[TT Hữu ích] Máy bay trong chiến tranh Việt Nam

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,312
Động cơ
1,136,668 Mã lực
USS Constellation (CV-64) (29).jpg

Ngày 5-8-1964, những phi công hải quân Mỹ xuất phát từ tàu sân bay Ticonderoga ném bom Hòn Gai, Vinh và Đồng Hới trong sự kiện Vịnh Bắc Bộ. Ảnh: Bill Ray
Chiếc F-8 nằm bên trái hình
USS Constellation (CV-64) (29_1a).jpg

Ngày 5-8-1964, những phi công hải quân Mỹ xuất phát từ tàu sân bay Ticonderoga ném bom Hòn Gai, Vinh và Đồng Hới trong sự kiện Vịnh Bắc Bộ. Ảnh: Bill Ray
Chiếc F-8 nằm bên trái hình
USS Constellation (CV-64) (29_1b).jpg

Ngày 5-8-1964, những phi công hải quân Mỹ xuất phát từ tàu sân bay Ticonderoga ném bom Hòn Gai, Vinh và Đồng Hới trong sự kiện Vịnh Bắc Bộ. Ảnh: Bill Ray
Chiếc F-8 nằm bên trái hình
USS Constellation (CV-64) (29_1x).jpg
 

Bastion.P

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-579316
Ngày cấp bằng
15/7/18
Số km
7,980
Động cơ
384,616 Mã lực
F-4 mới bổ nhào, F-111 bay hành trình khi vào VN ở độ cao 60-250m, cắt bom khi bay bằng hoặc ngóc đầu thoát lên. Cụ đọc các tài liệu của chuyên gia LX tổng kết mà cụ 3 đã post, tránh suy diễn cảm tính.

Phi công chuyên lái F4 bổ nhào đây, ko nhầm nữa cụ nhé:


Cụ ơi bổ nhào khi huấn luyện thì e xem rồi. Huấn luyện thì khác xa thực tế cụ nhé . vì huấn luyện là kg vó súng bắt vào máy bay lên bay sát đất là phình phường còn khi đã chiến tranh thì họ bổ nhào phải kiểm.soát trong tầm an toàn . chưa kể như cụ nói máy bay bổ nhào cách đất vài trăm mét . vậy khi cắt bom xong . bom nổ thì mảnh bom văng vào máy bay à. Họ đâu ngu như thế
 
Chỉnh sửa cuối:

TechNip2016

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-401751
Ngày cấp bằng
19/1/16
Số km
597
Động cơ
235,209 Mã lực
Tinh thần tự sướng của cụ thật là vô địch. Cụ làm ơn trả lời hộ em là từ ngày lập quốc đến ngày hôm nay, Mĩ đã bao giờ

1. Không kích một quốc gia trong gần 10 năm nhưng với hình thức leo thang từ từ chứ ko phải một phát tất tay luôn, tạo điều kiện cho quốc gia đấy tích lũy vũ khí, kinh nghiệm, sự ủng hộ chính trị của quốc tế để chống trả một cách hiệu quả.

2. Không kích quốc gia đấy trong gần 10 năm nhưng ko thể ngăn chặn họ tiếp cận với nguồn tiếp tế vũ khí, hậu cần từ 2 cường quốc bậc nhất thế giới tính về quy mô dân số, tài nguyên, diện tích đất đai ....

Từ sau năm 75 đến nay, ko có quốc gia nào chống đối Mĩ mà hội tụ đủ điều kiện 1 và 2. Chứ nếu có thì niềm tự hào của cụ chả cao ngất được đến thế đâu.
Để có đc điều kiện đó, quốc gia hứng bom đó phải có những gì
Không quan hệ tốt và tỏ ra hữu ích (ít nhất là thể hiện bề ngoài) thì dog nó thèm giúp.
Mà tổng số bom đạn trút xuống miền Bắc cũng đâu có ít. Có thể leo thang ném bom miền Bắc nhưng đường tiếp tế Trường Sơn thì không nhé, ném bom vô tội vạ để triệt đường tiếp liệu, vậy mà đó vẫn là con đường tiếp vận hiệu quả. Đừng có mà hạ thấp ý nghĩa của cuộc chiến thống nhất đất nước, ko hay đâu.
 

