[Funland] Mất phanh! Tình huống không ít gặp và cách xử lý.

XPQ

Xe cút kít
Biển số
OF-25733
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
19,055
Động cơ
548,939 Mã lực
Nơi ở
Trỏng
Lưu lượng giao thông ngày càng tăng đi kèm với số lượng phương tiện tham gia giao thông càng lớn.

Trong số chúng ta, số người phải đi lại công tác, thăm nhà, picnic chắc không ít. Trong quá trình tham gia giao thông, rất nhiều tình huống rủi ro có thể xảy ra trong đó có tình huống mất phanh.

Khi học lái, chắc giáo viên cũng đã đề cập tới cách xử lý tình huống này.

Em tha cái này về đây để các cụ cùng chém, cùng chia sẻ thêm kinh nghiệm thực tiễn để chúng ta thêm kiến thức, thêm an toàn cho chính chúng ta và người tham gia giao thông xung quanh.
Cài sít beo rồi kiếm cái cột điện nào chắc chắn một tí.
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
19,894
Động cơ
605,629 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Xe của cụ hộp số AT 6 cấp.
Có các số D5, D4, D3, D2, D1 nhá.
Chạy tốc độ cao nhất D5, gạt xuống là D4, cứ gạt tiếp sẽ D3, D2, D1.
Nói thì phức tạp nhưng nếu có xe em chuyển số cụ sẽ hiểu ngay.
 

pham minh

Xe container
Biển số
OF-84932
Ngày cấp bằng
11/2/11
Số km
7,306
Động cơ
438,083 Mã lực
Nơi ở
690 lạc long quân
Kinh lại dc cụ này nữa, kéo phanh tay phanh cháy lốp =)) =)) =))
đang chạy kéo phanh tay thì khác gì gãi ghẻ, kéo dc thì xe tập lái nó chả cần phanh phụ, nhiều cụ
mới lái quên phanh tay mà chạy hơn trăm km chả biết
Ngày mới học lái em cũng có lần chạy đến 20km mà quên ko hạ phanh tay mà ko biết vì thấy máy vẫn nhẹ :D
 

pain

Xe ngựa
Biển số
OF-26066
Ngày cấp bằng
19/12/08
Số km
26,590
Động cơ
128,535 Mã lực
Nơi ở
Tháng 3
Em thấy bảo tránh 2 chỗ: ghế trước bên phụ và ghế đằng sau lái xe.

Lão uống rượu hay sao mà lâu thế?
Nguyên tắc 5 giây trước khi lên xe lái:

1- Kiểm tra lốp
2- Kiểm tra ắc quy, dầu động cơ, dầu trợ lực tay lái, dầu phanh
3- Kiểm tra gương, cần gạt nước
4- Kiểm tra đèn trước, sau
5- Nổ máy, quan sát đồng hồ và bảng hiển thị.

Nguyên tắc này giúp giảm thiểu nguy cơ thiếu an toàn của xe khi vận hành.

Nguyên tắc 2- 3-4-5 giây khi đang tham gia giao thông trên đường :

Nguyên tắc 2s:

Hai giây là thời gian đủ để người lái thấy xe trước thắng gấp, sau đó đạp phanh hoặc đánh lái để tránh. Dù trong trường hợp nào, cụ cũng nên có ít nhất 2 giây để giải quyết tình huống nhanh chóng và hiệu quả.

Tuy nhiên, quy tắc này chỉ áp dụng trong điều kiện đường sá thuận lợi, cùng với độ tập trung của tài xế được đảm bảo. Nếu không, bạn phải sử dụng quy tắc 4 giây để tăng thêm độ an toàn với phương tiện đi trước.
 

pain

Xe ngựa
Biển số
OF-26066
Ngày cấp bằng
19/12/08
Số km
26,590
Động cơ
128,535 Mã lực
Nơi ở
Tháng 3
Cách áp dụng quy tắc 2 giây

Để sử dụng quy tắc 2 giây hiệu quả, các cụ có kinh nghiệm lái ô tô cần quan sát xem xe đi trước vừa lướt qua cột mốc định nào như biển báo hoặc cột đèn… rồi nhẩm đếm. Nếu đếm “một giây, hai giây” thì độ chính xác khá thấp, vì vậy cụ nên nhẩm đều: “một nghìn linh một, một nghìn linh hai”,“một không không một, một không không hai”.

