Máy bay dân dụng, những điều thắc mắc

turbin_engine

Xe tăng
Biển số
OF-64778
Ngày cấp bằng
23/5/10
Số km
1,357
Động cơ
448,175 Mã lực
Nơi ở
Chợ.
Hôm em có xem được 1 vi dêu quay cảnh 1 chiếc boing không thả được càng trước nhưng phi công vẫn hạ cánh được. Tay phi công lấy thăng bằng và hãm tốc độ từ từ đến khi cái mũi nó cạ xuống đất rồi dừng hẳn, hành khách không bị làm seo hết :-o

Của cụ đây ợ:

[video]https://www.youtube.com/watch?v=K_LyPK7wB5U[/video]

Trong th này đầu tiên là thằng pilot nó quá siêu, nhưng cũng phải kể đến yếu tố may mắn nữa ợ, vì nếu sân bay mà có gió hơi to tí thì thằng pilot có giỏi đến mấy cũng ko thể giữ thăng bằng như thế được?
 
Chỉnh sửa cuối:

pháo BM21 grad

Xe lăn
Biển số
OF-302370
Ngày cấp bằng
20/12/13
Số km
11,262
Động cơ
73 Mã lực
Của cụ đây ợ:

[video]https://www.youtube.com/watch?v=K_LyPK7wB5U[/video]

Trong th này đầu tiên là thằng pilot nó quá siêu, nhưng cũng phải kể đến yếu tố may mắn nữa ợ, vì nếu sân bay mà có gió hơi to tí thì thằng pilot có giỏi đến mấy cũng ko thể giữ thăng bằng như thế được?
Chính là nó đây, cám ơn cụ nhé tối em sẽ mời cụ 1 ly, giờ hết rượu roài :))
 

muitranrach

Xe máy
Biển số
OF-321678
Ngày cấp bằng
30/5/14
Số km
87
Động cơ
290,480 Mã lực
cho e hỏi có máy bay có quạt đuôi .có cái k có là sao ạ
 

747

Xe tăng
Biển số
OF-35325
Ngày cấp bằng
15/5/09
Số km
1,404
Động cơ
487,513 Mã lực
Nơi ở
Ở trển
Cái mờ cụ gọi là rail tầu hỏa í nó chả phải lúc nào cũng nằm giữa sống bụng nhá.
Có Cái người ta lại thích làm trên lưng. không nhẽ con này phải lật ngửa để tiếp đất khi không thả được càng :))
dạ món stringent làm trên lưng thì chắc là do philosophy của hãng nào đó thích chơi kiểu độc hay sao cụ nhể. mà lưng hay bụng thì cũng đều bắt buộc phải có "sống" hết.
 

pháo BM21 grad

Xe lăn
Biển số
OF-302370
Ngày cấp bằng
20/12/13
Số km
11,262
Động cơ
73 Mã lực
dạ món stringent làm trên lưng thì chắc là do philosophy của hãng nào đó thích chơi kiểu độc hay sao cụ nhể. mà lưng hay bụng thì cũng đều bắt buộc phải có "sống" hết.
Cụ này hình như người Quảng Nam or Quảng Ngãi, đọc chữ ký của cụ làm em cứ buồn cười, năm 2004 có 1 ông người QNam đọc cho em số điện thoại 0913237817
không chín 1 bưa 2 bưa bửa tốm 1 bửa Làm em dịch ra là hai ba bửa tắm 1 bửa =))
 

