[Funland] Máy bay Embraer 190 của Azerbaijan Airlines có phải bị trúng đạn?

langriser

Xe buýt
Biển số
OF-743475
Ngày cấp bằng
18/9/20
Số km
641
Động cơ
576,772 Mã lực
- Bôi đen 01: Em ko muốn nói nhưng phải nói cho Anh rõ, Người mà ANh chém gió có rất rất nhiều nick. Nick từ xưa là Anhdung01/Rubi_Vn một CTV trên Baodatviet của Bác Thống (đã bán Wed) => Anh tranh luận với các Nick đó thì thà Anh nói chuyện với đầu gối =>E nghĩ đó là Bot tự động tăng tương tác ha ha
- Bôi đen 02: Cái này khi chưa có công bố nguyên nhân của các Bên thì chưa kết luận được, nhưng nếu xem video lỗ đạn, phản ứng của các bên thì cái Nga bắn hầu như chăc chắn.
Bài PV của TT Aze lời lẻ cực kì nặng nề dành cho Nước Nga lắm chứ ko hiền như Báo Mình ghi lại đâu!
Cảm ơn cụ đã giải thích, lúc đó em cũng đã ngửi thấy có mùi rồi nên dừng lại. Bên Nga đang điều tra người nào bắn, cụ nào rành luật nếu có thiệt thì sẽ do Nga xử hay Az xử nhỉ
 

37NA

Xe buýt
Biển số
OF-788752
Ngày cấp bằng
30/8/21
Số km
529
Động cơ
32,101 Mã lực
Cảm ơn cụ đã giải thích, lúc đó em cũng đã ngửi thấy có mùi rồi nên dừng lại. Bên Nga đang điều tra người nào bắn, cụ nào rành luật nếu có thiệt thì sẽ do Nga xử hay Az xử nhỉ
Nghe gì ông Nga điều tra ạ :)))
 

1.25 ton

Xe điện
Biển số
OF-390227
Ngày cấp bằng
3/11/15
Số km
4,646
Động cơ
1,020,724 Mã lực
Thoạt đầu tin tức cũng bập bõm
Lúc máy bay Embraer 190 ở vùng trời Grozny nghe nói UAV của Ukraina đang xuất hiện ở đây, Ba chiếc Tu-195 tác chiến điện tử của Nga bay đến và phá sóng UAV, dĩ nhiên bộ phát đáp của Embraer 190 cũng vô tác dụng (một thời gian khi ở Grozny)
Phòng không Nga đã bắn trả UAV, và không may mảnh đạn văng vào Embraer 190 làm hư hỏng ống dẫn dầu trợ lực và hư hỏng lái đuôi
Nga làm gì có máy bay nào có mã hiệu là TU-195 , chỉ có TU-95 Bear là loại máy bay ném bom chiến lược tầm xa mang tên lửa hành trình hoặc bom thôi. Thêm nữa Nga cũng không có máy bay tác chiến điện tử ( áp chế điện tử ) trên không mà chỉ có hai chiếc A-50 AWACS thuộc loại máy bay trinh sát cảnh báo sớm từ xa.
Tuy nhiên Nga có các hệ thống tác chiến điện tử di động trên mặt đất , ví dụ như loại Krasukha-4 , Moskva-1 , Mercury-BM và Krasukha-20 .. dùng để chống lại UAV, vệ tinh hoặc máy bay AWACS của đối thủ , hoặc là tác chiến điện tử gắn trên máy bay chiến đấu để tự bảo vệ như President-S, Khibiny .
 

gsm615

Xe buýt
Biển số
OF-863932
Ngày cấp bằng
19/7/24
Số km
723
Động cơ
4,628 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cụ Aliev, tổng thống Azerbạian có 1 bài phát biểu với truyền thông