Khi phát âm cụm 4 chữ với tốc độ vừa phải thì sẽ tốn khoảng 1 giây, đếm 2 cụm là mất 2 giây. Ta hãy canh đồng hồ rồi làm thử vài lần, dần dần sẽ khớp với thời gian như quy định.

Trường hợp chưa đến 2 giây mà bạn đã đến dấu mốc, điều đó đồng nghĩa với việc ta đang đi rất gần với xe phía trước, hãy điều chỉnh tốc độ phù hợp để tăng cự ly an toàn. Ngược lại, nếu nhẩm đến 2 giây mà chưa đến mốc thì khoảng cách giữa xe mình và đối phương hoàn toàn đạt chuẩn.

Trong lúc đếm nhẩm, ta phải tuyệt đối tập trung và không được phân tâm vì những yếu tố xung quanh. Bên cạnh đó, các cụ cũng nên chú ý khoảng cách với xe phía sau dù khá bị động. Khi thấy xe sau bám sát, các cụ nên tiến lên phía trước nếu còn đủ diện tích, còn xe đó vẫn tiếp tục tới gần thì tốt hơn là nên nhường một bước để họ vượt lên, mình về nhì:D
 

nhabaxe

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-347964
Ngày cấp bằng
24/12/14
Số km
3,061
Động cơ
291,040 Mã lực
Xe của cụ hộp số AT 6 cấp.
Có các số D5, D4, D3, D2, D1 nhá.
Chạy tốc độ cao nhất D5, gạt xuống là D4, cứ gạt tiếp sẽ D3, D2, D1.
Nói thì phức tạp nhưng nếu có xe em chuyển số cụ sẽ hiểu ngay.
E về d2 nó vẫn phi 45km/h cụ ạ, e cũng đang ngâm cứu chuyển sang bộ số ziczac đổ đèo cho yên tâm đây ợ.
 

pain

Xe ngựa
Biển số
OF-26066
Ngày cấp bằng
19/12/08
Số km
26,590
Động cơ
128,535 Mã lực
Nơi ở
Tháng 3
Mịa, với tình trạng đường phố giao thông phức tạp như ở Việt Nam thì quy tắc 2 giây không mấy khả quan nếu không nói là tự sát :P. Vì vậy, ta nên linh hoạt áp dụng trong từng điều kiện đường sá khác nhau:

- Đường quốc lộ: Trên tuyến đường này thì tình hình lưu thông khá ổn định, thế nên ta có thể yên tâm tuân thủ đúng theo quy tắc này.

- Đường đô thị: Tất nhiên, trong đường đô thị đông đúc thì quy tắc 2 giây rất khó áp dụng. Điển hình là khi đi với vận tốc 15 km/h thì 2 giây tương đương với khoảng cách xe đi trước hơn 8m, độ an toàn sẽ không được đảm bảo.

- Đường cao tốc: Khi di chuyển trên cao tốc, các tài xế phải chạy với tốc độ rất nhanh nên khoảng cách cần được tăng từ 3 - 4 -5 giây để đảm bảo an toàn, cũng như tuân thủ đúng theo quy định.

- Trường hợp đặc biệt: Với những tình huống phát sinh thì chắc chắn chúng ta không thể dùng quy tắc một cách máy móc, do đó, ta nên tham khảo thêm quy tắc 3 -4-5 giây:D
 

pain

Xe ngựa
Biển số
OF-26066
Ngày cấp bằng
19/12/08
Số km
26,590
Động cơ
128,535 Mã lực
Nơi ở
Tháng 3
Quy tắc 4 -5 giây:

Trước tình hình đường xá như Hà nội, Sài hòn hoặc thời tiết bất lợi như trời mưa, sương mù, đường trơn trượt…, các cụ nên sử dụng quy tắc 4 giây như nài:






Chốt lại, nguyên tắc giữ tốc độ và khoảng cách là quan trọng nhất. Tuân thủ nó sẽ giảm thiểu thiệt hại trong trường hợp mất phanh khi tham gia giao thông ở thành phố.
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
19,894
Động cơ
605,629 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
E về d2 nó vẫn phi 45km/h cụ ạ, e cũng đang ngâm cứu chuyển sang bộ số ziczac đổ đèo cho yên tâm đây ợ.
Gạt xuống phát nữa nó sẽ là D1, máy gào tuớng lên với 30km /h.
Nhưng em đoán rằng bác ko thạo xe này lắm, đọc kỹ huớng dẫn truớc khi dùng bác nhé.
 

