[TT Hữu ích] Máy bay trong chiến tranh Việt Nam

SVC

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-52644
Ngày cấp bằng
11/12/09
Số km
19,547
Động cơ
523,681 Mã lực
Trận Hồ Xá, Quảng Bình ạ
A1 của không lực VNCH đánh qua vĩ tuyến 17 nhiều lần, Nhiều điểm ở Quảng bình.
Tướng Nguyễn Cao Kỳ ăn đạn phòng không trong trận đưa đàn em ra ném bom Hồ xá. Sau trận này thì ngưng những phi vụ kiểu ntn.
 

Tookies

Xe điện
Biển số
OF-104819
Ngày cấp bằng
4/7/11
Số km
3,764
Động cơ
876,458 Mã lực
Này.
Vụ Vịnh Bắc bộ thì Sự thật thế nào ah cụ ???
Nó có giấu gì cụ? Điều trần trước QH Mỹ nó không công nhận trận đêm hôm sau. Nhưng 3 con tàu đánh ngày gãi được 1 viên 12,7mm hay 14,5mm là đủ tạo cớ leo thang rồi. Giống mấy ông VC bảo miền Bắc không đưa quân và vũ khí vào miền Nam trước thời điểm Vịnh BB này ý :))

Mà mình còn tuyên truyền là bắn chìm tàu địch cơ mà. Thế là tạo cớ leo thang cho nó còn gì =))
Cụ nào trực ban bộ hôm ý ra lệnh đánh không được bênh thì sao vạch bay sạch!

Mà cụ biết tuốt cùng series clone + hỗ trợ tìm giúp được cái số đuôi B-52 mình hỏi chưa?
 
Chỉnh sửa cuối:

SVC

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-52644
Ngày cấp bằng
11/12/09
Số km
19,547
Động cơ
523,681 Mã lực
Nó có giấu gì cụ? Điều trần trước QH Mỹ nó không công nhận trận đêm hôm sau. Nhưng 3 con tàu đánh ngày gãi được 1 viên 12,7mm là đủ tạo cớ leo thang rồi.
Chịu khó đọc cho hết chữ nha :D
 

Tookies

Xe điện
Biển số
OF-104819
Ngày cấp bằng
4/7/11
Số km
3,764
Động cơ
876,458 Mã lực
Chịu khó đọc cho hết chữ nha :D
Hơ hơ, tranh cãi lúc nào cũng kêu mình không thích wiki. Giờ lại mang wiki ra. Ngay page trước có bài về cụ Giản, hụt anh hùng sau vụ Vịnh Bắc Bộ này đấy!

Trong ý có câu trả lời giúp cụ về vụ điều trần kia + số phận khác nhau của 2 người lính tham gia sự kiện ấy.

Tìm giúp mình xem wiki có giúp trả lời 1 câu hỏi mình ngỏ với bạn mắt dọc sắp tròn 1 tuần rồi đấy!
 
Chỉnh sửa cuối:

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,602
Động cơ
904,675 Mã lực
A1 của không lực VNCH đánh qua vĩ tuyến 17 nhiều lần, Nhiều điểm ở Quảng bình.
Tướng Nguyễn Cao Kỳ ăn đạn phòng không trong trận đưa đàn em ra ném bom Hồ xá. Sau trận này thì ngưng những phi vụ kiểu ntn.
Bị Mỹ cấm!
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,312
Động cơ
1,136,787 Mã lực
F-8 Crusader (41).jpg

11-8-1965 – Trung úy Terhune bặt ra khỏi máy bay F-8 Crusader và bung dù sau khi bị cháy ở Biển Đông, cách tàu sân bay của mình USS Coral Sea (CVA-43) 20 dặm. Terhune được cứu không bị thương

F-8 Crusader (42).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,312
Động cơ
1,136,787 Mã lực
những hình ảnh F-8 không liên quan tới chiến tranh Việt Nam
F-8 Crusader (1).jpg
F-8 Crusader (2).jpg
F-8 Crusader (3).jpg
F-8 Crusader (4).jpg
F-8 Crusader (5).jpg
F-8 Crusader (6).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,312
Động cơ
1,136,787 Mã lực
F-8 Crusader (7).jpg
F-8 Crusader (8).jpg
F-8 Crusader (9).jpg
F-8 Crusader (10).jpg
F-8 Crusader (11).jpg
F-8 Crusader (12).jpg
F-8 Crusader (13).jpg
 

Ksxdcd

Xe điện
Biển số
OF-67951
Ngày cấp bằng
8/7/10
Số km
2,293
Động cơ
455,038 Mã lực
Nguyễn Cao Kỳ chỉ cưỡi con A1D đi đánh phá Đồng hới Quảng bình 1 trận và đã bị bắn bị thương suýt chết. Sau đó không dám ra Bắc oanh tạc nữa hoặc quan thầy Mỹ không cho nữa.

