[Funland] Máy bay trong chiến tranh Việt Nam

Kuu

Xe lăn
Biển số
OF-128472
Ngày cấp bằng
26/1/12
Số km
10,762
Động cơ
1,231,487 Mã lực
Góp với cụ Ngao5 một số ảnh A-37 trong trận Kong Pong Xom 1979

Chien-cong-dac-biet-cua-may-bay-A-37-trong-tran-Kong-Pong-Xom-92-1559580066-width500height345.jpg
Chien-cong-dac-biet-cua-may-bay-A-37-trong-tran-Kong-Pong-Xom-93-1559580066-width760height500.jpg
Chien-cong-dac-biet-cua-may-bay-A-37-trong-tran-Kong-Pong-Xom-91-1559580066-width660height429.jpg
Chien-cong-dac-biet-cua-may-bay-A-37-trong-tran-Kong-Pong-Xom-90-1559580066-width450height272.jpg
Năm 1977, Việt Nam dùng A37 ném bom bọn Pốt ở khu vực bộ binh ta và địch đang bắn nhau. 1 máy bay sà thấp xuống cắt bom bị trúng đạn 12,7 ly, 1 phi công trúng đạn hy sinh luôn trong buồng lái; phi công còn lại nhảy dù cố lái dù về phía bộ binh ta nhưng gió tạt mạnh đẩy dù rơi xuống phía trận địa của bọn Pốt. Vị trí dù rơi chỉ cách bộ binh của ta khoảng 6-700m nhưng đạn bọn Pốt bắn quá rát bộ đội ta không thể tiếp cận giải cứu được. Phi công ta đã dùng súng ngắn chống lại bọn Pốt và hy sinh. Đau xót nhất là bộ đội ta chứng kiến từ đầu đến cuối cảnh phi công ta nhảy dù mà bất lực không thể cứu được anh ấy. Thương thật :(
 

Ksxdcd

Xe điện
Biển số
OF-67951
Ngày cấp bằng
8/7/10
Số km
2,132
Động cơ
455,038 Mã lực
Con A37 này chỉ ném bom ở miền Nam VN thôi và cũng rơi cả rổ vì súng pháo phòng không từ 12ly7 đến 37 ly . Giai đoạn sau từ năm 1971 thì dính cả SAM7 - Strela nữa.

Loại này k biết bộ đội mình có bắn dơi được k nhỉ
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,345
Động cơ
899,774 Mã lực
Con A37 này chỉ ném bom ở miền Nam VN thôi và cũng rơi cả rổ vì súng pháo phòng không từ 12ly7 đến 37 ly . Giai đoạn sau từ năm 1971 thì dính cả SAM7 - Strela nữa.
Khoảng năm 67 có tờ truyền đơn của máy bay Mỹ thả xuống MB in hình cái máy bay này, mặt sau là tờ 1 đồng NHNHVN với dòng chữ "Chiến tranh càng kéo dài, đồng tiền ngày càng mất giá trị!".
Trong chiến tranh VN hình như người Mỹ chấp nhận thua về mặt tuyên truyền và tình báo ở MB VN. Thời gian đầu của cuộc CT phá hoại lần thứ nhất máy bay còn hay thả truyền đơn, nhưng sau đó tuyệt nhiên không bao giờ thả nữa. Còn tình báo thì hình như phát hiện bị lừa mấy lần xong cũng không có vụ nào nổi nữa.
Hồi đó người dân MB rất cảnh giác với gián điệp, biệt kích!
 

Đào Tử Thi

Xe container
Biển số
OF-413600
Ngày cấp bằng
30/3/16
Số km
7,251
Động cơ
353,964 Mã lực
Nơi ở
Văn Điển
Thớt này hay thật. Em thích những thớt của cụ Ngao, thậm chí cả thớt ảnh có nhiều phụ nữ nhìn khí động học.
 

