[Funland] Máy bay Embraer 190 của Azerbaijan Airlines có phải bị trúng đạn?

Royalvertu

Xe đạp
Biển số
OF-857262
Ngày cấp bằng
14/4/24
Số km
28
Động cơ
4,892 Mã lực
Tuổi
56
Báo Nga liên tục đăng những thông tin bịa đặt về đoạn ghi âm giữa phi hành đoàn và nhân viên không lưu. Nhưng lạ 1 điều là media phương Tây cứ im lặng không phản bác. Có lẽ họ quên mất là đã tồn tại 1 vụ tai nạn hàng không rồi.

Tóm tắt:
- Va phải chim và nổ bình khí là cơ trưởng đưa ra
- Không thấy nói gì về mất tín hiệu do tác chiến điện tử
- Không có chuyện cơ trưởng xin hạ cánh mà phía Nga không cho.

Bản giải mã hộp đen trên máy bay của Azb được báo chí Nga công bố

Máy bay Embraer 190 cất cánh từ sân bay Baku đúng lịch trình lúc 6:55 giờ Moscow. Đường đi của nó nằm dọc theo bờ biển Caspian. Tại khu vực Dagestan Kaspiysk, nó rẽ vào đất liền, hướng tới Grozny.

Lúc 7:36, cuộc đàm phán thường xuyên giữa phi công và nhân viên điều phối tại sân bay Grozny bắt đầu. Mọi thứ đều bình thường, phi hành đoàn nhận được hướng dẫn từ mặt đất về độ cao và làn đường tự do. Dự kiến hạ cánh lúc 8h20.
Đột nhiên, các phi công thông báo với người điều phối rằng đã có quyết định quay trở lại Baku.
8:11:50 Phi hành đoàn: Chúng tôi đang hướng tới Baku.
8:12:12 Kiểm soát viên không lưu Grozny: Xác nhận, đi Baku, dự phòng?
8:12:17 Phi hành đoàn: Đã xác nhận.
8:14:19 Phi hành đoàn: Chúng tôi đang đạt được cấp độ bay 1-5-0. Một con chim đã tấn công chúng tôi.
8:16:05 Phi hành đoàn: Grozny, hỏng điều khiển. Chim va vào cabin... Ơ, chim va vào hai chiếc ghế trong cabin phát nổ.
Trong khi đó, hệ thống thủy lực trên máy bay bị hỏng - chúng chịu trách nhiệm điều khiển máy bay và tăng độ cao. Áp suất trong buồng lái tăng lên.
Trong nỗ lực giúp đỡ phi hành đoàn, những người điều phối tại sân bay Rostov đã tham gia giải quyết vấn đề. Chúng giúp máy bay đi đúng lộ trình và dọn sạch các hành lang trên không. Và họ mời phi hành đoàn gửi tín hiệu cấp cứu.
8:33:02 Phi hành đoàn: Hãy bình tĩnh, mọi thứ đều ổn, chúng tôi sẽ đến Baku.
8:33:22 Người điều phối Rostov: Azerbaijan 82-43, có gì đó đã được truyền đi, lặp lại? Mọi chuyện vẫn ổn, bạn có đi Baku không?