SVC

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-52644
Ngày cấp bằng
11/12/09
Số km
19,547
Động cơ
523,681 Mã lực
Từ 9.1971, sau khi tuyển lớp tân binh là sinh viên các trường ĐH (chủ yếu là BK, XD, TH) đầu 1972 lập 2 trung đoàn TLPK mới, đưa đi LX đào tạo học sử dụng vê hệ khí tài mới S125/Pechora. Tháng 10.1972 quân số 2 trung đoàn này hành quân về nước, nhưng toàn bộ khí tài đi sau mãi đến cuối tháng 12.1972 mới về để triển khai 1 hay 2 trận địa ở phía bắc HN, không kịp đánh trận nào năm 1972.
Vâng cụ.
Có 1 ông cụ đận 72, chính ủy của 1 E tên lửa, F361 là bố 1 tên bạn em mà giờ này em kết giao với ông cụ như 1 ông bạn già cũng có kể về chuyện này :D
Khí tài không bị vướng ở Trung Quốc thì số B52 rơi còn nhiều nữa.
Ông cụ hận Tàu lắm dù rằng đận 50, ông ấy học pháo binh bên Tàu.
 

nguyenhoang_gac

Xe buýt
Biển số
OF-38509
Ngày cấp bằng
17/6/09
Số km
736
Động cơ
477,482 Mã lực
Từ sau năm 75 đến nay, ko có quốc gia nào chống đối Mĩ mà hội tụ đủ điều kiện 1 và 2. Chứ nếu có thì niềm tự hào của cụ chả cao ngất được đến thế đâu.
1. Cụ kia viết từng luận điểm rõ ràng, anh lại nói người ta tự sướng, thế là bỏ bóng đá người.

2. Anh không trả lời vào luận điểm của người ta, lại lái đi đâu đâu, thế là ngụy biện.

3. Tranh luận anh lại dựa vào chữ "nếu", vậy là anh tự vứt hết còm của anh vào sọt rác.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,312
Động cơ
1,136,668 Mã lực
USS Constellation (CV-64) (29_1).jpg

Ngày 5-8-1964, những phi công hải quân Mỹ xuất phát từ tàu sân bay Ticonderoga ném bom Hòn Gai, Vinh và Đồng Hới trong sự kiện Vịnh Bắc Bộ. Ảnh: Bill Ray
Những phi công A-4 trước khi xuất kích
USS Constellation (CV-64) (29_2).jpg

Phi công A-4
USS Constellation (CV-64) (24).jpg

Phi công A-4
USS Constellation (CV-64) (35).jpg

A-4 trước khi xuất kích
Su kien Vinh Bac bo (3).jpg

Tranh đồ hoạ mô tẩ F-8 tấn công kho xăng Vinh hôm 5/8/1964
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,602
Động cơ
904,647 Mã lực
F111 có 1 đặc điểm hầu như không có máy bay nào có đó là PC không có ghế phóng nhảy dù. Khi máy bay bị bắn rơi hoặc tai nạn trên không thì toàn bộ buổng lái ( cockpit) với 2 PC ngồi trong sẽ được tách ra khỏi thân máy bay và có tên lửa đẩy phóng lên cao rồi mới mở dù để hạ cánh tiếp đất nguyên cả cockpit.
Buồng lái của cái F111 bị tự vệ trong HN bắn rơi đã rơi xuống Lương Sơn.
Viên đại úy bị bắt ngay gần điểm rơi, nhưng phi công (cấp tá) khác lẩn trốn được. Dân quân được huy động lùng sục cả ngày nhưng không tìm được. Chiều Mỹ đưa cả trực thăng ra (chắc cũng có bắt được liên lạc với viên phi công kia), nhưng do dân quân đông, trực thăng chỉ dám đỗ xuống thung lũng 1 chút rồi bốc bay đi. Dân quân của nhà máy ông già em cũng tham gia. Nửa đêm họ về báo cáo là trực thăng cứu mất phi công, dù khẩu 12ly7 của nhà máy cũng bắn rất nhiều vào cái trực thăng ấy. Sớm hôm sau lại có lệnh quay lại tìm kiếm, vì trực thăng bị bắn hỏng, chỉ bay đến gần biên giới V-L thì rơi, bên trong không có phi công F111. Trưa hôm sau thì họ bắt được, em nghe mấy chú dân quân về kể là máy bay Mỹ ném bom cháy, làm cây cháy và phi công phải bò ra.
Mấy hôm ấy cứ đi học về là em bò lên đồi xem. Máy bay Mỹ bay rợp trời, thấy cái trực thăng em không tin, nhưng nhìn rõ nó là cái trực thăng, không giống mấy cái của Liên Xô viện trợ mà lại được máy bay Mỹ bay xung quanh bảo vệ. Về kể ông già em cũng không tin. Chỉ khi các chú tự về về báo cáo ông già mới công nhận.
Cái buồng lái thì chỉ chiều hôm sau Mi6 đã vào cẩu ra HN.
Phi công bị bắt về được giam ở cái nhà trạm xá của bệnh viện huyện.
Trên mạng cũng có viết về vụ này, nhưng nội dung hơi khác!!!
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,312
Động cơ
1,136,668 Mã lực
Những hoạt động của F-6 Crusader trong chiến tranh Việt Nam
F-8 Crusader (14a).jpg