Ksxdcd

Xe điện
Biển số
OF-67951
Ngày cấp bằng
8/7/10
Số km
2,132
Động cơ
455,038 Mã lực
A4 cũng có version 2 người lái bác ah! b-) b-) b-)

Nhưng ảnh 3 có thể là buồng lái F4. Nếu hình mở rộng 1 chút để xem cửa hút gió vào động cơ thế nào thì có thể chắc chắn hơn là loại máy bay nào!

Cụ Ngao xem lại đi ạ
Ảnh 3: A4 là máy bay 1 người lái, trong ảnh là buồng lái 2 phi công
Ảnh 4: chờ xuất kích là 2 F4, còn A4 đậu phía xa chưa vào khu vực chờ đâu ạ
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,284
Động cơ
1,132,585 Mã lực
F-8 Crusader (21).jpg

1965 – F-8 Crusader trên tàu sân bay USS Midway neo ở Vịnh Bắc Bộ
F-8 Crusader (22).jpg

1966 – máy bay trinh sát RF-8 Crusader trên sàn tàu sân bay USS Bon Homme Richard (CVA 31)

F-8 Crusader (26).jpg

16-8-1966 – máy bay trinh sát RF-8A Crusader trên boong tàu sân bay USS Constellation ngoài khơi Bắc Việt Nam
 

Tookies

Xe điện
Biển số
OF-104819
Ngày cấp bằng
4/7/11
Số km
3,288
Động cơ
876,373 Mã lực
Năm 1977, Việt Nam dùng A37 ném bom bọn Pốt ở khu vực bộ binh ta và địch đang bắn nhau. 1 máy bay sà thấp xuống cắt bom bị trúng đạn 12,7 ly, 1 phi công trúng đạn hy sinh luôn trong buồng lái; phi công còn lại nhảy dù cố lái dù về phía bộ binh ta nhưng gió tạt mạnh đẩy dù rơi xuống phía trận địa của bọn Pốt. Vị trí dù rơi chỉ cách bộ binh của ta khoảng 6-700m nhưng đạn bọn Pốt bắn quá rát bộ đội ta không thể tiếp cận giải cứu được. Phi công ta đã dùng súng ngắn chống lại bọn Pốt và hy sinh. Đau xót nhất là bộ đội ta chứng kiến từ đầu đến cuối cảnh phi công ta nhảy dù mà bất lực không thể cứu được anh ấy. Thương thật :(
Vụ này của cụ Tạ Đông Trung. Sau vụ này A37 khi bổ nhào ném bom luôn lấy trục Tây Đông làm chuẩn. Thoát ly sau ném bomb là hướng VN.

Lính trinh sát tuyến đầu mình thấy mà không cứu được vì phải vượt trảng trống mới tiếp cận được.

Cụ Tạ Đông Trung mới được truy phong danh hiệu Anh hùng LLVT gần đây thôi!
 
  • Vodka
Reactions: Kuu

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,345
Động cơ
899,774 Mã lực
Màn cứu hộ phi công như cụ nói có lẽ là của bọn Không quân (AF) căn cứ bên Thái. Năm 1972 tụi cứu hộ của Không quân Hải quân (NAVY) theo cách mà tài liệu LX mô tả có khác:
CỨU HỘ_1972.jpg
F111 ở Thái thì đúng,
Nhưng hôm ấy em thấy toàn F8U. Hải quân mới nhiều loại này!
 

Ksxdcd

Xe điện
Biển số
OF-67951
Ngày cấp bằng
8/7/10
Số km
2,132
Động cơ
455,038 Mã lực
Đúng rồi bác!

Con F111 này tuy ra đời chỉ sau B52 có 12 năm ( 1964 ) nhỏ hơn rất nhiều nhưng giá thành cao khủng khiếp và đắt hơn cả B52 thời đó nữa.

Mà hình như F111 chỉ bị bắn rơi ở miền Bắc VN bởi vũ khí súng pháo phòng không cỡ nhỏ từ 23 ly đổ xuống đến 12 ly 7. Thôi em không dám đưa vào đây con K44 nữa.