"Hiện đã có 1 báo cáo sơ bộ từ nhóm điều tra tai nạn. Còn kết luận cuối cùng sẽ được công bố sau khi mở "hộp đen".
Tuy nhiên, kết luận sơ bộ cũng rất đầy đủ và có chứng thực. Và sự thật đó là máy bay Azerbaijan đã bị hư hại trên lãnh thổ Nga, gần Grozny, mà kết quả là mb đã gần như mất điều khiển.
Chúng tôi cũng biết rằng máy bay Azal đã bị tấn công bởi EW. Đồng thời, mb đã bị bắn từ mặt đất, phần đuôi của máy bay cũng bị hư hỏng đáng kể, và nhóm điều tra ở Aktau đã trưng ra các tài liệu video. Tất nhiên, các lỗ thủng trên thân máy bay cho thấy giả thuyết va chạm với chim đã bị loại trừ hoàn toàn.
Mà có lẽ phi công chỉ nghĩ đến chạm với chim. Bởi vì, không ai có thể tưởng tượng ra máy bay của chúng tôi sẽ bị bắn trên lãnh thổ một quốc gia hàng xóm. Tuy nhiên, thật không may, một số người ở Nga thích nhấn mạnh vào giả thuyết va vào chim. Một trong những điều khiến chúng tôi khó chịu và ngạc nhiên là các cơ quan chính thống của Nga đã đưa ra các giả thuyết về vụ nổ bình khí.
Nói cách khác, rõ ràng phía Nga muốn ỉm đi vụ việc, và tất nhiên, điều này không mang lại danh dự cho bất kỳ ai. Đúng là máy bay của chúng tôi vô tình bị bắn hạ và không có vụ khủng bố chủ ý nào. Vì vậy, nhận lỗi và xin lỗi kịp thời với 1 nước Azerbaijan thân thiện, và thông báo cho công chúng là bước đi cần thiết. Thật không may, trong ba ngày đầu tiên, chúng tôi không nghe thấy gì ngoài những giả thuyết vô lý từ phía Nga.
Đương nhiên, chi tiết của vụ tai nạn sẽ được điều tra đầy đủ. Tôi không nghi ngờ gì về điều đó. Tôi cũng nói thêm rằng Azerbaijan đã ủng hộ sự tham gia của một nhóm chuyên gia quốc tế ngay từ ngày đầu tiên. Phía Nga đề nghị chúng tôi để cho Ủy Ban Hàng không Liên Quốc Gia (1 CQ hàng không của các nước thuộc Khối LX cũ) điều tra vụ việc này.
Chúng tôi kiên quyết từ chối làm như vậy. Lý do rất rõ ràng. Bởi vì không có gì bí mật khi cơ quan này chủ yếu bao gồm các quan chức Nga và do công dân Nga đứng đầu. Ở đó tính khách quan không thể được đảm bảo đầy đủ. Nếu như chúng tôi thấy sự công bằng và ứng xử hợp lý từ phía Nga thì có lẽ chúng tôi sẽ không phản đối. Nhưng chúng tôi thấy rằng có những nỗ lực để bịt miệng ở đây.
Do đó, sau khi liên lạc với phía Kazakhstan, chúng tôi đã bày tỏ quan điểm của mình, đồng thời thông báo với phía Nga rằng chỉ nên lập 1 nhóm công tác từ các chuyên gia quốc tế, và cuối cùng tổ công tác đã được thành lập. Nó bao gồm đại diện của nhà sản xuất máy bay - Embraer, đại diện của các cơ quan có liên quan của Brazil, cũng như đại diện của Azerbaijan, Kazakhstan và Nga, và bao gồm cả Ủy Ban Hàng không Liên Quốc Gia. Tuy nhiên, UB không phải là lãnh đạo, mà chỉ là 1 thành viên của nhóm làm việc.
Tôi nhắc lại một lần nữa, sau khi "hộp đen" được mở ra và thu được nhiều thông tin chi tiết hơn, tất cả các chi tiết của vụ án sẽ được công bố, và nhiều câu hỏi vẫn còn bỏ ngỏ sẽ cần được làm rõ. Ví dụ, tại sao máy bay không thể hạ cánh xuống thành phố Grozny? Ảnh hưởng của tác chiến điện tử ảnh hưởng đến việc điều khiển máy bay đến mức nào?
Hậu quả của vụ nổ từ bên ngoài máy bay nghiêm trọng như thế nào? Bởi vì tôi cũng phải thông báo cho bạn rằng những nỗ lực phủ nhận sự thật hiển nhiên này và nhắm mắt làm ngơ trước nó vừa vô lý vừa điên rồ. Bởi vì, may mắn thay, nhờ sự dũng cảm của phi công máy bay có thể hạ cánh.
Nhiều hành khách đã được cứu thoát, họ có lời khai. Thiệt hại gây ra cho hành khách và phi hành đoàn do mảnh đạn là quá rõ. Gắn va chạm với chim hoặc do nổ của một bình khí vừa là điên rồ vừa là ô nhục.
Do đó, sau khi mở ra các "hộp đen", người ta sẽ biết tại sao máy bay không thể hạ cánh? Vào thời điểm nào chính xác máy bay trúng đạn từ mặt đất? Tại sao máy bay không cố gắng hạ cánh tại các sân bay gần nhất, chẳng hạn như Minvody và Makhachkala? Máy bay được gửi đến Aktau, hay đó là một lựa chọn khách quan? Có nhiều giả thuyết khác nhau.
Một số người tin rằng chiếc máy bay được cố tình đẩy đi khỏi Grozny, vì nó đã ở trong tình trạng không thể kiểm soát, và khả năng nó sẽ rơi xuống biển là rất cao. Trong trường hợp này, những nỗ lực để bịt miệng sẽ thành công, và “giả thuyết chim” sẽ được trình bày như phuong án chính.