747

Xe tăng
Biển số
OF-35325
Ngày cấp bằng
15/5/09
Số km
1,404
Động cơ
487,513 Mã lực
Nơi ở
Ở trển
Cụ này hình như người Quảng Nam or Quảng Ngãi, đọc chữ ký của cụ làm em cứ buồn cười, năm 2004 có 1 ông người QNam đọc cho em số điện thoại 0913237817
không chín 1 bưa 2 bưa bửa tốm 1 bửa Làm em dịch ra là hai ba bửa tắm 1 bửa =))
em dân Hà lội cụ ợ. =))
 

pháo BM21 grad

Xe lăn
Biển số
OF-302370
Ngày cấp bằng
20/12/13
Số km
11,262
Động cơ
73 Mã lực

solyan84

Xe hơi
Biển số
OF-161411
Ngày cấp bằng
19/10/12
Số km
111
Động cơ
349,680 Mã lực
Danh sách máy bay dân sự:

AASI Jetcruzer máy bay vận tải thương gia và tiện ích
ACAC ARJ21 máy bay dân dụng địa phương 70-100 chỗ
AEA Explorer máy bay vận tải tiện ích đa vai trò
Aermacchi AL-60 máy bay hạng nhẹ
Aermacchi SF.260 máy bay huấn luyện và biểu diễn nhào lộn hạng nhẹ 2 chỗ
Aerion SBJ máy bay phản lực thương gia siêu âm
Aero A.10 máy bay dân dụng hai tầng cánh chở 5 hành khách
Aero A.22 máy bay dân dụng hai tầng cánh chở 2 hành khách
Aero A.23 máy bay dân dụng hai tầng cánh chở 7 hành khách
Aero A.34 máy bay hạng nhẹ 2 chỗ
Aero A.35 máy bay dân dụng chở 5 hành khách
Aero A.38 máy bay dân dụng chở 8 hành khách
Aero A.200 máy bay hạng nhẹ
Aero A.204 nguyên mẫu máy bay dân dụng chở 8 hành khách
Aero Ae 45 & Ae 145 máy bay hạng nhẹ hai động cơ
Aero Boero AB-95/115 máy bay tiện ích hạng nhẹ
Aero Boero AB-150 máy bay tiện ích hạng nhẹ
Aero Boero AB-180 máy bay tiện ích hạng nhẹ
Aero Boero AB-210 nguyên mẫu máy bay tiện ích
Aero Boero 260AG máy bay nông nghiệp
Aero-Cam Slick 360 máy bay nhào lộn 1 chỗ
Aero Commander 100 máy bay hạng nhẹ 4 chỗ
Aero Commander 500/600 series máy bay tư nhân và thương gia hai động cơ piston hoặc tuabin phản lực cánh quạt
Aero Commander Jet Commander máy bay phản lực thương gia cỡ trung bình
Aeronca 7 Champion máy bay hạng nhẹ 2 chỗ
Aeronca 11 Chief máy bay hạng nhẹ 2 chỗ
Aero Spacelines Guppy series máy bay vận tải cỡ lớn cánh quạt
Aérospatiale Alouette II & Lama trực thăng tiện ích hạng nhẹ
Aérospatiale Alouette III trực thăng tiện ích hạng nhẹ
Aérospatiale N 262 & Mohawk 298 máy bay dân dụng tuabin cánh quạt tầm gần
Aerospatiale SA-330 Puma trực thăng hai động cơ nâng cỡ trung bình
Aerospatiale SA-341/342 Gazelle trực thăng tiện ích
Aérospatiale AS-350 Écureuil & AS-355 Écureuil 2 trực thăng tiện ích hạng nhẹ
Aérospatiale SA-360/361/365C Dauphin trực thăng tiện ích cỡ trung bình
Aérospatiale SN-601 Corvette máy bay thương gia hạng nhẹ