7-12-1965 – F-8 Crusader đáp xuống tàu sân bay USS Ticonderoga, neo ở Vịnh Bắc Bộ
F-8 Crusader (19).jpg

1965 – F-8 Crusader và A-1 Skyraider trên tàu sân bay USS Midway neo ở Vịnh Bắc Bộ
F-8 Crusader (20).jpg

2-8-1965 – hai máy bay Vought F-8E Crusader của phi đội VF-194 Red Lightnings cất cánh từ tàu sân bay USS Bon Homme Richard (CV-31) đi ném bom Bắc Việt Nam
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,602
Động cơ
904,647 Mã lực
Loại này k biết bộ đội mình có bắn dơi được k nhỉ
Nguyễn Cao Kỳ cưỡi cái máy bay này ra Thanh Hóa bị bắn trúng, cố lết được về ĐN, từ đấy người Mỹ cấm luôn máy bay của SG được bay tới gần vĩ tuyến 17.
Trong chiến tranh VN có 22 cái bị rụng (chủ yếu trong Nam)!
 

Hà Tam

Xe điện
Biển số
OF-339987
Ngày cấp bằng
24/10/14
Số km
4,196
Động cơ
328,298 Mã lực
Buồng lái của cái F111 bị tự vệ trong HN bắn rơi đã rơi xuống Lương Sơn.
Viên đại úy bị bắt ngay gần điểm rơi, nhưng phi công (cấp tá) khác lẩn trốn được. Dân quân được huy động lùng sục cả ngày nhưng không tìm được. Chiều Mỹ đưa cả trực thăng ra (chắc cũng có bắt được liên lạc với viên phi công kia), nhưng do dân quân đông, trực thăng chỉ dám đỗ xuống thung lũng 1 chút rồi bốc bay đi. Dân quân của nhà máy ông già em cũng tham gia. Nửa đêm họ về báo cáo là trực thăng cứu mất phi công, dù khẩu 12ly7 của nhà máy cũng bắn rất nhiều vào cái trực thăng ấy. Sớm hôm sau lại có lệnh quay lại tìm kiếm, vì trực thăng bị bắn hỏng, chỉ bay đến gần biên giới V-L thì rơi, bên trong không có phi công F111. Trưa hôm sau thì họ bắt được, em nghe mấy chú dân quân về kể là máy bay Mỹ ném bom cháy, làm cây cháy và phi công phải bò ra.
Mấy hôm ấy cứ đi học về là em bò lên đồi xem. Máy bay Mỹ bay rợp trời, thấy cái trực thăng em không tin, nhưng nhìn rõ nó là cái trực thăng, không giống mấy cái của Liên Xô viện trợ mà lại được máy bay Mỹ bay xung quanh bảo vệ. Về kể ông già em cũng không tin. Chỉ khi các chú tự về về báo cáo ông già mới công nhận.
Cái buồng lái thì chỉ chiều hôm sau Mi6 đã vào cẩu ra HN.
Phi công bị bắt về được giam ở cái nhà trạm xá của bệnh viện huyện.
Trên mạng cũng có viết về vụ này, nhưng nội dung hơi khác!!!
Màn cứu hộ phi công như cụ nói có lẽ là của bọn Không quân (AF) căn cứ bên Thái. Năm 1972 tụi cứu hộ của Không quân Hải quân (NAVY) theo cách mà tài liệu LX mô tả có khác:
CỨU HỘ_1972.jpg
 