Theo một số chuyên gia, Aktau được chọn vì đây là một địa điểm thoáng đãng, và các khu dân cư cách xa sân bay, và phi công có thể cho rằng đó sẽ là một nơi thích hợp cho hạ cánh khẩn cấp. Mặt khác trong tình trạng khó kiểm soát, việc bay một quãng đường dài hơn sẽ rủi ro hơn (so với việc hạ cánh tại sân bay gần), đặc biệt là trên biển.
Đó là, chưa có câu trả lời cho tất cả những câu hỏi này. Chúng tôi, phía Azerbaijan và cá nhân tôi, đang cố gắng làm việc công bằng nhất có thể. Chúng tôi không muốn chuyện không rõ ràng cho đến khi chúng được làm rõ. Nhưng về những vấn đề rõ ràng, chúng ta phải bày tỏ ý kiến của mình với quyết tâm đầy đủ, chúng tôi đang phát biểu và sẽ tiếp tục phát biểu. Tôi đã nói trong bài phát biểu của mình vào ngày xảy ra tai nạn tại sân bay rằng công chúng Azerbaijan sẽ thường xuyên được thông báo về vấn đề này và tiến trình điều tra.
Hôm nay tôi đã tham gia tang lễ và gửi lời chia buồn đến gia đình và bạn bè của các thành viên phi hành đoàn đã khuất. Trong ngày tới sẽ có quyết định trao thưởng cho phi hành đoàn có hoạt động, tính chuyên nghiệp và cống hiến. Các phi công và toàn bộ phi hành đoàn đã thể hiện sự dũng cảm vượt trội, lái máy bay trong điều kiện khi nó ở trong tình trạng gần như mất kiểm soát. Bất chấp kinh nghiệm của họ, các phi công nhận thức được rằng xác suất sống sót trong cuộc hạ cánh khẩn cấp này là cực kỳ thấp. Tuy nhiên, họ đã thể hiện lòng dũng cảm tối đa trong mong muốn cứu các hành khách, điều này đã trở thành yếu tố chính mang lại sự sống của nhiều hành khách.
Nhờ những nỗ lực của họ nên một phần thân máy bay vẫn còn nguyên vẹn đã cho phép chúng tôi hoàn toàn tự tin nói rằng máy bay đã bị Nga bắn hạ. Thực tế này không phải tranh cãi. Chúng tôi không nói cố ý bắn, nhưng nó chắc chắn đã xảy ra. Các phi công và phi hành đoàn đã thể hiện trình độ nghiệp vụ và kiên cường.
Còn các tiếp viên nữ tuy bị căng thẳng, nhưng giữ bình tĩnh, họ đã ngăn chặn sự hỗn loạn trong cabin và đảm bảo sự ổn định giữa các hành khách. Hành động của họ chắc chắn sẽ được nhà nước Azerbaijan đánh giá cao. Cầu xin Chúa ban bình an cho phi hành đoàn đã chết và tất cả những hành khách đã qua đời, và chúng tôi cầu nguyện cho một sự hồi phục nhanh chóng cho những người sống sót. Hầu hết trong số họ đã ở Baku, hoặc đã được chăm sóc y tế cần thiết ở Kazakhstan.
Tôi đã chỉ thị dừng các chuyến bay đến Nga, vì vấn đề an ninh. Ở một số thành phố của Nga, không phận thỉnh thoảng bị đóng cửa, dẫn đến sự ra đời của một chế độ đặc biệt.
Đối với hãng hàng không AZAL, hãng đã đình chỉ các chuyến bay đến bảy thành phố ở Nga trong một thời gian vô thời hạn. Đồng thời, chúng tôi cũng đã đình chỉ các chuyến bay của các hãng hàng không Nga từ ba thành phố Nga đến Azerbaijan. Do đó, liên lạc hàng không của chúng tôi với mười thành phố hiện đang bị đình chỉ. Tôi nhắc lại rằng các vấn đề an toàn được đặt lên hàng đầu. Chúng tôi luôn coi sự an toàn của hành khách là ưu tiên hàng đầu và đây là lý do tại sao biện pháp này được thực hiện. Chúng tôi đang hành động công khai, và tôi nhắc lại rằng quyết định này đã được đưa ra, và khi các chuyến bay được nối lại, thì đến thành phố Grozny, rất có thể điều này sẽ không xảy ra. Tuy nhiên, thời gian sẽ trả lời, và an ninh của không phận Nga chắc chắn sẽ được tính đến.
Chúng tôi đã nêu rõ yêu cầu của mình với phía Nga. Vào ngày 27 tháng 12, những yêu cầu này đã được chính thức công bố. Nội dung là gì? Đầu tiên, phía Nga phải xin lỗi Azerbaijan. Thứ hai, Nga phải nhận trách nhiệm với vụ tai nạn. Thứ ba, thủ phạm phải bị trừng phạt, truy tố và bồi thường cho nước Azerbaijan cho hành khách và phi hành đoàn bị thương. Đây là điều kiện của chúng tôi. Cái đầu tiên trong số chúng đã được hoàn thành vào ngày hôm qua.
Tôi hy vọng rằng các yêu cầu còn lại cũng sẽ được đáp ứng. Tất cả các yêu cầu này đều là công bằng và không có gì đặc biệt dựa trên thông lệ quốc tế và hành vi chuẩn mực của con người. Tôi cũng muốn lưu ý rằng công chúng Azerbaijan sẽ được thông báo về tất cả các khía cạnh của vấn đề này và đã nhận được thông tin liên quan. Các điều kiện nay đã đươc thông báo qua các bạn, và tôi hy vọng rằng các yêu cầu của chúng tôi sẽ được tính đến"
Nguồn
 

