[Funland] Mất phanh! Tình huống không ít gặp và cách xử lý.

Bigmoto

Xe container
Biển số
OF-389465
Ngày cấp bằng
29/10/15
Số km
6,571
Động cơ
317,948 Mã lực
Bác có AT hôm nào vào xưởng nhờ họ tháo ra mà xem!
Nhấc cả cụm cần số ấy ra được, tuy rằng bên trong cum cần số vẫn có mấy cái khoá để tránh nhầm lẫn (cái xe em thì rãnh cần số thằng đuồn đuột, chẳng ít lần em đẩy về N từ D bị quá lên R) lúc xe vẫn chạy thẳng!
Có chắc không cụ, xe AT cầm cần số vẫn thấy khục khục?
Cái khục khục là ngay bản thân trên cần chuyển số người làm lẫy chuyển như thế để người lái có cảm giác khi gạt cần số cụ ợ. Nó giống cái công tắc quạt điện dạng núm xoay ấy :D
Còn vụ Joytick thì tùy đời xe sẽ hơi khác nhau. Nếu xe đời cũ thì điều khiển dùng dây cáp (như kiểu dây phanh) nối từ cần số xuống hộp số - cái này vẫn là cơ khí, đời trung thì kết hợp cả dây cáp cơ khí và điện, đời mới thì hoàn toàn điện....:D
 

0962226789

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-181833
Ngày cấp bằng
23/2/13
Số km
9,119
Động cơ
400,634 Mã lực
Về được nhưng hộp số AT nó tuần tự, gạt từ D sang D+ gạt xuống 1 nhát là D2 máy gào to 1 chút, gạt tiếp xuống là D1 máy gào to hơn nhưng ko mất mạng.
Giật thẳng luôn được â, em bị một phát rồi ! Xe em số thẳng không zich xắc , hôm thằng bé con nó nghịch kéo giật phát về D2 xe nó khựng lại , gào lên rồi định chồm
Bác có AT hôm nào vào xưởng nhờ họ tháo ra mà xem!
Nhấc cả cụm cần số ấy ra được, tuy rằng bên trong cum cần số vẫn có mấy cái khoá để tránh nhầm lẫn (cái xe em thì rãnh cần số thằng đuồn đuột, chẳng ít lần em đẩy về N từ D bị quá lên R) lúc xe vẫn chạy thẳng!
Bình thường với xe số sàn mà nhầm như vậy sẽ vỡ hộp số.
Với nhiều nhiều xe AT cũng có thể hỏng hộp số nên họ làm cái rãnh cần số chạy zig zag, làm cho hầu như ít khi vô tình đẩy nhầm được như vậy. Nhưng cái xe em có thêm tiện ích hỗ trợ đánh võng trong ổ gà khi xa lầy, nên nó cho phép làm như vậy. Thực ra cái cần số của xe AT chỉ như Joytick nhận lệnh của người lái, còn ECU của cái xe khi nhận được lệnh, nó còn cân nhắc nên thực hiện hay không. Hôm vừa rồi đẩy quá cần số về R (vì đã kéo quá về S) thấy máy rú ầm ĩ em mới kéo trở lại cho nó về D!
xe cụ đang lăn bánh không bao giờ cụ từ D về R được chỉ về đếvềN thôi !
 

Khánh Ngọc

Xe container
Biển số
OF-16868
Ngày cấp bằng
27/9/07
Số km
8,246
Động cơ
642,967 Mã lực
Em hóng xem Pên bi bô cái gì. Hi hi
 

backmaster

Xe buýt
Biển số
OF-105089
Ngày cấp bằng
7/7/11
Số km
622
Động cơ
400,580 Mã lực
-Tập trung thử phản ứng của chân phanh. Nếu chân phanh mềm và dễ dàng đạp sát sàn, nhiều khả năng dầu phanh đã thấp dưới mức cho phép hoặc có vấn đề với piston thuỷ lực, bộ trống hoặc kẹp phanh. Người lái có thể tạo áp lực phanh phần nào khi đạp liên tiếp vào chân phanh. Nếu chân phanh cứng và không nhúc nhích, hãy quan sát dưới sàn xem có gì đó mắc ở chân phanh không. Người lái có thể nhờ bạn đồng hành quan sát để tập trung vào việc điều khiển xe.