Aérospatiale-British Aerospace Concorde máy bay dân dụng siêu âm tầm trung
Aerokopter AK1-3 "Sanka" trực thăng hạng nhẹ 2 chỗ
Agusta A109 trực thăng thương gia và tiện ích 2 động cơ
Agusta A119 Koala trực thăng tiện ích hạng nhẹ
Ahrens AR 404 máy bay tiện ích 4 động cơ tuabin cánh quạt
Air Tractor series máy bay nông nghiệp động cơ piston & tua bin cánh quạt
Airbus A300B2/B4 máy bay dân dụng cỡ lớn tầm trung
Airbus A300-600 máy bay dân dụng cỡ lớn tầm trung
Airbus Beluga máy bay vận tải cỡ lớn
Airbus A310-200 máy bay dân dụng cỡ lớn tầm trung và xa
Airbus A310-300 máy bay dân dụng cỡ lớn tầm trung và xa
Airbus A318 máy bay dân dụng địa phương 100 chỗ
Airbus A319 máy bay dân dụng tầm trung
Airbus A319CJ máy bay phản lực thương gia cỡ lớn tầm xa
Airbus A320 máy bay dân dụng tầm trung và gần
Airbus A321 máy bay dân dụng tầm trung và gần
Airbus A330-200 máy bay dân dụng cỡ lớn tầm trung và xa
Airbus A330-300 máy bay dân dụng cỡ lớn tầm trung và xa
Airbus A340-200 máy bay dân dụng cỡ lớn tầm xa
Airbus A340-300 máy bay dân dụng cỡ lớn tầm xa
Airbus A340-500 máy bay dân dụng cỡ lớn tầm rất xa
Airbus A340-600 máy bay dân dụng cỡ lớn tầm xa
Airbus A350-800 máy bay dân dụng cỡ lớn tầm xa
Airbus A350-900 máy bay dân dụng cỡ lớn tầm xa
Airbus A350-1000 máy bay dân dụng cỡ lớn tầm xa
Airbus A380 máy bay dân dụng cỡ lớn tầm xa sức chứa lơn
Air Creation Trike Ultralight máy bay cực nhẹ 1 chỗ, tầm gần
Alpha 2000 The Robin R2000 hiện đang sản xuất ở New Zealand
American Aviation AA-1 Yankee máy bay hạng nhẹ 2 chỗ
American Aviation AA-1A Trainer máy bay huấn luyện hạng nhẹ 2 chỗ
American Aviation AA-2 Patriot nguyên mẫu máy bay hạng nhẹ 4 chỗ
American Champion & Bellanca series máy bay nhào lộn và tiện ích hạng nhẹ 2 chỗ
Antonov/PZL Mielec An-2 máy bay vận tải tiện ích hai tâng cánh
Antonov An-10 máy bay tuabin cánh quạt 110 chỗ
Antonov An-12 máy bay vận tải tuabin cánh quạt
Antonov An-22 Antheus máy bay vận tải tuabin cánh quạt sức chứa lớn
Antonov An-24 máy bay tiện ích và dân dụng 44-50 chỗ
Antonov/PZL Mielec An-28 máy bay tiện ích và dân dụng địa phương
Antonov An-30 máy bay đo đạc trên không
Antonov An-38 máy bay tiện ích và dân dụng địa phương
Antonov An-70 máy bay hàng hóa phản lực cánh quạt hạng nặng
Antonov An-72 & An-74 máy bay vận tải tiện ích STOL
Antonov An-124 Ruslan máy bay vận tải hạng nặng
Antonov An-140 máy bay dân dụng tuabin phản lực cánh quạt 50 chỗ tầm gần
Antonov An-225 Mriya máy bay vận tải cực lớn
APM 20 Lionceau máy bay tiện ích cực nhẹ
