tên lửa nối đuôi nhau lên trời chứ không phải 2 quả bác ạh.
Có những loạt em đếm đến 16, chớp nổ như chớp chùm pháo 37.
Tên lửa, lại còn ban đêm mà bay lên thì không thể lẫn với bất cứ thứ gì hết, nên tụi em chẳng thể đếm nhầm!
 

Von Stierlitz

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-745026
Ngày cấp bằng
3/10/20
Số km
1,200
Động cơ
71,721 Mã lực
Bắn 2 phát là bài được dậy (ngày xưa hay được nghe "kể" là quả này tầm thấp, quả kia tầm cao)!
Nhưng trong cái trận 12 ngày đêm này thì tên lửa nối đuôi nhau lên trời chứ không phải 2 quả bác ạh.
Có những loạt em đếm đến 16, chớp nổ như chớp chùm pháo 37.
Tên lửa, lại còn ban đêm mà bay lên thì không thể lẫn với bất cứ thứ gì hết, nên tụi em chẳng thể đếm nhầm!
Bắn loạt 16 quả là khi trắc thủ nhìn các dải nhiễu, chọn dải nhiễu dày đặc nhất để phóng vào, tạo thành một hành lang mảnh đạn đón đường bay của tốp B52. Đấy là kinh nghiệm rút ra sau rất nhiều giờ trắc thủ ngồi nhìn chằm chằm vào màn hình radar nhiễu trắng xóa để luyện mắt.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,149
Động cơ
893,763 Mã lực
Vn chuẩn bị thì rõ rồi. Nhưng LX lại khác. Họ có muốn VN đánh Mỹ không? Đánh đến mức độ nào lại là tính toán của họ, từ đó mà sẽ ảnh hưởng đến quyết định viện trợ vũ khí. Bài viết của tôi nói về phía LX, k nói phía VN.
Thực ra sau chiến tranh Triều Tiên thì không chỉ Trung Quốc, là cả Liên Xô đều rất sợ Mỹ.
Lựa chọn đấu tranh vũ trang của VN đã bị họ phản đối kịch liệt, cho nên thời gian đầu gần như Quân đội ND VN không được họ viện trợ cho loại vũ khí nào (trước đó chỉ là 1 ít sung bộ binh thu được trong CT TG II).
Nhưng Liên Xô-Trung Quốc xảy ra mâu thuẫn, bằng chính sách khôn khéo nên VN đã yêu cầu được cả 2 bên hỗ trợ và tăng lên khá nhanh khi chiến tranh phát hoại xảy ra (Mỹ sử dụng không quân đánh phá MB VN) và thấy chiến tranh không bị lan rộng như họ sợ. Tuy vậy các loại vũ khí có thể viện trợ vẫn được cam kết giới hạn với Mỹ. Nếu trong MN (VN) mà có tên lửa vác vai A72 thì sẽ không bao giờ có thể có mấy cái chiến thuật "Trực tăng vận" hay "Phượng hoàn vồ mồi". Pháo giàn cũng mãi tới gần cuối cuộc chiến tranh VN mới được tiếp nhận, mà tới năm 1971 cũng chủ yếu là các giàn pháo H12 và với tên lửa cũng vậy.
Năm 1978 ông Phạm Tuân nói "VN và Cuba là 2 nước duy nhất có Mig23", nhưng hình như ông ấy chỉ nói trước, chứ Mig23 chắc chưa bao giờ có ở VN!
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,149
Động cơ
893,763 Mã lực
Bắn loạt 16 quả là khi trắc thủ nhìn các dải nhiễu, chọn dải nhiễu dày đặc nhất để phóng vào, tạo thành một hành lang mảnh đạn đón đường bay của tốp B52. Đấy là kinh nghiệm rút ra sau rất nhiều giờ trắc thủ ngồi nhìn chằm chằm vào màn hình radar nhiễu trắng xóa để luyện mắt.
Chẳng phải chỉ đơn giản luyện mắt trên màn hình mà phóng loạt như vậy lại làm cho B52 rơi được đâu. Chắc chắn họ chỉ được phép bấm nút cả loạt như vậy khi biết chắc chắn tọa độ của tốp B52 (lúc đó đã bắt đầu thiếu tên lửa, kể cả tên lửa có nằm ở các bãi chứa thì cũng không lắp ráp kịp để sử dụng)!
 

Von Stierlitz

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-745026
Ngày cấp bằng
3/10/20
Số km
1,200
Động cơ
71,721 Mã lực
Chẳng phải chỉ đơn giản luyện mắt trên màn hình mà phóng loạt như vậy lại làm cho B52 rơi được đâu. Chắc chắn họ chỉ được phép bấm nút cả loạt như vậy khi biết chắc chắn tọa độ của tốp B52 (lúc đó đã bắt đầu thiếu tên lửa, kể cả tên lửa có nằm ở các bãi chứa thì cũng không lắp ráp kịp để sử dụng)!
Em đọc được là trong 12 ngày đêm, có đơn vị có thời điểm nhiễu nặng đến mức màn hình radar trắng xóa, ko nhìn thấy gì nhưng mệnh lệnh ở trên là cứ phóng. Thế là kíp trắc thủ chọn dải nhiễu dày đặc nhất phóng tên lửa cấp tập vào vì kinh nghiệm và suy luận logic cho thấy cứ nơi nào được màn nhiễu che chắn kĩ nhất thì nơi đó chính là đường bay của B52. Vào thời điểm quan trọng thì đổi tầm 10 quả tên lửa lấy 1 chiếc B52 thì mình vẫn lời. Và em nhớ là có B52 rơi vì phương pháp này.

Chứ nếu nắm rõ tọa độ của nó rồi thì chỉ cần phóng 2-3 quả là đủ.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top