8:33:27 Phi hành đoàn: Không, không, chúng tôi sẽ tới Baku. Điều này có nghĩa là chúng ta gặp sự cố trong hệ thống thủy lực. Hệ thống lái - được điều khiển bằng van tiết lưu.
8:34:11 Người điều phối Rostov: Khuyến nghị, Makhachkala nằm cách bạn 160 km về phía đông nam, sân bay phù hợp về mặt kỹ thuật, chúng tôi sẵn sàng đón bạn. Quyết định của bạn?
8:36:09 Phi hành đoàn: Không, chúng tôi đang hướng tới Baku.
Lúc này máy bay cất cánh trở lại Biển Caspian. Người chỉ huy báo cáo rằng hệ thống điều khiển các bộ phận chuyển động của cánh và thang máy đã bị mất hoàn toàn. Máy bay không còn có thể duy trì độ cao quy định. Nhưng tín hiệu cấp cứu vẫn chưa được gửi đi.
8:40:03 Phi hành đoàn: Thời tiết ở Aktau thế nào?
8:41:39 Điều phối viên Rostov: Gió 0-40 độ, 6 m/s, tầm nhìn xa hơn 10 km, mây mù đáng kể ở độ cao 1080 m, nhiệt độ 4, điểm sương -1, không thay đổi đáng kể trong 2 giờ.
8:42:03 Phi hành đoàn: Hiểu rồi.
8:45:41 Người điều phối Rostov: Nếu có thể, vui lòng cho biết những gì cần hỗ trợ khi đến nơi.
8:45:58 Phi hành đoàn: Lính cứu hỏa, (các đội) sơ tán, bác sĩ.
8:52:46 Phi hành đoàn: Đây là tình huống của chúng tôi. Trong cabin hành khách cạn kiệt oxy. Điều này có nghĩa là, theo tôi, một bình oxy đã phát nổ ở đó. Điều này có nghĩa là có mùi nhiên liệu. Và, một số hành khách... điều đó có nghĩa là họ bất tỉnh. Chúng ta có thể đi ở độ cao thấp hơn được không?
8:53:18 Điều phối viên Rostov: Hiểu rồi, xuống đi. Chuyến bay 60 và liệu có cần chăm sóc đặc biệt khi đến nơi không?
8:53:25 Phi hành đoàn: Có lẽ là vậy.
PHÚT CUỐI CÙNG
Đến chín giờ, máy bay gần như đã vượt qua biển Caspian. Phi hành đoàn đang cố gắng cầm cự nhưng máy bay đang rất sốt. Theo Flightradar, nó được hiểu lên tới 1000 mét, sau đó giảm xuống còn 300. Chỉ vào thời điểm này, hơn một giờ sau khi phát hiện vấn đề với việc điều khiển máy bay, vốn đã ở trong không phận Kazakhstan, các phi công mới quyết định ra lệnh tín hiệu cấp cứu MAYDAY.
Những người điều phối sân bay Aktau đã liên lạc. Họ phản ứng ngay lập tức và bắt đầu lái máy bay bằng tay. Nhưng nếu tín hiệu cấp cứu MAYDAY được đưa ra sớm hơn thì cơ hội ngăn chặn thảm kịch sẽ lớn hơn rất nhiều…
9:02:56 Phi hành đoàn: MAYDAY, MAYDAY, MAYDAY. Bánh lái bị hỏng, chúng tôi đang điều khiển các bộ phận ga. Chúng tôi yêu cầu hạ cánh khẩn cấp trên đường băng 11.
9:06:44 Phi hành đoàn: Làm ơn đưa chúng tôi vào theo đường thẳng.
9:06:50 Điều phối viên Aktau: Đã chấp nhận. Lập kế hoạch tiếp cận của bạn theo một đường thẳng.
9:21:49 Phi hành đoàn: Được phép hạ cánh trên đường băng 11.
9:23:21 Phi hành đoàn: Hãy rẽ, nếu thuận tiện thì chúng ta sẽ vào.
9:23:24 Người điều phối Aktau: Đã chấp nhận. Cho phép hạ cánh, gió 20 độ, năm.
9:27:12 Phi hành đoàn: Chấp nhận.
Đây là câu nói cuối cùng của chỉ huy phi hành đoàn

Расшифровка переговоров экипажа самолета «Баку-Грозный» перед крушением: последние новости на 15 января 2025 года
Nếu thực sự Nga làm vụ này thì mấy báo chí tây lông đã lồng lộn lên bài khắp nơi rồi, nhưng hiện giờ im thít là đủ biết rồi cụ nhỉ
 

toimuondie

Xe container
Biển số
OF-328408
Ngày cấp bằng
24/7/14
Số km
8,900
Động cơ
1,195,789 Mã lực
Việc phân tích dữ liệu trích xuất từ hộp đen chuyến bay và thông tin sẽ được công bố trong báo cáo cuối cùng của cơ quan điều tra Ca-dắc-xtan.
Ngay từ đầu phía Nga, trực tiếp TT Putin đã kêu gọi điều này, đó là đừng đưa ra các thông tin suy đoán, đợi kết quả điều tra.
Nhưng media phương Tây và chủ thớt kèm 1 loạt mấy ông trang đầu say éo.
Cứ phải kết tội, đỗ lỗi cho nóng sốt đã.
Giờ thì không thấy điều tra tiếp.
 

Milan1899

Xe container
Biển số
OF-197825
Ngày cấp bằng
8/6/13
Số km
5,363
Động cơ
1,289,005 Mã lực
Nói chung là vẫn đang điều tra, chưa thể phủ nhận khả năng bị bắn.
Nhưng rõ ràng những kết tội là Nga không cho hạ cánh, Nga tung hỏa mù là va phải chim, nổ bình ô xy là bôi nhọ trắng trợn.
Nga thì cái gì mà chả xấu hở cụ. Nói chung cứ chuyện gì có dính tới Nga cứ tạm xếp là xấu, do Nga làm đã, kẻo lại chối mất :)) rồi hạ hồi phân giải ! =))
 