APM 30 Lion máy bay tiện ích hạng nhẹ
Arado S I & S III máy bay huấn luyện 2 chỗ
Arado SC I máy bay huấn luyện 2 chỗ
Arado SC II máy bay huấn luyện 2 chỗ
Arado L I máy bay huấn luyện hạng nhẹ 2 chỗ
Arado L II máy bay huấn luyện hạng nhẹ 2 chỗ
Arado V I nguyên mẫu chở bưu phẩm và vẩn chuyển 4 chỗ
Arado W 2 máy bay huấn luyện thủy phi cơ 2 chỗ
Armstrong Whitworth Ape máy bay thí nghiệm
Armstrong Whitworth Argosy máy bay dân dụng hai tầng cánh 3 động cơ
Armstrong Whitworth Atalanta máy bay dân dụng 4 động cơ 9 chỗ
Armstrong Whitworth Ensign máy bay dân dụng 4 động cơ 40 chỗ
Armstrong Whitworth A.W.52 máy bay cánh bay thí nghiệm
Armstrong Whitworth Argosy máy bay vận tải 4 động cơ tuabin phản lực cánh quạt
Arrow Sport máy bay hạng nhẹ 2 chỗ
Arrow Model F máy bay hạng nhẹ 2 chỗ
ATR ATR-42 máy bay dân dụng địa phương phản lực cánh quạt 42 chỗ
ATR ATR-72 máy bay dân dụng địa phương phản lực cánh quạt 70 chỗ
Auster J-1 Autocrat máy bay hạng nhẹ 3 chỗ
Auster J-1U Workmaster máy bay nông nghiệp
Auster J-2 Arrow máy bay hạng nhẹ 2 chỗ
Auster J-3 Atom máy bay hạng nhẹ 2 chỗ
Auster J-4 máy bay hạng nhẹ 2 chỗ
Auster Avis nguyên mẫu máy bay tiện ích hạng nhẹ
Auster Autocar máy bay hạng nhẹ 4 chỗ
Auster Aiglet Trainer máy bay nhào lộn hạng nhẹ 4 chỗ
Auster Alpine máy bay hạng nhẹ 4 chỗ
Auster B.4 nguyên mẫu máy bay vận tải hạng nhẹ
Auster Agricola máy bay nông nghiệp
Auster D.4 máy bay hạng nhẹ 2 chỗ
Avia BH-1 máy bay hạng nhẹ 2 chỗ
Avia BH-5 máy bay hạng nhẹ 2 chỗ
Avia BH-9 máy bay hạng nhẹ 2 chỗ
Avia BH-10 máy bay nhào lộn 1 chỗ
Avia BH-12 máy bay hạng nhẹ 2 chỗ
Avia BH-16 máy bay hạng nhẹ 1 chỗ
Avia BH-20 máy bay huấn luyện 2 chỗ
Avia BH-25 máy bay dân dụng 2 tầng cánh
Avia 14 máy bay dân dụng 28 chỗ
Aviat Husky máy bay tiện ích hạng nhẹ 2 chỗ
Aviat Pitts Special máy bay nhào lộn hai tầng cánh
Aviation Traders ATL-90 Accountant nguyên mẫu máy bay dân dụng 28 chỗ
Aviation Traders ATL-98 Carvair máy bay vận tải và tiện ích
Avro Baby máy bay hạng nhẹ 1 chỗ
Avro Avian máy bay hạng nhẹ 2 chỗ
Avro 618 Ten máy bay dân dụng 10 chỗ
Avro 652 máy bay dân dụng 4 chỗ
Avro York máy bay dân dụng và vận tải 4 động cơ
Avro Tudor máy bay dân dụng 4 động cơ
Avro 748 (còn gọi là. HS 748 & BAe 748) máy bay dân dụng 50 chỗ
Avro RJ Series Xem British Aerospace BAe 146
Avro Canada Jetliner nguyên mẫu máy bay dân dụng phản lực
Ayres Let L 610 máy bay dân dụng địa phương 40 chỗ
Ayres Thrush & Rockwell Thrush Commander máy bay nông nghiệp
 