A37 không ra Bắc lần nào vì bán kính chiến đấu ngắn và dễ bị bắn rơi với lưới lửa phòng không mạnh của miền Bắc VN. Ở miền Nam A37 cũng bị bắn rơi nhiều chỉ do súng pháo phòng không cơ nhỏ 12ly7 đến 23, 37 ly..... Từ cuối năm 1971 còn rơi do SAM7 Strela nữa - lúc đó ta gọi là A72.

Về Nguyễn Cao Kỳ thì có thêm giai thoại năm 1971 khi Mỹ tổ chức tập kích ra trại tù Sơn tây để giải cứu phi công Mỹ - thấy nói có Nguyên Cao Kỳ tham gia và đi trực thăng đáp xuống 1 làng ở Sơn tây , quê của ông Kỳ. Nghe nói ông Kỳ định đưa ông già - bố đẻ lên trực thăng bay vào Nam nhưng ông già từ chối không đi. Thông tin này em cũng chỉ nghe được khi sơ tán về vùng ấy chức không biết mức độ chính xác ra sao.

Nhưng đúng là ông Kỳ thuộc loại ngổ ngáo!!!

Nguyễn Cao Kỳ cưỡi cái máy bay này ra Thanh Hóa bị bắn trúng, cố lết được về ĐN, từ đấy người Mỹ cấm luôn máy bay của SG được bay tới gần vĩ tuyến 17.
Trong chiến tranh VN có 22 cái bị rụng (chủ yếu trong Nam)!
 

dvhung243

Xe điện
Biển số
OF-12117
Ngày cấp bằng
15/12/07
Số km
2,845
Động cơ
761,638 Mã lực
Nơi ở
Ba đình - Hà nội
Nguyễn Cao Kỳ chỉ cưỡi con A1D đi đánh phá Đồng hới Quảng bình 1 trận và đã bị bắn bị thương suýt chết. Sau đó không dám ra Bắc oanh tạc nữa hoặc quan thầy Mỹ không cho nữa.

A37 không ra Bắc lần nào vì bán kính chiến đấu ngắn và dễ bị bắn rơi với lưới lửa phòng không mạnh của miền Bắc VN. Ở miền Nam A37 cũng bị bắn rơi nhiều chỉ do súng pháo phòng không cơ nhỏ 12ly7 đến 23, 37 ly..... Từ cuối năm 1971 còn rơi do SAM7 Strela nữa - lúc đó ta gọi là A72.

Về Nguyễn Cao Kỳ thì có thêm giai thoại năm 1971 khi Mỹ tổ chức tập kích ra trại tù Sơn tây để giải cứu phi công Mỹ - thấy nói có Nguyên Cao Kỳ tham gia và đi trực thăng đáp xuống 1 làng ở Sơn tây , quê của ông Kỳ. Nghe nói ông Kỳ định đưa ông già - bố đẻ lên trực thăng bay vào Nam nhưng ông già từ chối không đi. Thông tin này em cũng chỉ nghe được khi sơ tán về vùng ấy chức không biết mức độ chính xác ra sao.

Nhưng đúng là ông Kỳ thuộc loại ngổ ngáo!!!
Vụ tập kích sơn tây thuộc loại tối mật , ngay cả chính những người tham gia chỉ vài giờ trước khi xuất kích mới được biết là bay vào bắc Việt nam

Những cái bác " nghe được " chỉ là giai thoại thôi , vụ này sau in thành sách rồi . Mỹ nó sợ gián điệp Việt cộng , ngay cả tổng thống VNCH cũng không được thông báo

Tránh loãng thớt bác Ngao nên chúng ta không đi sâu vụ này nữa
 

vừa đi vừa láii

Xe container
Biển số
OF-418867
Ngày cấp bằng
25/4/16
Số km
6,443
Động cơ
220,304 Mã lực
Nguyễn Cao Kỳ chỉ cưỡi con A1D đi đánh phá Đồng hới Quảng bình 1 trận và đã bị bắn bị thương suýt chết. Sau đó không dám ra Bắc oanh tạc nữa hoặc quan thầy Mỹ không cho nữa.

A37 không ra Bắc lần nào vì bán kính chiến đấu ngắn và dễ bị bắn rơi với lưới lửa phòng không mạnh của miền Bắc VN. Ở miền Nam A37 cũng bị bắn rơi nhiều chỉ do súng pháo phòng không cơ nhỏ 12ly7 đến 23, 37 ly..... Từ cuối năm 1971 còn rơi do SAM7 Strela nữa - lúc đó ta gọi là A72.