Loveballad

Xe tải
Biển số
OF-873360
Ngày cấp bằng
18/12/24
Số km
274
Động cơ
2,976 Mã lực
Mấy cụ chuyên gia giả cầy bẩu Nga bắn rụng máy bay Azerbaijan giờ lặn đâu hết rồi nhỉ? đưa cho anh em thêm chút thông tin đi chứ, sao lại làm ăn cái kiểu thế chứ, chơi chẳng đẹp gì cả!
 

hunggal

Xe điện
Biển số
OF-95990
Ngày cấp bằng
19/5/11
Số km
2,273
Động cơ
422,627 Mã lực
Ngay từ đầu phía Nga, trực tiếp TT Putin đã kêu gọi điều này, đó là đừng đưa ra các thông tin suy đoán, đợi kết quả điều tra.
Nhưng media phương Tây và chủ thớt kèm 1 loạt mấy ông trang đầu say éo.
Cứ phải kết tội, đỗ lỗi cho nóng sốt đã.
Giờ thì không thấy điều tra tiếp.
Chắc anh Tin đã nghe ghi âm từ kiểm soát không lưu rồi nên anh ấy mới phản ứng vậy. Giờ chờ xem lão tổng kia ăn nói thế nào tiếp theo đây.
 

gsm615

Xe buýt
Biển số
OF-863932
Ngày cấp bằng
19/7/24
Số km
807
Động cơ
7,320 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Hiện chưa có kết quả cuối cùng, nhưng truyền thông Azer viết:
"Trong những ngày gần đây, truyền thông Nga đã phát động một chiến dịch hung hăng nhằm chuyển hướng sự chú ý khỏi trách nhiệm của Nga đối với thảm kịch và đổ lỗi cho Azerbaijan. Các đoạn trích từ cuộc trao đổi của phi công với kiểm soát không lưu đã được công bố có chọn lọc, đưa ra các kết luận suy đoán và chia sẻ ý kiến của "chuyên gia". Nỗ lực này đi kèm với những nhận xét chê bai và xúc phạm trắng trợn nhằm vào Azerbaijan và giới lãnh đạo nước này. Mục tiêu dường như là che giấu nguyên nhân gốc rễ của thảm kịch, một nỗ lực dường như không tự phát hay đơn lẻ, mà là có sự phối hợp và có hệ thống...."
Mời cc đọc tiếp
 

toimuondie

Xe container
Biển số
OF-328408
Ngày cấp bằng
24/7/14
Số km
8,900
Động cơ
1,195,789 Mã lực
Hiện chưa có kết quả cuối cùng, nhưng truyền thông Azer viết:
"Trong những ngày gần đây, truyền thông Nga đã phát động một chiến dịch hung hăng nhằm chuyển hướng sự chú ý khỏi trách nhiệm của Nga đối với thảm kịch và đổ lỗi cho Azerbaijan. Các đoạn trích từ cuộc trao đổi của phi công với kiểm soát không lưu đã được công bố có chọn lọc, đưa ra các kết luận suy đoán và chia sẻ ý kiến của "chuyên gia". Nỗ lực này đi kèm với những nhận xét chê bai và xúc phạm trắng trợn nhằm vào Azerbaijan và giới lãnh đạo nước này. Mục tiêu dường như là che giấu nguyên nhân gốc rễ của thảm kịch, một nỗ lực dường như không tự phát hay đơn lẻ, mà là có sự phối hợp và có hệ thống...."
Mời cc đọc tiếp
Trong bài báo này cũng thừa nhận:
1. Phi công là người đưa ra thông tin va phải chim và nổ bình khí chứ không phải Putin
2. Kiểm soát không lưu cố gắng hướng dẫn máy bay hạ cánh tại các sân bay xung quanh chứ không phải từ chối không cho máy bay hạ cánh, bắt họ phải quay về Baku
 

BMW X11

Xe điện
Biển số
OF-833968
Ngày cấp bằng
17/5/23
Số km
2,921
Động cơ
669,246 Mã lực
Tuổi
23
Trong bài báo này cũng thừa nhận:
1. Phi công là người đưa ra thông tin va phải chim và nổ bình khí chứ không phải Putin
2. Kiểm soát không lưu cố gắng hướng dẫn máy bay hạ cánh tại các sân bay xung quanh chứ không phải từ chối không cho máy bay hạ cánh, bắt họ phải quay về Baku
Thế tại sao crew không hạ cánh đâu đó gần hơn, mà lại cố về Baku bác nhỉ?
 