Mà Mỹ thì con buôn nổi tiếng với lý do như vậy thì có khi shock cmnl! Vài viên đạn giá vài đô la mà hạ con F111 cả chục triệu đô la - thời giá những năm 1969, đầu 1970.

Thế nhưng sau này ở các chiến trường khác F111 thể hiện rất tốt qua vụ không kích Lybia 1986 và 2 cuộc chiến tranh vùng vịnh chống Irac 1991 và 2003.

Ở châu Âu thì F111 và FB111 trực chiến tại Anh như lực lượng không quân chiến lược của châu Âu trong khối NATO đến tận năm 1998.

E nghĩ vấn đề có lẽ nằm ở giá thành: F-111 rất đắt (gấp 3-4 lần Su-24), gấp rưỡi 1.5 lần B-52H, nên việc F-111 bị bắn rơi còn có tác động mạnh tới US hơn cả B-52 bị bắn rơi, đặc biệt với những lý do rất nông dân mang tính khiêu khích mà BVN tuyên bố như bị dân quân dùng súng bộ binh 12.7, 14.5 bắn hạ.

Có 1 điều mà ng Mỹ ko chịu hiểu, họ rất giàu - công nghệ của họ rất cao siêu ko thể bàn cãi, nhưng hoạt động của họ ở VN khá ồn ào, dễ bị bắt bài ở tầm chiến thuật (từ bộ binh cho tới không quân), nên để chiến tranh càng dài thì tổn thất càng cao, cơ may chiến thắng của họ càng thấp.
 
Chỉnh sửa cuối:

Tookies

Xe điện
Biển số
OF-104819
Ngày cấp bằng
4/7/11
Số km
3,288
Động cơ
876,373 Mã lực
Đúng rồi bác!

Con F111 này tuy ra dời chỉ sau B52 có 12 năm ( 1964 ) nhỏ hơn rất nhiều nhưng giá thành cao khủng khiếp và đắt hơn cả B52 thời đó nữa.

Mà hình như F111 chỉ bị bắn rơi ở miền Bắc VN bởi vũ khí súng pháo phòng không cỡ nhỏ từ 23 ly đổ xuống đến 12 ly 7. Thôi em không dám đưa vào đây con K44 nữa.

Mà Mỹ thì con buôn nổi tiếng với lý do như vậy thì có khi shock cmnl! Vài viên đạn giá vài đô la mà hạ con F111 cả chục triệu đô la - thời giá những năm 1969, đầu 1970.

Thế nhưng sau này ở các chiến trường khác F111 thể hiện rất tốt qua vụ không kích Lybia 1986 và 2 cuộc chiến tranh vùng vịnh chống Irac 1991 và 2003.

Ở châu Âu thì F111 và FB111 trực chiến tại Anh như lực lượng không quân chiến lược của châu Âu trong khối NATO đến tận năm 1998.
Mỹ nó có bảng thống kê chiến thuật + thiệt hại từ mấy con cánh quạt cho đến B52, làm chi tiết từng loại máy bay tham chiến VNW đến 1973. Bản scan cuốn này mình tìm không thấy trong đống dữ liệu backup.
Nó liệt kê hết mấy con bị rớt vì vũ khí bộ binh, chẳng giấu diếm gì đâu. Hết hạn giải mật là cho chụp tè le.
Trước ở of có thread dùng súng trường hạ máy bay với tên lửa hành trình - mình có chụp minh họa từ cuốn ý - giải ngố cho mấy thím không tin vũ khí nhẹ có thể hạ máy bay.

Sau chắc cãi nhau to nên min/mod dọn hết cả vàng lẫn cám cho chắc cú:))!
 