Về Nguyễn Cao Kỳ thì có thêm giai thoại năm 1971 khi Mỹ tổ chức tập kích ra trại tù Sơn tây để giải cứu phi công Mỹ - thấy nói có Nguyên Cao Kỳ tham gia và đi trực thăng đáp xuống 1 làng ở Sơn tây , quê của ông Kỳ. Nghe nói ông Kỳ định đưa ông già - bố đẻ lên trực thăng bay vào Nam nhưng ông già từ chối không đi. Thông tin này em cũng chỉ nghe được khi sơ tán về vùng ấy chức không biết mức độ chính xác ra sao.

Nhưng đúng là ông Kỳ thuộc loại ngổ ngáo!!!
Em thấy nói vụ này là tuyệt mật, ngày cả Mỹ cũng chỉ có vài vị biết nên chuyện ông Kỳ đi grab ra đón ông già là bịa thôi
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,602
Động cơ
904,675 Mã lực
Về Nguyễn Cao Kỳ thì có thêm giai thoại năm 1971 khi Mỹ tổ chức tập kích ra trại tù Sơn tây để giải cứu phi công Mỹ - thấy nói có Nguyên Cao Kỳ tham gia và đi trực thăng đáp xuống 1 làng ở Sơn tây , quê của ông Kỳ. Nghe nói ông Kỳ định đưa ông già - bố đẻ lên trực thăng bay vào Nam nhưng ông già từ chối không đi. Thông tin này em cũng chỉ nghe được khi sơ tán về vùng ấy chức không biết mức độ chính xác ra sao.
Vụ này chắc không có!
3 cái trực thăng đỗ nhầm xuống trại an dưỡng, 2 cái bay đi được, còn 1 cái vướng dây phơi phải nằm lại.
Ông già cô giáo chủ nhiệm lớp em bị thương trong vụ đó. Cụ bị dao găm biệt kích Mỹ đâm vì đang ở cái trại an dưỡng ấy.
Sáng hôm sau (hôm sau là thứ 2, tối hôm tập kích là 20 tháng 11 trường tổ chức cắm trại) thấy cô giáo đến mắt đỏ hoe, tụi em mới biết có vụ tập kích.
Cách đây mấy năm em về Đường Lâm gặp bác chủ quán có bà già làm cấp dưỡng ở trại ấy. Bác ấy bảo bà già chỉ kể là chết 1 người.
Biệt kích Mỹ không mạo hiểm đi tìm ông già của ông Kỳ!
 

cụ nhớn

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-342002
Ngày cấp bằng
8/11/14
Số km
806
Động cơ
282,019 Mã lực
Hồi đọc cuốn Vụ tập kích ST thì thấy tả là Mỹ giết sạch cái trại đấy gồm lính canh và bệnh binh đang an dưỡng. Tổng cộng hơn chục người.

Ngoài ra còn 1-2 nhà dân gần trại bị vạ lây vì lính Mỹ sục vào bắn cả nhà. Có 1 cô bé con thoát.
 

Thanhlien.cusi

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-754391
Ngày cấp bằng
25/12/20
Số km
399
Động cơ
53,610 Mã lực
Tuổi
35
Miền Bắc lại lắm anh trung thành như Kỳ, Phạm Văn Phú, toàn tay hát quốc ca Pháp xông lên oánh Việt Minh. Sơn Tây có tướng Lê Nguyên Vỹ, trung thành tới mức tự sát chứ ko ra ngoài như tướng Kỳ.
Phim Việt Nam war của Ken Burn phỏng vấn những nhà văn Bắc như Mai Eliot, hay chỗ khác là Dương Thu Hương, tra ra thì cha mẹ toàn làm quan cho Pháp. Đối nghịch lại họ phỏng vấn Lê Minh Khuê, Bảo Ninh là những người Thanh Nghệ yêu nước.
Ở miền Bắc thời Pháp, số lượng người pro Pháp ở một mức độ mà theo tôi là cực lớn. Dường như người dân ở Bắc Bộ rất dễ hợp tác với Pháp, những nhân vật như Dương Đình Nghệ, Lê Lợi hay HCM tiến ra Bắc đều phải chinh phục nhóm này theo mình chứ ko đơn giản như ta nghĩ. Lê Lợi sau trận Tốt Động Chúc Động, dân Bắc mới đoán là Lam Sơn sẽ thắng nên mới theo, Hồ Chí Minh năm 45 cũng vậy.
 