crYztaL

Xe tăng
Biển số
OF-315514
Ngày cấp bằng
11/4/14
Số km
1,105
Động cơ
320,805 Mã lực
Thế tại sao crew không hạ cánh đâu đó gần hơn, mà lại cố về Baku bác nhỉ?
Theo như bản ghi âm, máy bay ko hạ cánh được ở Grozny do mất tín hiệu GPS xong bị chim đâm. Đầu tiên thì crew hỏi về sân bay Mineralnye Vody, sau đó quyết định bay đến Makhachkala. Sau đó quyết định bay về Baku luôn (chắc muốn đem máy bay về sửa luôn). Khi đi kiểm soát không lưu Rostov đề xuất là bay đi Makhachkala gần hơn (160km) thì crew vẫn xác nhận bay về Baku, cuối cùng ko bay được nữa phải hạ cánh khẩn cấp xuống Aktau - Kazakhstan.
 

BMW X11

Xe điện
Biển số
OF-833968
Ngày cấp bằng
17/5/23
Số km
2,921
Động cơ
669,246 Mã lực
Tuổi
23
Theo như bản ghi âm, máy bay ko hạ cánh được ở Grozny do mất tín hiệu GPS xong bị chim đâm. Đầu tiên thì crew hỏi về sân bay Mineralnye Vody, sau đó quyết định bay đến Makhachkala. Sau đó quyết định bay về Baku luôn (chắc muốn đem máy bay về sửa luôn). Khi đi kiểm soát không lưu Rostov đề xuất là bay đi Makhachkala gần hơn (160km) thì crew vẫn xác nhận bay về Baku, cuối cùng ko bay được nữa phải hạ cánh khẩn cấp xuống Aktau - Kazakhstan.
Thế thì rõ ràng là không phải tại anh Liên Xô, cái vụ không cho hạ cánh chỗ gần nhất có thể, như vài ốp phờ đổ oan cho anh Tin hói, bác ạ.
 

crYztaL

Xe tăng
Biển số
OF-315514
Ngày cấp bằng
11/4/14
Số km
1,105
Động cơ
320,805 Mã lực
Thế thì rõ ràng là không phải tại anh Liên Xô, cái vụ không cho hạ cánh chỗ gần nhất có thể, như vài ốp phờ đổ oan cho anh Tin hói, bác ạ.
Em cho rằng Nga chả có động lực gì để từ chối máy bay hạ cánh khẩn cấp cả. Em ko rõ tình trạng máy bay + địa hình nhưng nhìn trên bản đồ có thể thấy từ Grozny đến Tbilixi của Gruzia khá gần, nếu Nga cấm hạ cánh khẩn cấp tại Nga thì họ có thể bay tới đó thay vì bay về tận Baku.

1737184188392.png
 

Loveballad

Xe tải
Biển số
OF-873360
Ngày cấp bằng
18/12/24
Số km
274
Động cơ
2,976 Mã lực
Hiện chưa có kết quả cuối cùng, nhưng truyền thông Azer viết:
"Trong những ngày gần đây, truyền thông Nga đã phát động một chiến dịch hung hăng nhằm chuyển hướng sự chú ý khỏi trách nhiệm của Nga đối với thảm kịch và đổ lỗi cho Azerbaijan. Các đoạn trích từ cuộc trao đổi của phi công với kiểm soát không lưu đã được công bố có chọn lọc, đưa ra các kết luận suy đoán và chia sẻ ý kiến của "chuyên gia". Nỗ lực này đi kèm với những nhận xét chê bai và xúc phạm trắng trợn nhằm vào Azerbaijan và giới lãnh đạo nước này. Mục tiêu dường như là che giấu nguyên nhân gốc rễ của thảm kịch, một nỗ lực dường như không tự phát hay đơn lẻ, mà là có sự phối hợp và có hệ thống...."
Mời cc đọc tiếp
Bản chất con người dù có sai những vẫn giãy đành đạch đến cùng, đến khi lên thớt rồi thì lúc đó đã muộn. Nếu đúng như các thông tin trong ghi âm thì các ông đang bảo vệ Azer Phương Tây thuộc loại "khi vui thì vỗ tay vào, đến khi hoạn nạn thì nào thấy ai"
 