Chỉnh sửa cuối:

Hà Tam

Xe điện
Biển số
OF-339987
Ngày cấp bằng
24/10/14
Số km
3,571
Động cơ
328,298 Mã lực
A4 cũng có version 2 người lái bác ah! b-) b-) b-)

Nhưng ảnh 3 có thể là buồng lái F4. Nếu hình mở rộng 1 chút để xem cửa hút gió vào động cơ thế nào thì có thể chắc chắn hơn là loại máy bay nào!
Cụ coi nếu A4 sẽ không có gập cánh cho gọn như tụi khác, còn F4 thì lại có.
 

cụ nhớn

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-342002
Ngày cấp bằng
8/11/14
Số km
775
Động cơ
282,019 Mã lực
Có một thời cụp-xòe là mode nên 2 phe đua nhau chế tạo. Sau thấy dợ hơi quá nên dần dần bỏ.
 

Kuu

Xe lăn
Biển số
OF-128472
Ngày cấp bằng
26/1/12
Số km
10,762
Động cơ
1,231,487 Mã lực
Đúng là F111 hiện đại hơn, có nhiều tính năng tiên tiến nhất thời điểm nó ra đời, giá thành đắt đỏ hơn B52...
Nhưng B52 vẫn là máy bay ném bom chiến lược quan trọng nhất; nó là niềm kiêu hãnh của không quân chiến lược Mỹ thời gian đó, mặt khác thì rơi 1 chiếc B52 sẽ tổn thất nhiều nhân mạng hơn F111. Do đó 1 chiếc B52 bị bắn rơi sẽ ồn ào, gây sự chú ý hơn việc 1 chiếc F111 bị bắn rơi.
 

SVC

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-52644
Ngày cấp bằng
11/12/09
Số km
14,463
Động cơ
523,681 Mã lực
Năm 1977, Việt Nam dùng A37 ném bom bọn Pốt ở khu vực bộ binh ta và địch đang bắn nhau. 1 máy bay sà thấp xuống cắt bom bị trúng đạn 12,7 ly, 1 phi công trúng đạn hy sinh luôn trong buồng lái; phi công còn lại nhảy dù cố lái dù về phía bộ binh ta nhưng gió tạt mạnh đẩy dù rơi xuống phía trận địa của bọn Pốt. Vị trí dù rơi chỉ cách bộ binh của ta khoảng 6-700m nhưng đạn bọn Pốt bắn quá rát bộ đội ta không thể tiếp cận giải cứu được. Phi công ta đã dùng súng ngắn chống lại bọn Pốt và hy sinh. Đau xót nhất là bộ đội ta chứng kiến từ đầu đến cuối cảnh phi công ta nhảy dù mà bất lực không thể cứu được anh ấy. Thương thật :(
Phi công Tạ Đông Trung,
RIP người anh hùng :(
 
Chỉnh sửa cuối:
  • Vodka
Reactions: Kuu

SVC

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-52644
Ngày cấp bằng
11/12/09
Số km
14,463
Động cơ
523,681 Mã lực
Mỹ nó có bảng thống kê chiến thuật + thiệt hại từ mấy con cánh quạt cho đến B52, làm chi tiết từng loại máy bay tham chiến VNW đến 1973. Bản scan cuốn này mình tìm không thấy trong đống dữ liệu backup.
Nó liệt kê hết mấy con bị rớt vì vũ khí bộ binh, chẳng giấu diếm gì đâu. Hết hạn giải mật là cho chụp tè le.
Trước ở of có thread dùng súng trường hạ máy bay với tên lửa hành trình - mình có chụp minh họa từ cuốn ý - giải ngố cho mấy thím không tin vũ khí nhẹ có thể hạ máy bay.

Sau chắc cãi nhau to nên min/mod dọn hết cả vàng lẫn cám cho chắc cú:))!
Này.
Vụ Vịnh Bắc bộ thì Sự thật thế nào ah cụ ???
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,284
Động cơ
1,132,585 Mã lực
may bay (3_121a).jpg

28-4-1965 – Bóng một chiếc máy bay trinh sát Vought RF-8A Crusader của Hải quân vượt qua một chiếc tàu tuần tra của Bắc Việt Nam đang bốc cháy sau một cuộc không kích trên sông Rào Nan (cửa sông Gianh), cách Đồng Hới 20 km về phía bắc của máy bay Mỹ từ USS Midway