Cgnt80

Xe hơi
Biển số
OF-396096
Ngày cấp bằng
9/12/15
Số km
154
Động cơ
235,169 Mã lực
Tuổi
44
Cụ ơi bổ nhào khi huấn luyện thì e xem rồi. Huấn luyện thì khác xa thực tế cụ nhé . vì huấn luyện là kg vó súng bắt vào máy bay lên bay sát đất là phình phường còn khi đã chiến tranh thì họ bổ nhào phải kiểm.soát trong tầm an toàn . chưa kể như cụ nói máy bay bổ nhào cách đất vài trăm mét . vậy khi cắt bom xong . bom nổ thì mảnh bom văng vào máy bay à. Họ đâu ngu như thế
Súng bộ binh thiết lập phục kích bắn đón đầu trên đường f111 bay thấp theo địa hình đến mục tiêu chứ có bắn lúc máy bay bổ nhào ném bom đâu, cụ xem lại nhé
 

Bastion.P

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-579316
Ngày cấp bằng
15/7/18
Số km
7,980
Động cơ
384,616 Mã lực
E nghĩ vấn đề có lẽ nằm ở giá thành: F-111 rất đắt (gấp 3-4 lần Su-24), gấp rưỡi 1.5 lần B-52H, nên việc F-111 bị bắn rơi còn có tác động mạnh tới US hơn cả B-52 bị bắn rơi, đặc biệt với những lý do rất nông dân mang tính khiêu khích mà BVN tuyên bố như bị dân quân dùng súng bộ binh 12.7, 14.5 bắn hạ.

Có 1 điều mà ng Mỹ ko chịu hiểu, họ rất giàu - công nghệ của họ rất cao siêu ko thể bàn cãi, nhưng hoạt động của họ ở VN khá ồn ào, dễ bị bắt bài ở tầm chiến thuật (từ bộ binh cho tới không quân), nên để chiến tranh càng dài thì tổn thất càng cao, cơ may chiến thắng của họ càng thấp.

Trong còm trước của em ( post # 895 ) về những tính năng kỹ thuật đặc biệt của F111 còn thiếu 2 chi tiết quan trọng :
- F111 có thể bay thấp trong đêm tối, thoát khỏi các loại tên lửa và máy bay tiêm kích đối phương là nhờ hệ thống TFR ( Terrain Following Radar ) cho phép bay bám địa hình ở độ cao thấp dưới 200m ở khi vực mục tiêu xuống đên 60-80m. Đây là lần đầu tiên hệ thống TFR được áp dụng. Sau này LX cũng đưa hệ thống tương tự vào dùng cho con Su24 nhưng cũng không đạt bằng F111. Su24 thương bay ở độ cao thấp ~ 200m, cá bệt xuống tới 120m chứ không xuống thấp hơn 100m khi dùng TFR.
- F111 cũng là máy bay dùng động cơ TF30 là loại động cơ phản lực có tăng lực với 2 luồng được dùng đầu tiên cho máy bay phản lực chiến đấu cho phép bay hành trình cận âm vơi tiêu hao nhiên liệu thấp và đạt được tầm bay rất xa . Với dầu phụ tầm bay của F111 lên đến 6000 km , không dầu phụ cũng lên đến hơn 4000 km. Chỉ số này và bán kính chiến đấu cũng hơn gấp đôi với Su24.

Tất nhiên lần đầu tiên nên cũng có trục trặc, lỗi và dẫn đến tai nạn nhưng sau vài thập kỷ đã được hoàn thiện và F111 thực sự là 1 thành quả tuyệt vời về công nghệ kỹ thuật hàng không. Đến nay nhiều tính năng của nó cũng hầu như không có loại máy bay hiện đại nào khác vượt qua sau gần 60 năm!
 

Hà Tam

Xe điện
Biển số
OF-339987
Ngày cấp bằng
24/10/14
Số km
4,196
Động cơ
328,298 Mã lực
E nghĩ vấn đề có lẽ nằm ở giá thành: F-111 rất đắt (gấp 3-4 lần Su-24), gấp rưỡi 1.5 lần B-52H, nên việc F-111 bị bắn rơi còn có tác động mạnh tới US hơn cả B-52 bị bắn rơi, đặc biệt với những lý do rất nông dân mang tính khiêu khích mà BVN tuyên bố như bị dân quân dùng súng bộ binh 12.7, 14.5 bắn hạ.