Mấy cái này chỉ là lý thuyế trên giấy. Áp dụng vào thực tế thì rất vớ vẩn. Lý do: khi đã mất phanh đáng lo ngại nhất là ở tốc độ cao và đang đổ đèo. Lúc đó làm gì còn thời gian mà kiểm tra, thử phanh, ngó dưới chân phanh có gì kẹt.... nữa. Nếu tập trung xử lý mấy việc đó thì chỉ 1-2 giây sau đã thăng rồi. Quan trọng nhất là các yếu tố sau ( giả thiết là đang ở tốc độ cao hoặc đang đổ dốc)
1. Bình tĩnh. Nếu không thì các bước tiếp theo không cần nữa. Nói mọi người trong xe thắt dây an toàn khẩn cấp
2.Kéo phanh tay. Người lái xe thường biết tầm nào là phanh tay bám vì là xe mình thường sd nên hiểu. Nếu xe lạ thì hãm hết cở
3- Nếu số tự động: dồn số về số thấp để hãm tốc độ. Số tđ sẽ làm việc này dễ hơn số sàn
- Nếu số sàn việc dồn số yc kỹ năng cao hơn. Phải mớm ga cho số và ly hợp đồng tốc mới vào số được. Nếu không được thì sang bước 4
4..Nếu đường bằng ( thường đang ở tđ cao thì đường ko đông mới chạy tđ cao. Nếu đường đông mà chạy tđ cao thì chuẩn bị nhận 1 số quyển lịch dùng dần). Bình tĩnh lách trưỡng ngại vật, nếu thấy có đk tốt thì nên húc vào chỗ mà cảm thấy ít thiệt hại nhất ( cái này không thể cụ thể được. Tuỳ tình huống)
Nếu đường đèo thì chọn tả luy dương mà đâm thôi. Vì đã làm hết các bước trên nhưng do đường dốc, tốc độ sẽ vẫn cao thì đâm vào vách núi vân hơn xuống vực. Phải quyết định nhanh mới còn cơ hội lên OF chém gió
 
Chỉnh sửa cuối:

Roses

Xe điện
Biển số
OF-44455
Ngày cấp bằng
25/8/09
Số km
4,844
Động cơ
508,502 Mã lực
E cũng vào học hỏi kinh nghiệm. Và cầu mong mọi người ko ai phải rơi vào tình huống này.
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,564
Động cơ
902,558 Mã lực
...xe cụ đang lăn bánh không bao giờ cụ từ D về R được chỉ về đếvềN thôi !
Em đã mô tả cái xe em có tiện ích "Rocking"!
Khi xe sa xuống hố lầy, ngày xưa các cụ đi số sàn "Đánh võng", tức là tiến lên - lùi lại, cứ như thế cho đến lúc cái xe đủ đà vượt lên khỏi hố lầy!
Nhưng đấy là với số sàn, chuyển số rất nhanh (và còn có côn để người lái chuyển sẵn số và chỉ nhả côn khi xe dừng hẳn rồi ga cho xe chạy chiều ngược lại).
Xe em AT, nhưng nó cũng "Nhại lại" được cách đấy, để đủ nhanh, không nhất thiết xe đang tiến hay đang lùi phải dừng lại người lái mới chuyển số, mà chuyển sớm khi xe vẫn đang tiến gần đoạn cuối về lùi và ga, chỉ khi nó dừng hẳn lại thì cái xe mới chính thức lùi, và ngược lại với chiều ngược lại.
Nó cứ đánh võng như thế cho đến lúc đủ đà vượt lên khỏi miệng hố (nếu chỉ cố một lần thì bánh sẽ quay tít vì pan)!
Xe em chỉ không về được P khi nó đang chuyển động thôi!
 