Biển số
OF-38682
Ngày cấp bằng
19/6/09
Số km
6,370
Động cơ
523,835 Mã lực
Nơi ở
https://www.facebook.com/chimbaobao
Website
www.otofun.net

f40fd

Xe điện
Biển số
OF-24154
Ngày cấp bằng
14/11/08
Số km
2,100
Động cơ
512,228 Mã lực
cho e hỏi có máy bay có quạt đuôi .có cái k có là sao ạ
Chắc ý bác là áy bay trực thăng ?

Máy bày trực thăng loại có hai cánh quạt lắp chồng lên nhau và quay theo hai hường khác nhau thì không cần cánh quạt đuôi, loại này goi là co-axial rotors.
 

pháo BM21 grad

Xe lăn
Biển số
OF-302370
Ngày cấp bằng
20/12/13
Số km
11,262
Động cơ
73 Mã lực
Máy bay suýt đâm nhau: Đã nhiều lần rồi

Dù chưa xảy ra tai nạn nhưng máy bay Việt Nam đã nhiều lần xảy ra sự cố suýt đâm nhau.
Vụ máy bay VNA và JPA suýt đụng nhau: Ai ra lệnh cất cánh?
Máy bay Vietnam Airlines đi TP.HCM hạ xuống Cam Ranh
Nhầm lẫn hiếm có: Nhân viên sân bay đưa khách lên nhầm máy bay
Xem bài khác trên Vef.vn
Sự cố đáng chú ý nhất xảy ra vào cuối năm 2012. Theo đó, vào lúc 11g51 ngày 14/10/2012, chuyến bay số hiệu VN1511 của Hãng hàng không Quốc gia (VNA) cất cánh từ sân bay quốc tế Nội Bài đi Đà Nẵng được kiểm soát viên không lưu cấp huấn lệnh bay lên độ cao FL340.
Đến 12g08, đài không lưu nhận được tín hiệu liên lạc của một máy bay của hãng hàng không nước ngoài cũng đang bay bằng ở độ cao FL340 trên không phận Việt Nam. Kiểm soát viên không lưu thông báo đã nhận dạng bằng radar, chỉ định giữ nguyên độ cao, lấy hướng bay tới điểm VILAO (gần biên giới Việt Nam – Lào) và báo cáo khi qua điểm này.
Chưa đầy 3 phút sau, phi công lái máy bay của VNA phát hiện phía trước có máy bay ngược chiều ở cùng mực bay, cách nhau khoảng 10km trên hướng 9 giờ so với hướng bay của VN1511.