Có 1 điều mà ng Mỹ ko chịu hiểu, họ rất giàu - công nghệ của họ rất cao siêu ko thể bàn cãi, nhưng hoạt động của họ ở VN khá ồn ào, dễ bị bắt bài ở tầm chiến thuật (từ bộ binh cho tới không quân), nên để chiến tranh càng dài thì tổn thất càng cao, cơ may chiến thắng của họ càng thấp.
Năm 1972, đưa sang Thái một phi đoàn 48 chiếc, mà cuối năm 1972 bị rơi 5 chiếc chủ yếu do súng phòng không tầm thấp, tỷ lệ tổn thất cao đấy.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
30,099
Động cơ
654,674 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
View attachment 5790162
Ngày 5-8-1964, những phi công hải quân Mỹ xuất phát từ tàu sân bay Ticonderoga ném bom Hòn Gai, Vinh và Đồng Hới trong sự kiện Vịnh Bắc Bộ. Ảnh: Bill Ray
Những phi công A-4 trước khi xuất kích
View attachment 5790163
Phi công A-4
View attachment 5790164
Phi công A-4
View attachment 5790165
A-4 trước khi xuất kích
View attachment 5790167
Tranh đồ hoạ mô tẩ F-8 tấn công kho xăng Vinh hôm 5/8/1964
Cụ Ngao xem lại đi ạ
Ảnh 3: A4 là máy bay 1 người lái, trong ảnh là buồng lái 2 phi công
Ảnh 4: chờ xuất kích là 2 F4, còn A4 đậu phía xa chưa vào khu vực chờ đâu ạ
 

SVC

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-52644
Ngày cấp bằng
11/12/09
Số km
19,547
Động cơ
523,681 Mã lực
Nguyễn Cao Kỳ cưỡi cái máy bay này ra Thanh Hóa bị bắn trúng, cố lết được về ĐN, từ đấy người Mỹ cấm luôn máy bay của SG được bay tới gần vĩ tuyến 17.
Trong chiến tranh VN có 22 cái bị rụng (chủ yếu trong Nam)!
Kỳ râu đánh tới Đồng hới, Quảng bình thôi cụ ah
Không đủ tuồi để ra đến Nghệ an đâu
 

DurexXL

Xe lăn
Biển số
OF-495573
Ngày cấp bằng
7/3/17
Số km
12,513
Động cơ
868,800 Mã lực
Nơi ở
Đỉnh Vu Sơn
Buồng lái của cái F111 bị tự vệ trong HN bắn rơi đã rơi xuống Lương Sơn.
Viên đại úy bị bắt ngay gần điểm rơi, nhưng phi công (cấp tá) khác lẩn trốn được. Dân quân được huy động lùng sục cả ngày nhưng không tìm được. Chiều Mỹ đưa cả trực thăng ra (chắc cũng có bắt được liên lạc với viên phi công kia), nhưng do dân quân đông, trực thăng chỉ dám đỗ xuống thung lũng 1 chút rồi bốc bay đi. Dân quân của nhà máy ông già em cũng tham gia. Nửa đêm họ về báo cáo là trực thăng cứu mất phi công, dù khẩu 12ly7 của nhà máy cũng bắn rất nhiều vào cái trực thăng ấy. Sớm hôm sau lại có lệnh quay lại tìm kiếm, vì trực thăng bị bắn hỏng, chỉ bay đến gần biên giới V-L thì rơi, bên trong không có phi công F111. Trưa hôm sau thì họ bắt được, em nghe mấy chú dân quân về kể là máy bay Mỹ ném bom cháy, làm cây cháy và phi công phải bò ra.
Mấy hôm ấy cứ đi học về là em bò lên đồi xem. Máy bay Mỹ bay rợp trời, thấy cái trực thăng em không tin, nhưng nhìn rõ nó là cái trực thăng, không giống mấy cái của Liên Xô viện trợ mà lại được máy bay Mỹ bay xung quanh bảo vệ. Về kể ông già em cũng không tin. Chỉ khi các chú tự về về báo cáo ông già mới công nhận.
Cái buồng lái thì chỉ chiều hôm sau Mi6 đã vào cẩu ra HN.
Phi công bị bắt về được giam ở cái nhà trạm xá của bệnh viện huyện.
Trên mạng cũng có viết về vụ này, nhưng nội dung hơi khác!!!
Cái trực thăng rơi Lão nhìn thấy giống cái này ko ạ
images (1).jpeg
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top