0962226789

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-181833
Ngày cấp bằng
23/2/13
Số km
9,119
Động cơ
400,634 Mã lực
Em đã mô tả cái xe em có tiện ích "Rocking"!
Khi xe sa xuống hố lầy, ngày xưa các cụ đi số sàn "Đánh võng", tức là tiến lên - lùi lại, cứ như thế cho đến lúc cái xe đủ đà vượt lên khỏi hố lầy!
Nhưng đấy là với số sàn, chuyển số rất nhanh (và còn có côn để người lái chuyển sẵn số và chỉ nhả côn khi xe dừng hẳn rồi ga cho xe chạy chiều ngược lại).
Xe em AT, nhưng nó cũng "Nhại lại" được cách đấy, để đủ nhanh, không nhất thiết xe đang tiến hay đang lùi phải dừng lại người lái mới chuyển số, mà chuyển sớm khi xe vẫn đang tiến gần đoạn cuối về lùi và ga, chỉ khi nó dừng hẳn lại thì cái xe mới chính thức lùi, và ngược lại với chiều ngược lại.
Nó cứ đánh võng như thế cho đến lúc đủ đà vượt lên khỏi miệng hố (nếu chỉ cố một lần thì bánh sẽ quay tít vì pan)!
Xe em chỉ không về được P khi nó đang chuyển động thôi!
Vâng ạ. Em hiểu rồi! Vẫn vào nhưng dạng chế độ chờ, hết tiến nó mới đóng ly hợp đẻ lùi.
 

A Quang Minh

Xe tăng
Biển số
OF-185231
Ngày cấp bằng
13/3/13
Số km
1,181
Động cơ
344,500 Mã lực
Xe MT thì đương nhiên là dồn số òi:))
Xe AT em đề xuất kéo phanh tay và tắt khoá điện . Giữ chắc vô lăng và niệm các loại thần chú hiện lên trong đầu =))
Em nghĩ về bán tự động để đưa về số thấp, chứ tắt khóa điện thì ko ổn (trường hợp đi ở đồng bằng).
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
19,894
Động cơ
605,629 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Giật thẳng luôn được â, em bị một phát rồi ! Xe em số thẳng không zich xắc , hôm thằng bé con nó nghịch kéo giật phát về
D2 xe nó khựng lại , gào lên rồi định chồmxe cụ đang lăn bánh không bao giờ cụ từ D về R được chỉ về đếvềN thôi !
Xe số thẳng thì giật thẳng đuợc.
Truớc đây hộp số ziczac trang bị cho xe công suất lớn, xe nhỏ dùng số thẳng. Giờ thì xe công suất lớn cũng dùng số thẳng.
Công bằng mà nói, hộp số ziczac trông đẹp và bí hiểm hơn.
 

tôi yêu ô tô

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-175251
Ngày cấp bằng
5/1/13
Số km
8,101
Động cơ
441,714 Mã lực
Nơi ở
còn lâu mới nói!
Sao vậy cụ ? Cụ có thể giải thích rõ hơn không ạ?
Em đã hai lần bị mất phanh. Một lần xe tải, một lần xe con, đều số tay và đều dồn số thành công :)) ( trên đường bằng ạ )
Giờ em đang đi AT nên hóng các cụ cách xử lý mỹ mãn :))
Tắt khoá điện thì cụ chết chắc vì nó sẽ khoá ngay tay lái :D xác định ngay và luôn
 