Tổ lái thông báo với đài không lưu và đề nghị xác nhận có nguy cơ xung đột. Khi tổ lái nhắc lại một lần nữa theo yêu cầu, kiểm soát viên không lưu mới phát hiện ra tình huống nguy hiểm và liên tiếp yêu cầu máy bay của VNA giảm độ cao xuống FL320, sau đó tiếp tục giảm xuống độ cao FL240.
Sau khi tổng hợp hồ sơ dữ liệu, nghe bằng ghi âm, xem lại bản ghi hình radar và kiểm tra thực tế, Cục Hàng không đã khẳng định nguyên nhân của vụ việc là do kiểm soát viên không lưu thiếu phân tích, quan sát và đánh giá không đúng về xu thế hội tụ của các máy bay liên quan nên cấp huấn lệnh không chính xác, có biểu hiện thụ động trong khi làm việc.
Thanh tra Hàng không đã tước bằng không thời hạn đối với kiểm soát viên không lưu trực chính, tước bằng 2 tháng đối với nữ nhân viên trực kíp trưởng và phạt hành chính 3 kiểm soát viên không lưu về hành vi thực hiện nhiệm vụ không đúng quy trình, gây uy hiếp an toàn bay.
Ngày 16/4/2012, một sự cố tương tự cũng xảy ra gần mũi Cà Mau khi kiểm soát viên không lưu của Trung tâm Kiểm soát không lưu Đường dài - Tiếp cận HCM lúng túng trong điều hành bay, khiến 2 máy bay của Singapore Airlines và Hainan Airlines (Trung Quốc) có nguy cơ xung đột.
Tiếp đó vào ngày 17/1/2012, một kiểm soát viên trực chính công tác tại đài kiểm soát tiếp cận đường dài Hồ Chí Minh (ACC HCM, thuộc Công ty Quản lý bay miền Nam) cũng bị tước giấy phép hành nghề ba tháng và phạt hành chính 7 triệu đồng do ra huấn lệnh sai, gây gổ, đánh nhau với người đang thi hành công vụ (đánh kíp trưởng).
Vụ xô xát này diễn ra ngày 17/1 khiến việc điều hành bay tại phân khu bị gián đoạn ít phút.. Trước khi nhận quyết định tước giấy phép, kiểm soát viên này đã bị tạm đình chỉ vì ra huấn lệnh sai.
Theo thanh tra Cục Hàng không, kiểm soát viên này đã không tập trung khi làm việc, điều hành các chuyến bay của hàng không Singapore và Indonesia trong ca trực ngày 10/6 sai quy trình kiểm soát trong quá trình điều hành các chuyến bay này tránh mây ở điều kiện thời tiết xấu, dẫn đến vi phạm giãn cách tối thiểu giữa các chuyến bay.
Trước đó, trưa 19/12/2011, một kiểm soát viên không lưu do kỹ năng điều hành yếu, chưa phát hiện xu hướng hội tụ của hai máy bay ngược chiều nên đã đưa ra phương án điều hành bay chưa hợp lý, suýt xảy ra va chạm trên không giữa máy bay của Vietnam Airlines từ Tân Sơn Nhất đi Cát Bi (Hải Phòng) với máy bay của Jetstar Pacific (JP) đang bay về Tân Sơn Nhất.
Một kíp trực kiểm soát không lưu sân bay Tân Sơn Nhất trước đó đã bị kỷ luật vì phát nhầm lệnh hạ cánh đối với một máy bay Đài Loan vào tháng 10/2011 để máy bay này hạ cánh xuống đường băng đang có công nhân và ô tô chuyên dụng cạo vệt cao su (lốp máy bay) trên đường băng.
Mới đây nhất, lúc 20h41 phút 17 giây ngày 27/6/2014, 2 máy bay của Vietnam Airlines và Jetstar Pacific suýt va chạm nhau tại sân bay Đà Nẵng.
Theo đó, chuyến bay HVN 130 của VNA bay từ TP.HCM ra được nhân viên không lưu cho phép hạ cánh xuống đường băng 35R (phải) của sân bay Đà Nẵng. Tổ lái đã báo cáo nhận huấn lệnh chuẩn bị hạ cánh.
Cách đó 7 giây, máy bay thực hiện chuyến bay PIC 595 của JP đang dừng chờ tại đường lăn E5 lại được kiểm soát viên không lưu cấp huấn lệnh cho phi công rẽ phải vào đường băng 35 R và lăn bánh đến cuối đường, quay đầu vào đường băng 17L (trái) để chuẩn bị cất cánh. 17 giây sau, máy bay VNA được lệnh lăn chậm trên đường băng và dừng lại trước đường lăn E5 để chờ.
Tiếp đó, không lưu lệnh cho máy bay của JP cất cánh theo đường băng 17L vào lúc 20h46 phút 38 giây. Tuy nhiên, sau yêu cầu này 12 giây, phi công của VNA thông báo với đài không lưu là máy bay của VNA vừa hạ cánh chưa thoát ra khỏi đường băng.
Tối 11/7, sau sự cố máy bay của 2 hãng hàng không Vietnam Airlines (VNA) và Jetstar Pacific Airlines (JP) suýt va chạm với nhau trên đường băng, Cục Hàng không Việt Nam đã có kết luận điều tra sự cố kiểm soát viên không lưu cấp huấn lệnh cho máy bay PIC 595 của JP cất cánh khi máy bay HVN 130 của VNA chưa thoát ly khỏi đường băng.
Theo điều tra ban đầu của Cục Hàng không Việt Nam, thì nguyên nhân của sự cố trên là do trước khi cấp huấn lệnh cho tàu bay PIC595 cất cánh, kiểm soát viên không quan sát đường băng có tàu bay HVN130 chưa thoát ly khỏi đường băng.
Kiểm soát viên không lưu điều hành 2 tàu bay nêu trên lại đang thực tập và không có giấy phép và năng định nhân viên không lưu.
Cục Hàng không Việt Nam đã yêu cầu đình chỉ công việc giám đốc Công ty Quản lý bay miền Trung trong vòng 15 ngày, thu hồi giấy phép và chứng chỉ của kíp trưởng kíp trực kiểm soát không lưu.
(Theo VTC News)
 