One-77

Xe cút kít
Biển số
OF-64321
Ngày cấp bằng
17/5/10
Số km
18,324
Động cơ
1,392,313 Mã lực
Nguyên tắc 5 giây trước khi lên xe lái:

1- Kiểm tra lốp
2- Kiểm tra ắc quy, dầu động cơ, dầu trợ lực tay lái, dầu phanh
3- Kiểm tra gương, cần gạt nước
4- Kiểm tra đèn trước, sau
5- Nổ máy, quan sát đồng hồ và bảng hiển thị.

Nguyên tắc này giúp giảm thiểu nguy cơ thiếu an toàn của xe khi vận hành.

Nguyên tắc 2- 3-4-5 giây khi đang tham gia giao thông trên đường :

Nguyên tắc 2s:

Hai giây là thời gian đủ để người lái thấy xe trước thắng gấp, sau đó đạp phanh hoặc đánh lái để tránh. Dù trong trường hợp nào, cụ cũng nên có ít nhất 2 giây để giải quyết tình huống nhanh chóng và hiệu quả.

Tuy nhiên, quy tắc này chỉ áp dụng trong điều kiện đường sá thuận lợi, cùng với độ tập trung của tài xế được đảm bảo. Nếu không, bạn phải sử dụng quy tắc 4 giây để tăng thêm độ an toàn với phương tiện đi trước.
Mịa, với tình trạng đường phố giao thông phức tạp như ở Việt Nam thì quy tắc 2 giây không mấy khả quan nếu không nói là tự sát :P. Vì vậy, ta nên linh hoạt áp dụng trong từng điều kiện đường sá khác nhau:

- Đường quốc lộ: Trên tuyến đường này thì tình hình lưu thông khá ổn định, thế nên ta có thể yên tâm tuân thủ đúng theo quy tắc này.

- Đường đô thị: Tất nhiên, trong đường đô thị đông đúc thì quy tắc 2 giây rất khó áp dụng. Điển hình là khi đi với vận tốc 15 km/h thì 2 giây tương đương với khoảng cách xe đi trước hơn 8m, độ an toàn sẽ không được đảm bảo.

- Đường cao tốc: Khi di chuyển trên cao tốc, các tài xế phải chạy với tốc độ rất nhanh nên khoảng cách cần được tăng từ 3 - 4 -5 giây để đảm bảo an toàn, cũng như tuân thủ đúng theo quy định.

- Trường hợp đặc biệt: Với những tình huống phát sinh thì chắc chắn chúng ta không thể dùng quy tắc một cách máy móc, do đó, ta nên tham khảo thêm quy tắc 3 -4-5 giây:D
Quy tắc 4 -5 giây:

Trước tình hình đường xá như Hà nội, Sài hòn hoặc thời tiết bất lợi như trời mưa, sương mù, đường trơn trượt…, các cụ nên sử dụng quy tắc 4 giây như nài:






Chốt lại, nguyên tắc giữ tốc độ và khoảng cách là quan trọng nhất. Tuân thủ nó sẽ giảm thiểu thiệt hại trong trường hợp mất phanh khi tham gia giao thông ở thành phố.
Cái này em biết. Nhưng vẫn thanks cụ :)
 

nhabaxe

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-347964
Ngày cấp bằng
24/12/14
Số km
3,061
Động cơ
291,040 Mã lực
Gạt xuống phát nữa nó sẽ là D1, máy gào tuớng lên với 30km /h.
Nhưng em đoán rằng bác ko thạo xe này lắm, đọc kỹ huớng dẫn truớc khi dùng bác nhé.
Hj, gạt hết là d2 mà cụ, đổ đèo nó vẫn phi hơn 40km đấy cụ. E đi xiên vịt với e nó mà .
 

jafwm

Xe điện
Biển số
OF-106752
Ngày cấp bằng
25/7/11
Số km
2,865
Động cơ
420,431 Mã lực
Tuổi
46
Nơi ở
Hà nội
Nhà cháo bây h mới có nét, vô đc đây! Cũng không đọc hết các còm, nhưng cũng chém phát là nếu có thể hãy đừng để mình ở tình huống ấy! Không ai dám nói tài nhưng liệu trải qua tình huống như vậy liệu có còn rút ra đc bài học gì hay cách xử lý thế nào k???
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top