Chỉnh sửa cuối:

toimuondie

Xe container
Biển số
OF-328408
Ngày cấp bằng
24/7/14
Số km
8,900
Động cơ
1,195,789 Mã lực
Nga thì cái gì mà chả xấu hở cụ. Nói chung cứ chuyện gì có dính tới Nga cứ tạm xếp là xấu, do Nga làm đã, kẻo lại chối mất :)) rồi hạ hồi phân giải ! =))
Mới có vụ này nữa mới hay cụ ạ.
Phần Lan đứt cáp ngoài biển, cho rằng 1 tàu dầu của Nga cố tình làm đứt cáp theo lệnh của Nga nên bắt giữ tàu để điều tra.
Giờ điều tra ra thì không phải, kết luận là không phải Nga, chỉ là sự cố. Thế là tuyên bố tịch thu hàng trên tàu vì đi vào cảng Phần Lan trái phép (do cảng PL cấm tàu Nga cập bến) dù chính PL bắt giữ tàu đưa vào cảng.
 

tratida2019

Xe buýt
Biển số
OF-826714
Ngày cấp bằng
21/2/23
Số km
514
Động cơ
5,160 Mã lực
Tuổi
43
Nếu thực sự Nga làm vụ này thì mấy báo chí tây lông đã lồng lộn lên bài khắp nơi rồi, nhưng hiện giờ im thít là đủ biết rồi cụ nhỉ
Tây nó chơi cờ, nó chỉ cần dí thế thôi. Chứ lồng lên thì lại lòi ta mấy con UAV cứ núp quỹ đạo máy bay thương mại thì lại phản tác dụng. Nga giờ cũng bí.

Sent from Other Universe via OTOFUN
 

Leanh65

Xe container
Biển số
OF-375348
Ngày cấp bằng
27/7/15
Số km
9,679
Động cơ
333,692 Mã lực
Mới có vụ này nữa mới hay cụ ạ.
Phần Lan đứt cáp ngoài biển, cho rằng 1 tàu dầu của Nga cố tình làm đứt cáp theo lệnh của Nga nên bắt giữ tàu để điều tra.
Giờ điều tra ra thì không phải, kết luận là không phải Nga, chỉ là sự cố. Thế là tuyên bố tịch thu hàng trên tàu vì đi vào cảng Phần Lan trái phép (do cảng PL cấm tàu Nga cập bến) dù chính PL bắt giữ tàu đưa vào cảng.
Rồi, lúc nga nó điên nó phơ thì lại la làng nga xâm lược🤣
 

hunggal

Xe điện
Biển số
OF-95990
Ngày cấp bằng
19/5/11
Số km
2,273
Động cơ
422,627 Mã lực
Mới có vụ này nữa mới hay cụ ạ.
Phần Lan đứt cáp ngoài biển, cho rằng 1 tàu dầu của Nga cố tình làm đứt cáp theo lệnh của Nga nên bắt giữ tàu để điều tra.
Giờ điều tra ra thì không phải, kết luận là không phải Nga, chỉ là sự cố. Thế là tuyên bố tịch thu hàng trên tàu vì đi vào cảng Phần Lan trái phép (do cảng PL cấm tàu Nga cập bến) dù chính PL bắt giữ tàu đưa vào cảng.
Ông Phần Lan chơi dơ vãi nhỉ. Vào NATO xong định mó d ái ngựa hay sao.
 

VIKO L

Xe container
Biển số
OF-346330
Ngày cấp bằng
11/12/14
Số km
5,272
Động cơ
843,450 Mã lực
Các cụ cho em hỏi, các ghi âm hướng dẫn của các sân bay không có giá trị pháp lý hay sao mà cứ phải chờ ghi âm ở hộp đen mới là thông tin chính xác?
 

toimuondie

Xe container
Biển số
OF-328408
Ngày cấp bằng
24/7/14
Số km
8,900
Động cơ
1,195,789 Mã lực
Các cụ cho em hỏi, các ghi âm hướng dẫn của các sân bay không có giá trị pháp lý hay sao mà cứ phải chờ ghi âm ở hộp đen mới là thông tin chính xác?
Có giá trị cụ ạ.
Nhưng thông tin ở hộp đen đầy đủ hơn.
Có 2 cái hộp đen, cái ghi âm trong buồng lái ngoài việc ghi âm trao đổi giữa phi công và không lưu ra nó còn ghi âm mấy ông phi công trao đổi với nhau.
 

Alongcamepolly06

Xe container
Biển số
OF-709649
Ngày cấp bằng
6/12/19
Số km
7,558
Động cơ
1,840,557 Mã lực
Nơi ở
bushcraft
Các cụ cho em hỏi, các ghi âm hướng dẫn của các sân bay không có giá trị pháp lý hay sao mà cứ phải chờ ghi âm ở hộp đen mới là thông tin chính xác?
Cháu có xem vài chương trình điều tra tai nạn sự cố hàng không thì cái hộp đen ngoài ghi âm buồng lái còn có thêm các thông số của máy bay, cái mà trao đổi không lưu sẽ ko có hết ạ!
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top