tuctuc2010

Xe điện
Biển số
OF-60773
Ngày cấp bằng
3/4/10
Số km
3,706
Động cơ
474,597 Mã lực
Nơi ở
Trên từng cây số
Các cụ cho em hỏi tý, em thấy ở đầu ngoài cánh máy bay thường nó bẻ lên như trong hình là tác dụng để làm gì ạ?
 

bocume

Xe tăng
Biển số
OF-31146
Ngày cấp bằng
12/3/09
Số km
1,437
Động cơ
767,485 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
yogabau.vn
Bẻ lên để tiết kiệm nhiên liệu
 

Mannschaft

Xe điện
Biển số
OF-17341
Ngày cấp bằng
14/6/08
Số km
3,308
Động cơ
537,254 Mã lực
Nơi ở
Bốn bể là nhà
Nó là cái winglet ổn định máy bay. Đặc thù của mb thương mại là đg bay ổn định hạn chế rung lắc. Có winglet sẽ bay thẳng khg mất nhiên liệu vào việc ổn định máy bay
 

milicaanj

Xe buýt
Tưởng nhớ
Biển số
OF-90
Ngày cấp bằng
7/6/06
Số km
915
Động cơ
590,060 Mã lực
Thế sao ta không làm thêm nhiều nhiều cái nữa cho nó càng ổn định ạ, kiểu thế này


làm đúp nhé

hay thế này


cả trên cả dưới nhé

hay cả trươc cả sau thế này



Thêm cái hình giải thích nữa

 
Chỉnh sửa cuối:

ronandkim

Xe máy
Biển số
OF-96885
Ngày cấp bằng
24/5/11
Số km
98
Động cơ
400,870 Mã lực
Dạo này Boeing và Airbus chia nhau thống trị bầu trời. Mong rằng Nga sớm khôi phục vị thế để giá máy bay nó rẻ hơn ah :D
 

Gấu Phi Công

Xe đạp
Biển số
OF-325877
Ngày cấp bằng
4/7/14
Số km
38
Động cơ
286,654 Mã lực
Muốn biết tại sao các hãng sản xuất cho thêm cái winglet vào đầu 2 cánh thì cần phải hiểu được nguyên lí của lực nâng!! Thực chất lực nâng được tạo ra bởi sự khác nhau giữa áp suất 2 bề mặt trên và dưới cánh!
Khi bay, không khí đi qua cánh sẽ tạo ra áp thấp ở bề mặt trên, đồng thời ở bề mặt dưới sẽ có áp suất cao hơn (cao hơn bề mặt trên)!! Không khí (hay kể cả nước) cũng có nguyên lí di chuyển từ nơi áp suất cao đến nơi áp suất thấp!! Thế nên sẽ có 1 luồng không khí di chuyển từ bề mặt dưới cánh lên bề mặt trên cánh, sẽ tạo ra sự nhiễu động giống như hình minh họa của cụ Milicaanj!! Điều đó tạo ra lực cản (từ chuyên môn gọi là drag) làm tăng sự tiêu hao nhiên liệu (fuel consumption)!!!
Các loại máy bay đang khai thác hiện nay đều có winglet vì winglet sẽ hạn chế bớt được lực cản gây ra bởi sự nhiễu động, như vậy sẽ giảm được fuel consumption!!
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top