Chỉnh sửa cuối:

Von Stierlitz

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-745026
Ngày cấp bằng
3/10/20
Số km
1,200
Động cơ
71,721 Mã lực
Vụ này chắc không có!
3 cái trực thăng đỗ nhầm xuống trại an dưỡng, 2 cái bay đi được, còn 1 cái vướng dây phơi phải nằm lại.
Ông già cô giáo chủ nhiệm lớp em bị thương trong vụ đó. Cụ bị dao găm biệt kích Mỹ đâm vì đang ở cái trại an dưỡng ấy.
Sáng hôm sau (hôm sau là thứ 2, tối hôm tập kích là 20 tháng 11 trường tổ chức cắm trại) thấy cô giáo đến mắt đỏ hoe, tụi em mới biết có vụ tập kích.
Cách đây mấy năm em về Đường Lâm gặp bác chủ quán có bà già làm cấp dưỡng ở trại ấy. Bác ấy bảo bà già chỉ kể là chết 1 người.
Biệt kích Mỹ không mạo hiểm đi tìm ông già của ông Kỳ!
Chỉ một cái trực thăng chỉ huy đổ bộ nhầm xuống trại an dưỡng cách mục tiêu chính tầm chục cây. Ngay sau đó, nó phát hiện ra và quay trở lại, trong thời gian đấy thì 2 cái trực thăng kia, một cái đáp xuống giữa sân bóng chuyền trại tù binh, cái còn lại hạ xuống cách đấy mấy trăm mét chờ đón tù binh được giải cứu.

Cái trực thăng đáp xuống giữa sân bóng chuyền sẽ bị bỏ lại theo kế hoạch ban đầu, nhưng quá trình đáp xuống cánh quạt trực thăng phạt trúng vào cành cây (do kế hoạch lập ra ko tính đến tình huống cây tăng trưởng nhanh sau mùa mưa) và lật nghiêng. Thế là sau khi hoàn thành nhiệm vụ, lính Mĩ kích nổ khối thuốc nổ cài sẵn trên sàn trực thăng luôn.

Đọc sách mới thấy Mĩ xây dựng kế hoạch rất chi tiết, khoa học cho cuộc đổ bộ. Luôn có sẵn phương án dự phòng cho mọi tình huống phát sinh nằm ngoài dự định. May là nó ko cứu được tù binh nào đấy.
 

DSTUNG

Xe tải
Biển số
OF-555527
Ngày cấp bằng
26/2/18
Số km
279
Động cơ
155,764 Mã lực
Hãy quá. Em chấm để theo dõi
 

Phục Quy

Xe tăng
Biển số
OF-575673
Ngày cấp bằng
24/6/18
Số km
1,973
Động cơ
159,404 Mã lực
Nguyễn Cao Kỳ chỉ cưỡi con A1D đi đánh phá Đồng hới Quảng bình 1 trận và đã bị bắn bị thương suýt chết. Sau đó không dám ra Bắc oanh tạc nữa hoặc quan thầy Mỹ không cho nữa.

A37 không ra Bắc lần nào vì bán kính chiến đấu ngắn và dễ bị bắn rơi với lưới lửa phòng không mạnh của miền Bắc VN. Ở miền Nam A37 cũng bị bắn rơi nhiều chỉ do súng pháo phòng không cơ nhỏ 12ly7 đến 23, 37 ly..... Từ cuối năm 1971 còn rơi do SAM7 Strela nữa - lúc đó ta gọi là A72.

Về Nguyễn Cao Kỳ thì có thêm giai thoại năm 1971 khi Mỹ tổ chức tập kích ra trại tù Sơn tây để giải cứu phi công Mỹ - thấy nói có Nguyên Cao Kỳ tham gia và đi trực thăng đáp xuống 1 làng ở Sơn tây , quê của ông Kỳ. Nghe nói ông Kỳ định đưa ông già - bố đẻ lên trực thăng bay vào Nam nhưng ông già từ chối không đi. Thông tin này em cũng chỉ nghe được khi sơ tán về vùng ấy chức không biết mức độ chính xác ra sao.

Nhưng đúng là ông Kỳ thuộc loại ngổ ngáo!!!
Chuyện tiếu lâm vậy mà cụ cũng tin .
Vụ Sơn Tây thì Mỹ nó lên kế hoạch luyện tập với bản sao nhà tù do máy bay chụp cả vài tháng . Đâu phải thích thì bay tới là xong .
Năm 1971 thì ông Kỳ đã là phó tổng thống , ai lại để ông làm như vậy . Hơn nữa cha ông Kỳ mất từ những năm 40 rồi cụ ạ , mẹ thì theo ông Kỳ vào Nam rồi .
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top