tôi yêu ô tô

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-175251
Ngày cấp bằng
5/1/13
Số km
8,101
Động cơ
441,714 Mã lực
Nơi ở
còn lâu mới nói!
Em vừa chuột bạch xong, report lại hy vọng hữu ích cho cụ nào không may gặp tình huống mất phanh :))
Ở tốc độ 60km/h em thử luôn mấy cách ( em đi PS AT 2015 )
- tắt chìa khoá về nấc giữa( vẫn có đài nghe nhá :)) ) xe khựng lại một phát xong tiếp tục trôi như kiểu số sàn ra mo, tay lái đánh bình thường nhá , chắc tay em to :) em kéo phanh tay từ từ lên kịch. Xe giảm tốc độ xuống dưới 10km/h sau khoảng hơn 100m.
- dồn số về số 1 ( em dồn liên tục 5 -4-3-2-1) xe giảm tốc độ xuống dưới 10km/h sau khoảng 80 đến 100 m , quãng đường ngắn hơn tắt máy.
- kết hợp dồn số và kéo phanh tay( em kéo khi dồn về số 3 ) tốc độ dưới 10km/h sau khoảng 50m.
Phương án dồn số + phanh tay có vẻ an toàn nhất.
Sau đó em lại thử tắt máy đạp phanh. Ok phanh bình thường sau 3, 4 cú đạp. Sau đó thì bắt đầu nặng trịch. Em lấy hết sức đạp lên bàn đạp phanh, phanh vẫn có hiệu lực.
Cụ nào thấy hữu ích, cho em xin chén rượu nhá :))
PS thì e ko rõ, nhưng e đi wildtrak trợ lái thuỷ lực, tắt khoá điện đánh lái cực nặng (gần như ko thể) cũng chỉ đánh dc 3/4 vòng là nó tự lock vô lăng luôn. Các xe trợ lực điện cũng thế luôn. E chưa thấy có tài liệu nào hướng dẫn tắt máy cả :D
 

thinhduybao

Xe điện
Biển số
OF-80171
Ngày cấp bằng
14/12/10
Số km
3,374
Động cơ
439,428 Mã lực
Nơi ở
hoa thanh quế
PS thì e ko rõ, nhưng e đi wildtrak trợ lái thuỷ lực, tắt khoá điện đánh lái cực nặng (gần như ko thể) cũng chỉ đánh dc 3/4 vòng là nó tự lock vô lăng luôn. Các xe trợ lực điện cũng thế luôn. E chưa thấy có tài liệu nào hướng dẫn tắt máy cả :D
Sau khi test, em cũng đề xuất phương án dồn số kéo phanh tay mà cụ.
Tình huống mất phanh mà cụ đánh lái 3/4 vòng xòe là cái chắc:))
 

tôi yêu ô tô

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-175251
Ngày cấp bằng
5/1/13
Số km
8,101
Động cơ
441,714 Mã lực
Nơi ở
còn lâu mới nói!
Sau khi test, em cũng đề xuất phương án dồn số kéo phanh tay mà cụ.
Tình huống mất phanh mà cụ đánh lái 3/4 vòng xòe là cái chắc:))
E đang nói vấn đề khi tắt máy ko thể đánh lái thêm lần 2 (cụ chỉ có thể xoay 1 cái dc khoảng 3/4 vòng là nó lock luôn). Thứ 2 là phanh và lái nó hoạt động nhờ bơm thuỷ lực. Cụ tắt máy là tắt bơm, van 1 chiều sẽ khoá nên phanh và tay lái ko thể hoạt động.
Tóm lại cụ đừng liều nữa nhé :D
 

nhabaxe

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-347964
Ngày cấp bằng
24/12/14
Số km
3,061
Động cơ
291,040 Mã lực
Sao lão ko làm cái clip từ TP Thanh Hóa xuống huyện .. xe hay có khi lại mời thay Lâm Hùng đóng clip cũng nên.



thì cụ Thịnh kéo cẩn thận đúng bài rồi.. em thấy kéo từ từ.. mớm mớm để giảm tốc ..rồi mới lút cán
Vâng, nói túm lại đây là tham khảo đúc kết kinh nghiệm đề phòng lúc cần thôi cụ, chứ thực tình chả ai muốn điều đó nó xảy ra cụ ợ.
 

pain

Xe ngựa
Biển số
OF-26066
Ngày cấp bằng
19/12/08
Số km
26,590
Động cơ
128,535 Mã lực
Nơi ở
Tháng 3
Tí xong xuôi, em sẽ tổng hợp kinh nghiệm thực tiễn của các cụ, đặc biệt bài test và đúc kết của cụ thinhduybao để đưa lên #1.

Vẫn mong các cụ tiếp tục chia sẻ.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top