F-8 Crusader (35).jpg

26-8-1965 – F-8 Crusader, thuộc USS Oriskany (CVA-34), tấn công một hòn đảo ngoài khơi bờ biển của Bắc Việt Nam
F-8 Crusader (37).jpg

9-1966 – F-8E Crusader quay trở lại tàu USS Oriskany (CVA-34) sau một cuộc tấn công vào các mục tiêu của đối phương ở Bắc Việt Nam
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,284
Động cơ
1,132,585 Mã lực
F-8 Crusader (38).jpg

23-4-1967 – F-8E Crusader của Phi đội 235 Thuỷ quân lục chiến được chất đầy bom 250lb và rocket, lăn đến đường băng để thực hiện một nhiệm vụ chống lại các vị trí của Việt Cộng
F-8 Crusader (39).jpg

20-7-1966 – RF-8G Crusader thuộc Phi đội chụp ảnh 63 biệt đội Golf, đóng trên tàu sân bay tấn công USS Oriskany (CVA-34), chụp ảnh một khu vực ở Nam Việt Nam
F-8 Crusader (40).jpg

13-3-1971 – F-8 Crusader trở về tàu sân bay USS Hancock (CVA-19) đang hoạt động ở Vịnh Bắc Bộ. Ảnh: Kenneth R, Dean
 

Ksxdcd

Xe điện
Biển số
OF-67951
Ngày cấp bằng
8/7/10
Số km
2,132
Động cơ
455,038 Mã lực
Đúng rồi bác!

Trong 1 còm về A4 ở thớt này ( post #234) em đã nói về kích thước con A4 rất nhỏ và sau này bọn hải quân Mỹ lấy nó làm kích thước đơn vị để so sánh kích thước các máy bay khác trên hạm.

A4 nhỏ đến nỗi nó là con máy bay duy nhất của hải quân trên hạm mà không cần gập cánh!

Mãi sau này có con Rafale của Pháp sau những năm 2000 trên tàu sân bay Charles de Gaulle cũng không gập cánh do 1 số vấn đề kỹ thuật và đủ nhỏ . Tuy nhiên vẫn lớn hớn con A4 cổ xưa.

Em đánh giá con A4 này rất cao về tính năng mang nặng và khả năng cơ độ, tầm bay....

Tuy nhiên Việt nam lại là mồ chôn tất cả cả anh hùng, máy bay các loại của Mỹ từ thô sơ đến hiện đại nhất từ A1 , A4 đên B52, F111.
A4 những năm 1965-1968 bị bắn rơi khá nhiều mà chủ yếu bằng pháo phòng không nên sau này trong đợt đánh phá lần 2 1971-1973 thì Mỹ đã dùng A6, A7 và F4 thay thế.

Nhưng A4 lại phát huy rất tốt trong cuộc chiến Arhentina - Anh năm 1982. Khi đó nếu Arhentina có đầu nổ ( ngòi nổ ) cho bom nhậy hơn và không bị hư ( làm bom thối ) thì A4 đã đưa thêm vài chiến hạm của Anh thành tàu ngầm và biết đâu có thể thay đổi cục diện trận chiến ở Manvinat - Fockerland.
A4 đã bí đến nỗi phải dùng bom ngu tấn công các chiến hạm của Anh đã đưa 1 vài chiến hạm thành tàu ngầm rồi. Nhưng do phòng không hạm của Anh mạnh quá nên A4 đã phải bay sát mặt biển, khi ném bom vào chiến hạm Anh nhiều khi không đủ độ cao để ngòi nổ kích hoạt, bom còn nằm chình ình trên mặt boong tàu mà không nổ. Nếu các bom rơi trúng các tàu chiến của Anh mà nổ cả thì....

Đáng tiếc lịch sử không bao gồm chữ "nếu"!

Cụ coi nếu A4 sẽ không có gập cánh cho gọn như tụi khác, còn F4 thì lại có.
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải
Top