LPMTUAN

Xe máy
Biển số
OF-873343
Ngày cấp bằng
18/12/24
Số km
78
Động cơ
867 Mã lực
Tuổi
34
Cảm ơn cụ đã giải thích, lúc đó em cũng đã ngửi thấy có mùi rồi nên dừng lại. Bên Nga đang điều tra người nào bắn, cụ nào rành luật nếu có thiệt thì sẽ do Nga xử hay Az xử nhỉ
- Anh xem kĩ cái lời TT Aze nói là căng lắm, ko chịu cho Nga điều tra luôn vì nói thẳng là ko tin có sự trung thực ở đây, kiểu Mẹ điều tra Con vậy:
Đương nhiên, chi tiết của vụ tai nạn sẽ được điều tra đầy đủ. Tôi không nghi ngờ gì về điều đó. Tôi cũng nói thêm rằng Azerbaijan đã ủng hộ sự tham gia của một nhóm chuyên gia quốc tế ngay từ ngày đầu tiên. Phía Nga đề nghị chúng tôi để cho Ủy Ban Hàng không Liên Quốc Gia (1 CQ hàng không của các nước thuộc Khối LX cũ) điều tra vụ việc này.
Chúng tôi kiên quyết từ chối làm như vậy. Lý do rất rõ ràng. Bởi vì không có gì bí mật khi cơ quan này chủ yếu bao gồm các quan chức Nga và do công dân Nga đứng đầu. Ở đó tính khách quan không thể được đảm bảo đầy đủ. Nếu như chúng tôi thấy sự công bằng và ứng xử hợp lý từ phía Nga thì có lẽ chúng tôi sẽ không phản đối. Nhưng chúng tôi thấy rằng có những nỗ lực để bịt miệng ở đây.
- Còn giờ Aze đưa ra 03 điều đó: Nga xin lỗi ( TT Putin xin lỗi rồi); Nga bồi thường; Nga xử mấy Người bắn nhầm ( mà giờ xử mấy Anh này thì sau này ai mà dám bắn nữa, phòng không thì thấy gì thì phơ thôi, ko phơ thì lỡ nó rơi vào Mình lúc đó thì sao. Như TSB Mỹ phơ nhầm máy bay đó)!
Nga bảo sẽ trừng phạt, lời bên Aze nhưng cá nhân em là Người lính Nga thì e xin ra quân chứ bảo đang ầm ầm mà trừng phạt em bắn nhầm e thì ko chịu: https://dantri.com.vn/the-gioi/nga-phan-hoi-yeu-cau-cua-azerbaijan-ve-vu-roi-may-bay-o-kazakhstan-20241231141140151.htm
 
