Không phải đâu. máy bay có 3 hệ thống lái gió điều khiển khi chạy trên đường lăn hay bay trên giời:
1 là bánh lái: nằm trên đuôi thẳng đứng phía đuôi mb, 2 là cánh tà: ở hai mép sau cánh máy bay và 3 là : Cánh lái- diện tích lớn nhất nằm giữa mép trước cánh mb. Biình thường chạy trên đường lăn, muốn chuyển hướng thì pc đạp bàn đạp điều khiển cánh lái đuôi để mb quay sang trái hay phải. Trên giời thì không làm thế vì dễ lộn cổ

mà sẽ điều chỉnh cánh tà và cánh lái đê làm độngj tác nghiêng cánh rẽ về bên mong muốn. Bình thường muốn hạ độ cao pc thường kéo cánh tà để mb chúc mũi xuống kết hợp với cánh lái để làm động tác nghiêng cánh cùng với giảm công suất động cơ để giảm lực nâng. Sở dĩ phải làm nhiều động tác vì trên không lực nâng mb dân dụng nhỏ không giống như trong nước nên làm gì cũng phải từ từ chứ không (sẽ thất tốc, mất ổn định) bổ nhào cắm đầu xuống như mb qs được. Khi cánh tà kẹt muốn hạ độ cao pc chỉ còn cách giảm cs động cơ kết hợp cánh lái và phần nào bánh lái để làm động tác nghiêng cánh theo cách gọi dân giã hay "xoắn" theo thuật ngữ chuyên ngành. Mục đích làm giảm lực nâng cho mb hạ dần độ cao. Nếu cánh tà hoạt động bình thường thì đến độ cao nhất định pc phải kéo cánh tà lên giảm tốc mb đồng thời làm mũi mb ngóc lên- chuyên ngành gọi là "thang mb" giúp bánh mb giữa thân chạm dất trước. Mb rơi do cánh tà hỏng lên "thang mb" chúc xuống và xoắn, kết quả là bm tiếp đất bằng đầu và 1 bên cánh.
How is Controlling an Airplane Different than Controlling a Car or Boat? Stability and control are much more complex for an airplane, which can move freely in three dimensions, than for cars or boats, which only move in two. A change in any one of the three types of motion affects the other two.
howthingsfly.si.edu
Bình thường phi công sẽ cố gắng giữ cho máy bay cân bằng khi hạ cánh. Nhưng trong một số trường hợp, họ buộc phải nghiêng máy bay.
opensky.com.vn