Chỉnh sửa cuối:

NguyenMinhNgoc

Xe tăng
Biển số
OF-90161
Ngày cấp bằng
29/3/11
Số km
1,567
Động cơ
550,721 Mã lực
- Anh xem kĩ cái lời TT Aze nói là căng lắm, ko chịu cho Nga điều tra luôn vì nói thẳng là ko tin có sự trung thực ở đây, kiểu Mẹ điều tra Con vậy:
Đương nhiên, chi tiết của vụ tai nạn sẽ được điều tra đầy đủ. Tôi không nghi ngờ gì về điều đó. Tôi cũng nói thêm rằng Azerbaijan đã ủng hộ sự tham gia của một nhóm chuyên gia quốc tế ngay từ ngày đầu tiên. Phía Nga đề nghị chúng tôi để cho Ủy Ban Hàng không Liên Quốc Gia (1 CQ hàng không của các nước thuộc Khối LX cũ) điều tra vụ việc này.
Chúng tôi kiên quyết từ chối làm như vậy. Lý do rất rõ ràng. Bởi vì không có gì bí mật khi cơ quan này chủ yếu bao gồm các quan chức Nga và do công dân Nga đứng đầu. Ở đó tính khách quan không thể được đảm bảo đầy đủ. Nếu như chúng tôi thấy sự công bằng và ứng xử hợp lý từ phía Nga thì có lẽ chúng tôi sẽ không phản đối. Nhưng chúng tôi thấy rằng có những nỗ lực để bịt miệng ở đây.
- Còn giờ Aze đưa ra 03 điều đó: Nga xin lỗi ( TT Putin xin lỗi rồi); Nga bồi thường; Nga xử mấy Người bắn nhầm ( mà giờ xử mấy Anh này thì sau này ai mà dám bắn nữa, phòng không thì thấy gì thì phơ thôi, ko phơ thì lỡ nó rơi vào Mình lúc đó thì sao. Như TSB Mỹ phơ nhầm máy bay đó)!
Nga bảo sẽ trừng phạt, lời bên Aze nhưng cá nhân em là Người lính Nga thì e xin ra quân chứ bảo đang ầm ầm mà trừng phạt em bắn nhầm e thì ko chịu: https://dantri.com.vn/the-gioi/nga-phan-hoi-yeu-cau-cua-azerbaijan-ve-vu-roi-may-bay-o-kazakhstan-20241231141140151.htm
Ra quân thì chắc rồi, còn thà cái gì nữa. Sợ là ra tòa ấy, khó trốn lắm, ai cho không chịu?
 

gsm615

Xe buýt
Biển số
OF-863932
Ngày cấp bằng
19/7/24
Số km
723
Động cơ
4,628 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em có giải thích cho cụ kia hiểu bằng ví dụ trong chiến dịch Điện Biên Phủ trên không, nhiều chiếc B52 cũng bị trúng những mảnh vỡ như này, nên không rơi tại chỗ, vẫn bay được 1 đoạn ra biển hoặc bay về được sân bay Utapao của Thái Lan..Cụ ấy lại bỉ bôi và bảo em chém gió, đòi show Video và ảnh B52 có cánh thủng lỗ chỗ vẫn bay về được sân bay. Trên mạng có sách viết về trận này, có ảnh B52 nhưng thái độ bác trên thì em lặn.
Cũng như khi tin TT Putin ra lời xin lỗi, nhiều cụ lại bay vào bảo chưa thấy dòng chữ nào ghi là bắn nhầm, nên lại bỉ bôi em tiếp. Tới đây thì em hiểu, một là các cụ ấy cố tình ko hiểu, hai là các cụ ấy ko biết suy luận ráp nối các bằng chứng, dù gì thì nói gì cũng thua.
vâng.
Cụ đó có vấn đề tâm thần.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top